Báo cáo thực tập tại Công ty cổ phần ô tô Trường Hải – Chi Nhánh Mỹ Đình

Dự đoán dung lượng thị trường, sản phẩm

Xu hướng mua xe của khách hàng :

1 Trong quý I thị trường xe du lịch vẫn ôn định do trước Tết khách hàng thu được nợ và tiếp tục mua xe

2 Các hãng xe TAXI vẫn tiếp tuc đầu tư và nâng cấp, do vậy thị trường xe MORNING M/T vẫn tiếp tục tăng so với dự báo trước TẾT.

3 Những khách hàng vướng mắc tài chính cuối năm 2009 đến nay lại quay lại ngân hàng để vay vốn do lãi suất giảm, ngân hàng nới rộng chính sách cho vay.

 

doc30 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 13770 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo thực tập tại Công ty cổ phần ô tô Trường Hải – Chi Nhánh Mỹ Đình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dòng chữ THACO (tên gọi chính thức của công ty) đem lại cái nhìn về một bố cục vững chãi. Sự kết hợp hài hòa giữa phần “dấu hiệu đặc trưng” và phần “kiểu chữ đặc trưng” tạo thành cốt lõi trong hệ thống nhận diện thương hiệu. Biểu tượng được tạo nên bởi sự liên kết chặt chẽ giữa chữ T và hình tròn bao quanh thể hiện tính năng động và kiên định của sản phẩm. Chữ T được tạo từ những cánh sao màu xanh hy vọng giữa bầu trời mùa xuân trong sáng và ba cánh sao ấy kết hợp cùng một gốc hướng về ba phía của vòng tròn hoàn hảo trên nền vàng truyền thống của công ty. Ngoài việc định hình cho thương hiệu THACO – TRUONGHAI GROUP, logo còn thể hiện triết lý kinh doanh của công ty là: Có TÂM đối với sản phẩm, dịch vụ của mình, quan tâm đến mỗi thành viên trong công ty và cộng đồng xã hội. Song song đó, Trường Hải phấn đấu nâng TÂM của mỗi thành viên trong công ty và vị trí công ty trong xã hội, để trở thành một tập đoàn mạnh có khả năng đại diện cho ngành công nghiệp ô tô của quốc gia. Nhằm cụ thể hóa triết lý công ty hướng tới việc xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp bền vững, Trường Hải đề ra tám tiêu chí:     TẬN TÂM, TRUNG THỰC, TRÍ TUỆ, TỰ TIN, TÔN TRỌNG, TRUNG TÍN, TẬN TÌNH, THUẬN TIỆN. 1.2.Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty - Kinh doanh phân phối ô tô:Kinh doanh phân phối ô tô ở tất cả các dòn sản phẩm xe bus, du lịch cho tất cả các phân khúc, Phổ thong, trung cấp và cao cấp - Sản xuất và lắp ráp ô tô - Kinh doanh siêu thị ô tô và địa ốc: Kết hợp siêu thị phân phối ô tô và kinh doanh địa ốc( căn hộ và văn phòng) - Đầu tư tài chính - Gia công cơ khí , đóng thùng xe chuyên dung :Cung cấp sản phẩm cơ khí , xe chuyên dung theo nhu cầu thị trường dựa trên xe căn bản - Vận tải biển _ Và một số liên doanh trong các ngành nghề 1.3.Các giai đọan phát triển của Công ty: · Giai đoạn từ 1997 – 2000:  Sự cạnh tranh ngày càng nhiều của các công ty kinh doanh ô tô, nhu cầu thị trường ngày càng đa dạng, Công nắm bắt được và có chính sách phù hợp như thuê địa điểm để tiến hành mở Văn phòng Đại diện tại TP. Hồ Chí Minh 1998, tại Hà Nội năm 1999 để giao dịch  tại hai thị trường rộng lớn của cả  nước về ô tô. Đồng thời, ngày 26/11/1998, Công ty được cấp phép xuất nhập khẩu trực tiếp. · Giai đọan từ 2001 – 2003 : Bắt đầu từ năm 2001, thực hiện chính sách khuyến khích lắp ráp xe ô tô trong nước do Chính phủ ban hành. Công ty đã có chiến lược và mạnh dạn đầu tư một nhà máy lắp ráp ô tô theo hình thức dạn CKD1 trên diện tích 4 hecta ở