Báo cáo thực tập tại Công ty cổ phần thiết bị máy tính Thiên An

Mục Lục

Lời nói đầu 1

Chương 1: Giới thiệu chung 2

I. Tổng quan về doanh nghiệp 2

1. Quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp 2

2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty 3

3. Các lĩnh vực kinh doanh của công ty 4

4. Đặc điểm cơ cấu, sơ đồ tổ chức của toàn doanh nghiệp 6

II. Đặc điểm về các nguồn lực của doanh nghiệp 8

1. Lĩnh vực hoạt động 8

2. Đặc điểm về sản phẩm 8

2.1 Đặc điểm về sản phẩm của công ty 8

2.2 Đặc điểm về thị trường tiêu thụ của công ty 10

2.3 Đặc điểm về cơ cấu lao động và nhân sự 14

2.4 Đặc điểm về vốn 15

3. Đặc điểm về mục tiêu kinh doanh và quản lý chất lượng dich vụ. 17

4. Các hình thức vận chuyển, giao hàng và thanh toán của Thiên An 21

Chương 2: Đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần thiết bị máy tình Thiên An 24

I. Kết quả hoạt động kinh doanh 24

II. Đánh giá tổng quát về công ty – phương hướng đề xuất và kiến nghị chung 27

1. Một số ưu điểm 27

2. Một số nhược điểm 28

3. Nguyên nhân của những nhược điểm 28

4. Phương hướng và đề xuất đối với doanh nghiệp 28

Kết Luận 31

 

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2470 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo thực tập tại Công ty cổ phần thiết bị máy tính Thiên An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thương mại - BALANCE (kế toán) - Hotel: giải pháp khách sạn - BCS: giải pháp truyền thông Dịch vụ bảo hành và bảo trì - Dịch vụ bảo trì tốt nhất (là nhà bảo hành của IBM, COMPAQ) - Sửa chữa nâng cấp các thiết bị tin học - Nhận bảo hành tại công trình - Nhận bảo hành định kỳ Đặc điểm về sản phẩm Đặc điểm về sản phẩm của công ty. Cũng như các công ty tin học khác, Thiên An là một công ty kinh doanh thương mại và dịch vụ tin học. Hiện nay ở Việt Nam, chưa có công ty nào có khả năng sản xuất máy vi tính cũng như các thiết bị phụ kiện của nó, các công ty tin học chỉ làm nhiệm vụ phân phối lại các sản phẩm tin học của các công ty nước ngoài. Các máy vi tính trên thị trường Việt nam chủ yếu sản xuất từ các nước Đông Nam á như: Singapo, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaixia... và một lượng được sản xuất từ Mỹ và châu Âu. Để nâng cao uy tín của mình trên thị trường, Thiên An chủ trương phân phối sản phẩm của các hãng sản xuất máy tính hàng đầu thế giới đặc biệt là các hãng của Mỹ với phương trâm "Mang đến cho khách hàng giải pháp công nghệ hữu hiệu nhất". Máy tính: * IBM, COMPAQ, Samsung, Olivetti, Parkard Bell. Các đời máy tính và tốc độ truyền dữ liệu (từ 33MHz đến 850MHz): - 486 SX 33MHz - 486 DX66, 100MHz,... - 586 DX133, DX166,DX266,... - Pentium 133, 166, 200, 233MHz,... - Pentium II, III (từ 200MHz ¸ 850MHz) * Máy tính xách tay (Notebook) từ đời 486 đến Pentium III * Laptop: PC là loại máy tinh cá nhân mà chúng ta vẫn gặp hàng ngày chỉ dùng cho một người hoặc dùng làm trạm làm việc cho một số người * Các dòng máy chủ: - PC server: Là loại máy thông dụng nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay dùng để quản trị mạng cục bộ (LAN-Local Area Network), chỉ có thể dùng quản trị dữ liệu cho một công ty. - Main frame: Là loại máy quản trị mạng rộng (WAN- Wide Area Network) dùng làm máy chủ cho hệ thống đòi hỏi các tốc độ xử lý cao, khả năng truyền dữ liệu lớn và có lưu lượng thông tin lớn. - Midrange: Cũng là máy quản trị mạng rộng nhưng với qui mô nhỏ hẹp, dùng cho công ty lớn, tốc độ truyền dữ liệu cao, tốc độ xử lý dữ liệu lớn. - Mini: Là loại máy dùng làm máy chủ cho một mạmg trung bình (MAN- Middle Area Network) dùng để quản trị mạng cho công ty lớn hay một số công ty có nhu cầu về thông tin dữ liệu không giới hạn trong nội bộ công ty. Thiết bị: - Các thiết bị về mạng: LAN, WAN, MAN... - Các thiết bị ngoại vi: HP, Epson...như: + Máy in: máy in kim, máy in Laser, máy in phun + Máy vẽ (Plotter) + Máy quét (Scanner) Chất lượng sản phẩm luôn được công ty coi trọng hàng đầu theo nguyên tắc: "Chỉ đưa ra thi trường những sản phẩm được ưa chuộng". Do vậy các sản phẩm của công ty đều có chất lượng cao và luôn thoả mãn nhu cầu thị trường ngay cả những khách hàng khó tính như các chuyên gia công nghệ. Thành công đó chính là nhờ sự bổ sung những mặt hàng mới được công ty thực hiện một cách thường xuyên. Sản phẩm công nghệ là sản phẩm của trí tuệ nên nó thay đổi một cách thường xuyên để ngày càng đạt được các tính năng siêu việt nhằm phục vụ tối đa cho cuộc sống của con người. Các thiết bị máy in, máy quét ảnh, máy vẽ, card nối mạng, nút tập trung, màn hình máy tính... gọi chung là các thiết bị hỗ trợ. thị trường của các thiết bị hỗ trợ đang mạnh lên, trong thời gian tới Thiên An sẽ đầu tư nhiều hơn vào mảng thị trường này. Với nỗ lực hết mình, cùng phong