MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 1
NỘI DUNG 2
I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG KHÔNG AIRIMEX 2
1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty 2
2. Cơ cấu tổ chức 3
2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty 3
2.2 Các phòng ban và chức năng nhiệm vụ 3
2.2.1 Phòng kinh doanh 3
2.2.2 Phòng tài chính kế toán 3
2.2.3 Phòng hành chính và kế hoạch 4
2.2.4 Phòng nghiệp vụ 4
2.2.5 Chi nhánh phía Nam 5
3. Chức năng nhiệm vụ của công ty 5
II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY 6
1. Các sản phẩm xuất nhập khẩu của công ty 6
1.1 Trang thiết bị mặt đất. 6
1.2 Máy bay và khí tài máy bay 7
1.3 Nhiên liệu bay và dầu mỡ các loại. 8
1.4 Thiết bị quản lí bay 9
1.5 Các trang thiết bị khác 9
1.6 Kinh doanh khác 9
2. Thực trạng hoạt động xuất nhập khẩu của công ty 10
2.1. Công tác nghiên cứu thị trường Xuất Nhập Khẩu của Công ty 10
2.1.1 Nghiên cứu thị trường trong nước 10
2.1.2 Nghiên cứu thị trường nước ngoài 10
2.2 Xác định nguồn hàng xuất nhập khẩu 12
2.3 Giao dịch kí kết hợp đồng xuất nhập khẩu 13
2.3.1 Giao dịch kí kết hợp đồng bán 13
2.3.2 Giao dịch và kí kết hợp đồng mua 14
2.4 Thực hiện hợp đồng 14
2.5 Đánh giá thực hiện hợp đồng xuất nhập khẩu 15
3. Đánh giá hoạt động xuất nhập khẩu của công ty trong thời gian qua. 16
3.1 Những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua 16
3.2 Một số tồn tại và nguyên nhân 19
3.3 Định hướng phát triển của công ty khi Việt Nam gia nhập WTO 21
III. PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY 23
KẾT LUẬN 27
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2156 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập tại công ty công ty cổ phần xuất nhập khẩu Hàng không, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n. Đây là cơ hội về hàng hoá xuất nhập khẩu trên cả hai mặt số lượng và chất lượng. Nắm bắt được nhu cầu này, công ty AIRIMEX đã chủ động tìm kiếm bạn hàng, đối tác để kí kết hợp đồng nhập khẩu trang thiết bị mặt đất.
Máy bay và khí tài máy bay
Máy bay và khí tài máy bay là hai phương tiện chủ chốt, quan trọng nhất của ngành hàng không. Hoạt động nhập khẩu mặt hàng này là một mảng rất lớn trong hoạt động của công ty và chúng có giá trị rất lớn.
Nhu cầu đi lại của hành khách và vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không ngày càng tăng, tần suất bay và số đường bay trong nước cũng như quốc tế cũng tăng theo tương ứng. Để đáp ứng tốt nhu cầu này, cần thiết phải cung ứng máy bay đầy đủ và kịp thời và đảm bảo, nếu không phải dừng bay gây thiệt hại về kinh tế.
Hiện nay, trong ngành hàng không, có rất nhiều máy bay cũ vẫn còn đang được sử dụng. Do đó, nhu cầu thay thế số máy bay cũ này và bổ sung thêm các máy bay mới hiện đại có khả năng chuyên chở nhiều hơn và tốt hơn là rất lớn. Được sự đầu tư đúng đắn của Đảng và Chính phủ, trong những năm qua ngành hàng không đã sắm mới nhiều may bay hiện đại. Nhưng do đồng vốn có hạn, hãng Hàng không Việt Nam vẫn phải thuê một số máy bay nước ngoài để đảm bảo số cho một số tuyến bay trong nước và quốc tế.
Tương ứng với số may bay tăng cao thì yêu cầu sữa chữa. bảo dưõng cũng rất lớn. Điều này tạo điều kiện phát triển cho hoạt động nhập khẩu trang thiết bị, phụ tùng của công ty.
