Báo cáo thực tập tại Công ty Cổ phần Công nghệ và Thương mại dịch vụ Quang Tùng

 

MỤC LỤC

I. Giới thiệu chung về công ty Qtech 1

1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty. 1

1.1. Chức năng và nhiệm vụ của công ty. 2

1.2. Các lĩnh vực kinh doanh của công ty. 2

1.3. Tư vấn hỗ trợ khách hàng. 3

1.4. Cơ sở dữ liệu và phần mềm ứng dụng: 3

1.5. Dịch vụ kỹ thuật và phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin: 3

1.6. Hỗ trợ các doanh nghiệp về công nghệ thông tin: 4

2. Đặc điểm về sản phẩm của công ty. 4

2.1. Máy tính: 4

2.2. Thiết bị: 5

2.3. Đặc điểm về cơ cấu lao động của công ty. 6

2.4. Đặc điểm về năng lực tài chính của công ty. 8

3. MôI trƯỜNG KINH DOANH CỦA CễNG TY. 10

3.1. Đặc điểm về thị trường tiêu thụ của công ty. 10

3.2. Đặc điểm về mục tiêu kinh doanh của công ty hiện nay. 12

3.3. Các tác động của môi trường 13

3.4. Nguyên nhân khách quan. 15

3.5. Nguyên nhân chủ quan. 16

II. thực trạng hoạt động kinh doanh và hoạt động marketing 18

1. Kết quả kinh doanh của công ty. 18

1.1. Mục tiêu khách hàng: "Khách hàng là thượng đế". 19

1.2. Mục tiêu kinh doanh có hàm lượng công nghệ cao. 20

1.3. Mục tiêu đối tác kinh doanh lớn nhất. 20

1.4. Mục tiêu kinh doanh những sản phẩm nổi tiếng nhất. 20

1.5. Mục tiêu dịch vụ đến khu vực khách hàng đông nhất. 21

1.6. Mục tiêu kinh doanh đến những khu vực có nhu cầu cấp thiết nhất và thị trường lớn nhất. 21

1.7. Mục tiêu xây dựng môi trường sống và làm việc sáng tạo nhất. 21

1.7. Mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ tận tuỵ có năng lực cao nhất. 22

1.8. Mục tiêu quản trị kinh doanh tốt nhất. 22

1.9. Các hoạt động marketing của Doanh nghiệp. 22

2. Uy tín và vị trí của Doanh nghiệp trên thị trường. 25

2.1 Thực trạng về sức cạnh tranh của máy tính và các thiết bị tin học của công ty QTECH trên thị trường hiện nay. 26

2.2. Thực trạng việc thực hiện các tiêu chí về kỹ thuật, chất lượng và mẫu mã của các thiết bị tin học và máy tính của Công ty. 28

2.3. Các hoạt động của công ty nhằm thực hiện tiêu chí mức độ phù hợp về giá cả các thiết bị tin học và máy tính của công ty trên thị trường. 28

2.4. Thực trạng việc thực hiện các hoạt động Marketing để thúc đẩy nhu cầu của khách hàng. 30

2.5.Thực trạng về khả năng phát triển và chiếm lĩnh thị phần của hàng hoá. 31

2.6. áp lực của môi trường cạnh tranh và tình hình cạnh tranh các sản phẩm thiết bị tin học và máy tính có ảnh hưởng tới công ty Qtech 32

2.7. Các biện pháp mà công ty đã áp dụng để nâng cao sức cạnh tranh các sản phẩm thiết bị tin học và máy tính của công ty Qtech 33

3. Đánh giá sức cạnh tranh và các hoạt động nâng cao sức cạnh tranh các thiết bị tin học và máy tính của công ty Qtech 38

3.1. Các ưu điểm trong việc nâng cao sức cạnh tranh các thiết bị tin học và máy tính của công ty. 38

 

