MỤC LỤC
Lời mở đầu 4
Chương 1
GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CP TM&DL Sao Hà Nội
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty. 5
1.1.1. Vị trí và đặc điểm. 5
1.1.2. Quá trình hình thành, phát triển và đặc điểm kinh doanh của Công ty. 6
1.2. Cơ cấu tổ chức của Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội. 7
1.3. Thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội . 9
1.4. Những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động kinh doanh của Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội . 11
1.4.1. Thuận lợi 11
1.4.2. Khó khăn 12
1.4.3. Chiến lược kinh doanh của Công ty . 12
Chương 2
BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ LỮ HÀNH – HƯỚNG DẪN
2.1. Nghiệp vụ lữ hành. 13
2.1.1. Thực tập xây dựng chương trình du lịch trọn gói. 13
2.1.2. Thực tập xây dựng giá thành, giá bán của chương trình du lịch. 14
2.1.3. Thực tập nghiệp vụ quản lý, điều hành chương trình du lịch. 16
2.2. Nghiệp vụ hướng dẫn. 16
2.2.1. Thực tập tổ chức và thực hiện chương trình du lịch. 16
2.2.2. Thực tập tổ chức hướng dẫn khách du lịch theo đoàn. 17
2.2.3. Thực tập tổ chức hướng dẫn khách du lịch lẻ. 21
Chương 3
MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN KINH DOANH LỮ HÀNH CỦA CÔNG TY CP TM&DL SAO HÀ NỘI
3.1. Một số giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành của Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội. 25
3.1.1. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường và xác định tập khách hàng hợp lý. 22
3.1.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. 23
3.1.3. Khai thác thị trường truyền thống và mở rộng thị trường mới. 24
3.1.4. Hoàn thiện và nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh liên kết. 24
3.1.5. Đẩy mạnh chính sách xúc tiến quảng cáo để xây dựng hình ảnh Công ty trên thị trường và thu hút khách. 25
3.1.6. Hoàn thiện chính sách phân phối. 25
3.2. Một số kiến nghị khác. 26
3.2.1. Kiến nghị với Khoa. 26
3.2.2. Kiến nghị với Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội. 26
3.2.3. Kiến nghị với ngành Du lịch. 27
Kết luận. 28
Tài liệu tham khảo. 29
Phụ lục. 30
36 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 22712 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập tại công ty cổ phần thương mại và du lịch Sao Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iêu
ĐVT
Năm 2009
Năm 2010
So sánh 2009/2010
Chênh lệch
%
1)Tổng doanh thu
1000đ
3,840,000
4,325,400
485,400
112
DT lữ hành quốc tế
1000đ
1,290,000
1,472,650
182,650
114
Tỷ trọng
%
33,59
34,0
0,41
DT lữ hành nội địa
1000đ
1,015,000
1,065,950
50,950
105
Tỷ trọng
%
26,4
24,64
-1,76
DT kinh doanh thương mại
1000đ
1,535,000
1,786,800
251,800
116
Tỷ trọng
%
40,01
41,36
1,35
2)Đội ngũ lao động
Người
27
27
0
100
Tổng quỹ lương
1000đ
194,400
210,600
16,200
108
Năng suất lao động
1000đ
142,222
160,200
17,978
112
Lương/người/năm
1000đ
7,200
7,800
600
108
3)Tổng chi phí
1000đ
3,150,000
3,560,000
410,000
113
4)Tổng thuế
1000đ
450,720
480,960
30,240
106
Thuế GTGT
1000đ
295,320
315,245
19,925
106
Thuế thu nhập
1000đ
155,400
165,715
10,315
106
5)Tổng lợi nhuận
1000đ
239,280
284,440
45,160
118
*Nhận xét kết quả kinh doanh của công ty trong hai năm qua:
Doanh thu năm 2010 so với năm 2009 tăng lên cả về số tiền và tỷ lệ trong đó hoàn thành vượt mức kế hoạch là 12%, tương ứng với số tiền 485.400.000đ. Tổng doanh thu tăng là do doanh thu từ hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế tăng 14% tương ứng với số tiền 182.650.000đ. Doanh thu từ kinh doanh lữ hành nội địa tăng 5% tương ứng tăng với số tiền 509.500.00đ. Doanh thu từ kinh doanh thương mại tăng 16% tương ứng tăng với số tiền 251.800.000đ.
