Báo cáo Thực tập tại công ty cổ phần bảo hiểm AAA

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 0

Phần 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM AAA 2

1.1. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển 2

1.1.1. Lịch sử hình thành 2

1.1.2. Qúa trình phát triển 5

1.2. Đặc điểm cơ cấu tổ chức 9

Phần 2: TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THỜI GIAN QUA (2005-2007) 13

2.1.Tình hình hoạt động kinh doanh 13

2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh 18

2.3. Những vấn đề còn tồn tại 22

Phần 3: PHƯƠNG HƯỚNG, CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN 23

3.1. Định hướng chiến lược kinh doanh 23

3.2. Phương hướng hoạt động 24

LỜI KẾT 27

 

 

doc28 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 3978 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập tại công ty cổ phần bảo hiểm AAA, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch hàng trên toàn quốc. - Thông điệp : “ Quyền được an tâm ”, Bảo hiểm AAA mong muốn truyền tải thông điệp này đến tất cả khách hàng hiện có và khách hàng trong tương lai của công ty. Một khi tham gia Bảo Hiểm AAA, khách hàng có quyền được an tâm vì những tổn thất tài chính do sự cố, tai nạn không may xảy ra trong kinh doanh hay trong cuộc sống đã có Bảo Hiểm AAA gánh lấy trách nhiệm. “Quyền được an tâm” đồng thời cũng là tôn chỉ hoạt động của công ty, có ý nghĩa đối với nhân viên, đối tác và cổ đông của công ty. 1.1.2. Qúa trình phát triển Công ty cổ phần Bảo hiểm AAA được thành lập vào tháng 11-2005 hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, tái bảo hiểm và đầu tư. Trong đó, những sản phẩm như Bảo hiểm xe cơ giới, Bảo hiểm con người, Bảo hiểm tài sản, Bảo hiểm kỹ thuật, Bảo hiểm hàng hải, Bảo hiểm trách nhiệm, Bảo hiểm tín dụng, Bảo hiểm cháy nổ… đã trở nên rất quen thuộc đối với các doanh nghiệp và người dân trên cả nước. Phương châm hoạt động "Nhanh-đúng- đủ" đã được các nhân viên Bảo hiểm AAA triệt để tuân thủ trong quá trình tiếp xúc và làm việc với khách hàng. Từ 9 chi nhánh khi thành lập hiện nay, Bảo hiểm AAA đã xây dựng được mạng lưới gồm 55 văn phòng, chi nhánh, trung tâm; gần 10.000 đại lý và hơn 500 nhân viên hoạt động hiệu quả trong công tác tiến hành giám định, thống nhất phương thức chi trả, bồi thường cho khách hàng một cách nhanh nhất, chính xác nhất trên cả nước với một đội ngũ nhân viên trẻ, nhiệt tình và được đào tạo khá tốt. Trong đó, bộ phận giám định và bồi thường gồm 70 chuyên gia nhiều kinh nghiệm sẵn sàng tới ngay hiện trường khi khách hàng yêu cầu để bảo vệ quyền lợi của họ. Trong năm 2007, Công ty đã mở rộng địa bàn hoạt động ra các tỉnh Bình Thuận, Quãng Ngãi, Hậu Giang, Bình Định, Khánh Hòa. Để tiếp tục mở rộng mạng lưới hoạt động nhằm phục vụ tốt hơn và kịp thời hơn cho khách hàng, Ngày 05/04/2007: Công ty đã khai trương Sở giao dịch tại miền Bắc và Chi Nhánh Hà Nội tại 174 - Lê Duẩn (hiện nay tại 155 – Láng Hạ). Đây là một sự kiện đánh dấu sự phát triển của công ty ra miền Bắc, mở rộng địa bàn hoạt động. Tiếp sau đó đến tháng 12/2007 Công ty lại tiếp tục khai trương Chi nhánh Bảo hiểm AAA Đồng Nai tại thành phố Biên Hòa. Sự ra đời của Chi nhánh Đồng Nai sẽ đáp ứng nhu cầu phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng và kịp thời đúng với phương châm “ Nhanh – Đúng – Đủ” của Bảo Hiểm AAA, đồng thời đưa thương hiệu Bảo Hiểm AAA đến với khách hàng trên mọi miền của Tổ Quốc.  