Báo cáo thực tập tại Ban quản ý khu du lịch Tam Cốc Bích Động

 

I- Giới thiệu khái quát về khu du lịch tam cốc bích động và ban quản lý khu du lịch tam cốc bích động. 1

1. Khái quát về khu du lịch Tam Cốc Bích Động 1

2. Quá trình hình thành và phát triển. 1

II- Mô hình cơ cấu tổ chức lao động, chức năng hoạt động của từng bộ phận. 2

1. Ban quản lý. 4

2. Bộ phận tổ chức tổng hợp công tác tổ chức hành chính. 4

3. Trạm điều hành bến xe Đồng Gừng. 4

4. Trạm điều hành Tam Cốc. 5

5. Trạm Bích Động. 6

III- Đặc điểm tình hình khách. 6

IV- Đặc điểm hệ thống sản phẩm dịch vụ. 11

V- Tình hình nhân lực chung. 14

VI- Đặc điểm cơ sở vật chất kỹ thuật. 16

VII- Kết quả hoạt động kinh doanh 18

Bảng 4: Bảng tổng kết doanh thu các tháng trong năm 2008 20

VIII- Phương hướng phát triển kinh doanh 22

 

 

doc24 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2275 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo thực tập tại Ban quản ý khu du lịch Tam Cốc Bích Động, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngày càng phát triển. Phối hợp cùng với chính quyền địa phương trong việc đảm bảo công ăn việc làm cho người dân địa phương đồng thời tuyên truyên, giáo dục cho người dân đia phương giúp họ nhận thức rõ được lợi ích của việc phát triển du ịch. Bộ phận tổ chức tổng hợp công tác tổ chức hành chính. Bộ phận này có 4 nhân viên bao gồm 1 kế toán viên, 1 thủ quỹ và 2 nhân viên hành chính. Bộ phận này thực hiện các chức năng liên quan tới công tác tổ chức hành chính tại ban quản lý như: Cuối ngày làm việc nhân viên kê toán có trách nhiệm tổng hợp các số liệu về tình hình khách, doanh thu trong ngày từ các trạm gửi lên để cuối tháng, cuối năm tiến hành tổng kết. Cuối tháng bộ phận này xẽ thu thập bảng chấm công tại các trạm để tiến hành xác định mức lương cho từng nhân viên trong ban theo quy định hiện hành Trạm điều hành bến xe Đồng Gừng. Trạm điều hành hướng dẫn gồm có 23 người. thực hiện các chức năng: Bán vé tham quan, vé thuyền, vé gửi xe ô tô cho khách tham quan. Tổ chức hướng dẫn giới thiệu các điểm tham quan trong khu du lịch khi khách yêu cầu. Giữ gìn vệ sinh môi trường trong và ngoài bến xe Đồng Gừng. Hàng ngày các nhân viên của trạm phải tiến hành vệ sinh môi trường tại nơi làm việc của trạm. Tại trạm điều hành bến xe Đồng Gừng lại được chia thành các tổ phụ trách các công việc khác nhau như: - Tổ quản lý các vấn đề liên quan đến việc hướng dẫn đỗ gửi xe của khách du lịch gồm có 2 nhân viên. Khi xe ô tô đưa du khách vào tham quan khu du lịch để tránh tình trạng các xe ô tô đi vào trong khu du lịch đỗ ở hai bên đường gây ra tình trạng lấn chiếm lòng lề đường tại khu du lịch dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông tại đây gây mất trật tự đồng thời ảnh hưởng đến cảnh quan tại khu du lịch thì trước khi đi vào trong khu du lịch các xe ô tô sẽ được các nhân viên của tổ quản lý xe phất cờ đỏ ra tín hiệu dừng xe và trực tiếp hướng dẫn các lái xe đưa xe vào đỗ gửi xe tại bến xe Đồng Gừng do Ban quản lý. - Tổ bán vé có 2 nhân viên: thực hiện các chức năng bán vé, marketinh về điểm đến và hướng dẫn cho khách đồng thời tại đây khi khách tham quan tới mua vé sẽ được phát các tập gấp và đĩa VCD giới thiệu về các điểm tham quan tại khu du lịch. - Tổ hướng dẫn bao gồm 12 hướng dẫn có chức năng chính là tổ chức hướng dẫn khách, giới thiệu cho khách về các giá trị của các điểm tham quan có trong khu du lịch. - Tổ vệ sinh môi trường gồm có 2 nhân viên chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường tại ban quản lý luôn luôn được sạch sẽ. Trạm điều hành Tam Cốc. Bao gồm 30 nhân viên thực hiện các chức năng chính như: Kiểm soát vé tại bến đò Điều hành vận chuyển khách Giữ gìn an ninh trật tự ngay tại bến đò Vệ sinh môi trường Thực hiện công tác cứu nạn cứu hộ khi có tình huống xấu xảy ra. Trạm Bích Động. Bao gồm có 11 nhân viên thực hiên các chức năng: Tổ chức bán vé cho khách du lịch an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, soát vé, điều hành vận chuyển khách. Giữ gìn an ninh trật tự tại điểm tham quan Bích Động. Tổ chức các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường tại Bích Động. Tổ chức soát vé của khách tham quan. Điều hành các hoạt động vận chuyển khách du lịch tại các bến đò tại điểm tham quan. Đặc điểm tình hình khách. Kể từ khi khu du lịch được đưa vào khai thác phục vụ khách tham quan cho tới nay thì lượng khách du lịch tới đây không ngừng được tăng lên.Trước đây khách du lịch đến khu du lịch Tam Cốc Bích Động tham quan chiếm tỵ trọng cao hơn là những du khách đến từ châu âu trong đó chủ yếu là khách du lịch Pháp nhưng hiện nay lượng khách đến với khu du lịch không những ngày càng gia tăng về số lượng mà về chất lượng cũng thay đổi khách du lịch đến đây đến từ rất nhiều quốc gia trên thế giới trong đó tập trung ở một số nước như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Pháp, Đức… Đặc biệt trong vài năm trở lại đây kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển mức thu nhập của người dân trong nước ngày càng cao đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện do vậy người dân có khả năng chú ý quan tâm nhiều hơn tới vấn đề thỏa mãn các nhu cầu về tinh thấn như đi du lịch. Chính vì vậy trong vài năm trở lại đây lượng khách du lịch nội địa đến với khu du lịch Tam Cốc Bích Động ngày càng tăng cao. Bảng 1: Bảng thống kê tổng lượt khách trong các năm Đơn vị tính: lượt người STT Năm Loại khách 2006 (Người) 2007 (Người) So sánh 2007/2006 % 2008 (Người) So sánh 2008/2007 % 1 Khách quốc tế 95943 149220 155.53 154200 103.3 2 Khách Việt Nam 76891 119873 155.9 179568 149.8 3 Tổng 172834 269093 155.7 333763 125 Từ bảng thống kê về số lượng khách du lịch trong 3 năm 2006, 2007 và 2008 ta thấy nhìn chung sau hai năm hoạt động dưới sự lãnh đạo của Ban quản lý số lượng khách du lịch đến tham quan tại khu du lịch Tam Cốc Bích Động ngày càng tăng theo từng năm. Cụ thể tổng lượt khách du lịch đến tahm quan tại đây năm 2007 so với năm 2006 tăng 55.7 % trong đó khách quốc tế tăng 55.53 %, khách Việt Nam tăng 55.9 % và tổng lượt khách năm 2008 so với năm 2007 tăng 25% trong đó khách quốc tế tăng 3.6%, khách trong nước tăng tới 54.32%. Qua những con số trên cho thấy trong khi ở năm 2007 sự gia tăng của khách quốc tế so với sự gia tăng của khách Việt Nam có sự chên lệch rất thấp gần như không đáng kể thì ở năm 2008 mức chênh lệch về sự gia tăng của hai lọa khách náy lại rất lớn. Có thể nói nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng 25% của tổng lượt khách