MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH IFC-ACA GROUP 3
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Kiểm toán và Tư vấn tài chính IFC-ACA Group 3
1.2. Đặc điểm hoạt động của Công ty Kiểm toán và Tư vấn tài chính IFC-ACA Group 6
1.2.1. Các dịch vụ của Công ty Kiểm toán và Tư vấn tài chính IFC-ACAGroup 6
1.2.2. Nguồn nhân lực 9
1.2.3. Khách hàng của Công ty 9
1.2.4. Các đối thủ cạnh tranh 10
1.3. Đặc điểm tổ chức quản lý của Công ty Kiểm toán và Tư vấn tài chính IFC-ACA Group 11
CHƯƠNG 2: ĐẶC ĐIỂM TỔ CHỨC KIỂM TOÁN CỦA CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH IFC-ACA GROUP 14
2.1. Đặc điểm tổ chức đoàn kiểm toán 14
2.1.1. Quy trình tổ chức đoàn kiểm toán 14
2.1.2. Tình hình tổ chức đoàn kiểm toán tại Công ty 15
2.2. Đặc điểm tổ chức công tác kiểm toán 17
2.3. Đặc điểm tổ chức hồ sơ kiểm toán 20
2.4. Kiểm soát chất lượng kiểm toán của Công ty Kiểm toán và Tư vấn tài chính IFC-ACA Group 21
CHƯƠNG 3: NHẬN XÉT VÀ CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH 24
3.1. Nhận xét về hoạt động của Công ty Kiểm toán và Tư vấn tài chính IFC-ACAGroup 24
3.1.1. Ưu điểm trong hoạt động và quản lý của Công ty 24
3.1.2. Tồn tại trong hoạt động và quản lý của Công ty 26
3.2. Giải pháp đề xuất để hoàn thiện hoạt động tại Công ty Kiểm toán và Tư vấn tài chính IFC-ACA Group 27
KẾT LUẬN 30
39 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1876 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Nhận xét và các giải pháp hoàn thiện hoạt động kiểm toán của Công ty Kiểm toán và Tư vấn Tài chính IFC-ACA Group, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bộ công nghiệp
Viện Công nghiệp thực phẩm - Bộ công nghiệp
Chứng khoán
Công ty Chứng khoán Thủ Đô
Công ty Chứng khoán Gia Anh
1.2.4. Các đối thủ cạnh tranh
Hiện nay tại Việt Nam có khoảng hơn 180 công ty kiểm toán độc lập và xu hướng sẽ còn gia tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà nghiên cứu thị trường, quy mô thị trường kỉểm toán của Việt Nam hiện nay là nhỏ, chưa tương xứng và đáp ứng được tiềm năng phát triển của nền kinh tế. Điều này đã gây sức ép buộc các công ty kiểm toán tại Việt Nam phải không ngừng cải thiện về quy mô hoạt động cũng như không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để nâng cao khả năng cạnh tranh. Thêm vào đó, với việc tham gia vào thị trường Việt Nam của các hãng kiểm toán Quốc tế có tiềm lực mạnh mẽ như Deloitte, KPMG, E&Y, PWC… đã làm cho sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt hơn. Vì thế để có thể giữ vững vị thế và phát triển trong thời gian tới, Công ty đã không ngừng mở rộng mối quan hệ với các đối tác của mình (Đặc biệt công ty đã tham gia làm thành viên của hãng kiểm toán Quốc tế Kreston), đồng thời tiến hành hợp nhất giữa 2 Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính quốc tế IFC và Công ty Kiểm toán và Tư vấn tài chính ACA Group thành Công ty Kiểm toán và Tư vấn tài chính IFC-ACAGroup. Qua đó Công ty muốn mở rộng quy mô hoạt động nâng cao uy tín cũng như chất lượng của mình để cạnh tranh trong thị trường Việt Nam.
