Báo cáo Thực tập tại Công ty cổ phần vật tư thiết bị văn hóa

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1

1. Khái quát chung về công ty Cổ Phần Vật Tư Thiết Bị Văn Hóa- Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch 2

1.1 Giới thiệu chung về công ty Cổ Phần Vật Tư Thiết Bị Văn Hóa 2

1.2 Loại hình doanh nghiệp và Nhiệm vụ của doanh nghiệp 3

1.3 Lịch sử phát triển của công ty 3

2. Phân tích và đánh giá tình hình kinh doanh của công ty Cổ Phần Vật Tư Thiết Bị Văn Hóa 5

2.1. Bảng 1: Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty năm 2005-2009 5

2.2. Bảng 2: Giá trị Tài sản cố định bình quân trong các năm từ 2005 -2009 7

2.3. Bảng 3: Vốn lưu động bình quân trong các năm từ 2005- 2009 7

2.4. Bảng 4: Số lượng lao động bình quân trong các năm từ 2005- 2009 8

3. Quy trình công nghệ 8

3.1. Thuyết minh dây chuyền kinh doanh tại công ty: 9

3.1.1. Sơ đồ dây chuyền quy trình công nghệ đối với lĩnh vực mua bán xuất nhập khẩu hàng hóa như sau: 9

3.1.2. huyết minh sơ đồ: 9

3.2. Đặc điểm công nghệ sản xuất 10

3.2.1. ặc điểm phương pháp giao dịch 11

3.2.2. Đặc điểm về trang thiết bị phục vụ cho quá trình giao dịch 11

3.2.3. ố trí mặt bằng công ty, các phòng ban 12

3.2.4. ặc điểmvề an toàn lao đông 12

4. ổ chức thực hiện giao dịch cung cấp xuất nhâp khẩu các thiết bị vật tư văn hóa và kết cấu của các giao dịch 13

4.1.Tổ chức thực hiện các giao dịch 13

4.2. Kết cấu của các giao dịch 13

5. Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động kinh doanh của công ty 14

5.1 Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của công ty 14

5.2 Phân tích mối quan hệ giữa các bộ phận trong hệ thống quản lý Công ty 17

5.3 Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận 17

5.3.1 Nhóm điều hành và quản lý 18

5.3.2 Nhóm tác nghiệp 19

6. Khảo sát, phân tích các yếu tố đầu vào, đầu ra của công ty 21

6.1. Khảo sát và phân tích các yếu tố “ đầu vào” 21

6.1.1. Yếu tố đối tượng lao động ( nguyên vật liệu và năng lượng) 21

6.1.2.Yếu tố lao động 22

6.1.3. Yếu tố vốn 27

6.2. Khảo sát và phân tích các yếu tố “đầu ra” 27

6.2.1. Nhận diện thì trường 27

6.2.2.Tình hình doanh thu theo loại hình thực hiên doanh thu 28

6.2.3.Tình hình tiêu thụ sản phẩm và một số công trình, dự án mà CEMCO đã thực hiện trong những năm gần đây 29

7. ôi trường kinh doanh của công ty 35

7.1 Môi trường Vĩ mô 35

7.1.1 Môi trường kinh tế 35

7.1.2. Môi trường công nghệ 37

7.1.3. Môi trường tự nhiên- Văn hóa xã hội 37

7.1.4. Môi trường luật pháp 37

7.1.5. Môi trường quốc tế 38

7.2 Môi trường ngành 38

8. Thu hoạch của sinh viên qua giai đoạn thực tập tổng quan 40

KẾT LUẬN 42

TÀI LIỆU THAM KHẢO 43

 