trong năm 2008 so với năm 2007 là do có sự gia tăng mạnh của khách Việt Nam tới 54.32%. Đây thực sự là một con số đáng mừng, điều này chứng tỏ người dân trong nước đã và đang bắt đầu chú ý nhiều hơn tới nhu cầu đi du lịch của mình, nhu cầu du lịch đang dần chở thành một chu cầu không thể thiếu đối với mọi người dân. Và để có thể phân tích rõ hơn về tình hình khách tại kh du lịch Tam Cốc Bích Động dưới đây là bảng số liệu và biểu đồ biểu diễn số lượt khách theo từng tháng trong hai năm 2007 và 2008. Bảng 2: Bảng thống kê tổng lượt khách trong các tháng năm 2007 Đơn vị tính: Lượt khách Tháng Loại khách Tổng Quốc tế Việt Nam Người lớn Trẻ em Tổng Người lớn Trẻ em Tổng 1 12461 9406 94 9500 1877 1084 2961 2 15521 9136 242 9378 3520 2623 6143 3 36915 12766 78 12844 11110 12961 24071 4 32849 12253 235 12488 12942 7419 20361 5 19687 9649 106 9755 5850 4082 9932 6 16154 6506 98 6604 5873 3677 9550 7 19349 9114 323 9437 7195 2717 9912 8 18398 10300 327 10627 5416 2355 7771 9 15947 8898 67 8965 4734 2248 6982 10 16955 12357 216 12573 2996 1386 4382 11 21197 17660 101 17761 2112 1324 3436 12 20219 15484 363 15847 2782 1590 4372 Tổng 245871 133748 2250 135998 66407 43466 109873 Bảng 3: Bảng thống kê tổng lượt khách trong các tháng năm 2008 Đơn vị tính: lượt khách Tháng Loại khách Tổng Quốc tế Việt Nam Người lớn Trẻ em Tổng Người lớn Trẻ em Tổng 1 14886 10670 156 10826 2200 1860 4060 2 23483 11059 182 11241 8492 3750 12242 3 47084 16544 141 16685 14865 15534 30399 4 47198 13965 180 14145 22213 10840 33053 5 38647 12185 79 12264 17895 8488 26383 6 25248 7773 82 7855 11481 5912 17393 7 22511 9146 352 9498 9901 3112 13013 8 22672 11589 375 11964 8381 2327 10708 9 15091 8191 48 8239 5419 1433 6852 10 18585 11615 133 11748 5053 1784 6837 11 20019 15442 110 15552 3483 984 4467 12 16700 12214 331 12545 2975 1180 4155 Tổng 312124 140393 2169 142562 112358 57204 169562 Biểu đồ 1 Biểu đồ số 2 Từ 2 biểu đồ ở trên có thể dễ dàng nhận thấy và so sánh sự biến động về tình hình khách trong các tháng. Nhìn trên biểu đồ ta thấy ở các tháng 3, tháng 4 và tháng 5 tổng lượt khách trong nước có sự tăng đột biến so với các tháng khác trong năm nhất là ở tháng 3 hàng năm cụ thể tổng lượt khách trong ba tháng này trong năm 2007 chiếm tới 49,5% tổng số lượt khách của cả năm 2007 và con số này trong năm 2008 là 53%. Nếu như chúng ta để ý thì có thể thấy sở dĩ có sự gia tăng cao của số lượng khách du lich trong các tháng này là do theo phong tục của người Việt Nam sử dụng lịch âm thì đây là thời điểm của những tháng tết đầu năm, tháng của hội hè mà khu du lịch Tam Cốc Bích Động được người dân biết đến là một khu du lịch sinh thái, du lịch danh lam thắng cảnh,văn hoá, lịch sử, lễ hội, tâm linh… chính vì lẽ đó mà trong các tháng này du khách trong nước tới đây tham quan kết hợp hợp với đi lễ rất đông. Trong khi đó thì tổng lượt khách quốc tế giữa các tháng trong năm không có nhiều sự khác biệt. Từ đây có thể thấy đối với du khách trong nước thì ở các tháng 3, tháng 4, tháng 5 là chính vụ du lịch. Và cũng qua biểu đồ có thể nhận thấy ở đối tượng khách trong nước thì giữa người lớn và trẻ em không có sự cách biệt lớn về số lượng trong các tháng. Trong khi đó ở đối tượng khách quốc tế thì giữa người lớn và trẻ em lại có sự