Báo cáo Thực tập tại công ty du lịch Cựu Chiến Binh Việt Nam

MỤC LỤC

Trang

LỜI MỞ ĐẦU 1

NỘI DUNG 2

1. SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY DU LỊCH CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM. 2

1.1. Quá trình hình thành và phát triển. 2

1.2. Loại hình doanh nghiệp. 2

1.3. Lĩnh vực kinh doanh. 2

2. TỔ CHỨC BỘ MÁYCỦA CÔNG TY. 3

2.1.Sơ đồ bộ máy tổ chức: 3

2.2. Chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận trong công ty. 4

2.3. Tình hình nhân lực của công ty. 6

2.4.Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật. 7

3.THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY. 7

3.1. Môi trường kinh doanh. 7

3.1.1.Môi trường bên ngoài: 7

3.1.2. Môi trường bên trong. 8

3.2. Thị trường chính của công ty. 8

3.3. Thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty. 8

3.4. Đánh giá chung. 10

 

3.4.1. Điểm mạnh, cơ hội. 10

3.4.2. Một số khó khăn cần khắc phục. 10

4. NHỮNG MỤC TIÊU VÀ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY. 10

4.1. Mục tiêu. 10

4.2. Biện pháp để phát triển. 11

KẾT LUẬN 12

 

 