Khu Công nghiệp Biên Hòa 2 công xuất 5.000 xe/năm. Dây chuyền sản xuất và công nghệ do tập đoàn Kia Motors chuyển giao, tổng vốn đầu tư 70 tỷ đồng, các sản phẩm được sản xuất lắp ráp là xe tải nhẹ và xe bus mang thương hiệu Kia (Hàn Quốc). Tháng 9 năm 2001, sản phẩm đầu tiên của dòng xe tải nhẹ được xuất xưởng mang tên Trường Hải và đã được thị trường chấp nhận và đặt hàng rất lớn. Từ đây công ty đã đầu tư đặt các Chi nhánh, đại lý phân phối khắp các miền trong cả nước. Nên bước đầu đã khẳng định vị trí của công ty trên thị trường ô tô trong nước. Đưa doanh số tăng lên một ngàn tỷ đồng/năm. Cũng từ đây, bắt đầu hình thành trong tâm trí của người tiêu dùng Việt Nam về Thương hiệu Ô tô Trường Hải Năm 2001 để mở rộng thị trường tiêu thụ xe tại các tỉnh, thành miền Trung và Tây nguyên, Công ty quyết định thành lập Chi nhánh Miền Trung tại Đà Nẵng vào ngày 22/01/2002 Năm 2003, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 177/QĐ-Ttg về việc “Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010 – tầm nhìn đến năm 2020 . Đồng thời Chính phủ đã có quyết định ngưng sản xuất lắp ráp xe ô tô theo hình thức CKD1 để tiến đến nội địa hóa. Với quyết định trên của Chính phủ, Nhà máy SXLR ô tô ở Biên Hòa sẽ phải tạm ngưng sản xuất để tìm ngành nghề khác phù hợp. Qua khảo sát các địa phương cả nước, một lần nữa lãnh đạo Công ty đề ra chiến lược và quyết sách để quyết tâm đầu tư vào lĩnh vực ô tô. Công ty đã mạnh dạn đầu tư vào mảnh đất của một thời chiến tranh ác liệt, của một Chu Lai Anh Hùng, nhưng còn quá nghèo khó. Giữa một vùng cát trắng mênh mông gió biển, Trường Hải đã đầu tư 600 tỷ đồng xây nhà máy tại đây một nhà máy Sản xuất-Lắp ráp ô tô hiện đại ra đời mang tên CHU LAI -TRƯỜNG HẢI, tại Khu Kinh tế mở Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam với gần 38 ha . · Giai đọan 2004 – 2008: Cuối năm 2004, Công ty đã xây dựng xong và đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai – Trường Hải với các dòng xe tải, xe bus. Đặc biệt tại nhà máy đã có dây chuyền nhúng sơn điện ly và đường thử thuộc loại hiện đại nhất trong ngành sản xuất ô tô Việt Nam hiện nay. Nhằm tăng cường kịp thời vận chuyển vật tư, thiết bị từ nước ngoài nhập về để sản xuất và lắp ráp ô tô nhanh nhất và chủ động nhất . Lãnh đạo Công ty đã quyết định táo bạo thành lập Công ty tàu biển Chu Lai-Trường Hải với 2 chiếc tàu Truong Hai Star I và II  trọng tải 10.000 tấn. Năm 2005, để nhằm ngày càng nội địa hóa , Công ty liên doanh, liên kết với các đối tác tại đây để mở các nhà máy phụ tùng gồm: Sản xuất kẹo, nhà máy sản xuất ghế ngồi ô tô, nhà máy điện cơ. Năm 2007: Đất nước ngày càng phát triển, hệ thống giao thông ngày càng được củng cố và mở rộng, đời sống nhân dân nâng cao kèm theo nhu cầu đi lại rất lớn. Từ đó, Công ty quyết định đầu tư 650 tỷ đồng mở nhà máy sản xuất và lắp ráp các loại xe du lịch KIA tại khu kinh tế mở Chu Lai, diện tích 30 ha, Tháng 4/2007, Công ty chuyển từ công ty TNHH sang Công ty Cổ phần, mang tên: CÔNG TY CỔ PHẦN Ô TÔ TRƯỜNG HẢI vốn Điều lệ tăng lên 680 tỷ đồng Trong thời gian này, để phát triển việc phối xe nhanh chóng đến với khách hàng, Công ty đã đầu tư nâng cấp các đại lý xe và mở thêm nhiều Showroom trên cả nước, nâng lên hơn 50 đại lý, Showroom gồm phòng trưng bày xe, cửa hàng phụ tùng, xưởng sửa chữa xe với quy mô lớn, đáp ứng được dịch vụ sửa chữa, bảo trì, bảo hành và cung ứng phụ tùng cho khách hàng. Năm 2008: Bên cạnh việc đầu tư mạnh vào  lĩnh vực kinh doanh địa ốc,  phát triển cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, mở rộng Cảng Kỳ Hà tại Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam.Đầu tư xây dựng Khu đô thị mới tại Tam Phú với tổng vốn đầu tư gần 600 tỷ đồng. Tại Phường Tam Phú, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam Ngoài hoạt động kinh doanh trên, Công ty cũng là đơn vị đi đầu trong công tác xây dựng tổ chức đoàn thể Công đoàn và Đoàn Thanh niên Công ty. Hiện nay, Công ty đã có một Công đoàn cơ sở Tổng Công ty, 05 Công đoàn cơ sở thành viên ở 3 khu vực, 01 ở công ty Chu Lai - Trường Hải, 01 Công ty Thaco Kia với hàng ngàn đoàn viên tham gia. Có 01 tổ chức Đoàn thanh niên cớ sở với hơn 700 đoàn viên đang sinh hoạt tại 5 Chi đoàn . Trong quá trình họat động của Công ty hơn 10 năm qua, Công ty đã được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng Nhà nước về thăm và làm việc với Công ty : Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Nguyễn Minh Triết, Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa,  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Vũ Khoan, Bí thư Thành ủy Hà Nội và nhiều Bộ, Ngành Trung ương cũng đã đến thăm và làm việc với Công ty. Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty Ô tô Trường Hải đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III và cá nhân Tổng Giám đốc Trần Bá Dương cũng được nhận Huân chương Lao động hạng III năm 2007. Năm 2009 - Khởi công xây dựng Khu nhà ở chuyên gia, CB-CNV 4,3ha với tổng vốn đầu tư gần 350 tỷ đồng tại phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ, Quảng nam THÀNH TÍCH KHEN THƯỞNG CHUNG CHO TOÀN CÔNG TY Năm 2003: · Bằng khen của UBND tỉnh Đồng Nai số 42/QĐKT, ngày 18/12/2003 về thành tích trong phong trào thi đua Năm 2004: · Bằng khen của UBND tỉnh Đồng Nai: Số 926-QĐ-UBT ngày 3/3/2005 tặng doanh nghiệp có thành tích trong phong trào khuyến học khuyến tài năm 2004. · Bằng khen của UBND tỉnh Đồng Nai số 2015/ QĐ-UBT ngày 27/5/2005 về thành tích trong phong trào phát triển khu vực kinh tế tập thể 5 năm 2000-2004. · Bằng khen của Hội khuyến học và hỗ trợ phát triển giáo dục Việt Nam số 92 – QDKT ngày 14/3/2005 về thành tích trong hoạt động khuyến khích và hỗ trợ giáo dục năm 2004. · Cờ thi đua của UBND tỉnh Quảng Nam tặng Cty SXLR ÔTô Chu Lai Trường Hải “ đơn vị thi đua xuất sắc năm 2004”. Năm 2005: · Bằng khen của UBND tỉnh Đồng Nai số 3196 /QĐ-UBT ngày 21/3/2005 đã có thành tích trong phong trào thi đua năm 2005. · Bằng khen của UBND tỉnh Đồng Nai số 437 –QĐ-UBT ngày 27/1/2005 tặng doanh nghiệp có thành tích đóng góp tích cực cho hoạt động xã hội và chăm lo đời sống công nhân. · Bằng khen của UBND tỉnh Đồng Tháp ngày 11/10/2005 về thành tích đã tích cực tham gia hội chợ thương mại – du lịch – nông nghiệp Đồng Tháp năm 2005. · Bằng khen số 2532/KT do UBND tỉnh Quảng Nam tặng Cty SXLR Ôtô Chu Lai Trường Hải về thành tích “đóng góp xây dựng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Nam năm 2003-2005” · Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Nam số 2535/KT ngày 21/7/2005 tặng Cty SXLR ôtô Chu Lai Trường Hải về thành