1.3. Đặc điểm tổ chức quản lý của Công ty Kiểm toán và Tư vấn tài chính IFC-ACA Group
Với số nhân lực lớn với trên 150 nhân viên sau khi sáp nhập với Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn tài chính Quốc tế (IFC), mặc dù quá trình sát nhập giữa 2 công ty vẫn chưa thực sự hoàn tất nhưng Công ty IFC-ACA Group vẫn tổ chức được một bộ máy quản lý khá hiệu quả với các phòng ban được phân công trách nhiệm rõ ràng bào gồm: Ban Giám đốc, Phòng Hành chính - Nhân sự, Phòng Kế toán, Phòng Kiểm toán, Phòng Tư vấn. Bộ máy tổ chức của Công ty được khái quát như sau:
Sơ đồ 1.1:Tổ chức Bộ máy quản lý tại Công ty IFC-ACA Group
Ban Giám đốc
Phòng Kiểm toán
Phòng Kế toán
Phòng Hành chính- Nhân sự
Phòng Tư vấn tài chính
Phòng Kiểm toán BCTC
Phòng Kiểm toán XDCB
Phòng Kiểm toán Dự án
DV hỗ trợ đào tạo
DV Kế toán
DV Tư vấn tài chính DN
DV Tư vấn thuế
Hội Đồng Thành Viên
Đứng đầu Công ty là Hội đồng thành viên: Hội đồng thành viên bao gồm các thành viên góp vốn của Công ty chính là cơ quan quản lý cao nhất của Công ty. Các chính sách chủ yếu của Công ty do Hội đồng thành viên quyết định. Chủ tịch Hội đồng thành viên do Hội đồng thành viên bầu cử với sự nhất trí 100%. Các quy chế hoạt động của Hội đồng thành viên do chính Hội đồng thành viên quyết định. Ban Giám đốc sẽ do Hội đồng thành viên quyết định.
Người quản lý trực tiếp Công ty là Ban Giám đốc:
Ban Giám đốc chịu trách nhiệm quản lý và điều hành toàn bộ hoạt động của Công ty. Sau một cuộc kiểm toán khi lập báo cáo kiểm toán ngoài trách nhiệm soát xét của Chủ nhiệm Kiểm toán thì Ban giám đốc sẽ là người soát xét cuối cùng trước khi phát hành Báo cáo Kiểm toán. Hơn nữa đến kỳ soát xét chất lượng Ban Giám đốc cung các chuyên gia nước ngoài của Kreston sẽ chọn ngẫu nhiên một số Báo cáo Kiểm toán để thực hiện soát xét lại và đánh giá chất lượng của cuộc kiểm toán đó. Thành viên ban giám đốc bao gồm:
1. Ông Lê Xuân Thắng - Tổng Giám đốc: là người đại diện hợp pháp của công ty trước pháp luật, có trách nhiệm kí kết các hợp đồng kiểm toán và tư vấn với khách hàng của công ty.
2. Ông Chu Quang Tùng - Phó Tổng giám đốc Kiểm toán Cao cấp: chịu trách nhiệm điều hành công ty trong trường hợp Tổng Giám đốc không có mặt.
3. Ông Trần Văn Thức - Phó Tổng Giám đốc Kiểm toán và Tư vấn tài chính: phụ trách dịch vụ kiểm toán và tư vấn tài chính doanh nghiệp của công ty.
4. Ông Nguyễn Hoàng Dũng - Phó Tổng giám đốc Đào tạo: phụ trách mảng đào tạo và nâng cao kĩ năng trình độ chuyên môn của nhân viên.
5. Ông Trần Thanh Hồng - Phó Tổng giám đốc Tư vấn Thuế: phụ trách dịch vụ tư vấn thuế của công ty.
Các phòng ban:
Một là: Phòng Hành chính Nhân sự
Chịu trách nhiệm các vấn đề liên quan đến kinh phí hoạt động, tuyển dụng nhân sự, phân công lao động, bố trí điều kiện cho nhân viên đi công tác và các vấn đề mang tính chất hành chính của công ty.
Hai là: Phòng Kế toán
Chịu trách nhiệm hạch toán các nghiệp vụ kinh tế, thu thập xử lý và cung cấp thong tin về các hoạt động kinh doanh của công y cho ban giám đốc. Số lượng nhân viên kế toán trong công ty không nhiều do tính chất các nghiệp vụ phát sinh tương đối đơn giản. Công ty sử dụng phần mềm kế toán và hình thức ghi sổ Nhật kí chung, áp dụng hạnh toán kế toán theo Quyết định 15/2006/QĐ-BTC.
Ba là: Phòng Kiểm toán
Chịu trách nhiệm cung cấp Dịch vụ kiểm toán cho khách hàng của công ty. Phòng kiểm toán của công ty có 3 bộ phận: Kiểm toán BCTC; Kiểm toán xây dựng cơ bản (XDCB); Kiểm toán dự án đầu tư.
Đứng đầu mỗi bộ phận là một chủ nhiệm kiểm toán, đều là các Kiểm toán viên (KTV) đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm và được tín nhiệm trong Công ty.
