Báo cáo thực tập tại Công ty tư vấn du học quốc tế ICED

MỤC LỤC

Nội dung Trang

PHẦN 1: Giới thiệu khái quát chung vềCông ty tưvấn du học quốc tế(ICED) 1

1.1 Quá trình hình thành và phát triển của trung tâm tưvấn du học quốc tếICED 1

1.2 Chức năng và nhiêm vụcủa ICED 2

1.3 Công nghệdịch vụtưvấn du học 3

1.4 Kết cấu sản xuât của ICED 3

1.5 Hình thức tổchức của ICED 13

PHẦN 2: Phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp 15

2.1 Phân tích tình hình tiêu thụvà hoạt động marketing của doanh nghiệp 15

2.2 Phân tích công tác lao động và tiền lương 26

2.3 Phân tích quản lý vật tưvà tài sản cố định 29

2.4 Phân tích chi phí giá thành 30

2.5 Phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp 30

PHẦN 3: Đánh giá chung và định hướng đềtài tốt nghiệp 34

3.1 Đánh giá chung vềcác mặt quản lý của doanh nghiệp 34

3.2 Định hướng đềtài tốt nghiệp 35

Kết luận 36

Tài liệu tham khảo

pdf40 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 12381 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo thực tập tại Công ty tư vấn du học quốc tế ICED, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
là các bộ phận cung cấp thông tin cũng như các trang thiết bị và điều kiện làm việc giúp cho bộ phận sản xuất chính hoàn thành công việc của mình là cung cấp dịch vụ du học cho học sinh đến với ICED. 1.5. Hình thức tổ chức của ICED - Mô hình tổ chức cơ cấu bộ máy quản lý của ICED là mô hình quản lý trực tuyến. Hình 1.10 Cơ cấu tổ chức của ICED - ICED hoạt động dựa trên sự độc lập của mỗi bộ phận và được chỉ đạo bởi giám đốc điều hành, giám đốc điều hành là người sẽ đưa ra các quyết định cuối cùng và cũng là người duy nhất ra lệnh trực tiếp cho các bộ phận năng của ICED để các bộ phận này thực hiện các hoạt động của mình, hiện tại ICED được chia ra làm 3 bộ phận chính là bộ phận văn phòng, bộ phận tư vấn và bộ phận MARKETING, tuy nhiên khi cần thiết các bộ phận này vẫn có thể hỗ trợ lẫn nhau. 9 Bộ phận văn phòng chịu trách nhiệm chủ yếu liên hệ với các trường đối tác, các đại sứ quán, các câu lạc bộ tiếng anh hay đội ngũ cộng tác viên của ICED. Công việc này nhằm đảm bảo sự liên tục và chính sác của các thông tin từ đó có thể giúp lập các kế hoạc MARKETING, ngoài ra nó cũng giúp ICED duy trì các quan hệ vốn có và tạo thêm các quan hệ mới. Ngoài ra đây cũng là bộ phận phải chịu trách nhiệm về tình hình của học sinh của ICED đang du học. 9 Bộ phận MARETING là bộ phận có nhiệm vụ tổng hợp các thông tin được bên văn phòng thu thập và từ đó có các kế hoạch cụ thể nhằm tìm kiếm và thu hút học sinh, hay cũng có các thông tin về mở rộng thị trường đưa sang cho bộ phận văn phòng sử lý từ đây bộ phận văn phòng có thể tạo thêm các quan hệ cho ICED. Giám đốc điều hành Bộ phận văn phòng Bộ phận MARKETING Bộ phận tư vấn BCTTTN Hoàng Tùng K45-QTDN 14 9 bộ phận tư vấn nhận trách nhiệm tổng hợp số học sinh mà ICED có được để theo dõi và tư vấn theo các tài liệu mà văn phòng cung cấp cho họ để từ đó học sinh có thể đưa ra các quyết định đúng đắn nhất cho tương lai của mình như: ƒ Du học về chuyên ngành gì. ƒ Du học tại quốc gia nào. ƒ Học tại thành phố nào. ƒ Học tại trường nào. Ngoài ra đây cũng là bộ phận phải hoàn tất các thủ tục du học của