tích đầu tư xây dựng phát triển khu kinh tế mở Chu Lai. · Cờ thi đua của Chính phủ năm 2005 tặng Cty SXLR ôtô Chu Lai Truong Hải – đơn vị dẫn đầu thi đua năm 2005 Năm 2006: · Bằng khen của UBNG tỉnh Đồng Nai số 1805 –QĐ-UBT ngày 10/2/2006 về thành tích hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế năm 2005. · Bằng khen của Bộ Thương Mại số 1406/QĐ-UBT ngày 10/2/2006 tặng ông Trần Bá Dương về thành tích xuất sắc trong phát triển sản phẩm và thương hiệu. · Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Nam số 1212/KT ngày 3/7/2006 tặng CBCNV Cty Ôtô Trường Hải đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh năm 2005. · Bằng khen của UBND tỉnh Đồng Nai số 8960/QĐ.UBT ngày 11/10/2006 tặng Cty TNHH ôtô Trường Hải về “thành tích xuất sắc trong công tác dân vận” · Bằng khen số 224- KT/UB ngày 12/1/2007 của UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Cty về thành tích góp phần vào thành công lễ hội văn hóa trà Lâm Đồng. · Bằng khen số 547/QĐ.UB ngày 7/2/2006 của UBND TP Hồ Chí Minh tặng Cty SXLR ôtô Chu Lai Trường Hải đã có nhiều thành tích trong công tác tham gia tổ chức phục vụ trong đợt lễ hội “ngày hội tuổi thơ năm 2006”. THÀNH TÍCH KHEN THƯỞNG CHO CÁ NHÂN TỔNG GIÁM ĐỐC: Năm 2002: Bằng khen của Thủ tướng chính phủ tặng Ông Trần Bá Dương nhân dịp nhận giải thưởng Sao Đỏ Danh Dự năm 2001 Năm 2004: Bằng khen của UBND tỉnh Đồng Nai: số 3574/QĐ.UBT ngày 12/10/2005 tặng Ông Trần Bá Dương – GĐ Cty TNHH ôtô Trường Hải “Doanh nhân xuất sắc năm 2004”. Năm 2005: Bằng khen của UBND tỉnh Đồng Nai số 3114 QĐ.UBND ngày 21/3/2006 tặng Ông Trần Bá Dương – GĐ Cty TNHH Ôtô Trường Hải “đã có thành tích trong công tác khuyến học năm 2005”. · Bằng khen của UBND tỉnh Đồng Nai số 1843 QĐ.UBND ngày 13/5/2005 tặng Ông Trần Bá Dương – GĐ Cty TNHH Ôtô Trường Hải “đã có thành tích trong phong trào thi đua người tốt việc tốt 5 năm 2001-2005”. · Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Nam số 2524/KT ngày 21/7/2005 tặng Ông Trần Bá Dương về thành tích đóng góp xây dựng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam. Năm 2006: · Bằng khen của Bộ Thương Mại số 1406/QĐ.UBQG ngày 30/8/2006 tặng ông Trần Bá Dương về thành tích xuất sắc trong phát triển sản phẩm và thương hiệu. · Bằng khen của UBND tỉnh Đồng Nai số 8931/QĐ,UBT ngày 9/10/2006 tặng Ông Trần Bá Dương – GĐ Cty TNHH Ôtô Trường Hải về “thành tích xuất sắc trong cuộc vận động ngày vì người nghèo 6 năm 2000-2006.” · Bằng chứng nhận Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu do phòng Thương Mại Công Nghiệp Việt Nam cấp. · Bằng khen doanh nhân xuất sắc năm 2006 do UBND tỉnh Đồng Nai tặng. CÁC GIẢI THƯỞNG SẢN PHẨM VÀ THƯƠNG HIỆU · Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2006 do Trung Ương Hội Doanh Nghiệp Trẻ Việt Nam trao tặng. · Cúp vàng Thương Hiệu Việt uy tín chất lượng ngành Ô tô Xe máy do Hội Sở Hữu Trí Tuệ bình chọn · Cúp vàng sản phẩm uy tín chất lượng cho sản phẩm xe tải hiệu KIA-2700 II-1.25 tấn do Hội Sở hữu trí tuệ bình chọn · Huy chương vì sự nghiệp giáo dục do Hội khuyến học Việt Nam tặng · Bằng chứng nhận “Đơn vị văn hóa năm 2005” do UBND tỉnh Đồng Nai tặng Phần 2: CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ CHỨC NĂNG CỦA TỪNG BỘ PHẬN 2.1 Sơ đồ 2.2. Chức năng Phòng hành chính - nhân sự: Xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển nguồn nhân lực, ngân sách và các chế độ chính sách nhân sự. Tuyển dụng. Đào tạo và phát triển. Đánh giá thành tích và năng lực. Quản lý mối quan hệ nhân sự lương thưởng và phúc lợi. Quản lý thủ tục hành chính, quản lý về việc sủ dụng các loại tài sản. Hỗ trợ các bộ phận….. Khối tài chính kế toán: + Thaco grourp: Xây dựng bộ máy TCKT đúng chủ trương của tổng công ty và chế độ kế toán hiện hành. Quản trị tài chính. Đại diện thaco group trong quan hệ môi trường tài chính tín dụng, thuế của địa phương. Là cơ sở ra quyết định đầu tư, mở rộng chi nhánh của tổng công ty + Thaco MD: Xây dựng và vận hành bộ máy quản lý giao dịch khách hang tại KV thaco MD. Quản trị bán hang và đầu tư. Đại diện Thaco MD trong quan hệ phân phối . Là cơ sở ra quyết định các chính sách kinh doanh Khối kinh doanh: + Bộ phận bán hang tại chi nhánh và showroom : Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nghiên cứu thị trường cũng như các đối thủ cạnh tranh của công ty. Chủ động thực hiện các chiến lược, tác nghiệp hay các nhiệm vụ được công ty giao cho Phần 3: KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY TT Chỉ tiêu Năm 2 007 2 008 2009 1 Tổng giá trị tài sản 536476063.5 631148310 701 275 900 2 Doanh thu thuần 85 487 231 943 100 573 214 050 115 601 395 460 3 Lợi nhuận từ HĐ kinh doanh 2 147 567 771 2 526 550 319 2 904 080 826 4 Lợi nhuận khác 302 801 766 356 237 371 409 468 243 5 Lợi nhuận trước thuế 2 450 369 537 2 882 787 690 3 313 549 069 6 Lợi nhuận sau thuế 1 837 777 152 2 162 090 768 2 485 161 802 Nhìn vào bảng số liệu trên thì có thể nhận xét chung về tình hình cho vay của Chi nhánh qua 3 năm là có sự tăng trưởng nhanh. Do năm 2007 là năm do Chi nhánh mới được thành lập nên tình hình hoạt động kinh doanh vẫn chưa ổn định vẫn còn nhiều trở ngại. Năm 2008, doanh số bán hàng và dịch vụ đạt 2147 tỷ đồng tăng 379 tỷ so với năm 2007. Năm 2009, tuy có sự tăng trưởng nhưng do ảnh hưởng của các cuộc khủng hoảng tài chính thế giới nên ít doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu mua xe, doanh số chỉ đạt 2904 tỷ đồng tăng 377 tỷ so với năm 2008. Không tăng nhiều so với năm 2008. 3.1. Phân tích tình hình kinh doanh 2009 3.1.1.Các Chính sách của nhà nước và tầm ảnh hưởng tại KV Kinh tế : Khủng hoang kinh té toàn cầu làm ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế của đất nước Chính phủ đã áp dụng nhiều biện pháp kích cầu nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế đất nước, tuy nhiên trong năm 2009 nền kinh tế dần dần phục hồi và đi vào ổn định, nhu cầu của thị trường ô tô sẽ giảm mạnh. Luật thuế, phí : Tại TP Hà Nội, thuế trước bạ xe du lịch tăng từ 10% lên 12%. Thuế VAT giảm 50% Thực hiện Luật thuế thu nhập cá nhân chậm lại đến hếtt tháng 6/2009 Các chính sách khác. Lãi suất ngân hàng giảm mạnh tạo điều kiện hỗ trợ tài chính cho khách hàng mua xe. 3.1.2.Thị trường cho các dòng xe Dòng xe du lịch : Xe MORNING : Đã được thị trường biết đến và ưa chuộng, Thị trường chính: + Các công chức có thu nhập cao : Bác sĩ, luật sư… + Các doanh ngjiệp nhỏ mới thành lập. + Các đơn vị dịch vụ vận tải và du lịch, TAXI. Xe CARENS : Mẫu mã và kiểu dáng đẹp, thị trường ưa chuộng. Thị trường chính : + Các doanh nghiệp nhỏ và vừa. + Các đơn vị kinh