Bốn là: Phòng Tư vấn
Bao gồm 4 bộ phận: tư vấn đào tạo, tư vấn thuế, tư vấn tài chính doanh nghiệp và kế toán. Phòng được xây dựng trên cơ sở đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm lâu năm, kiến thức chuyên sâu và tổng hợp về kế toán, thuế, luật, tài chính…
Chi nhánh là đơn vị trực thuộc của công ty, mang tên Công ty, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của Công ty. Ngành nghề kinh doanh phù hợp với ngành nghề kinh doanh của Công ty.
Tóm lại bộ máy quản lý của Công ty được tổ chức một cách khá chặt chẽ, phân công trách nhiệm rõ ràng cho các phòng ban, tránh được tình trạng quản lý chồng chéo giữa các phòng ban có liên quan tại một số DN tại Việt Nam. Điều này giúp Công ty có thể quản lý tốt chi phí và tạo tiền đề phát triển cho Công ty trong tương lai gần.
CHƯƠNG 2: ĐẶC ĐIỂM TỔ CHỨC KIỂM TOÁN CỦA CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH IFC-ACA GROUP
2.1. Đặc điểm tổ chức đoàn kiểm toán
2.1.1. Quy trình tổ chức đoàn kiểm toán
Đoàn kiểm toán có vai trò vô cùng quan trọng trong bất kỳ một cuộc kiểm toán nào vì đoàn kiểm toán chính là những kiểm toán viên trực tiếp gặp gỡ, tìm hiểu và đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ và tình hình hoạt động của khách hàng để thực hiện cuộc kiểm toán. Công việc kiểm toán phải được giao cho những nhân viên đã được đào tạo có đầy đủ kỹ năng và năng lực chuyên môn đáp ứng được yêu cầu khách hàng. Mọi liên hệ giữa khách hàng và công ty kiểm toán đều được thông qua trưởng đoàn kiểm toán. Đồng thời, trong cuộc kiểm toán đoàn kiểm toán luôn phải chịu sự giám sát chặt chẽ từ phía công ty để đảm bảo cuộc kiểm toán diễn ra đúng trình tự và đảm bảo tiến độ, chất lượng công việc.
Chuẩn bị kế hoạch kiểm toán
Đánh giá khả năng chấp nhận kiểm toán
Nhận diện các lý do kiểm toán của đơn vị khách hàng
Kí kết hợp đồng kiểm toán
Quyết định trưởng đoàn
Các thành viên khác
Tổ chức đoàn kiểm toán
Sơ đồ 2.1: Quy trình tiếp nhận khách hành đoàn tại Công ty IFC-ACAGroup
Các lãnh đạo cấp cao của Công ty kiểm toán sẽ ra quyết định tổ chức đoàn kiểm toán căn cứ vào các thông tin thu thập được từ phía khách hàng, khả năng đáp ứng khách hàng của công ty kiểm toán, chi phí kiểm toán được ước tính và rủi ro nghề nghiệp khi tiến hành kiểm toán.
Việc lựa chọn các thành viên đoàn kiểm toán được dựa trên yêu cầu của khách hàng, quy mô của khách hàng và trình độ khả năng của từng kiểm toán viên tham gia cuôc kiểm toán. Đoàn kiểm toán sẽ có một chủ nhiệm kiểm toán giám sát tiến dộ công việc của đoàn, một kiểm toán viên cao cấp làm trưởng đoàn cùng với các kiểm toán viên và trợ lý kiểm toán khác. Nhiệm vụ của từng người sẽ được giao cụ thể bởi trưởng nhóm kiểm toán. Công việc của nhóm sẽ được giám sát chặt chẽ từ phía Công ty bởi chủ nhiệm kiểm toán và Ban Giám đốc Công ty.
2.1.2. Tình hình tổ chức đoàn kiểm toán tại Công ty
Về việc: Thành lập đoàn kiểm toán
Tại Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính IFC-ACAGroup, việc tổ chức đoàn kiểm toán được Ban Giám đốc của Công ty quyết định, do Phó Tổng giám đốc phụ trách lĩnh vực kiểm toán trực tiếp chỉ đạo. Những kiểm toán viên được chọn sẽ phải nghiêm túc thực hiện cuộc kiểm toán nếu không thể tham gia cuộc kiểm toán do các lý do chấp nhận được thì cần báo cho Công ty để Công ty thực hiện thay đổi Việc tổ chức một đoàn kiểm toán tại công ty được thực hiên theo quy trình sau:
Sơ đồ 2.2: Quy trình Tổ chức đoàn kiểm toán tại Công ty IFC-ACA Group
Ban Giám đốc
Quản lí kiểm soát cuộc kiểm toán
Trưởng đoàn kiểm toán
Đoàn kiểm toán
Các kiểm toán viên cao cấp
Trợ lý kiểm toán
Ban Giám đốc của Công ty IFC-ACA Group sẽ kí quyết định bổ nhiệm đoàn kiểm toán (gồm trưởng đoàn và các thành viên còn lại) cùng kiểm toán viên soát xét chất lượng cuộc kiểm toán. Công ty cũng có một bộ phận chuyên trách thực hiện việc tổ chức và luân chuyển các kiểm toán viên để đảm bảo một kiểm toán viên không kiểm toán một công ty quá ba năm liên tiếp.