Tuy còn non trẻ, nhưng so với các doanh nghiệp cùng ngành, Bảo hiểm AAA đã thiết lập được một quy trình làm việc khá đơn giản nhưng hiệu quả. Trong nhiều trường hợp, khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, chỉ mất vài ba ngày là khách hàng đã được bồi thường một cách thỏa đáng. Điều đó giải thích vì sao tuy mới hoạt động không lâu nhưng Bảo hiểm AAA được xếp thứ 8/18 công ty bảo hiểm phi nhân thọ ở Việt Nam. Năm 2006 doanh số của công ty đạt trên 50 tỉ đồng và được xem là một trong những doanh nghiệp trẻ có nhiều triển vọng nhất. Khi mới thành lập, vốn điều lệ của công ty là 80.000.000 đồng, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2006, Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA đã nhất trí thông qua phương án tăng vốn điều lệ từ 80 tỉ đồng lên 380 tỉ đồng. Phương án này đã được Bộ tài chính đồng ý bằng văn bản số 4806/BTC –BH ngày 09/4/2007. Đến ngày 18/10/2007 công ty lại có phương án tăng vốn điều lệ từ 380.000.000 đồng lên 1.500.000.000 đồng tại công văn số 891/CV/07-AAA gửi Bộ Tài Chính và được Bộ tài Chính chấp thuận về nguyên tắc tại công văn số 15828/BTC-BH ngày 22/11/2007. Với việc tăng vốn điều lệ từ 80.000.000 đồng lên 1.500.000.000 đồng đã khẳng định cam kết phát triển của Công ty, đảm bảo khả năng hoạt động và cho tháy tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Từ một công ty mới thành lập thì hiện nay AAA đã trở thành một trong những công ty bảo hiểm phi nhân thọ lớn trên thị trường bảo hiểm Việt Nam. Tháng 5/ 2007, Công ty cổ phần Bảo hiểm AAA đã chính thức ký hợp đồng bán 2 triệu cổ phần cho tập đoàn Bankinvest của Đan Mạch. Bankinvest là một đối tác lớn, đang quản lý nguồn vốn hơn 25 tỉ đô la Mỹ, trong đó có Quỹ Đầu tư PENM trị giá 80 triệu đô la Mỹ chuyên đầu tư vào các DN nhỏ và vừa nhiều tiềm năng của Việt Nam. Với vai trò là cổ đông chiến lược của Bảo hiểm AAA, ngoài việc chuyển giao các bí quyết quản lý, phát triển kinh doanh, đối tác còn cam kết sẽ hỗ trợ bảo hiểm AAA hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin; mở rộng và nâng cấp các dịch vụ sau bán hàng; nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các sản phẩm bảo hiểm mới; đào tạo nguồn nhân lực theo tiêu chuẩn quốc tế; quản lý rủi ro... Đặc biệt, với các mối quan hệ của mình, Bankinvest là cầu nối tư vấn cho các nhà đầu tư của Đan Mạch tham gia mua bảo hiểm của Bảo hiểm AAA. Công ty cổ phần bảo hiểm AAA cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc đa dạng sản phẩm nên đã không ngừng nghiên cứu, phát triển và cho ra đời các sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Trước khi hợp tác với BankInvest, Bảo hiểm AAA đã gây sự chú ý khi bắt tay với Assist Card International để lần đầu tiên tung ra thị trường Việt Nam sản phẩm Bảo hiểm du lịch toàn cầu. Đây là một trong những sản phẩm bảo hiểm được đánh giá là hiện đại và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho khách hàng mà Assist Card đã thành công ở gần 100 quốc gia. Hiện nay, Assist Card đang có mạng lưới văn phòng rộng khắp trên thế giới với hơn 126.000 trung tâm cung ứng dịch vụ gồm các bệnh viện, hệ thống cứu hộ, bác sĩ chuyên khoa… Vì lẽ đó, khách hàng mua Bảo hiểm du lịch toàn cầu của Bảo hiểm AAA khi ra nước ngoài có thể hoàn toàn an tâm nếu chẳng may xảy ra sự cố. Tiếp đó, nắm vững nhu cầu phát triển của người dân sống trong đô thị hiện đaị, một lần nữa Bảo Hiểm AAA lại đưa ra một sản phẩm mới rất hấp dẫn, đáp ứng được lòng mong mỏi của nhiều người: “Bảo hiểm tổn thất toàn bộ và mất cắp mô tô xe máy” vào tháng 1/2008 vừa qua.  