Tuy thị trường khách du lịch có nhiều biến động trong hai năm qua nhưng việc kinh doanh của Công ty vẫn đạt kết quả tốt. Biểu hiện tổng lợi nhuận năm 2010 tăng lên so với năm 2009 là 45.160.000đ vượt kế hoạch 18%. Mặc dù tổng chi phí doanh thu cũng tăng 12% nhưng tốc độ tăng chi phí thấp hơn tốc độ tăng doanh thu. Điều này chứng tỏ Công ty đã có những bước đi đúng đắn khắc phục tính thời vụ trong hoạt động kinh doanh.
Về lao động của Công ty vẫn giữ nguyên nhưng vẫn đảm bảo thu nhập của công ty thêm chí còn tăng lên điều đó chứng tỏ trình độ quản lý và trình độ chuyên môn của công ty tăng lên rõ rệt biểu hiện ở năng suất lao động tăng 12%, tổng quỹ lương tăng 8%, lương bình quân tăng 8%.
Tóm lại: Có thể thấy tình hình kinh doanh của Công ty đạt kết quả tốt, bên cạnh đó vẵn còn tồn tại một số khó khăn cần khắc phục, cần thực hiện tốt hơn nữa chức năng nhiệm vụ cũng như trách nhiệm của mỗi thành viên góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh công ty. Cần phải xây dựng và tạo mối quan hệ tốt đẹp hơn nữa với tất cả các tuyến điểm, điểm du lịch đồng thời khai thác các giá trị văn háo đặc sắc mà Công ty đã xây dựng các tour du lịch tới đó. Đặc biệt phải giữ uy tín với khách hàng và đồng thời phải giữ quan hệ tốt với khách hàng cũ. Sản phẩm du lịch chủ yếu của các tour hiện nay là các tour du lịch trọn gói, thị trường khách du lịch chủ yếu là khách nước ngoài vào Việt Nam .
1.4. Những thuận lợi, khó khăn và chiến lược kinh doanh của Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội.
1.4.1. Thuận lợi
Hà Nội là thủ đô là trung tâm văn hoá kinh tế chính trị và du lịch của cả nước. Trong những năm gần đây do chính sách đổi mới nền thời kỳ mở cửa nền kinh tế của đất nước có sự phát triển mạnh mẽ. Hà Nội được UNESCO công nhận là điểm đến an toàn nhất do đó khách du lịch đến Hà Nội ngày một nhiều. Rất nhiều các hoạt động du lịch được tổ chức tại Hà Nội thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Đây là điều kiện thuận lợi để Công ty kinh doanh hoạt động du lịch tìm kiếm khách hàng tiềm năng và mở rộng kinh doanh.
- Công ty có đội ngũ lao động trẻ nhiệt tình có trình độ, ham học hỏi tận tuỵ yêu thích công việc.
- Công ty có vị trí thuận lợi thuận tiện cho việc kinh doanh của công ty.
- Công ty có quan hệ rộng với các nhà cung cấp, các cộng tác lâu dài và uy tín.
1.4.2. Khó khăn
- Trên thị trường ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia kinh doanh du lịch làm tăng tính cạnh tranh trên thị trường, cơ hội tìm kiếm và tạo ra lợi nhuận ngày càng khó khăn hơn.
- Văn phòng nhỏ, trang thiết bị chưa thực sự hiện đại nên làm việc với cường độ cao chưa đảm bảo sức cạnh tranh với Công ty bạn.
- Thị trường khách không ổn định, do dịch bệnh, do ảnh hưởng của thời tiết khí hậu, khủng bố, tỷ giá ngoại tệ.
1.4.3 Chiến lược kế hoạch kinh doanh của Công ty
- Đẩy mạnh khai thác các tour truyền thống với mức dịch vụ nhất định giữ uy tín với khách hàng.
- Giữ vững nguồn khách truyền thống, khai thác và mở rộng thêm thị trường khách mới, tạo nhiều tour đặc trưng.
- Tăng cường các dịch vụ bổ xung, nâng cao nghiệp vụ trong công tác phục vụ khách hàng để từng bước tạo uy tín cho công ty.
- Trong quá trình thực hiện các tour du lịch cần bố trí nhân viên của công ty đi khảo sát tuyến và học hỏi thêm kinh nghiệm.
