Báo cáo thực tập tại Công ty Dịch vụ và tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán

AASC có một đội ngũ khách hàng thường xuyên, đông đảo hoạt động trong các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, dầu khí, năng lượng, viễn thông, công nghiệp, xây dựng, thủy lợi, hàng hải, du lịch, thương mại,. gồm:

- Các doanh nghiệp Nhà nước như các tổng công ty 90,91.

- Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các hợp đồng hợp tác kinh doanh với Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Hồng Công, Nhật Bản, Philippines, Australia, Anh, Pháp, Bỉ,.

- Các doanh nghiệp hoạt động theo luật doanh nghiệp như các công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, doanh nghiệp tư nhân.

- Các tổ chức tài chính tiền tệ, các tổ chức phi Chính phủ, các chương trình xây dựng, các chương trình đầu tư, các tổ chức tài trợ quốc tế như: WB, ADB, IMF, SIDA,.

- Các đơn vị hành chính sự nghiệp, các tổ chức cơ quan, đoàn thể, các doanh nghiệp Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Tổng Cục hải quan,.

 

doc9 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1874 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo thực tập tại Công ty Dịch vụ và tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I-/ Khái quát chung về công ty 1-/ Quá trình thành lập và phát triển Công ty Dịch vụ và tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ Tài chính hoạt động kinh doanh dịch vụ trong lĩnh vực kiểm toán và tư vấn tài chính kế toán. Công ty được thành lập theo Quyết định số 164 TC/QĐ/TCCB ngày 13/5/1991 của Bộ trưởng Tài chính theo luật pháp hiện hành. Lúc này là công ty Dịch vụ kế toán trực thuộc Bộ Tài chính để làm các dịch vụ về kế toán đối với các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế. Công ty Dịch vụ kế toán là một pháp nhân, hoạch toán kinh tế độc lập, tự trang trải chi phí hoạt động bằng nguồn thu được từ các hoạt động dịch vụ do khách hàng trả theo hợp đồng và thực hiện mọi nghĩa vụ thu nộp với Nhà nước theo luật định. Công ty có con dấu riêng và mở tài khoản bằng tiền Việt Nam và ngoại tệ ở ngân hàng. Tổ chức bộ máy của công ty gồm có: - Ban giám đốc. - Bộ phận dịch vụ kế toán. - Bộ phận dịch vụ tư vấn, bồi dưỡng nghiệp vụ. - Bộ phận quản trị nội bộ công ty. Qua hơn 2 năm hoạt động đến ngày 14/9/1993 công ty được giao thêm nhiệm vụ tổ chức triển khai dịch vụ kiểm toán và đổi tên công ty thành công ty Dịch vụ tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán theo Quyết định 639 TC/TCCB của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho phù hợp với nhiệm vụ được giao. Công ty có phạm vi hoạt động rộng khắp cả nước với trụ sở đặt tại số 1 Lê Phụng Hiểu - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội và các chi nhánh ở TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Thanh Hóa, Hạ Long và văn phòng đại diện ở Hải Phòng. 2-/ Đội ngũ nhân viên và phương châm hoạt động của công ty Công ty có đội ngũ nhân viên được đào tạo có hệ thống và giàu kinh nghiệm hoạt động theo phương châm là: - Độc lập, khách quan, bảo mật. - Tuân thủ luật pháp, các quy định về kinh tế và kiểm toán Việt Nam và chuẩn mực quốc tế về kế toán và kiểm toán. - Đặc lợi ích của khách hàng lên trên hết. Hiện nay, công ty có trên 200 kiểm toán viên, kỹ thuật viên và trợ lý kiểm toán. Trong đó có 52 kiểm toán viên đã được cấp chứng chỉ kiểm toán viên quốc gia. Đây là đội ngũ nhân viên có trình độ đại học, đã qua thực tế đào tạo và từng bước trưởng thành, trong chuyên môn về nghiệp vụ tài chính, kế toán, kiểm toán. Đồng thời có hơn 100 cộng tác viên ở các cơ quan, các ngành, các địa phương. Dù họ là các giáo sư, tiến sỹ ở các viện nghiên cứu, vụ chế độ, trường học hay là kế toán ở các doanh nghiệp thì luôn sẵn sàng cộng tác đóng góp ý kiến. Qua đó giúp công ty nắm bắt được các thông tin một cách chính xác kịp thời về tình hình thực tế ở Việt Nam. Chính vì vậy, công ty có được đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm, nhiệt tình, tận tâm, thông thạo nghiệp vụ và hiểu biết thực tế Việt Nam. Trong hoạt động dịch vụ kiểm toán mọi yêu cầu về tính trung thực, khách quan các báo cáo tài chính của doanh nghiệp được đặt lên hàng đầu. Các thông tin do AASC kiểm tra, xác nhận đạt chất lượng cao, được khách hàng và các cơ quan chức năng Việt Nam tín nhiệm và thừa nhận. Do vậy uy tín của công ty ngày càng được nâng cao, số khách hàng đến với công ty ngày càng nhiều, công ty ngày càng ổn định và phát triển. 