Về khí tài máy bay, trong những năm qua, công ty AIRIMEX trong những năm qua thường tiến hành nhập phụ tùng máy bay và các hợp đồng đại tu máy bay với giá trị lớn vì độ hình máy bay Việt Nam có nhiều máy bay cũ như IAN29, TUIS4, DC130… Sau một thời gian dài sử dụng, yêu cầu đổ mới thay thế phụ tùng là cần thiết. Máy bay vận tải hàng không có yêu cầu rất cao về kỹ thuật, độ an toàn. Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là động cơ máy bay, lốp máy báy và các dịch vụ tu sửa, bảo dưỡng máy bay…
Trong những năm tới, ngành hàng không nước ta sẽ không ngừng phát triển lượng máy bay hiện đại, phụ tùng máy bay, trang thiết bị sửa chữa bảo dưỡng tại các xưởng máy bay của Việt Nam. Do ngành Hàng không có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp các xưởng bay A75 của sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh và xưởng bay A76 của sân bay Nội Bài, Hà Nội thành các xưởng đại tu lớn có khả năng tiếp nhận cả những máy bay hiện đại như BOING và tất cả các máy bay khác. Đây là cơ hội phát triển cho hoạt động nhập khẩu máy bay và khí tài máy bay của công ty trong những năm tới, đòi hỏi sự chủ động nắm vững nguồn hàng và đáp ứng tốt, đầy đủ cho các đơn vị thuộc ngành hàng không.
Nhiên liệu bay và dầu mỡ các loại.
Trước năm 1990, việc nhập khẩu xăng dầu cho ngành Hàng không chủ yếu thông qua PETROLIMEX. Theo cách này, hiệu quả thấp, giá thành cao, phân phối chậm, không đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của ngành.
Từ năm 1991, nghiệp vụ này được giao cho AIRIMEX đảm nhận, đã giải quyết được những hạn chế này. Công ty đã đàm phán và ký kết được những hợp đồng giá cả thấp, tiết kiệm chi phí nhiên liệu đáng kể cho ngành Hàng không và đồng thời cũng tiết kiêm cho Nhà nước. Kim ngạch nhập khẩu nhiên liệu bay và dầu mỡ chiếm 44,4% tổng kim ngạch nhập khẩu năm 1994 và 49,8% năm1995.
Cuối năm 1995, xăng dầu Hàng không phát triển nhanh, do đó Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã quyết định thành lập công ty xăng dầu Hàng không VINAPCO. Việc nhập xăng dầu chuyển sang do VINAPCO chịu trách nhiệm đã làm giảm doanh thu lợi nhuận của công ty. Công ty đã chủ động hơn trong hoạt động kinh doanh xuát nhập khẩu của mình.
Thiết bị quản lí bay
Đây là những thiết bị vô cùng quan trọng để đáp ứng yêu cầu an toàn cao của mỗi chuyến bay. Thiết bị an toàn bay đòi hỏi hiện đại, tính chất quốc tế cao, đảm bảo an toàn cao cho mỗi chuyến bay, do vậy yêu cầu nâng cấp, đổi mới là cần thiết. Thiết bị quản lí bay bao gồm: thiết bị sân bay, thiết bị theo dõi, quản lí không lưu, thiết bị thông báo bay, thông tin khí tượng.
Nắm rõ tầm quan trọng của các thiết bị này, từ năm 1993, ngành Hàng không bắt đầu chuyên sâu vào mua sắm các trang thiết bị quản lí bay hiện đại, do đó kim ngạch nhập khẩu của công ty không ngừng tăng lên.
Trong những năm tới, thực hiện mục tiêu hiện đại hoá ngành Hàng không và giành quyền quản lí thông báo bay (FIR) trong khu vực chắc chắn sẽ tạo ra cơ hội thuận lợi cho công ty.
Các trang thiết bị khác
Các trang thiết bị khác là các loại trang thiết bị phụ hoặc các dịch vụ phục vụ cho mỗi chuyến bay ngoài các trang thiết bị chính. Các trang thiết bị này rất đa dạng tuỳ thuộc vào mỗi loại máy bay như
Hiện nay cũng như trong tương lai, chất lượng phục vụ phải tốt và luôn được nâng cao, đòi hỏi đáp ứng ngày càng đầy đủ và tốt hơn nữa, do đó phòng kinh doanh được thành lập để đáp ứng yêu cầu này.
Ngoài ra, để cạnh tranh với các hãng Hàng không khác, để ngày càng năng cao chất lượng phục vụ hành khách trên những chuyến bay, công ty còn tiến hành nhập các loại rượu, bia, đồ ăn…
Kinh doanh khác
Ngoài kinh doanh các mặt hàng thuộc ngành Hàng không kể trên, công ty còn kinh doanh các loại hàng hoá khác ngoài ngành Hàng không được Nhà nước cho phép. Các loại mặt hàng này do phòng kinh doanh của công ty đảm nhiệm và thường là từ hoạt động đấu thầu. Tỷ trọng kim ngạch xuất nhập khẩu các loại hàng hoá này của công ty hàng năm tăng lên đáng kể.
