MỤC LỤC
Trang
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ HẠT KIỂM LÂM HUYỆN VĂN BÀN 2
I. Lịch sử hình thành và phát triển của Hạt Kiểm Lâm huyện văn bàn: 2
1. Tổng quan về Huyện Văn Bàn: 2
2. Lịch sử hình thành và phát triển của hạt Kiểm Lâm huyện văn bàn: 2
II. Chức năng, nhiệm vụ: 4
1. Chức năng: 4
2. Nhiệm vụ: 5
III. Cơ cấu tổ chức và mối quan hệ giữa các đơn vị, cơ quan: 7
1. Biên chế và tổ chức: 7
2. Mối quan hệ giữa ban lãnh đạo, các bộ phận nghiệp vụ, tổ công tác và các trạm Kiểm Lâm cụm xã: 7
2.1. Ban lãnh đạo: 8
2.2. Các bộ phận nghiệp vụ, tổ công tác, trạm Kiểm Lâm cụm xã: 10
CHƯƠNG II. ĐÁNH GIÁ CHI TIẾT VỀ BỘ PHẬN QUẢN LÝ BẢO VỆ RỪNG 11
VÀ BẢO TỒN THIÊN NHIÊN 11
I. Chức năng, nhiệm vụ của Bộ phận quản lý bảo vệ rừng và Bảo tồn thiên nhiên: 11
1. Chức năng của bộ phận: 11
2. Nhiệm vụ cơ bản của bộ phận: 11
II. Tổ chức, biên chế của bộ phận: 12
1. Tổ chức, biên chế: 12
2. Phân công nhiệm vụ: 12
III. Bước đầu nghiên cứu ảnh hưởng của chính sách giao đất, giao rừng đến hoạt động sử dụng đất và tài nguyên rừng ở xã Nạm Tha, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai: 14
1. Đặt vấn đề: 14
2. Những nhiệm vụ cơ bản của công tác giao đất giao rừng: 16
3. Nhận xét ưu, nhược điểm giao đất giao rừng xã Nậm Tha: 19
III. Đánh giá chung năng lực của Hạt Kiểm Lâm huện Văn Bàn: 20
1. Về năng lực: 20
2. Về cơ sở vật chất kỹ thuật: 20
3. Nguồn kinh phí hoạt động chính của cơ quan: 20
CHƯƠNG III. ĐỊNH HƯỚNG ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU CHO GIAI ĐOẠN THỰC TẬP CHUYÊN ĐỀ 21
I. Định hướng thứ tự ưu tiên, lý do chọn đề tài: 21
II. Những tài liệu sơ bộ đã thu thập được: 22
KẾT LUẬN 22
26 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2595 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập tại Hạt Kiểm Lâm huyện Văn Bàn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n lý lâm sản trên địa bàn. Mối quan hệ được thể hiện theo sơ đồ dưới đây.
Sơ đồ
Mối quan hệ giữa các đơn vị
với cơ quan Hạt Kiểm Lâm Văn Bàn
Uỷ ban nhân dân
Huyện Văn Bàn
Chi cục Kiểm Lâm
tỉnh Lào Cai
Uỷ ban nhân dân
Các xã, thị trấn
Các phòng ban
Huyện liên quan
Hạt Kiểm Lâm
Huyện Văn Bàn
2. Nhiệm vụ:
- Tham mưu giúp Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp Huyện xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành về bảo vệ và phát triển rừng, quản lý lâm sản trên địa bàn; huy động các đơn vị vũ trang, lực lượng phương tiện khác của đơn vị, cá nhân đóng trên địa bàn để kịp thời ngăn chặn, ứng cứu những vụ cháy rừng và những vụ phá rừng nghiêm trọng trong những tình huống cần thiết và cấp bách;
- Phối hợp với các cơ quan nhà nớc có liên quan, các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang, lực lượng bảo vệ rừng của chủ rừng, thực hiện bảo vệ rừng trên địa bàn:
Bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; phòng trừ sâu bệnh hại rừng;
Kiểm tra, ngăn chặn các hành vi vi phạm các quy định của nhà nước về
quản lý rừng, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản. Tổ chức tuần tra truy quét các tổ chức, cá nhân phá hoại rừng, khai thác, tàng trữ, mua bán, vận chuyển lâm sản, săn bắt động vật rừng trái phép trên địa bàn.