doc45 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1845 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập tại Công ty cổ phần vật tư thiết bị văn hóa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ại công ty và khách hàng đến giao dịch tại công ty. 3.2.4. ặc điểmvề an toàn lao đông -Hệ thống phòng cháy chữa cháy luôn được bố trí tại các tầng, các nơi làm việc của các phòng ban trong công ty, nhất là trong nhà kho, hạn chế tối đa nguy cơ hỏa hoạn có thể xẩy ra. - Các phòng ban đều được bố trí trang thiết bị chiếu sang phù hợp với sức khỏa của nhân viên.Ngoài ra mỗi phòng có thêm 1 tủ thuốc y tế cứu thương, 1 bồn rửa tay với các sản phẩm vệ sinh diệt trùng. Hàng năm, C«ng ty cßn tæ chøc kiÓm tra søc khoÎ ®Þnh kú cho ng­êi đội ngũ nhân viên theo chÕ ®é cña Nhµ N­íc quy ®Þnh. 4. ổ chức thực hiện giao dịch cung cấp xuất nhâp khẩu các thiết bị vật tư văn hóa và kết cấu của các giao dịch 4.1.Tổ chức thực hiện các giao dịch Với ngành nghề kinh doanh chủ yếu của là cung cấp xuất nhập khẩu các thiết bị vật tư Văn hóa, khi nhận được giấy phép đồng ý cho kinh doanh và xuất nhập khẩu hàng hóa, công ty CEMCO tiến hành việc cung cấp và xuất khẩu hàng hóa ra các cửa hàng trong nước và nước ngoài. Công ty soạn thảo hợp đồng để tiến hành các hoạt động giao dịch mua bán với các khach hàng, các cơ quan, tổ chức có nhu cầu sử dụng hàng hóa của công ty. Khách hàng được tư vấn và thử nghiệm chất lượng các mặt hàng âm thanh, ánh sáng tại công ty trước khi thực hiên hợp đồng mua bán. 4.2. Kết cấu của các giao dịch - Bộ phân giao dịch chính: để tiến hành các hoạt động kinh doanh của công ty, phòng Kinh Doanh phụ trách chính trong việc bán hàng. Khi hàng hóa được nhập khẩu và đưa về kho của công ty, sau khi kiểm kê tên, số lượng và giá cả các mặt hàng thì hàng hóa có thể được cung cấp ra thị trường. Khách hàng có thể đến trực tiếp phòng kinh doanh để các nhân vên hướng dẫn, tư vấn về các mặt hàng và ký hợp đồng mua bán. Ngoài ra khách hàng cũng có thể gọi điện thoại tới phòng kinh doanh (84-4)39439110 nếu hàng không muốn đến Công Ty giao dịch, Công Ty sẽ cử nhân viên tới tận nơi ký hợp đồng và vận chuyển hàng hóa đến nơi yêu cầu, đồng thời lắp đặt và hướng dẫn sử dụng các sản phẩm của Công ty cho khách hàng, tạo điều kiên thuận lợi để khách hàng mua bán nhanh chóng nhất. - Bộ phận hỗ trợ: Khi khách hàng có nhu cầu tìm hiểu kỹ về các mặt hàng, sửa chưa và tìm hiểu thông tin, cách sử dụng của mặt hàng thì phòng Kỹ Thuật có nhiệm vụ hỗ trợ phòng Kinh Doanh giải quyết vấn đề đó, giải thích và tư vấn rõ ràng cho khách hàng. Có thể tư vấn qua điện thoại, hoặc trực tiếp tại công ty, nếu có nhu cầu nhân viên sẽ đến tận nơi khách hàng yêu cầu. - Bộ phận cung cấp và vận chuyển: Trong qua trình thực hiên giao dịch với khách hàng, bộ phận lái xe thuộc công ty có nhiệm vụ chuyên chở nhân viên đi thực hiện giao dịch, tư vấn với khách hàng ở xa, những khách hàng có nhu cầu. Mặt khác bộ phận lái xe cũng thực hiên quá trình chuyên chở hàng hóa tới nơi khách hàng yêu cầu. 5. Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động kinh doanh của công ty 5.1 Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của công ty Công ty có cơ cấu tổ chức bộ máy quản trị theo kiểu trực tuyến nên mức độ tập trung hóa của cơ cấu này rất cao, mọi quyền lực quản lý tập trung vào cơ quan cao nhất là hội đồng quản trị, công tác quản lý được phân cấp rõ ràng, sự phối kết hợp giữa các phòng ban rất chặt chẽ, mô hình này gọn nhẹ năng động thích nghi với môi trường. Cơ cấu trực tuyến có ưu điểm là tạo thuận lợi cho việc áp dụng chế độ thủ trưởng, tập trung, thống nhất, làm cho tổ chức nhanh nhạy linh