Các thành viên trong đoàn kiểm toán
Chủ nhiệm kiểm toán là người trực tiếp quản lý soát xét cuộc kiểm toán người giám sát tiến độ cũng như chất lượng của cuộc kiểm toán và chịu trách nhiệm với ban lãnh đạo của Công ty.
Trưởng đoàn kiểm toán là một Kiểm toán viên cao cấp có kinh nghiệm lâu năm trong nghề và có hiểu biết sâu sắc về đơn vị khách hàng. Trưởng nhóm là người có trách nhiệm làm việc trực tiếp với khách hàng, điều hàng toàn bộ hoạt động của đoàn kiểm toán, tổng hợp kết quả quá trình làm việc của các Kiểm toán viên khác trong đoàn để báo cáo cho Chủ nhiệm Kiểm toán. Trong suốt cuộc kiểm toán, trưởng đoàn phải thường xuyên báo cáo tiến độ công việc cho Chủ nhiểm Kiểm toán người chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng của cuộc kiểm toán. Và trưởng nhóm cũng phải chịu trách nhiệm trong việc liên hệ với các kiểm toán viên tiền nhiệm, giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến khách hàng trong toàn bộ cuộc kiểm toán.
Kiểm toán viên: đoàn kiểm toán thường có 1 đến 3 Kiểm toán viên tùy theo quy mô của cuộc kiểm toán, của công ty khách hàng. Kiểm toán viên thường được giao thực hiện các phần hành khó kiểm toán như: chu trình hàng tồn kho, kiểm toán khoản mục doanh thu, tiền lương nhân viên, tài sản cố định. Đồng thời kiểm toán viên được giao nhiệm vụ kèm cặp các trợ lý kiểm toán mới vào nghề. Kiểm toán viên chịu trách nhiệm báo cáo công việc cho trưởng nhóm vào cuối mỗi ngày để thực hiện đúng tiến độ cuộc kiểm toán
Trợ lý kiểm toán: Một đoàn kiểm toán thường có 1 hoặc 2 trợ lý kiểm toán tùy vào quy mô và rủi ro kiểm toán được đánh giá của cuộc kiểm toán. Trợ lý kiểm toán thường được giao kiểm toán một số phần hành đơn giản như: kiểm toán khoản mục tiền, tạm ứng, chu trình bán hàng - phải thu… các khoản mục không trọng yếu Trợ lý kiểm toán được sự hướng dẫn trực tiếp và tận tình từ các kiểm toán viên và được giám sát chặt chẽ bởi Trưởng đoàn kiểm toán.
Ban Giám đốc Công ty sẽ bổ nhiệm Trưởng nhóm Kiểm toán người điều hành trực tiếp cuộc kiểm toán và một Chủ nhiệm Kiểm toán cấp cao được phân công soát xét báo cáo và theo dõi tiến độ cuộc kiểm toán. Công việc của người soát xét báo cáo là xem xét các sai phạm đã phát hiện có được điều chỉnh hợp lý hay không, liệu trên BCTC của đơn vị khách hàng còn tồn tại sai phạm trọng yếu hay không, các thuyết minh trên báo cáo tài chính đã hợp lý chưa, đoàn kiểm toán liệu có bỏ qua bước công việc cần thiết nào hay không… Sau khi soát xét, BCKT sẽ được trình lên Ban Giám đốc để soát xét lại một lần cuối trước khi được phát hành. Báo cáo Kiểm toán chỉ do Công ty phát hành và sẽ chỉ được phát hành theo đúng số lượng yêu cầu của công ty khách hàng.