3-/ Tổ chức công ty Công ty có bộ máy được tổ chức chặt chẽ từ trên xuống dưới. Đứng đầu là Ban lãnh đạo gồm có: Một Tổng Giám đốc : TS. Phạm Huy Đoán. 3 Phó Tổng Giám đốc : - Nguyễn Thị Hồng Thanh. - Tạ Quang Đạo (GĐ chi nhánh TP. HCM). - Lê Đăng Khoa. 1 Phó Giám đốc thường trực: Ngô Đức Đoàn. Tổng Giám đốc công ty do Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật. Tổng Giám đốc là người đại diện toàn quyền của công ty chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Tài chính và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của công ty. Các Phó Tổng Giám đốc điều hành một hoặc một số lĩnh vực hoạt động của công ty theo sự phân công của Tổng Giám đốc, chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc và trước pháp luật về nhiệm vụ của công ty. Giúp việc Tổng Giám đốc còn có kế toán trưởng chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác kế toán, thống kê tài chính và kiểm toán nội bộ công ty. Dưới Ban Giám đốc còn có các phòng chức năng, phòng nghiệp vụ, các chi nhánh và văn phòng đại diện của công ty. - Các phòng ban làm việc chức năng, nhiệm vụ của mình, phòng chức năng làm việc hành chính, tổ chức, tài vụ, kế toán quản trị nội bộ. - Các phòng nghiệp vụ thực hiện hoạt động chính của công ty là cung cấp các dịch vụ tư vấn cho khách hàng về tài chính, kế toán, kiểm toán. Hoạt động của các phòng chịu sự quản lý của trưởng phòng. Trưởng phòng là người được Tổng Giám đốc đề bạt, giao nhiệm vụ và phải chịu trách nhiệm trước Ban Giám đốc và pháp luật về hoạt động của phòng mình phụ trách. 4-/ Sự hợp tác với các đơn vị trong và ngoài nước Công ty có quan hệ chặt chẽ với một số tổ chức trong nước và quốc tế cụ thể là: Đối với các tổ chức trong nước công ty có quan hệ gắn bó là: Hội kế toán Việt Nam, các viện khoa học nghiên cứu, các trường đại học, các công ty kiểm toán trong nước. Đối với các tổ chức nước ngoài công ty có quan hệ với công ty kiểm toán nước ngoài, các tổ chức tài chính tiền tệ, và đặc biệt công ty còn được tiếp nhận một phần của chương trình trợ giúp kỹ thuật được ký kết giữa liên minh Châu Âu và Chính phủ Việt Nam tháng 11/1994 mà việc cải cách hệ thống kế toán và kiểm toán là một trong những lĩnh vực quan trọng của chương trình này. Các chuyên gia kỹ thuật của Liên minh Châu Âu bắt đầu làm việc tại AASC từ đầu năm 1996 và kéo dài khoảng 3 năm với mục đích: - Chuyển giao kiến thức và công nghệ trong lĩnh vực kiểm toán, thẩm định kế toán, tư vấn cho các doanh nghiệp về tin học. - Cung cấp phương tiện chủ yếu là máy tính. - Phát triển các sản phẩm mới, đặc biệt cho các doanh nghiệp Nhà nước và các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Việc tham gia hợp tác này cho phép AASC có được đội ngũ cán bộ có trình độ cao và cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tầm cỡ quốc tế, đáp ứng những yêu cầu mới phát sinh trong quá trình phát triển của môi trường kinh tế Việt Nam. II-/ Tình hình hoạt động của Công Ty thời gian qua. 1-/ Các lĩnh vực hoạt động Từ khi thành lập đến trước ngày 14/9/1993 hoạt động của công ty chủ yếu là cung cấp các hoạt động tài chính kế toán. Từ 14/9/1993 đến nay hoạt động của công ty được mở rộng thêm bao gồm các lĩnh vực sau: - Dịch vụ kiểm toán: cung cấp các dịch vụ kiểm toán gồm: + Kiểm toán các báo cáo tài chính. + Kiểm toán các hoạt động dự án. + Kiểm toán báo cáo quyết