học sinh. - Do việc các bộ phận luôn có các thông tin trao đổi qua lại nên mặc dù hoạt động độc lập nhưng lại hoàn toàn có thể hỗ trợ nhau khi cần thiết, hơn nữa lại chịu sự chỉ đạo chung của giám đốc điều hành nên việc hỗ trợ nhau lại cang đạt hiệu quả cao hơn - Hơn nữa đây là một doanh nghiếp nhỏ nên việc phân cấp quản lý là không có, ngoài việc các quyền quyết định cao nhất thuộc về giám đốc điều hành thì các bộ phận còn lại không có quyền can thiệp vào các công việc của các bộ phận khác, vì các bộ phận trong ICED là hoạt động theo nguyên tắc vệ tinh xoay xung quanh giám đốc điều hành và có thể tự đưa ra các quyết định khi cần thiết. BCTTTN Hoàng Tùng K45-QTDN 15 PHẦN II PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 2.1. Phân tích tình hình tiêu thụ và công tác marketing của doanh nghiệp 2.1.1. Giới thiệu các loại dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp - Như đã nêu ở phần I thì ICED là một trung tâm tổ chức dịch vụ du học quốc tế lĩnh vực kinh doanh của ICED là trong lĩnh vực cung cấp dich vụ du học. Dịch vụ du học mà ICED cung cấp cho học sinh có thể coi là một sản phẩm hoàn chỉnh và được cung cấp đơn chiếc cho các đối tượng có nhu cầu đi du học. Có việc cung cấp đơn chiếc này là do nhu cầu của mỗi người du học là khác nhau nên không thể cung cấp cho mọi người dịch vụ giống nhau. Sản phẩm của ICED là dịch vụ tư vấn du học tự túc: - Đây là một dịch vụ chính của ICED dịch vụ này giúp ICED tồn tại và phát triển. - Du học tự túc là dịch vụ tổ chức cho các đối tượng muốn đi du học quốc tế bằng kinh phí của bản thân. Dịch vụ này giúp các đối tượng có điều kiện về kinh tế có thể du học ở nước ngoài để nâng cao kiến thức và tích luỹ kinh nghiệm cho bản thân. - Du học tự túc giúp cho người đi du học có nhiều cơ hội việc làm hơn khi về nước hoặc có thể ở lại làm việc và sinh sống tại nước ngoài. - Đầu tiên ICED có một dịch vụ tư vấn tốt để giúp học có được các chọn lựa đúng đắn cho việc du học của bản thân, đây là cốt lõi của dịch vụ tư vấn du học. cụ thể hơn sau khi nhận được sự tư vấn từ phía ICED các học sinh sẽ được giới thiệu các chương trình mà ICED có được thông qua các mối quan hệ với các trường nước ngoài từ đó học sinh có thể chọn cho mình ngành học, khoá học... mà các chương trương trình học này đều có được sự đảo bảo về mặt quốc tế về bằng cấp, và trình độ đào tạo cũng như trình độ của học sinh sau khi kết thúc khoá học. Cuối cùng sau khi học sinh đã lựa chọn được cho mình một khoá học cụ thể thông qua ICED thì ICED sẽ chịu trách nhiệm đưa học sinh đi du học và đảm bảo cho học sinh trong các điều kiện ăn ở và học tập như yêu cầu của học sinh cho đến khi học sinh kết thúc khoá học và nhận bằng. Với các yếu tố nêu trên có thể khăng định dịch vụ mà ICED cung cấp cho học sinh đi du học là là một dịch vụ hoàn chỉnh. - Dịch vụ tư vấn du học phải giúp được các học sinh có mong muốn đi du học có thể tìm được cho mình khoá học phù hợp thoả mãn các điều kiện của học sinh, sau đó đưa các học sinh này đi du học theo các yêu cầu của họ. - Với dịch vụ này phải đảm bảo các học sinh đi du học sẽ có nhiều cơ hội chọn lựa các chương trình học thích hợp cho bản thân và có được sự đảm bảo chắc chắn BCTTTN Hoàng Tùng K45-QTDN 