Tuyên truyền, giáo dục pháp luật, chế độ, chính sách về quản lý bảo vệ rừng và phát triển rừng, quản lý khai thác và sử dụng lâm sản; vận động nhân dân bảo vệ và phát triển rừng; Xây dựng lực lượng quần chúng và huấn luyện nghiệp vụ cho các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng;
Hướng dẫn chủ rừng, cộng đồng dân cư địa phương xây dựng và thực hiện kế hoạch, phương án bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, quy ước bảo vệ rừng và giao đất giao rừng.
Phối hợp với Hạt Kiểm Lâm rừng đặc dụng, Hạt Kiểm Lâm rừng phòng hộ trong công tác bảo vệ rừng, quản lý lâm sản trên địa bàn.
Thực hiện các nhiệm vụ khác về phát triển lâm nghiệp do cơ quan nhà
nước có thẩm quyền phân công.
- Tham mưu giúp Uỷ ban nhân dân các cấp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực Lâm nghiệp:
Phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền các xã, Ban quản lý khu Bảo tồn thiên nhiên, tổ chức kinh tế đóng trên địa bàn, tổ chức theo dõi, cập nhật số liệu diễn biến rừng hàng năm để kịp thời báo cáo.
Tham mưu giúp Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trong việc xây dựng các chương trình, đề án phát triển kinh tế Lâm nghiệp trên địa bàn, tổ chức việc khuyến lâm, chuyển giao khoa học công nghệ trong việc phát triển rừng, các mô hình kinh tế trang trại, vườn rừng.v.v.
Chỉ đạo cán bộ Kiểm Lâm địa bàn xã tham mưu đắc lực cho Uỷ ban nhân dân cấp xã trong việc phát triển rừng, giao đất giao rừng, cho thuê rừng và thu hồi rừng.
Tham mưu cho Uỷ ban nhân dân các cấp trong việc xét duyệt khai thác, tỉa
thưa gỗ rừng trồng, cây trồng phân tán, rừng khoanh nuôi, hưởng lợi.v.v.
- Tổ chức, chỉ đạo, quản lý hoạt động nghiệp vụ:
Quản lý tổ chức, biên chế, kinh phí, trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật, thực hiện chế độ lương và các chế độ, chính sách đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật đối với công chức của đơn vị theo quy định của pháp luật; Bố trí, chỉ đạo, kiểm tra công chức kiểm lâm địa bàn cấp xã; theo dõi diễn
biến rừng và đất lâm nghiệp;
Tổ chức, chỉ đạo, quản lý hoạt động của các trạm kiểm lâm;
Xử lý hoặc trình cơ quan có thẩm quyền xử lý các vụ vi phạm thuộc lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản theo quy định của pháp luật;
Kiểm tra việc thực hiện các phương án, quy hoạch, thiết kế kinh doanh rừng, quy trình điều chế, khai thác rừng;
Tham mưu cho Uỷ ban nhân dân các cấp trong việc trong việc quản lý nhà
nước về rừng và đất lâm nghiệp, tổ chức việc giao đất giao rừng, công tác khuyến lâm;
Chịu sự chỉ đạo, điều hành, chấp hành chế độ báo cáo thống kê và thực hiện nhiệm vụ khác do Chi cục trởng Chi cục Kiểm Lâm và Uỷ ban nhân dân cấp huyện.
III. Cơ cấu tổ chức và mối quan hệ giữa các đơn vị, cơ quan:
1. Biên chế và tổ chức:
Tổng biên chế của đơn vị gồm 33 cán bộ công chức, viên chức có tuổi đời từ 24-55; Có 03 dân tộc, Kinh 27 người chiếm 82%, Tày 5 người chiếm 15%, Nùng 01 người chiếm 03%.
Trình độ văn hoá trung học cơ sở 05 người chiếm 15%, trung học phổ thông 28 người chiếm 85%; Trình độ chuyên môn trung cấp 14 người chiếm 42%, đại học 19 người chiếm 58%; Trình độ lý luận chính trị trung cấp 02 người chiếm 6%, cao cấp 03 người chiếm 9%.