doc13 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2288 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo Thực tập tại công ty du lịch Cựu Chiến Binh Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Trong lĩnh vực kinh doanh lữ hành còn non trẻ của Việt Nam so với thế giới, công ty du lịch cựu chiến binh Việt Nam đã xây dựng và bám trụ trong suốt thời gian từ đầu những năm 90 cho đến nay. Đó là một thành tích mà không phải công ty nào cũng có, rõ ràng là một lợi thế trong giai đoạn nền kinh tế Việt Nam chuyển mình sánh kịp các nền kinh tế khác trên thế giới. Những năm gần đây các công ty lữ hành quốc tế ồ ạt đổ bộ vào thị trường du lịch Việt Nam. Mặt khác, Việt Nam nổi lên là một nước an toàn , điểm đến lý tưởng của du khách trên thế giới. giữa tình hình chính trị trên thế giới không ổn định, khủng bố, chiến tranh, dịch bệnh luôn là những đe doạ đối với khách du lịch - những con người đang đi tìm cho mình những khoảnh khắc thư giãn hiếm hoi và hết sức cần thiết cho cuộc sống hiện đại. Với tình hình trên, thị trường du lịch Việt Nam đang vô cùng sôi động, mang nhiều hứa hẹn, bất ngời. Đòi hỏi các công ty du lịch phải hết sức năng động, để đáp ứng tốt mọi nhu cầu về du lịch, thoả mãn tốt nhất khách hàng. Có như vậy mới mong giữ được thị phần đã có và có thể chia được phần nhiều trong chiếc bánh thị trường. Quá trình thực tập tại công ty du lịch Cựu chiến Binh Việt Nam, đã mang lại cho Em một hiểu biết tổng quát về công ty, hiểu thêm những khó khăn và thuận lợi của hoạt động kinh doanh lữ hành. Em xin được trình bày những hiểu biết của mình về Công ty và về lữ hành nói chung. Để hoàn thành bài viết Em đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của thầy giáo TRƯƠNG TỬ NHÂN, của Công ty du lịch Cựu Chiến Binh Việt Nam. Em xin chân thành cảm ơn thầy! Cảm ơn Công ty du lịch Cựu Chiến Binh! NỘI DUNG 1. SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY DU LỊCH CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM. Quá trình hình thành và phát triển. Công ty du lịch Cựu Chiến Binh Việt Nam (Tên giao dịch quốc tế là: VietNam Veterans Tourism Service - VVTS) tiền thân là liên hiệp dịch vụ Du Lịch Cựu Chiến Binh Việt Nam do Trung ương hội Cựu Chiến Binh Việt Nam thành lập tháng 1 năm 1991. Khi luật doanh nghiệp ra đời công ty đã có tên như hiện nay. Loại hình doanh nghiệp. Công ty du lich Cựu Chiến Binh Việt Nam tiền thân là liên hiệp dịch vụ du lịch Cựu Chiến Binh Việt Nam và là một doanh nghiệp nhà nước. Lĩnh vực kinh doanh. Kinh doanh lữ hành: * Công ty tập trung khai thác các tour du lich trọn gói có sẵn. * Tổ chức tư vấn và thực hiện chương trình du lịch cho khách nội địa. * Tổ chức tư vấn và thực hiện chương trình du lịch cho khánh nước ngoài vào ViệtNam. * Tổ chức tư vấn và thực hiện chương trình du lịch cho khách đi du lịch quốc tế. * Kinh doanh dịch vụ cho thuê vận chuyển, hướng dẫn. * Kinh doanh dịch vụ đặt phòng và bán vé. 2. TỔ CHỨC BỘ MÁYCỦA CÔNG TY. 2.1.Sơ đồ bộ máy tổ chức: Bảng 1: Sơ đồ bộ máy Công ty Du lịch Cựu Chiến Binh Việt Nam (Nguồn : Công ty Du Lịch Cựu Chiến Binh Việt Nam, 1/2007) 2.2. Chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận trong công ty. a. Hội đồng thành viên: * Quyền và nhiệm vụ của hội đồng thành viên: Quyết định phương hướng phát triển của công ty.Quyết định tăng hay giảm vốn điều lệ, phương thức và thời điểm huy động vốn.Bầu, miễn, bãi nhiệm,Chủ Tịch Hội Đồng thành viên , cách chức giám đốc, kế toán trưởng.Có quyền quyết định mức thế chấp chức danh đối với các vị trí lãnh đạo từ cấp phòng trong công ty trở lên và các chi nhánh, văn phòng trực thuộc công ty.Thông qua hợp đồng cho vay, bán tài sản có giá trị bằng hoặc lớn hơn 50% tổng giá trị tài sản được ghi trong sổ kế toán của công ty.Quyết định mức lương đối với giám đốc , các phó giám đốc,kế toán trưởng và các trưởng