16 hơn trong quá trình du học tại nước ngoài về cả chất lượng học tập và các điều kiện ăn ở. Vì vậy có thể nói dịch vụ tư vấn du học là một dịch vụ tốt và rất có ích cho những ai thật sụ có mong muốn được đi du học để nâng cao trình độ vầ khả năng của minh chuẩn bị cho công việc tương. - Trong suôt quá trình thực hiện dịch vụ tư vấn của ICED kể từ khi học sinh bắt đầu có sự tự vấn, nộp hồ sơ đi du học cho đến khi về nước học sinh đều được có sự theo dõi sát sao của ICED. Điều này đảm bảo cho chắc chắn cho sự thành công của học sinh trong suốt quá trình học và cũng để hạn chế tối đa các sai sót đáng tiếc. - Tuy nhiên để làm được điều trên tức là đưa dịch vụ của mình thành một sản phẩm hoàn hảo thì đòi hỏi ICED phải có những quan hệ chắc chắn và phải chủ động được trong các mỗi quan hệ của mình. Tất cả các trường mà ICED đặt quan hệ hợp tác đều được kiểm tra kỹ lưỡng thông qua bộ giáo dục Việt Nam và đại sứ quán Việt Nam tại nước đó, việc này đảm bảo cho tính nghiêm túc và uy tín của ICED nên được triển khai hết sức cẩn thận. - Ngoài ra ICED còn có cá cộng tác viên tại nhiều quốc gia trên thế giới nên có thể đảm bảo việc ổn định cuộc sống của học sinh tại môi trường mới một cách nhanh tróng. Hơn nữa nếu trong quá trình học tập của học sẩy ra vấn đề từ phía nhà trường ICED hoàn toàn có khả năng chuyển trường cho học sinh hoặc kấy lại tiền mà học sinh đã đóng cho khoá học. 2.1.2. Kết quả tiêu thụ dịch vụ - Do mức độ hiểu biết về du học của mọi người ngày càng cao nên số người du học cũng tăng lên vì vậy việc cung cấp dịch vụ tăng theo đáng kể, nhưng cũng chính vì vây mà dẫn đến tình trạng bão hoà trong dịch vụ du học bởi sự gia tăng nhanh chóng của các công ty tư vấn. - Nhưng việc tăng nhanh về mặt số lượng của các công ty phần nào cũng làm ảnh hưởng đến thị trường, bởi có nhiều công ty là việc khong hiệu quả dẫn đến việc trượt VISA của học sinh tăng lên đáng kể vì vậy cũng phần nào lảm dảm long tin của học sinh vào các công ty tư vấn du học, ngoài ra khả năng tự kiên hệ trường của học sinh bay giờ cũng khá tốt nên nhiều người không chọn cách đến các công ty tư vấn để xin tư vấn. - mặc du vậy với uy tín và chất lượng dịc vụ tốt thị trường của ICED vẫn duy trì ổn định và phát triển mặc dù số lượng không không lớn. Cụ thể trong 3 năm trở lại đây tình hình học sinh du học thông qua ICED như sau (đây là các học sinh đi học thông qua ICED ở cấp PTTH, đại học, cao học và tiến sĩ): BCTTTN Hoàng Tùng K45-QTDN 17 Bảng 2.1 Thu nhập của ICED năm 2001 Kết quả tiêu thụ thị trường của ICED năm 2001 Châu Á Châu Âu Châu Mỹ Châu Úc Số học sinh đi du học thong qua ICED 3 3 1 2 Tiền phí dịch vụ $500 $500 $500 $500 Tiền hoa hồng $1000 $1600 $1250 $1200 Tổng cộng $4500 $6300 $1750 $4600 Tổng thu nhập ICED $17150 Bảng 2.2 Thu nhập của ICED năm 2002 Kết quả tiêu thụ thị trường của ICED năm 2002 Châu Á Châu Âu Châu Mỹ Châu Úc Số học sinh đi du học thông qua ICED 2 5 0 1 Tiền phí dịch vụ $500 $500 $500 Tiền hoa hồng $1100 $1500 $1700 Tổng cộng $3200 $10000 $2200 Tổng thu nhập ICED $15400 Bảng 2.3 Thu nhập của ICED năm 2003 Kết quả tiêu thụ thị trường của ICED năm 2003 Châu Á Châu Âu Châu Mỹ Châu Úc Số học sinh đi du học thông qua ICED 4 4 2 1 Tiền phí dịch vụ $500 $500 $500 $500 Tiền hoa hồng $1000 $1700 $1500 $1500 Tổng cộng $6000 $8800 $4000 $2000 Tổng thu nhập ICED $20800 Bảng 2.4 Thu nhập của ICED năm 2004 Kết quả tiêu thụ thị trường của ICED năm 2004 Châu Á Châu Âu Châu Mỹ Châu Úc Số học sinh đi du học thông qua ICED 5 4 4 2 Tiền phí dịch vụ $500 $500 $500 $500 Tiền hoa hồng $1000 $1600 $1700 $1200 Tổng cộng $7500 $8400 $8800 $3400 Tổng thu nhập ICED $28100 - Ngoài ra ICED còn một số thu nhập từ việc tổ chức các tour du lịc và cắm trại hè, giao lưu văn hoá bậc PTTH nhưng đây khong phải là hình thức kinh doanh chủ BCTTTN Hoàng Tùng K45-QTDN 18 Châu Âu 37% Châu Á 33% Châu Mỹ 16% Châu Úc 14% yếu mà chỉ là hình thức khinh doanh nhằm nâng cao uy tín và tên tuổi của ICED nên thu nhập từ các chương trình này là không đáng kể. 2.1.3. Thị trường cung cấp và tiêu thụ dịch vụ Thị trường chủ yếu mà ICED tập chung hướng đến cho học sinh là Anh, Pháp, Đức, Nhật và bắc mỹ do hiện nay tình hình xin VISA vào các nước trong các khu vực này tương đối dễ hơn so với các nước khác, hơn nữa tại các nước như Pháp, Đức tiền học, sinh hoạt được chính phủ các nước này hỗ trợ nên chi phí khá phù hợp. Ngoài các điều kiện trên thì đây cũng là những nước có nền giáo dục uy tín và chất lượng cao trên thế giới. Hình 2.1 Cơ cấu thị trường của ICED Thị trường mà ICED hướng đến là các đối tượng có điều kiện kinh tế, việc lựa chọ thị trường như vậy suất phát từ việc du học là một lĩnh vực khá tốn kém chính vi vậy mà không phải ai có mơ ước này cũng thực hiện được, nhưnh do nhu cầu du học của mọi người là không giống nhau nên việc phân đoạn được thị trường là hết sức qua trọng việc phân đoạn này sẽ giúp ICED có các chiến lược đúng đắn trong việc MARKETING cho các dịch vụ của mình, chính vì vậy ICED đã chia thị trường cung cấp dịch vụ ra như sau: 9 Các chương trình giao lưu văn hoá: do đây là chương chỉ dành cho học sinh bậc PTTH có kết quả học tập, trình độ ngoại ngữ tốt và khả năng khinh tế của gia đình nên ICED chỉ tấp chung vào các học sinh tại các trường PTTH danh tiếng. 9 Các chương trình tuor hè: đây là chương trình của các trường tổt chức cho các học sinh PTCS có điều kiện nâng cao khả năng ngoại ngữ, khả năng BCTTTN Hoàng Tùng K45-QTDN 19 làm việc nhóm và lối sống tự lập khi xa gia đình nên thị trường cũng là các trương PTCS có tiếng. 9 Các chương trình du học tự túc lấy bằng ngoại ngữ, đại học, học nghề và sau đại học: đây là thị trường lớn và khá khó khăn trong việc nắm bắt chính vì vậy mà việc MARKETING cần phải linh hoạt và sáng tạo. Việc phân đoạn thị trường này là điều rất khó bới các đối tượng ở nhiều độ tuổi, trình độ và khả năng tài chính khác nhau. 2.1.4. Giá cả cung cấp dịch vụ - Giá cung cấp dịch vụ hiện tại của ICED là $500 thu từ phía học sinh và tiền hoa hồng nhận được của các trường. 