Báo cáo thực tập tại Công ty TNHH một thành viên công nghệ tàu thủy Dung Quất

Gồm có máy cắt tôn tự động CNC và máy cắt tôn bán tự động là máy rùa

* Máy cắt CNC:

- Thông số kỹ thuật.

+ Khoảng cách tâm đường rây :9,9 mét.

+ Chiều rộng cắt lớn nhất :9 mét.

+ Chiều dài cắt lớn nhất :20 mét.

+ Chiều dài cắt lớn nhất:

- Khi cắt bằng Plasma :50 mm

- Khi cắt bằng ga và ôxy :150mm.

+ Tốc độ chạy nhanh :8000 mm/phút.

+ Tốc độ cắt:

-Khi cắt bằng Plasma :3000 mm/phút

pdf35 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1992 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo thực tập tại Công ty TNHH một thành viên công nghệ tàu thủy Dung Quất, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2.4 Kết cấu vùng buồng máy: - Tại vùng buồng máy ở đáy thì vùng đặc biệt là bệ máy ở vùng đáy người ta bố trí hệ thống kết cấu ngang gồm các đà ngang tấm và đà ngang tấm kín nước, không bố trí các sống dọc phụ đáy mà chỉ các sống chính đáy và đế bệ máy có tôn rất dày có thể đến 60 mm. - Vùng buồng máy luôn được bố trí cơ cấu nhiều hơn ,dày hơn vì cùng này là vùng luôn chịu áp lực của máy tàu như nước, sóng … 1.2.5 Kết cấu vùng đuôi: Tại vùng đuôi kết cấu ở đây cũng có sườn thường ,sườn khoẻ ,có ống bao đỡ trục chân vịt ,các đế đỡ trục chân vịt ,các sàn. 1.2.6 Kết cấu vùng thượng tầng: + Vùng thượng tầng được bố trí tôn mỏng hơn, nơi đây chủ yếu là phòng làm việc, lầu lái, phòng thuyền viên, kết cấu thượng tầng gồm có cabin, các nẹp đứng, nẹp ngang, vách sống ….thép hình chữ V. + Thượng tầng có kiểu hình hộp, với ống khói ở vị trí tâm tàu trên boong chính ở phần phía sau tàu như trong bản vẽ bố trí chung . Số lượng thượng tầng :05. - Chiều cao lầu 1: 3400(mm). - Chiều cao lầu 2: 2650(mm). GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 11 - Chiều cao lầu 3: 2650 (mm). - Chiều cao lầu 4: 2650 (mm). - Chiều cao lầu 5: 2750 (mm). 1.2.7 Bản vẽ rải tôn bao, tôn boong, tôn sàn: Bản vẽ rãi tôn bao, tôn boong và tôn sàn phụ thuộc vào chức năng làm việc của từng vùng mà người ta (nhà thiết kế )bố trí các loại tôn dày mỏng khác nhau, tại vùng đáy thì rải tôn dày hơn so với mạn và boong, tại vùng buồng máy, vùng mũi và đuôi thì bố trí tôn dày hơn . 1.2.8 Kết cấu vùng sống mũi, sống đuôi: - Kết cấu vùng sống mũi, sống đuôi là các kết cấu thường hay đúc hoặc bởi gia công bởi nhưng tấm tôn dày nhằm đảm bảo cho quá trình làm việc cho tàu .vùng mũi chịu áp lực của sóng, nước, băng, đá ngầm…v.v..vùng đuôi có buồng máy có trục chân vịt, bánh lái… - Sống mũi được hàn với mũi quả lê ở phía dưới đường nước chở hàng mùa hè . 1.2.9 Kết cấu miệng hầm hàng, kết cấu nắp hầm hàng : Tại công ty tàu đang đóng là tàu dầu nên không có miệng hầm hàng, tàu chở dầu có boong kín nước . 1.2.10 Kết cấu bánh lái: Tàu tại công ty đang đóng có kết cấu bánh lái là kết cấu theo kiểu tuần dương,bánh lái được chế tạo sẵn. 1.3 TÌM HIỂU PHÓNG DẠNG TRIỂN KHAI TÔN BAO ,CƠ CẤU VÀ CHẾ TẠO DƯỠNG MẪU: 1.3.1 Mục đích của công việc phóng dạng: Mục đích của công việc phóng dạng là mô tả hình dáng kích thước của con tàu . 