MỤC LỤC
Trang
LỜI CẢM ƠN 1
1. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY 2
1.1 - Quy trình nghiệp vụ để xây dựng một phần mềm 2
1.2 - Giới thiệu về đơn vị thực tập 3
1.2.1 - Thành lập 3
1.2.2 - Hệ thống tổ chức bộ máy của công ty 4
1.2.3 - Các hoạt động kinh doanh của công ty 4
2. NHỮNG ĐỔI MỚI VÀ HƯỚNG PT TRONG THỜI GIAN TỚI 8
3. CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA PHÒNG CNTT 12
3.1 - Khảo sát hiện trạng và xác lập dự án 12
3.2 - Phân tích hệ thống 13
3.3 - Thiết kế hệ thống 13
3.4 – Thiết kế Modules chương trình 13
3.5 - Cài đặt hệ thống, chạy thử 14
3.6 - Khai thác, bảo trì, hoàn thiện 14
15 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1483 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo Thực tập tại công ty cổ phần thương mại AZLAZ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
Trang
LỜI CẢM ƠN 1
ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY 2
1.1 - Quy trình nghiệp vụ để xây dựng một phần mềm 2
1.2 - Giới thiệu về đơn vị thực tập 3
- Thành lập 3
- Hệ thống tổ chức bộ máy của công ty 4
- Các hoạt động kinh doanh của công ty 4
NHỮNG ĐỔI MỚI VÀ HƯỚNG PT TRONG THỜI GIAN TỚI 8
CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA PHÒNG CNTT 12
3.1 - Khảo sát hiện trạng và xác lập dự án 12
3.2 - Phân tích hệ thống 13
3.3 - Thiết kế hệ thống 13
3.4 – Thiết kế Modules chương trình 13
3.5 - Cài đặt hệ thống, chạy thử 14
3.6 - Khai thác, bảo trì, hoàn thiện 14
LỜI CẢM ƠN
Trong 3 tháng thực tập tại công ty cổ phần thương mại AZLAZ, em đã được các anh chị trong công ty giúp đỡ tận tình và truyền đạt rất nhiều kiến thức chuyên môn rất bổ ích. Ngoài ra em còn được rèn luyện một tinh thần học tập và làm việc độc lập sáng tạo. Đây là tính cách hết sức cần thiết để có thể thành công khi bắt tay vào nghề nghiệp trong tương lai.
Thực tập tốt nghiệp là cơ hội để em có thể áp dụng, tổng kết lại những kiến thức mà mình đã học. Đồng thời rút ra những kinh nghiệm thực tế quý giá trong suốt quá trình thực tập. Sau 3 tháng thực tập vừa qua em đã học tập được rất nhiều điều bổ ích trong công việc thực tế. Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của các anh chị trong công ty Cổ Phần Thương Mại AZLAZ. Đặc biệt em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của cô giáo Nguyễn Thanh Hương, cùng các thầy cô giáo trong khoa Công Nghệ Thông Tin trường ĐH Kinh Tế Quốc Dân đã giúp đỡ em trong 3 tháng thực tập vừa qua.
Em rất mong nhận được sự giúp đỡ hơn nữa của cô giáo Nguyễn Thanh Hương cùng các Thầy cô giáo trong khoa Công Nghệ Thông Tin trường ĐH Kinh Tế Quốc Dân để em có thể hoàn thành tốt hơn nữa công việc thực tế sau này.
Em xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên: Phí Xuân Nam
1. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY
1.1 Quy trình nghiệp vụ để xây dựng một phần mềm.
Mỗi sản phẩm phần mềm là một công trình của sáng tạo và kỹ thuật. Nó là sản phẩm của các phân tích viên hệ thống và các nhà lập trình viên. Đây là một công đoạn không cần đến nhiều các chi phí tài chính và lao động nhưng lại đòi hỏi một tiềm năng chất xám, một đội ngũ chuyên gia cao cấp, am hiểu lĩnh vực quản lý và thông thạo các kỹ thuật sáng chế phần mềm.