9 Mức giá $500 thu của học sinh của ICED có thể coi là mức giá sàn của thị trường tư vấn du học Việt Nam hiện nay. 9 Với lợi nhuận của công ty thu được từ 2 nguồn nên phần nào cũng đỡ được gánh nặng kinh tế cho sinh viên trong những bước đầu chuẩn bị du học. - Để có được mức giá như vậy công ty dựa trên các bước định giá như sau: 9 Mục tiêu định giá của ICED là giá cả cạnh tranh để thu hút nhiều sinh viên. Vì một phần lợi nhuận do nước ngoài cung cấp nên ICED có thể đưa ra giá dịch vụ thấp hơn giá thị trường. Ở đây giá cả càng cạnh tranh càng tốt để có thể thu hút được nhiều SV, Tuy nhiên không được đưa ra mức giá quá rẻ vì với một dịch vụ mà giá quá rẻ thì sẽ đưa nguời có nhu cầu tới môt suy nghĩ giá rê đồng nghĩa chất lượng không cao. ƒ Tất cảc các loại dịch vụ muốn xác định được giá đều phải trải qua các giai đoạn xác định mức giá ban đầu cho dịch vụ. Mức giá của ICED cung cấp cho học sinh là dựa trên thị trường chung và nhu cầu duy trì hoạt đọng của công ty. - Để có thể đưa ra mức giá cho dịch vụ của mình ICED dựa theo 2 nguồn thu chính là từ phí dịch vụ thu của học sinh đi du học tại ICED và tiền hoa hồng mà các trường nước ngoài trả cho ICED dựa theo tiền học của các học sinh. - Mức thu phí dich vụ du học tại ICED là ở mức trung bình so với các trung tâm khác. Do mô hình tổ chức của ICED la mô hình nhỏ hơn nữa mục đích của ICED là giúp cho các học sinh có nguyện vọng đi du học nên lợi nhuận không phải là vấn đề được đặt lên hàng đầu. - ICED có nhiều năm gắn bó với công việc đưa học sinh đi đào tạo quốc tế nên chính sách của ICED chủ yếu là tư vấn giúp đỡ để nâng cao hiểu biết của học sinh đề du học, chính vì vậy mà các học sinh đến với ICED đều nhận được tư vấn miễn phí của ICED. BCTTTN Hoàng Tùng K45-QTDN 20 - Hơn nữa hiện nay nhu cầu thị trường về tư vấn du học cũng đang phần nào bão hoà vì vậy nếu trung tâm không có chính sách giá hợp lý thì không thể thu hút được học sinh đến với trung tâm, chính vì vậy nên việc tư vấn cho các học sinh hoàn toàn miễn phí là điều cần thiết. Còn mức giá $500 cho mỗi học sinh đi du học thông qua trung tâm là mức có thể chấp nhận cho ICED vì với mức giá này có thể giúp ICED duy trì hoạt động ở mức tối thiểu tức là đủ chi trả tiền lương cho nhân viên và tổ chức các hoạt động MARKETING. - Ngoài ra đây là loại hình kinh doanh dịch vụ nên chi phí sản xuất chính là chi phí nhằm duy trì hoạt động của văn phòng vì vậy chỉ cần mức thu phí đáp ứng đủ nhu cầu trên là có thể chấp nhận được, vì vậy mức phí $500 là chấp nhận được. - Chỉ nhữnh học sinh nào đăng ký đi du học thông qua các mối quan hệ của ICED mới phải chịu một mức phí chung cố định là 500$, đây là phí dịch vụ của ICED. Học sinh chỉ phải nộp phí dịch vụ này khi đã nhận được VISA, ICED cần phải thu khoản phí này để có thể duy trì các hoạt động của mình, khoản phí này không bao gồm: 9 Tiền dịch thuật hồ sơ. 9 Tiền chuyển phát hồ sơ của học sinh qua lại giữa ICED và trường tại quốc gia mà học sinh muốn tới học. các khoản phí tương tự như 2 khoản trên hoàn toàn do học sinh phải chiu còn ICED chỉ chịu trách nhiệm làm dịch vụ cho học sinh tức là các công việc: 9 Tìm và liên hệ với các trường. 9 Tư vấn và giúp đỡ học sinh hoàn thành các hồ sơ đưa vào sứ quán phỏng vấn xin VISA. 9 Hướng dẫn trả lời phỏng vấn xin VISA (không bao gồm dậy ngoại ngữ) 9 Tìm nhà cho học sinh sau khi sang du học. 9 Chịu trách nhiệm là cầu nối giữa gia đình học sinh và nhà trường về tình học tập, sinh hoạt của học sinh ở nước ngoài. - Ngoài khoản phí thu của học sinh ICED cũng nhận dược hoa hồng từ các trường mà ICED đưa học sinh sang học, khoản hoa hồng này tuỳ thuộc vào khoá học mà học sinh