Báo cáo thực tập tại Công ty khách sạn du lịch và du lịch Kim Liên

MỤC LỤC

I/ Khái quát về cơ sở thực tập (công ty khách sạn Kim Liên) 2

 1, Lịch sử hình thành khách sạn Kim Liên 2

 2, Lĩnh vực kinh doanh 4

 3, Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật 5

 4,Cơ cấu tổ chức doanh nghiệp 9

 5, Thị trường kinh mục tiêu 14

 6,Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 16

II/ Tình hình thực tế tại công ty khách sạn Kim Liên 17

+ Những thành công 17

+ Những tồn tại 18

III/ Một số đề xuất 20

 

 

doc29 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2391 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo thực tập tại Công ty khách sạn du lịch và du lịch Kim Liên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
àng Công Thương Đống Đa. Trải qua hơn 40 năm tồn và phát triển,công ty đã 6 lần đổi tên cho hoạt động của mình. Ngày 12/05/1961:Khách Sạn Bạch Mai. Năm 1971 :Khách Sạn Chuyên Gia Kim Liên. Ngày 29/8/1992 :Khách Sạn Chuyên Gia và Du Lịch Kim Liên. Ngày 19/7/1993 :Công Ty Du Lịch Bông Sen Vàng. Ngày 16/10/1996:Công Ty Du Lịch Khách Sạn Du Lịch Kim Liên. Năm 2007 : Tiến hành cổ phần hoá Quay lại với lịch sử hình thành và phát triển công ty ,ta sẽ thấy cơ sở vật chất ban đầu của công ty bao gồm 8 dãy nhà 4 tầng tại làng Kim Liên phía nam thành phố Hà Nội.Nghiệp vụ chính của khách sạn là phục vụ chuyên gia và gia đình chuyên gia các nước xã hội chủ nghĩa sang làm việc tại Viêt Nam. Đây là cơ sở phục vụ chuyên gia lớn nhất miiền bắc hồi đó.Với 8 dãy nhà 4 tầng được đánh số tư 1-8,mỗi dãy 64 phòng và các khu vực bổ trợ khách hàng được xây dựng trên diện tích 15600m2. Trong năm từ 1981-1985 công ty đã xây dựng thêm nhà 9 nhà 10 với 72 phòng,nâng số phòng của khách sạn lên 584 phòng phục vụ tốt hơn nhu cầu đang tăng lên của khách hàng.Đến tháng 3/1986 khách sạn chuyên gia Kim Liên chuyển từ cục chuyên gia sang tổng cục du lịch. Đầu năm 1989 khi đất nước chuyển từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường, do đó đối tượng khách phục vụ được mở rộng. Cho nên khách sạn đã nâng cấp số phòng ở dãy 4, 6 thành 32 phòng đơn theo kiểu khách sạn có lắp đặt và trang bị đồng bộ phục vụ khách không phải là chuyên gia. Cuối năm 1990 đầu năm 1991 hàng trăm chuyên gia khách sạn rút về nước do việc kinh doanh ở khách sạn chuyên gia Kim Liên giảm đột ngột. Trước tình hình đó khách sạn phải xin ý kiến cấp trên trả lại cơ sở vật chất kỹ thuật cho nhà nước gồm 3 dãy nhà 3, 7, 8 để giảm bớt khấu hao vốn cố định và chi phí liên quan. Chính phủ quyết định chuyển khu nhà đó thành nhà ở cho cán bộ công nhân viên, văn phòng chính phủ và cục chuyên gia. Do vậy, số lượng phòng giảm đột ngột, giảm từ 392 xuống còn 216 phòng. Đứng trước tình hình đó một lần nữa khẳng định việc đầu tư nâng cấp khách sạn chất lượng sản phẩm dich vụ để thoả mãn nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng là hết sức cần thiết . Trong giai đoạn này khách sạn định hướng mục tiêu vào khách hàng trong nước là chủ yếu, chuẩn bị từng bước để đón khách nước ngoài. Trong năm 1991 khách sạn cải tạo nâng cấp toàn bộ nhà 9 , đưa các trang thiết bị mới vào áp dụng thành một khu vực khép kín có khả năng thanh toán cao. Ngoài ra khách sạn còn lắp đặt tổng đài