- Công ty cần có chiến lược quảng cáo, Marketing, chăm sóc khách hàng, đào tạo và phát triển nghiệp vụ cho nhân viên một cách phù hợp để hoạt động kinh doanh của công ty đạt hiệu quả.
- Sắp xếp quản lý nhân viên, xây dựng tiêu chuẩn mới đề bạt cán bộ quản lý, chú trọng về trình độ chuyên môn, liên doanh liên kết với các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước.
- Mở rộng quan hệ đối tác xây dựng chiến lược kinh doanh ngắn hạn, trung hạn, dài hạn.
- Đưa ra sản phẩm cho từng thị trường mục tiêu đã lựa chọn.
Chương 2
BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ LỮ HÀNH – HƯỚNG DẪN
2.1. Nghiệp vụ lữ hành
2.1.1. Thực tập xây dựng chương trình du lịch trọn gói
- Xác định tuyến điểm du lịch.
Tuyến điểm du lịch được hiểu là lộ trình du lịch được tính từ điểm xuất phát của khách đến điểm cuối cùng của nơi đến được thể hiện trong chương trình du lịch.
Muốn xác định rõ được các tuyến, điểm du lịch cần thực hiện đầy đủ các tiêu chí sau: mục đích du lịch, nhu cầu du khách, lứa tuổi du khách, đặc điểm tài nguyên du lịch, loại hình du lịch.
Yêu cầu khi xác định tuyến điểm du lịch cần phải phù hợp với giấy phép kinh doanh, phải đảm bảo tính hấp dẫn với du khách tiềm năng và du khách mục tiêu, phù hợp với năng lực của các bộ phận, doanh nghiệp có quan hệ với đối tác tuyến điểm, doanh nghiệp thường xác định tuyến điểm du lịch chủ yếu từ nơi đặt trụ sở chính và du khách ở các địa phương.
- Xây dựng phương án vận chuyển. Rất quan trọng trong việc tổ chức xây dựng chương trình du lịch trọn gói. Cần lưu ý các điểm sau: Loại phương tiện, điều khiển giao thông trên tuyến, giá cả vận chuyển, nhu cầu, sự hấp dẫn, độ an toàn của phương tiện đối với khách.
- Xây dựng phương án lưu trú, ăn uống
Cần tiến hành khảo sát thực tế cơ sở đặt ăn cho khách hàng, từ đó đánh giá chất lượng phục vụ của cơ sở ăn uống trước khi kí kết hợp đồng đăng kí dịch vụ ăn uống tại điểm du lịch.
Yêu cầu quan trọng khi xây dựng phương án lưu trú, ăn uống là quan tâm đến giá dịch vụ, sự ưa thích hoặc chấp nhận của khách đối với từng loại dịch vụ, phải phù hợp với loại hình du lịch và khẩu vị ăn của du khách.
- Xây dựng chương trình tham quan
Xây dựng chương trình tham quan cần thực hiện theo các trình tự sau:
Khảo sát, thẩm định hệ thống và phân loại các đối tượng tham quan, xác định loại hình tham quan du lịch nhằm lựa chọn đối tượng tham quan phù hợp, xây dựng phương án tham quan gồm phương án chính và phương án bổ sung.
- Xây dựng chương trình chi tiết
Khi xây dựng chương trình chi tiết cần chú ý các điểm như: Mục đích chuyến đi, mức độ hấp dẫn của tuyến điểm du lịch, thời gian thời điểm chuyến đi, khả năng thanh toán của khách, loại dịch vụ lưu trú đươc cung cấp, mức độ an toàn, thân thiện ở nơi du lịch, mức độ thuận tiện của việc mua chương trình du lịch, giấy tờ và phương thức thanh toán.
Ngoài các lưu ý trên thì cần đạt được các yêu cầu khoa học, hấp dẫn, phương án dự phòng, tính cạnh tranh cao, đơn giản nhưng ấn tượng.
- Thử nghiệm chương trình du lịch
Nhằm mục đích kiểm tra, sửa chữa, bổ sung những thiếu sót và định giá chương trình du lịch.
Xác định giá thành và giá bán của chương trình tour
Bước cuối cùng là thực hiện chương trình du lịch
Hầu hết các bước tổ chức du lịch trọn gói mà Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội giao nhiệm vụ tập làm quen và thiết kế tour du lịch rất sát với trong chương trình học lý thuyết tại trường đại học Vinh. Vì vậy trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thiết kế các tour du lịch đơn giản đều được sự hướng dẫn của các anh chị trong quý Công ty nên công việc hoàn thành rất tốt.