2.2. Đặc điểm tổ chức công tác kiểm toán
Về Quy trình tổ chức kiểm toán
Quy trình tổ chức kiểm toán thong thường được quy định gồm 3 bước: Chuẩn bị kiểm toán, Thực hiện kiểm toán và Kết thúc kiểm toán. Quy trình tổ chức công tác kiểm toán tại Công ty IFC-ACAGroup được khái quát thông qua sơ đồ dưới đây:
Lập kế hoạch kiểm toán
Gặp mặt nhà quản lý
Hiểu khách hàng
Xem xét HT KSNB
Tìm hiểu nhu cầu
Xác định mức độ trọng yếu
Thiết kế chương trình kiểm toán và lập kế hoạch
Trao đổi với nhóm kiểm toán
Thực hiện kiểm toán
Hợp đồng với nhà quản lý
Họp với nhà quản lý để trao đổi các phát hiện kiểm toán
Thực hiện thủ tục kiểm toán
Kiểm tra hệ thống
Kiểm tra chi tiết
Kết thúc kiểm toán
Chính thức ban hành báo cáo chính thức và thực hiện tư vấn cho dự án
Chuẩn bị thảo luận cho các báo cáo
Tổng hợp các phát hiện kiểm toán
Sơ đồ 2.3: Quy trình tổ chức công tác kiểm toán tại Công ty IFC-ACA Group
Về quá trình Lập kế hoạch kiểm toán
Lập kế hoạch kiểm toán là giai đoạn đầu tiên, cần thiết cho mọi cuộc kiểm toán. Giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán được thực hiện tốt sẽ tạo điều kiện tốt cho việc thực hiện các giai đoạn sau. Theo chương trình kiểm toán chung của Công ty IFC-ACA Group, các công việc cần thực hiện trong bước này gồm:
Bước 1: Gặp mặt nhà quản lý của khách hàng để tìm hiểu thông tin về đơn vị khách hàng: Sau khi nhận được Thư mời kiểm toán của đơn vị khách hàng, Ban Giám đốc Công ty sẽ tiến hành trao đổi với nhà quản lý của đơn vị khách hàng để tìm hiểu về ngành nghề lĩnh vực hoạt động kinh doanh cũng như đánh giá tính hiệu lực của hệ thống kiểm toán nội bộ của đối tác, rủi ro kiểm soát. Từ đó, Ban Giám đốc sẽ đánh giá sơ bộ rủi ro kiểm toán có thể gặp phải để quyết định có nên tiến hành kiểm toán hay không.
Bước 2: Thiết kế chương trình kiểm toán và lập kế hoạch kiểm toán: Sau khi ký hợp đồng kiểm toán. Công ty sẽ thiết kế chương trình kiểm toán và lập kế hoạch kiểm toán dựa trên quy định chung của công ty và đặc điểm riêng về lĩnh vực ngành nghề hoạt động của từng khách hàng. Cuối cùng, Ban Giám đốc ra quyết định thành lập đoàn kiểm toán và trao đổi với các thành viên trong đoàn về tiến trình, thủ tục kiểm toán và công việc từng người phải làm trong cuộc kiểm toán.
Trong giai đoạn này, Công ty đã có hiểu biết sơ bộ về khách hàng và sẽ đánh giá mức độ trọng yếu và ước tính mực độ sai sót của Báo cáo tài chính để từ đó xác đinh được kế hoạch của cuộc kiểm toán.
Về việc Thực hiện kiểm toán
Thực hiện kiểm toán là giai đoạn kiểm toán viên tiến hành cuộc kiểm toán theo kế hoạch đã đề ra. Kế hoạch này sẽ không thay đối trong quá trình kiểm toán, nếu có thay đổi thì phải có sự thông báo kịp thời cho Chủ nhiệm kiểm toán và được sự cho phép của Chủ nhiệm kiểm toán. Tại Công ty IFC-ACAGroup giai đoạn này được thực hiện theo các bước sau:
Một là: Họp với nhà quản lý của khách hàng để thoả thuận về tiến trình kiểm toán: Bao gồm việc thông báo trình tự cuộc kiểm toán, thành viên đoàn kiểm toán cho khách hàng cũng như yêu cầu khách hàng cung cấp các tài liệu có liên quan.
Hai là: Tiến hành cuộc kiểm toán bao gồm đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ (thực hiện thử nghiệp kiểm soát) và kiểm toán chi tiết các thông tin tài chính (thực hiện thử nghiệm cơ bản). Các thành viên trong đoàn sẽ làm các công việc được trưởng nhóm giao cho từng người. Trưởng nhóm kiểm toán sẽ có trách nhiệm đôn đốc, giám sát công việc của từng thành viên, chịu trách nhiệm tổng hợp các công việc của mọi người để đưa ra BCKT và chịu trách nhiệm trước Chủ nhiệm Kiểm toán.