doc42 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1389 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo thực tập tại Công ty Cổ phần Công nghệ và Thương mại dịch vụ Quang Tùng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g này và muốn được thoả mãn. Công ty cũng nhận thấy rằng thị trường máy tính không bao giờ bão hòa ở mức độ như các thị trường khác do Công Nghệ Thông Tin liên tục phát triển, đây chính là nguồn lực để công ty manh dạn đầu tư về nhà xưởng, đào tạo... để công ty có sức cạnh tranh hơn các công ty khác. Bên cạnh đó là hàng loạt các công ty chuyên kinh doanh về máy tính và thiết bị tin học như: Digiland VN Ltd, công ty Tech Corp, công ty Lavico, công ty 3C…., đặc biệt là các công ty máy tính Đông Nam á đang hoạt động trên thị trường trong nước cũng gây không ít khó khăn cho công ty QTECH do giá cả cạnh tranh cũng như mẫu mã không thua kém nhưng công ty đã cố gắng vươn lên để tạo được niềm tin cho khách hàng chọn sản phẩm của mình. 3.4. Nguyên nhân khách quan. Môi trường chính trị pháp luật Do đang ở trong điều kiện nền kinh tế mở, bên cạnh những điều kiện thuận lợi công ty cũng nhiều gặp khó khăn, hệ thống pháp luật của Nhà nước chưa rõ ràng, một số chính sách chỉ là biện pháp giải quyết tạm thời không ổn định do đó, làm cho việc lập kế hoạch đầu tư sản xuất của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn gây cản trở cho việc phát triển và nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm máy tính và thiết bị tin học của công ty. Thuế nhập khẩu nguyên chiếc cho các loại máy tính và thiết bị tin học còn cao dẫn đến gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc đưa ra một mức giá cạnh tranh trên thị trường. Môi trường công nghệ Lãi suất cho vay của các ngân hàng Nhà nước giảm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc vay vốn để SXKD. Mặt khác, tình hình tỷ giá hối đoái lại không ổn định làm cho công ty QTECH gặp nhiều khó khăn trong việc nhập khẩu máy móc, thiết bị phục vụ cho SXKD. Môi trường địa lý sinh thái Do khí hậu thời tiết biến đổi thất thường, khí hậu có độ ẩm cao gây ra tình trạng khấu hao rất nhanh đối với các mặt hàng máy tính và thiết bị tin học, bên cạnh đó còn ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai các hoạt động cung ứng dịch vụ của công ty gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức cạnh tranh của các mặt hàng này của công ty. Môi trường cạnh tranh Cùng hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, SXKD nhập khẩu máy móc thiết bị với công ty QTECH còn có rất nhiều các công ty có tiềm lực mạnh, ngoài ra còn có các công ty tư nhân, các công ty nước ngoài tham gia vào lĩnh vực này, điều này đòi hỏi nỗ lực của công ty trong việc chiếm lĩnh thị trường và nâng cao sức cạnh tranh cho các mặt hàng máy tính và thiết bị tin học của công ty QTECH để có thể tồn tại và phát triển trên thị trường. 3.5. Nguyên nhân chủ quan. Có thể nói số vốn kinh doanh của công ty QTECH hiện nay, và đặc biệt là số ngân quỹ dành cho việc kinh doanh các mặt hàng máy tính và thiết bị tin học của công ty là con tương đối ít so với các công ty khác trên thị trường đặc biệt là các công ty lớn như FPT, Digiland…..Chính vì vậy công ty không đủ khả năng để theo đuổi các chương trình ưu đãi về giá hay các dịch vụ nhất định và các công ty lớn đó tiến hành để có thể nâng cao sức cạnh tranh cho mặt hàng máy tính và thiết bị tin học của công ty. Bên cạnh đó, do chủ yếu nhập khẩu máy tính của một số hãng lớn có tên tuổi nên công ty chưa cân bằng được chi phí và giá cả một cách hợp lý và có sức cạnh tranh nhất trên thị trường trong khi đó hiện nay giá của các loại máy tính và thiết bị tin học thay