Trước đây, công ty xuất khẩu gạo và bao bì sang Nga, nhưng đã dừng hoạt động này từ năm 2003. Và hiện nay, công ty đang hướng tới xuất khẩu xe máy CKD, đồ gia dụng, nồi xoong chảo và hàng dệt may sang châu Phi.
2. Thực trạng hoạt động xuất nhập khẩu của công ty
2.1. Công tác nghiên cứu thị trường Xuất Nhập Khẩu của Công ty
2.1.1 Nghiên cứu thị trường trong nước
Thực chất của hoạt động này là 1 khâu trong Marketing để phát hiện nhu cầu về sản phẩm nhập (đầu ra). Công ty xuất nhập khẩu hàng không AIRIMEX không phải là công ty trực tiếp sản xuất ra hàng hoá hữu hình cụ thể phục vụ khách hàng mà chỉ là công ty xuất nhập khẩu trực tiếp, nhận uỷ thác trong việc xuất nhập khẩu. Do vậy nghiệp vụ chính của công ty là tiến hành các nghiệp vụ giao dịch để nhận được hợp đồng uỷ thác.
Để thực hiện tốt công việc này, công ty chú trọng đến vai trò xúc tiến bán, chính sách có tính chất quyết định trong các hoạt động Marketing áp dụng đối với khách hàng của công ty. Bên cạnh đó công ty đã lưu tâm đến các chính sách phân phối, chính sách nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng hiệu quả kinh doanh và tạo nên sự đồng bộ trong việc áp dụng chiến lược.
2.1.2 Nghiên cứu thị trường nước ngoài
Nghiên cứu thị trường nước ngoài là thu thập, nghiên cứu các dữ liệu, thông tin với mục đích cuối cùng là lựa chọn nguồn cung ứng tốt nhất đem lại hiệu quả tối đa cho AIRIMEX và khách hàng trong nước. Để tìm nguồn nhập khẩu, công ty AIRIMEX phải có một hệ thống thông tin hoàn hảo về các nhà cung ứng có tiềm năng lớn trên thế giới, ưu nhược điểm của các nhà cung ứng, và các thông tin quan trọng khác để giúp công ty có thể mua hàng hoá với những yêu cầu đúng số lượng, các tiêu chuẩn chất lượng bảo hành phù hợp yêu cầu, đúng thời cơ, giá cả sức mua cạnh tranh, trong những điều kiện cung ứng tốt nhất có thể.Khi đã tham gia WTO, nhu cầu về thông tin cho các doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn, và các nguồn tin ngày càng phong phú đa dạng. Từ đó giúp cho việc tiếp cận thị trường của công ty Arimex được dễ dang hơn.
Công ty AIRIMEX sẽ căn cứ vào hợp đồng uỷ thác, hợp đồng nội để đánh giá chi tiết, cụ thể về tình hình chất lượng hàng hoá cần nhập khẩu, căn cứ vào thông tin nghiên cứu thị trường, của các nhà cung ứng để lập ra bản danh sách các nhà cung cấp phù hợp từ đó sẽ lựa chọn nhà cung ứng tối ưu để kí kết hợp đồng.
Thị trường chủ yếu hiện nay của công ty là các nước Asean, các nước EU, Nga và Mỹ. Đặc biệt các thiết bị phụ tùng, kỹ thuật, sân baĩ, thiết bị lắp ráp máy bay hầu hết Việt Nam đều nhập khẩu từ Châu Âu.
Công ty có văn phòng đại diện tại Liên Bang Nga, đây cũng là trụ sở chính của công ty tại châu Âu, phụ trách công việc tìm hiểu thị trường quốc tế, kí kết các hợp đồng. Ngoài ra công ty thường tham khảo thông tin về nhà cung cấp qua các nguồn tài liệu:
+ Quảng cáo trực tiếp của các hãng gửi cho công ty qua các catalogue, đơn chào hàng của các hãng trên tạp chí chuyên ngành, trên các phương tiện thông tin.