2.1.2. Thực tập xây dựng giá thành, giá bán của chương trình du lịch
Đây là công việc rất quan trọng trong việc thu lợi nhuận trong chương trình du lịch và phù hợp với các đối tượng khách du lịch trong việc mua chương trình du lịch. Khi đã xây dựng được một tour du lịch trọn gói thì việc định giá thành của chương trình du lịch là rất quan trọng. Từ việc định giá thành của chương trình du lịch thì ta sẽ đưa ra được mức giá bán tour phù hợp với thị trường khách du lịch, vừa đảm bảo tính canh tranh cao mà vẫn thu được lợi nhuận lớn từ chương trình du lịch được bán ra.
Nhờ được sự hướng dẫn của các anh chị trong Công ty thực tập nên em đã học hỏi được rất nhiều trong cách tính giá thành và giá bán của chương trình du lịch.
Giá thành của chương trình du lịch được hiểu là bao gồm chi phí trực tiếp mà Công ty lữ hành phải chi trả để thực hiện một chương trình du lịch. Để tính toán chính xác giá thành mà Công ty phải chi trả cho một chương trình du lịch thì cần phải có kiến thức thực tế cao, phải hiểu rõ giá cả thị trường, giá các dịch vụ vận chuyển, ăn uống, lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí, cùng các dịch vụ bổ sung khác... từ đó mới có thể định được giá thành của chương trình du lịch.
Ngoài ra việc định giá thành chương trình du lịch trên thực tế thì còn cần vận dụng các công thức lý thuyết được học tại giảng đường đại học như:
Z(1 khách) = V+F/Q
Z(1 Đoàn) = V.Q+F
Ngoài ra còn phải tính toán giá thành trước thuế và giá thành sau thuế, từ đó mới có thể tính được chính xác giá thành mà Công ty lữ hành phải chi trả cho chương trình du lịch.
Sau khi xây dựng được giá thành của chương trình du lịch, thì cần yêu cầu đề xuất giá bán chương trình du lịch cho du khách một cách hợp lý, đảm bảo tính cạnh tranh với các Công ty du lịch khác, ổn định giá bán chung và mang lại lợi nhuận ở mức cao nhất đối với Công ty. Muốn làm được điều này đòi hỏi phải có kinh nghiệm cao trong công tác thiết kế chương trình du lịch và kiến thức thực tiễn sâu rộng vì mỗi năm giá với sự biến động của giá cả các dịch vụ trên thị trường thì chúng ta cũng cần thay đổi giá thành và giá bán một cách phù hợp.
2.1.3. Thực tập nghiệp vụ quản lý điều hành chương trình du lịch
Được sự giúp đỡ tận tình của của các anh chị nhân viên văn phòng điều hành trong Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội nên em đã học hỏi được rất nhiều kiến thức. Trong thời gian thực tập trong Công ty thì đã được các anh chị phòng điều hành giao hướng dẫn và giao các công việc liên quan đến điều hành tour như:
- Xây dựng, tính giá và hoàn thiện các chương trình du lịch nội địa, outbound, inbound, chào bán cho khách hàng là khách Việt Nam đi du lịch trong nước, quốc tế và khách nước ngoài, Việt kiều đến Việt Nam du lịch.
- Điều hành, sắp xếp dịch vụ, hướng dẫn viên và theo dõi quá trình thực hiện tour du lịch từ khi bắt đầu đến khi kết thúc chương trình du lịch.
- Cùng với cán bộ điều hành trong Công ty tư vấn, ký kết hợp đồng và tổ chức thực hiện các tour du lịch cho khách du lịch. Nghiên cứu, khảo sát tuyến điểm, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng, phát triển tour mới. Phối hợp với các bộ phận, phòng ban trong quá trình thực hiện các tour du lịch.
2.2. Ngiệp vụ hướng dẫn
2.2.1. Thực tập tổ chức và thực hiện chương trình du lịch
Căn cứ vào chương trình thực hiện, dựa vào điều kiện và hoàn cảnh định trước cần phải phát huy tính năng động chủ quan, sắp xếp hợp lý hành trình du lịch để đảm bảo tốt chương trình du lịch đã được giao. Nguyên tắc thực hiện phải đảm bảo tính kế hoạch, tính đối xứng và tính linh hoạt. Đây là điều mà các anh chị trong Công ty thường xuyên nhắc nhở đối với hướng dẫn viên khi thực hiện chương trình du lịch.
