MỤC LỤC 
TỔNG CỤC THUẾ. 1 
TÀI LIỆUU. 1 
HƯỚNG DẪN SỬDỤNG ỨNG DỤNG. 1 
HỖTRỢNHẬP BÁO CÁO TÌNH HÌNH SỬDỤNG HOÁ ĐƠN MẪU BC26/AC. 1 
BC26 - 1.3.0.1 
(DÙNG CHO DOANH NGHIỆP). 1 
Hà nội 01/2010. 1 
1  . 3  GIỚI THIỆUU
1.1  . 3  Hướng dẫn sửdụng phần mềm hỗtrợnhập báo cáo BC26/AC
1.1.1  . 3  Yêu cầu vềcấu hình hệthống
1.1.2  . 3  Hướng dẫn thiết lập thông sốmàn hình
1.1.3  . 4  Hướng dẫn cách gõ tiếng việt có dấu
1.1.4  . 6  Hướng dẫn kết nối máy in
1.1.5  . 6  Khởi động ứng dụng
1.1.6  . 7  Giao diện ứng dụng
1.1.7  . 8  Sửdụng hệthống menu
1.1.8  . 9  Kê khai thông tin doanh nghiệp
1.1.9  . 9  Nhập mới, mởmẫu BC26
1.1.10  . 9  Các chức năng trên màn hình nhập báo cáo
1.1.11  . 11  Kiểm tra và thông báo kê khai sai
1.1.12  . 11  Sao lưu dữliệu
1.1.13  . 12  Phục hồi dữliệu
1.1.14  . 13  Danh mục
1.1.15  . 14  Tra cứu báo cáo
2  . 15  HƯỚNG DẪN SỬDỤNG CÁC CHỨC NĂNG NHẬP BÁO CÁO
2.1  . 15  Kê khai thông tin chung của doanh nghiệp
2.2  . 15  Hướng dẫn thực hiện chức năng nhập báo cáo mẫu BC26
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 18 trang
18 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1723 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo Tài liệu hướng dẫn sử dụng ứng dụng hỗ trợ nhập tình hình sử dụng hoá đơn mẫu BC26/AC BC26 - 1.3.0 (dùng cho doanh nghiệp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TỔNG CỤC THUẾ 
TÀI LIỆU 
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ỨNG DỤNG 
HỖ TRỢ NHẬP BÁO CÁO TÌNH HÌNH SỬ DỤNG HOÁ 
ĐƠN MẪU BC26/AC 
 BC26 - 1.3.0 
(DÙNG CHO DOANH NGHIỆP) 
Hà nội 01/2010 
MỤC LỤC 
TỔNG CỤC THUẾ ................................................................................................................. 1 
TÀI LIỆUU ................................................................................................................................. 1 
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ỨNG DỤNG ................................................................................ 1 
HỖ TRỢ NHẬP BÁO CÁO TÌNH HÌNH SỬ DỤNG HOÁ ĐƠN MẪU BC26/AC .......... 1 
BC26 - 1.3.0 .............................................................................................................................. 1 
(DÙNG CHO DOANH NGHIỆP) .......................................................................................... 1 
Hà nội 01/2010 ......................................................................................................................... 1 
1  ..................................................................................................................... 3 GIỚI THIỆUU
1.1  .................................. 3 Hướng dẫn sử dụng phần mềm hỗ trợ nhập báo cáo BC26/AC
1.1.1  .............................................................................. 3 Yêu cầu về cấu hình hệ thống
1.1.2  ............................................................... 3 Hướng dẫn thiết lập thông số màn hình
1.1.3  ................................................................... 4 Hướng dẫn cách gõ tiếng việt có dấu
1.1.4  ................................................................................... 6 Hướng dẫn kết nối máy in
1.1.5  ............................................................................................ 6 Khởi động ứng dụng
1.1.6  ............................................................................................. 7 Giao diện ứng dụng