phòng quy định tại điều lệ này của công ty.Thông qua báo cáo tài chính hằng năm, phương án sử dụng và phân chia lợi nhuận,phương án xử lí lỗ của công ty.Quyết định cơ cấu tổ chức của công ty.Quyết định thành lập các chi nhánh, văn phòng đại diện của công ty.Sửa đổi bổ xung điều lệ của công ty.Quyết định tổ chức lại công ty.Quyết định giải thể công ty. b. Chủ tịch hội đồng thành viên: * Quyền và nhiệm vụ:Chuẩn bị chương trình kế hoạch hoạt động của Hội Đồng Thành viên. Chuẩn bị chương trình nội dung tài liệu họp thành viên.Triệu tập và chủ toạ các cuộc họp của Hội Đồng Thành Viên.Giám sát viêc tổ chức thực hiện các quyết định của hội đồng thành viên.Thay mặt hội đồng thành viên ký các quyết định của hội đồng thành viên.Thực hiện các quyền và nhiệm vụ khác được ghi trong luật và điều lệ của công ty. c. Phòng tổ chức: * Chức năng: Tổ chức cơ cấu nhân sự trong công ty. Tuyển chọn nhân viên trong tưng bộ phận và báo cáo lên cấp trên Tuyển chọn nhân viên trong tưng bộ phận và báo cáo lên cấp trên. * Nhiệm vụ: Lậpkế hoạch nhân sự của công ty. cơ cấu tổ chức cho từng bộ phậncủa công ty.Thường xuyên theo dõi hoạt động của các chi nhánh và báo cáo lại cho cấp trên nếu có vấn đề cần giải quyết. d. Các chi nhánh: * Hạch toán kinh doanh độc lậptheo quy định của pháp luật và của công ty. * Báo cáo tình hình hoạt động của chi nhánh về công ty. e. Bộ phận kinh doanh lữ hành: e.1. Bộ phận thị trường: * Thị trường trong nước: - chức năng: Khai thác, bán các tour du lịch ra nước ngoài.Tour nội địa, các dịch vụ du lịch lẻ. - Nhiệm vụ: Lập kế hoạch khai thác thông qua marketing, tiếp cận khách hàng, tìm hiểu thị trường khánh du lịch, những thông tin cập nhật trên thị trường và trên internet. Khảo sát thị trường để đề ra các chiến lược bán các tour du lịch thông qua các kênh trực tiếp.Thường xuyên duy trì các mối quan hệ với khách hàng thông qua các chương trình chăm sóc khách hàng.Quan hệ tốt với các đại lý bán trong nước. * Thị trường nước ngoài: - chức năng: Khảo sát thị trường nước ngoài và tiếp thị bán các tour du lịch tại việt nam. - Nhiệm vụ: Lập kế hoạch và khảo sát thị trường thông qua các chuyến đi nước ngoài và qua nhiều kênh thông tin khác. Qua khảo sát thị trường, nắm vững tâm lý khách và thị trường tiềm năng, làm báo cáo ban giám đốc để tiến hành triển khai, kết hợp với các bộ phận khác như hướng dẫn, điều hành để cùng nhau xây dựng chương trình và tạo ra các sản phẩm du lịch mới nhằm đáp ứng nhưu cầu của khách hàng. Không ngừng nâng cao đổi mới chương trình du lịch trên cơ sở xây dựng chiến lược giá cả hợp lý cho thị trường cần khai thác. Duy trì các mối quan hệ tốt với các hãng du lịch nước ngoài đang quan hệ, khai thác các thị trường khách mới. Khai thác khách quốc tế lẻ qua mạng internet. Thực hiện tốt việc chào bán các tour trên mạng. Thông tin và thăm hỏi thường xuyên khách hàng qua E-Mail. Thực hiện hậu đãi mãi sau khi kết thúc chuyến đi. e.2. Điều hành - Hướng Dẫn: * Chức năng: Tổ chức thực hiện chương trình du lịch theo hợp đồng đã kí kết. * Nhiệm vụ: Sau khi hợp đồng du lịch đã được kí kết. - Điều hành: triển khai việc đặt phòng khách sạn, nhà hàng, vận chuyển đường bộ, hàng không và các dịch vụ khác có trong chương trình. Ghi tất cả thông tin điều hành vào bảng phân phối công việc để cho các nhân viên cùng nắm rõ thông tin về đoàn khách cũng như cách xắp xếp công việc cho từng cá nhân.Quan trọng nhất là phải bảo đảm tính chính xác về địa điểm và thời gian. - Hướng Dẫn: Là người cuối cùng thực hiện trình diễn sản phẩm du lịch cho khách hàng, có nhiệm vụ nhận mọi thông tin về đoàn từ phòng điều hành và thực hiện đúng sự sắp đặt của phòng điều hành tính từ khi đón được khách.Là người đại diện của công ty trong suốt quá trình thăm quan của khách.Duy trì tốt thông tin với phòng điều hành để giải quyết những tình huống phát sinh.Thực hiện