chênh lệch rất lớn về số lượng. ở đối tượng khách quốc tế với độ tuổi trẻ con thì số lượng khách giữa các tháng trong năm có sự chênh lệch lớn và rất thấp so với độ tuổi người lớn. Đối với khách quốc tế ở độ tuổi người lớn thì chính vụ du lịch của họ có thể được chia làm hai đợt: đợt 1 cũng như khách Việt Nam nó vào các tháng 3, tháng 4 và tháng 5, đợt 2 vào các tháng 10, tháng 11, và tháng 12. tuy vậy ở đối tượng khách quốc tế thì số lượng khách ở các tháng con lại trong năm không phải là quá thấp điều nầy khác hẳn với khách Việt Nam Đặc điểm hệ thống sản phẩm dịch vụ. Do Ban quản lý khu du lịch Tam Cốc Bích Động là một đơn vị sự nghiệp có thu trực thuộc sở du lịch Ninh Bình do vậy các sản phẩm mà ban quản lý cung cấp cho du khách tham quan mang tính chất phục vụ cho khách tham quan là chính. Các dịch vụ mà ban quản lý cung cấp cho khách tham quan bao gồm: Trong hệ thống sản phẩm dịch vụ mà Ban quản lý khu du lịch cung cấp cho khách thì phải kể đến đầu tiên đó là hệ thống các tuyến tham quan chính tại đây. Nó bao gồm 4 tuyến tham quan chính như sau: + Tuyến 1: Bến thuyền Đình Các - hang Cả - hang Hai – hang Ba – bến Thánh – đền Thái Vi: Đây là tuêns tham quan mà khi du khách đến đây không thể bỏ qua. Nó được mệnh danh là vịnh “ Hạ Long trên cạn”.Từ Tam Cốc ở đây có nghĩa là ba hang mà nhân dân địa phương gọi là hang Cả, hang Hai và hang Ba hay còn được gọi với tên chung là Tam thủy động. Trong đó hang cả là hang lớn nhất và cũng là hang đẹp nhất với chiều dài 127m nằm dưới một quả núi lớn vắt ngangqua hai dãy núi lơn hai bên bờ sông Ngô Đồng. Du khách khi đi tham quan Tam Cốc chỉ có một con đường thủy duy nhất để đi đến các hang và mất khoảng 3h đồng hồ. Sau khi tham quan hết 3 hang trên đường trở về thuyền sữ đưa khách tới bến Thánh du khách xuống thuyền đi bộ khoẳng 50m sẽ đến động Thiên Hương có chiều cao trên 60m, đi tiếp 50m nữa là đến đến Thái Vi. Đền này được xây dựng vào thế kỷ 13 là nơi thờ vua Trần Thái Tông (vị vua đầu tiên cảu đời nhà Trần). Đền được xây dựng theo kiểu kiến trúc “ nôi công ngoại quốc”, trước đền có giếng Ngọc xây bằng đá xanh, phía sau đền là dãy núi Cấm sơn hùng vĩ. Sau khi tham quan xong đền Thái Vi du khách quay trở lại bến xe Đồng Gừng để tiếp tục tuyến tham quan thứ 2. + Tuyến 2: Bến xe Đồng Gừng – chùa Bích Động – chùa Linh Cốc – hang xuyên Thủy Động. Từ bến xe Đồng Gừng du khách lên ôtô đi tiếp 2km du khách tiếp tục tham quan chùa bích động đây là một trong những thắng cảnh được mênh danh là “ Nam thiên đệ nhị Động” sau động Hương Tích ở Hà Tây. Chùa Bích Động là một công trình kiến trúc cổ mái cong lượn được xây dựng ở trên sườn núi cao dựa vào thế núi. Sau khi đi tham quan chùa Bích Động du khách đi khoảng 500m về phía đông nam là tới chùa Linh Cốc, chùa nằm trong núi chùa Móc chùa được xây dựng quay về hướng tây phía trước có cánh đồng nước rất đẹp. Tiếp sau chùa Linh Cốc du khách sẽ được tham quan hang xuyên Thủy Động. Hang xuyên Thủy Động nằm dọc theo chiều dài núi Bích động có chiều dài 350m với bề rộng là 6m tuy nhiên có chỗ rộng nhất lên đến 15m. trần và vách động tương đối phẳng như những phiến đá lớn được xếp liền nhau thành hình mái vòm cung bán nguyệt. Do hang có chiều dài tương đối dài do đó khi vào trong hang du khách phải đốt