Tính kế hoạch chính là tính mục đích và tính khoa học đối với hướng dẫn viên. Ngoài ra tính đối xứng chính là nguyên tắc chỉ đạo của hướng dẫn viên du lịch trong công tác phục vụ phải thích ứng với từng du khách. Bởi khách du lịch có đủ các thành phần trong xã hôi, không vì thích người này không thích người kia mà hướng dẫn viên không nhiệt tình trong việc thực hiện chương trình du lịch. Điều này có thể làm cho chương trình du lịch thất bại. Ngoài ra phải thể hiện tính linh hoạt của hướng dẫn viên. Tức là sự thích nghi với thời gian và nơi chốn của hướng dẫn viên. Thực hiện chương trình du lịch chịu sự chi phối của nhiều yếu tố cả về thiên nhiên lẫn các tình huống trong xã hội. Điều này đã đòi hỏi mỗi hướng dẫn viên phải biết cách xử lý tình huống nhanh chóng và linh hoạt. Phải khẳng định không bao giờ có sự lặp lại trong việc hướng dẫn.
2.2.2. Thực tập tổ chức hướng dẫn khách du lịch theo đoàn
Trong thời gian thực tập tại Công ty du lịch quốc tế Asean tour thì các anh chị đã cho thực tập hướng dẫn một số đoàn khách lớn đi du lịch trong mùa lễ hội. Có thể nói khách du lịch theo đoàn là hình thưc phổ biến và cũng là nguồn khách chính của Công ty. Nhìn chung khách đi du lịch theo đoàn thường có các đặc điểm như: Số lượng đông từ 15 đến 30 khách. Họ thường đi theo chương trình đã định sẵn với mức chi phí do Công ty ấn định. Tâm lý của khách du lịch theo đoàn thường muốn được cung cấp các dịch vụ đã mua trong chương trình du lịch. Họ thường mua sắm nhiều theo tâm lý đám đông, và nhu cầu nghỉ ngơi lưu trú ở mức trung bình (khách sạn 2 đến 3 sao).
* Công tác chuẩn bị của hướng dẫn viên
Trong công tác thực tập hướng dẫn khách du lịch theo đoàn thì em được giao các nhiệm vụ như: Khi nhận được điều động từ phòng hướng dẫn viên thì phải đến nhận hồ sơ chương trình du lịch gồm các giấy tờ như hợp đồng du lịch, lịch trình tour, thông tin đoàn khách, phiếu báo phương tiện vận chuyển, phiếu đặt dịch vụ ăn nghỉ, số điện thoại của các cơ sở liên quan, giấy báo thanh toán, phiếu góp ý, tài liệu quảng cáo của Công ty... Ngoài việc chuẩn bị các giấy tờ liên quan thì hướng dẫn viên cần tìm hiểu trước thông tin đoàn khách, nghiên cứu kỹ chương trình du lịch của đoàn, chuẩn bị về ngôn ngữ, kiến thức, chuẩn bị mọi thủ tục giấy tờ, kiểm tra lại các thông tin về cơ sở đón khách và kiểm tra lại chính bản thân hướng dẫn viên. Đây là những công việc khá phức tạp yêu cầu hướng dẫn viên phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đón khách.
* Đón tiếp và làm quen với đoàn khách
Khi công tác chuẩn bị đã hoàn tất thì đên bước hướng dẫn viên đón tiếp và làm quen với đoàn khách. Bởi vì trong quá trình chuẩn bị thì hướng dẫn viên mới chỉ làm quen được trưởng đoàn, còn đoàn khách thì chưa. Vì vậy, ấn tượng ban đầu có vai trò rất quan trọng đối với sự thành công của chương trình du lịch. Công việc đón khách cũng rất quan trọng. Đón khách có thể tại Công ty, tại bến tàu, sân bay... tùy vào điều kiện sức khỏe của khách mà có sự quan tâm thích hợp.
Tâm lý khách du lịch lúc này khá mệt mỏi hoặc lo lắng do chuyến đi dài, do chưa biết hướng dẫn viên là người như thế nào, cách ứng xủ của hướng dẫn viên có thân thiện với khách hay không?...Trước tâm lý chung đó, nếu hướng dẫn viên tạo ra được ấn tượng ban đầu tốt đẹp thì sẽ tạo sự thành công lớn trong chương trình du lịch.