Kết thúc kiểm toán
Đây là giai đoạn cuối của cuộc kiểm toán. Trong giai đoạn này kiểm toán viên sẽ thực hiện các công viêc sau:
Thứ nhất: Tổng hợp các phát hiện kiểm toán: Công việc này được thực hiện bởi trưởng đoàn kiểm toán. Sau khi đã tham khảo và lấy kết quả kiểm toán của các thành viên trong đoàn, trưởng đoàn sẽ tổng hợp các phát hiện kiểm toán và các ý kiến điều chỉnh để chuẩn bị đưa ra các kiến nghị với Ban Giám đốc đơn vị khách hàng.
Thứ hai: Họp với nhà quản lý để trao đổi các phát hiện kiểm toán: Nhằm đưa ra các kiến nghị điều chỉnh phù hợp và giải thích các vấn đề còn vướng mắc.
Thứ ba: Chuẩn bị thảo luận cho các báo cáo: BCKT sẽ được thực hiện soát xét và thông qua bởi chủ nhiệm kiểm toán được phân công quản lý và soát xét cuộc kiểm toán, Ban Giám đốc của Công ty. Đây là bước kiểm tra cuối cùng trước khi công ty phát hành BCKT.
Thứ tư: Chính thức ban hành báo cáo kiểm toán chính thức và thực hiện tư vấn cho dự án: Tổng Giám đốc Công ty kí quyết định phát hành BCKT và kết thúc cuộc kiểm toán.
2.3. Đặc điểm tổ chức hồ sơ kiểm toán
Tổ chức hồ sơ kiểm toán tại Công ty IFC-ACA Group
Tại IFC-ACA Group, Hồ sơ kiểm toán được lưu trữ theo từng khách hàng và xếp theo thứ tự tên của từng khách hàng trên các ngăn tủ được đánh số thứ tự rõ ràng. Tài liệu lưu trữ trong mỗi hồ sơ kiểm toán được chia làm 3 phần xếp theo thứ tự
Phần A,B: Báo cáo tài chính và các thông tin chung về đơn vị khách hàng.
Phần C,D,E,F: chương trình và kế hoạch kiểm toán tại đơn vị khách hàng.
Phần G->Z: các phần hành và chu trình được kiểm toán.
Cách sắp xếp thông tin cụ thể trong một hồ sơ kiểm toán năm được chi tiết tại phụ lục 01.
Đối với khách hàng lâu năm, Công ty tiến hành lưu hai bộ hồ sơ. Hồ sơ kiểm toán chung lưu toàn bộ các thông tin chung về khách hàng như điều lệ công ty, giấy phép hành nghề, các thủ tục về tài sản cố định, chính sách kế toán của khách hàng … Hồ sơ kiểm toán năm được Công ty lập ngay sau khi kết thúc cuộc kiểm toán và được giữ riêng trong vòng 2 năm tài chính để tiện cho việc phân loại và theo dõi. Tài liệu này sẽ phục vụ thiết thực cho kiểm toán viên năm sau.
Các hồ sơ kiểm toán đều được lưu trự cẩn thận và được đánh số hiệu. Các số hiệu này đều được nhập vào phần mêm trên máy khi kiểm toán viên cần chỉ việc tra cứu và tìm đến ngăn tử tưng ứng. Công ty sẽ lữu trữ hồ sơ kiểm toán trong 2 năm khi quá 2 năm các hồ sơ đó sẽ chuyển đến kho riêng bên ngoài công ty để bảo quản và dung khi cần thiết.
2.4. Kiểm soát chất lượng kiểm toán của Công ty Kiểm toán và Tư vấn tài chính IFC-ACA Group
Kiểm soát chất lượng cuộc kiểm toán
Việc kiểm soát chất lượng cuộc kiểm toán tại Công ty IFC-ACAGroup được đánh giá là một trong những công tác có ý nghĩa quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình kiểm toán. Do đó việc kiểm soát chất lượng được công ty chú trọng ngay từ quá trình đào tạo nhân viên
Về kiểm soát chất lượng nhân viên trong các cuộc kiểm toán
Hàng năm, IFC-ACA Group đều dành 2 tuần để phổ biến những kiến thức cơ bản về các văn bản pháp luật mới được ban hành tại Việt Nam và Quốc tế, cập nhật những biến động của thị trường, nền kinh tế, … để nâng cao tầm hiểu biết cho nhân viên. Ngoài ra, Công ty còn thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo bằng cách thảo luận về các tình huống khó khăn đã gặp phải trong quá trình kiểm toán nhằm rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng các cuộc kiểm toán tiếp theo.chương trình đào tạo của công ty do những chuyên gia nước ngoài và các kiểm toán viên lâu năm có trình độ chuyên môn kiểm tra. Công ty có chính sách khuyến khích các nhân viên tham gia khóa học CPA, ACCA bằng cách hỗ trợ một phần hay toàn bộ kinh phí tùy thuộc vào cam kết gắn bó của nhân viên với Công ty.