hoạt với sự thay đổi của môi trường và có chi phí quản lý doanh nghiệp thấp. Mặt khác, theo cơ cấu này những người chịu sự lãnh đạo rất dễ thực hiện mệnh lệnh vì có sự thống nhất trong mệnh lệnh phát ra. Tuy nhiên cơ cấu theo trực tuyến lại hạn chế việc sử dụng các chuyên gia có trình độ nghiệp vụ cao về từng mặt quản lý và đòi hỏi người lãnh đạo phải có kiến thức toàn diện để chỉ đạo tất cả các bộ phận quản lý chuyên môn. Nhưng trong thực tế thì khả năng của con người có hạn nên những quyết định đưa ra mang tính rủi ro cao. Do đó cơ cấu này thường được áp dụng cho các đơn vị có việc quản lý không quá phức tạp. Nguyªn t¾c ho¹t ®éng cña bé m¸y qu¶n lý c«ng ty cã thÓ tãm t¾t qua s¬ ®å sau: Đại hội đồng Cổ Đông Hội đồng quản trị Ban giám đốc Phòng Kho Vận Phßng Tæ chøc Hµnh chÝnh Phòng Dự án Phßng Kinh doanh Phßng XuÊt nhËp khÈu Phßng KÕ ho¹ch Tµi vô Phòng kỹ thuật Cöa hµng 66 Hai Bµ Tr­ng Cöa hµng 93 Lª Hång Phong Cöa hµng 53 Hµng Bµi Cöa hµng 67 TrÇn H­ng §¹o Cöa hµng 19 Phan Béi Ch©u S¬ ®å 5.1 : Bé m¸y qu¶n lý cña C«ng ty cổ phần VËt t­ thiÕt bÞ V¨n ho¸ - C¬ cÊu tæ chøc cña C«ng ty cổ phần VËt t­ thiÕt bÞ V¨n ho¸ hiÖn nay : + Đại hội đồng cổ đông +Hội đồng quản trị + Ban Gi¸m ®èc +7 phßng, ban +5 cöa hµng +1 Chi nh¸nh t¹i thµnh phè Hồ Chí Minh - VÒ nh©n sù c«ng ty bao gåm : + Gi¸m ®èc : 1 ng­êi +Phã gi¸m ®èc : 1 ng­êi +Phßng Tæ chøc – Hµnh chÝnh : 6 ng­êi +Phßng KÕ ho¹ch – Tµi vô : 5 ng­êi +Phßng Kinh doanh : 3 ng­êi +Phßng XuÊt nhËp khÈu : 3 ng­êi +Phßng Kho vËn : 6 ng­êi +Phßng Kü thuËt : 5 ng­êi +Phßng Dù ¸n : 3 ng­êi +C¸c cöa hµng : 11 ng­êi +Chi nh¸nh TP HCM : 4 ng­êi +Tæ b¶o vÖ : 4 ng­êi Tæng céng : 52 ng­êi C¸n bé chñ chèt cña c«ng ty lµ 10 ng­êi ( 8 nam vµ 2 n÷ ) n¾m gi÷ c¸c vÞ trÝ quan träng trong C«ng ty. §a sè ®Òu tèt nghiÖp §¹i häc chuyªn ngµnh. -Tr×nh ®é v¨n ho¸ : +§¹i häc : :34 ng­êi +Cao ®¼ng : :1 ng­êi +Trung cÊp : :12 ng­êi +L¸i xe : :2 ng­êi +Lao ®éng phæ th«ng : :3 ng­êi 5.2 Phân tích mối quan hệ giữa các bộ phận trong hệ thống quản lý Công ty Công ty Cổ Phần Vật Tư Thiết Bị Văn Hóa sö dông ph­¬ng ph¸p trùc tuyÕn. Mèi quan hÖ gi÷a tËp thÓ lao ®éng vµ gi¸m ®èc c«ng ty thùc hiÖn mèi quan hÖ gi÷a ®èi t­îng qu¶n lý vµ chñ thÓ qu¶n lý. Gi¸m ®èc cã quyÒn quyÕt ®Þnh mäi ho¹t ®éng cña c«ng ty, chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc c¬ quan ph¸p lý vµ ban l·nh ®¹o. Gi¸m ®èc ®iÒu hµnh trùc tiÕp c¸c phßng, ban th«ng qua hÖ l·nh ®¹o c«ng ty ban hµnh c¸c quy chÕ, quy ®Þnh ho¹t ®éng cña C«ng ty vµ kiÓm tra viÖc thùc hiÖn c¸c quy ®Þnh. C¸c phßng, ban chøc n¨ng võa phèi hîp víi nhau trong viÖc thùc hiÖn nhiÖm vô ®­îc giao, võa chuÈn bÞ c¸c quyÕt ®Þnh tham m­u cho gi¸m ®èc. C«ng ty tæ chøc c¬ cÊu theo m« h×nh trùc tuyÕn chøc n¨ng, theo m« h×nh nµy c¸c phßng, ban chøc n¨ng kh«ng cã quyÒn ra lÖnh trùc tiÖp cho c¸c cöa hµng mµ c¸c phßng chøc n¨ng nµy chØ tham m­u t­ vÊn gióp Ban gi¸m ®èc chuÈn bÞ quyÕt ®Þnh t×m ra gi¶i ph¸p tèi ­u cho nh÷ng vÊn ®Ò phøc t¹p. C¸c quyÕt ®Þnh nµy ®­îc ®­a xuèng c¸c cöa hµng th«ng qua l·nh ®¹o. Cã nghÜa lµ quyÒn quyÕt ®Þnh nh÷ng vÊn ®Ò vÉn thuéc vÒ Ban gi¸m ®èc vµ c¸c phßng, ban chØ nhËn ®­îc mÖnh lÖnh tõ mét ban ®ã. Do vËy c¸c phßng chøc n¨ng trong C«ng ty ph¶i t¨ng c­êng hiÖu lùc cña m×nh b»ng nh÷ng chuyªn m«n, tr×nh ®é trªn nh÷ng lÜnh vùc chøc n¨ng cña m×nh, ph¶i lµm tham m­u cho toµn bé hÖ thèng trùc tuyÕn chø kh«ng riªng g× ®èi víi cÊp qu¶n trÞ mµ m×nh trùc thuéc. Đứng đầu các phong ban là các trưởng phòng, ban chuyên môn nghiệp vụ này chiu trách nhiệm chỉ huy và điều hành mọi hoạt động của phòng mình. Trên cơ sở chuyên môn năng lực của mỗi nhân viên trong mỗi phòng ban, trưởng phòng sẽ phân công công việc