đổi không ngừng và có xu hướng giảm trên thị trường do sự xuất hiện của rất nhiều loại máy mới, sự tiến bộ của khoa học công nghệ và của rất nhiều hãng máy tính Đông Nam á với chất lượng ngày càng tăng và giá cả tương đối rẻ. Đội ngũ các cán bộ và kỹ sư của công ty đã ngày càng được cảI thiện về trình độ và chuyên môn. Tuy nhiên lực lượng các kỹ sư và chuyên gia của công ty hiện nay là còn tương đối mỏng so với nhu cầu của việc nâng cao chất lượng của các mặt hàng máy tính và thiết bị tin học khi được nhập về công ty, gây khó khăn cho việc phân công thực hiện các dịch vụ hỗ trợ đi kèm khi tiêu thụ sản phẩm và nhu cầu hoạch định các chiến lược nâng cao sức cạnh tranh cho các mặt hàng này. Điều này gây mất nhiều thời gian cho việc luân chuyển các mặt hàng máy tính và thiết bị tin học của công ty trong khi trên thị trường số lượng các công ty tin học ngày càng gia tăng nhanh chóng và khấu hao các loại máy tính và thiết bị thì ngày càng tăng, chu kỳ sống của các loại máy tính và thiết bị tin học thì ngày càng ngắn lại. Điều này đòi hỏi công ty QTECH phảI đưa ra những giảI pháp kịp thời để có thể nâng cao sức cạnh tranh của các mặt hàng này thật nhanh, tránh tình trạng bị qua mặt bởi hàng loạt các công ty tin học khác trên thị trường đang xuất hiện với khả năng cạnh tranh tương đối cao. Do phương hướng và mục tiêu kinh doanh của công ty chỉ mới hướng đến việc chọn lựa sản phẩm theo các hãng có danh tiếng mà chưa chú trọng đến rất nhiều yếu tố khác. Mặt hàng máy tính và các thiết bị tin học khác biệt với các mặt hàng khác ở tính cập nhật của nó, nó có thể trở thành lỗi thời, lạc hậu chỉ trong một tháng có khi một ngày, một giờ. Điều này đòi hỏi sự chính xác, chặt chẽ của kế hoạch đặt ra, tuy nhiên nó đem đến cho một kế hoạch một ưu thế đó là tính chất thực thi và hiệu quả. Do tính chất độc đáo của mặt hàng này mà công ty không nên xây dựng kế hoạch dự trữ nhưng công ty cũng không rơi vào tình trạng ứ đọng hàng hay thiếu hụt, nhờ vậy mà vốn lưu chuyển đều đặn. Công ty còn yếu trong khâu phân phối do công ty chưa có bộ phận chuyên trách đảm nhận lĩnh vực này. Trong công ty mới chỉ có bộ phận kinh doanh và kỹ thuật mà chưa có một bộ phận cũng hết sức quan trọng đó là các bộ phận chuyên trách đảm nhận việc phân phối và xúc tiến thương mại cho các mặt hàng máy tính và thiết bị tin học của công ty. Đây là bộ phận hết sức cần thiết đặc biệt là trong giai đoạn công ty đang cần tích cực đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ sau bán hàng của công ty để tạo sức cạnh tranh cao cho các mặt hàng máy tính và thiết bị tin học của mình. Chính bởi sự thiếu mặt của bộ phận này đã gây ra tình trạng chậm trễ và không linh hoạt trong việc đáp ứng các nhu cầu thị trường kịp thời của công ty khiến cho sức cạnh tranh của các mặt hàng máy tính và thiết bị tin học giảm đi đáng kể. Trước thực trạng của những tồn tại và áp lực cạnh tranh mà công ty đang phải đối mặt đòi hỏi công ty phải tiếp tục đưa ra nhiều hơn các biện pháp thích hợp để nâng cao sức cạnh tranh cho nhóm hàng máy tính và thiết bị tin học của công ty tạo điều kiện cho các mặt hàng này có sức cạnh tranh cao hơn trên thị trường. II. thực trạng hoạt động kinh doanh và hoạt động marketing 1. Kết quả kinh doanh của công ty. Có đông đảo khách hàng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, doanh thu của Công ty không ngừng tăng lên trong 3 năm qua. Khởi đầu với mức vốn 3 tỷ VND. Nhưng đến năm 2003 doanh thu của công ty đã tăng lên con số hơn 7 tỷ VND. Sau 3 năm thành lập và phát triển doanh thu hàng năm của công ty như sau: (Thể hiện qua hình 2.1) Năm 2001 – 2002: 17.345.000.000 VND Năm 2002 – 2003: 27.983.000.000 VND Năm 