Trong việc lựa chọn nhân viên cho mỗi cuộc kiểm toán, Công ty luôn kết hợp giữa việc chọn những kiểm toán viên có kinh nghiệm lâu năm, trình độ chuyên môn tốt và các trợ lý kiểm toán viên mới vào nghề. Điều này nhằm đảm bảo chất lượng cuộc kiểm toán đồng thời cũng tạo cơ hội cho các trợ lý kiểm toán viên học hỏi và tích lũy kinh nghiệm.
Về kiểm soát tiến độ, kết quả cuộc kiểm toán
Trong mỗi cuộc kiểm toán, Công ty IFC-ACA Group đều có 3 cấp soát xét chất lượng công việc
Cấp độ thứ nhất: Các thành viên trong đoàn kiểm toán tự đối chiếu, kiểm tra chất lượng và tiến độ công việc của nhau, trong đó trưởng đoàn kiểm toán có vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ, đôn đốc và giám sát công việc của các thành viên còn lại trong đoàn, đồng thời là người soát xét lần 1 của cuộc kiểm toán.
Cấp độ thứ hai: Trưởng đoàn kiểm toán chịu trách nhiệm báo cáo các thông tin của quá trình kiểm toán về văn phòng công ty cho một chủ nhiệm kiểm toán đóng vai trò là người soát xét tiến độ công việc, chất lượng báo cáo của cuộc kiểm toán. Chủ nhiệm kiểm toán sẽ chịu trách nhiệm báo cáo với Ban Giám đốc của công ty.
Cấp độ thứ ba: Các kết quả cuộc kiểm toán sau khi được soát xét bởi chủ nhiệm kiểm toán sẽ được báo cáo lại lên Ban Giám đốc. Ban Giám đốc của công ty sẽ nghiên cứu để đưa ra đánh giá chất lượng của cuộc kiểm toán, từ đó làm cơ sở để phát hành báo cáo kiểm toán.
Về Kiểm soát chất lượng hồ sơ kiểm toán
Hồ sơ kiểm toán bao gồm toán bộ tài liệu về cuộc kiểm toán. Theo quy định của công ty, định kì 6 tháng một lần, Công ty tiến hành chọn mẫu hồ sơ kiểm toán để soát xét chất lượng. Do là thành viên của Hãng kiểm toán Quốc tế Kreston nên việc kiểm soát chất lượng hồ sơ của công ty là bắt buộc và có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài để đảm bảo hồ sơ được thực hiện và lưu trữ đúng theo Chuẩn mực kiểm toán quốc tế được thừa nhận rộng rãi. Sau đây là các bước của việc kiểm soát chất lượng hồ sơ tại Công ty IFC-ACAGroup
Sơ đồ 2.4: Các bước tiến hành kiểm tra kiểm soát hồ sơ kiểm toán
Chọn người kiểm tra hồ sơ kiểm toán
Chọn mẫu hồ sơ để kiểm tra
Tiến hành kiểm tra chi tiết hồ sơ kiểm toán
Lập báo cáo tổng hợp về kết quả điều tra
Lưu trữ kết quả kiểm tra hồ sơ kiểm toán
\
Sau khi tiến hành kiểm tra hồ sơ, Công ty tiến hành lưu trữ kết quả cuộc kiểm tra và lập Biên bản kiểm tra hồ sơ kiểm toán (phụ lục 02)
Về Đánh giá việc tiếp tục duy trì khách hàng
Đánh giá việc tiếp tục duy trì khách hàng không những nhằm nâng cao uy tín của Công ty mà còn giúp giảm được rủi ro kiểm toán. Do vậy đây cũng là một công việc quan trọng đối với việc đánh giá chất lượng cuộc kiểm toán năm nay và nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán tại khách hàng vào năm tới. Công việc này do phòng kiểm toán chịu trách nhiệm và được thực hiện qua các thủ tục sau:
Thu thập các tài liệu có liên quan đến khách hàng, chủ yếu là từ hồ sơ kiểm toán của khách hàng đó
Trao đổi với đoàn kiểm toán trực tiếp tham gia kiểm toán năm trước về các tồn tại cần điều chỉnh, mức độ sai phạm, gian lận có thể có của khách hàng, các bất đồng giữa kiểm toán viên và khách hàng
Xem xét liệu các ý kiến được đưa ra trong Thư quản lý tại cuộc kiểm toán năm ngoái của kiểm toán viên có được khách hàng áp dụng hay không.