Quy trình nghiệp vụ để xây dựng một phần mềm gồm các bước như sau:
Nghiên cứu tìm hiểu kỹ những mục đích của phần mềm gồm những chức năng gì.
Khảo sát và phân tích hệ thống hiên tại và đưa ra những giải pháp tối ưu cho hệ thống áp dụng công nghệ thông tin để giải quyết triệt để những nhiệm vụ mục tiêu mà hệ thống cũ chưa làm được.
Thiết kế cơ sở dữ liệu: Tùy thuộc vào hệ thống sử lý mà ta chọn hệ quản trị cơ sở dữ liệu khác nhau: Như Microsoft Access, SQL Server, hay Oracle …
Thiết kế giải thuật : Tìm ra những giải thuật, thuật toán ngắn gọn tối ưu dễ hiểu để giải quyết những chức năng của hệ thống cần sử lý.
Chọn ngôn ngữ lập trình: Có rất nhiều ngôn ngữ lập trình để ta chọn làm ngôn ngữ chính của phần mềm ta viết, nhưng ta phải chọn những ngôn ngữ mà ngôn ngữ đó giải quyết được tất cả các chức năng mà hệ thống đó đặt ra, ngôn ngữ đó do nhà lập trình lựa chọn.
Thiết kế và viết các Modules chương trình.
Thử nghiệm chương trình: Kiểm thử chương trình để sử lý lỗi.
Biên soạn tài liệu hướng dẫn cho người dùng.
Việc xây dựng phần mềm là một quá trình phức tạp, nó là một nghệ thuật đồng thời cũng là một khoa học. Nó là một nghệ thuật bởi vì nó đòi hỏi trí tưởng tượng tốt, óc sáng tạo cộng thêm sự khéo léo. Là một khoa học bởi vì ở đó các kỹ thuật và phương pháp tiêu chuẩn được sử dụng. Thuật ngữ công nghệ phần mềm (Software Engineering) đã được dùng để chỉ việc nghiên cứu và sử dụng những kỹ thuật này. Cả hai công đoạn đều đòi hỏi tính sáng tạo rất cao vì đứng trước mỗi bài toán đặt ra, người lập trình phải biết lựa chọn một cấu trúc dữ liệu phù hợp nhất và trên cơ sở đó tiến hành thiết kế một giải thuật hiệu quả nhất. Với một cấu hình máy tính đã được chọn, bước tiếp theo là đặc tả dữ liệu sẽ được lưu trữ và truy nhập như thế nào trong cấu hình đó, tức là xác định các cấu trúc dữ liệu sử dụng.
1.2. Giới thiệu về đơn vị thực tập.
1.2.1 Thành lập
Công ty cổ phần thương mại AZLAZ được thành lập năm 2006.
Địa chỉ: Số 15, Ngõ 4 Trần Quý Kiên, Hà Nội.
Năm 2006, Công ty cổ phần thương mại AZLAZ chính thức đi vào hoạt động với:
Tên giao dịch: Công ty cổ phần thương mại AZLAZ
Tên viết tắt: AZLAZ., JSC.
Lĩnh vực hoạt động: Các dịch vụ website, TMĐT; quảng cáo, truyền thông; thương mại, ...
Logo công ty:
Khách hàng: Trên 100 khách hàng.Địa chỉ: Số 15, Ngõ 4 Trần Quý Kiên, Hà Nội.
ĐT: 04.7930032/ 042813071 * Fax: 04.7930034.