Chính những động thái này đã đưa Bảo Hiểm AAA đến với từng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp và cũng với những thành công từ những sản phẩm cụ thể này, Bảo Hiểm AAA trong 2 năm qua đã liên tục đoạt được các giải thưởng như Cúp Vàng Chất Lượng và Hội Nhập, Huy chương vàng hội chợ triển lãm quốc tế “Thế giới phụ nữ ” lần II và gần đây nhất là giải thưởng “ Vương Miện Vàng Chất L ượng Quốc Tế ”. Nhân kỷ niệm Bảo hiểm AAA tròn 2 tuổi, ngày 2/11/2007 vừa qua Công ty đã chính thức ra mắt và đi vào hoạt động Trung tâm Cứu trợ Khẩn cấp Toàn cầu 24/24. Trung tâm này ra đời nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, phản ứng nhanh việc giám định, bồi thường tổn thất, giảm bớt thủ tục hành chính, thậm chí có thể giải quyết bồi thường ngay tại hiện trường cho khách hàng. Thời gian tới, Bảo hiểm AAA sẽ tập trung đầu tư lớn hơn nữa cho công nghệ thông tin. Trên cơ sở đó sẽ rút ngắn được quy trình thủ tục và là nền tảng để triển khai nhiều sản phẩm- dịch vụ mới trong tương lai. Những giải thưởng quốc tế như "Vương miện vàng chất lượng quốc tế" không chỉ là nguồn động viên mà còn là cơ hội để Bảo hiểm AAA mở rộng hợp tác quốc tế. Sau lễ trao giải, đã có một số đối tác nước ngoài đề nghị sang Việt Nam tìm hiểu để tìm cơ hội hợp tác làm ăn với Bảo hiểm AAA. Sinh sau đẻ muộn giữa thời điểm đầy sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường bảo hiểm trong thời kỳ gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới, Bảo hiểm AAA đã hoạch định cho mình một lối đi riêng: Đó là thiết kế các sản phẩm bảo hiểm độc đáo và sáng tạo phù hợp với nhu cầu, tính chất công việc và đặc điểm kinh doanh của từng doanh nghiệp và cá nhân; chú trọng và nâng cao chất lượng dịch vụ qua việc phục vụ khách hàng; đưa ra chính sách thu hút và phát triển nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, có đạo đức, trách nhiệm và tâm huyết với nghề ; xây dựng thương hiệu thân thiện, tạo cảm giác an tâm cho cả khách hàng, đối tác và chính nhân viên của mình. Đặc điểm cơ cấu tổ chức ¨ Ban điều hành công ty Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc : Bà Đỗ Thị Kim Liên Phó chủ tịch HĐQT : Ông See Chin Thye Trưởng ban tư vấn : Ông Nguyễn Nam Phó Tổng Giám đốc : Ông Đinh Nam Thắng Phó Tổng Giám đốc : Ông Lê Việt Thành Giám đốc tài chính : Ông Nguyễn Tuấn Đức ¨ Cơ cấu Bảo Hiểm AAA Chi Nhánh Miền Bắc: Ban Giám đốc điều hành gồm có 1 Giám đốc và 2 Phó Giám đốc : 1 Phó giám đốc phụ trách về hoạt động kinh doanh và 1 Phó Giám đốc phụ trách về hoạt động nghiệp vụ của chi nhánh. Phòng hành chính nhân sự : Chịu trách nhiệm những vấn đề có liên quan đến đội ngũ cán bộ, nhân viên của chi nhánh như cân đối lực lượng với nhu cầu kinh doanh; có kế hoạch và xây dựng quy trình tuyển dụng, đào tạo, bố trí sử dụng và đánh giá hiệu quả công tác của cán bộ nhân viên... Phòng Kế tóan - Thống kê : có nhiệm vụ thanh quyết toán các hợp đồng, quản lý thu phí bảo hiểm gốc, chi trả tiền bồi thường, tổng hợp số liệu báo cáo tài chính... Phòng kinh doanh số 1, 2, 3, 4, 5 : Khai thác các hợp đồng bảo hiểm ở tất