đuốc hoặc mang theo đèn mới có thể ngắm được khung cảnh trong hang. Trong hang có một trái đào tiên và một con đại bàng xõa cánh dài tới 2m treo trên trần hang. Đi thêm vào một đoạn nữa du khách sẽ bắt gặp một con cá sấu lớn dài 5m thân rộng gần 1m đang uốn mình đầu quay ra phía cửa hang. Đi khoảng 150m người lái thuyền sẽ cho dừng thuyền để du khách có thể ngắm nhìn hai cửa hang đẹp gọi là cửa Cha và cửa Mẹ. Nhũ đá ở đây rất đẹp chảy dài xuống dưới và chia đôi dòng nước tạo thành hai cửa hang bé, cửa hang bên phải là dáng hình một người đàn ông đang ngồi nên được gọi là cửa Cha còn cửa hang bên trái là dáng hình một ngưới đàn bà ngồi quay mặt ra cửa hang nên được đặt tên là cửa Mẹ. + Tuyến 3: Bến thuyền Đình Các – hang Cả - hang Hai – hang Ba – suối Tiên – khu du lịch hang động Tràng An + Tuyến 4: Thạch Bích – Thung Nắng – đền Vối – hang Thung Nắng – đền Thung Nắng – Thung Nắng trong – Thung Nham + Tuyến 5: Sông bến Đang – hang Bụt – vườn chim – Thung Nham – thung Lau Lá – thung Kê – Rừng nguyên sinh + Tuyến 6: Chùa Bích Động – chùa Linh Cốc – đền Trình – hang Chùa – Hang Ghé – hang Bụt – Thung Nham – thung kê – Rừng nguyên sinh. Như vậy có thể thấy khi đến với khu du lịch Tam Cốc Bích Động du khách có thể đến được với rất nhiều khung cảnh thiên nhiên đẹp tai đây được hòa mình với thiên nhiên, sông, nước, mây, trời được gần gũi với cỏ cây, chim chóc… Với 6 tuyến tham quan chính ở trên du khách sẽ cảm nhận hết được về những vẻ đẹp nơi đây và nó chắc chắn sẽ làm cho du khách hài lòng. Gắn với các tuyến tham quan chính ở trên, trên tinh thần nhằm tạo những điều kiện tốt nhất giúp cho du khách có thể dễ dàng trong việc đi tham quan các tuyến, diểm du lịch nơi đây tại đây Ban quản lý còn tổ chức cung cấp các dịch vụ phục vụ du khách di tham quan nơi đây như: Tổ chức các hoạt động hướng dẫn tham quan cho khách du lịch nếu khách yêu cầu. Tổ chức điều động và hướng dẫn việc vận chuyển khách bằng đò tại điểm tham quan. Tổ chức hoạt động bán vé tham quan cho khách. Tổ chức dịch vụ coi xe cho khách tham quan. Tình hình nhân lực chung. Như chúng ta đã biết ở bất cử một tổ chức nào, hoạt động trong bất cứ lĩnh vực nào thì con người luôn là một bộ phận không thể thiếu đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ thì con người lại càng trở nên quan trọng hơn lúc nào hết. ở các ngành côgn nghiệp khác thì máy móc và người máy có thể thay thế được sức lao động của con người để tạo ra sản phẩm cho xã hội nhưng trong lĩnh vực dịch vụ thì lại khác sản phẩm của dịch vụ không chi đơn thuần là những hàng hóa hữu hình mà nó còn tiểm ẩn bên trong những giá tị vô hình rất lớn, mà để tạo ra được giá trị vô hình đó thì tinh thần, thái độ phục của những người lao động làm việc trong lĩnh vực dịch vụ đóng một vai trò rất lớn không thể thay thế được. Do đó ở các tổ chức hoạt dộng trong lĩnh vực dịch vụ thì vấn đề nhân lực luôn được ban lãnh đạo hết sức quan tâm. Về cơ cấu nhân sự tại Ban quản lý, hiện nay số lượng lao động đang làm việc tại ban quản lý là 71 nhân viên chính thức trong đó hầu hết các nhân viên ở đây đã được đào tạo về các nghiệp vụ du lịch trong đó tỷ lệ các nhân viên chia theo trình độ học vấn tại Ban được thống kê như sau: Bảng 4: Bảng thống kê số lượng nhân viên xét theo trình