1.2.2 Hệ thống tổ chức bộ máy của công ty.
GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Phòng Nhân Sự
PHÓ GIÁM ĐỐC
Phòng kinh doanh
Phòng kỹ thuật
Phòng tài chính
Phòng lập trình
Điều hành dự án
Chăm sóc khách hàng
Phân tích hệ thống
Hình 2.1 Sơ đồ tổ chức công ty
1.2.3 Các hoạt động kinh doanh của công ty.
AZLAZ được thành lập với mong muốn kết hợp giữa sức mạnh thương mại điện tử, truyền thông và kinh doanh truyền thống. Chúng tôi luôn mong muốn và phấn đấu mang tới cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất, sự phục vụ chuyên nghiệp nhất với giá thành hợp lý nhất. Tuy mới thành lập nhưng AZLAZ đã đạt được một số thành công nhất định trong những lĩnh vực tham gia và mỗi thành viên trong AZLAZ luôn nỗ lực phấn đấu để Công ty trở lên thành một nhà cung cấp, đối tác tin cậy của tất cả khách hàng.
AZLAZ IT là sự kết tinh từ nhiều yếu tố: Thiết kế mỹ thuật, Lập trình và phát triển nhằm cung cấp cho khách hàng những giải pháp chất lượng cao một cách nhanh chóng nhất.
AZLAZ IT là công ty chuyên nghiệp trong cung cấp các giải pháp về phát triển Website và các ứng dụng Web, bao gồm: thiết kế, lập trình, cung cấp tên miền, máy chủ Web và các dịch vụ tư vấn khác về ứng dụng Web.
Ngoài ra, AZLAZ IT còn là nhà cung cấp các giải pháp phát triển ứng dụng phần mềm và thương mại điện tử.
AZLAZ IT tạo ra rất nhiều phần mềm có ứng dụng thực tế cao như: Phần mềm quản lý doanh nghiệp, Phần mềm quản lý khách sạn, Phần mềm quản lý nhập xuất thiết bị máy văn phòng …
Cung cấp các giải pháp quản lý toàn diện doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Với mục tiêu đem đến cho khách hàng dịch vụ chất lượng tốt nhất, giá cả hợp lý nhất, độ tin cậy cao nhất AZLAZ IT cung cấp dịch vụ Cho thuê máy chủ lưu trữ với hệ thống máy chủ:
Cầu hình cao
Dải băng thông rộng
Hỗ trợ 24/7
Hỗ trợ các ngôn ngữ lập trình tiên tiến nhất
AZLAZ IT chúng tôi mở ra dịch vụ tên miền (Domain Name) nhằm giúp cho các bạn có một địa chỉ WebSite dễ nhớ hơn, dễ truy cập hơn, giá lại rẻ hơn rất nhiều so với việc bạn mua tên miền tại các Website nước ngoài mà chất lượng vẫn đảm bảo. Với 10.99 USD/năm bạn sẽ sở hữu trong tay một domain theo tiêu chuẩn quốc tế như .com , .net , .org , .info ....
E-COMMERCE là lĩnh vực đầu tiên AZLAZ tham gia. AZLAZ E-COMMERCE cung cấp cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ liên quan đến phần mềm, website, các giải pháp thương mại điện tử, CNTT....
Việc tạo ra những website, những phần mềm ứng dụng hay những sàn giao dịch TMĐT lớn luôn là sự cần thiết giúp cho các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong công việc kinh doanh, quản lý của mình và AZLAZ E-COMMERCE luôn có những ý tưởng tốt và sự tập trung, đầu tư chuyên nghiệp cho vấn đề này. Chúng tôi cũng luôn phấn đấu để xây dựng các dự án TMĐT hàng đầu, tạo ra sự phát triển mạnh mẽ cho TMĐT tại Việt Nam.
AZLAZ E-COMMERCE là sự kết hợp của những chuyên gia kinh tế hàng đầu, những nhà phân tích TMĐT nhiều kinh nghiệm , những lập trình viên cao cấp,… chắc chắn sẽ đem lại cho các bạn và cho nền TMĐT Việt Nam nhiều sản phẩm tốt nhất.