cả các nghiệp vụ bảo hiểm Hàng hải và Phi Hàng hải Phòng Giải quyết khiếu nại và bồi thường : Giải quyết những tranh chấp về quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, làm cho từng khách hàng hiểu rõ quyền lợi của họ được hưởng từng vụ tổn thất của từng loại hợp đồng. Phòng giải quyết tất cả các thắc mắc của khách hàng, từ đó xác định trách nhiệm bồi thường và tiến hành bồi thường theo phân cấp quản lý. Sơ đồ tổ chức công ty GĐ CHI NHÁNH GĐ CHI NHÁNH GĐ VÙNG GĐ VÙNG HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ KIỂM TOÁN ĐỘC LẬP TỔNG GIÁM ĐỐC PHÒNG CNTT PHÓ TGĐ GĐ VÙNG BAN CỐ VẤN PHÓ TGĐ GĐ CHI NHÁNH GĐ KTHUẬT GĐ KDOANH GĐ HÀNH CHÍNH GĐ TÀI CHÍNH BAN KIỂM SOÁT Sơ đồ tổ chức chi nhánh Miền Bắc Phòng kế toán - thống kê Phòng hành chính nhân sự Ban giám đốc điều hành Phòng kinh doanh số 1 Phòng kinh doanh số 2 Phòng kinh doanh số 3 Phòng kinh doanh số 4 Phòng kinh doanh số 5 Phòng giải quyết khiếu nại và bồi thường Phần 2 TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THỜI GIAN QUA (2005-2007) 2.1.Tình hình hoạt động kinh doanh  Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11/2005, Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA đã nhanh chóng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường bảo hiểm. Với thông điệp “Quyền được an tâm”, trong thời gian qua, Bảo hiểm AAA đã đào tạo và tuyển dụng được nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, thành thạo các kỹ năng bảo hiểm, năng động, nhiệt tình nhằm phục vụ chu đáo và chất lượng các dịch vụ sản phẩm cho khách hàng, nâng cao uy tín Công ty, đồng thời góp phần vào sự phát triển chung của ngành bảo hiểm phi nhân thọ của nước ta. Theo số liệu báo cáo năm 2006 của Hiệp Hội Bảo hiểm Việt Nam, sau hơn một năm hoạt động, Bảo hiểm AAA đã có tốc độ tăng trưởng 300%, vươn lên hạng thứ 8 trong bảng xếp hạng của 18 công ty bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam. Hiện nay, Bảo hiểm AAA đã có 55 văn phòng, chi nhánh, trung tâm giao dịch, gần 500 nhân viên hoạt động hiệu quả trong công tác tiến hành giám định, thống nhất phương thức chi trả, bồi thường cho khách hàng một cách nhanh nhất, chính xác nhất.  Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng đã tạo được uy tín, khẳng định được vị thế của mình trên thị trường bảo hiểm trong nước thông qua nhiều sản phẩm phong phú và chất lượng dịch vụ. Một số sản phẩm được khách hàng đánh giá cao như: Bảo hiểm xe cơ giới, Bảo hiểm du lịch toàn cầu, Bảo hiểm con người, Bảo hiểm tài sản, Bảo hiểm kỹ thuật, Bảo hiểm hàng hải, Bảo hiểm trách nhiệm… Trong đó, các sản phẩm Bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm sức khoẻ và tai nạn con người là những sản phẩm mang lại doanh thu phí bảo hiểm cao cho công ty. Năm 2005, tổng doanh thu phí bảo hiểm xe cơ giới chiếm trên 50%, tổng doanh thu phí bảo hiểm sức khoẻ và tai nạn con người chiếm hơn 20% tổng doanh thu phí bảo hiểm của năm, đến năm 2006 tỷ trọng này vẫn tiếp tục duy trì và có phần tăng. Ngoài ra, theo chiến lược của công ty, Bảo hiểm AAA mong muốn sẽ nhanh chóng giành thế mạnh chủ đạo ở một số nhóm nghiệp vụ bảo hiểm như bảo hiểm kỹ thuật, bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm trách nhiệm… Mặc dù mới hoạt động trên thị trường nhưng AAA đã triển khai được những sản phẩm bảo hiểm đáng ghi nhận như: Bảo hiểm Dự án xây dựng đường