cho từng người và người đó sẽ chịu trách nhiệm trước trưởng phòng. Tuy nhiên việc phân công công việc đôi lúc chưa đúng người đúng việc nên dẫn đến hiệu quả công việc chưa cao. Trong quá trình giải quyết công việc, các bộ phận chức năng đều phải báo cáo với cấp trên, nhưng mặt này đôi lúc không kịp thời. 5.3 Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận Hiện nay, CEMCO là công ty được tổ chức và điều hành theo mô hình Công ty cổ phần, tuân thủ theo các quy định của pháp luật hiện hành. Cơ cấu tổ chức của công ty CEMCO có thể được chia thành hai nhóm: Nhóm điều hành quản lý và nhóm tác nghiệp. 5.3.1 Nhóm điều hành và quản lý * Đại hội đồng cổ đông: là cơ quan quyền lực cao nhất của công ty, bao gồm tất cả các cổ đông có quyền biểu quyết và người được cổ đông ủy quyền. Đại hội cổ đông có toàn quyền quyết định mọi hoạt động của công ty và có nhiệm vụ: -Thông qua Điều lệ, phương hướng hoạt động kinh doanh của Công ty. -Bầu, bãi nhiệm Hội đồng quản trị. -Các nhiệm vụ khác do Điều lệ quyết định. * Hội đồng quản trị: do Hội đồng cổ đông bầu ra, là cơ quan quản lý cao nhất của công ty, có nhiệm vụ: -Báo cáo trước Đại hội đồng cổ đông tình hình kinh doanh, dự kiến phân phối lợi nhuận, chia lãi cổ phần, báo cáo quyết toán tài chính, phương hướng phát triển và kế hoach hoạt động kinh doanh của công ty. -Quyết định cơ cấu tổ chức, bộ máy, quy chế hoạt động và quỹ lương của Công ty. -Bổ nhiệm. bãi nhiệm và giám sát hoạt động của ban giám đốc. -Kiến nghị sửa đổi và bổ sung Điều lệ của công ty. -Quyết định triệu tập Đại hội cổ đông. Hiện nay Ông Nguyễn Thời Tinh là chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc công ty Cổ Phần Vật Tư Thiết Bị Văn Hóa. *Ban Giám đốc: Ban giám đốc do Hội đồng quản trị bổ nhiệm và bãi miễn, gồm 1 tổng giám đốc và 1 phó tổng giám đốc, có nhiệm vụ: -Tổ chức triển khai thực hiện các quyết định của Hội đồng quản trị, kế hoạch kinh doanh, kiến nghị phương án bố trí cơ cấu tổ chức và quy chế quản lý nội bộ Công ty theo đúng Điều lệ, nghị quyết Đại hội cổ đông và Hội đồng quản trị. -Bổ nhiệm và bãi nhiệm các chức danh quản lý của Công ty: giám đốc, phó giám đốc chi nhánh, trưởng phòng, phó phòng sau khi được Hội đồng quản trị phê duyệt. -Ký các văn bản, hợp đồng, chứng từ theo sự phân cấp điều lệ của công ty. -Báo cáo trước Hội đồng quản trị tình hình hoạt động tài chính, kết quả kinh doanh và chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động của Công ty trước Hội đồng quản trị. 5.3.2 Nhóm tác nghiệp CEMCO là công ty có mô hình tổ chức gọn nhẹ và chia các phòng ban thành hai mảng công việc, đó là: +M¶ng nghiÖp vô gåm các phòng : Hµnh chÝnh-Tæ chøc, KÕ ho¹ch - Tµi vô, Kho vËn, Kü thuËt. +M¶ng kinh doanh gåm c¸c phßng : Kinh doanh, Dù ¸n, XuÊt nhËp khÈu vµ c¸c cöa hµng. *Phòng hành chính- Tổ chức: tham mưu giúp Ban giám đốc về các mặt công tác: -Hành chính, tổ chức, nhân sự, quản trị vật tư. -Thi đua, khen thưởng, y tế, bảo vệ, quân sự. -Công tác chính trị tư tưởng trong cán bộ công chức của của công ty. *Phòng kế hoạch- tài vụ: phân tích, đánh giá tình hình tài chính, kết quả kinh doanh của công ty. Phòng có chøc n¨ng tham m­u cho Ban gi¸m ®èc vÒ t×nh h×nh tµi chÝnh cña C«ng ty; ®ång thêi giám sát tinh hình và thực hiên công tác tài chính kế toán để đảm bảo tuân thủ quy chế của công ty và các quy định liên quan đến pháp luật. Kế toán trưởng chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực, phản ánh đầy đủ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trước Ban Giám đốc. Ngoài ra phòng còn có chức năng theo dõi, gióp ®ì cho c¸c phßng kh¸c trong C«ng ty. * Phòng Kho Vận: Sau khi hàng hóa được đi vè công ty