2003 – 2004: 39.345.000.000 VND Ta nhận thấy rằng công ty trong những năm qua đã có sự phát triển mạnh mẽ về doanh thu, tốc độ tăng trưởng của công ty trong năm đầu là 61% và đến năm thứ hai là 41% tốc độ tăng trưởng này chưa ổn định do nhiều yếu tố tác động vào nhưng cũng thể hiện sự cố gắng của Hội đồng quản trị cũng như của ban lãnh đạo và đây là con số rất cao đối với một công ty còn non trẻ trong lĩnh vực công nghệ thông tin của nước ta hiện nay. Từ đó thấy được sự lãnh đạo và đường lối đúng đắn của QTECH Năm 2001 doanh thu chỉ đạt 17 tỷ VND, nhưng đến năm 2003 con số này đã đạt 39 tỷ VND. Hình2.1: Biểu đồ sự tăng trưởng của công ty Đơn vị tính: Tỷ đồng (Nguồn: Báo cáo của công ty QTECH) 1.1.. Mục tiêu khách hàng: "Khách hàng là thượng đế". QTECH luôn trăn trở những ai đánh giá cao sản phẩm của QTECH, ai sẽ bỏ tiền ra mua chúng hay ai sẽ là khách hàng của QTECH, họ muốn gì? mục tiêu của QTECH là làm thoả mãn khách hàng vì theo họ, khi khách hàng thoả mãn là khi khách hàng cảm nhận được giá trị về hàng hoá và dịch vụ QTECH mang lại cho họ tốt hoặc hơn họ mong đợi và chỉ khi khách hàng thoả mãn thì QTECH mới có lợi nhuận. Vậy mục đích kinh doanh của QTECH là tạo tối đa lượng khách hàng được thoả mãn nhu cầu thông qua QTECH 1.2. Mục tiêu kinh doanh có hàm lượng công nghệ cao. Công nghệ cao tạo ra giá trị gia tăng tốt hơn những cố gắng khác. Trong nhiều năm QTECH kiên trì hướng hoạt động kinh doanh chủ chốt của QTECH vào lĩnh vực công nghệ cao có triển vọng. Mục tiêu công nghệ cao phù hợp với chiến lược phát triển nhân lực của QTECH Hướng tới mục tiêu hàm lượng công nghệ cao sẽ tạo cho công ty ưu thế cạnh tranh. Vì mục tiêu này công ty luôn ưu tiên cho các hoạt động kinh doanh có hàm lượng công nghệ cao. Tuy nhiên công ty không hướng tới mục tiêu này một cách viển vông mà công ty luôn suy nghĩ rằng công nghệ cao không vì công ty mà công nghệ cao là vì khách hàng, phải đảm bảo cho khách hàng đạt được mục tiêu đặt ra khi ứng dụng kỹ thuật công nghệ, phải bảo vệ sự đầu tư của khách hàng. Công ty luôn đặt mình vào vị trí khách hàng xem mình có bỏ tiền ra để mua các sản phẩm đó không. Kinh doanh theo hướng công nghệ cao còn tạo ra hình ảnh đẹp của một Công ty công nghệ. 1.3. Mục tiêu đối tác kinh doanh lớn nhất. QTECH đã rất đúng khi quan hệ với những đối tác đứng đầu thế giới như: IBM, COMPAQ, HP, EPSON... Những hãng này đều có thị trường lớn trên toàn cầu, hơn nữa kỹ thuật công nghệ của các hãng lớn thường là các chuẩn công nghiệp. Theo đuổi mục tiêu này, QTECH không sợ lạc đường, yên tâm đi theo. Những hãng lớn có thị trường kinh doanh ổn định và hệ quả là QTECH có thị trường ổn định. Ngoài ra, quan hệ với các hãng lớn sẽ có cơ hội học hỏi rất nhiều về các lĩnh vực trong hoạt động kinh doanh. 1.4. Mục tiêu kinh doanh những sản phẩm nổi tiếng nhất. Chọn sản phẩm nổi tiếng nhất, dễ bán, dễ đạt doanh số cao. Sản phẩm nổi tiếng nhất có lợi là ít tốn chi phí quảng cáo. Khi kinh doanh các sản phẩm nổi tiếng nhất tất nhiên QTECH cũng nổi tiếng theo. 1.5. Mục tiêu dịch vụ đến khu vực khách hàng đông nhất. Ngày nay, ngành kinh tế dịch vụ trên thế giới tăng trưởng với tốc độ rất nhanh (đặc biệt với khu vực Asian - Pacific, tốc độ tăng trưởng là 30 - 40%/năm). Tuy vậy các dịch vụ cao cấp không có được tốc độ tăng trưởng này, doanh số các dịch vụ cao cấp cho thiểu số những người giàu hầu như không tăng, phần tăng trưởng chủ yếu tập trung vào các dịch vụ phổ thông cho cộng đồng dân cư đông đảo. QTECH đã đi đúng hướng khi mở các dịch vụ phổ thông cho khu vực khách hàng đông đảo: Internet, trang bị máy tính và các thiết bị tin học cho giáo dục và đào tạo... 1.6. Mục tiêu kinh doanh đến những khu