AZLAZ MEDIA mong muốn cung cấp cho khách hàng những kênh truyền thông quảng cáo hấp dẫn, bao gồm: Mobile marketing, E - Marketing, LCD, Submit Web, tạp chí, .... Tư vấn các giải pháp quảng cáo, truyền thông, xây dựng thương hiệu. Các bạn sẽ có những sự so sánh và chọn lựa các mức quảng cáo phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình. Đến với chúng tôi thương hiệu của bạn sẽ nhanh chóng đến với khách hàng một cách hiệu quả nhất với giá thành hợp lý nhất.
AZLAZ cung cấp Mobile Marketing
Với mong muốn khách hàng được sử dụng dịch vụ Mobile marketing một cách dễ dàng nhất, chúng tôi đã kết nối với tất cả các bên để tạo ra một dịch vụ SMS đơn giản nhất. Kết hợp cùng Monava., jsc tạo nên hệ thống phần mềm SMS. Quý vị chỉ cần cung cấp cho chúng tôi thông điệp quý vị muốn truyền tải tới người nhận.
Phần mềm gửi SMS: Là phần mềm phục vụ cho việc quảng cáo hoặc chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, thông qua tin nhắn SMS của mạng thông tin di động.
AZLAZ SMS
- Sau khi đăng ký một tài khoản sử dụng dịch vụ AZLAZ Sms, khách hàng có thể đăng nhập vào hệ thống của AZLAZ - Monava và gửi tin nhắn SMS từ PC (máy tính cá nhân) tới điện thoại di động.
- Ngoài ra khách hàng có thể thể kiểm soát:
o Thông tin chủ tài khoản: Bao gồm các thông tin cá nhân như: Họ tên, Địa chỉ, số điện thoại, số lượng tin đã gửi, số lượng tin còn lại.
o Nội dung các tin nhắn đã gửi đi, người nhận, thời gian gửi.
* Ứng dụng của việc gửi tin thông điệp quảng cáo qua hình thức SMS
1. Đối với doanh nghiệp:
o Quảng bá sản phẩm và thương hiệu qua tin nhắn SMS.
o Gửi các thông điệp chăm sóc khách hàng quen thuộc
2. Đối với doanh nghiệp hoạt động về tổ chức sự kiện:
o Thông báo việc tổ chức sự kiện tới hàng trăm ngàn người trong thời gian nhanh nhất.
3. Đối với các sàn giao dịch chứng khoán
o Thông báo kết quả khớp lệnh tới khách hàng
o Thông báo các chỉ số index, dư mua, dư bán tới khách hàng.
* Điểm mạnh của AZLAZ –Monava SMS
- Hình thức quảng bá doanh nghiệp mới nhất tại Việt Nam và chỉ cung cấp duy nhất tại Monava.
- Chi phí thấp, thời gian gửi nhanh, thông điệp đến trực tiếp tới đối tượng khách hàng mục tiêu và chắc chắn được đọc.
- Đơn giản, hiệu quả
* Hỗ trợ khách hàng:
- Sau khi đăng ký dịch vụ, chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng mở tài khoản trong hệ thống gửi tin quảng cáo của AZLAZ, khách hàng có thể tự gửi tin quảng cáo hoặc yêu cầu sự hỗ trợ về việc gửi tin từ AZLAZ.
- AZLAZ hiện sở hữu >200.000 số điện thoại di động phân loại theo các đối tượng: doanh nghiệp, đối tượng quan tâm đến chứng khoán, mua bán điện thoại di động, người tiêu dùng, giới trẻ .v..v… Chúng tôi sẽ tặng miễn phí danh bạ điện thoại khách hàng tiềm năng phù hợp kèm theo các gói dịch vụ Sms khách hàng chọn.
- AZLAZ có thể hỗ trợ doanh nghiệp khoanh vùng/ tìm kiếm khách hàng tiềm năng nhất, cung cấp danh bạ điện thoại các đối tượng khách hàng để việc gửi thông điệp quảng cáo diễn ra hiệu quả nhất.