và cất giữ trong kho, phòng kho vận có nhiệm vụ kiểm kê và sắp xếp hàng hóa theo thứ tự. Đồng thời, phòng có nhiệm vụ trông giữ chìa khóa, kiểm tra số lượng hàng hóa trong kho. Ngoài ra, trong quá trình thực hiên giao dịch với khách hàng, bộ phận lái xe thuộc phòng kho vận có nhiệm vụ chuyên chở nhân viên đi thực hiện giao dịch, tư vấn với khách hàng ở xa, những khách hàng có nhu cầu. Mặt khác bộ phân lái xe cũng thực hiên quá trình chuyên chở hàng hóa tơi nơi khách hàng yêu cầu. * Phòng Kỹ thuật: Khi khách hàng có nhu cầu tìm hiểu kỹ về các mặt hàng, sửa chưa, thiết kế và tìm hiểu thông tin, cách sử dụng của mặt hàng thi Phòng Kỹ Thuật có nhiêm vụ giải thích và tư vấn rõ rãng cho khách hàng. Có thể tư vấn qua điện thoại, hoặc trực tiếp tại công ty, nếu có nhu cầu nhân viên sẽ đến tận nơi khách hàng yêu cầu. * Phòng Kinh Doanh: Xây dựng kế hoạch kinh doanh định kỳ, xây dựng chiến lược trung và dài hạn cho công ty, theo dõi và thực hiện Kinh doanh; tham mưu cho giám đốc về công tác tiêu thụ sản phẩm, thực hiên kinh doanh, mua bán với khách hàng, lập hóa đơn bán hàng luân chuyển chứng từ xuất nhập kho, thực hiện việc giao bán hàng, đôn đốc thu tiền của khách hàng. * Phòng Dự Án: nghiên cứu và đề xuất về mặt chiến lược cho việc phát triển hoạt động đầu tư dự án, đánh giá dự án và lập kế hoạch thực hiện các Dự án của công ty… * Phòng xuất nhập khẩu: Phòng xuất nhập khẩu chịu trách nhiêm làm thủ tục giấy tờ nhập khẩu hàng hóa qua hải quan, liên hệ làm việc với công ty nước ngoài để nhập hàng và xuất hàng. * Các cửa hàng: công ty bao gồm có 5 cửa hàng, có nhiệm vụ nhận hàng trong kho công ty chuyển tới, trưng bày, giới thiệu và bán hàng hóa của công ty, đưa hàng hóa tới tay người tiêu dùng. 6. Khảo sát, phân tích các yếu tố đầu vào, đầu ra của công ty 6.1. Khảo sát và phân tích các yếu tố “ đầu vào” 6.1.1. Yếu tố đối tượng lao động ( nguyên vật liệu và năng lượng) Khác với các Doanh nghiệp sản xuất, Công ty Cổ Phần Vật Tư Thiết Bị Văn Hóa thuộc lĩnh vực kinh doanh mua bán xuất nhập khẩu các thiết bị văn hóa, đi kèm đó là các dịch vụ kỹ thuật, tư vấn, sửa chữa, thiết kế...nền nguồn nguyên vật liệu mà công ty sử dụng chủ yếu ở đây là hệ thống máy vi tính, máy Fax, máy in, máy photocopy...hiện đại. Cụ thể: -20 máy vi tính hiện đại do công ty máy tính Trần Anh cung cấp. -5 máy in hiện đại giá 7.800.000/ 1 máy và 15 máy in mini giá 4.000.000/ máy do công ty thiết bị máy tính Trần Anh cung cấp với thời gian bảo hành là 12 tháng. -7 máy Fax Canon do công ty thiết bị máy tính Trần Anh cung cấp với giá 7.200.000 đồng/ máy. -2 máy photocopy do công ty máy tính Trần Anh cung cấp. -Máy đếm tiền, thiết bị mã vạch, mực in, máy hủy tài liệu... đều được trang bị 30 máy do công ty máy tính Trần Anh cung cấp. Năng lượng: nguồn năng lượng chủ yếu mà công ty sử dụng là điện năng, với việc tính giá theo quy định của nghành Điên Lực, ngoài ra cũng sử dụng máy phát điện đề phòng trường hợp mất điện để đảm bảo công tác được diễn ra thông suốt. 6.1.2.Yếu tố lao động * Cơ cấu lao dông và số lượng lao động trong từng thành phần cơ cấu lao động Bảng 5: Cơ cấu lao động của Công ty từ các năm 2005- 2009 Đơn vị tính: người LĐ 2005 2006 2007 2008 2009 Nam 38 63,33% 36 64,28% 36 65,45% 35 66% 38 73,07% Nữ 22 36,67% 20 35,72% 19 34,55% 18 34% 14 26,93% Đại hoc 37 61.67% 38 67,86% 38 69,09% 36 67,92% 34 65,38% Dưới Đại học 23 38,33% 18 32,14% 17 30,91% 17 32,08% 18 34,62% Yếu tố lao động cũng là một yếu tố hết sức quan trọng góp phần không nhỏ cho sự phát triển của công ty. Năm 2009, công ty có 52 Nhân viên, trong đó có 34 người trình độ đại học, 1 người trình độ cao đẳng, 17 người trình độ trung