+ Tài liệu từ các hội chợ thương mại và triển lãm chuyên ngành
+ Các phòng, tổ chức thương mại
+ Các khách hàng cũ, lâu năm
+ Các nguồn thông tin tin cậy khác
Công việc này có tầm quan trọng đặc biệt, công ty đã chú ý tới khâu này trong quá trình hoạt động song kết quả vẫn chưa cao. Vẫn có trường hợp hàng hoá nhập khẩu với giá cao hơn mức giá công ty có thể mua của nhà cung ứng khác với cùng loại sản phẩm và chất lượng.
2.2 Xác định nguồn hàng xuất nhập khẩu
Khi Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của WTO, AIRIMEX cũng như các doanh nghiệp Việt Nam khác tiếp cận với thị trường thế giới dễ dàng hơn. Hơn nữa thị trường cũng như nhu cầu thế giới về hàng hoá dịch vụ trên toàn thế giới ngày một tăng, do vậy, nhu cầu về vận chuyển và thị trường về sản phẩm và dịch vụ trong ngành hàng không có nhiều cơ hội phát triển.
Mở ra lĩnh vực kinh doanh mới, mở rộng phạm vi hoạt động công ty sẽ phải xác định nguồn hàng mới cho phù hợp với điều kiện chuyên chở hiện có, công tác bảo quản, kho vận phải được chứng nhận rõ ràng theo tiêu chuẩn Quốc Tế, các quy trình phải theo đúng nguyên tắc của các hiệp định thương mại, theo quy tắc mà WTO đã đề ra và các bản cam kết mà Việt Nam đã kí với WTO.
Các nguồn hàng nhập khẩu hiện tại của AIRIMEX gồm các nhà sản xuất máy bay lớn trên thế giới như hãng BOEING của Mĩ với các máy bay BOEING 737-200, 737-300 và hiện đại nhất là BOEING 747, 767 đang được sử dụng rộng rãi; hãng AIRBUS (công ty liên doanh giữa Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha) với các sản phẩm chính là AIRBUS 310, 330, 340 và hiện đại nhất A380; các hãng thuộc Liên Xô cũ gồm các máy bay thuộc loại TU, IN nhưng trong 2 năm gần đây các loại máy bay này không còn được đưa vào sử dụng kinh doanh; ATR của Pháp.
Ngoài các hãng chuyên sản xuất máy bay lớn trên thế giới, công ty còn nhập khẩu các phụ tùng, thiết bị của các nhà sản xuất hoạt động trên các lĩnh vực khác nhau như điện tử thông tin, cơ khí của nhiều nước trên thế giới:
Đức: cung cấp các máy cơ khí, máy đo hiệu nghiệm, xe nạp điện cấp điện xoay chiều, thiết bị soi động cơ, thiết bị trạm xưởng…
Nhật: cung cấp chủ yếu là xe nâng hàng, xe kéo, xe xúc hàng, đầu kéo, băng vận chuyển hành lí, trạm vệ sinh mặt đất và các công nghệ vi điện tử như ra đa, điện thoại, cầu tầu…
Hồng Kông: cung cấp xe tra nạp, cân điện từ…
Bỉ: cung cấp hệ thống dẫn đường băng và các đèn tín hiệu dẫn đường…
Ngoài ra là các nguồn hàng phục vụ việc xuất nhập khẩu các sản phẩm kinh doanh khác ngoài ngành hàng không mà công ty mới mở rộng khi Việt Nam gia nhập WTO, rất đa dạng tuỳ thuộc vào các hợp đồng mua bán các công ty trong nước làm ăn với bạn hàng nước ngoài uỷ thác cho Airimex hoặc do Arimex tiến hành đấu thầu.
2.3 Giao dịch kí kết hợp đồng xuất nhập khẩu
2.3.1 Giao dịch kí kết hợp đồng bán
Thành phần thương thảo hợp đồng gồm: đại diện lãnh đạo công ty, trưởng phòng nghiệp vụ, kế toán trưởng và chuyên viên phòng TC-KT được kế toán trưởng uỷ nhiệm, chuyên viên thực thi dự án và các thành phần khác tuỳ thuộc vào yêu cầu và quyết định của ban lãnh đạo công ty.
Hợp đồng bán trước khi trình ban lãnh đạo hoặc người uỷ quyền kí phải thông qua và có chữ kí tắt của trưởng phòng nghiệp vụ và kế toán trưởng hoặc người được kế toán trưởng uỷ nhiệm.
Hợp đồng bán do nhân viên thực thi dự án lập phải đầy đủ và trung thành với hồ sơ chào hàng và phương án kinh doanh. Trong trường hợp nội dung hợp đồng có sự khác biệt hoặc phát sinh so với hồ sơ chào hàng và phương án kinh doanh thì sự thay đổi hay phái sinh đó không được gây phương hại cho công ty và phải có sự hợp lí.