1.3.2 Kích thước của sàn phóng: 1.3.3 Khả năng của sàn phóng: 1.3.4 Cấu tạo của sàn phóng: +Sµn phãng d¹ng bªn d­íi lµ c¸c ®Õ kª b»ng gç, bªn trªn lµ t«n 1.3.5 Yêu cầu của sàn phóng: *Theo em được biết thì sàn phóng phải đủ các yêu cầu sau: - Sàn phóng phải thật phẳng - Mặt sàn phóng dạng phải bóng trơn nhẵn - Sàn phóng dạng phải ảo đảm ánh sáng 1.3.6 Tìm hiểu và liệt kê các dụng cụ phục vụ cho quá trình phóng dạng và kiểm tra: a. các dụng cụ : + L¸t gç: l¸t ®u«i chuét 2 chiÕc dµi 25m, 1 chiÕc dµi 20m, 2 chiÕc dµi 15m, l¸t th­íc lo¹i nhá rÊt nhiÒu, loai kh¸c (l¸t dÑt c¸c cì, l¸t vu«ng lÊy dÊu c¸c cì). Cãc cã 2 lo¹i: lo¹i 17kg cã 150 con cãc, lo¹i 7kg cã 50 con cãc + Th­íc ®o ®ñ c¸c lo¹i: 30m cña NhËt, 20m cña Th¸i, 10m cña NhËt , 2m cña Trung Quèc.. + Bót ch×, tÈy, m¸y tÝnh kü thuËt cã 10 chiÕc GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 12 + Sµn phãng ®ang phãng tµu 104.000 ( T ) víi mòi, l¸i lµ xÕp chång lªn trªn mÆt b»ng vµ mÆt ®øng. + Sai sè mÆt sµn cho phÐp lµ 3mm/1m2 + Sai sè toµn bé mÆt sµn sau khi bÞ biÕn d¹ng lµ 10mm. + NÐt ch× lµ 0,5mm. NÐt s¬n lµ 0,7mm. + Dung sai khi vÏ 0,5mm (« m¹ng). + C¸c ®iÓm ¨n khíp 3 mÆt chiÕu = 0,2 – 0,3 (mm) + Khi c«ng viÖc ®­îc tiÕn hµnh xong ë sµn phãng d¹ng, mäi sè liÖu ®Òu ®­îc ®­a xuèng ph©n x­ëng lµm d­ìng mÉu. ë t¹i tæ d­ìng mÉu d­íi sù chØ ®¹o trùc tiÕp cña tæ phãng d¹ng. Sau khi lµm d­ìng mÉu xong, c¸c lo¹i d­ìng mÉu ®­îc ®­a sang tæ h¹ liÖu. b. Cách kiểm tra: Dùng thước để kiểm tra kích thước hoặc dùng dưỡng để kiểm tra các đường kích thước không thể dùng thước kiễm tra được 1.3.7 Nội dung các bước phóng dạng : - Đọc bản vẽ. - Xác định tỉ lệ để phù hợp với sàn phóng. - Lần lượt lấy các đường chuẩn, đườngvuông góc và sau đó đi lấy dấu các điểm như khoảng cách sườn, đường nước, mặt cắt dọc. 1.3.8 Khai triển tôn bao cơ cấu trên sàn phóng: - Dựa vào bản vẽ phòng kỹ thuật đã cho chúng ta lấy dấu các kích thước lên khổ tôn dùng làm tôn bao trong đóng tàu sàn phóng dạng áp dụng các kích thước đó vào cắt tôn, cắt chuẩn hoặc để lượng dư do bản vẽ quy định. nếu là tôn bao có hình dạng cong thì ta khai triển tôn bao cho đúng kích thước rồi sau đó đem đến máy lốc uốn tôn theo đúng đường khai triển. - Dựa vào bán vẽ mà phòng kỹ thuật đã đưa, chúnh ta đưa hình dàng kích thưóc thật của nẹp hay cơ cấu lên sàn phóng dạng rồi sau đó đưa cách phóng dạng đó vào áp dụng cho việc khai triển trên khổ tôn ta cần khai triển . 1.3.9 Các cách kiểm tra sau mỗi bước phóng dạng, sai số cho phép: Sau mỗi bước phóng dạng ta có thẻ dùng các dưỡng mẫu đã chế tạo sẵn dựa vào các kích thước từ nhà thiết kế cho trước để kiểm tra. 1.3.10 Tìm hiểu kích thước yêu cầu khi lập thảo đồ ứng dụng của nó, cho ví dụ cụ thể: - Sau khi các cơ cấu hay tôn bao được khai triển và kiểm tra thì ta đưa các thông số thực tế trong quá trình khai triển áp dụng vào tôn bao hoặc tôn cơ cấu để tiến hành cắt . - Ví dụ: lốc 1 tấm tôn cong cho vùng hông thì sau quá trìng khai triển trên sàn phóng chúng ta dựa vào kích thước thực tế trên sàn phóng của tấm tôn đó rồi chuyển kích thước đó qua khai triển trên tôn rồi sau đó đêm lốc