điện thoại 200 số liên lạc nội bộ và phục vụ khách đàm thoại quốc tế đồng thời cải tạo nâng cấp đường đi, điện, nước... Đầu năm 1992 cục chuyên gia chính thức giao vốn cho khách sạn. Đây là mốc thời gian pháp lý , xác nhận kể từ đây khách sạn Kim Liên chính thức đổi tên thành khách sạn Chuyên gia và Du lịch Kim Liên ( QĐ 191_BT). Tên mới đã khẳng định rõ tính chất nhiệm vụ của khách sạn tại thời điểm này. Giai đoạn này khách sạn tiếp tục cải tạo dãy nhà 1,4 , 5 và xây dựng khu C nhà kính , các khu vực bổ sung như nhà hàng, tắm hơi, mát xa, các kiôt bán hàng phục vụ mọi đối tượng khách. Đặc biệt là khách du lịch. Đầu năm 1993 cục chuyên gia chính thức sát nhập vào tổng cục du lich Việt Nam theo quyết định của Chính phủ. Cũng từ đây khách sạn chuyên gia Kim Liên sau 32 năm phục vụ chuyên gia này đã chuyển sang bước ngoặt mới, hoạt động trong ngành du lịch và trực thuộc quản lý của Tổng cục du lịch. Ngày 19/7/ 1993 , để xác nhận chức năng và nhiệm vụ mới của khách sạn Kim Liên tổng cục du lịch đã quyết định đổi tên khách sạn chuyên gia và du lịch Kim Liên thành công ty du lịch Bông sen vàng ( Số 276 QĐ_Tổng cục du lịch). Năm 1994 khách sạn cải tạo xong khu nhà 4 theo tiêu chuẩn khách sạn 3 sao , có cầu thang máy , hệ thống báo cháy tự động, tổng đài điện thoại 1000 số, hệ thống thông tin liên lạc quốc tế... Cải tạo nhà 5, 9 , 10 ( đây là cụm phục vụ khách quốc tế) . Đến tháng 11/ 1994 công ty tiến hành phân loại sản phẩm lưu trú: Khách sạn Kim Liên 1 bao gồm hai toà nhà 4,9 với 80 phòng được ưu tiên về trang thiết bị để phục vụ khách nước ngoài và khách Việt nam có khả năng thanh toán cao. Khách sạn Kim Liên 2 gồm 5 toà nhà 2,3,5,6 với 283 phòng chủ yếu là phục vụ khách nội điạ. Tháng 10/1996 công ty đổi tên thành Công ty khách sạn và du lich Kim Liên như ngày nay. Từ đầu năm 1997 đến nay khách sạn không ngừng cải tạo nâng cấp nhà ở các khu vực bổ trợ, cảnh quan môi trường để tạo ra sản phẩm dịch vụ du lịch đáp ứng tôt hơn nhu cầu của khách hàng. Các công trình xây mới như cửa hàng lưu niệm, sân gôn, sân tennist. Lĩnh vực kinh doanh Có thể nói lĩnh vực kinh doanh của công ty khách sạn và du lịch Kim Liên là tương đối rộng. Xong có thể cụ thể hoá thành ba nhóm: Lĩnh vực liên quan trực tiếp đến hoạt động khách sạn du lịch. + Lưu trú + Ăn uống + Đại lý du lịch Lĩnh vực liên quan gián tiếp đến hoạt động khách sạn du lịch. +Vận chuyển khách + Đặt chỗ ghế máy bay + Cấp visa, hộ chiếu cho khách đi du lịch quốc tế trong và ngoài nước. + Dịch vụ tennis, giặt là , karaokê, massage... 3. Lĩnh vực kinh doanh không liên quan đến hoạt động du lich, khách sạn du lịch. + Dịch vụ cung ứng lao động cho tổ chức nước ngoài. + Dịch vụ kinh doanh nhà ở. Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật Bộ phận lễ tân: Khách sạn Kim Liên 1 Tiền sảnh rộng 115m2 Quầy lễ tân rộng 13m2 gồm: Ba máy vi tính nối mạng trong phạm vi toàn công ty. Điện thoại, Fax, máy photocopy. Quầy đổi tiền. Tivi 38 inches bắt nhiều kênh quốc tế. Một phòng khách 17m2 với máy điều hoà nhiệt độ, bàn ghế để khách nghỉ khi chờ làm thủ tục. Quầy lễ tân của khách sạn được bố trí như vậy là hợp lý, tạo một không khí dễ chịu cho khách khi đến khách sạn. Các trang thiết bị tại khu vực này tương đối đầy đủ và hiện đại. Tuy