Khi khách đã lên xe thì công tác giới thiệu thông tin bản thân hướng dẫn viên, Công ty lữ hành, lịch trình du lịch là rất quan trọng. Tùy vào điều kiện sức khỏe của khách mà có cách xử lý phù hợp. Nếu khách không chú ý đến lời thuyết minh của hướng dẫn viên thì ta có thể giới thiệu qua về các điểm du lịch, điểm đến,... rồi tổ chức hoạt náo hoặc để cho khách nghỉ ngơi.
* Thực tập tổ chức phục vụ lưu trú ăn uống cho khách
Đây cũng là một khâu quan trọng trong việc tổ chức chương trình du lịch cho khách. Khi gần đến khách sạn, hướng dẫn viên có thể nhắc nhở cho khách các đặc điểm của khách san, các dịch vụ miễn phí, dịch vụ phải trả...
Kiểm tra các cơ sở vật chất có đúng như trong hợp đồng đã ký kết hay không? Thông báo thời gian hành trình tiếp theo, địa điểm ăn uống cho khách biết. Thông tin cho đoàn khách đặc điểm của nơi đến, các phương tiện giao thông của điểm đến, các dịch vụ, đặc sản của vùng miền, các lưu ý khác...
Tổ chức ăn uống cho khác rất quan trọng đặc biệt là bữa ăn đầu tiên của hướng dẫn viên với đoàn khách. Bữa ăn đầu tiên giúp ta nhìn nhận, đánh giá được khẩu vị ăn uống của khách, các yêu cầu, để có sự thay đổi món ăn phù hợp cho khách trong các bữa ăn sau.
Các bữa ăn của đoàn khách thường được cơ sở dịch vụ hợp đồng với tổ chức du lịch nhận khách và thường được tổ chức ngay tại cơ sở lưu trú. Nhưng với trách nhiệm là người tổ chức thự hiện chương trình du lịch, hướng dẫn viên phải quan tâm, xem xét việc cung cấp dịch vụ mà du khách đã mua để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách.
* Thực tập tổ chức hoạt động hướng dẫn tham quan
Công việc đầu tiên chuẩn bị tổ chức hướng dẫn chuyến tham quan là trước ngày tổ chức chuyến tham quan, hướng dẫn viên cần phải thông báo cho đoàn khách về thời gian, địa điểm xuất phát và những yêu cầu cá nhân cho khách. Tùy vào điều kiện cụ thể, đối tượng tham quan,...mà hướng dẫn viên thông báo cho khách một số thông tin cụ thể.
Thông báo cho khách những chương trình hoạt động tham quan trong ngày hôm đó. Trên phương tiện tham quan, hướng dẫn viên cần thông báo, giới thiệu cho khách sơ qua về điểm đến, tạo tính hấp dẫn, trí tò mò của du khách.
Kết thúc chuyến tham quan tại mỗi điểm, hướng dẫn viên là người lên xe cuối cùng khi đảm bảo số lượng khách. Sau một ngày thực hiện chương trình, hướng dẫn viên thông báo cho khách những tuyến điểm, những hoạt động hướng dẫn cho ngày tiếp theo.
* Thực tập tổ chức hoạt động vui chơi giải trí và dịch vụ khác
Các hoạt động vui chơi giải trí có thể có, có thể không nhưng hướng dẫn viên nên tổ chức để cho chuyến tham quan được phong phú, hấp dẫn, tạo hứng thú cho khách, đồng thời giúp cho các thành viên trong đoàn hòa đồng với nhau.
Tổ chức các buổi giao lưu của khách với người dân địa phương, cở sở, điểm du lịch. Ngoài ra còn có thể tổ chức các bữa tiệc nhỏ nếu các thành viên trong đoàn trong thời gian đi tour là ngày kỷ niệm tạo nên cảm giác được quan tâm tới khách.
Đặc biệt trong các dịch vụ khác thì hoạt động mua sắm được du khách quan tâm trên hết. Tránh trường hợp du khách mua sắm quá nhiều làm chậm lịch trình tour. Khi mua sắm, hướng dẫn viên cần giới thiệu, hướng dẫn cho đoàn về địa điểm mua sắm, thời gian cho phép mua sắm và những chú ý khi mua sắm. Lưu ý khách các hiện tượng bán hàng giả hoặc lừa đảo, hướng dẫn viên cần phải đảm bảo lợi ích của khách.