2. Mối quan hệ giữa ban lãnh đạo, các bộ phận nghiệp vụ, tổ công tác và các trạm Kiểm Lâm cụm xã:
Cơ cấu bộ máy tổ chức của Hạt Kiểm Lâm huyện Văn Bàn gồm:
Ban lãnh đạo Hạt có 01 Hạt trưởng và 02 Phó hạt trưởng;
Bộ phận giúp việc gồm 03 bộ phận đó là Bộ phận lý bảo vệ và Bảo tồn thiên nhiên; Bộ phận thanh tra pháp chế; Bộ phận hành chính tổng hợp hậu cần;
Tổ Kiểm Lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng có 01 tổ;
Trạm Kiểm Lâm cụm xã có 05 trạm.
Mối quan hệ được thể hiện theo sơ đồ dưới đây.
Sơ đồ
Mối quan hệ giữa ban lãnh đạo, các bộ phận nghiệp vụtổ công tác và các trạm Kiểm Lâm cụm xã:
Hạt trưởng
Phó hạt
Trưởng
Phó hạt
Trưởng
Tổ K.Lâm
cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng
Các
trạm kiểm
lâm
cụm
xã
Bộ
phận thanh
tra
pháp
chế
Bộ
phận
tổng
hợp
hậu
cần
Bộ phận quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn
thiên nhiên
2.1. Ban lãnh đạo:
* Hạt trưởng:
Là công chức lãnh đạo đứng đầu Hạt Kiểm Lâm phụ trách chung, chịu trách nhiệm trước Chi cục trưởng Kiểm Lâm tỉnh và trước pháp luật, về sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý toàn diện đơn vị thực hiện nhiệm vụ được pháp luật quy định, có nhiệm vụ:
- Lãnh đạo công tác chính trị, tư tưởng, chuyên môn nghiệp vụ đối với toàn thể cán bộ công chức thuộc quyền;
- Quản lý công tác tổ chức, bố trí, phân công nhiệm vụ cho cán bộ đúng năng lực sở trường; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công chức. Nắm vững tình hình cán bộ công chức về xuất thân, điều kiện, hoàn cảnh hiện tại, thực hiện chế độ chính sách cho cán bộ công chức; Quản lý, sử dụng các phương tiện, dụng cụ được trang bị theo quy định và thực hiện chế độ đối với công chức;
- Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác chuyên môn của đơn vị và tổ chức triển khai công tác của đơn vị; ra quyết định xử lý công việc theo thẩm quyền
- Đề xuất về tổ chức các trạm, tổ công tác phù hợp với phạm vi yêu cầu quản lý; kiểm tra chấn chỉnh toàn bộ hoạt động của cán bộ, công chức theo quy định;
- Tổ chức công sở, xây dựng quy chế làm việc của cơ quan và tổ chức thực hiện theo quy định về chế độ công vụ, công sở; thực hiện chế độ thống kê báo cáo;
- Tổ chức và phát động các phong trào thi đua của đơn vị;
- Xây dựng mối quan hệ công tác với chính quyền địa phương, phối hợp với các cơ quan, các ban ngành đoàn thể để triển khai nhiệm vụ thuộc thẩm quyền;
- Thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan và địa phương.
* Phó Hạt trưởng thứ nhất:
Tham mưu giúp Hạt trưởng trực tiếp phụ trách 03 bộ phận đó là: Bộ phận lý bảo vệ và Bảo tồn thiên nhiên; Bộ phận thanh tra pháp chế; Bộ phận hành chính tổng hợp hậu cần và thực hiện một số công việc khác.
- Tuyên truyền, giáo dục pháp luật, chế độ, chính sách về quản lý bảo vệ rừng và phát triển rừng, quản lý khai thác và sử dụng lâm sản; vận động nhân dân xây dựng lực lượng quần chúng; Huấn luyện nghiệp vụ cho các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng.
- Hướng dẫn các chủ rừng đặc biệt là các chủ rừng lớn, cộng đồng dân cư địa phương xây dựng và thực hiện kế hoạch, phương án bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, quy ước bảo vệ rừng. Theo tinh thần Thông tư số: 05/2008/TT-BNN ngày 14/1/2008 của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, về hướng dẫn lập quy hoạch, kế hoạch bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng.
- Phối hợp với Ban quản lý khu bảo tồn Hoàng Liên-Văn Bàn làm tốt công tác bảo tồn thiên nhiên.
- Thực hiện, các nhiệm vụ khác về phát triển lâm nghiệp do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phân công gồm: Chỉ đạo sản xuất, tổ chức việc giao đất giao rừng, công tác khuyến lâm xây dựng phát triển kinh tế nông lâm nghiệp, trên địa bàn huyện.