nhiên, cần bố trí thêm nhiều cây xanh hơn tại khu vực trong và ngoài lễ tân. Khách sạn Kim Liên 2: Tiền sảnh rộng 105m2. Quầy lễ tân rộng 10m2 gồm có: Hai máy vi tính nối mạng trong phạm vi toàn công ty. Điện thoại. Máy điều hoà nhiệt độ. Tivi, đồng hồ, bàn ghế. Ngoài ra còn có nhiều chậu cây cảnh trong và ngoài khu vực lễ tân. Do khách sạn Kim Liên 2 phục vụ chủ yếu là khách nội địa có khả năng thanh toán trung bình, hoặc thấp nên cơ sở vật chất như vậy là tốt, đáp ứng đúng theo yêu cầu, phù hợp với giá cả. Bộ phận buồng phòng: Trong mỗi phòng của khách sạn, các trang thiết bị tối thiểu có: Một máy điều hoà. Một bình nóng lạnh. Một tivi màu. Một máy sấy tóc. Một bộ bàn ghế salon. Ga, gối, đệm, mút, các trang thiết bị vệ sinh. ở những phòng cao cấp hơn còn được trang bị thêm: Bộ bàn ghế ngồi làm việc. Đèn bàn, đèn ngủ. Thảm trải nền. Điện thoại. Những phòng đạt tiêu chuẩn quốc tế 3 sao có thêm: Tấm phủ giường, ri đô che cửa 2 lớp. Điên thoại gọi trực tiếp ra nước ngoài. Thiết bị báo cháy. Tivi bắt 8 kênh quốc tế. Tủ lạnh mini bar, lọ hoa tươi. Dụng cụ thể dục thể thao. Bảng hướng dẫn sử dụng các thiết bị trong phòng. Tuy nhiên do nhu cầu của khách ngày một nâng cao nên việc tu sửa, cải tạo, nâng cấp các phòng phải diễn ra thường xuyên. Đây chính là một trở ngại khá lớn trong quá trình kinh doanh của Công ty, vì vậy buộc ban lãnh đạo phải đưa ra một kế hoạch hợp lý, tận dụng tốt nguồn vốn đầu tư nâng cấp đồng bộ các cơ sở lưu trú để đưa vào sử dụng một cách có hiệu quả nhất. Kinh doanh ăn uống: Bộ phận nhà hàng gồm 7 cơ sở: Nhà hàng Hoa Sen 1:  Cứ 2 tầng mới xây dựng theo kiến trúc Pháp hiện đại với trang thiết bị hiện đại,các sảnh xung quanh rộng được trang trí nhã nhặn. Ở nhà hàng cùng một lúc có thể phục vụ được 1000 khách. Nhà hàng này chuyên phục vụ tiệc lớn, nhỏ, hội nghị hoặc tiệc cưới. Nhà hàng Hoa Sen 2:  Cách nhà hàng số 1 khoảng 50m, cứ một tầng song trang thiết bị hiện đại, các sảnh xung quanh được trang trí nhã nhặn. Cùng một lỳc cú thể phục vụ được 400 du khách. Nhà hàng này chuyên phục vụ tiệc lớn, nhỏ, hội nghị hoặc tiệc cưới. Nhà hàng Hoa Sen 3: Cú 2 tầng phũng ăn nhỏ chuyên phục vụ khách ăn ở trong cũng như ngoài cụng ty. Cùng một thời gian  phục vụ 240 khách Nhà hàng Hoa Sen 5: Phục vụ khách ăn ở trong cũng như ngoài cụng ty. Nhà hàng Hoa Sen 6 :  Cú ba tầng trang thiết bị hiện đại (tầng 1, 2 làm phũng ăn ; tầng 3 là Hội trường). Đối với tiệc cưới :       - Tầng 1 = 22 mâm (10 người/mâm) - Tầng 2 = 35 mâm (10 người/mâm) - Tầng 3 = 26 mâm (10 người/mâm) Đối với Hội nghị, hội thảo: Hội trường tầng 3 cú sức chứa 400 khách. Nhà hàng Hoa Sen 7:  Cú hai tầng trang thiết bị hiện đại, cỏc gian phũng đều bài trớ hợp lý, cùng một thời gian cú thể phục vụ được 700 khách, nơi đây thường xuyờn cú những cuộc hội nghị, hội thảo lớn nhỏ, tiệc cưới, tiệc trà ... Nhà hàng Hoa Sen 9 : Trang thiết bị hiện đại, có bar uống cốc tay và thư giãn chuyên phục vụ cho khách tiêu dùng cao và phục vụ  hội nghị lớn, tiệc cưới, hội thảo khoảng 350 khách… đặc biệt còn chuyên phục vụ khách ăn sáng buffe. Dịch vụ bổ xung: Khu vực tắm hơi massage với trang thiết bị hiện đại, phục hồi sức khoẻ cho khách bằng vật lý trị liệu. Tổng đài điện thoại 1000 số. Hệ thống mạng máy tính cục