Dịch hợp đồng sang tiếng nước ngoài: chuyên viên thực thi dự án chịu trách nhiệm dịch hợp đồng. Bản dịch hợp đồng sau khi có chữ kí tắt của người dịch sẽ được kí xác nhận bởi trưởng phòng nghiệp vụ hoặc lãnh đạo công ty.
2.3.2 Giao dịch và kí kết hợp đồng mua
Cơ sở để xây dựng hợp đồng mua hàng là chào hàng, hồ sơ chào hàng, hợp đồng bán hàng, phương án kinh doanh và đơn đặt hàng nếu có. Hợp đồng mua hàng phải được lập và kí trên quy tắc an toàn và thực thi.
Chuyên viên thực thi dự án chịu trách nhiệm lập hợp đồng mua hàng và trước khi trình ban lãnh đạo hoặc người được uỷ quyền kí phải có chữ kí tắt của trưởng phòng nghiệp vụ. Những người kí tắt vào hợp đồng chịu trách nhiệm trước lãnh đạo công ty hoặc người được uỷ quyền về nội dung hợp đồng.
Dịch hợp đồng sang tiếng Việt: Trong trường hợp hợp đồng được kí bằng tiếng nước ngoài thì chuyên viên thực thi dự án chịu trách nhiệm dịch hợp đồng sang tiếng Việt. Bản dịch hợp đồng sau khi có được chữ kí tắt của người dịch sẽ được kí xác nhận bởi trưởng phòng nghiệp vụ hoặc lãnh đạo công ty.
2.4 Thực hiện hợp đồng
Ngay khi các hợp đồng liên quan đến dự án được kí kết, chuyên viên thực thi dự án bàn giao ngay một bộ đầy đủ hồ sơ hợp đồng ngay cho phòng Tài chính kế toán để phối hợp thực hiện.
Chuyên viên thực thi dự án căn cứ vào nội dung các hợp đồng đã kí để theo dõi và kết hợp với phòng Tài chính kế toán thực hiện hợp đồng theo đúng nội dung đã kí và đảm bảo đúng tiến độ của dự án. Trường hợp việc thực hiện hợp đồng phải có giấy phép của cơ quan Nhà nước hữu quan thì ngay sau khi hợp đồng được kí kết, chuyên viên thực hiện dự án phải tiến hành các thủ tục xin phép.
Phòng Tài chính kế toán chịu trách nhiệm làm thủ tục thanh toán căn cứ vào đề nghị của phòng nghiệp vụ đảm bảo đúng tiến độ thanh toán quy định trong hợp đồng mua và làm thủ tục đòi tiền người mua theo đúng quy định trong hợp đồng bán.
Phòng Tài chính kế toán chịu trách nhiệm chính trong việc chủ động cân đối, bố trí sử dụng vốn và / hoặc vay vốn (nếu có) căn cứ vào yêu cầu thanh toán cho dự án, hoặc mua/ vay ngoại tệ dực trữ cho việc thanh toán dự án (trong trường hợp xu hướng ngoại tệ thị trường có nhiều bất lơi) và báo cáo công ty xem xét quyết định.
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện giao dịch hợp đồng, công ty cũng gặp một số khó khăn như: hàng hoá đến trước, chứng từ đến sau, do vậy phải lưu kho hàng nhập dẫn đến chi phí lớn, chậm giao hàng. Về thủ tục hải quan, trong một số trường hợp kê khai không đúng tên hàng, chủng loại, quy cách, mã số tính thuế. Việc áp mã thuế và tính thuế sai so với hải quan cũng gây khó khăn trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan. Đối với việc kiểm tra hàng hoá: hàng hoá của công ty nhập thường là những thiết bị hiện đại, những bộ phận của một hệ thống, rất khó trong quá trình kiểm tra, một phần do thiếu chuyên viên kĩ thuật, hoặc chỉ có thể kiểm tra bên ngoài thiết bị đó (không kiểm tra được các ẩn tì). Khi thiết bị được lắp đặt, chạy thử mới phát hiện hỏng hóc, dẫn đến việc thực hiện hợp đồng bị gián đoạn.