đón khách, dẫn khách cũng như tiễn khách về nước tốt đẹp. 2.3. Tình hình nhân lực của công ty. Hiện nay số lượng cán bộ công nhân viên của công ty là 58 người, trong đó cán bộ nhân viên làm việc tại công ty là 10 người còn lại là ở các chi nhánh của công ty trong đó có 5 người có trình độ trên đại học, chiếm 8.6%, 35 người có trình độ đại học chiếm 60.4%, 18 người có trình độ từ trung cấp trở lên chiếm 31%. Qua số liệu trên ta thấy cán bộ công nhân viên trong trung tâm hâù hết là có trình độ đại học và trên đại học chiếm 69%, còn lại là trình độ từ trung cấp trở lên chứng tỏ đội ngũ nhân lực khá mạnhvề chất lượng, độ tuổi không cao tập trung nhất từ 25-40 đây là độ tuổi còn hăng hái với công việc và phát huy một cách có hiệu quả nhất năng lực công việc của cán bộ công nhân viên. 2.4.Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật. * Trụ sở chính của công ty: 20- Hoàng Diệu - Điện Biên -Ba Đình - Hà Nội. * Máy tính cá nhân: 06 chiếc. * Máy in: 02 chiếc. * Điện thoại: 03 số. * Máy Fax: 01 chiếc. * Bàn ghế và các trang thiết bị khác. * Vốn điều lệ: 5,000,000,000 VND. 3.THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY. 3.1. Môi trường kinh doanh. 3.1.1.Môi trường bên ngoài: * Trụ sở của công ty toạ lac tại Hà Nội, trung tâm văn hoá xã hội của cả nước, hàng năm là nơi giao lưu của nhiều nền văn hoá khác nhau. Đó là một môi trường thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của công ty. 3.1.2. Môi trường bên trong. * Với cơ sở vật chất kỹ thuật đầy đủ, tiện nghi hiện đại. Là điều kiện tốt hỗ trợ cho các cán bộ nhân viên thực hiện tốt công việc. * Đội ngũ nhân viên trẻ trung năng động nhiệt tình, làm việc hiệu quả. Năng cao sức cạnh tranh cho công ty. 3.2. Thị trường chính của công ty. * Thị trường inbound: Tháilan, Singapore, Malaysia,… các nước Đông Nam Á, và đặc biệt thị trường khách là các cựu chiên binh đã từng một thời tham chiến ở Việt Nam về tham quan lại chiến trường xưa, nơi họ đã từng chiến đấu. - Thị trường khách Việt kiều. - Thị trường các nước Châu Á Thái Bình Dương. Chiến lược lâu dài, thông qua các mối quan hệ Công Ty Du Lịch Cựu Chiến Binh Việt Nam sẽ xây dựng chiến lược lâu dài để chào bán các tour du lịch cho sinh viên tại thị trường một số nước phát triển như: Hà Lan, Mỹ, Pháp,… * Thị trường khách outbound: Bán tour du lịch cho khách Việt Nam tập trung chủ yếu vào các thành phố lớn đi du lịch ra nước ngoài tại các nước trong khu vực: ThaiLan-Malaysia- Singapore- Miânm, Trung Quốc, Ấn độ. tour tới các tổ chức cơ quan có nhu cầu đi du lịch, khảo sát nghiên cứu tập thể tại nước ngoài. * Thị trường khách du lịch nội địa: Khai thác các tour du lịch thuần tuý phục vụ cho khách đoàn tham quan nghỉ mát. Liên kết tổ chức các tour du lịch định kỳ. Mục đích duy trì và bán các tour du lịch nội địa chủ yếu là duy trì thương hiệu cũng như giảm bớt tính thời vụ đặc biệt trong ba tháng hè 3.3. Thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty. Báo cáo kết quả kinh doanh của công ty năm 2006. * Tình hình đón khách Trung Quốc: - Tổng số khách Trung Quốc đón tại của khẩu theo quy chế 229: + Số khách đón: 7518 khách. + Doanh thu: 7 969 080 000 VND. + Nộp ngân sách: 112 770 000VND. - Một số chỉ tiêu đối với khách: + Mức chi tiêu trung bình ngày:20 NDT/ngày. + Giá phục vụ khách trung bình: 165NDT/ngày. + Số khách trung bình ngày: 3,5ngày. * Khách đi du lịch nội địa: - Tổng số khách đã thực hiện là:700 khách. + Doanh thu:420 000 000 VND. + Lợi nhuận thu được: 100 000 000 VND. + Số ngày khách trung bìnhlà 3 ngày và mức chi tiêu trung bình là: 150 000/ người/ngày. * Khách đi du lịch trung quốc và một số nước trong khu vực: - Tổng số đoàn thực hiện: 12 đoàn. - Số khách đi là:150 khách. - Lợi nhuận đạt được là: 10 800 USD. - Doanh thu: 40 500 USD. 3.4. Đánh giá chung. 