doanh vận tải và du lịch (Máy dầu, số sàn) + Các hộ kinh doanh các thể có thu nhập cao do xe 7 chỗ đáp ứng được nhu cầu đi lại và các nhu cầu khác của gia đình. Xe CARNIVAL : Tập trung mạnh vào thị trường khách hàng là người Hàn quốc, những khách hàng có nhu cầu sử dụng xe rộng rãi hoặc chở thêm các các hàng hóa gọn nhẹ phục vụ kinh doanh Dự đoán dung lượng thị trường, sản phẩm Xu hướng mua xe của khách hàng : Trong quý I thị trường xe du lịch vẫn ôn định do trước Tết khách hàng thu được nợ và tiếp tục mua xe Các hãng xe TAXI vẫn tiếp tuc đầu tư và nâng cấp, do vậy thị trường xe MORNING M/T vẫn tiếp tục tăng so với dự báo trước TẾT. Những khách hàng vướng mắc tài chính cuối năm 2009 đến nay lại quay lại ngân hàng để vay vốn do lãi suất giảm, ngân hàng nới rộng chính sách cho vay. 3.1.3.Kết luận, đề xuất kế hoạch. Năm 2009 là năm thị trường xe ô tô sẽ giảm mạnh. Các hãng xe sẽ có nhiều chính sách khuyến mại để tăng sản lượng tiêu thụ. Trong 6 tháng cuối năm các chính sách kích cầu (Thuế, lãi suất..) sẽ giảm dần nên thị trường ô tô cũng không tăng mạnh theo quy luật thông thường. Trong 3 tháng đầu năm tập trung mạnh vào thị trường TAXI 3.2. Kế hoạch hoạt động 3.2.1 Kế hoạch kinh doanh xe du lịch và thương mại ( Từng chủng loại xe) a.Kế hoạch được phân bổ theo quý cho từng dòng xe. NHÓM SẢN PHẨM SẢN LƯỢNG BÁN NĂM 2009 Quý I Quý II Quý III Quý IV ̉ 1 2 3 Tổng 4 5 6 Tổng 7 8 9 Tổng 10 11 12 Tổng 1 KIA 2 2 4 2 3 3 8 4 2 4 10 4 4 4 10 34 2. Tải nhẹ 2 1 1 4 1 2 3 1 1 2 4 11 3. Ben 1 1 2 1 1 1 3 1 2 3 8 4.Aumark 1 1 1 1 1 1 2 4 5 Tải nặng 1 1 1 1 1 1 3 6. Bus 7. HD bus 8. Du lịch 3 6 13 22 12 12 14 38 11 5 12 28 11 15 16 42 130 Tổng cộng 3 8 15 26 17 17 20 54 17 8 21 46 17 22 25 64 190 b.Kế hoạch tồn kho bình quân trong năm. DÒNG XE LƯỢNG TỒN KHO TRUNG BÌNH THÁNG DUNG SAI (+/-) XE GHI CHÚ 1. THACO KIA 2 1 2. THACO TẢI NHẸ 3. THACO BEN 4. THACO AUMARK 5. THACO TẢI NẶNG 6. THACO BUS 7. THACO HD BUS 8. DU LỊCH 8 1 TỔNG CỘNG 10 2 Phần 4 : ĐIỂM MẠNH ,YẾU, MỐI ĐE DỌA CỦA CÔNG TY 4.1 Điểm mạnh yếu của công ty 4.1.1 Điểm mạnh Trình đô chuyên môn: Do chi nhánh mới thành lập nên đã lấy người ở chi nhanh Long Biên sang, vì vậy họ có kinh nghiệm lâu năm, trình độ cao. Đôi ngũ tư vấn bán hàng đã bắt đầu nắm bắt được thị trường, tích lũy kinh nghiệm bán hàng trong thời gian qua. Tuy nhiên vẫn cần sự nỗ lực của từng cá nhân và có sự đào tạo 1 cách bài bản để có thể trở thành đội ngũ tư vấn bán hàng chuyên nghiệp phuc vụ cho Trường Hải ShowRoom rộng rãi, khang trang, đạt tiêu chuẩn của KIA, nằm trêm mặt đường lớn ( Phạm Hùng- Mỹ ĐÌnh ) nên thu hút được sự chú ý của khách hàng. Đường Phạm Hùng là khu vực tập trung nhiều showroom của các hãng xe ô tô như FORD, HONDA, DAEWOO, HUYNDAI…đặc biệt là toà nhà TOYOTA đối diện nên đã trở thành “chợ” xe, rất dễ thu hút khách hàng. Sau khi khai trương showroom – Chinh nhánh mới đã được quảng bá mạnh mẽ và rộng rãi nên nhiều khách hàng đã biết đến ( đặc biệt là sau chiến dịch giảm giá sửa chữa và phụ tùng xe ô tô) và trở thành khách hàng ruột của chi nhánh Khách hàng đã biết đến Trường Hải như một thương hiệu lớn, uy tín của Việt Nam. Đó là nhớ Trường Hải rất chú trọng phát triển thương hiệu của mình.