độ học vấn STT Mức độ học vấn Số lượng (Người) Tỉ lệ (%) 1 Đại học 14 19.7 2 Cao Đẳng 10 14.1 3 Trung cấp,dạy nghề 32 45.1 4 Lao động phổ thông 15 21.1 5 Tổng cộng 71 100 Từ bảng trên ta thấy nếu xét theo trình độ học vấn thì nhân viên có trình độ trung cấp dạy nghề chiếm tỷ lệ cao nhất chiếm 45.1% những nhân viên này đại bộ phận làm trong các bộ phận lạo động trực tiếp, tiếp đến là các nhân viên có trình độ phổ thông các nhân viên này làm trong các nhân viên bảo vệ, nhân viên đảm trách công tác trật tự và vệ sinh môi trường tại địa bàn Ban quản lý. Còn các nhân viên có trình độ cao đẳng đại học chiếm 33.8% bộ phận nhân viên này đã số làm ở các chức vụ lãnh đạo tại Ban hoặc tại các bộ phân cấp dưới. Có điểm đặc biệt trong cơ cấu lao động tại Ban quản lý là do địa bàn quản lý của Ban rất rộng lại chia thành nhiều khu giải rác do đó trong cơ cấu lao động của Ban có một số lượng rất lớn các nhân viên làm việc với chức vụ bảo vệ và vệ sinh môi trường trong toàn khu du lịch. Về trình độ ngoại ngữ của các nhân viên tại Ban quản lý thì các nhân viên tại đây đều biết it nhất một ngoại ngữ đó là tiếng anh đây là ngôn ngữ giao tiếp quốc tế là điều kiện hết sức quan trọng để có thể phát triển du lịch. Nhận thức được tầm quan trọng của ngoại ngữ đối với việc phát triển du lịch nên ban lãnh đạo của Ban quản lý thường xuyên tạo điều kiện cho các nhân viên của Ban có cơ hội tham gia vào các kháo học nâng cao trình độ nghiệp vụ cũng như trình độ ngoại ngữ, hợp tác với các trường đại học mở các lớp dạy ngoại ngữ tiếng anh và tiếng pháp cho các cán bộ công nhân viên trong Ban. Ngoài những nhân viên chính thức ở trên ban quản lý còn phối hợp với lãnh đạo xã Ninh Hải sử dụng một số lượng lớn người dân trong xã tham gia vào hoạt động chở đò đưa khách du lịch tham quan. Mỗi hộ dân trong xã phải tự trang bị tư liệu lao động cho mình đó là những chiếc thuyền phục vụ cho hoạt động chở khách, những chiếc thuyền này phải đảm bảo đúng theo các tiêu chuẩn của Ban quản lý đưa ra như kích cỡ, điều kiện về an toàn, các vật dụng cần thiết như chỗ ngồi cho khách, xô dựng rác… Và những chiếc thuyền đó sẽ được Ban quản lý kiểm định trước khi cấp biển số găn lên thuyền để tiện cho việc quản lý. Mỗi hộ dâm tham gia sẽ được câp 2 biển số, 1 biển số phục vụ chở khách Việt Nam và 1 biển số phục vụ chở khách quốc tế. Các hộ dân sẽ chở đò theo thứ tự biển số của gia đình mình có dưới sự điều hành phân công của các nhân viên chính thức của Ban quản lý. Hàng năm Ban quản đều tổ chức các buổi đi tham quan học tập chở đò cho người chở đò. Đặc điểm cơ sở vật chất kỹ thuật. Cơ sở vật chất kỹ thuật được hiểu là toàn bộ những tư liệu lao động để “sản xuất” mua bán các dịch vụ và hàng hoá nhằm đáp ứng các nhu cầu về tham quan giải trí của du khách. Từ cách hiểu này thì cở sở vật chất kỹ thuật tại ban quản lý khu du lịch Tam Cốc Bích Động bao gồm toàn bộ các trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu tham quan giải trí của khách du lịch. Trong hai năm hoạt động vừa qua được sự quan tâm của chính quyền tỉnh Ninh Bình và sự chỉ đạo sát xao của sở du lịch Ninh Bình Ban quản lý đã không ngừng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho nhằm nâng cao khả năng thu hút khách du lịch đến với khu du lịch Tam Cốc