tham gia. - Còn với các trung tâm khác (các trung tâm lớn đã có uy tín) mức giá của họ có cao hơn ICED và sản phẩm dịch vụ của các trung tâm này có chất lượng tương đương với ICED. Tại sao lai có mức giá cung cấp cao hơn này có lẽ bởi mục tiêu và quy mô hoạt động của học hoàn toàn khác với ICED. Mặc dù chất lượng dịch vụ đối với các trung tâm này vẫn được đặt lên hàng đầu nhưng chính sách giá của họ có lẽ thiên về lợi nhuận nhiều hơn bởi hầu hết các trung tâm này đều hoạt động với quy mô doanh nghiệp vừa, vì vậy để duy trì hoạt động của mình họ phải chi phí nhiều hơn ICED chính vì vậy mà có mức giá chênh nhau này. BCTTTN Hoàng Tùng K45-QTDN 21 - Cũng chính vì các điều khiện của mình nên chính sách định giá của ICED là định giá theo phương thức thâm nhập thị trường, phương thức này được mô tả như sau: - Tuy nhiên đối với các tuỳ đối tượng khách hàng mà ICED có các chính sách giá khác nhau: 9 Đối với khách hàng lần đầu tiên thì mức giá của ICED là không có gi thay đổi, áp dụng đúng mức giá được đưa ra ở trên. 9 Đối với khách hàng từ lần thứ hai đều được giảm 20% phí dịch vụ. 9 Đối với các khách hàng trong một thời điểm dù dùng 1 hay nhiều dịch vụ thì đều chỉ chịu phí dịch vụ một lần. 2.1.5. Hệ thống phân phối sản phẩm - Do đây là sản phẩm đơn chiếc, mỗi người một nhu cầu riêng khác nhau và rất đa dạng do vậy công ty quyết định sử dụng kênh phân phối cấp 1. 9 Các kênh phân phối tạo nên dòng chẩy lưu thông hàng hoá hoặc dịch vụ giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng thông qua các kênh phân phối sản phẩm. Kênh 4 Kênh 1 Kênh 2 Kênh 3 Nhà sản xuât Đại lý môi giới Bán buôn Bán lẻ Người tiêu dùng Thị trường phải nhậy cảm với giá Chi phí đơn vị giảm theo quy mô Giá thấp giúp cho quá trình cạnh tranh Đặt giá thấp cho sản phẩm nhằm thu hút người mua để mở rộng thị phần Hình 2.2 Các điều kiện để định giá theo phương thức thâm nhập thị trường BCTTTN Hoàng Tùng K45-QTDN 22 9 Do ICED hoạt động ở mô hình nhỏ hơn nữa mặt hàng khinh doanh chủa ICED lại là dịch vụ nên không có hệ thống phân phối dịch vụ mà tất cả các dịch vụ cung cấp tại văn phòng chính, tức là hệ thống kênh phân phối của ICED hiện tại đang ở kênh 1 có nghĩa là dịch vụ được đưa trực tiếp tới người tiêu dùng. 9 Có hiện tượng trên vì quá trình sản xuất dịch vụ chính là quá trình đưa được nó đến trực tiếp với các đối tượng có nhu cầu mà cụ thể ở đây là các học sinh, sinh viên có ý định đi du học. Chính vì vậy nên chính sách phân phối của ICED là phân phối rộng rãi đến từng đối tượng bởi du học là vấn đề mà nhu cầu của mọi người là không ai giống ai. 2.1.6. Các hình thức xúc tiến cung cấp dịch vụ - Do đặc thù của dịch vụ tư vấn du học nên các hình thức xúc tiến bán hàng của ICED dựa trên hai hình thức chủ yếu là thông qua quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng để mở rộng thị trường của công ty và cung cấp dịch vụ trực tiếp cho các học sinh thông qua các nguồn quen biết. - Các quyết định quảng cáo chính là chìa khoá cho sự thành công của các hình thức xúc tiến bán hang sau khi các trương trình du học được giới thiệu thông qua các hội thảo hay triển lãm, đây chính là bước đầu tiên của việc xúc tiến bán hàng. Việc xác định được nội dung và phương tiện quảng cáo