cách kinh doanh tôn trọng và đề cao chữ tín hàng đầu, ngày càng có nhiều đối tác tìm đến và hợp tác với công ty. Đặc điểm thị trường tiêu thụ của công ty. Có đông đảo khách hàng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, doanh thu của công ty không ngừng tăng lên trong 3 năm qua. Tuy mới vào hoạt động chưa được bao lâu nhưng đến năm 2009 doanh thu của công ty đã tăng lên con số 41 tỷ VND. Tốc độ tăng trưởng của công ty trong năm đầu là 61% và đến năm thứ hai là 41% tốc độ tăng trưởng này chưa ổn định do nhiều yếu tố tác động vào nhưng cũng thể hiện sự cố gắng của hội đồng quản trị cũng như của ban lãnh đạo. Năm 2007 doanh thu chỉ đạt 18 tỷ VND, nhưng đến năm 2009 con số này đã đạt 41 tỷ VND, thực tế đã chứng minh sự tăng trưởng vượt bậc này, Thiên An đã cung cấp, lắp đặt và hỗ trợ hoạt động cho gần 100 mạng máy tính và phân phối các loại máy tính và linh kiện máy tính ở nhiều nơi trên đất nước Việt Nam. Bảng tổng kết tình hình thực hiện kế hoạch kinh doanh máy tính và các thiết bị tin học của công ty Thiên An 12 tháng trong năm 2009 Tháng Tên hàng Đơn vị TKĐK Nhập khẩu Bán ra TKCK 1 Máy tính Phụ kiện máy tính Bộ chiếc 5 20 90 30 92 35 3 15 2 Máy tính Phụ kiện máy tính Bộ chiếc 7 15 98 22 93 25 12 12 3 Máy tính Phụ kiện máy tính Máy in Bộ chiếc chiếc 12 12 60 30 2 62 30 2 10 12 0 4 Máy tính Phụ kiện máy tính Máy in Bộ chiếc chiếc 12 12 0 90 20 2 91 30 1 11 2 1 5 Máy tính Phụ kiện máy tính Máy in Bộ chiếc chiếc 11 2 1 80 30 1 85 30 2 6 2 0 6 Máy tính Phụ kiện máy tính Bộ chiếc 6 2 70 35 72 37 4 0 7 Máy tính Phụ kiện máy tính Máy in Bộ chiếc chiếc 4 90 100 2 90 90 2 4 10 0 8 Máy tính Phụ kiện máy tính Bộ chiếc 4 10 88 60 86 65 6 5 9 Máy tính Phụ kiện máy tính Bộ chiếc 6 5 100 30 100 35 6 0 10 Máy tính Phụ kiện máy tính Bộ chiếc 6 80 30 85 30 1 0 11 Máy tính Phụ kiện máy tính Máy in, M.chiếu Bộ chiếc chiếc 1 0 59 56 4 59 56 4 1 0 0 12 Máy tính Phụ kiện máy tính Máy in Bộ chiếc chiếc 1 65 20 2 61 20 2 5 0 0 (Nguồn: Báo cáo của công ty Thiên An) Như vậy quan sát tình hình thực hiện kế hoạch bán hàng các tháng trong năm 2009 ta thấy lượng máy và các thiết bị tin học không chênh lệch nhiều so với kế hoạch. Hầu hết các tháng công ty đều bán vượt mức kế hoạch đề ra, điển hình là tháng 5 và tháng 10. Có được điều này là do có sự cải tiến trong việc bán hàng, áp dụng các chính sách bán hàng hợp lý. Sản phẩm chủ yếu của công ty qua các năm chủ yếu Xuất nhập khẩu máy tính và các thiết bị tin học và sản xuất phần mềm tin học cho các cơ quan, các công ty là chủ yếu ngoài ra còn một số các đoàn thể cá nhân cũng chiếm một số lượng lớn. Các khách hàng chính của Thiên An : Sở giáo dục đào tạo tỉnh Hà Nam, Vĩnh Phúc, Quảng Trị Đại học dân lập Thăng Long, Phương Đông… Sở Kế hoạch Đầu tư Học viện Tài chính Công ty điều hòa DAIKIN Việt Nam Thị trường mà công ty đang hoạt động rất đa dạng: các tỉnh thuộc 2 miền Bắc, Trung nước ta và đang cố gắng xây dựng và phát triển ra nhiều nước trên thế giới. Cơ cấu thị trường chủ yếu của công ty Về cơ cấu thị trường của công ty thì liên tục thay đổi qua các năm và càng phát triển thì thị trường của công ty càng được mở rộng khắp nơi. Cơ cấu sản phẩm của thị trường thì tăng lên so với các năm thể hiện ở số hợp đồng cũng như doanh thu của công ty qua từng năm. Cơ cấu thị trường của mỗi loại sản phẩm qua các năm cũng khác nhau do trình độ kỹ thuật khoa học công nghệ của xã hội cũng như của thế giới ngày càng phát triển. 