bộ. Hệ thống kiốt bán hàng. Phương tiện vận chuyển: Xe toyota 4 chỗ phục vụ ban lãnh đạo. Xe 25 - 45 chỗ cho thuê. Xe 15 chỗ cho thuê. Lữu hành có xe đi tour du lich trong nước, Lạng Sơn, Nam Ninh - Trung Quốc … Hệ thống thoát nước của khách sạn được trang bị tốt, không có tình trạng ứ đọng khi xảy ra mưa lớn. Hệ thống điện trong khách sạn được trang bị hiện đại với một máy phát điện với công xuất 650KVA dự phòng khi có sự cố mạng điện ở thành phố. Trên mái của các công trình trong khách sạn đều có bố trí hệ thống chống sét nhằm đảm bảo tốt về độ an toàn lưới điện trong mùa mưa bão. Hệ thống phòng cháy chữa cháy của khách sạn gồm các họng nước cứu hoả đảm bảo chữa cháy kịp thời khi có hoả hoạn xảy ra. Mỗi tầng đều có đặt bình cứu hoả, bảng chỉ dẫn để chữa cháy cục bộ đảm bảo độ an toàn cho khách sạn. Nhìn chung, cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn là tốt, đảm bảo duy trì hoạt động liên hoàn trong mọi tình huống. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt như chưa có sự đồng bộ về trang thiết bị tại mỗi đơn vị. Do đó khách sạn cần vốn đầu tư, quan tâm đến những thiếu sót để có những phương án sớm khắc phục. Cơ cấu tổ chức doanh nghiệp 1. Tên doanh nghiệp: Công ty khách sạn du lịch Kim Liên Điện thoại: 8.522522 * 5.741477 Fax: 8.524919 2. Tên Giám đốc Công ty: Phan Đức Mấn 3. Loại hình tổ chức (khu vực kinh tế trong nước) * Doanh nghiệp Nhà nước cấp quản lý trực tiếp - Bộ, Tổng cục - Tỉnh, Thành phố - Huyện, quận Cơ cấu tổ chức quản lý là tổng hợp toàn bộ các bộ phận khác nhau có mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau được chuyên môn hóa và có những trách nhiệm, quyền hạn nhất định được bố trí theo cấp bậc, chức vụ nhằm đảm bảo khâu quản lý, điều hành và phục vụ theo các mục đích đề ra. Bộ máy tổ chức quản lý của Công ty KSDL Kim Liên áp dụng theo mô hình trực tuyến - chức năng được thể hiện trong sơ đồ 1. Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của Công ty BAN GIÁM ĐỐC Phòng tổ chức hành chính Phòng kế hoạch phòng kế toán Bộ phận buồng Bộ phận lễ tân Bộ phận tu sửa Bộ phận giặt là Bộ phận nhà ăn Bộ phận bảo vệ Trung tâm công nghệ TT Ban giám đốc: chịu trách nhiệm chỉ đạo chung toàn bộ hoạt động của Công ty và quyết định mọi hoạt động của Công ty theo đúng kế hoạch được Tổng cục Du lịch phê duyệt. Phòng tổ chức hành chính: chịu trách nhiệm tổ chức quản lý cán bộ, giải quyết chế độ chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội và các chế độ khác cho cán bộ công nhân viên trong công ty. Phòng kế hoạch: có chức năng lập kế hoạch kinh doanh cho giám đốc Công ty và giao nhiệm vụ cho các bộ phận thực hiện theo dõi tình hình thực hiện kế hoạch đề ra. Phòng kế toán: chịu trách nhiệm quản lý tiền vốn, tài sản của Công ty, tổ chức hạch toán kế toán theo đúng chế độ thống kê của Nhà nước, giúp cho giám đốc thực hiện công tác giám đốc tài chính đảm bảo cho Công ty hoạt động ngày càng có hiệu quả. Bộ phận buồng: có trách nhiệm chăm lo nghỉ ngơi cho khách trong thời gian khách nghỉ tại Công ty. Bộ phận lễ tân: chịu trách nhiệm quan hệ trực tiếp với khách hàng để đáp ứng nhu cầu của khách và là cầu nối giữa khách với các bộ phận trực tiếp khác như nhà buồng, chế biến .... Bộ phận tu sửa: chịu trách nhiệm