1.1.7  ....................................................................................... 8 Sử dụng hệ thống menu
1.1.8  ........................................................................... 9 Kê khai thông tin doanh nghiệp
1.1.9  .................................................................................... 9 Nhập mới, mở mẫu BC26
1.1.10  ........................................................ 9 Các chức năng trên màn hình nhập báo cáo
1.1.11  ..................................................................... 11 Kiểm tra và thông báo kê khai sai
1.1.12  ................................................................................................... 11 Sao lưu dữ liệu
1.1.13  ................................................................................................. 12 Phục hồi dữ liệu
1.1.14  ........................................................................................................... 13 Danh mục
1.1.15  ................................................................................................. 14 Tra cứu báo cáo
2  .......................... 15 HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CÁC CHỨC NĂNG NHẬP BÁO CÁO
2.1  ............................................................... 15 Kê khai thông tin chung của doanh nghiệp
2.2  ....................................... 15 Hướng dẫn thực hiện chức năng nhập báo cáo mẫu BC26
1 GIỚI THIỆU 
Tài liệu này được xây dựng để hỗ trợ người dùng hiểu rõ các quy định, hướng dẫn về nhập 
báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo mẫu BC26 và cách thức sử dụng chương trình hỗ trợ 
nhập báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn. 
1.1 Hướng dẫn sử dụng phần mềm hỗ trợ nhập báo cáo BC26/AC 
1.1.1 Yêu cầu về cấu hình hệ thống 
 Yêu cầu về thiết bị phần cứng và hệ điều hành 
Hầu hết các máy tính cá nhân sẽ chạy được ứng dụng hỗ trợ nhập báo cáo BC26. Tuy nhiên 
hiện tại ứng dụng hỗ trợ nhập báo cáo BC26 mới chỉ chạy được trên nền phần cứng được 
Windows hỗ trợ. 
Yêu cầu cấu hình tối thiểu của máy tính như sau: 
Bộ vi xử lý Intel hoặc các thiết bị xử lý tương thích 
Tốc độ tối thiểu PII 400 MHz (hoặc Celeron 567 MHz) 
Hệ điều hành Window2000, XP hoặc Windows2003 
Máy in Laser 
 Yêu cầu về các phần mềm hỗ trợ gõ tiếng Việt Unicode 
Ứng dụng hỗ trợ kê khai hỗ trợ font chữ Unicode do đó đòi hỏi máy tính phải được cài đặt 
phần mềm hỗ trợ gõ font Unicode. 
Hiện tại ứng dụng chỉ nhận được tiếng Việt khi dùng bộ gõ VietKey và theo 2 kiểu gõ là 
TELEX và VNI. 
1.1.2 Hướng dẫn thiết lập thông số màn hình 
Ứng dụng hỗ trợ nhập báo cáo được thiết kế tốt nhất cho màn hình có độ phân giải 800x600. 
Nếu bạn thấy màn hình không hiển thị hết giao diện ứng dụng hoặc thấy chữ hiển thị lên quá 
nhỏ thì cần phải đặt lại về độ phân giải 800x600. 
Để điều chỉnh lại độ phân giải màn hình bạn làm như sau: Vào START/Settings/Control 
Panel/Display/ Settings, và chỉnh độ phân giải như hình vẽ dưới đây: 
Chọn OK, màn hình sẽ được điều chỉnh về độ phân giải 800x600 
1.1.3 Hướng dẫn cách gõ tiếng việt có dấu 
Thực hiện cấu hình như dưới đây để gõ Unicode bằng bộ gõ VietKey2000: 
Để có thể thực hiện nhập dữ liệu vào chương trình hỗ trợ nhập báo cáo BC26 
bằng bộ gõ Unikey, Trong cửa sổ làm việc của phần mềm Unikey người sử 
dụng chọn nút "Mở rộng" sau đó tích chọn vào chức năng "Sử dụng clipboard 
cho unicode". Các thông số khác chọn mặc định như màn hình sau: 
Chọn "Đóng" để kết thúc công việc. 