Trong điều kiện ngày nay, khi các thủ tục xuất nhập khẩu ngày càng được nới lỏng và dễ dàng để tiến hành thương mại quốc tế, thì càng có nhiều cơ hội để Arimex phát triển. Nhưng không vì thế mà xem nhẹ luật pháp và các quy ước mà phải tuân theo một cách triệt để. Vì vậy để giữ bạn hàng thì nên thực hiện và đúng như hợp đồng hai bên đã quy định và kí kết. Nếu không thì không những phải bồi thường mà sẽ mất bạn hàng và giảm uy tín.
2.5 Đánh giá thực hiện hợp đồng xuất nhập khẩu
Ngay sau khi mỗi hợp đồng được thực hiện hoàn chỉnh, chuyên viên tài chính có trách nhiệm tập hợp đầy đủ số liệu (có sự phối hợp của chuyên viên thực thi dự án của phòng nghiệp vụ), tiến hành lập bản tổng kết hợp đồng để đánh giá hiệu quả của hợp đồng và rút kinh nghiệm. Báo cáo tổng kết hợp đồng phải thông qua kế toán trưởng, trưởng phòng Kế hoạch hành chính và trưởng phòng Nghiệp vụ trước khi trình giám đốc.
Hàng quý hoặc 6 tháng một lần, phòng Tài chính kế toán, phòng Nghiệp vụ và phòng Kế hoạch hành chính tổ chức cuộc họp liên tịch để xem xét các bản tổng kết hợp đồng và rut kinh nghiệm, đồng thời xem xét khả năng báo cáo giám đốc công ty về việc thưởng phạt vật chất đối với các bộ phận và cá nhân tuỳ thuộc vào hiệu quả của mỗi hợp đồng.
Lập báo cáo thưởng phạt đối với hợp đồng (nếu có), báo cáo này do phòng nghiệp vụ lập và trước khi gửi lên giám đốc xem xét phải có chữ kí đồng ý đề nghị của trưởng phòng nghiệp vụ, truởng phòng kế hoạch hành chính và kế toán trưởng của công ty.
3. Đánh giá hoạt động xuất nhập khẩu của công ty trong thời gian qua.
3.1 Những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua
Nhìn chung, công ty Arimex là một doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả. Trong quá trình kinh doanh, công ty đã tỏ ra năng động, sáng tạo, nắm bắt được các nhu cầu trong và ngoài nước, chủ động tìm kiếm khách hàng, tìm kiếm thị trường và đã đáp ứng được các nhu cầu, yêu cầu tiêu chuẩn cao về hàng hoá. Trong quan hệ với nước ngoài, công ty đã tìm kiếm và củng cố được các mối quan hệ với các nhà cung ứng ở nhiều nước khác nhau, tăng khả năng lựa chọn thị trường nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty.
Từ khi trở thành công ty cổ phần đến nay, công ty Airimex đã đạt nhiều thành tựu đáng kể. Mặc dù gặp nhiều khó khăn khi chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước sang doanh nghiệp cổ phần nhưng công ty vẫn vừa hoàn thành tốt những nhiệm vụ mà Tổng công ty Hàng không giao cho, đảm bảo việc cung cấp trang thiết bị máy móc phục vụ cho ngành Hàng không, vừa đảm bảo việc kinh doanh có lãi và không ngừng được mở rộng. Công ty không những xây dựng được toà nhà làm trụ sở chính để giao dịch mà còn tiến hành cho thuê để kinh doanh tăng thêm lợi nhuận.
Mặc dù phải cạnh tranh với một số công ty được phép xuất nhập khẩu trực tiếp khác, công ty vẫn luôn có được các hợp đồng uỷ thác của ngành Hàng không như Cụm cảng Hàng không, Trung tâm quản lí bay, Trung tâm khai thác mặt đất…Đó là nhờ công ty có kinh nghiệm lâu năm về ngành Hàng không, các dịch vụ tốt, phương pháp giao nhận hàng thuận tiện nên ngày càng có uy tín với bạn hàng.
Ngoài ra, công ty còn tham gia đấu thầu và trúng thầu nhập khẩu các thiết bị ngoài ngành hàng không của các công ty tập đoàn lớn trong nước như nhập khẩu máy phát điện, tụ điện của Tổng công ty Điện lực Việt Nam; cần cẩu thuỷ lực, giàn khoan, máy khoan của Tổng công ty dầu khí; tụ điện cho nhà máy nhiệt điện Phả Lại; máy cắt cho nhà máy điện Hoà Bình; cẩu cho cảng Chân Mây ở Huế… đã chứng tỏ năng lực mở rộng kinh doanh với giá cả hợp lí của công ty.