thông qua ngân quỹ xẽ đánh giá được mức độ thành công của quảng cáo. Với sự khởi đầu tốt thì việc xúc tiến bán hàng sau này sẽ rất thuận lợi. - Do tính đặc thù của dịch vụ du học nên các hình thức như khuyến mại hay hậu mãi cụ thể bằng hiện vật là không có, mà chủ yếu chỉ là việc có thể giúp học sinh trong việc học ngoại ngữ trong nước để chuẩn bị cho việc du học hay một số công việc khác như hoàn thành hồ sơ... đây là các công việc mà bất cứ một trung tâm dịch vụ tư vấn du học nào cung phải làm, nhưng nếu ai có sự chuẩn bị tốt thì khả năng thành công cho học sinh sẽ càng cao. Có thể nói đây là hình thức khuyến mại cho học sinh nhằm thu hút thị trường, còn dịch vụ giúp đỡ sinh viên khi ở nước ngoài có thể gọi là hình thức hậu mãi, công việc thực hiện dịch vụ này càng tốt thì uy tín của ICED sẽ càng tăng cao và càng có nhiều học sinh có quan hệ gắn bó với ICED, đây là hình thức quảng cáo tốt nhất cho uy tín của ICED. - Công việc này chủ yếu là thông qua các mối quan hệ của ICED các học sinh của trung tâm có thể học với mức giá ưu đãi tại các trung tâm ngoại ngữ có quan hệ ICED Đối tượng có nhu cầu đi du học Hình 2.4 Kênh phân phối của ICED BCTTTN Hoàng Tùng K45-QTDN 23 với ICED, ngoài ra nhờ các học sinh cũ mà ICED đã đưa sang du học và các mối quan hệ lâu năm và có uy tin với các trường mà ICED có thể chăm sóc học sinh một cách hiệu quả nhất. - Tuy nhiên trong dịch vụ lại có các hình thức khác làm tăng tính tin cậy của dịch vụ du học tại ICED như: 9 ICED có một đội ngũ công tác viên tại rất nhiều quốc gia trên thế giới (chủ yếu là các học sinh đã đi du học của ICED), đội ngũ này sẽ co thể giúp đỡ cho các học sinh ổn định cuôc sống mới để nhanh chóng bắt tay và học tập. 9 Có thể giúp cho người nhà làm thủ tục nếu có nhu cầu sang thăm. - Ngoài ra với khả năng của mình ICED còn có thể giúp học sinh 9 Mua vé máy bay với giá ưu đãi. 9 Chọn trường và và quốc gia để đi du học theo ý muốn. 9 Có nhiều sự lựa chọn cho với nhiều chương trình học. 2.1.7. Đối thủ cạnh tranh - Trong bất cứ một hình thức kinh doanh nào thì vấn đề đối thủ cạnh tranh luôn được đặt lên hàng đầu, các đối thủ cạnh tranh vừa góp phần giúp ta hoàn thiện mình như cũng có thể hất ta ra khỏi thị trường bất cứ lúc nào. Chính vì vậy việc sác định và đánh giá chính sác được đối thủ cạnh tranh là điều vô cùng quan trọng trong quá trình tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực và ICED cùng với dịch vụ tư vấn du học của mình cũng không chánh khỏi những yếu tố trên. - Hiện nay trên thị trương tư vấn du học nổi lên một số công ty có uy tín và chất lượng như: HAVETCO, Đức Anh, IEC... các công ty này đều có mặt mạnh và mặt yếu riêng vì vậy việc phân tích được các điều này sẽ rất có lợi cho định hướng phát triển của ICED. Công ty tư vấn du học HAVETCO: - Đây là một công ty được thành lập với quy mô ban đầu là của gia đình nhưng sau đo do có các chiến lược phát triển hợp lý nên học đã lấy được uy tin và hiện giờ là một công ty mạnh trong lĩnh vực kinh doang dịch vụ tư vấn du học. - Cũng như các công ty có tiếng khác dịch vụ của họ là một sản phẩm hoàn hảo với các dịch vụ chu đáo cho học sinh từ khi nộp hồ sơ cho đến khi hoàn thành khoá học và về nước. Tuy nhiên do thế mạnh