- Chịu sự chỉ đạo, điều hành, chấp hành chế độ báo cáo thống kê và thực hiện các nhiệm vụ khác do Hạt trưởng phân công.
* Phó Hạt trưởng thứ hai:
Tham mưu giúp Hạt trưởng trực tiếp phụ trách 02 bộ phận đó là: Tổ Kiểm Lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng, 05 trạm trạm Kiểm Lâm cụm xã và thực hiện một số công việc khác.
- Tổ chức, chỉ đạo, quản lý hoạt động của các trạm kiểm lâm và cán bộ Kiểm Lâm địa bàn;
- Thường xuyên phối hợp với các phòng ban của Huyện có liên quan, các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang, lực lượng bảo vệ rừng của các chủ rừng và chính quyền cấp xã thực hiện nhiệm vụ. Kiểm tra, ngăn chặn các hành vi vi phạm quy định của nhà nước về quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Kiểm tra việc thực hiện các phương án, quy hoạch, thiết kế kinh doanh rừng, quy trình điều chế, khai thác rừng của các chủ rừng;
- Trình Hạt trưởng hoặc cơ quan có thẩm quyền, xử lý các vụ vi phạm thuộc lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản theo quy định của pháp luật;
- Chịu sự chỉ đạo, điều hành, chấp hành chế độ báo cáo thống kê và thực hiện các nhiệm vụ khác do Hạt trưởng phân công.
2.2. Các bộ phận nghiệp vụ, tổ công tác, trạm Kiểm Lâm cụm xã:
* Bộ phận quản lý bảo vệ rừng và Bảo tồn thiên nhiên - Bộ phận thanh tra pháp chế và Bộ phận hành chính tổng hợp, hậu cần:
- Chịu sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của phó Hạt trưởng thứ nhất;
- Trực tiếp tham mưu cho ban lãnh đạo hạt về chuyên môn nghiệp vụ;
- Phối hợp với các bộ phận nghiệp vụ, tổ và trạm thực hiện việc quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực chuyên ngành;
- Chấp hành chế độ báo cáo, thống kê và thực hiện các nhiệm vụ khác do Ban lãnh đạo Hạt phân công.
* Tổ Kiểm Lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng – các trạm Kiểm Lâm cụm xã:
- Chịu sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của phó Hạt trưởng thứ hai;
- Trực tiếp thực hiện việc kiểm tra kiểm soát chống khai thác, phát phá rừng săn bắn, bẫy bắt vận chuyển buôn bán lâm sản và báo cáo đề xuất xử lý các vi phạm thuộc lĩnh vực chuyên ngành;
- Đối với cán bộ Kiểm Lâm địa bàn, phối hợp với các bộ phận nghiệp vụ. Tham mưu cho chính quyền cấp xã quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực chuyên ngành;
Chấp hành chế độ báo cáo, thống kê và thực hiện các nhiệm vụ khác do Ban lãnh đạo Hạt phân công.
Chương II
ĐáNH GIá CHI TIếT về Bộ phận quản lý bảo vệ rừng
và Bảo tồn thiên nhiên
I. Chức năng, nhiệm vụ của Bộ phận quản lý bảo vệ rừng và Bảo tồn thiên nhiên:
1. Chức năng của bộ phận:
Tham mưu cho Ban lãnh đạo Hạt và Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trong việc quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp.
2. Nhiệm vụ cơ bản của bộ phận:
Tuyên truyền, giáo dục pháp luật, chế độ, chính sách về quản lý bảo vệ rừng và phát triển rừng trong huyện Văn Bàn;
Xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch, dự án, đề án phát triển kinh tế Lâm nghiệp; Quy hoạch sử dụng rừng và đất lâm nghiệp; Phương án giao đất giao rừng, phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn;
Thực hiện công tác khuyến lâm, chuyển giao khoa học công nghệ trong việc trồng rừng, khoanh nuôi khoán bảo vệ rừng và các mô hình kinh tế trang trại, vườn rừng;
Tổ chức theo dõi, cập nhật số liệu diễn biến rừng và đất lâm nghiệp hàng năm báo cáo cấp có thẩm quyền phục vụ chiến lược phát triển kinh tế tại địa phương;
Xây dựng lực lượng và tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng cho các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng cấp thôn bản thuộc các xã và các tổ chức lâm nghiệp trên địa bàn;
Phối hợp với bộ phận thanh tra pháp chế và tổ Kiểm Lâm cơ động của Hạt. Hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện quy trình khai thác, sử dụng rừng; kinh doanh chế biến lâm sản của các tổ chức, hộ gia đình cá nhân;
Phối hợp với Ban quản lý, khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên Văn Bàn, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Văn Bàn. Trong công tác bảo vệ và phát triển rừng, nâng cao năng lực quản lý trong cộng đồng về bảo tồn thiên nhiên.
II. Tổ chức, biên chế của bộ phận:
1. Tổ chức, biên chế:
Bộ phận quản lý bảo vệ rừng và Bảo tồn thiên nhiên, được biên chế là: 05 cán bộ đều là nam giới gồm 3 dân tộc Tày: 02 người, dân tộc Kinh: 03 người. Có độ tuổi cao nhất là: 45 tuổi và trẻ nhất là: 25 tuổi. Về trình độ chuyên môn có 5/5 là Đại học, trình độ lý luận chính trị có: 01 cao cấp và 02 Trung cấp.
2. Phân công nhiệm vụ:
- Bộ phận trưởng phụ trách chung, kiêm công tác xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch, dự án, đề án phát triển kinh tế Lâm nghiệp;
Quy hoạch sử dụng rừng và đất lâm nghiệp;
- Phó bộ phận trưởng, tham mưu giúp việc cho bộ phận trưởng kiêm công tác xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch, dự án, đề án khuyến lâm.
Chuyển giao khoa học công nghệ trong việc trồng rừng, khoanh nuôi khoán bảo vệ rừng và các mô hình kinh tế trang trại, vườn rừng;
- 01 nhân viên, phụ trách công tác phòng cháy chữa cháy rừng gồm các công việc:
Tham mưu cho bộ phận xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng trong toàn huyện;
Chỉ đạo cán bộ Kiểm Lâm địa bàn phối hợp với các xã xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng cho các xã;
Củng cố kiện toàn các Ban chỉ huy những vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng cấp huyện, cấp xã;
Tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng cho các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng cấp thôn bản thuộc các xã và các tổ chức lâm nghiệp trên địa bàn;
- 01 nhân viên phụ trách công tác, tổ chức theo dõi cập nhật số liệu diễn biến rừng và đất lâm nghiệp hàng năm;
Xây dựng phương án quy hoạch sử dụng rừng và đất lâm nghiệp;
Chỉ đạo cán bộ Kiểm Lâm địa bàn phối hợp với các xã thực hiện phương án giao đất giao rừng;
Phối hợp với bộ phận thanh tra pháp chế và tổ Kiểm Lâm cơ động của Hạt. Hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện quy trình khai thác, sử dụng rừng, kinh doanh chế biến lâm sản của các tổ chức, hộ gia đình cá nhân;
- 01 nhân viên, phụ trách công tác bảo tồn thiên nhiên, có nhiệm vụ chuyên nghiên cứu khoa học bảo tồn các nguồn gen. Đồng thời phối hợp với Ban quản lý, khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên Văn Bàn và Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Văn Bàn. Trong công tác bảo vệ và phát triển rừng, nâng cao năng lực quản lý trong cộng đồng về bảo tồn thiên nhiên.
III. Bước đầu nghiên cứu ảnh hưởng của chính sách giao đất, giao rừng đến hoạt động sử dụng đất và tài nguyên rừng ở xã Nạm Tha, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai:
1. Đặt vấn đề:
Đất và rừng là những nguồn tài nguyên vô cùng quý giá của quốc gia, là tư liệu sản xuất đặc biệt, là thành phần quan trọng hàng đầu của môi trường sống. Là địa bàn phân bố các khu dân cư, xây dựng các cơ sở kinh tế, văn hoá xã hội, an ninh quốc phòng.
Việt Nam được coi là một nước nông nghiệp có tổng diẹn tích tự nhiên là 33.121.159 Ha, xếp thứ 65 trong tổng số 200 nước của thế giới (Theo Quyết định số: 272/QĐ-TTg ngày 27/2/2007 của Thủ tướng Chính phủ, về việc công bố hiện trạng sử dụng đất cả nước phân theo vùng kinh tế năm 2005). Song vì dân số nước ta đông thứ 13, dự ước đến tháng 6 năm 2008 có khoảng 86.116.559 người. Nên bình quân đất tự nhiên theo đầu người xếp vào loại thấp thứ 125, bình quân 0,39 Ha/người, bằng 1/7 mức bình quân trên thế giới.
Về đất nông nghiệp theo Quyết định nêu trên có 9.415.568 Ha, bình quân = 1.100 M2/ người. Với thực trạng sử dụng đất nông nghiệp như hiện nay, ước đến năm 2020 nếu đất nông nghiệp được khai thác hết khoảng 10 triệu Ha. Với lượng tăng dân số hiện nay dự báo không dưới 100 triêu người, vào lúc đó đất nông nghiệp sẽ không quá 1.000 M2/ người.
Đối với đất lâm nghiệp có 14.677.409,1 Ha.
Trong đó: Diện tích có rừng 12.616.699 Ha đạt độ che phủ 37% không kể cây trồng phân tán. Đến thời điểm 31/12/2007, Diện tích có rừng 12.837.333 Ha đạt độ che phủ 38,2% (Theo Quyết định số: 2159/QĐ-BNN-KL ngày 17/7/2008 của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, về việc tổng hợp độ che phủ rừng toàn quốc).
Sở dĩ có được những kết quả như trên, xuất phát từ những năm 1980-1990 đã có những nguy cơ sử dụng đất không đúng mục đích, nạn phát phá rừng tràn lan để giải quyết lương thực, cây cao su, cà phê.v.v. Nhằm điều chỉnh mối quan hệ trong hệ thống sử dụng đất, sử dụng rừng và phát triển rừng như Luật đất đai năm 1993; Luật bảo vệ và phát triển rừng năm 1991; Quyết định số: 327/CP năm 1992 của Chính phủ, về một số chủ trương, chính sách sử dụng đất trống, đồi trọc, rừng, bãi bồi ven biển và mặt nước, sau đổi là chương trình dự án 661 (Nay điều chỉnh bổ xung bằng Quyết định số: 100/2007/QĐ-TTg ngày 06/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 661/QĐ-TTg; Nghị định số: 02/CP năm 1994, về giao đất lâm nghiệp cho các tổ chức, cá nhân sử dụng lâu dài vào mục đích Lâm nghiệp. Nay thay thế bằng Nghị định số: 163/1999/NĐ-CP ngày 16/11/1999 của Chính phủ, về giao đất, cho thuê đất lâm nghiệp cho tổ chức, hộ gia đình và cá nhân sử dụng ổn định, lâu dài vào mục đích lâm nghiệp.
Nhờ những chính sách đất đai, những chính sách hỗ trợ từ các nguồn đầu tư của các tổ chức Quốc tế. Đất nước ta đã khôi phục nền kinh tế nông lâm nghiệp về cơ bản đã xoá đói, giảm nghèo đời sống vật chất, tinh thần cải thiện. Nước ta hiện nay không những đủ lương thực ăn mà còn được xuất khẩu nhiều loại mặt hàng nông lâm sản. Đối với lâm nghiệp từ chỗ độ che phủ rừng năm 2005 chỉ là 37%, đến năm 2007 đã đạt 38,2% như vậy chỉ trong 02 năm độ che phủ rừng đã tăng 1,2%.
Huyện Văn Bàn là huyện miên núi của tỉnh Lào Cai cũng nằm trong sự phát triển đó. Đây là huyện tích cực thực hiện công tác giao đất giao rừng từ năm 1994 đến nay, đã giao và khoán được trên 65.000 Ha rừng và đất lâm nghiệp chiếm 73% diện tích có rừng. Cho các tổ chức, hộ gia đình cá nhân tích cực đầu tư để quản lý bảo vệ và phát triển rừng.
Xác định đây là nguồn lực rất lớn cho sự phát triển của địa phương, để cho nguồn tài nguyên này duy trì và phát triển bền vững. Một trong những nhiệm vụ cấp bách, lâu dài đặt ra là phải nghiên cứu hiệu quả thực sự của chính sách giao đất giao rừng, tìm ra được giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế, phù hợp với đặc thù của từng địa phương cơ sở.
Do vậy với tư cách là một sinh viên khoa kinh tế phát triển của trường Đại học kinh tế quốc dân, để góp phần nhỏ bé với những kiến thức đã được tiếp thu tại nhà trường. Em có tâm huyết nghiên cứu về đề tài: “ Bước đầu nghiên cứu ảnh hưởng của chính sách giao đất, giao rừng đến hoạt động sử dụng đất và tài nguyên rừng ở xã Nạm Tha, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai”. Đây là một trong những xã còn nhiều diện tích rừng thuộc bậc nhất huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Mặc dù với quỹ thời gian có hạn, song em hy vọng rằng báo cáo tổng hợp này sẽ là những định hướng nhất định cho việc nghiên cứu phát triển, xây dựng đề tài tốt nghiệp trong thời gian tới.