Bên cạnh đó, công ty đã tiến hành tự kinh doanh, xuất nhập khẩu để bán tạo nên doanh thu đáng kể như tự nhập khẩu máy bơm, máy khoan, mũi khoan địa chất hay xuất khẩu gạo và bao bì sang Nga.
Kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của AIRIMEX năm 2003-2007
Đơn vị: 1000USD
Năm
2003
2004
2005
2006
2007
Kim ngạch xuất khẩu
550
750
600
870
1040
Kim ngạch nhập khẩu
39216
40422
40693
63263
75799
Nguồn: Phòng kinh doanh công ty Arimex
Từ kết quả trên, ta thấy kim ngạch xuất nhập khẩu của công ty ngày càng tăng. Điều này cho thấy công ty có đường lối kinh doanh xuất nhập khẩu hợp lí và ngày càng được bạn hàng quốc tế tin cậy, cho thấy hướng đi đúng đắn của công ty trong giai đoạn hội nhập và phát triển kinh tế. Thông qua việc nhập khẩu uỷ thác máy móc, thiết bị cho ngành hàng không và các đơn vị ngoài ngành, công ty đã thu được nhiều phí uỷ thác qua các hợp đồng đó. Mặt khác doanh số tự kinh doanh cũng tăng lên, tạo đà thuận lợi để công ty đẩy mạnh hoạt động kinh doanh.
Trong thời gian qua, công ty đã nhập khẩu máy móc thiết bị của nhiều nước khác nhau trên thế giới, thị trường của công ty không ngừng được mở rộng, tạo được mối quan hệ bạn hàng lâu năm với nhiều nước.Thị trường chủ yếu cung cấp máy móc thiết bị cho công ty là Pháp, Đức, Liên Xô (cũ), Singapore. Đây là các quốc gia có nền công nghiệp Hàng không phát triển, khoa học kĩ thuật cao, có tiềm lực kinh tế. Vì vậy, việc nhập khẩu máy móc thiết bị chuyên ngành Hàng không ở các nước này yên tâm về chất lượng cũng như đảm bảo phù hợp với sự phát triển không ngừng của ngành Hàng không Việt Nam trong bối cảnh ngành Hàng không thế giới.
Từ lúc thành lập đến nay, công ty đã đạt được những kết quả đáng mừng từ nhập khẩu máy móc thiết bị. Công ty đang cùng ngành Hàng không thực hiện những bước đi phát triển đưa ngành Hàng không trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, từng bước hoà nhập vào lĩnh vực Hàng không thế giới.
3.2 Một số tồn tại và nguyên nhân
a. Những tồn tại
Tuy đã đạt được những thành tựu, công ty không ngừng phát triển và mở rộng, song bên cạnh đó trong quá trình hoạt động, công ty vẫn còn một số tồn tại, hạn chế và khó khăn.
Mặc dù có uy tín và kinh nghiệm trong ngành Hàng không nhưng công ty chưa quan tâm đúng mức đối với hình thức tạm nhập, tái xuất. Hình thức này lợi dụng được địa lí của Việt Nam để nhập thiết bị cho các nước khác. Đây là một hình thức nhập khẩu có triển vọng.
Hầu hết các nhu cầu về hàng hoá nhập khẩu chủ yếu là do khách hàng tìm đến công ty chứ không phải xuất phát từ việc công ty chủ động tìm kiếm khách hàng trong kinh doanh, điều này tuy khẳng định uy tín của công ty trên thương trường nhưng công ty nên tạo ra một sự chủ động hơn nữa trong kinh doanh. Việc sản xuất kinh doanh như vậy mang tính thụ động và dễ bị đối thủ cạnh tranh giành mất thị trường. Đặc biệt khi tham gia vào WTO, các công ty nước ngoài, có vốn đầu tư nước ngoài ngày càng nhiều với cách thức làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả cho nên công ty càng cần phải chủ động hơn trong việc tìm kiếm bạn hàng, tạo ra các mặt hàng, những nhu cầu mới để tăng sức cạnh tranh của công ty.