toán công trình xây dựng cơ bản. + Kiểm toán xác định vốn góp liên doanh. + Giám định tài liệu kế toán, tài chính. - Cung cấp các dịch vụ kế toán như: + Hướng dẫn áp dụng chế độ kế toán, tài chính. + Hướng dẫn xây dựng mô hình tổ chức bộ máy - tổ chức công tác kế toán. + Mở, ghi sổ kế toán và lập các báo cáo tài chính. + Lập hồ sơ đăng ký chế độ kế toán. - Dịch vụ tư vấn gồm: + Tư vấn về thuế, tư vấn tài chính. + Hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh. + Tư vấn về đánh giá tài sản. + Soạn thảo các phương án đầu tư. + Tư vấn về cổ phần hóa, sáp nhập và giải thể doanh nghiệp. + Tư vấn về tài chính tín dụng, lập các dự án khả thi. + Lập hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp. - Dịch vụ đào tạo cán bộ và ứng dụng tin học: + Tổ chức các khóa học bồi dưỡng kế toán trưởng, bồi dưỡng nghiệp vụ kế toán cho các kế toán viên, bồi dưỡng nghiệp vụ về kiểm toán nội bộ, quản trị doanh nghiệp, ứng dụng tin học trong công tác kế toán. + Cung cấp và hướng dẫn sử dụng phần mềm kế toán. + Cung cấp các văn bản pháp quy, các thông tin kinh tế-tài chính, sổ sách biểu mẫu chứng từ. + Hỗ trợ tuyển dụng nhân viên. 2-/ Khách hàng của công ty AASC có một đội ngũ khách hàng thường xuyên, đông đảo hoạt động trong các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, dầu khí, năng lượng, viễn thông, công nghiệp, xây dựng, thủy lợi, hàng hải, du lịch, thương mại,... gồm: - Các doanh nghiệp Nhà nước như các tổng công ty 90,91... - Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các hợp đồng hợp tác kinh doanh với Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Hồng Công, Nhật Bản, Philippines, Australia, Anh, Pháp, Bỉ,... - Các doanh nghiệp hoạt động theo luật doanh nghiệp như các công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, doanh nghiệp tư nhân. - Các tổ chức tài chính tiền tệ, các tổ chức phi Chính phủ, các chương trình xây dựng, các chương trình đầu tư, các tổ chức tài trợ quốc tế như: WB, ADB, IMF, SIDA,... - Các đơn vị hành chính sự nghiệp, các tổ chức cơ quan, đoàn thể, các doanh nghiệp Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Tổng Cục hải quan,... Cơ cấu khách hàng của công ty tương đối ổn định tuy nhiên tỷ trọng khách hàng là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các đơn vị hành chính sự nghiệp tăng. Trong khi đó tỷ lệ khách hàng là các doanh nghiệp hoạt động theo luật doanh nghiệp, các doanh nghiệp Nhà nước và các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế có xu hướng giảm. Cơ cấu của khách hàng qua từng giai đoạn được thể hiện qua bảng sau: Năm 1991-1993 1994-1995 1995-nay Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 13% 20% 30% Các doanh nghiệp Nhà nước 50% 40% 40% Các doanh nghiệp hoạt động theo luật DN 15% 15% 5% Các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế 17% 15% 12% Các đơn vị hành chính sự nghiệp 10% 10% 18% 3-/ Kết quả hoạt động của công ty những năm qua Cùng với việc mở rộng hoạt động công ty ngày càng ổn định và phát triển, doanh thu hàng năm ngày càng tăng từ năm 1992 chỉ đạt 500 triệu đồng thì đến 1997 đã có hơn 600 hợp đồng kinh tế với doanh thu đạt 11.880 triệu đồng và doanh thu năm sau đều lớn hơn năm trước. ĐVT: triệu đồng. Năm 1996 1997 1998 Tổng doanh thu 7.425 11.880 20.790 Doanh thu từ dịch vụ kiểm toán 5.197,5 89.100 16.632 Doanh thu từ đào tạo 1.485 1.782 1.039,5 Doanh thu từ dịch vụ khác 742,5 1.188 3.118,5 Doanh thu của các bộ phận có sự thay đổi về tỷ trọng trong tổng doanh thu: 1996 1997 1998 Doanh thu dịch vụ kiểm toán 70% 75% 80% Doanh thu từ đào tạo 20% 15% 5% Doanh thu dịch vụ khác 10% 10% 10% Cùng với doanh thu thì chi phí, lợi tức và mức nộp ngân sách Nhà nước cũng tăng theo. Nếu lấy năm 1996 làm gốc thì ta có bảng tăng chi phí, lợi tức và mức nộp ngân sách như sau: Năm 1996 1997 1998 Tổng chi phí 100% 157% 242% Chi phí kiểm toán 50% 55% 58% Chi phí đào tạo 25% 10% 5% Chi phí dịch vụ khác 