Bích Động nó bao gồm: - Đầu tiên chúng ta phải kể đến toàn bộ các các cảnh quan phục vụ khách du lịch gắn với các điểm tham quan có trong khu du lịch. Đây là những cở sở có ý nghĩa rất quan trọng đối với bất cứ một khu du lịch nào. Nó là điều kiện tiên quyết để cho hoạt động du lịch có thể phát triển được. Tại khu du lịch Tam Cốc Bích Động có rất nhiều điểm tham quan hấp dẫn với khách du lịch như: vườn chim Thung Nham, Đền Thái Vi, chùa Linh Cốc, Tam Cốc, Động Thiên Hương, Thung Nắng với nhiều cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn cùng các công trình có giá trị lịch sử và tâm linh. Công tác đầu tư xây dựng, chăm sóc và bảo vệ cảnh quan tại đây luôn được Ban quản lý đặc biệt chú trọng như: Thi công nạo vét sông Ngô Đồng, mở rộng cửa hang Cả và cuối hang Ba tạo ra khoảng không gian rộng nơi đây thể hiện rõ cảnh quan khu du lịch tạo thuận lợi cho công tác chở đò đưa du khách ngắm cảnh quan thiên nhiên nơi đây, tiến hành duy trì chăm sóc, cắt tỉa hàng cây dải ngăn cách, lắp đặt hệ thống đường điện cao áp dài 1km từ bến xe Đồng Gừng đến Cầu Mới phục vụ nhân dân địa phương và tạo điều kiện để khách du lich đến tham quan nghỉ lại qua đêm tại khu du lịch Tam Cốc Bích Động, trồng cây bóng mát, lắp đặt ghế đá, sửa lại khu vực bến thuyền, dựng 2 lán để xe ô tô hơn 1000m2 bằng dây leo tại bến xe Đồng Gừng… + Tiếp đó là các văn phòng tòa nhà, các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động quản lý tại khu du lịch Tam Cốc Bích Động của Ban quản lý. Nó bao gồm: trụ sở chính làm việc của ban quản lý đặt tại bến xe Đồng Gừng trên diện tích C ha, các chốt, trạm dành cho cán bộ công nhân viên làm việc. Ban giám đốc và bộ phận tổ chức tổng hợp công tác tổ chức hành chính làm việc tại tòa nhà hai tầng trong bến xe Đồng Gừng. Các phòng ban được trang bị những thiết bị cần thiết cho công việc của mính. Còn các trạm khác được đặt tại những khu vực mà trạm phụ trách như: + Trạm điều hành bến xe Đồng Gừng cũng được đặt tại khu bến xe Đồng Gừng. tại đây có các phòng: phòng điều làm việc cho trưởng trạm, phòng bán vé, phòng dành cho tổ hướng dẫn, bot dành cho bọ phận phụ trách việc quản lý xe vào ra tại bến xe. Tại các phòng này cũng được trang bị những vật dụng cần thiết. + Trạm điều hành Tam Cốc được đặt tại bến đò Tam Cốc tại đây được trang bị các vật dụng cần thiết cho việc điều hành tại bến đò: như nhà làm việc cùng các vận dụng cần thiết + Trạm điều hành Bích Động đặt tại khu Bích Động Như vậy có thể thấy mức độ trang bị vật chất kỹ thuật tại khu du lịch đã được lãnh đạo Ban quản lý rất quan tâm tuy nhiên cũng còn không ít hạn chế đặc biệt là mức độ trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật cho cán bộ công nhân viên tại Ban mới chỉ dừng lại ở các vận dụng truyền thống cần thiết như nơi làm việc, bàn làm việc…chưa có sự hỗ chợ nhiều của máy móc trang thiết bị hiện đại. Các trang thiết bị trang bị cho các bộ phận thì còn rất nhiều hạn chế, nơi làm việc của các trạm trật hẹp và còn thiếu các trang thiết bị hỗ trợ tiên tiến như máy tính, bộ đàm liên lạc giữa các nhân viên… điều này dẫn đến sự trao đổi thông tin giữa các nhân viên trong các trạm khác nhau, cũng như thông tin từ cấp dưới đối với cấp trên còn bị hạn chế và không kịp thời. Kết quả hoạt động