hoặc uốn cong. 1.3.11 Tìm hiểu cách chế tạo dưỡng thẳng, ứng dụng của nó, cho ví dụ: -Sau khi c«ng viÖc phãng d¹ng ®­îc hoµn thµnh, ta b¾t ®Çu viÖc chÕ t¹o d­ìng mÉu. -Do trong nhµ m¸y sö dông m¸y c¾t CNC nªn c¸c chi tiÕt nh­ sèng phô, ®µ ngang vµ c¸c m· liªn kÕt ®­îc c¾t chÝnh x¸c sau khi cã sè liÖu tõ sµn phãng. GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 13 V× vËy ta chñ yÕu lµm d­ìng ®o chiÒu dµi vµ d­ìng ph¼ng ®Ó kiÓm tra kÝch th­íc vµ ®é cong cña t«n ®¸y ngoµi. * C¸ch lµm d­ìng -D­ìng ®o chiÒu dµi +V× c¸c chi tiÕt chñ yÕu ë d¹ng ph¼ng vµ th¼ng nªn ta dïng d­ìng ®o chiÒu dµi §Ó ®o chiÒu dµi cña c¸c chi tiÕt tÊm ph¼ng, tÊm cong vµ ®Ó x¸c ®Þnh vÞ trÝ chi tiÕt khi l¾p ®Æt ta dïng c¸c l¸t gç máng 20x20mm cã chiÒu dµi tuú thuéc vµo kÝch th­íc cña ph©n ®o¹n. +Trªn sµn phãng mÉu n¬i ®· ®­îc khai triÓn däc theo chiÒu dµi cña tÊm ta kÎ mét ®­êng th¼ng phô n-n . + KÎ ®­êng th¼ng thø hai ë vµo kho¶ng gi÷a tÇm vu«ng gãcvíi ®­êng th¼ng tr­íc nh­ vËy ta cã hÖ to¹ ®é vu«ng gãc lµm mèc so s¸nh. §èi víi kÝch th­íc dµi ta dïng c¸c l¸t gç dµi, ®èi víi c¸c kÝch th­íc ng¾n ta dïng l¸t gç ng¾n h¬n ®Ó tËn dông vµ tiÕt kiÖm nguyªn vËt liÖu ta dïng c¶ 4 mÆt l¸t gç ®Ó lÊy dÊu. +Dïng l¸t gç dµi Ðp s¸t vµo ®­êng th¼ng n-n, v¹ch tÊt c¶ nh÷ng ®iÓm c¾t víi ®­êng s­ên , c¸c chç tiÕp gi¸p vµ vÞ trÝ c¸c ®­êng th¼ng vu«ng gãc.  D­ìng ph¼ng Ta chÕ t¹o d­ìng ph¼ng ®Ó kiÓm tra ®é cong h«ng tµu. D­ìng ®­îc chÕ t¹o tõ tÊm gç réng 100 ~ 120 mm, dµy kho¶ng 5 mm, hoÆc cã thÓ dïng kim lo¹i hoÆc chÊt dÎo. §Ó ®¶m b¶o ®é chÝnh x¸c ta sö dông thiÕt bÞ vÏ song song ®Ó ®­a c¸c ®­êng cong tõ sµn phãng vµo d­ìng mÉu. HoÆc ta cã thÓ chuyÓn ®­êng cong trùc tiÕp tõ sµn phãng d¹ng lªn tÊm gç nhê c¸c ®inh l¸ b»ng c¸ch ®Æt c¸c ®inh trªn sµn phãng sao cho ®Çu c¸c ®inh s¸t c¸c ®­êng cong. Sau ®ã ®Æt tÊm gç lªn c¸c ®inh ,c¸c ®inh ®­îc ®iÒu chØnh c¸c ®Çu ®inh dÔ c¾m s¸t lªn tÊm gç vµ t¹o nªn ®­êng cong ®óng theo h×nh d¹ng ®­êng cong sau ®ã dïng c­a ®Ó c¾t mÐp d­ìng theo c¸c ®Çu ®inh ta ®­îc d­ìng cÇn chÕ t¹o . GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 14 Hình 3: Dưỡng mẫu * Yêu cầu D­ìng ph¶i lµm b»ng gç tèt kh«ng bÞ cong, nøt khi nhiÖt ®é thay ®æi. Dung sai khi lÊy tõ sµn phãng d¹ng vµo d­ìng  0,5. Dung sai khi ®ãng d­ìng  1 d­ìng ph¶i ®­îc b¶o qu¶n cÈn thËn vµ kiÓm tra cÈn thËn vµ kiÓm tra tr­íc khi sö dông. - Chúng ta muốn chế tạo dưỡng thẳng thì chúng ta phải dựa vào quá trình phóng dạng lấy dấu từ các hệ số thực tế trên sàn phóng dạng sau đó đưa các kích thước đó vào tôn lấy dấu và chế tạo ra đường thẳng cũng được. - Ứng dụng của nó là dùng kiểm tra các đường thẳng khi ta kiểm tra ta dùng dưỡng ép vào vị trị cần kiểm tra nếu như các vị trí đó áp đặt vào dưỡng thì ta cho kết quả chính xác. 1.3.12 Tìm hiểu cách chế tạo dưỡng phẳng, ứng dụng của nó, cho ví dụ: Cách chế tạo dưỡng phẳng cũng tuơng tự như dưỡng thẳng nhưng cách ứng dụng thì áp dụng vào các tấm phẳng cần kiểm tra . 