cao tốc Trung ương, số tiền bảo hiểm 610 tỷ đồng, ký kết với ban quản lý dự án Mỹ Thuận; Dự án xây dựng chung cư căn hộ cao cấp Botanic Towers, số tiền bảo hiểm 198 tỷ đồng, ký kết với Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Hưng Gia; Dự án xây dựng đường, số tiền bảo hiểm 143 tỷ đồng, ký kết với Ban quản lý dự án Giao thông 9. (Chi tiết theo dõi bảng 1) Bảng 1: Kinh nghiệm một số dịch vụ bảo hiểm T ên h ợp đ ồng Giá trị được bảo hiểm theo hợp đồng (VND) Tên cơ quan ký hợp đồng/dự án Bảo hiểm thiết bị điện tử 90.000.000.000 Đài Truyền Hình TP.Hồ Chí Minh Bảo hiểm lắp đặt dự án đầu tư hệ thống thiết bị tòa nhà trung tâm Truyền hình 144.915.960.682 Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh Dự án xây dựng chung cư căn hộ cao cấp Botanic Towers 198.000.000.000 Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Hưng Gia Dự án xây dựng đường cao tốc Trung ương 610.000.000.000 Ban quản lý dự án Mỹ Thuận Bảo hiểm nhà cửa máy móc thiết bị, hàng hóa 115.106.000.000 Công ty TNHH Nhật Huy Bảo hiểm tiền 600.000.000.000 Ngân hàng thương mại Việt Á Bảo hiểm Mọi rủi ro tài sản bệnh viện 223.000.000.000 B ê ệnh viện chợ Rẫy Đặc biệt tại Việt Nam, Bảo Hiểm AAA còn được nhiều khách hàng biết đến không chỉ là những dịch vụ truyền thống mà còn là những dịch vụ độc đáo, thủ tục tham gia bảo hiểm đơn giản, công tác giám định tổn thất và giải quyết bồi thường nhanh chóng, kịp thời, trả đúng, trả đủ và đơn giản tất cả các thủ tục hành chính. AAA đã liên tục đưa ra những sản phẩm riêng biệt, độc đáo. Tháng 10/2006 Công ty đã kết hợp với Công ty Cứu trợ Quốc tế Assist-card International Thụy sĩ, cho ra mắt sản phẩm “Bảo hiểm du lịch toàn cầu” và đã được khách hàng đánh giá cao. Chương trình "Bảo Hiểm Du Lịch Toàn Cầu" của Bảo Hiểm AAA mang đến cho khách hàng đi du lịch (công tác) ra nước ngoài những tiện ích vượt trội so với các sản phẩm bảo hiểm truyền thống như: - Trợ giúp khách hàng khẩn cấp ngay tại nơi xảy ra sự cố ở nước ngoài. - 126.000 nhà cung cấp dịch vụ tại 99 quốc gia trên toàn cầu. - 49 tổng đài thường trực 24/24, 365 ngày/ năm. - 1 Trung tâm tổng đài hỗ trợ tại thành phố Hồ Chí Minh (trả lời bằng tiếng Việt). - ID Card (thẻ xanh) được nhận diện rộng rãi ở các bệnh viện, sân bay quốc tế. - Khách hàng được bảo lãnh viện phí khi vượt mức 1.000USD/EUR. Đối tác nước ngoài có uy tín (Assist- Card International) và hơn 34 năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách du lịch quốc tế. Đồng thời, Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA thành lập Trung tâm trợ giúp khẩn cấp toàn cầu với sự liên kết trực tiếp từ 49 tổng đài trên toàn thế giới. Theo đó, khách hàng khi mua bảo hiểm du lịch của AAA sẽ có quyền yêu cầu trợ giúp khẩn cấp 24/24 giờ tại các quốc gia mình đang du lịch. Đây là trung tâm bảo đảm quyền lợi cho người mua sản phẩm bảo hiểm du lịch toàn cầu AAA. Với dịch vụ này, người đi du lịch còn được hỗ trợ nhiều hạng mục như : vận chuyển khẩn cấp, chi phí y tế, bảo lãnh viện phí, chôn cất mai táng, chi phí cho thân nhân sang thăm, tai nạn con người, bồi thường hành lý v.v... Cùng với bảo hiểm du lịch, AAA còn là đơn vị đầu tiên trong cả n ước đưa ra loại hình dịch vụ “ An tâm ổn định cuộc sống ” để tránh rủi ro thiệt hại về cháy nổ cho các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước. Ngày 15/06/2007, Công ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA đã cho ra đời sản phẩm mới : “Bảo Hiểm xe ô tô không kinh doanh”. Sản phẩm này có nhiều tiện ích và giá trị gia tăng vượt trội so với các sản phẩm hiện có trên thị trường nh ư : - Miễn phí khi đi đăng kiểm xe: 1lần/năm - Được ưu tiên giảm phí đội xe (3 chiếc trở lên). Mức giảm từ 15 đến 25%. - Được cứu hộ miễn phí (phạm vi Tp. Hồ Chí Minh). - Được giảm phí bảo hiểm từ 15 đến 40% khi tham gia bảo hiểm liên tục nhiều năm không phát sinh tổn thất. - Được hướng dẫn và tư vấn để bạn nhận thẻ Khách hàng ưu đãi AAA-Eximbank với mức thấu chi 20 triệu đồng - Được nhận tiền bồi thường qua thẻ AAA-Eximbank và được thông báo qua MobilePhone - Được giới thiệu và hướng dẫn thủ tục vay tiền mua xe với mức từ 70% đến 80% giá trị xe tại Eximbank Gần đây nhất ngày 8/1 Công ty cổ phần bảo hiểm AAA đã công bố triển khai một sản phẩm bảo hiểm mới tại thị trương Việt Nam: dịch vụ “ Bảo hiểm tổn thất toàn bộ và mất cắp mô tô, xe máy ” theo đó chiếc mô tô, xe máy đã mua dịch vụ bảo hiểm mà bị tổn thất toàn bộ( trên 75% ) hoặc bị mất cắp thì khách hang sẽ được bồi thường tiền hoặc phục hồi thay thế một chiếc xe khác có cùng nhà sản xuất, kiểu giáng và năm dử dụng. trong trường hợp khách hang bị cướp hoặc gặp tai nạn do yếu tố thời tiết thì khách hàng vẫn được đền bù theo quy định. Theo tin từ lãnh đạo bảo hiểm AAA, sản phẩm này là khá mới mẻ và duy nhất trên thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện nay. Bên cạnh các yếu tố kỹ thuật, sản phầm “bảo hiểm toàn bộ và mất cắp mô tô, xe máy” phù hợp và đáp ứng được nhu cầu bảo hiểm môtô/xemáy của đại đa phần chủ phương tiện tham gia giao thông, nhất là ở một nước có nền văn hoá “môtô/xe máy” như Việt Nam.  Sau gần 3 năm đi vào hoạt động, Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA được đánh giá là doanh nghiệp trẻ, năng động, có mức tăng trưởng nhanh. Uy tín và thương hiệu của Bảo Hiểm AAA ngày càng được khẳng định trên thị trường Bảo Hiểm trong nước. Trong định hướng phát triển của mình, cùng với việc chú trọng vào chất lượng dịch vụ, Bảo Hiểm AAA là đơn vị có nhiều sản phẩm độc đáo, sáng tạo, phù hợp với nhu cầu, tính chất công việc và đặc điểm kinh doanh cuả từng doanh nghiệp, cá nhân. 2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh Năm 2005 Đây là năm công ty thành lập và đi vào hoạt động (từ tháng 3/2005), do vậy công ty chủ yếu tập trung vào hoàn thiện cơ sở vật chất, tuyển dụng cán bộ và tiến hành đào tạo, chuẩn bị các tài liệu kỹ thuật nghiệp vụ, thu xếp tái bảo hiểm… để từng bước đi vào hoạt động và ổn định kinh doanh. Khai trương vào 11/2005, sau đó công ty thực sự bước vào hoạt động khai thác bảo hiểm, bước đầu chủ yếu tập trung tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam. Mặc dù thời gian thực sự hoạt động là tháng 11 và tháng 12 nhưng công ty cũng đã thu được kết quả đáng kể: doanh thu phí đạt 5.080.510.379 đồng (xem chi tiết tại bảng "Kết quả hoạt động kinh doanh Bảo hiểm"). Năm 2006: Bước sang năm thứ hai chính thức đi vào hoạt động, cùng với sự phát triển của thị trường bảo hiểm và sự năng động của mình Công ty cổ phần Bảo hiểm AAA đã thu được rất nhiều kết quả tích cực trong hoạt động kinh doanh năm 2006 Bảng 2: Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2005, 2006 Đơn vị tính: đồng Chỉ tiêu Năm 2005 Năm 2006 Thu phí bảo hiểm gốc 5.080.510.379 