của HAVETCO là du học Anh nên phần nào các chiến lược của họ tập trung quá nhiều vào thị trường này do vậy các thị trường tại các nước khác lại không thật sự mạnh. - Giá của HAVETCO ở một mức giá khá cao do các đối tượng cạnh tranh không dễ gì có thể nhẩy vào thị trường này để cạnh tranh với HAVETCO hơn nữa do sự BCTTTN Hoàng Tùng K45-QTDN 24 phát triển nhanh của mình nên công ty này có một bộ máy khá lớn và để duy trì nó tất nhiên cần phải có một mức giá cao để đảm bảo sự hoạt động của công ty. - Như đã nói ở trên thì kênh phân phối của HAVETCO cũng la kênh phân phối cấp một và với kênh phân phối như vậy thì việc xúc tiến bán hàng là các hình thức bán hàng trực tiếp đến tận tay người có nhu câu dịch vụ. Tuy nhiên do sư phát triển thiên lệch về du học Anh nên phần nào cũng làm giảm sút việc xúc tiến cung cấp dịch vụ tại các thị trường khác. Chính việc này nhiều khi là cho uy tín của HAVETCO không nhữnh không tăng mà còn giảm. Công ty tư vấn du học Đức Anh: - Đây là một công ty bao gồm cảc các dịch vu như dịch thuật và dậy ngoại ngữ nên học sinh đến với Đức Anh sẽ được cung cấp một dịch vụ có thể nói là đồng bộ nhất. - Nhưng cũng chính vì vậy nên đây cũng là điểm yếu của Đức Anh bởi đôi khi họ lại quá tập chung và việc đào tạo ngoại ngữ mà quên mất rằng họ cũng là một công ty tư vân du học nên có nhiều người biêt đến Đức Anh như một trung tâm ngoại ngữ, đây chính là điều bất lợi cho Đức Anh và làm cho số học sinh đến và đi du học với Đức Anh có phần giảm. - Do sự giảm về mặt số lượng học sinh và Đức Anh cũng ý thức được thế mạnh của mình trong khả năng đồng bộ hoá các dịch vụ du học nên giá cả chi phí ở Đức Anh khá cao so với mặt bằng chung. - Do những vấn đề được nêu ra ở trên nên gần đây công ty này đã tổ chức các hình thức xúc tiến bán hàng dựa vào các dịch vụ học ngoại ngữ là chính vì vậy họ đã mở rông thêm kênh phân phối nhằm thu hút lại thị trường đã mất. Công ty tư vấn du học IEC: - Đây có thể coi là công ty đóng vai trò tiên phong trong lĩnh vực tư vấn du học, được thành lập từ rất sớm nên IEC có một quy mô lớn và vững chắc. Họ có nhiều văn phòng đại diện tại nhiều nơi trong cả nước vì vậy nên thị trường của IEC là rất lớn. Vì vậy học sinh đến với IEC sẽ nhận được một dịch vụ hoàn hảo. - Tuy nhiên vì có những điểm mạnh rõ rệt trên nên mức giá cung cấp dịch vụ tại IEC bây giờ thuộc và hàng cao nhât, nhưng không vì vậy mà số lượng học sinh tìm đếm họ xin tư vấn giảm sút, nhưng mặt trái trong sự thành công của IEC là điều này khiến cho chất lượng phục vụ của IEC dần dần đi xuống. - Hơn nữa do đã có danh tiếng nên IEC đã không còn tập chung vào việc phân phối dịch vụ và xúc tiến bán hàng điều này đã làm IEC mất khá nhiều uy tín vì vậy đã kéo theo sự đị xuống của thị trường. Hiện nay vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy IEC đang tìm lại hình ảnh của minh, đây là điều rất có lợi cho các công ty khác trong việc chiếm thị trường mà IEC bị mất. BCTTTN Hoàng Tùng K45-QTDN 25 Bảng 2.5 Đánh giá các công ty du học ICED IEC Havetco Đức Anh Thị trường N

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfBÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP Tại Công ty tư vấn du học quốc tế ICED.pdf
Tài liệu liên quan