2.3 Đặc điểm về cơ cấu lao động và nhân sự. Từ lúc Thiên An thành lập đến nay đội ngũ lao động của công ty ngày càng tăng lên và cho đến nay số lượng lao động hiện tại là: Phó tiến sỹ Điện tử và Tin học: 1 người Phó tiến sỹ và kỹ sư Kinh tế: 2 người Cử nhân kinh tế và kế toán: 12 người Kỹ sư Điện tử và Tin học: 20 người Trung cấp kỹ thuật: 5 người Đặc điểm tuyển nhân viên của Thiên An là công ty thường tuyển các sinh viên mới ra trường, có năng lực, lớp trước dìu lớp sau, đội ngũ trưởng thành qua công tác. Mặc dù là một công ty công nghệ còn non trẻ ở Việt Nam với tuổi đời trung bình của các thành viên trong công ty là 26 tuổi. Công ty Thiên An có lực lượng lao động trình độ tay nghề cao, sáng tạo trong công việc, tuỳ theo thời điểm và nhu cầu ở từng dự án cụ thể mà mỗi đơn vị trong công ty tuyển dụng, ký hợp đồng theo hình thức đào tạo, thử việc hay dài hạn. Trong quá trình hoạt động, công ty luôn chú ý đến đào tạo và phát triển con người. Năm 2009 , Thiên An có 40 thành viên trong đó có 20% là nữ và 80% là nam. Công ty liên tục đầu tư cho công nghệ và chuyên môn, do vậy trình độ của các thành viên trong công ty giữ được ở mức khá cao và luôn luôn ổn định 10% trên đại học và 81% đại học và cao đẳng . Cùng với việc nâng cao trình độ cho người lao động, lãnh đạo công ty còn có các chính sách hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn, chế độ thưởng phạt phân minh từ đó kích thích người lao động hăng say với công việc có ý thức trung thành và luôn hướng về công ty. Phân tích những thuận lợi và khó khăn trong cơ cấu lao động và trong đội ngũ lao động hiện tại đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của công ty: Công ty có một môi trường, một không khí hoạt động kinh doanh hiệu quả, nghiêm túc. Từ cấp lãnh đạo cao nhất đến từng cá nhân tạo thành một khối thống nhất, liên kết chặt chẽ. Mọi người trong công ty đều có tiếng nói riêng của mình khiến họ rất tự tin phát huy năng lực sáng tạo của mình, nhiệt tình hết mình vì công ty. Đây có thể nói là một môi trường rất lành mạnh để Thiên An phát triển mạnh mẽ, toàn diện. Bảng cơ cấu lao động của Công ty 2007 2008 2009 Số lượng Tỉ lệ (%) Số lượng Tỉ lệ (%) Số lượng Tỉ lệ (%) Tổng số LĐ 15 100 28 100 40 100 Giới tính Nam: Nữ: 12 3 80 20 22 6 82 18 31 9 84 16 Trình độ Trên Đại học: Đại học: Trung cấp: 3 10 2 20 67 13 3 22 3 18 73 9 3 32 5 16 81 9 Tuổi tác 20-35: 36-50: 51-60: 11 2 2 74 13 13 20 6 2 77 14 9 32 6 2 76 16 8 (Nguồn:Báo cáo của Công ty Thiên An ) 2.4 Đặc điểm về vốn Tình hình tài chính của công ty kể từ lúc mới thành lập cho đến nay nhìn chung là phát triển khá ổn định. Công ty có khả năng quay vòng vốn nhanh, tận dụng được các cơ hội kinh doanh, phát triển sản phẩm và đã biết xây dựng cho mình kế hoạch để đảm bảo được đồng vốn của mình. Từ nguồn vốn pháp định ban đầu là 5 tỷ với tỷ lệ vốn vay là 30% và vốn góp là 70%. Nguồn vốn của công ty lúc mới hình thành (Nguồn: Báo cáo của công ty Thiên An) Với sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt nhu cầu thị trường của ban lãnh đạo, với đội ngũ kỹ sư năng động và trình độ chuyên môn cao, nguồn vốn của Công ty đã được khai thác triệt để và tăng dần qua các năm. Từ số vốn ban đầu là 5 tỷ đồng trong đó có 2 tỷ đồng là vốn cố định, 3 tỷ đồng là vốn lưu động qua 3 năm số vốn đó đã tăng lên thành 26 tỷ trong đó có 6 tỷ vốn cố định và 20 tỷ vốn lưu động mà trong đó nguồn vốn do lợi nhuận giữ lại đang ngày càng tăng trong tổng cơ cấu vốn của doanh nghiệp, đến cuối năm 2009 lợi nhuận giữ lại chiếm 20% cơ cấu vốn của doanh nghiệp. Điều đó cho thấy tình hình kinh doanh của công ty ngày càng phát triển và khả năng tài chính đã được đảm bảo hơn rất nhiều. Sau qua trình phát triển của mình như đã nói ở trên thì nguồn vốn của