1.3.13 Tìm hiểu cách chế tạo dưỡng khung, ứng dụng của nó, cho ví dụ: - Cách chế tạo dưỡng khung thì ta cũng dựa vào kích thước mà ta đã phóng dạng rồi lấy kích thước đó đêm đo vào các tấm gỗ rồi dùng lưỡi cưa cắt các thanh gỗ đó theo các kích thước mà ta đã lấy dấu trên tấm gỗ đó rồi đóng lại thành khung dưỡng . - Cách kiểm tra thì cũng dùng dưõng đó áp vào vị trí cần kiểm tra nếu như vị trí của dưỡng sát với vị trí của chi tiết cần kiểm tra thì cho ta kết quả đúng . - Ví dụ dưỡng khung này áp dụng cho việc kiểm tra tôn sau khi đã đưa ra từ máy lốc tôn . GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 15 1.4 TÌM HIỂU KẾT CẤU, NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC VÀ CÁCH SỬ DỤNG CÁC TRANG THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ CỦA NHÀ MÁY : 1.4.1 Máy lốc tôn: - Cấu tạo: máy lốc tôn gồm hai gối đỡ 2 bên trên 2 gối đỡ là 2 trụ thép tròn 2 trụ ở dưới, 1 trụ nằm chính giữa hai trụ nằm ở phía trên, tủ điện điều khiển, bánh răng, môtơđiện. Hình 4: Máy lốc tôn. - Nguyên lý làm việc: Khi chúng ta cho dòng điện đi vào máy qua môtơ làm môtơ quay sẽ chuyển động đến bánh răng và bánh răng truyền động đến 3 trục. Khi ta đưa tôn cần lốc vào thì ta điều khiển trên tủ điện để các trục có khoảng cách phù hợp và lốc tôn theo đúng dưõng mẫu. - Cách sử dụng: Khi chúng ta cần lốc 1 tấm tôn nào đó thì chúng ta dùng xe nâng cẩu đưa chi tiết đó nằm trên con lăn trước khi đưa vào lốc chúng ta dịch chuyển tấm tôn cần lốc vào sát và nằm giữa hai trục trên .sau đó đóng dòng điện làm cho máy hoạt động và chúng ta phải điều khiển các nút trên tủ điện điều khiển máy để cho máy lốc tôn chạy đúng lốc , đúng dưỡng mẫu chúng ta cần phải lốc 1.2.4 Máy dập: - Máy dập gồm có đế máy dập, thân máy dập, lưỡi dao, các động cơ điện… GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 16 Hình 5:máy dập - Nguyên lý hoạt động: máy dập hoạt động nhờ vào dòng điện khi ta cho dòng điện chạy vào máy dập thì ta nhấn nút điều khiển để máy hoạt động. - Cách vận hành sử dụng: khi muốn dập 1 chi tiết nào đó Chúng ta phải lấy dấu các đường cần phẳi dập sau đo đưa vào ,vận hành để dập theo các đường đã lấy dấu. khi đã dập xong thì tắt các con tấc điều khiển và đưa chi tiết ra ngoài. 1.4.3 Thiết bị nâng hạ (Ví dụ cẩu trục 60 T× 40M ) * Cấu tạo: Gồm có: Hai chân đế hai bên, 1 dầm đôi bắt qua hai chân đế, bánh răng, môtơ, dây cáp, remote, móc kẹp, trục cuốn thả dây cáp. * Thông số kỹ thuật: + Tổng tải trọng nâng chính :60 Tấn + Chiều cao nâng :18 mét. + Khẩu độ ray tâm :40 mét . - Xe con di chuyển trên dầm: +Tải trọng nâng hạ :2×15 tấn . + Tốc độ nâng hạ :0 ÷ 4 m/ph. + Công suất động cơ nâng :2×22kw. + Vận tốc di chuyển xe con :0 ÷ 20 m/ph. + Công suất đông cơ di chuyển cẩu trục :2×3,7kw. - Xe con di chuyển dưới dầm: + Tải trọng nâng hạ :30 Tấn. + Tốc độ nâng hạ :0 đến 4 m/ph. + Công suất động cơ nâng :30kw. + Vận tốc di chuyển xe con :0 đến 20 m/ph. GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 17 + Công suất động cơ di chuyển cẩu trục :2×3,7kw. + Tốc độ di chuyển cẩu trục :4×5,5kw. + Điện áp sử dụng :3pha;380V-AC. + Hệ thống điều khiển cẩu trục 60T×40M:biến tầng….. Hình 6: Cẩu trục 60T×40M - Nguyên lý hoạt động: trong đế chân cẩu có thiết kế 1 hộp điều