2. Những nhiệm vụ cơ bản của công tác giao đất giao rừng:
Qua kết quả điều tra, khảo sát và nghiên cứu tìm hiểu về những nhiệm vụ cơ bản của công tác giao đất giao rừng, đã rút ra được 14 bước công việc như sau:
Bước 1: Thành lập Hội đồng giao đất giao rừng cấp huyện, xã và tổ công tác giúp việc:
Theo kế hoạch giao đất giao rừng của Uỷ ban nhân dân huyện Văn Bàn, chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã tiến hành thành lập hội đồng giao đất giao rừng cấp xã. Thành phần gồm Chủ tịch hoặc phó chủ tịch xã làm chủ tịch hội đồng, các thành viên gồm cán bộ lâm nghiệp, địa chính, mặt trận, phụ nữ. Sau đó hội đồng giao đất giao rừng cấp xã, lựa chọn cán bộ thành lập tổ công tác giúp việc gồm cán bộ Kiểm Lâm địa bàn làm tổ trưởng, cán bộ lâm nghiệp, địa chính, trưởng thôn bản làm tổ viên.
Bước 2: Tập huấn nghiệp vụ cho tổ công tác.
Do đặc thù công việc phức tạp liên quan đến tài sản, quyền lợi của nông dân, mặt khác mang tính kinh tế, xã hội và khoa học. Do đó yêu cầu đặt ra là phải tập huấn về chủ trương, chính sách và kỹ năng tác nghiệp chính xác giữa hồ sơ với thực tế.
Bước 3: Quy hoạch sử dụng đất cấp xã.
Là bước công việc khó khăn do quỹ đất lâm nghiệp và rừng xen kẽ, rải rác không tập trung dàn trải trên toàn xã. Nếu như việc xác định đối tượng đất và rừng không tốt sẽ dẫn đến định hướng cho sản xuất không chính xác, khong phù hợp. Hậu quả sẽ dẫn đến những thất bại khôn lường, có thể dẫn đến mất lòng tin từ nhân dân. Vì vậy trong Quy hoạch sử dụng đất nhất thiết phải có sự tham gia của từng chủ rừng và cộng đồng thôn bản.
Bước 4: Họp phổ biến chính sách.
Với yêu cầu đặt ra là phải được phổ biến tới tất cả mọi người trong cộng đồng thôn, bản về những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giao đất giao rừng. Trong đó nhấn mạnh quyền lợi, nghĩa vụ của chủ rừng và thông báo phương án quy hoạch sử dụng đất của thôn bản, của xã; Thông báo quỹ đất, rừng có thể giao; Hướng dẫn các chủ rừng đăng ký và làm các thủ tục cần thiết theo quy định của nhà nước.
Bước 5: Các hộ gia đình viết đơn đăng ký nhận đất và phương án sử dụng đất.
Việc viết đơn nhận đất nhận rừng là bắt buộc đối với tất cả các hộ gia đình, có nhu cầu nhận đất nhận rừng.
Đối với việc xây dựng phương án sử dụng đất chỉ bắt buộc với các hộ nhận trên 05 Ha rừng hoặc đất lâm nghiệp.
Bước 6: Hội đồng giao đất giao rừng xã xét duyệt mức giao.
Việc xét duyệt mức giao phải dựa trên cơ sở phương án quy hoạch sử dụng đất của xã, nguyên canh, không sáo trộn. Song thực tiễn sẽ xảy ra nếu điều kiện quỹ đất còn lớn thì có thể giao nguyên canh, trong điều kiện không còn quỹ đất để giao theo định mức thì phải tiến hành xét giao bình quân khẩu/ hộ.
Bước 7: Chuẩn bị chuyên môn, kỹ thuật giao ngoài thực địa.
Xây dựng kế hoạch thực địa, ổn định công tác tổ chức của tổ công tác. Chuẩn bị các nhu cầu về tài liệu bản đồ, đơn nhận đất nhận rừng, biên bản xét duyệt mức giao của hội đồng xã. Các dụng cụ máy GPS, địa bàn cầm tay, thước dây, giấy bút, bảng biểu.v.v.