Điều đặc biệt ở đây là họ đã có logo hay triết lý kinh doanh từ rất lâu Giá thành xe morning - Kia của Trường Hải khá rẻ, phù hợp với nhiều hãng taxi và những gia đình vừa ở Việt Nam. Lại luôn có sẵn sản phẩm thay thế khi xe bị hoảng,cần thay thế phụ tùng. Giá các phụ tùng máy móc bán ra phù hợp với giá thị trường, mà chất lượng thì đảm bảo Thái độ phục vụ của nhân viên đối với khách hàng thì tận tình. Có phòng tiếp khách và đồ uống phục vụ khách khi khách đến sửa xe. Thủ tục thì giảm bớt sự dườm già, và coi khách hàng là thượng đế Lãnh đạo của THACO là những người dám mạo hiểm, sẵn sàng sử dụng những cái mới. Những cái cũ ỗi thời họ sẵn sàng bỏ đi thay thế cái mới hoàn toàn 4.1.2 Điểm yếu Thị trường xe ô tô 2009 bị ảnh hưởng chung do sự khủng hoảng nền kinh tế thế giới nói chung và nói riêng nên sẽ bị giảm mạnh mặc dù đã có các biện pháp kích cầu của chính phủ. CN Mỹ Đình hiện tại xưởng dịch vụ nhỏ nên chưa ấn tượng mạnh với khách hàng. Lực lượng tư vấn bán hàng còn quá mỏng và chưa chuyên nghiệp, chỉ có 1 số là có kinh nghiệm, còn lại là những người mới tuyển vào Công nhân sửa chữa ít không đủ để đáp ứng lại nhu cầu của khách hàng. Nhiều khách hàng đến rồi lại phải cho xe ra vì ở đây không sửa kịp theo yêu cầu của họ Có nhiều đối thủ cạnh tranh cả trong nước lẫn nước ngoài. Công tác tham mưu, chỉ đạo điều hành còn hạn chế, tính năng động sáng tạo chưa cao. Nguyên nhân là do chi nhánh mới thành lập, đội ngũ làm công tác chuyên môn nghiệp vụ cũng như đội ngũ lãnh đạo các phòng ban có nhiệt tình trong công việc nhưng còn thiếu kinh nghiệm, việc tham mưu cho lãnh đạo chưa được nhiều và chưa thường xuyên. Cán bộ có trình độ nghiên cứu chuyên sâu của chi nhánh còn thiếu, chất lượng cán bộ không đồng đều nên xử lý công việc còn chậm, chưa mang tính chuyên nghiệp của một chi nhánh hiện đại. 4.2. Cơ hội và thách thức 4.2.1Cơ hội Năm 2008 nền kinh tế Việt Nam bị tác động từ khó khăn của kinh tế toàn cầu, tuy nhiên kinh tế Việt Nam được dự báo là ổn định và phát triển trong trung và dài hạn Bên cạnh đó, nguồn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam ngày càng tăng, kết hợp với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế tư nhân, những cải cách mạnh mẽ của khu vực kinh tế Nhà nước và những cơ hội khi đã gia nhập kinh tế toàn cầu.Chính vì vậy nhu cầu đi lại trở lên mạnh mẽ- thực tế cho thấy lượng hàng bán ra đã tăng lên trong năm 2009 Nước ta tham gia vào thị trường AFTA vì vậy chung ta có 1 lợi thế về thuế quan ở các nước trong khu vực AFTA - giảm thuế quan xuống dưới 5% ( năm 2003), đây là 1 lợi thế không nhỏ để cho Trường Hải mở rộng thì trường bán hàng - xuất khẩu ô tô ra những nước trong vùng Việt Nam đã là thành viên của WTO, các chính sách mở cửa, thông thoáng hơn, những chuẩn mực quốc tế được áp dụng tại Việt Nam tạo cho Trường hải dễ kiểm soát được hoạt động của mình ,như vậy an toàn hơn. Nhà nước ta cũng đưa ra những chính sách để hỗ trợ nhưng doanh nghiệp trong nước - đây là cơ hội cho Trường Hải cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài Sự thay đổi về công nghệ hay phương pháp của quản lý của Trường Hải cũng tạo ra những cơ hội mới cho họ 4.2.2 Thách thức Các đối thủ cạnh tranh Đối thủ cạnh tranh chính với sản phẩm MORNING bán lẻ là hãng xe GETZ 1.1 (Giá bán 15.900USD- 321.750.000 VNĐ- Giá USD tham khảo:  19.500 VNĐ/USD) của hãng HYUNDAI với ưu điểm là máu