vực có nhu cầu cấp thiết nhất và thị trường lớn nhất. Nhu cầu là động lực cao nhất của thị trường, trong đó nhu cầu có vai trò tích cực nhất. Nếu so sánh ngành năng lượng và ngành viễn thông ta sẽ thấy nhu cầu tin học hoá của cả hai ngành đều rất cao, nhưng nhu cầu của ngành viễn thông cấp thiết hơn, vì vậy ngành viến thông là khách hàng quan trọng hơn ngành năng lượng. Các ngành có nhu cầu tin học hoá cấp thiết như ngân hàng, tài chính, hàng không... là khu vực tốt nhất để QTECH định hướng tập trung các cố gắng. Các công ty nước ngoài, công ty liên doanh là một khu vực cần sự quan tâm cao hơn nữa, vì nhu cầu của họ là có thực và ngày càng gia tăng theo tiến độ đầu tư, khai thác. Thị trường lớn cũng là yếu tố cần quan tâm. Trong thời gian qua QTECH chỉ tập trung vào mảng thị trường của máy IBM và Compaq mà bỏ qua mảng thị trường rất lớn của các hãng máy tính khác đặc biệt là máy tính clones. 1.7. Mục tiêu xây dựng môi trường sống và làm việc sáng tạo nhất. Mỗi thành viên của QTECH đều đáng trân trọng nhưng môi trường để thành công còn quan trọng hơn nhiều. Thời gian người QTECH ở công ty nhiều hơn ở nhà, mọi người không chỉ làm việc ở công ty mà còn sống ở đó. Môi trường mà QTECH có mục tiêu xây dựng là: Được làm công việc yêu thích với cường độ cao. Được yêu thương, vui chơi giải trí để giải toả mọi căng thẳng trầm uất. Có cơ hội phát triển bản thân. Có cơ hội đóng góp cho tập thể, cho đất nước. Ngoài ra phát huy vai trò của đoàn, phụ nữ, công đoàn trong việc xây dựng cuộc sống đầy đủ về vật chất phong phú về tinh thần cho mọi người trong ngôi nhà chung QTECH 1.7. Mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ tận tuỵ có năng lực cao nhất. Muốn bảo vệ và phát triển đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cuộc chiến toàn cầu hoá, QTECH đặt ra mục tiêu: Cán bộ QTECH phải là những người có lòng tận tuỵ và năng lực không ngừng được nâng cao. Công tác tuyển dụng phải đạt hiệu quả cao nhất, phần lớn nhân viên đều là người tài. 1.8. Mục tiêu quản trị kinh doanh tốt nhất. QTECH là một công ty sớm nhận thức vai trò của quản trị kinh doanh trong việc duy trì tốc độ phát triển nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn cao nhất. QTECH mục tiêu chú trọng nhiều hơn nữa đến công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ cán bộ kế cận. 1.9. Các hoạt động marketing của Doanh nghiệp. Quảng cáo (Marketing) là chính sách chiến lược để phát triển và mở rộng thị trường, nhận thức rõ điều này, công ty QTECH đã có những nghiên cứu tìm hiểu để áp dụng biện pháp quảng cáo tối ưu. Mặt hàng của Công ty tuy của nhiều hãng cung cấp khác nhau, song mỗi hãng đều sản xuất một loạt đầy đủ các sản phẩm về tin học như máy chủ (Server), màn hình (Monitor), máy tính xách tay (laptop)... với số hiệu khác nhau nhưng đều gắn kèm tên hãng như Compaq Armada, Compaq Presario, Compaq Server Proliant 400/Proliant 800... do đó đã một phần phát huy được khả năng lôi kéo người sử dụng mua mặt hàng này sau khi đã hài lòng về mặt mặt hàng kia. Điều này khá thuận lợi cho Công ty trong việc quảng cáo các dòng sản phẩm của hãng nào đó. Một điểm lợi nữa mà QTECH có được là công ty mới phát triển nhưng đã có những thành công đáng kể trên thị trường công nghệ. QTECH vẫn ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng một hình ảnh tốt về công ty công nghệ QTECH và do đó công ty thông qua quảng cáo và nhờ quảng cáo để tập hợp khách hàng tiềm năng đang phân tán trên thị trường đồng thời gây sự tín nhiệm lâu dài đối với khách hàng. Khi xây dựng một chương trình quảng cáo, công ty luôn tuân thủ các nguyên tắc quảng cáo trung thực, phản ánh đúng thực tế về sản phẩm để tránh hiểu