1.1.4 Hướng dẫn kết nối máy in 
Trước khi in thì máy in phải được nối với máy tính và máy tính cần phải được cài đặt phần 
mềm điều khiển máy in này. Trong windows việc thực hiện như sau: Vào 
START/Settings/Printers and Faxes. Sau đó thực hiện Add Printer theo hướng dẫn của hệ 
điều hành Windows 
1.1.5 Khởi động ứng dụng 
Khởi động ứng dụng bằng cách kích kép chuột vào biểu tượng BC26 1.0 trên màn hình 
Để bắt đầu sử dụng, cần phải nhập mã số thuế. Nếu là lần khai báo mã số thuế đầu tiên thì hệ 
thống sẽ hiển thị ngay màn hình để khai báo thông tin về doanh nghiệp, ngược lại nếu không 
phải khai báo lần đầu thì sẽ xuất hiện giao diện chính của ứng dụng. 
Nếu người sử dụng thực hiện nhập báo cáo cho nhiều mã số thuế thì chọn lần lượt từng mã 
số để khai báo trong màn hình này. Khi đang kê khai cho một mã số thuế mà muốn chuyển 
sang mã số khác thì kích vào chức năng chuyển mã số khác… trong menu “Hệ thống”. 
1.1.6 Giao diện ứng dụng 
Giao diện chính của ứng dụng hỗ trợ nhập báo cáo BC26 như sau: 
Trên giao diện chính thể hiện menu điều khiển ở góc trên, bên trái và số hiệu phiên bản ứng 
dụng. 
1.1.7 Sử dụng hệ thống menu 
Menu được đặt phía bên trái trên màn hình. Khi vào màn hình chức năng thì menu sẽ biến 
mất, và sẽ hiện trở lại khi thoát chức năng. 
Có thể dùng chuột hoặc bàn phím để điều khiển menu. Di chuột trên menu 
tương ứng với các phím mũi tên lên và xuống, kích chuột trái tương ứng với phím Enter. 
Mục không có hình kèm theo gắn với một màn hình chức năng, còn mục chữ đậm và có hình 
 thể hiện nhóm các chức năng có cùng ý nghĩa. 
1.1.8 Kê khai thông tin doanh nghiệp 
Có 2 hình thức khởi động chức năng này: 
Từ menu "Hệ thống", chọn chức năng “Thông tin doanh nghiệp”. 
Tự khởi động sau khi nhập mã số thuế mới trong bước khởi động 
ứng dụng 
Các trường đánh dấu * là các trường phải nhập 
1.1.9 Nhập mới, mở mẫu BC26 
Trong menu "Mẫu BC26/AC" chọn mẫu BC26, xuất hiện màn hình nhập kỳ báo cáo. Kỳ báo 
cáo sẽ hiển thị theo tháng và năm trên mẫu báo cáo BC26 
1.1.10 Các chức năng trên màn hình nhập báo cáo 
Trên màn hình nhập báo cáo có tất cả 6 chức năng: 
Nhập lại thông tin 
Sử dụng chức năng này để xoá bỏ toàn bộ các thông tin đã nhập trên màn hình để nhập lại từ 
đầu. Kích hoạt chức năng này bằng cách nhấn nút chuột trái vào nút “Nhập lại” hoặc bấm 
phím tắt + H. 
Ghi thông tin báo cáo 
Sử dụng chức năng này để ghi lại các thông tin thay đổi trên màn hình nhập báo cáo vào báo 
cáo. Ứng dụng kiểm tra dữ liệu trước khi ghi, nếu thông tin sai hệ thống sẽ báo lỗi nhưng vẫn 
cho phép ghi. Kích hoạt chức năng này bằng cách nhấn nút chuột trái vào nút “Ghi” hoặc 
bấm phím tắt + G. 