Hiện nay AZLAZ MEDIA đang là đại lý quảng cáo cho nhiều kênh quảng cáo tốt
---------------------------------------
AZLAZ TRADING tham gia các hoạt động thương mại xuất nhập khẩu trong 1 số lĩnh vực như: Xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ
2. NHỮNG ĐỔI MỚI VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN TRONG THỜI GIAN TỚI
Công ty hiện đang nghiên cứu những phần mềm thông minh.
+ Như nhận dạng vân tay.
+ Nhận dạng giọng nói.
+ Công nghệ thẻ …
+Hệ thống mobile marketing
Vậy “Mobile marketing” là gì?
Cho đến nay, vẫn chưa có được một định nghĩa, hay một cách hiểu thống nhất về Mobile marketing. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Mobile Marketing là “việc sử dụng các phương tiện không dây là công cụ chuyển tải nội dung và nhận lại các phản hồi trực tiếp trong các chương trình truyền thông marketing hỗn hợp”. Hiểu một cách đơn giản hơn, đó là sử dụng các kênh thông tin di động làm phương tiện phục vụ cho các hoạt động marketing.
Để thực hiện được một chương trình Mobile marketing, đòi hỏi rất nhiều đơn vị tham gia, vì đây là một lĩnh vực cần có cả sự tác động của kỹ thuật. Tuy nhiên, có thể chia làm 4 thành phần chính là:
- Sản phẩm và Dịch vụ: Bao gồm các công ty (chủ nhãn hiệu), các đại lý quảng cáo, các nhà cung cấp nội dung.
- Đơn vị cung cấp ứng dụng di động: Là các đơn vị cung cấp ứng dụng và công nghệ để thực hiện được một chương trình Mobile marketing.
- Kết nối: Bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ mạng.
Các phương tiện truyền thông: Bao gồm báo chí, truyền hình, internet, email…; các nhà bán lẻ, các chương trình marketing trực tiếp… Thực chất đây chính là môi trường của một hệ thống Mobile marketing.
Hiệu quả
Mobile marketing là một công cụ phù hợp trong các mục tiêu sau đây của marketing:
- Thứ nhất, đó là tăng mức độ nhận biết nhãn hiệu đối với khách hàng.
- Thứ hai, tạo ra một cơ sở dữ liệu về những mối quan tâm của khách hàng.
- Thứ ba, định hướng sự chú ý của khách hàng vào các sự kiện hoặc các hoạt động mua bán, làm tăng doanh số bán hàng.
- Thứ tư, làm tăng sự trung thành của khách hàng đối với nhãn hiệu.
Hiệu quả của Mobile marketing, trước tiên có thể nhìn thấy ngay ở số lượng khách hàng sử dụng điện thoại di động ngày nay. Theo số liệu thống kê của Yankee Group, hiện có khoảng 2,4 tỷ thuê bao di động trên thế giới. Còn ở Việt Nam, số thuê bao di động đến giữa năm 2007 cũng đạt xấp xỉ 20 triệu thuê bao, và con số này sẽ còn tăng mạnh. Quan trọng hơn, điện thoại di động là phương tiện (gần như duy nhất) ở bên cạnh các vị khách hàng suốt 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần. Liệu có phương tiện nào trong số báo chí, truyền hình, đài phát thanh, internet,… có thời gian “sở hữu” khách hàng lâu đến thế? Thêm vào đó, dựa trên cở sở dữ liệu khách hàng mà các nhà cung cấp mạng có được việc giao tiếp với khách hàng thông qua điện thoại di động có thể được cá nhân hóa.
Đến đây, xin bạn đừng hiểu nhầm việc giao tiếp với khách hàng chỉ đơn giản là những đoạn tin nhắn giới thiệu sản phẩm – đôi khi được xếp vào tin nhắn rác – mà các khách hàng thỉnh thoảng vẫn nhận được. Ngược lại, việc gửi thông tin cũng như các hoạt động giao tiếp khác với khách hàng nên có sự đồng ý từ trước. Ngoài ra, trong một chương trình truyền thông hỗn hợp, các phương tiện thông tin di động sẽ hỗ trợ đắc lực cho các phương tiện truyền thông như báo chí, truyền hình, phát thanh, đặc biệt là khả năng liên lạc trực tiếp, duy trì mối quan hệ gắn bó với khách hàng. Trong số các phương tiện truyền thông, thư trực tiếp hay gọi điện thoại cho khách hàng cũng có thể làm được điều này nhưng với chi phí tốn kém hơn nhiều so với việc sử dụng điện thoại di động hiện nay.