sắc khá phong phú, kiểu dáng ưa nhìn. Theo kế hoạch, tháng 04/2009 sẽ có sản phẩm mới nên thị trường xe MORNING bán lẻ bị chững lại do khách hàng có tâm lý chờ đợi sự biến động của thị trường. Đối thủ cạnh tranh chính với sản phẩm MORNING bán lô sẽ là sản phẩm SPART của DAEWOO do giá cả chênh lệch nhiều. Đặc biệt dòng xe này có khá nhiều ưu điểm như vóc dáng trẻ trung hơn với những mặt phẳng trên thân, cụm đèn pha rộng với đèn xi-nhan kéo dài một vệt phía dưới. Hốc hút gió khá lớn nên rất ấn tượng. Phía sau cụm đèn hậu nhô hẳn ra ngoài. Theo tiêu chuẩn châu Âu, Spark chỉ có một đèn báo lùi phía dưới bên phải. Đèn phản quang được gắn phía đối diện Đối thủ cạnh tranh chính với sản phẩm CARENS là INNOVA, trong năm 2008 INNOVA ,hiện tại, Innova là mẫu xe bán chạy nhất thị trường, với doanh số cộng dồn đạt trên 45.789 xe (tính đến hết tháng 12/2009), đặc biệt 18/1, Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu ra thị trường phiên bản mới của mẫu xe “bom tấn” Innova, chiếc GSR 2010. Tuy nhiên đã có nhiêu phản hồi không tốt của thị trường đối với sản phẩm này, đặc biệt là độ ồn và mẫu mã. Khủng hoảng thế giới Khủng hoảng kinh tế thế giới năm ngoái tuy không anh hưởng nhiều đến VIệt Nam nhưng nó khiến cho các doanh nghiệp nước ngoài rút vốn ở Việt Nam về, như vậy nhu cầu đi lại của họ ở Việt nam giảm, lượng xe bán ra sẽ có nguy cơ bị giảm Bên cạnh đó, trong tình hình hiện nay Việt Nam là nước có nền kinh tế đang phát triển, những năm gần đây có sự chuyển đổi mạnh về cơ cấu giữa các ngành và ngành dịch vụ ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong đó có sự phát triển mạnh về dịch vụ, Chính vì vậy Trường Hải phải cạnh tranh khốc liệt với các dịch vụ về oto của các hãng xe trong và ngoài nước nhất là trong giai đoạn đầu khi nền kinh tế Việt Nam hội nhập nền kinh tế khu vực và thế giới. Điều này đòi hỏi các chi nhánh trong nước phải tự nâng cao, đổi mới để có thể đứng vững và ngày càng phát triển hơn. Phần 5 : ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI 5.1.Mục tiêu chiến lược tổng quát Chi nhánh Mỹ Đình được giao nhiệm vụ quản lý và phát triển thị trường thành phố Hà Nội, đặc biệt các quận huyện nằm ở phía Nam thành phố như Thanh Trì, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Phú Xuyên.Đây là thị trường đầy tiêm năng nên cần đẩy mạnh thương hiệu của THACO để khách hàng và người dân ngày càng biết nhiều hơn đến THACO.Hiện tại Chi nhánh Giải Phóng chịu trách nhiệm tổ chức kinh doanh bán hàng giai đoạn 1 các dòng sản phẩm xe du lịch KIA.Đáp ứng nhu cầu toàn diện về các sản phẩm,dịch vụ khách hàng trong và ngoài nước.Quản lý có hiệu quả và phát triển bền vững 5.2.Mục tiêu chiến lược cụ thể 5.2.1.Xuất khẩu Kế hoách trong 5 năm tới của Trường Hải chính là xuất khẩu, xuất khẩu ô tô sang các nước trong Đông Nam Á( thị trường AFTA) do có lợi thế về thuế quan ở các nước trong khu vực AFTA - giảm thuế quan xuống dưới 5% ( năm 2003) AFTA (ASEAN Free Trade Area) được sáu nước thành viên cũ của ASEAN quyết định thành lập năm 1992 nhằm mục đích bãi bỏ hàng rào quan thuế để tiến hành tự do thương mại giữa các nước trong khối. Sau một số lần điều chỉnh, vào năm 1995, các nước đã quyết định mục tiêu giảm thuế

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc714.doc
Tài liệu liên quan