In báo cáo 
Sử dụng chức năng này để in dữ liệu trên màn hình ra mẫu báo cáo BC26, ứng dụng kiểm tra 
dữ liệu và chỉ xuất hiện màn hình in khi dữ liệu không còn lỗi. Kích hoạt chức năng này bằng 
cách nhấn nút chuột trái vào nút “In” hoặc bấm phím tắt + I. 
Màn hình in xuất hiện như sau: 
Bạn có thể chọn máy in, số bản in và số trang in. Mục “Chọn máy in” sẽ hiển thị tên máy in 
mặc định được cấu hình trong Windows. Nếu không thấy tên máy in thì tức là máy tính này 
chưa được cài máy in. Khi đó phải cài máy in trước khi sử dụng ứng dụng. 
Nếu muốn xem trước màn hình in ra thì bấm chuột trái vào nút “Xem trước”. Màn hình xem 
trước xuất hiện trên đó có các nút để dịch chuyển giữa các trang, phóng to, thu nhỏ, nút in và 
thoát. 
Nút có hình mũi tên sang bên phải để dịch chuyển sang trang tiếp theo. Nếu là trang 
cuối cùng thì màu của mũi tên sẽ đổi thành . 
Nút có hình mũi tên sang bên trái để dịch chuyển sang trang trước. Nếu là trang đầu tiên 
thì màu của mũi tên sẽ đổi thành . 
Nút để phóng to hoặc thu nhỏ màn hình in. 
Nút để in ra máy in đồng thời thoát màn hình xem trước. 
Nút để thoát màn hình xem trước. 
Xoá báo cáo 
Sử dụng chức năng này để xoá báo cáo. Kích hoạt chức năng này bằng cách nhấn nút chuột 
trái vào nút “Xoá” hoặc bấm phím tắt + X. 
Kết xuất báo cáo 
Sử dụng chức năng này để kết xuất dữ liệu báo cáo trên màn hình ra file excel, ứng dụng 
kiểm tra dữ liệu và chỉ cho phép kết xuất ra file khi dữ liệu không còn lỗi. Kích hoạt chức 
năng này bằng cách nhấn nút chuột trái vào nút “Kết xuất” hoặc bấm phím tắt + K. 
Thoát màn hình nhập báo cáo 
Sử dụng chức năng này để thoát chức năng nhập báo cáo. Kích hoạt chức năng này bằng 
cách nhấn nút chuột trái vào nút “Đóng” hoặc bấm phím tắt + N. 
1.1.11 Kiểm tra và thông báo kê khai sai 
Kiểm tra 
Kiểm tra lỗi là bước được thực hiện đầu tiên trước khi ghi, in hoặc kết xuất báo cáo. Hệ 
thống sẽ kiểm tra xem tất cả các mục bắt buộc phải nhập đã được điền thông tin chưa? Đồng 
thời đối chiếu kiểm tra giữa các chỉ tiêu có đúng theo quy định nhập báo cáo không? Nếu có 
lỗi thì vẫn được ghi nhưng không thể in hoặc kết xuất báo cáo ra file excel. 
Thông báo sai 
Nếu nhập báo cáo sai hệ thống sẽ thông báo có lỗi, tất cả các ô lỗi sẽ hiển thị với nền màu 
hồng và có một dấu đỏ phía góc trên bên phải . Khi đưa con chuột vào dấu đỏ này hệ thống 
tự hiển thị nội dung lỗi và hướng dẫn sửa. 
1.1.12 Sao lưu dữ liệu 
Trong trường hợp cần cài đặt lại máy tính hoặc chuyển ứng dụng từ máy này sang máy khác 
thì sẽ xuất hiện nhu cầu chuyển dữ liệu từ nơi này sang nơi khác. Việc đó được thực hiện 
bằng chức năng sao lưu và phục hồi dữ liệu. 
Từ menu "Công cụ", chọn chức năng “Sao lưu dữ liệu”. 