Trên thị trường hiện nay đã xuất hiện các đối thủ cạnh tranh của công ty như PETECHIM, MACHINO, TECHNOIMPORT… và thực tế công ty đã mất nhiều hợp đồng vào tay họ. Trong khi đó các mối quan hệ mà công ty có chủ yếu vẫn là các văn phòng đại diện ở nước ngoài chứ chưa phải là mối quan hệ trực tiếp. Do đó, nhiều lúc việc đàm phán và kí kết hợp đồng bị kéo dài, giá cả cao và chịu nhiều chi phí dịch v ụ. Trong quá trình thực hiện giao dịch hợp đồng, công ty cũng gặp một số khó khăn như: hàng hoá đến trước, chứng từ đến sau, do vậy phải lưu kho hàng nhập dẫn đến chi phí lớn, chậm giao hàng. Về thủ tục hải quan, trong một số trường hợp kê khai không đúng tên hàng, chủng loại, quy cách, mã số tính thuế. Việc áp mã thuế và tính thuế sai so với hải quan cũng gây khó khăn trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan. Đối với việc kiểm tra hàng hoá: hàng hoá của công ty nhập thường là những thiết bị hiện đại, những bộ phận của một hệ thống, rất khó trong quá trình kiểm tra, một phần do thiếu chuyên viên kĩ thuật, hoặc chỉ có thể kiểm tra bên ngoài thiết bị đó (không kiểm tra được các ẩn tì). Khi thiết bị được lắp đặt, chạy thử mới phát hiện hỏng hóc, dẫn đến việc thực hiện hợp đồng bị gián đoạn.
Trong giai đoạn hiện nay công ty nên khắc phục những vấn đề nêu trên, trở nên chuyên nghiệp hơn để có những thuận lợi trên thị trường khi làm ăn với các bạn hàng trong nước và nước ngoài.
b. Nguyên nhân
Cũng giống như tình trạng chung của các doanh nghiệp Việt Nam khác, vốn của công ty chủ yếu là vốn tự có, cho nên rất nhỏ hẹp và hạn chế so với các công ty nước ngoài hay các công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Trong khi kinh doanh về máy bay, các thiết bị máy bay và các sản phẩm liên quan đến ngành Hàng không là những mặt hàng đòi hỏi vốn lớn.Chính vì vậy, với đòng vốn hạn hẹp của mình, công ty bị hạn chế rất nhiều trong việc mua máy bay, các trang thiết bị phụ tùng hay việc tham gia gói thầu các dự án lớn cần nhiều vốn. Thay vào đó là phải đi thuê hoặc mua lại các sản phẩm đã qua sử dụng, bị bỏ lỡ mất các hợp đồng thầu. Công ty mới chỉ cổ phần hoá hai năm gần đây, từ năm 2005 cho nên việc huy động vốn từ các cổ đông vẫn chưa diễn ra mạnh mẽ và hiệu quả. Bài toán phân bổ nguồn vốn hợp lí sao cho từng đồng vốn bỏ ra phải mang lại hiệu quả tối ưu vẫn gây đau đầu cho các nhà quản lí công ty. Bài toán này sẽ sớm được giải quyết khi quyết định thành lập công ty thuê mua máy bay ra đời được thực hiện vào tháng 9 năm 2008. Công ty này là sự liên kết giữa Tổng công ty hàng Không Việt Nam và một số ngân hàng, nhằm hỗ trợ vốn cho các hoạt động xuất nhập khẩu liên quan đến ngành.
Hoạt động marketing của công ty chưa được tiến hành tốt do chưa có một bộ phận chuyên trách đặc biệt mà chỉ có hình thức manh mún nhất thời và phân bố rải rác trong các bộ phận. Điều này làm cho hoạt động của Airimex chư được khuyếch trương, sự hiểu biết thị trường không được chặt chẽ, không có tính hệ thống và làm mất đi cơ hội kinh doanh của công ty.
Đội ngũ nhân viên của công ty còn ít trong khi hợp đồng ngày càng nhiều dẫn đến việc xử lí không kịp và dẫn đến sơ xuất. Hơn nữa công ty chưa quan tâm đến việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho các nhân viên công tác lâu năm, khi các cơ chế, chính sách, phương thức, luật của ta đã được sửa đổi cho gọn nhẹ và phù hợp với thông lệ chung quốc tế trong mua bán hàng hoá quốc tế.
3.3 Định hướng phát triển của công ty khi Việt Nam gia nhập WTO
Khi Việt Nam gia nhập WTO, nhu cầu vận chuyển hàng hoá cũng như chuyên chở hành khách bằng đường không nhanh chóng thuận tiện ngày càng nhiều. Chính vì thế mà nhu cầu nhập khẩu đầu tư nâng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Báo cáo thực tập tại công ty công ty cổ phần xuất nhập khẩu Hàng không.DOC