48.576.240.474 Thu phí nhận tái Bảo hiểm 268.125.996 2.812.964.358 Phí nhượng tái Bảo hiểm 736.646.853 11.173.22.804 Tăng(giảm) dự phòng phí, dự phòng toán học 2.289.271.154 15.874.397.080 Thu hoa hồng nhượng tái Bảo hiểm 183.668.886 3.020.871.291 Doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm 2.053.924.272 27.213.155.442 Chi bồi thường Bảo hiểm gốc, trả tiền bảo hiểm 501.028.753 8.367.479.734 Thu bồi thưòng nhượng tái bảo hiểm 227.994.572 Tăng (giảm) dự phòng bồi thường 774.832.140 2.602.275.668 Số trích dự phòng dao động lớn trong năm 266.269.011 2.276.139.449 Chi khác hoạt động kinh doanh bảo hiểm gốc 439.522.313 3.953.987.173 + chi hoa hồng 368.914.133 3.374.355.480 + Chi giám định tổn thất 1.955.000 147.467.346 + Chi đề phòng hạn chế tổn thất 68.653.180 432.164.347 Chi hoa hồng hoạt động kinh doanh nhận tái bảo hiểm 58.447.981 683.522.506 Tổng chi trực tiếp hoạt động kinh doanh bảo hiểm 2.040.100.198 17.406.883.638 Lợi nhuận gộp hoạt động kinh doanh bảo hiểm 463.824.074 9.806.271.804 Lợi nhuận thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm 4.377.552.305 23.187.172.816 Doanh thu hoạt động tài chính 29.917.567 3.565.808.809 Chi hoạt động tài chính 3.704.470 17.818.923 Lợi nhuận hoạt động tài chính 26.213.097 3.547.989.886 Tổng lợi nhuận kế toán 4.350.609.317 19.608.578.155 Tổng lợi nhuạn trước thuế 4.350.609.317 19.608.578.155 Lợi nhuận chịu thuế thu nhập doanh nghiệp 4.350.609.317 19.608.578.155 Thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp 182.097.360 Lợi nhuận sau thuế 4.168.511.946 Qua bảng cho ta thấy kết quả hoạt động kinh doanh năm 2006 có những thay đổi to lớn so với năm 2005, cụ thể ở một số chỉ tiêu như: Doanh thu phí bảo hiểm gốc tăng xấp xỉ gấp 9 lần, nếu như năm 2005 đạt hơn 5 tỷ đồng, thì đến năm 2006 là trên 48,5 tỷ. Doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng gấp gần 13 lần, từ trên 2.5 tỷ đồng lên hơn 27,2 tỷ đồng. Lợi nhuận thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng xấp xỉ 5 lần từ 4,3 tỷ lên 23,1 tỷ đồng. Tuy những con số này khá khiêm tốn so với những doanh nghiệp bảo hiểm trên thị trường, nhưng lại là những con số đáng nói cho một doanh nghiệp mới thành lập và hoạt động được hơn 1 năm, vừa hoàn thiện các điều kiện để tiến hành kinh doanh vừa hoạt động kinh doanh, khẳng định vị trí trên thị trường. Đầu năm 2007 Bước sang năm thứ ba hoạt động kinh doanh bảo hiểm được triển khai, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của năm 2006, trên đà phát triển đó trong 9 tháng đầu năm 2007 kết quả đạt được của hoạt động kinh doanh đã vượt qua cả năm 2006, Trong 6 tháng đầu năm 2007, doanh thu của Công ty đạt trên 200% so cùng kỳ năm 2006. Cụ thể: Tổng số nghiệp vụ bảo hiểm được triển khai là 43 nghiệp vụ Thu phí bảo hiểm gốc đạt hơn 55 tỷ đồng tăng xấp xỉ 7 tỷ đồng so cuối năm 2006. Doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm là: 37.533.974.279 đồng tăng 10 tỷ đồng so cuối năm 2006 Lợi nhuận gộp hoạt động kinh doanh bảo hiểm: 14.692.822.111 đồng Lợi nhụân thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm: 34.379.532.385 đồng Doanh thu từ hoạt động tài chính: 8.448.273.512 đồng Lợi nhuận từ hoạt động tài chính: 8.026.213.097 đồng Tổng doanh thu năm 2007 là 155 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với năm ngoái. Đáng kể là vốn đầu t ư đã tăng lên 1.500 tỷ đồng so với 80 tỷ đồng của năm đầu thành lập.Kết quả kinh doanh và mức nộp ngân sách nhà nước của công ty năm sau luôn cao hơn năm trước. Bảo Hiểm AAA còn là một trong những công ty có đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội. Đó là : Tài trợ cho các cuộc thi về an toàn giao thông, giới thiệu về hội thi "Lái xe an toàn", góp phần tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, ủng hộ các quỹ bảo trợ xã hội, tổ chức nhiều chương trình tặng quà, tiền cho trẻ em nghèo, khuyết tật… Đó là những hoạt động rất đáng ghi nhận của công ty trong các hoạt động xã hội mang tính nhân đạo sâu sắc. 2.3. Những vấn đề còn tồn tại Là một công ty trẻ tham gia hoạt động trên thị trường bảo hiểm, AAA còn gặp nhiều những khó khăn, thách thức và cơ hội trong quá trình phát triển. Vấn đề đặt ra cho công ty là phải tìm ra những mặt hạn chế để khắc phục và hoàn thiện hơn trong tương lai. Một số những vần đề đang là hạn chế của công ty là: + Có ít kinh nghiệm trong việc triển khai các nghiệp vụ bảo hiểm vì thế số nghiệp vụ bảo hiểm đã triển khai còn ít, chưa đáp ứng được tất cả các nhu cầu của thị trường nên doanh thu phí bảo hiểm chưa cao + Do là công ty mới thành lập nên còn phải chuẩn bị cơ sở vật chất, vì thế chi phí cho khoản này rất lớn và số cơ sở vật chất chưa thể hoàn thiện để phục vụ hoạt động kinh doanh + Mạng lưới chi nhánh phục vụ khách hàng còn thiếu, mới chủ yếu tập trung vào một số địa bàn là các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng… nên chưa phát hiện được những thị trường phù hợp và tiềm năng cho một công ty trẻ. + Chịu sức ép cạnh tranh rất lớn từ phía các công ty Bảo hiểm trên thị trường, đặc biệt trong giai đoạn tiếp theo, khi mà các cam kết trong WTO được thực hiện, thì sức ép này không chỉ từ doanh nghiệp trong nước mà còn từ phía các doanh nghiệp nước ngoài + Đội ngũ cán bộ, nhân viên trẻ, năng động nhưng còn ít kinh nghiệm + Chưa khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường và đối với khách hàng, hiện nay chữ "tín" và việc xây dựng "lòng tin" từ phía khách hàng của công ty đang trong quá trình thực hiện, đây có thể nói là một bài toán khó đối với AAA, công ty không những chỉ khẳng định thương hiệu, uy tín của mình bằng các "quan hệ công chúng" mà còn phải khẳng định nó bằng chính chất lượng của những dịch vụ bảo hiểm cung cấp, đó mới là phương thức đem lại chữ "tín" thật sự đối với thị trường. Phần 3 PHƯƠNG HƯỚNG, CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN 3.1. Định hướng chiến lược kinh doanh Ra đời trong bối cảnh thị trường bảo hiểm Việt Nam đã phát triển một cách khá toàn diện hoạt động kinh doanh của các công ty bảo hiểm hầu như đã rất ổn định, có thị phần và có mức độ tăng trưởng doanh thu tương đối cao đã đem lại cho AAA những thách thức không nhỏ, đặc biệt là sức ép cạnh tranh. Trước thực tế đó, công ty đã xây dựng cho mình những phương hướng, chiến lược kinh doanh phù hợp để từng bước khẳng định vị thế của mình. Những định hướng chiến lược cơ bản gồm: Xây dựng một đội ngũ cán bộ quản lý kinh doanh, kỹ thuật chuyên nghiệp. Cung cấp dịch vụ khai thách một cách đúng đắn và hiệu quả nhất cho khách hàng. Cải tiến chất lượng dịch vụ trong khâu giải quyết bồi thường, đảm bảo nguyên tắc: Nhanh – đúng - đủ. Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTại Công ty CP Bảo Hiểm AAA.DOC
Tài liệu liên quan