công ty đã tăng nhanh và được thể hiện ở hình bên dưới với số lượng vốn vay đã giảm xuống còn 12% trên tổng nguồn vốn của công ty và lợi nhuận giữ lại trong tổng vốn của công ty đã là 20%, và vốn góp là 68%. Điều này đã thể hiện sự phát triển rất lớn của công ty, dưới sự lãnh đạo nhạy bén của ban Giám đốc. Nguồn vốn hiện tại của công ty (Nguồn: Báo cáo của công ty Thiên An ) 3. Đặc điểm về mục tiêu kinh doanh và quản lý chất lượng dich vụ. Tiêu chỉ mục đích của Công ty là: “Công ty Thiên An mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ lực lao động, sáng tạo trong khoa học, kỹ thuật và công nghệ, góp phần hưng thịnh cho nền công nghệ thông tin quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần”. Thiên An tập trung vào các mục tiêu kinh doanh sau để đảm bảo những thành công to lớn, liên tục và vững chắc cho Công ty. 3.1 Mục tiêu “ Khách hàng là thượng đế” Thiên An luôn trăn trở những ai đánh giá cao sản phẩm của Thiên An, ai sẽ bỏ tiền ra mua chúng hay ai sẽ là khách hàng của Thiên An , họ muốn gì? mục tiêu của Thiên An là làm thoả mãn khách hàng vì theo họ, khi khách hàng thoả mãn là khi khách hàng cảm nhận được giá trị về hàng hoá và dịch vụ Thiên An mang lại cho họ tốt hoặc hơn họ mong đợi và chỉ khi khách hàng thoả mãn thì Thiên An mới có lợi nhuận. Vậy mục đích kinh doanh của Thiên An là tạo tối đa lượng khách hàng được thoả mãn nhu cầu thông qua Thiên An. 3.2 Mục tiêu kinh doanh có hàm lượng công nghệ cao. Công nghệ cao tạo ra giá trị gia tăng tốt hơn những cố gắng khác. Trong nhiều năm Thiên An kiên trì hướng hoạt động kinh doanh chủ chốt của Thiên An vào lĩnh vực công nghệ cao có triển vọng. Mục tiêu công nghệ cao phù hợp với chiến lược phát triển nhân lực của Thiên An . Hướng tới mục tiêu hàm lượng công nghệ cao sẽ tạo cho công ty ưu thế cạnh tranh. Vì mục tiêu này công ty luôn ưu tiên cho các hoạt động kinh doanh có hàm lượng công nghệ cao. Tuy nhiên công ty không hướng tới mục tiêu này một cách viển vông mà công ty luôn suy nghĩ rằng công nghệ cao không vì công ty mà công nghệ cao là vì khách hàng, phải đảm bảo cho khách hàng đạt được mục tiêu đặt ra khi ứng dụng kỹ thuật công nghệ, phải bảo vệ sự đầu tư của khách hàng. Công ty luôn đặt mình vào vị trí khách hàng xem mình có bỏ tiền ra để mua các sản phẩm đó không. Kinh doanh theo hướng công nghệ cao còn tạo ra hình ảnh đẹp của một Công ty công nghệ. 3.3 Mục tiêu đối tác kinh doanh lớn nhất. Thiên An đã rất nhanh nhạy và đúng đắn khi quan hệ với những đối tác đứng đầu thế giới như: IBM, COMPAQ, HP, EPSON... Những hãng này đều có thị trường lớn trên toàn cầu, hơn nữa kỹ thuật công nghệ của các hãng lớn thường là các chuẩn công nghiệp. Theo đuổi mục tiêu này, Thiên An không sợ lạc đường, yên tâm đi theo. Những hãng lớn có thị trường kinh doanh ổn định và hệ quả là Thiên An có thị trường ổn định. Ngoài ra, quan hệ với các hãng lớn sẽ có cơ hội học hỏi rất nhiều về các lĩnh vực trong hoạt động kinh doanh. 3.4 Mục tiêu kinh doanh những sản phẩm nổi tiếng nhất. Chọn sản phẩm nổi tiếng nhất, dễ bán, dễ đạt doanh số cao. Sản phẩm nổi tiếng nhất có lợi là ít tốn chi phí quảng cáo. Khi kinh doanh các sản phẩm nổi tiếng nhất tất nhiên Thiên An cũng nổi tiếng theo. 3.5 Mục tiêu dịch vụ đến khu vực khách hàng đông nhất. Ngày nay, ngành kinh tế dịch vụ trên thế giới tăng trưởng với tốc độ rất nhanh (đặc biệt với khu vực Asian - Pacific, tốc độ tăng trưởng là 30 - 40%/năm). Tuy vậy các dịch vụ cao cấp không có được tốc độ tăng trưởng này, doanh số các dịch vụ cao cấp cho thiểu số những người giàu hầu như không tăng, phần tăng trưởng