cấp. Với các chính sách, chế độ phù hợp thực tế, 100% lao động được tiếp nhân vào làm việc tại Công ty đều được ký kết hợp đồng, có các chính sách, chế độ nghỉ ngơi khi ốm đau, thai sản. Những điều đó đã khuyến khích và thu hút được đông đảo lao động làm việc tích cực. Công ty có nguồn nhân lực trẻ, khỏe, chuyên môn nghiệp vụ được đào tạo cơ bản, cán bộ quản lý rất có kinh nghiệm và hầu hết có trình độ đại học trở lên, có tâm huyết, nhiệt tình với công việc và trách nhiệm của mình. Nguồn nhân lực thực sự là tài sản quý giá của công ty. -Về số lượng lao động: Qua bảng 5 ta thấy số lượng lao động có sự biến động qua các năm 2005, 2006, 2007, 2008, 2009 như sau: Năm 2006 số lượng lao động giảm đi 6,67% so với năm 2005, tương ứng với 4 người. Năm 2007 số lượng lao động giảm đi 1.79% so với năm 2006, tương ứng với 1 người. Năm 2008, số lượng lao động tiếp tục giảm đi 2 người so với năm 2007, tương ứng là 3,64%. Năm 2009, số lượng lao động giảm 1 người, tương ứng 1,89% so với năm 2008. Sở dĩ có sự thay đổi và giảm đi số người lao động qua các năm như trên là do trong quá trình kinh doanh, công ty có sắp xếp, tổ chức lại cơ cấu bộ máy. Tuy nhiên sự thay đổi số lượng lao động của Công ty qua các năm không đáng kể. -Cơ cấu lao động phân theo giới tính: trong bảng trên ta thấy số lượng lao động nam qua các năm đều lớn hơn số lượng lao động nữ, cụ thể: +Năm 2005, số lao động nam là 38 người, chiếm 63,33% tổng số lao đông toàn công ty. Số lao động nữ là 22 người chiếm 36,67% tổng số lao đông toàn công ty. Số lao động nam nhiều hơn nữ là 16 người. + Năm 2006, số lao động nam là 36 người, chiếm 64,28% tổng số lao đông toàn công ty. Số lao động nữ là 20 người chiếm 35,72% tổng số lao đông toàn công ty. Số lao động nam nhiều hơn nữ là 16 người. + Năm 2007, số lao động nam là 36 người, chiếm 65,45% tổng số lao đông toàn công ty. Số lao động nữ là 19 người chiếm 34,55% tổng số lao đông toàn công ty. Số lao động nam nhiều hơn nữ là 17 người. + Năm 2008, số lao động nam là 35 người, chiếm 66% tổng số lao đông toàn công ty. Số lao động nữ là 18 người chiếm 34% tổng số lao đông toàn công ty. Số lao động nam nhiều hơn nữ là 17 người. + Năm 2009, số lao động nam là 38 người, chiếm 73,07% tổng số lao đông toàn công ty. Số lao động nữ là 14 người chiếm 26,93% tổng số lao đông toàn công ty. Số lao động nam nhiều hơn nữ là 24 người. Có sự thay đổi và chênh lệch giữa số lao động nam và nữ là do số lao động nhiều người trẻ, còn lao động nữ có 1 số đã đến tuổi về hưu hoặc nghỉ theo chế độ. *Các chính sách lao động của Công ty - Chính sách lương, thưởng: Thu nhập trung bình của cán bộ công nhân viên Công ty vật tư thiết bị Văn Hóa: +Năm 2005: 2.320.000VNĐ/người/tháng. +Năm 2006: 2.437.000VNĐ/người/tháng. + Năm 2007: 2.583.000VNĐ/người/tháng. + Năm 2008: 2.850.000VNĐ/người/tháng. + Năm 2009: 3.120.000VNĐ/người/tháng. Qua các năm ta thấy lương của nhân viên cũng được tăng dần lên.Công ty đã xây dựng chính sách lương thưởng phù hợp với từng vị trí công việc, kỹ năng và trình độ chuyên môn của cán bộ công nhân viên nhằm ghi đúng mức năng lực và kết quả công việc của từng cá nhân trong công ty, đồng thời tạo động lực khuyến khích cán bộ công nhân viên phát huy năng lực, trách nhiệm để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc. Ngoài ra công ty còn có chính sách thưởng cho những nhân viên giỏi và nhiều kinh nghiệm để khuyến khích nhân viên làm việc. +Chính sách trả lương làm thêm giờ: Công ty thực hiện nghiêm túc đúng theo mức quy định của Luật Lao động. +Chính sách bảo hiểm: Công ty đóng thay cho người lao động toàn bộ chi phí về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. -Chính