8% 10% 10% Chi phí chung 22% 25% 27% Lợi tức 100% 162% 236% Nộp ngân sách Nhà nước 100% 147% 223% Thuế doanh thu 23% 17% 19% Thuế lợi tức 72% 73% 69% Thuế thu nhập 5% 10% 12% III-/ Nhận xét Qua 9 năm hoạt động công ty tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán đã từng bước khẳng định được vị trí của mình trên thị trường. Trong quá trình xây dựng và phát triển công ty được sự chỉ đạo, quan tâm của lãnh đạo Bộ Tài chính, sự giúp đỡ của các ngành, AASC bước đầu đã vượt lên chính mình để ổn định và phát triển. Công ty có chi nhánh hoạt động khắp cả nước với hơn 200 cán bộ nhân viên, là các kiểm toán viên có trình độ đại học, đã qua thực tế đào tạo và từng bước trưởng thành trong chuyên môn nghiệp vụ tài chính, kế toán, kiểm toán. Trong hoạt động kiểm toán mọi yêu cầu về tính trung thực khách quan các báo cáo tài chính của doanh nghiệp được đặt lên hàng đầu, vì thế uy tín của công ty ngày càng được nâng cao. Số khách hàng bao gồm cả doanh nghiệp trong nước và liên doanh ký kết hợp đồng để kiểm toán báo cáo tài chính, tư vấn về thuế, về đầu tư, về tài chính, về cài đặt chương trình tin học,... ngày càng nhiều, trong đó có những khách hàng lớn như: ngân hàng Công thương Việt Nam, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Bưu chính viễn thông,... Doanh thu của công ty không ngừng tăng, nếu như năm đầu thành lập (1992) chỉ đạt 500 triệu đồng thì đến năm 1997 đạt 11.880 triệu đồng với hơn 600 hợp đồng kinh tế. Đến nay các chỉ tiêu của năm 1999 đều đạt cao hơn những năm trước. AASC đang tự ổn định đội ngũ để phát triển, góp phần đưa ngành kiểm toán của công ty AASC. 1-/ Đánh giá hiệu quả kiểm toán của công ty AASC Ra đời cùng với sự chuyển đổi của nền kinh tế sang kinh tế thị trường, hoạt động của công ty giúp cho các nhà doanh nghiệp, nhà đầu tư nắm bắt được tình hình thực tế, yêu cầu của nền kinh tế để lựa chọn các phương án kinh doanh. Đồng thời nó cũng là một công cụ quản lý kinh tế của Nhà nước. Với chức năng nhiệm vụ như vậy, hoạt động của công ty trong thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ cụ thể là: - Giúp cho lãnh đạo các doanh nghiệp hiểu được kiểm toán, nhận biết được các sai sót trong quản lý. - Giúp kiện toàn bộ máy kiểm soát nội bộ. - Giúp cho cán bộ chuyên môn biết được các sai sót. - Giúp tiết kiệm chi phí cho các đơn vị. - Nâng cao công tác kế toán và hiệu quả của sản xuất kinh doanh. 2-/ Những khó khăn còn tồn tại - AASC đã đạt được một số kết quả nhất định, tuy nhiên hiện nay cũng còn phải đương đầu với những khó khăn không ít do môi trường pháp lý chưa hoàn thiện và sự hiểu biết của khách hàng về kiểm toán còn hạn chế làm giảm vai trò vị trí của hoạt động kiểm toán. Cuộc khủng hoảng kinh tế khu vực làm giảm hoạt động đầu tư, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn làm giảm lượng khách hàng đến với công ty ảnh hưởng tới doanh thu. Theo quy luật của kinh tế thị trường công ty cũng hoạt động trong môi trường có sự cạnh tranh giữa các công ty kiểm toán với nhau. Tuy nhiên đây cũng chính là động lực giúp công ty ngày càng hoàn thiện chính bản thân mình. Giá chi phí kiểm toán chưa được thống nhất tạo nên môi trường cạnh tranh tiêu cực gây bất lợi đối với sự cạnh tranh của các công ty có chất lượng dịch vụ tốt nhưng giá thành cao. - Điều kiện vật chất còn nghèo làm hạn chế khả năng nâng cao chất lượng hoạt động, vấn đề kinh phí cho đào tạo cán bộ gặp nhiều khó khăn. 3-/ Định hướng phát triển Để khắc phục những khó khăn, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát huy ưu thế trong cạnh tranh để ngày càng ổn định và phát triển công ty đã đưa ra phương hướng hoạt động trong thời gian tới như sau: - Nghiên cứu mở rộng thị trường. - Mở rộng phạm vi hoạt động. - Nâng cao chất lượng dịch vụ. - Hoàn thiện bộ máy tổ chức quản lý. - Bồi dưỡng đào tạo đội ngũ kiểm toán viên.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc35218.DOC
Tài liệu liên quan