lầm, hiểu ngược, cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hoá bao gồm giá trị sử dụng, độ bền, tính sang trọng... QTECH đã thực hiện khá nhiều hình thức quảng cáo khác nhau. Hình thức thứ nhất rất thông dụng và cũng mang lại hiệu quả cao là dùng biển quảng cáo ở các trung tâm, các ngã tư hay trục đường chính, nhằm khuếch trương hình ảnh của công ty với mọi tầng lớp xã hội. Tuy nhiên hình thức này tỏ ra khá tốn kém do chi phí thuê biển ở những vị trí lý tưởng rất đắt, có khi lên tới hàng chục nghìn USD mỗi năm. Do vậy đặc điểm các biển quảng cáo của QTECH là quảng cáo tên tuổi của các đối tác nước ngoài hoặc tên sản phẩm nổi tiếng của họ đi kèm với quảng cáo công ty. Như vậy QTECH sẽ được các đối tác nước ngoài chịu chi phí từ 50% - 70% tổng chi phí quảng cáo. Hình thức thứ hai và cũng là hình thức được QTECH sử dụng nhiều nhất là quảng cáo trên các tạp chí chuyên ngành như Tin học và đời sống, PC World. Hình thức này tập trung vào những người quan tâm đến tin học vì ngoài quảng cáo về công ty nó còn quảng cáo về hàng loạt các sản phẩm mà công ty đang cung ứng cho thị trường máy tính. Nhưng cần phải thấy rằng quảng cáo trên tạp chí chuyên ngành chỉ phát huy đối với một số lượng không lớn khách hàng và chỉ cho những người thực sự yêu thích và hiểu biết về tin học, bởi trên thực tế chẳng hạn như báo chuyên ngành PCWorld có giá khá đắt (9000đ/số) và mỗi tháng chỉ ra một số báo. Như vậy tác dụng của quảng cáo sẽ không liên tục, không ây được ấn tượng trong thời gian ngắn mà phải sau một thời gian dài và do đó sẽ tăng chi phí quảng cáo vốn rất tốn kém. (Chi phí quảng cáo trên một trang bìa in màu của một số báo là từ 5 - 10 triệu VND). Do chi phí cao nên công ty QTECH cũng áp dụng biện pháp như đối với việc làm biển quảng cáo trên các báo phổ thông như: Hà nội mới, Lao động. Các báo này xuất bản liên tục với giá báo chấp nhận được, do đó thu hút được số lượng đông đảo người đọc tư đó làm hình ảnh quảng cáo của công ty đập vào mắt người đọc nhiều lần, gây được ấn tượng về sản phẩm và trên thực tế có thể tạo cho khách hàng có ý định mua sản phẩm tin học mặc dù trước đó họ có thể chưa biết chút gì về tin học. Hình ảnh quảng cáo sẽ làm cho người xem muốn tìm hiểu về sản phẩm và từ đó sẽ hình thành ý định mua và tiếp tục là hành động mua. Cả hai hình thức trên QTECH thường dùng các câu biểu tượng (Slogan) để nhấn mạnh và làm nổi bật đối tượng quảng cáo, ví dụ như: “QTECH - giải pháp tổng thể”, “QTECH máy tính cho mọi nhà”, “Dịch vụ hoàn hảo”, “Bảo hành 3 năm”... Sự kết hợp giữa các câu biểu tượng và panô quảng cáo trên thực tế đã được nhiều đối tác và khách hàng của QTECH tán dương, mang lại hiệu quả thực sự cho hoạt động kinh doanh của công ty. Hình thức khác: Kết hợp với việc quảng cáo chủ yếu trên báo chí, QTECH còn áp dụng quảng cáo bằng tờ rơi (leaflead) và sách giới thiệu về công ty (company brochure) là công cụ marketing nhằm hỗ trợ cho việc khuyếch trưong một sản phẩm mới hay tạo dựng hình ảnh của công ty đối với khách hàng. Hình thức này tuy tốn kém (do chi phí in ấn giấy tờ) song mang lại hiệu qủa khả quan bởi khách hàng dễ bị thuyết phục hơn bởi những mô tả chi tiết về sản phẩmn hay công ty so với một trang quảng cáo ở báo. Một hình thức mà công ty QTECH đã tổ chức thành công đó là các cuộc hội thảo luận văn. Các diễn đàn doanh nghiệp tin học, nghiên cứu mạng, nghiên cứu ứng dụng và các giải pháp tổng thể. 2. Uy tín và vị trí của Doanh nghiệp trên thị trường. QTECH là công ty dịch vụ 100% trong đó có dịch vụ phân phối sản phẩm công nghệ thông tin, hoạt động của QTECH mang tính chất loại hình kinh tế trí tuệ, kinh tế tri thức. Sức mạnh của QTECH là sức mạnh chất xám, sức