chủ yếu tập trung vào các dịch vụ phổ thông cho cộng đồng dân cư đông đảo. Thiên An đã đi đúng hướng khi mở các dịch vụ phổ thông cho khu vực khách hàng đông đảo: trang bị máy tính và các thiết bị tin học cho giáo dục và đào tạo... 3.6 Mục tiêu kinh doanh đến những khu vực có nhu cầu cấp thiết nhất và thị trường lớn nhất. Nhu cầu là động lực cao nhất của thị trường, trong đó nhu cầu có vai trò tích cực nhất. Nếu so sánh ngành năng lượng và ngành viễn thông ta sẽ thấy nhu cầu tin học hoá của cả hai ngành đều rất cao, nhưng nhu cầu của ngành viễn thông cấp thiết hơn, vì vậy ngành viến thông là khách hàng quan trọng hơn ngành năng lượng. Các ngành có nhu cầu tin học hoá cấp thiết như ngân hàng, tài chính, hàng không... là khu vực tốt nhất để Thiên An định hướng tập trung các cố gắng. Các công ty nước ngoài, công ty liên doanh là một khu vực cần sự quan tâm cao hơn nữa, vì nhu cầu của họ là có thực và ngày càng gia tăng theo tiến độ đầu tư, khai thác. Thị trường lớn cũng là yếu tố cần quan tâm. Trong thời gian qua Thiên An chỉ tập trung vào mảng thị trường của máy IBM và Compaq mà bỏ qua mảng thị trường rất lớn của các hãng máy tính khác . 3.7 Mục tiêu xây dựng môi trường sống và làm việc sáng tạo nhất. Mỗi thành viên của Thiên An đều đáng trân trọng nhưng môi trường để thành công còn quan trọng hơn nhiều. Thời gian người Thiên An ở công ty nhiều hơn ở nhà, mọi người không chỉ làm việc ở công ty mà còn sống ở đó. Môi trường mà Thiên An có mục tiêu xây dựng là: Được làm công việc yêu thích với cường độ cao. Được yêu thương, vui chơi giải trí để giải toả mọi căng thẳng trầm uất. Có cơ hội phát triển bản thân. Có cơ hội đóng góp cho tập thể, cho đất nước. Ngoài ra phát huy vai trò của đoàn, phụ nữ, công đoàn trong việc xây dựng cuộc sống đầy đủ về vật chất phong phú về tinh thần cho mọi người trong ngôi nhà chung Thiên An. 3.8 Mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ tận tuỵ có năng lực cao nhất. Muốn bảo vệ và phát triển đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cuộc chiến toàn cầu hoá, Thiên An đặt ra mục tiêu: Cán bộ Thiên An phải là những người có lòng tận tuỵ và năng lực không ngừng được nâng cao. Công tác tuyển dụng phải đạt hiệu quả cao nhất, phần lớn nhân viên đều là người tài. 3.9 Mục tiêu quản trị kinh doanh tốt nhất. Thiên An là một công ty sớm nhận thức vai trò của quản trị kinh doanh trong việc duy trì tốc độ phát triển nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn cao nhất. Thiên An mục tiêu chú trọng nhiều hơn nữa đến công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ cán bộ kế cận. 4. Các hình thức vận chuyển, giao hàng và thanh toán của Thiên An: Hình thức vận chuyển STT HÌNH THỨC GIAO HÀNG ĐIỀU KIỆN ÁP DỤNG ĐỊA ĐIỂM GIAO HÀNG PHÍ VẬN CHUYỂN 1 Thiên An trực tiếp giao hàng tận tay khách hàng Khách hàng đến nhận hàng tại Thiên An Tại nơi bán hàng của Thiên An Khách hàng không mất phí. Địa chỉ nhận hàng của Thiên An thuộc địa bàn nội thành Hà Nội. Tại địa chỉ yêu cầu của khách hàng. Tính từ địa điểm bán hàng gần nhất của Thiên An, nếu: - Dưới 15 km: khách hàng không mất phí vận chuyển. - Từ 15 km trở lên: khách hàng thanh toán phí theo giá đã thoả thuận với nhân viên kinh doanh. 2 Thiên An giao hàng cho khách hàng qua dịch vụ chuyển phát nhanh Tín thành. Nơi nhận hàng của khách hàng có dịch vụ chuyển phát nhanh Tín thành. Tại địa chỉ yêu cầu của khách hàng Khách hàng thanh toán theo giá cước thể hiện trên hoá đơn của Tín thành. 