kiển khi chúng ta dùng dòng điện đi qua dùng remote điều khiển từ xa thì môtơ sẽ quay và truyền động đến bánh răng làm cho cẩu chạy qua, chạy lại khi muốn nâng chuyển 1 block hoặc 1 chi tiết nào đó thì ta dùng remote điều khiển từ xa bấm nút thì môtơ quay trục cuốn thả dây cáp, dây cáp nâng lên hay hạ xuồng là do ngưòi điều khiển .khi nâng chi tiết người điều khiển bấm remote dây cáp sẽ hạ xuống giữa dây cáp và móc kẹp được nối qua 1 cái ma ní .khi móc kẹp móc vào chi tiết cần nâng thì chúng ta bấm mote điều khiển trục dây cáp thu dây cáp lại và nâng vật cần chuyển lên rồi đưa đến 1 vị tri khác. - Cách sử dụng: người sử dụng chủ yếu là dựa vào các nút mote điều khimóc cáp lên xuống, qua lại hoặc cần di chuyển đến vị trí khác là nhờ vào mote điều khiển 1.4.4 Máy hàn: Tại công ty máy hàn được sử dụng trong đóng tàu là máy hàn điện xoay chiều 3 pha. - Cấu tao: Có hai cuộn dây và lõi thép, vỏ bao bọc cách điện bản tụ điện - Điều hoà dòng điện, cánh quạt làm mát, các công tác đóng ngắt GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 18 Hình 7: Máy hàn - Nguyên lý hoạt động: Sau khi chúng ta đóng cho nguồn điện chạy qua máy hàn thì lúc này dòng điện sẽ. qua hai cuộn lõi thép và dây đồng và bản tụ điều hoà dòng điện và đưa ra ngoài bởi hai lực âm và dương. khi chúng ta muốn hàn thì cần có đấu 1 dây mát (cực - ) vào vật liệu cần hàn và đầu cực dương (+) vào kìm hàn, khi hàn thì cần phải có que hàn. - Cách sử dụng : Trước khi hàn thì chúng ta cần đấu dây mát và kiềm hàn vào hai cựu âm và cực dương sau đó bật nút điều khiển dòng điện sẽ chạy vào máy hàn và sẽ đưa ra hiệu điện thế và cường độ dòng điện cần hàn nhờ vào cần điều khiển tăng giảm và đi ra ngoài qua hai cực âm va dương sau đó chúng ta cần dùng que hàn kẹp vào kiềm hàn và bắt đầu mồi hồ quang và hàn. 1.4.5 Máy cắt tôn: Gồm có máy cắt tôn tự động CNC và máy cắt tôn bán tự động là máy rùa * Máy cắt CNC: - Thông số kỹ thuật. + Khoảng cách tâm đường rây :9,9 mét. + Chiều rộng cắt lớn nhất :9 mét. + Chiều dài cắt lớn nhất :20 mét. + Chiều dài cắt lớn nhất: - Khi cắt bằng Plasma :50 mm - Khi cắt bằng ga và ôxy :150mm. + Tốc độ chạy nhanh :8000 mm/phút. + Tốc độ cắt: -Khi cắt bằng Plasma :3000 mm/phút GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 19 -Khi cắt bằng ga và ôxy :2000 mm/phút. + Kích thước :21×13×2,5 mét. + Khối lượng máy :6000 kg. * Nguyên lý hoạt động: + Máy cắt CNC cv90200. Cắt bằng hơi ôxy –Acetylen. Thông số nhập vào máy tính. Nhân viên kỹ thuật điều chỉnh mỏ cắt cho phù hợp với chiều dày tôn, có thể điều chỉnh tốc độ của masycho phù hợp với chiều dày tôn. + Tùy theo chiều dày tôn cắtmà thợ vận hành máy có thể lượng khí ôxy– Acetylen như thế nào cho phù hợp. + Máy cắt CNC cv90200 có thể cắt cung lúc nhiều mỏ cắt, tùy theo yêu cầu của người vận hành. Hình 8: Máy cắt CNC * Máy cắt plasma: - Khác với máy cắt CNC các loại, máy cắt plasma có tốc độ cắt nhanh hơn, chính xác hơn, có thể cắt bất kỳ loại tôn nào (trong khi đó máy cắt CNC chỉ có thể cắt được thép có độ dày giới hạn) - Nhưng cũng giống như các loại máy khác, máy cắt