3.4.1. Điểm mạnh, cơ hội. Là một trong những công ty dày dạn kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh lữ hành tại Việt Nam. Với một cơ sở vật chất kỹ thuật lớn mạnh, một nguồn vốn khá lớn cho phép công ty có thể thay đổi các hoạt động, chiến lược kinh doanh của mình một cách dễ dàng. Công ty cũng đã gây dựng cho mình một uy tín lớn trong khách hàng. 3.4.2. Một số khó khăn cần khắc phục. * Trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh lữ hành của nhân viên không đồng đều. * Công ty phải cạnh tranh với nhiều công ty khác trong nước hoặc đến từ các nước khác với nguồn vốn và kinh nghiệm nhiều hơn. * Một số thị trường đã bị bão hoà. * Kế hoạch của cấp trên giao cho công ty ngày càng cao. * Tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới có nhiều bất ổn, các cuộc chiến tranh, khủng bố vẫn chưa có dấu hiệu là sẽ kết thúc trong những năm tới. 4. NHỮNG MỤC TIÊU VÀ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY. 4.1. Mục tiêu. *Không ngừng đổi mới, mở rộng các loại hình dịch vụ kinh doanh để tăng doanh thu, lợi nhuận đồng thời tiếp tục củng cố và đề ra các phương hướng, biện pháp mang tính khả thi cao đem lại hiệu quả tốt. * công ty phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu cấp trên giao. * Xây dựng công ty thành một doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh của thủ đô Hà Nội 4.2. Biện pháp để phát triển. * Tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng phục vụ, hiệu quả kinh doanh của các dịch vụ và tất cả các đơn vị trong công ty cụ thể như: - Xây dựng quy trình làm việc cho tất cả các dịch vụ kinh doanh, các dịch vụ hành chính của công ty. - Tổ chức cho tất cả cán bộ công nhân viên có điều kiện học tập, nắm vững quy trình công việc thực hiện thành thạo nghiêm túc. - Thực hiện công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, định mức chi phí cho các sản phẩm. * Hoàn thành công tác đinh biên lao động của các đơn vị trong toàn công ty, từ đó lập ra kế hoạch đào tạo và đào tạo lại sao cho hợp lý đối với cán bộ công nhân viên công ty. * Mở rộng các dịch vụ kinh doanh của công ty trong cả nước và ngoài nước. * Thường xuyên bảo dưỡng sửa chữa, nâng cấp các cơ sở vật chất hiện có, đảm bảo đủ tiêu chuẩn phục vụ khách. * Tăng cường hoạt động tuyên truyền quảng cáo, mở rộng mạng lưới bán sản phẩm dịch vụ của công ty đặc biệt có thể khai thác và quảng cáo các sản phẩm qua mạng internet, đồng thời củng cố và mở rộng thị trường kinh doanh du lịch. * Tiếp tục triển khai và thực hiện quy chế dân chủ trong công ty nghiên cứu cải tiến và phân phối tiền lương, tiền thưởng cho hợp lý đối với cán bộ công nhân viên. KẾT LUẬN Trong thời gian hoạt động từ 1991, công ty đã trải qua nhiều khó khăn thử thách. Tuy nhiên công ty đã đạt được nhiều thành tích tốt trong hoạt đông kinh doanh, công ty đã gia tăng nguồn vốn từ 480 triệu VND lên mức trên 5 tỷ VND. Công ty đã đón được một lượng khách quốc tế rất lớn, đặc biệt là khách từ Trung Quốc. Mặt khác công ty cũng đã xây dựng được các mối quan hệ rộng rãi trên thế giới… Để có được những thành tựu trên không thể chỉ lao động vất vả một sớm một chiều hay của một cá nhân. Đó là thành tựu của cả một tập thể đoàn kết gắn bó trung thành với lợi ích của tổ chức. Công ty du lịch Cựu Chiến binh Việt Nam đã đạt được những thành tựu trên là nhờ chính nỗ lực của cả Ban Lãnh Đạo và cả các thành viên khác trong công ty. Bài viết trên là những kiến thức bản thân em đã thu thập được trong thời gian đầu thực tập tại công ty du lịch Cựu Chiến Binh Việt Nam. Tuy nhiên thời gian thực tập tại công ty là chưa nhiều, một phần tại hiểu biết hạn hẹp của bản thân, mặt khác sự thiếu thốn tài liệu cũng cản trở việc hoàn thành bài viết nên bài viết còn mang nặng tính lý thuyết. Kính mong các thầy cô châm chước! Em xin chân thành cảm ơn! MỤC LỤC Trang

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc35202.DOC