3 Thiên An giao hàng cho khách hàng qua chủ xe ô tô chạy tuyến X – Hà Nội (trong đó, X là địa bàn khách hàng muốn nhận hàng). Khách hàng cung cấp cho Thiên An tên chủ xe, số điện thoại liên hệ, số xe, địa chỉ bến xe ở Hà Nội, giờ xe vào/ra bến. Theo thoả thuận giữa khách hàng và chủ xe ô tô. Khách hàng thanh toán theo giá thoả thuận giữa khách hàng với chủ xe. 4 Khác Khi khách hàng có yêu cầu Theo thoả thuận giữa khách hàng và Thiên An Khách hàng thanh toán theo từng yêu cầu cụ thể về hình thức giao hàng. Hình thức thanh toán STT PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN CÁCH THỨC THANH TOÁN ĐIỀU KIỆN ÁP DỤNG 1 Thanh toán trực tiếp cho Thiên An bằng tiền mặt. Quý khách hàng trả tiền cho nhân viên thủ quỹ ngay sau khi lập phiếu xuất bán. Sau đó, Thiên An sẽ giao hàng cho Quý khách hàng tại cửa hàng hoặc tại địa chỉ yêu cầu của khách hàng. Khách hàng đến thanh toán tại địa điểm bán hàng của Thiên An Quý khách hàng trả tiền cho nhân viên giao hàng của Thiên An sau khi đã nhận, kiểm tra hàng do nhân viên giao hàng mang đến. Khách hàng và nhân viên bán hàng của Thiên An thoả thuận hình thức thanh toán là giao hàng thanh toán. 2 Thanh toán qua bưu điện Quý khách hàng gửi tiền qua Bưu điện đến cho Thiên An theo địa chỉ: Công ty cổ phần thiết bị máy tính Thiên An. Địa chỉ: 23 Trần Đại Nghĩa - Hai Bà Trưng - Hà Nội Quý khách hàng chịu phí gửi tiền. 3 Thanh toán qua ngân hàng Quý khách hàng ra ngân hàng và nộp tổng số tiền mua hàng, cước vận chuyển (nếu có) vào tài khoản của Thiên An (ghi rõ nội dung nộp tiền là thanh toán tiền mua ….. cho công ty Thiên An). Quý khách hàng chịu phí gửi tiền (nếu có). Quý khách hàng thực hiện việc chuyển khoản tổng số tiền mua hàng, cước vận chuyển (nếu có) từ tài khoản của Quý khách hàng sang tài khoản của Thiên An. Quý khách hàng chịu phí gửi tiền (nếu có). 4 Thanh toán qua máy thanh toán tự động (EDC) Quý khách hàng dùng thẻ quẹt vào máy thanh toán tự động đặt tại cửa hàng Thiên An hoặc tại các địa điểm giao dịch tự động khác. Quý khách hàng chịu phí thanh toán (nếu có). 5 Thanh toán qua dịch vụ chuyển tiền nhanh Western Union Quý khách hàng đến bất kỳ đại lý nào của Western Union, điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn của nhân viên Western Union vào phiếu gửi tiền, trong đó, thông tin về người nhận như sau: CÔNG TY CÔNG CP THIẾT BỊ MÁY TÍNH THIÊN AN Địa chỉ: 23 Trần Đại Nghĩa - Hai Bà Trưng - Hà Nội. Sau đó, Quý khách hàng giao tiền và giấy gửi tiền cho nhân viên địa lý Western Union và nhận lại biên lai xác nhận số tiền gửi. Quý khách hàng chịu phí gửi tiền. Chương 2: Đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh công ty cổ phần thiết bị máy tính Thiên An. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. * Doanh thu Có đông đảo khách hàng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, doanh thu của công ty không ngừng tăng lên trong 3 năm qua. Khởi đầu với mức vốn không cao năm 2007 vốn đăng ký của công ty chỉ có 5 tỷVNĐ. Nhưng đến năm 2009 doanh thu của công ty đã tăng lên con số 41 tỷ VNĐ . Tốc độ tăng trưởng của công ty trong 3 năm qua khoảng 70%, kể từ mức khởi đầu vốn của công ty đã tăng khoảng 85%/năm. Tỷ lệ tăng doanh thu của riêng các sản phẩm tin học so với tổng doanh thu cũng tăng qua các năm. Năm 2007, doanh thu thiết bị máy tính chỉ đạt 15 tỷ nhưng đến năm 2009 con số này đã đạt 36 tỷ, thực tế đã chứng minh sự tăng trưởng vượt bậc này, Thiên An đã cung cấp, lắp đặt và hỗ trợ hoạt dông cho gần 150 mạng máy tính ở Việt Nam, góp phần tích cực vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho ngành điện tử viễn thông Việt Nam. * Một số phòng có chỉ tiêu kinh doanh tốt: - Phòng kinh doanh xuất sắc trong lĩnh