Nhập vào tên file để sao lưu (ví dụ backup). Bấm nút "Save" để thực hiện sao lưu toàn bộ dữ 
liệu đã nhập ra file này. 
Chạy chức năng "Phục hồi" để thực hiện khôi phục lại dữ liệu đã sao lưu. 
1.1.13 Phục hồi dữ liệu 
Từ menu "Công cụ", chọn chức năng “Phục hồi dữ liệu”. 
Nhập vào file chứa dữ liệu đã sao lưu (đường dẫn đầy đủ). Bấm nút "Open" để thực hiện 
khôi phục lại toàn bộ dữ liệu đã sao lưu vào ứng dụng. 
1.1.14 Danh mục 
Chức năng đăng ký danh mục dùng để đăng ký các danh mục ấn chỉ. Nếu không sử dụng 
chức năng này thì mặc định tất cả các danh mục sẽ được đưa vào danh sách chọn khi nhập 
báo cáo. 
Bảng danh mục ấn chỉ dùng trong báo cáo được kết xuất từ danh mục của cơ quan thuế. Nếu 
doanh nghiệp có sự thay đổi về danh mục thì cần liên hệ với cơ quan thuế để được cập nhật 
danh mục mới nhất. 
Chạy chức năng này như sau: 
Từ menu "Công cụ", chọn chức năng “Đăng ký danh mục ấn chỉ”. Trên màn hình xuất hiện 
cửa sổ làm việc như sau: 
Đây là danh mục ấn chỉ. Muốn đăng ký ấn chỉ nào, người sử dụng chọn vào dòng có tên và 
mã ấn chỉ tương ứng. 
Sau khi đã đăng ký xong danh mục ấn nút "Ghi" để lưu thông tin đã đăng ký vào dữ liệu 
riêng của doanh nghiệp. Và chọn nút "Đóng" để kết thúc làm việc. 
1.1.15 Tra cứu báo cáo 
Sử dụng chức năng này để tra cứu báo cáo tồn tại trong hệ thống dữ liệu của doanh nghiệp. 
Chạy chức năng này như sau: 
Từ menu "Công cụ", chọn chức năng “Tra cứu báo cáo”. Trên màn hình xuất hiện cửa sổ làm 
việc như sau: 
2 HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CÁC CHỨC NĂNG NHẬP BÁO CÁO 
2.1 Kê khai thông tin chung của doanh nghiệp 
Cơ sở kinh doanh phải ghi đầy đủ các thông tin cơ bản của cơ sở kinh doanh theo đăng ký 
thuế với cơ quan thuế như: 
- Mã số thuế: Ghi mã số thuế được cơ quan thuế cấp khi đăng ký nộp thuế. 
- Tên Người nộp thuế: Khi ghi tên cơ sở kinh doanh phải ghi chính xác tên như tên đã 
đăng ký trong tờ khai đăng ký thuế, không sử dụng tên viết tắt hay tên thương mại. 
- Địa chỉ trụ sở: Ghi đúng theo địa chỉ nơi đặt văn phòng trụ sở đã đăng ký với cơ quan 
thuế. 
- Số điện thoại, số Fax và địa chỉ E-mail của doanh nghiệp để cơ quan thuế có thể liên lạc 
khi cần thiết. 
Nếu có sự thay đổi các thông tin trên, Người nộp thuế phải thực hiện đăng ký bổ sung với 
cơ quan thuế theo qui định hiện hành và kê khai theo các thông tin đã đăng ký bổ sung với cơ 
quan thuế. 
2.2 Hướng dẫn thực hiện chức năng nhập báo cáo mẫu BC26 
Các quy định chung: 
 Báo cáo mẫu BC26 gửi đến cơ quan thuế được coi là hợp lệ khi: 
- Báo cáo được lập và in đúng mẫu quy định 
- Có ghi đầy đủ các thông tin về tên, địa chỉ, mã số thuế, số điện thoại của người nộp 
thuế. 