kinh doanh Sau khi ban quản ý khu du lịch Tam Cốc Bích Động được thành lập cho tới nay dưới sự quản lý nhất quán của Ban khu du lịch Tam Cốc Bích Động đã có những thay đổi rất đáng ghi nhận: Tình hình an ninh trật tự được đảm bảo đã đi vào nề nếp cụ thể: tình trạng ép khách mua hàng, ép khách chụp ảnh đã giảm rõ rệt, công tác vệ sinh môi trường trong khu du lịch, dọc tuyến đường từ Cầu Vòm vào đến bến thuyền Tam Cốc, Thung Nắng, chùa Bích Động, đền Thái Vi… Trên các tuyến sông, hàng ngày đều có đội làm VSMT thường xuyên vớt rong rêu, rác thải công nghiệp, trong khu du lịch đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp. Trong hai năm vừa qua Ban quản lý đã phối hợp cùng với các trường đại học tổ chức thành công nhiều buổi nâng cao ý thức cho cộng đồng dân cư sống trong địa bàn khu du lịch Tam Cốc Bích Động. Nhờ đó mà nhận thức của cộng đồng dân cư trong khu du lịch ngày càng được nâng cao, sự thân thiện của người dân nơi đây cũng là một yếu tố không nhỏ góp phần cho sự phát triển của khu du lịch. Trong công tác quản lý các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong địa bàn quản lý Ban quản lý cũng đã thu được một số thành quả nhất định cu thể: Ban đã thống nhất và đưa ra được những quy chế, quy định đối với các doanh nghiệp, người dân kinh doanh dịch vụ trong khu du lịch, tạo được lòng tin đối với các doanh nghiệp… Và sau hai năm hoạt động vừa qua của Ban quản lý khu du lịch Tam Cốc Bích Động Ban đã có được những kết quả rất đáng khích lệ như: số lượng khách du lịch đến tham quan ngày càng đông, doanh thu ngày càng tăng, giải quyết công ăn việc làm cho hơn hai nghìn hộ dân trong xã… đây thực sự là những kết quả rất đáng khích lệ. Bảng 3: Bảng tổng kết doanh thu các tháng năm 2007 Đơn vị tính: 1000 đ Tháng Daonh thu doanh lam Doanh thu chở đò Doanh thu coi xe Tổng tiền 1 350270 221740 5887 577897 2 408330 263160 7925 679415 3 870570 525920 16755 1413245 4 826255 500700 11428 1374383 5 525165 317320 5998 848483 6 415015 250620 4790 670425 7 532170 314060 6376 852606 8 518940 315700 6960 841600 9 443635 270700 6140 720475 10 499340 305060 5370 809770 11 649210 401600 8616 1059426 12 583780 369360 7626 96766 Tổng 6658680 405594 93871 10808491 Bảng 4: Bảng tổng kết doanh thu các tháng trong năm 2008 Đơn vị tính: 1000 đ Tháng Doanh thu từ danh lam Daonh thu từ chở đò Doanh thu coi xe Tổng daonh thu 1 424985 264320 5156 694461 2 648265 373620 9508 1030393 3 1148925 678600 25092 1852617 4 1223020 676240 24686 1923946 5 1008185 562540 20008 1590733 6 650130 370140 12790 1033060 7 616410 352460 10698 979568 8 638040 375340 11026 1024406 9 423170 382100 12840 818110 10 519210 479845 17255 1016310 11 578720 554845 19070 1152635 12 470780 447626 16135 934553 Tổng 8349840 5517670 184264 14051774 Từ bảng thống kê doanh thu của Ban ở trên có thể thấy trong tổng doanh thu mà Ban thu được qua các năm ngày càng tăng điều này rất phù hợp với xu hướng tăng của tổng lượt khách tham quan trong hai năm. Tuy nhiên có thể thấy mặc du cũng còn không ít những khó khẵn nhưng qua những con số tổng doanh thu tăng mạnh trong hai năm qua dưới sự lãnh đạo của Ban có thể thấy việc chuyển đổi khu du lịch Tam

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc22595.doc
Tài liệu liên quan