sửa chữa những tài sản, thiết bị của Công ty khi bị hỏng. Bộ phận giặt là: chịu trách nhiệm giặt là cho khách khi có yêu cầu. Bộ phận bảo vệ: chịu trách nhiệm về sự an toàn cho khách và tài sản của Công ty. Bộ phận nhà ăn: Bộ phận này phục vụ nhu cầu ăn uống, các cuộc liên hoan, tiệc cưới, hội nghị ... theo yêu cầu của khách. Trung tâm công nghệ thông tin: có chức năng tham mưu cho giám đốc, nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý sử dụng các thiết bị điện tử, hệ thống điện, tổng đài, mạng vi tính để đảm bảo thông tin thông suốt trong quá trình hoạt động của Công ty. nhân lực Trong tổng số khoảng 750 CBCNV của Công ty thì lực lượng lao động nữ chiếm 58,9% và nam là 41,1%. Tỷ lệ lao động nữ là lớn, sấp sỉ bằng 2/3 số lao động toàn Công ty, chủ yếu tập trung ở các bộ phận như nhà hàng, các nhà phòng, 2 lễ tân, thu ngân ( thuộc phòng kế toán) và khu dịch vụ bổ sung… còn lao động nam thường tập trung ở các bộ phận như: bảo vệ, tu sửa, bể bơi v.v … Tỷ lệ này là hoàn toàn phù hợp với đặc điểm của ngành kinh doanh khách sạn nhất là với những bộ phận yêu cầu sự khéo léo, tỉ mỉ trong công việc. Tuy nhiên, xu hướng này cũng đang dần thay đổi cùng với sự bình đẳng về giới, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch nói chung và công ty KSDL Kim Liên nói riêng cần chú trọng hơn nữa trong việc tìm hiểu thị trường lao động để có chính sách tuyển dụng thích hợp lực lượng lao động cho đơn vị mình. Bảng 1: Cơ cấu lao động theo bộ phận và giới tính TT Bộ Phận Nam Nữ Tổng 1. Ban Giám đốc 2 1 3 2. Phòng Tổ chức hành chính 6 6 12 3. Phòng kế toán tài vụ 5 22 27 4. Phòng kế hoạch 4 10 14 5. Trung tâm Du lịch 5 9 14 6. Trung tâm CNTT 5 9 14 7. Trung tâm Thương mại 1 2 3 8. Đội tu sửa 30 5 35 9. Đội giặt là 11 23 34 10. Đội bảo vệ 27 7 34 11. Các dịch vụ bổ sung 15 37 52 12. Nhà hàng 121 150 271 13. Khách sạn Kim Liên I: + Phòng lễ tân + Đội phòng + Bể bơi 10 20 11 13 70 2 23 90 13 14. Khách sạn Kim Liên II: + Phòng lễ tân + Đội phòng 9 17 15 65 24 82 15. Khách sạn Kim Liên III: 5 0 5 Tổng số: 304 446 750 Trong những năm qua, chất lượng nguồn nhân lực của công ty KSDL Kim Liên đã không ngừng được nâng lên song vẫn chưa hoàn toàn đáp ứng được những đòi hỏi từ thực tế. Để có thể đánh giá rõ hơn, chúng ta xem xét thêm cơ cấu nguồn nhân lực của Công ty qua một số tiêu chí khác: + Theo trình độ học vấn: Biểu đồ 1 : Cơ cấu lao động của Công ty KSDL Kim Liên theo trình độ học vấn Nhìn chung trình độ học vấn của đội ngũ CBCNV của Công ty là chưa cao. Tổng số lao động của Công ty là khoảng 750 người, chỉ có 171 người có trình độ đại học và trên đại học, chiếm 22,8% tập trung chủ yếu ở đội ngũ cán bộ quản lý, các phòng ban chức năng, lễ tân… Lao động có trình độ trung cấp, cao đẳng là 93 người chiếm 12,4%, số còn lại chỉ có trình độ sơ cấp. Trình độ văn hóa không cao là một trong những yếu tố hạn chế nhận thức của CBCNV về vai trò vị trí của ngành, của công việc họ đang thực hiện, nhất là trong điều kiện doanh nghiệp vừa ra khỏi cơ chế bao cấp trong suốt một thời gian dài. Nó cũng ảnh hưởng tới việc tiếp thu tiến bộ khoa học công nghệ và quy trình tiên tiến trong việc tổ chức phục vụ khách theo những tiêu chuẩn mà các quốc gia và khu vực có ngành du lịch phát triển đã và