plasma chủ yếu cắt tôn mỏng (dưới 32mm) nhằm để bảo vệ mỏ cắt (vì mỏ cắt plasma rất đắt tiền ). - Máy cắt plasma cắt tôn, tôn được đặt trên bể nước, nhằm mục đích chống biến dạng tôn *Máy cắt bán tự động (máy cắt con rùa): Nguyên lý làm việc của máy cắt con rùa như sau: - Dịch chuyển của mỏ cắt được tự động ,đầu cắt được dịch chuyển bằng tay ,máy đặt trên nhưng đường rây di động được . - Máy dùng chủ yếu để cắt những đường thẳng (xà ngang boong, vát mép chi tiết …).có thể cắt vát mép tôn trên 100mm, tốc độ cắt lên tới 100÷800mm/phút. - Máy cắt bán tự động có nhiều loại. hiên tại trong nhà máy đóng tàu Dung quất chỉ dùng máy cắt rùa loại: + Máy cắt loại 1K -12. GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 20 + Máy cắt loại BEAVER. + Máy cắt loại CG1-30. + Máy cắt loại Handy Auto. Hình 9: máy cắt bán tự động (máy cắt con Rùa) 1.5 TÌM HIỂU VỀ ÂU TÀU 1.5.1 Công dụng của âu tàu: Dùng để làm nơi đóng ghép các phần tổng đoạn lại thành con tàu va đưa tàu ra ngoài biển hoặc kéo tàu ngoài biển vào âu đẻ sửa chữa 1.5.2 Kích thước âu tàu, khả năng của âu tàu: GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 21 Hình 10: Âu tàu - Chiều dài của âu tàu :380 m - Chiều rộng của âu tàu :84m - Chiều sâu của âu tàu : 14m - Khả năng của âu tàu là có thể đóng tàu có trọng tải tàu 104 ngàn tấn đến 200 ngàn tấn và có thể cùng lúc đóng được hai con tàu có trọng tải như trên . 1.5.3 Nguyên lý hoạt động của âu tàu: Chỉ hoạt động khi hạ thuỷ tàu hoặc kéo tàu vào âu sửa chữa. - Muốn hạ thuỷ tàu chúng ta bơm nước vào âu tàu sao cho nươc trong âu bằng với mực nước biển sau đó dùng tàu, kéo tàu ra khỏi âu tàu (ụ tàu ). - Muốn kéo tàu vào âu chúng ta bơm nước vào âu sau đó kéo cửa âu ra rồi kéo tàu cần sửa vào ụ , kéo cửa ụ lại sau đó bơm nước ra khỏi ụ để tiến hành thi công sửa chữa . 1.5.4 Cơ sở bố trí, qui cách đế kê trong âu tàu: Trong các âu tàu người ta bố trí các đế kê dựa vào bản vẽ phân bố đế kê do phòng kỹ thuật đưa ra. GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 22 . Hình 11: Đế kê tàu - Đế kê trong âu tàu là đế được làm bằng bê tông có khối lượng từ 1 tấn đến 2 tấn. - Khi muốn đặt block để để đấu thì người ta phải đặt các đế kê trước sau đó dùng kích thuớc đo để xác định độ bằng phẳng để xác định mặt phẳng chuẩn rồi sau đó đưa các block cần đăt xuống. - Trên các đế kê có 3 lớp gỗ, hai lớp gỗ nằm dưới và 1 lớp gỗ trên, nó được bao bọc bởi 1 lớp bao mềm nhằm để tránh trầy xước sơn cho tàu. 1.5.5 Kết cấu cách làm kín cửa âu: -Cửa âu làm bằng thép, gồm có các thanh nẹp, khung xưởng gia cường với phía ngoài bao bởi thép tấm. - Cách làm kín cửa âu : 1.6 TÌM HIỂU CÁC PHƯƠNG PHÁP LÀM SẠCH VỎ TÀU ,SƠN TÀU VÀ YÊU CẦU VỀ SƠN TÀU 1.6.1 Liệt kê các phương pháp làm sạch võ tàu tại nhà máy ( thủ công, cơ giới…), Nguyên lý hoạt động, khả năng áp dụng của từng phương pháp. *Quy trình làm sạch bề mặt: - Quy trình lam sạch bề mặt trước khi sơn lót ở phân xưởng: + Vệ sinh bằng nước ngọt hoặc sơ bộ trươc khi đưa vào làm sạch . + Tẩy dầu mở (nếu có) bằng dung môi thích hợp . + Sấy khô bề mặt thép. + Làm sạch bề mặt