* Thực tập tổ chức tiễn khách
Kết thúc chương trình du lịch cũng là một nghệ thuật. Trước ngày chia tay đoàn khách, hướng dẫn viên cần chu ý đến tới các giáy tờ, thủ tục trả phong, vé máy bay, tàu... Hướng dẫn viên phải thông báo chính xác về thời gian rời khỏi nơi lưu trú.
Hướng dẫn viên cần đến sớm hơn để giúp khách kiểm tra, thu dọn hành lý. Có câu ngạn ngư “ Diện mạo gây ấn tượng khi gặp gỡ ban đầu. Trí tuệ gây ấn tượng lúc chia tay”. Ngày chia tay là lúc mà khách hiểu được hướng dẫn viên và ngược lại hướng dẫn viên cũng hiểu về đoàn khách mà mình hướng dẫn. Lúc này có thể giới thiệu cho khách các chương trình du lịch hấp dẫn khác cho khách để tạo cơ hội khách quay lại với Công ty trong chuyến tham quan du lịch lần sau.
* Những công việc sau chuyến đi
Sau chương trình du lịch thì hướng dẫn viên có nhiệm vụ báo cáo tour, quyết toán tour, rút kinh nghiệm sau tour. Báo cáo phải trình bày đầy đủ nội dung về chuyến du lịch, trình bày những vấn đề liên quan đến đoàn sau đó phải có các kiến nghị về chuyến du lịch để cơ quan Công ty rút kinh nghiệm cho việc tổ chức chương trình du lịch sau.
Hướng dẫn viên phải giao nộp toàn bộ hóa đơn thanh toán, chứng từ, giấy biên nhận, biên lai về các chi phí của chuyến đi để báo cáo cho phòng điều hành. Nộp bản nhận xét của khách cho Công ty du lịch, tổng hợp ý kiến của khách để rút kinh nghiệm, trả lại các dụng cụ hướng dẫn, giải quyết các vấn đề tồn đọng.
Như vậy, để tổ chức một chương trình du lịch cho khách đoàn thành công thì đòi hỏi nghiệp vụ hướng dẫn của hướng dẫn viên cao. Muốn vậy thì sau mỗi chuyến đi cần rút ra được kinh nghiệm thực tế từ đó để tổ chức các chương trình du lịch sau tốt hơn. Trong thời gian thực tập hướng dẫn tại Công ty du lịch Asean tour thì em đã thu được nhiều kinh nghiệm hơn cho sau này ra trường đi làm.
2.2.3. Thực tập tổ chức hướng dẫn khách du lịch lẻ
Trong thời gian thực tập thì các anh chị trong Công ty du lịch Asean tour cũng hướng dẫn cách thức thực hiện chương trình du lịch cho khách đi lẻ. Đặc điểm chung của khách đi lẻ là họ thường mua chương trình du lịch từng phần, không mua cả gói du lịch như khách đi đoàn. Khách du lịch đi lẻ thường có số lượng ít có thể là cá nhân hoặc một gia đình nào đó.
Bởi không theo sự định sẵn của lịch trình nên hướng dẫn viên với khách thoải mái hơn trong công tác hướng dẫn, họ đều là người chủ thay thế nhau trong quá trình hướng dẫn. Về nguyên tắc thì tổ chức hướng dẫn khách du lịch đi lẻ căn bản là đơn giản hơn khách du lịch theo đoàn và bớt một số nguyên tăc không cần thiết. Do khách đi lẻ có số lượng ít nên hướng dẫn viên có điều kiện tìm hiểu thông tin khách hơn từ đó có thể phục vụ hướng dẫn tốt hơn. Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra ở đây là do số lượng ít nên khách phải chi trả số tiền cao hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hướng dẫn viên phải phục vụ các dịch vụ cao cấp hơn và đòi hỏi cao hơn. Hướng dẫn viên cũng phải tôn trọng ý kiến của họ.
Khách đi lẻ khi thực hiện chuyến tham quan thường có mục đích rất cụ thể, làm sao thỏa mãn được mục đích đó của du khách đòi hỏi hướng dẫn viên phải có trình độ tri thức sâu sắc hơn. Ngoài ra do điều kiện trò chuyện, tiếp xúc với khách nhiểu nên hướng dẫn viên cần phải chú ý đến những điều tế nhị nhạy cảm trong quá trình đối thoại.