sách tuyển dụng, đào tạo: Mục tiêu chính của công ty là thu hút người lao động có năng lực vào làm việc, đáp ứng nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh. Tùy theo từng vị trí cụ thể mà Công ty đề ra những tiêu chuẩn bắt buộc riêng, song tất cả các chức danh đều phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản như có trình độ chuyên môn cơ bản, có ý thức phát triển nghề nghiệp và có tính kỷ luật cao. Cán bộ quản lý phải tốt nghiệp đại học chuyên nghành, nhiệt tình, ham học hỏi, yêu thích công việc, chủ động trong công việc, có ý tưởng sáng tạo, có năng lực tổ chức, quản lý, lãnh đạo nhóm. Các yêu cầu tuyển dụng đối với các vị trí quan trong khá cáo, bao gồm các tiêu chuẩn bắt buộc về kinh nghiệm công tác, tư duy logic, phán đoán nhanh nhạy, linh hoạt, tính quyết đoán cao, khả năng phân tích tốt cũng như yêu cầu về ngoại ngữ, tin học. Công ty cũng rất quan tâm tới công tác phát triển nguồn nhân lực bằng chính sách đào tạo kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên, thông qua hình thức đào tạo nội bộ kết hợp với các chương trình đào tạo từ bên ngoài. Ví dụ: các chương trình đào tạo về an ninh, phòng cháy chữa cháy, kỹ thuật làm sạch... -Các chế độ phúc lợi khác: Là 1 doanh nghiệp trực thuộc Bộ Văn Hóa- Thể Thao và Du Lịch, công ty luôn quan tâm đến hoạt động Đoàn thể, chú trọng đến quyền lợi cũng như đời sống tinh thần của toàn thể nhân viên. Công ty có chi bộ Đảng Cộng Sản và công Đoàn, hoạt động rất hiệu quả, đúng định hướng nhằm tạo môi trường giao tiếp, các hoạt động gắn kết, phát triển đội ngũ và khuyến khích cán bộ nhân vên tăng cường và phát huy sức mạnh tập thể. Thông qua các hoạt động xây dựng và phát huy văn hóa của doanh nghiệp, công ty đã gián tiếp tuyên truyền nhằm nâng cao vị trí của công ty với địa phương. Hàng năm doanh nghiệp thường tổ chức cho cán bộ nhân viên đi dã ngoại, tham quan, nghỉ mát, thực hiện đầy đủ các chế độ thăm hỏi đối với nhan viên ốm đau, thai sản; cho nhân viên đi khám sức khỏe định kỳ, hỗ trợ nhân viên có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho nhân viên nhân dịp sinh nhật, kết hôn, tổ chức ngày hội cho con em cán bộ nhân viên vào dịp tết thiếu nhi, trung thu... Công ty thường xuyên tổ chức phong trào văn hóa, văn nghệ, giúp phần xây dựng đời sống tính thần vui tươi, lành mạnh trong toàn thể công ty. Các hội diễn văn nghệ, thi giọng hát hay được tổ chức trong dịp kỷ niệm của Công Ty... -Chính sách khen thưởng: Công ty thực hiện việc đánh giá năng lực, ý thức , hiệu quả và mức độ đóng góp của cán bộ công nhân viên cho kết quả kinh doanh chung của Công ty để áp dụng chính sách khen thưởng phù hợp. +Công ty xét khen thưởng cho cán bộ nhân viên: Có các thành tích xuất sắc trong công việc, đóng góp đáng kể vào hiệu quả kinh doanh và chất lượng dịch vụ của công ty... Ngăn chặn được thảm họa hoặc xử lý tốt các tình huống khẩn cấp. Đóng góp sáng kiến cải tiến có hiệu quả vào hoạt động của công ty. Có thư hoặc ý kiến khen ngợi của khách hàng. Là tấm gương “ Người tốt việc tốt” cho các nhân viện khác noi theo. +Hình thức khen thưởng: Cấp bằng khen. Phần thưởng( tiền mặt hoặc các hình thức khác như quà, đi du lịch...) Đề bạt, tăng lương. Được xem xét mua cổ phần với giá trị ưu đãi. -Chính sách kỷ luật: Trên cơ sở quy định của Bộ Luật Lao Động Việt Nam được sửa đổi và bổ sung năm 2002, Công ty xây dựng Nội quy công việc và Quy định về việc xử lý vi phạm kỷ luật. Mỗi hành vi vi phạm của người lao động sẽ được phân tích, đánh giá 1 cách khách quan và công bằng dựa trên các quy định để đưa ra các hình thức kỷ luật phù hợp với quy định công ty và pháp luật hiện hành. -Chính sách ưu đãi cổ phiếu của cán bộ công nhân viên Nhằm tao sự gắn bó lâu dài của nhân viên với công ty và tạo động lực khuyến khích cho cán bộ công nhân viên có ý thức và hiệu quả công việc, Công ty thực hiên chính sách ưu đãi cổ phiếu cho cán bộ dưới 2 hình thức : thưởng cổ phiếu và bán cổ phiếu với giá ưu đãi so với giá thị trường. 