Các phương tiện ứng dụng cho Mobile marketing:
Các ứng dụng có thể đưa vào hoạt động Mobile marketing ngày càng phát triển, tuy nhiên, đôi khi có thể bạn sẽ cảm thấy “đau đầu” với đủ loại ứng dụng và những từ viết tắt của chúng, hoặc không biết ứng dụng nào là tốt nhất cho chương trình marketing của bạn.
SMS – Tin nhắn văn bản: Đây là hình thức đơn giản và phổ biến nhất. Công ty bạn có thể sử dụng SMS để gửi cho khách hàng thông tin về các sản phẩm mới, chương trình khuyến mại mới, hay một lời chúc mừng sinh nhật,… những nội dung này có thể phát triển ra rất nhiều hình thức khác nhau, tùy thuộc vào sự sáng tạo của công ty.
Tuy nhiên, có một điểm hạn chế là số ký tự cho phép của một tin nhắn SMS hiện nay chỉ là 160 ký tự. Vì thế bạn sẽ phải cân nhắc thật kỹ về nội dung thông tin gửi đi. Mặt khác, việc gửi tin nhắn cũng nên được sự đồng ý trước của khách hàng, nếu không, tin nhắn của công ty sẽ bị xếp vào dạng “tin rác” và làm phản tác dụng của chương trình marketing.
PSMS: Đây là một dạng phát triển hơn của SMS, có mức phí cao hơn tin nhắn văn bản thông thường và thường được sử dụng để kêu gọi khách hàng tham gia vào một trò chơi dự đoán nào đó, hoặc để bán các dịch vụ như nhạc chuông, hình nền cho điện thoại di động.
MMS: Tin nhắn đa phương tiện, bao gồm cả văn bản, hình ảnh và âm thanh đi cùng tin nhắn. Hình thức này mới chỉ được sử dụng một vài năm trở lại đây cho các chương trình marketing của một số hãng lớn trên thế giới. Lý do dễ hiểu là vì chi phí cho tin nhắn MMS lớn hơn và không phải khách hàng nào của bạn cũng có chức năng gửi/nhận tin nhắn MMS trên điện thoại. Tuy nhiên, hiệu quả nó đem lại có thể khá bất ngờ.
WAP: Có thể hiểu đơn giản đó là những trang web trên điện thoại di động. Tương tự như những trang web được xem trên internet, bạn có thể đưa thông tin về công ty hay các sản phẩm dịch vụ của công ty mình lên những trang wap này, hoặc phổ biến hơn là các thông tin hỗ trợ khách hàng.
Video xem trên điện thoại di động: Tương tự như tin nhắn MMS, tác động của video đối với khách hàng có thể khá bất ngờ nhưng hình thức này khó áp dụng vì sự hạn chế của cơ sở hạ tầng công nghệ ở nhiều nước chưa cho phép, cũng như số thiết bị có thể xem được video di động cũng chưa nhiều.
Các nội dung căn bản của Mobile Marketing: 1. Sử dụng thông tin di động kết hợp với thông tin truyền thông làm tăng khả năng tương tác của môi trường truyền thông với người tiêu dùng ví dụ như: Khách hàng nhìn thấy một thông tin trên bảng poster và nhắn tin theo thông tin trên bảng poster đó sẽ nhận được một quà tặng của công ty.