đang làm Độ tuổi lao động: Độ tuổi lao động trong công ty KSDL Kim Liên: Nữ từ 22 tuổi đến 55 tuổi Nam từ 22 đến 60 tuổi Cán bộ quản lý thì nam tối đa là 45, nữ tối đa là 40. Đối với các nghề khác thì nam không quá 35, nữ không quá 30 tuổi. Thị trường kinh mục tiêu Trước đây khách sạn phục vụ chủ yếu các chuyên gia Liên Xô và Đông Âu, do đó lượng khách đến từ Nga và Đông Âu vẫn là khách quen của Công ty. Các đoàn khách của Đảng - Nhà nước, khách hội nghị Trung ương, ngành. Đây là nguồn khách lớn của công ty, doanh thu từ các đoàn khách này thường rất cao vì họ có số lượng lớn, sử dụng hầu hết các dịch vụ làm cho công suất sử dụng phòg tăng lên và hệ số sử dụng dịch vụ cũng tăng đáng kể. Khách tìm cơ hội đầu tư thương mại: chủ yếu là khách Châu Á( Hàn Quốc, Trung quốc, nhật Bản...) Khách du lịch đến từ Âu - Mĩ. Tuy nhiên hiện nay số lượng khách này có xu hướng giảm do tình hình cạnh tranh gay gắt trong khi công tác tiếp thị, quảng cáo mở rộng thị trường của Công ty còn nhiều hạn chế do kinh phí eo hẹp. Khách du lịch nội địa: Khách sạn đã tạo dựng được nhiều mối quan hệ với các đơn vị bạn. Hiện nay luồng khách này có xu hướng tăng lên. Sứ mệnh kinh doanh của doanh nghiệp là xác định rõ nhiêm vụ kinh doanh cua doanh nghiệp , lí do nao để doanh nghiệp ra đời ,tồn tại và phát triển trong một xã hội . Xác định nhiệm vụ của doanh nghiệp thực chất là là xác định lĩnh vực kinh doanh , nhiệm vụ của doanh nghiệp thể hiển qua sản phẩm , dịch vụ , thị trường và cũng có thể có công nghệ chế tạo . *Mục tiêu kinh doanh là mục đích muốn đạt đến của doanh nghiệp , nó là cụ thể hoá mục đích của doanh nghiệp về hướng , qui mô , cơ cấu và quá trình triển khai . Từ ngày thành lập đến nay công ty đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cùng với đó là những triết lí kinh doanh , sứ mệnh kinh doanh , mục tiêu kinh doanh khác nhau tuỳ theo từng thời kì . Năm1961 khách sạn thành lập gọi là khách sạn chuyên gia Kim Liên với sứ mệnh , mục tiêu là phục các chuyên gia nước ngoài hầu hết là các chuyên gia đến từ các nước XHCN đông âu sang giúp đỡ Việt Nam . Khách sạn hoạt động nhờ kinh phí từ ngân sách nhà nước với cơ chế quản lí tập trung quan liêu bao cấp . Năm 1986 đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 6 đã ra nghi quyết chuyển đất nước từ cơ chế quản lý tập trung bao cấp sang cơ chế thanh toán theo CNXH . Lúc này mục tiêu kinh doanh của công ty cũng thay đổi , từ hoạt động phục vụ chuyên gia nươc ngoài nhờ ngân sách nhà nước chuyển sang hoạt động kinh doanh vì mục tiêu tồn tại và phát triển của công ty . Năm 1991 với sự sụp đổ của CNXH ở các nước Đông Âu , các chuyên gia các nước đó về nước . Khách san chuyển từ chi phục vụ các chuyên gia giờ có thể phục vụ khách du lịch trong nước theo cơ chế thị trường . Khách sạn xác định sứ mệnh của công ty là công ty khách sạn phục vụ khách du lịch có mức chi trả trung bình, khách công vụ , thương gia . Thị trường là khách du lịch nội địa , khách quốc tế mà chủ yếu là khách Trung Quốc . Mục tiêu kinh doanh của khách sạn là phấn đấu nâng cao chất lượng phục vụ , cơ sở hạ tầng để đạt khách sạn 3 sao ,và dẫn đầu thị trường Hà Nội về chât lượng . Năm 1993 công ty được sát nhập vào tổng cục du lịch , năm 1996 công ty được công