toàn bộ tôn thép bằng phương pháp phun hạt đạt tiêu chuẩn SA25 ISO8501-1. + Tiến hành sơn trước khi bị ôxy hóa .Nếu bề mặt bị ôxy hóa thì phải được phun hạt lại theo tiêu chuẩn đã chỉ định. - CHÚ Ý : GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 23 + Bề mặt trươc khi sơn phải khô sạch, không bụi bẩn, nhiễm muối hoặc cá chất bám bẩn khác . + Không để cát, bụi, dầu mở hoặc nước bám vào bề mặt sơn còn ướt + Sử dụng dung môi với tỉ lệ thích hợp điều chỉnh theo thiết bị phun sơn và điều kiện thục tế thi công (theo chỉ định thông số kỹ thuật). + Điều kiện sơn: độ ẩm không khí không quá 75% Nhiệt độ bề mặt tôn thép cao hơn điểm sương tối thiểu 30C. * Quy trình làm sạch bề mặt ở phân/ tổng đoạn: + Tẩy dầu mở bằng dung môi thích hợp (nếu có). + Mài nhẵn các cạnh tự do, sỹ hàn … trên bề mặt tôn và các cơ cấu của phân / tổng đoạn . + Kiểm tra thời tiết :như đọ ẩm, bề mặt thép ,điểm sương… + Tiến hành phun hạt (hoặc phun cát ) toàn bộ bề mặt đạt tiêu chuẩn SA25. + Tiến hành kiểm tra bước công nghệ cho việc sơn phủ lớp 1, 2,….theo sự giám sát của QCvà hãng sơn . - CHÚ Ý: Điều kiện tiến hành công tác sơn: độ ẩm không khí không quá 75 % Nhiệt độ bề mặt tôn thép cao hơn điểm sương tối thiểu 30C. * Nguyên lý hoạt động của phương pháp làm sạch bằng phun cát. - Nguyên liệu là cát được làm sạch và phơi khô. Máy hoạt động là nhờ vào 1 thiết bị máy nén khí. Khi máy nén hoạt động thì khí nén sẽ chạy qua đường ống chịu áp lực của 1 thiết bị, thiết bị này sẽ có các phiểu để đựng cát, và khi cát chảy vào phiểu thì nhờ hơi khí nén đẩy cát theo theo đường ống dẫn dây áp lực và phun qua vòi phun ra ngoài và nhờ vào người thợ cầm vòi phun điều khiển vòi phun đi đến những nơi cần làm sạch. * Nguyên lý làm việc của máy phun cát bằng bi. - Phương pháp này thì phương pháp phun cát được áp dụng cho việc làm sạch tôn tấm trước khi đưa vào cắt thành các cơ cấu hay chi tiết. còn phương pháp làm sạch bằng phun bi là dùng để làm sạch và tăng độ bám cho sơn khi làm sạch 1 phân đoạn nào đó GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 24 Hình 12: Máy phun cát 1.6.2 Yêu cầu đối với các loại sơn tàu, số lớp sơn theo các vùng của thân tàu, các thiết bị sử dụng trong qua trình sơn và kiểm tra: * Công tác sơn tàu: a. Qúa trình thưc hiện công tác sơn tàu: + Vật liệu (tôn, sắt thép, ống): - Làm sạch bề mặt lần đầu (phun hạt đạt tiêu chuẩn SA25). - Sơn lót phân xưởng(ngay sau khi làm sạch bề mặt). + Cắt và gia công chi tiết: - Lắp ráp các chi tiết. - Lắp ráp tổng đoạn. - Làm sạch bề mặt phân /tổng đoạn(sau khi đã lắp ráp phân /tổng đoạn). - Sơn các lớp sơn kế tiếp theo quy trình sơn. + Lắp ráp các tông đoạn. - Sơn phần vỏ theo quy trình trước khi hạ thủy(làm sạch mối hàn láp ráp và sơn đậm). + Hạ thủy: - Tiếp tục lắp ráp máy móc, thiết bị …. - Sơn phần còn lại và khu vực sửa chửa. - Đối với bề mặt thời tiết: rửa sạch bằng nước ngọt và để khô (xử lý theo tiêu chuẩn cụ thể của chủ tàu và hãng sơn ). - Sơn lớp cuối trực khi bàn giao. + Bàn giao tàu . * Các yêu cầu công tác sơn cho block: GVHD: Ths. Nguyễn Văn Hân SVTH:Huỳnh Văn Sĩ Báo cáo thực tập kỹ thuật Trang 25 + Khi bề mặt được chỉ định sơn nhiều lớp, thì chỉ được sơn lớp sơn kế tiếp khi lớp sơn trước đủ thời gian theo quy định cua nhà sản suất. + Nói chung việc phun sơn được dung máy phun sơn. tuy nhiên tại những vị trí súng phun sơn không thể tiếp cận được thì phải sử dụng cọ sơn để sơn đậm lại . + Những nơi mà màng sơn bị hư hại thì phải xử lý bề mặt trước khi sơn ,những màng sơn bị hư hại sat đến mép thép thì nơi đó phải được làm sạch lại bằng chà chải và sơn đậm lại từ đầu . + Những bề mặt tiếp xúc của máy móc thiết bị, tấm đệm, cửa kính…thì phải được che chắn trươc khi sơn. Những bụi sơn trên các bề mặt này được kịp thời làm sạch bằng dung môi thích hợp trong phạm vi cho phép . + Chiều dày màng sơn khô bắt buộc phải đo sau khi sơn lớp sơn chống gỉ. Không cần phải đo chiều day màng sơn khô ở máy móc thiết bị. bệ máy, ống có đường kính nhỏ hơn 250(mm) các citting có kích thước nhỏ. + Các đường hàn đấu tổng đoạn (dọc và ngang),đương hàn góc và biên giới của các két phải được dán băng keo (băng dính ).chiều rộng của băng dính 50÷70(mm) để không ảnh hưởng đến việc thử kín và đấu các tổng đoạn sau này . + Sự sai lệch chiều dày trong màng sơn không được vượt quá ±10%. + Các cạnh tự do phải được mài bo cạnh đạt tiêu chuẩn (bán kính mài cạnh Rmin=2mm). + Nếu thời gian sơn lớp kế tiếp vượt quá giới hạn cho phép thì bề mặt phải được xử lý theo chỉ dẫn của nhà sản xuất sơn, và chỉ được sơn lớp kế tiếp khi được sự cho phép của chủ tàu . + Phải khuấy thật đều trước khi thi công sơn : - Đối với sơn một thành phần có thể khuất đều sơn băng thủ công, tốt nhất là bằng máy khuấy. que khuấy, cánh khuấy phải đảm bảo sạch sẽ, không dính dầu mỡ, bụi, cát hoặc các tạp chất khác . - Đối với loại sơn có hai thành phần trở lên, cần trộn đều hết cả khối lượng từng thành phần theo đúng tỷ lệ hướng dẫn của nhà sản xuất. Nếu vì khối lượng cần sơn ít thì có thể chia nhỏ thành nhiều phần nhưng phải hết sức chú ý cho đúng tỉ lệ giữa các thành phần mà nhà sản xuất hướng dẫn. Viêc trộn đều loại sơn này bắt buộc phải thực hiện bằng máy khuấy. Phải bố trí công việc phù hợp để dùng hết khối lượng sơn đã trộn đều theo đúng khoảng thời gian sống của sơn theo quy định của nhà cung cấp . + Các lổ khoét ,chỗ khuất ,chỗ khuyết tật của bề mặt phải sơn đậm .trước khi sơn thì sơn phủ bề mặt . + Không được tiến hành sơn trong các điều kiện sau: - Độ ẩm tương đối của khí quyển lớn hơn 85 %. - Nhiệt độ bề mặt của thép cần sơn so với điểm sương phải nhỏ hơn 30C. - Mưa tuyết rơi, sương mù khi sơn ở ngoài trời . - Nhiệt độ bề mặt cần sơn lớn hơn 500C . - Bề mặt cần sơn còn ẩm, dính dầu mở, muối, bụivà các tạp chất khác . + CHÚ Ý: Trong điều kiện này công tác sơn chỉ được tiến hành khi có chỉ định của nhà sản xuất sơn. * Các thiết bị sử dụng trong quá trình sơn . + Sử dụng máy mài điện /hơi. đính chặt các đĩa mài vào máy mài, giữ thật chặc bộ phận trung tâm của máy mài, duỗi ngón cái ra, dùng những ngón tay khác giữ chặt, GVHD: T

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbamp224i th7921c t7841p_chu7849n_.pdf