CHƯƠNG 3: NHẬN XÉT VÀ CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH
IFC-ACA GROUP
3.1. Nhận xét về hoạt động của Công ty Kiểm toán và Tư vấn tài chính IFC-ACAGroup
3.1.1. Ưu điểm trong hoạt động và quản lý của Công ty
Thứ nhất: Về tổ chức đoàn kiểm toán của công ty
Nhìn chung, việc tổ chức đoàn kiểm toán tại Công ty IFC-ACA Group được tiến hành tương đối tốt, phù hợp với các quy định hiện hành cũng như đảm bảo chất lượng cuộc kiểm toán trong quá trình thực hiện. Chủ nhiểm Kiểm toán và Trưởng nhóm Kiểm toán luôn do trực tiếp Ban Giám đốc bổ nhiệm nên chất lượng cuộc kiểm toán luôn được đảm bảo độ tin cậy. Những Kiểm toán viên hoặc Trợ lý kiểm toán của Công ty đều là những người có tâm huyết với nghề nghiệp, luôn thể hiện phong cách chuyên nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc đã giúp Công ty xây dựng được uy tín và hình ảnh của mình đối với khách hàng. Đoàn kiểm toán thường bao gồm những kiểm toán viên có hiểu biết và kinh nghiệm về lĩnh vực hoạt động kinh doanh của khách hàng, có kĩ năng nghiệp vụ tốt nên đã hạn chế được tối đa rủi ro có thể xảy ra. Bên cạnh đó, những trợ lý kiểm toán mới vào nghề tuy chỉ được giao làm các phần hành đơn giản, dễ thực hiện nhưng luôn nhận được sự quan tâm chỉ bảo của các kiểm toán viên giàu kinh nghiệm. Điều này giúp giảm khối lượng công việc cho các kiểm toán viên khác, tạo điều kiện cho các trợ lý kiểm toán học hỏi và tích lũy kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Công ty trong tương lai nhưng cũng không làm giảm chất lượng của cuộc kiểm toán.
Thứ hai: Về tổ chức công tác kiểm toán của công ty
Đối với việc tổ chức công tác kiểm toán tại Công ty IFC-ACAGroup được đánh giá là có hiệu quả và tạo điều kiện để nâng cao chất lượng cuộc kiểm toán. Công tác kiểm toán của công ty luôn tuân thủ đúng quy trình của một cuộc kiểm toán được nêu trong Chuẩn mực kiểm toán quốc tế được chấp nhận rộng rãi từ khâu lập kế hoạch kiểm toán, thực hiện kiểm toán và kết thúc kiểm toán.. Với việc số lượng cuộc kiểm toán diễn ra thường nhiều và dồn dập vào mùa kiểm toán (từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm), tổ chức công tác kiểm toán hiệu quả như trên đã tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty trong việc quản lý chất lượng mỗi cuộc kiểm toán, đồng thời là cơ sở để công ty dự toán chi phí và sắp xếp đội ngũ nhân lực cần thiết.
Thứ Ba: Về tổ chức hồ sơ kiểm toán
Hồ sơ kiểm toán của Công ty được ghi chép đầy đủ, đánh số khoa học lưu trên máy tính giúp cho việc tra cứu và tìm kiếm thông tin của các kiểm toán viên được diễn ra một cách thuận lợi. Nhờ có sự giúp đỡ và tư vấn của các chuyên gia thuộc Hãng kiểm toán Quốc tế Kreston nên hồ sơ kiểm toán của Công ty được thiết kế phù hợp với quy định và Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam, lại vừa đáp ứng được các yêu cầu như thông lệ chung của Quốc tế. Đây là một điều kiện quan trọng để Công ty IFC-ACA Group mở rộng thị trường, nâng tầm các quan hệ đối tác cả trong và ngoài nước. Việc tổ chức hồ sơ kiểm toán một cách khoa học cũng giúp Công ty thuận tiện hơn trong việc kiểm soát kết quả của mỗi cuộc kiểm toán, đồng thời tiết k
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Nhận xét và các giải pháp hoàn thiện hoạt động kiểm toán của Công ty Kiểm toán và Tư vấn Tài chính IFC-ACA Group.doc