2. Cung cấp thông tin quảng cáo hoàn toàn thông qua điện thoại di động phù hợp với ngữ cảnh của người sử dụng, tách rời với môi trường truyền thống. Ví dụ: khi người sử dụng điện thoại gửi một tin nhắn yêu cầu dịch vụ miễn phí từ nhà cung cấp như (kết quả sổ số, kết quả đá bóng, thông tin chứng khoán...) thì đi kèm tin nhắn sẽ là một thông tin địa chỉ và tên của nhà tài trợ cho phần mềm đó.
3. Dựa vào cở sở dữ liệu thu thập từ lâu của công ty để tiến hành gửi SMS chào hàng đến các khách hàng (ví dụ như thông tin khuyến mãi, thông tin sản phẩm mới...)
- Mobile Marketing là một bước đột phá hiện nay trong việc đưa thông điệp tới khách hàng. - Khi dịch vụ phát triển rất nhiều khách hàng sẵn lòng sử dụng các dịch vụ truy vấn các thông tin nếu được tài trợ, do vậy nếu được sử dụng một cách hợp lý, thì việc đưa các thông tin trên Mobile sẽ giúp tăng thêm khả năng nhận biết về thưởng hiệu của các doanh nghiệp - Còn nếu sử dụng database trong Mobile Marketing hẳn sẽ là một cách marketing triển vọng, với việc chuyển tới khách hàng những thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ... của doanh nghiệp.
3. CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA PHÒNG CNTT
Khi nhận được đơn vị đặt hàng thì phòng CNTT có các nhiệm vụ sau:
3.1 - Khảo sát hiện trạng và xác lập dự án
Là giai đoạn tìm hiểu quy trình hoạt động của hệ thống thực, các nhu cầu thông tin chính làm cơ sở xác định các yêu cầu, phạm vi của HTTT.
Gồm các công việc chính sau:
Khảo sát sơ bộ : Tìm hiểu phê phán để đưa ra giải pháp, tìm hiểu và đánh giá hiện trạng nhằm xác định tính khả thi của dự án.
Khảo sát chi tiêt: Xác định mục tiêu, phạm vi, khả năng của dự án.
Lập dự án và kế hoạch.
3.2 - Phân tích hệ thống
Giai đoạn này gồm phân tích về các chức năng xử lý, phân tích dữ liệu, phân tích ngữ cảnh, phân tích luồng dữ liệu.
Xây dựng sơ đồ phân rã chức năng.
Xây dựng sơ đồ ngữ cảnh.
Xây dựng biểu đồ luồng dữ liệu.
Xây dựng được các mô hình dữ liệu.
Mô hình thực thể liên kết.
Các mối quan hệ liên kết.
3.3 - Thiết kế hệ thống
Thiết kế hệ thống bao gồm các công việc sau:
Thiết kế tổng thể:
- Xác định hệ thống máy tính.
- Xác lập vai trò của môi trường một cách tổng thể trong hệ thống.
Thiết kế hệ thống chi tiết:
Phân chia hệ thống thành hai thành phần: hệ thống thủ công và hệ thống máy tính, hệ thống máy tính con.
Phân tích việc sử dụng dữ liệu.
Thiết kế các kiểm soát phục hồi.
Thiết kế CSDL vật lý.
Thiết kế chương trình.
Thiết kế thủ công, Thiết kế giao diện người – máy.
3.4 – Thiết kế Modules chương trình
Thiết kế các Modules chương trình theo các chức năng sử lý để giải quyết bài toán một cách tốt nhất.
Thực hiện các câu lệnh trên hệ quản trị CSDL.
Tạo các CSDL kiểm tra.
Kiểm thử chương trình.
3.5 - Cài đặt hệ thống, chạy thử
Viết các tài liệu hướng dẫn sử dụng.
Chuyển đổi dữ liệu cũ.
Kiểm nghiệm, cài đặt.
3.6 - Khai thác, bảo trì, hoàn thiện
Theo dõi việc sử dụng hệ thống, nhận các thông báo lỗi.
Sửa đổi, nâng cấp phiên bản.
Trợ giúp hiệu chỉnh các sai sót số liệu.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 12848.doc