- Được người đại diện theo pháp luật ký tên và đóng dấu vào cuối báo cáo. 
Mục đích: 
Người dùng nhập các thông tin cho mẫu báo cáo BC26 rồi lưu lại vào hệ thống máy tính, 
ngoài ra hệ thống cho phép in ra các mẫu báo cáo có mã hóa bằng mã vạch để nộp cho các cơ 
quan thuế theo quy định hiện hành. 
 Cách gọi: 
Từ menu chức năng “Mẫu BC26/AC” chọn “ Mẫu BC26” khi đó màn hình nhập báo cáo 
sẽ hiển thị ra như sau. 
Chương trình mặc định hiển thị kỳ báo cáo là kỳ có tháng = tháng hiện tại -1 và năm 
là năm hiện tại. Nhấn vào nút lệnh “Đồng ý” để hiển thị mẫu báo cáo BC26 
 Hướng dẫn nhập dữ liệu : 
• Phần thông tin chung: trên màn hình chi tiết sẽ lấy dữ liệu được kê khai trong chức 
năng "Thông tin doanh nghiệp" và hiển thị các thông tin sau: 
o Tên báo cáo 
o Mã số thuế 
o Tên đơn vị 
o Kỳ tính báo cáo 
o Địa chỉ 
o Điện thoại 
• Các chỉ tiêu chi tiết nhận giá trị mặc định (số 0), riêng chỉ tiêu số Tên hoá đơn, mã 
số, ký hiệu mặc định là trắng. 
Chi tiết chỉ tiêu: 
Tên chỉ tiêu Yêu cầu nhập 
Tên hoá đơn 
Tự động load thành list tên ấn chỉ theo danh mục ấn chỉ 
người dùng đã đăng ký trong chức năng “Đăng ký danh mục 
ấn chỉ”, người dùng bắt buộc nhập chỉ tiêu này. 
Mã số 
Tự động load thành list theo danh mục ấn chỉ người dùng đã 
đăng ký trong chức năng “Đăng ký danh mục ấn chỉ”, người 
dùng bắt buộc nhập chỉ tiêu này. 
Ký hiệu 
Số hoá đơn mua, đăng ký 
Từ số Dạng số, lớn hơn hoặc = 0 
Đến số Dạng số, lớn hơn hoặc = từ số 
Tháng trước còn 
lại Dạng số 
Số mới mua hoặc 
đăng ký sử dụng Dạng số 
Cộng = Tháng trước còn lại + Số mới mua=Đến số - Từ số +1 
Số hoá đơn sử dụng, mất, trả lại 
Tổng số sử dụng, 
mất, trả lại 
- Từ số: Dạng số, lơn hơn hoặc = 0 
- Đến số: Dạng số, lớn hơn hoặc = Từ số 
- Cộng = Đến số - Từ số + 1= số đã sử dụng+số xoá bỏ+số 
mất+ số trả lại 
Trong đó số sử 
dụng, mất trả lại. 
- Số đã sử dụng: Dạng số, lớn hơn hoặc = 0 
- Số xoá bỏ: + Số lượng: Dạng số, lớn hoặc =0 
 + Số: Dạng text, liệt kê các số đã sử dụng 
- Số mất: các chỉ tiêu tương tự như Số xoá bỏ 
- Số nộp trả lại: các chỉ tiêu tương tự như Số xoá bỏ 
Số hoá đơn còn lại 
Từ số 
Từ số >= từ số tháng trước còn lại 
Đến số 
Đến số <= đến số tháng trước còn lại + số hoá đơn mới 
mua 
Số lượng Số lượng = Tổng số hoá đơn mua, đăng ký - Tổng số hoá đơn sử dụng, mất, trả lại = đến số - từ số +1 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tai_lieu_huong_dan_su_dung_ung_dung_ho_tro_nhap_bao_cao.pdf tai_lieu_huong_dan_su_dung_ung_dung_ho_tro_nhap_bao_cao.pdf