mạnh của nguồn nhân lực ở việc thu hút, nuôi dưỡng, sử dụng hiệu quả nhân lực, tuy nhiên chỉ dựa vào sức mạnh trí tuệ của từng cá nhân là chưa đủ, các thành viên cần phải gắn kết với nhau trong một qui trình chung, qui trình chất lượng. Qui trình không chỉ để bộ máy vận hành hợp lý, trơn chu, hiệu quả, tạo chất lượng cao các dịch vụ, nhận biết nhu cầu khách hàng mà còn tạo ra cơ cấu hoạt động trong suốt để tăng cường tính tập thể, tính trách nhiệm của mỗi thành viên. Thị trường tin học Việt Nam có môi trường phát triển rất tốt. Môi trường đó là sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng và của Nhà nước, là sự thuận lợ về mặt địa lý có nhiều cơ hội tiếp xúc với các luồng văn hoá khác nhau để tiếp thu các tinh hoa, tri thức, trình độ và tốc độ phát triển khoa học công nghệ hiện đại, thêm vào đó là truyền thống cần cù chịu khó tìm tòi, sáng tạo, coi trọng hoạt động trí óc tư duy... Hạ tầng kỹ thuật được đầu tư mạnh mẽ, nền khoa học kỹ thuật từng bước được hiện đại là chỗ dựa cho hoạt động kinh doanh các sản phẩm tin học. Không những thế việc gia nhập mạng máy tính toàn cầu - Internet giúp cho QTECH rất nhiều trong việc thu thập thông tin, liên kết kinh doanh, tìm kiếm nguồn hàng, nhà cung ứng, mở rộng thị trường đầu vào và đầu ra, tìm kiếm khách hàng... Hiện nay QTECH có thế và lực là uy tín của một Công ty tin học đang khẳng định vị trí của mình trên thị trường Việt Nam đối với khách hàng, bạn hàng và các đối tác. QTECH có hệ thống các bạn hàng truyền thống đáng tin cậy, các công ty mà QTECH làm đại lý phân phối máy tính và các thiết bị tin học khẳng định sẽ ủng hộ Công ty trong các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này. Công ty QTECH có cơ cấu tổ chức chặt chẽ, mọi hoạt động của toàn bộ nhân viên của Công ty đều hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển của Công ty do đó họ đều thống nhất với nhau tạo nên cơ sở vững chắc. Mỗi người trong công ty như một thành viên trong gia đình QTECH, họ sống và làm việc hết mình vì tương lai của công ty và vì chính lợi ích của họ. QTECH làm việc rất khẩn trương và hiệu quả, có được điều này trước hết là nhờ sự lãnh đạo của ban giám đốc công ty, những người giỏi về kỹ thuật, chuyên môn, nhiều kinh nghiệm trên thương trường, họ chèo lái con thuyền QTECH vượt qua sóng gió, họ hiểu nhân viên và nắm vững mọi tình hình, diễn biến hoạt động của Công ty do đó họ luôn đề ra được mục tiêu, phương hướng phát triển mang tính khả thi. Sau đó những người lãnh đạo đầy kinh nghiệm này lại biết cách dùng người hợp lý. Họ giao nhiệm vụ đến từng người cụ thể vì vậy mỗi cá nhân trong công ty đều trực tiếp nắm được yêu cầu, trách nhiệm cũng như quyền quyết hạn của mình. Thêm vào đó công ty có đội ngũ cán bộ, nhân viên rất trẻ, năng động đầy nhiệt huyết, một không khí đoàn kết, gắn bó của toàn bộ công ty từ cấp lãnh đạo đến nhân viên, điều đó giúp cho mỗi cá nhân cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ được giao. 2.1 Thực trạng về sức cạnh tranh của máy tính và các thiết bị tin học của công ty QTECH trên thị trường hiện nay. Thực trạng nhập khẩu và tiêu thụ máy tính và các thiết bị tin học của công ty Qtech Công ty hiện chủ yếu nhập khẩu các loại máy tính, linh kiện máy tính và thiết bị tin học từ Hoa Kỳ với các hãng nổi tiếng như IBM, Compaq. Các loại máy tính nhập khẩu của công ty luôn được thẩm định về mặt kỹ thuật và chất lượng bởi các kỹ sư và chuyên gia có trình độ nên các mặt hàng này của công ty luôn đảm bảo về chất lượng và gây dựng được uy tín với rất nhiều bạn hàng. Số lượng tiêu thụ máy tính và các thiết bị tin học của công ty đã tăng liên tục kể từ khi công ty tiến hành hoạt động kinh