Bước 8: Phúc tra quy hoạch sử dụng đất và dự kiến giao đất.
Mục tiêu của phúc tra quy hoạch sử dụng đất, là đánh giá lại tính hợp lý của quy hoạch sử dụng đất đã xây dựng.
Dự kiến giao đất là vạch ra phương án giao đất giao rừng, phân định rõ vị trí, diện tích loại đất, loại rừng sẽ phải giao cho từng chủ. Do hội đồng giao đất giao rừng của xã đã xét đến từ trước.
Bước 9: Tổ chức giao đất, giao rừng ngoài thực địa.
Mục đích xác định ranh giới, toạ độ giữa các chủ rừng với nhau ngoài thực địa và trên bản đồ giao đất giao rừng. Tiến hành đo vẽ lên bản đồ rải thửa cho các chủ rừng, đóng mốc giới cố định. Điều tra đo đếm thu thập số liệu hiện trạng rừng về mật độ, đường kính, chiều cao cây trong ô tiêu chuẩn (nếu có) để tính toán trữ lượng rừng.
Bước 10: Tính toán diện tích và trữ lượng rừng.
Trên cơ sở các toạ độ GPS cung cấp tiến hành tính toán diện tích cho từng hộ, trên phần mềm Mapinfo.
Từ các số liệu mật độ, đường kính, chiều cao cây trong ô tiêu chuẩn tiến hành tính toán xác định loại rừng và trữ lượng rừng cho các chủ rừng.
Bước 11: Ký biên bản giao nhận đất và khế ước nhận rừng.
Những loại văn bản này được in ấn theo mẫu thống nhất trong toàn quốc, được tổ công tác lập cho từng hộ gia đình. Khi lập xong thông qua cho các hộ kiểm tra lại lần cuối, nếu thấy đúng các thông tin thì tiến hành ký vào biên bản giao nhận và khế ước.
Bước 12: Hội đồng giao đất giao rừng xã thẩm định lần cuối, thành quả giao đất giao rừng.
Toàn bộ hồ sơ sau khi xem xét không có gì sai sót, thì tiến hành lập biên bản thẩm định kết quả giao đất giao rừng cho tất cả các hộ trong đợt giao.
Chuyển hồ sơ cho tổ công tác tiến hành nhân bản theo quy định.
Bước 13: Trình Uỷ ban nhân dân huyện ra quyết định.
Chủ tịch hội đồng giao đất giao rừng xã, trình toàn bộ hồ sơ lên Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện. Ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và khế ước giao rừng cho các hộ gia đình, cá nhân.
Bước 14: Tổ chức lễ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và khế ước giao rừng.
Do hội đồng giao đất giao rừng xã, tham mưu cho Uỷ ban nhân dân xã. Thống nhất lịch và tổ chức buổi lễ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và khế ước giao rừng cho các hộ gia đình, cá nhân tại các thôn bản.
3. Nhận xét ưu, nhược điểm giao đất giao rừng xã Nậm Tha:
* Ưu điểm:
Một trong những mục tiêu quan trọng của chính sách, giao đất giao rừng là góp phần bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên đất, tài nguyên rừng một cách bền vững. Vì những biến đổi của điều kiện tự nhiên, tiềm thức con người đặc biệt lại là đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao.
Theo trình tự, thủ tục 14 bước của công tác giao đất giao rừng do Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn quy định, thì việc triển khai ở xã Nâm Tha đã thực hiện rất tốt.
Kết quả sau khi thực hiện giao đất giao rừng xong, không thấy có khiếu nại phải chỉnh sửa hồ sơ hay đề nghị giao lại. Việc tổ chức quản lý và sử dụng những diện tích được giao, đảm bảo đúng quyền lợi và nghĩa vụ theo khế ước.
* Nhược điểm tồn tại:
Tổng quan về công nghệ trong hoạt động giao đất giao rừng chưa cao, với lý do còn dùng những phương tiện, dụng cụ thô sơ nhiều. Do đó dẫn đến tiến độ thực hiện chậm, độ chính xác chưa cao.
Quỹ thời gian ấn định trong kế hoạch còn hạn hẹp, nguồn tài chính kinh phí phục vụ cho giao đất giao rừng mới chỉ có sự đầu tư của nhà nước. Việc dân đóng góp còn hạn chế, vì tầm nhận thức của đồng bào dân tộ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 32776.doc