Lưu ý đối với khách này thì nghệ thuật giao tiếp và quan hệ cá nhân sẽ đóng vai trò quan trọng vào sự thành công của hướng dẫn viên(sau mỗi chuyến du lịch, hướng dẫn viên thường trở thành bạn của khách).
Để thực tập tốt nghiệp vụ lữ hành và hướng dẫn đòi hỏi cá nhân sinh viên có tính học hỏi cao và nhạy bén trong mọi tình huống, có tinh thần ham học về các kiến thức thực tế. Điều này em đã một phần nào đó đạt được trong quá trình thực tập tại Công ty du lịch Asean tour.
Chương 3
MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN KINH DOANH LỮ HÀNH CỦA CÔNG TY CP TM&DL SAO HÀ NỘI
3.1. Một số giải pháp phát triển kinh doanh lữ hành của Công ty CP TM&DL Sao Hà nội
3.1.1. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường và xác định tập khách hàng hợp lý
Thị trường luôn là mối quan tâm hàng đầu của tổ chức kinh doanh. Bởi lẽ, muốn tồn tại và phát triển thì tổ chức đó phải có một vị trí quan trọng nhất định trên thị trường. Để xây dựng một chiến lược kinh doanh cho phù hợp với một thời kỳ nhất đinh, tất yếu phải có sự nghiên cứu thị trường.
Trên cơ sở xác định thị trường mục tiêu và vị trí ưu tiên của từng thị trường, Công ty phải nghiên cứu kỹ lưỡng từng thị trường. Có hai phương pháp mà Công ty sử dụng nghiên cứu là phương pháp nghiên cứu tài liệu và phương pháp điều tra trực tiếp. Đối với phương pháp nghiên cứu tài liệu, điều quan trọng là phải tìm kiếm nguồn tài liệu đặc biệt là các thông tin về nhu cầu, sở thích, tâm lý, trình độ văn hóa xã hội... Còn phương pháp điều tra trực tiếp tức là phải đi khảo sát thị trường, ký kết hợp đồng, thăm dò thị trường hoặc tổ chức nói chuyện trực tiếp với khách hàng.
Tóm lại, hoạt động nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong Công ty đề ra những mục tiêu, phương hướng chiến lược của Công ty.
3.1.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ
Để tạo ra được sản phẩm có chất lượng cao, ngoài việc nâng cao chất lượng các dịch vụ, Công ty cần phải quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác kinh doanh du lịch, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên.
Đội ngũ hướng dẫn viên hiện nay của Công ty chủ yếu phần lớn là cộng tác viên và làm hợp đồng. Họ công tác ở cơ quan khac nhau và thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn khi Công ty yêu cầu. Như vậy trên thực tế, Công ty chưa có đội ngũ hướng dẫn viên vững mạnh cho mình.
Trong thời gian tới, Công ty cần từng bước xây dựng cho mình đội ngũ hướng dẫn viên, đặc biệt là hướng dẫn viên có trình độ nghiệp vụ cao, họ phải am hiểu về du lịch, qua các trường lớp đào tạo chính quy và qua lớp cấp thẻ hướng dẫn viên. Các hướng dẫn viên này phải nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm cao. Trước mắt thì chưa thể có ngay đội ngũ hướng dẫn viên vững mạnh, Công ty cần động viên, quan tâm cộng tác viên của mình thường xuyên học hỏi tích lũy kinh nghiệm để phục vụ khách ngày một tốt hơn.
3.1.3. Khai thác tốt thị trường truyền thống và mở rộng thị trường mới
Thị trường luôn là mối quan tâm hàng đầu của Công ty, bởi lẽ muốn tồn tại và phát triển thì Công ty phải có một vị trí nhất định trên thị trường. Để có một chiến lược kinh doanh phù hợp tất yếu phải có sự nghiên cứu thị trường.
Có một chính sách giá cả phù hợp. Giá cả là một trong những tiêu chuẩn lựa chọn của khách hàng, là nhân tố ảnh hưởng đến khối lượng bán, tác động mạnh đến doanh thu, lợi nhuận của Công ty. Để
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Báo cáo thực tập tại Công ty CP thương mại & DL Sao Hà Nội.doc