nhận là khách sạn 3 sao với tên gọi công ty khách sạn du lịch Kim Liên với sứ mệnh là một công ty khách sạn du lịch kinh doanh dịch vụ lưu trú , ăn uống , lữ hành và các dịch vụ bổ xung khác . Thị trường khách là khách du lịch trong và ngoài nước đến du lịch và thăm quan ở Hà Nội và các địa phương lân cận . Mục tiêu kinh doanh là khách sạn dẫn đầu về chất lượng trong các khách sạn 3 sao và tiếp tục đầu tư nâng cấp để trở thành khách sạn 5 sao .Công ty không ngừng đầu tư nâng cấp trang thiết bị , cơ sở hạ tầng , đội ngũ lao động có trinh độ cao thường xuyên được đào tạo bồi dưỡng . Chất lượng phục vụ cua khách sạn ngày càng được nâng cao . Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh Stt Diễn giải Năm 2002 Năm 2003 Năm 2004 Năm 2005 Năm 2006 Năm 2007 1 Doanh thu toàn công ty 64,546,856 86,698,1556 97,563,462 118,235,642 124,147,424 130,354,795 2 Doanh thu buồng phòng 19,213,534 22,658,943 25,896,358 33,256,842 34,919,684 36,665,668 3 Công suất sử dụng buồng B/Q (%) 91.25 90.89 88.03 89.96 94.46 93.25 4 Lượt khách 160,393 143,403 141,657 142,373 149,491 156,966 Quốc tế 33,850 23,541 15,145 16,135 16,941 17,788 Nội địa 126,543 119,862 126,512 126,238 132,549 139,177 5 Nộp ngân sách 4,265,000 7,820,000 6,125,134 7,526,162 7,902,470 8,297,593 6 Lợi nhuận 4,215,000 3,210,000 3,450,000 3,680,000 3,864,000 4,057,200 7 Thu nhập bình quân người LĐ 1,950 1,965 2,100 2,250 2,362 2,480 Tình hình thực tế tại công ty khách sạn Kim Liên Những thành công Tại Khách sạn Kim Liên I - Cơ sở vật chất tại Khách sạn Kim Liên I thì tương đối đầy đủ. Nhưng sự phục vụ chưa đạt tiêu chuẩn của khách sạn 3 sao. - Về giá cả: Giá cả phù hợp tuỳ từng loại phòng mà có mức giá khác nhau. Giá phòng từ 20 USD đến 80 USD. Tại Khách sạn Kim Liên II (chủ yếu phục vụ khách du lịch nội địa). - Cơ sở vật chất chưa được đầy đủ lắm, chất lượng phục vụ còn thấp. - Giá cả phù hợp với khả năng thanh toán của khách du lịch nội địa. Giá phòng dao động từ 120.000 đồng đến 350.000 đồng. * Thành công mà công ty đạt được: Nói đến thành công của Công ty khách sạn du lịch Kim Liên không thể nói đến thành công về tổ chức của công ty mà đứng đầu là đồng chí Phan Đức Mấn, Giám đốc công ty. Công tác ổn định tổ chức Đảng uỷ luôn được quan tâm và xây dựng. Từ việc ổn định tổ chức Đảng uỷ nên giám đốc, tập thể Đảng uỷ và cán bộ trong công ty đưa ra các phương hướng, biện pháp đúng đắn và quyết tâm, kiên trì thực hiện. Sau đây là những thành công mà tập thể cán bộ công nhân viên giành được. - Công ty khách sạn du lịch Kim Liên được thành lập từ năm 1961. 48 năm qua công ty đã gặt hái được nhiều thành công rực rỡ. Nó góp phần lớn đưa công ty đứng vững trên thị trường du lịch Hà Nội cũng như thị trường du lịch Việt Nam. - Từ năm 1991 đến nay năm nào công ty hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất - kinh doanh, năm sau cao hơn năm trước, bảo toàn và phát triển nguồn vốn được giao. - Công ty luôn duy trì có đủ công ăn việc làm cho hơn 750 cán bộ công nhân viên và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách cho nhà nước. Công ty đẩy mạnh việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào hoạt động quản lý kinh doanh, Công ty thành lập một trung tâm ứng dụng đầu tư công nghệ thông tin, có vai trò quản lý mạng vi tính, điện thoại, quản lý phòng khách trong toàn công ty. Các phòng ban, các bộ phận trong công ty đều được trang bị máy vi tính. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong khách sạn nâng cao chất lượng quản lý của ban giám đốc và các phòng ban, các bộ phận trong công ty. Công ty đa dạng hoá các loại hình dịch vụ: Ngoài hoạt động kinh doanh cho thuê buồng công ty thành lập trung tâm du lịch quốc tế và nội địa, xây dựng bể bơi sân tennis, nhà hàng mới phục vụ ăn uống, bán hàng, tổ chức dịch vụ tắm hơi, massage, cho thuê hội trường, phục vụ tiệc cưới, phục vụ hội nghị. Thành lập trung tâm kinh doanh thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá và xuất nhập khẩu lao động. Nếu như trước năm 1996, nguồn thu từ cho thuê buồng chiếm 90% tổng doanh thu của công ty thì năm 2007 chỉ còn chiếm tỉ trọng là 29%, mặc dù doanh thu buồng vẫn tăng trưởng, ổn định hàng năm trong khi đó thu từ dịch vụ ăn uống tăng nhanh chiếm khoảng 27,6% tổng doanh thu , lữ hành chiếm khoảng 8,1 % , các dịch vụ thương mại khác chiếm 34,4% tổng doanh thu của công ty . Những tồn tại -Cơ sở vật chất nhiều nhà đã quá cũ kĩ cần được thay mới . -Chất lượng phục vụ còn thấp chưa tương xứng với khách sạn 3 sao. - Tay nghề của đội ngũ công nhân phục vụ đã được bồi dưỡng song chưa đáp ứng nhu cầu phục vụ khách sạn 3 sao. - Trình độ giao tiếp và trình độ ngoại ngữ của cán bộ công nhân viên trong công ty còn thấp. - Một số cán bộ công nhân viên trong công ty nhận thức chuyển biến còn chậm, bảo thủ, trì trệ, đôi khi còn vi phạm nội quy kỷ luật. - Công tác bồi dưỡng, đào tạo và đào tạo lại đã tích cực, song kết quả đạt được chưa cao. Cũng xuất phát điểm là một doanh nghiệp nhà nước tham gia giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế quốc dân, điều tiết nền kinh tế. Một doanh nghiệp như vậy thì không thể đặt hiệu quả kinh tế lên hàng đầu mà còn cả hiệu quả xã hội. - Để đảm bảo hiệu quả kinh tế của công ty thì phải tập trung làm tăng lợi nhuận bằng cách tìm thị trường khách, mở rộng thị trường khách. Đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực... Để nâng cao chất lượng phục vụ, thoả mãn nhu cầu của khách, thu lợi nhuận. - Đảm bảo hiệu quả xã hội thì phải tham gia giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế. Đó là về giá cả, phân phối, sản phẩm được ổn định trên thị trường du lịch thủ đô và thị trường du lịch trong nước. Tham gia góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động bảo vệ lợi ích cho người lao động, tham gia bảo vệ lợi ích chung của xã hội như an ninh trật tự, công tác từ thiện... Một số đề xuất Những thành tựu đạt được trong những năm đổi mới của công ty là đáng ghi nhận , và cần phải phát huy và phát triển bền vững hơn trong những năm tới công ty phải co định hướng cho tương lai , tận dụng cở hội để bứt phá phát triển Với vị thế và uy tín ngày càng được củng cố trên trường quốc tế ,kinh tế Việt Nam sẽ có những thay đổi cơ bản để bứt phá khỏi tình trạng là một nước nghèo , và Việt Nam đã xác định du lịch là một nghành mũi nhọn trong tương lai. Tất nhiên trong đó có cả công ty khạch sạn Kim Liên . Trước tiên là phải ph

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc12716.doc
Tài liệu liên quan