doanh mặt hàng này và đặc biệt tăng nhanh trong những tháng cuối năm 2003 và đầu năm 2004. Hình 2.6: Lượng nhập máy tính và các thiết bị tin học của công ty trong hai năm từ 2002 đến 2003 Đơn vị tính: Bộ Hãng Máy tính 2002 2003 Kế hoạch Thực hiện Chênh lệch Kế hoạch Thực hiện Chênh lệch Tương đối Tuyệt đối (%) Tương đối Tuyệt đối (%) Compaq 500 550 50 110% 800 820 20 102.5% IBM 200 200 0 100% 250 250 0 100% Tổng 700 750 50 107.14% 1050 1070 20 101.90% Nguồn: Báo cáo của công ty QTECH Các loại máy tính và thiết bị tin học mà công ty nhập khẩu hiện nay chủ yếu nằm trong giai đoạn tăng trưởng và chín muồi trong chu kỳ sống do đó khả năng chiếm lĩnh thị trường và sức cạnh tranh của các mặt hàng này là rất cao. Các đối tác và khách hàng chính của mặt hàng máy tính và các thiết bị tin học của công ty liên tục được mở rộng và hiện nay vẫn tiếp tục duy trì, chọn lựa và ký kết các hợp đồng mua bán máy tính và thiết bị tin học với công ty. Máy tính và các thiết bị tin học của công ty đang chiếm lĩnh được ngày càng nhiều thị phần và được nhiều công ty và doanh nghiệp trong nước đánh giá cao, quan tâm và đề nghị ký kết các hợp đồng mua bán và đặt hàng với công ty. 2.2. Thực trạng việc thực hiện các tiêu chí về kỹ thuật, chất lượng và mẫu mã của các thiết bị tin học và máy tính của Công ty. Chủng loại các mặt hàng thiết bị tin học và máy tính của công ty rất đa dạng và được thay đổi liên tục theo kiểu dáng và mẫu mã, và một điều rất quan trọng là việc nâng cao hệ thống xử lý của máy tính luôn được ưu tiên hàng đầu thông qua việc liên tục nhập khẩu những loại máy tính có cấu hình cao. Việc thay đổi chủng lọại sản phẩm như thay đổi kiểu dáng, giá cả hay thay đổi để tạo ra những sản phẩm có tính năng, cấu hình cao hơn là cần phải thực hiện. Tuy nhiên vấn đề là sẽ thay đổi như thế nào theo từng phần hay từng hay toàn bộ ngay lập tức. Thay đổi từng phần sẽ cho phép công ty xem xét được phản ứng từ người tiêu dùng và các đại lý đối với mẫu mã, sản phẩm mới. Điểm bất lợi của thay đổi từng bộ phận là đối thủ cạnh tranh sẽ thấy được những thay đổi đó và bắt đầu hiện đại hóa, thiết kế lại danh mục sản phẩm của họ. Do đó thời điểm cải tiến sản phẩm sao cho việc cải tiến không quá sớm (do đó nó làm tổn hại đến việc tiêu thụ của các sản phẩm hiện có) hay quá muộn (sau khi đối thủ cạnh tranh đã tạo dựng được uy tín với những sản phẩm mới), cần phải được công ty nghiên cứu, xem xét một cách tỉ mỉ. Thay đổi model thường xuyên liên tục có cấu hình cao sẽ gây được ấn tượng tốt về máy xịn đối với người tiêu dùng cuối cùng, do đó sẽ làm tăng tốc độ tiêu thụ sản phẩm. Mẫu mã mà công ty chọn lựa rất phong phú và kiểu dáng thì đa số là kiểu dáng của các loại máy và thiết bị Phương Tây và châu Mỹ và toàn là những hãng máy tính nổi tiếng như COMPAQ, DIGITAL, IBM, OLLIVETI, EPSON... 2.3. Các hoạt động của công ty nhằm thực hiện tiêu chí mức độ phù hợp về giá cả các thiết bị tin học và máy tính của công ty trên thị trường. Để có thể bán tốt cần có được nguồn hàng tốt và cần phải có các tiêu chí về chất lượng cũng như về các dịch vụ sau khi bán hàng, vì thế công ty cần không ngừng nâng cao chất lượng hàng hoá bán ra thông qua việc tổ chức tốt công tác tạo nguồn, mua hàng, và hoàn thiện các nghiệp vụ dự trữ, bảo quản hàng hoá trong kho trước khi mang ra bán trên thị trường. Để làm tốt công tác này trước hết công ty cần tiến hành có trình tự và nghiêm túc các hoạt động từ việc nghiên cứu mặt hàng của khách hàng, nghiên cứu thị trường nguồn hàng và lựa chọn bạn hàng cho đến khi ký kết các hợp đồng kinh tế mua hàng và tổ chức thực hiện hợp đồn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc12532.doc
Tài liệu liên quan