6.1.3. Yếu tố vốn *Vốn cố định và sử dụng vốn cố định -Vốn cố định của công ty được thể hiện qua nhà cửa, máy móc, thiết bị, công cụ dụng cụ trong Công ty. -Vốn cố định được sử dụng trong quá trình đầu tư mua máy móc thiết bị, dụng cụ quản lý đáp ứng với sự phát triển của Doanh nghiệp. -Vốn cố định được dùng để đầu tư mua bán xuất nhập khẩu hàng hóa... * Vốn lưu động và sử dụng vốn lưu động -Vốn lưu động trong Công ty được thể hiện ở các khoản tiền và các khoản tương đương tiên, các khoản phải thu khách hàng và trả trước cho người bán. -Vốn lưu động được sử dụng trong việc trả lương cho cán bộ nhân viên trong công ty. -Vốn lưu động trong Công ty được sử dụng để thanh toán các khoản nợ ngắn đã đến hạn. 6.2. Khảo sát và phân tích các yếu tố “đầu ra” 6.2.1. Nhận diện thì trường -Cạnh tranh hoàn hảo là 1 mô hình kinh tế được mô tả là 1 mẫu kinh tế thị trường lý tưởng, ở đố không có người sản xuất hay tiêu dùng nào có quyền hay khả năng khống chế thị trường, làm ảnh hưởng đến giá cả. Cạnh tranh hoàn hảo sẽ dẫn đến kết quả cho năng suất cao. Những nghiên cứu về các thị trường cạnh tranh hoàn hảo cung cấp cơ sở cho học thuyết về cung và cầu. -Tình hình tiêu thụ sản phẩm: Có mặt trên thị trường gần 50 năm, Công ty Cổ Phần Vật Tư Thiết Bị Văn Hóa là 1 doanh nghiệp có uy tín lơn và lượng khách hàng ở mức cao và ngày càng tăng. C«ng ty lu«n cã nhiÒu kh¸ch hµng truyÒn thèng nh­ : C¸c ®¬n vÞ v¨n ho¸ nghÖ thuËt cña Trung ­¬ng, ®Þa ph­¬ng, c¸c ngµnh Qu©n ®éi, c«ng an, Liªn ®oµn Lao ®éng, c¸c ®¬n vÞ hµnh chÝnh sù nghiÖp, Côc V¨n ho¸ th«ng tin c¬ së, Côc NghÖ thuËt biÓu diÔn, c¸c së V¨n ho¸ th«ng tin tØnh, c¸c nhµ V¨n ho¸ quËn, huyÖn, C¸c ®¬n vÞ trong ngµnh Gi¸o dôc, c¸c tr­êng §¹i häc, Cao ®¼ng, Ngµnh ThÓ dôc thÓ thao, trang bÞ hÖ thèng truyÒn thanh cho c¸c s©n vËn ®éng, nhµ thi ®Êu, c¸c khu chÕ xuÊt, nhµ m¸y, xÝ nghiÖp. C¸c ban qu¶n lý dù ¸n quèc gia ®Òu coi công ty Cổ Phần Vật Tư Thiết Bị Văn Hóa lµ mét ®¬n vÞ cung øng thiÕt bÞ cã uy tÝn, nhiÒu tiÒm n¨ng vµ phong phó chñng lo¹i ®Ó ®¸p øng mäi lo¹i dù ¸n nh­ : Ch­¬ng tr×nh kÕ ho¹ch ho¸ gia ®×nh, dù ¸n trang bÞ c¬ së vËt chÊt cho c¸c x· nghÌo vµ khã kh¨n ë c¸c vïng xa, vïng s©u, nh÷ng dù ¸n trang bÞ dïng chung cho c¸c tr­êng trung häc c¬ së trong c¶ n­íc… NhiÒu nhà thÇu trong n­íc vµ quèc tÕ ký hîp ®ång víi công ty Cổ Phần Vật Tư Thiết Bị Văn Hóa lµm thÇu phô cho phÇn hÖ thèng trang ©m, hoÆc ký hîp ®ång mua b¸n thiÕt bÞ phôc vô c¸c c«ng tr×nh mµ hä ®· tróng thÇu. -Ngoài những đối thủ cạnh tranh hiện tại( Các hãng lớn nước ngoài như : LG, SONY, Yamaha, Samsung... trong nước có TNHH Ánh Sáng Thành Long, công ty TNHH Phúc Lộc, công ty TNHH A&V...), Công ty cần phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh khác trong tương lai. Tuy nhiên với lịch sử hình thành, tồn tại và phát triển gần 50 năm, CEMCO là công ty hàng đầu của Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch trong lĩnh vực cung cấp thiết bị âm thanh và ánh sáng, không ngại bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào vì công ty đã xây dưng những lợi thế về vị trí, các chiến lược lâu dài về giá cả, chất lượng cho hàng hóa của mình. 6.2.2.Tình hình doanh thu theo loại hình thực hiên doanh thu Bảng 6: Tình hình doanh thu theo loại hìn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc26108.doc
Tài liệu liên quan