vực bán hàng - Phòng kĩ thuật xuất sắc trong lĩnh vực tiết kiệm - Phòng hành chính và kế toán xuất sắc trong lĩnh vực thu hồi công nợ. Lượng bán máy tính của Thiên An theo model (đơn vị: chiếc) Kế hoạch Loại máy 2007 2008 2009 Lượng máy bán Tỷ lệ % Lượng máy bán Tỷ lệ % Lượng máy bán Tỷ lệ % 486 2400 40% 490 6% Pentium 4670 60% 9000 94% 9100 100% Thực hiện Loại máy 2007 2008 2009 Lượng máy bán Tỷ lệ % Lượng máy bán Tỷ lệ % Lượng máy bán Tỷ lệ % 486 3418 38% 508 6,4% Pentium 5577 62% 9238 93,6% 9679 100% Nguồn: báo cáo của công ty Thiên An Do nhu cầu về tính năng an toàn trong sử dụng máy tính tại các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp và các công ty lớn đồng thời trách nhiệm trong việc bán các sản phẩm có thời gian bảo hành lâu dài để giữ uy tín trên thị trường nên công ty xác định không kinh doanh máy tính của các hàng không tên tuổi. Công ty chủ yếu bán máy Mỹ, đúng như kế hoạch đặt ra máy Mỹ chiếm 90% lượng máy công ty bán ra và một lượng nhỏ các máy nhập từ EU được bán theo yêu cầu cụ thể của một số khách hàng đặc biệt. Hiện nay công ty vẫn xác định máy Mỹ là mặt hàng chủ lực bởi vì các lý do: máy do hãng của Mỹ sản xuất có chất lượng và tính ổn định cao cả về giá cả và thông số kỹ thuật, công ty là đại lý phân phối của các hãng máy tính Mỹ nên có nhiều lợi thế về nguồn hàng. Năm 2007 lượng máy Mỹ bán ra là 3764 chiếm 80% tổng lượng máy bán ra, năm 2008 là 5282 chiếm 90%, năm 2009 chiếm 92% tổng lượng nhập. Lượng bán thiết bị ngoại vi Loại hàng 2007 2008 2009 Kế hoạch Thực hiện Kế hoạch Thực hiện Kế hoạch Thực hiện Máy in (chiếc) 1200 1532 2500 2817 3000 3011 UPS/AVR (chiếc) 2000 2000 5000 5024 6400 6509 Nguồn: Báo cáo của công ty Thiên An Theo kế hoạch đặt ra công ty bán các thiết bị tin học như máy in, thiết bị mạng, UPS...các thiết bị này cũng đem lại lợi nhuận không nhỏ cho công ty. Kết quả bán lẻ năm 2009 của công ty Thiên An Chủng loại Phân loại Số lượng Doanh số (USD) Kế hoạch Thực hiện Chênh lệch Kế hoạch T/hiện Chênh lệch Tương đối Tuyệt đối Tương đối Tuyệt đối Máy tính PC Compaq 330 344 14 101.21% 392,000 409,000 17,000 104,33% IBM 90 95 5 105.55% 78,000 82,380 4,380 105,61% Máy in Laser 193 205 12 106.21% 93,000 98,780 5,780 106,21% Phun mực 18 24 3 116.66% 3,800 5,067 1,267 133,34% Kim 8 11 3 137.50% 16,000 22,000 6,000 137,50% Thiết bị mạng 146 154 8 105.47% 14,000 14,760 760 105,42% Nguồn: Báo cáo của công ty Thiên An Đánh giá tổng quát về công ty- phương hướng đề xuất và kiến nghị chung Qua kết quả kinh doanh của công ty Thiên An, ta có thể dễ dàng nhận thấy bằng lòng đam mê, nhiệt huyết cũng như lòng trung thành của toàn thể thành viên trong 3 năm qua công ty đã có đựơc những thành công nhất định nhưng cũng còn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách vì thương trường luôn là “Chiến trường”. Một số ưu điểm Hình thức bán hàng đa dạng giúp khách háng dễ dàng mua được sản phẩm, đặc biệt là hình thức bán hàng online. Đã tạo được lòng tin của nhiều khách hàng , đặc biệt là có được một số khách hàng là các doanh nghiệp và các trường Đại Học. Doanh thu không ngừng tăng lên qua các năm. Cung cấp các sàn phẩm và thiết bị về công nghệ thông tin đa dạng về chủng loại , chất lượng ổn định giúp khách hàng dễ dàng tham khảo, so sánh và lực chọn sản phẩm Một số nhược điểm Thị trường kinh doanh thiết bị máy tính nằm trong mảng thị trường cạnh tranh cao. Chỉ tính riêng trên con phố trụ sở của công ty phải có đến hàng chục cửa hàng, công ty kinh doanh các sản phẩm thiết bị vi tính. Công ty mới c

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc26667.doc