Tháng 3 năm 2005, Khoa dự kiến sẽ tuyển sinh khóa đầu tiên Chương trình đào tạo cử nhân quản lý quốc tế ( IBD@NEU )do Trường ĐHKTQD hợp tác đào tạo với Tập đoàn giáo dục Singapore, Edexel và Đại học Sunderland của Vương Quốc Anh. Mục đích của chương trình này là đem lại cho sinh viên Việt Nam cơ hội đón nhận một sự giáo dục năng động và hiện đại, trang bị cho sinh viên những kiến thức căn bản và thực tế để họ có thể đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của công việc ngày càng đòi hỏi cao như hiện nay. Đây là chương trình đào tạo đại học liên thông, được Bộ Giáo Dục và Đào Tạo phê duyệt, tùy theo năng lực và khả năng tài chính, các học viên có thể chọn các trường ĐH của Anh, Úc, Mỹ để học năm cuối và lấy bằng tại đó. Các giảng viên tham gia giảng dạy là giảng viên quốc tế và các giảng viên hàng đầu của ĐHKTQD,các giảng viên luôn chú trọng đến việc áp dụng cách tiếp cận hiện đại, nhằm khắc phục những hạn chế của mô hình giáo dục truyền thống.
17 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1529 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo Thực tập tại Khoa quản lý đào tạo quốc tế - Trường Đại học kinh tế quốc dân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PhÇn I. §Æc ®iÓm t×nh h×nh ho¹t ®éng cña Khoa Qu¶n Lý §µo T¹o Quèc TÕ
I.LÞch sö h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña Khoa Qu¶n Lý §µo T¹o
Quèc TÕ
Trêng §HKTQ ®îc thµnh lËp vµo n¨m 1956, cho ®Õn nay ®· ®µo t¹o ®îc 46 kho¸ cö nh©n kinh tÕ. NhiÒu sinh viªn cña trêng sau khi tèt nghiÖp ®· vµ ®ang n¾m gi÷ nh÷ng vÞ trÝ quan träng trong c¸c c¬ quan cña chÝnh phñ, Nhµ níc vµ c¸c doanh nghiÖp. Trêng ®îc coi lµ trêng ®¹i häc hµng ®Çu cña ViÖt Nam trong lÜnh vùc ®µo t¹o vµ nghiªn cøu chuyªn ngµnh kinh tÕ vµ qu¶n trÞ kinh doanh.
N¨m 1980 Khoa Sau ®¹i häc, trêng §HKTQD ®· ®îc thµnh lËp víi nhiÖm vô nghiªn cøu, x©y dùng vµ qu¶n lý c¸c ch¬ng tr×nh ®µo t¹o Sau ®¹i häc cho phï hîp víi t×nh h×nh míi.
TiÒn th©n lµ V¨n phßng qu¶n lý dù ¸n thuéc Khoa Sau ®¹i häc, Khoa Qu¶n lý ®µo t¹o quèc tÕ (QL§TQT) ®îc thµnh lËp vµo ngµy 18/12/2003 víi môc tiªu tËp trung nguån nh©n lùc, ph¸t huy tèi ®a c¸c thÕ m¹nh cña Trêng trong qu¶n lý vµ ph¸t triÓn c¸c ch¬ng tr×nh, dù ¸n hîp t¸c ®µo t¹o víi c¸c trêng §H vµ c¸c tæ chøc quèc tÕ tiÕn tíi x©y dùng c¸c ch¬ng tr×nh ®¹t chuÈn mùc quèc tÕ cña chÝnh §HKTQD.
Ngay tõ khi míi thµnh lËp, chiÕn lîc ph¸t triÓn chung cña Khoa QL§TQT ®· ®îc x¸c ®Þnh lµ ph¸t triÓn c¸c ch¬ng tr×nh, dù ¸n hîp t¸c ®µo t¹o víi níc ngoµi, n©ng cao uy tÝn vµ c¸c chÊt lîng c¸c ch¬ng tr×nh ®µo t¹o, tiÕn tíi x©y dùng vµ thùc hiÖn nh÷ng ch¬ng tr×nh ®µo t¹o ®¹t chuÈn mùc cña chÝnh §HKTQD vµ cïng víi viÖc ®ã lµ n©ng cao uy tÝn cña Khoa vµ Trêng. Trªn c¬ së ®ã Khoa cã 5 ch¬ng tr×nh ®µo t¹o vµ dù ¸n ®ang thùc hiÖn:
- Dù ¸n ViÖt – BØ: 3 ch¬ng tr×nh ®µo t¹o ë bËc Cao häc
+ Ch¬ng tr×nh Th¹c sü qu¶n trÞ doanh nghiÖp vµ hÖ thèng th«ng tin (MBIS)
+ Ch¬ng tr×nh Th¹c sü kinh tÕ vµ qu¶n lý c«ng (MPM)
+ Ch¬ng tr×nh Th¹c sü Qu¶n trÞ kinh doanh (MM)
Dù ¸n ViÖt – Mü: 1 ch¬ng tr×nh cao häc Qu¶n trÞ kinh doanh (MBA), ®îc tæ chøc t¹i Hµ Néi vµ TP Hå ChÝ Minh.
Dù ¸n EU ®µo t¹o c«ng chøc
Dù ¸n EU vÒ tiªu chuÈn ho¸
Ch¬ng tr×nh chuyÓn giao cao häc qu¶n lý c«ng
Khoa hiÖn nay ®ang chuÈn bÞ thùc hiÖn dù ¸n ®µo t¹o §¹i häc( Ch¬ng tr×nh Cö nh©n quèc tÕ: IBD@NEU) do Trêng §HKTQD hîp t¸c ®µo t¹o víi tËp ®oµn gi¸o dôc Tyndatle, Singapore, tæ chøc Edexcel vµ Trêng §¹i häc tæng hîp Sunderland, V¬ng quèc Anh
Ngoµi ra Khoa ®ang x©y dùng mét sè chong tr×nh, dù ¸n ®Ó triÓn khai trong thêi gian tíi:
Ch¬ng tr×nh ®µo t¹o MBA parelell
§Ò ¸n nghiªn cøu m« h×nh tæ chøc qu¶n lý
Khoa cßn tæ chøc thùc hiÖn mét sè ch¬ng tr×nh ®µo t¹o gi¶ng viªn, c«ng chøc vµ ch¬ng tr×nh d¹y qu¶n trÞ kinh doanh, b»ng tiÕng Anh dµnh cho sinh viªn( Breakthrough). Ch¬ng tr×nh nµy ®îc ®a vµo thùc hiÖn tõ n¨m 1999 cho ®Õn nay ®· trë thµnh ch¬ng tr×nh tæ chøc thêng niªn. Khoa QL§TQT còng lµ ®¬n vÞ thêng xuyªn tæ chøc c¸c cuéc héi th¶o trong níc vµ quèc tÕ vÒ c¸c vÊn ®Ò kinh tÕ vµ qu¶n trÞ kinh doanh.
II.HÖ thèng tæ chøc vµ chøc n¨ng nhiÖm vô cña Khoa QL§TQT
1. HÖ thèng tæ chøc
C¬ cÊu tæ chøc cña Khoa QL§TQT gåm cã Ban chñ nhiÖm Khoa vµ 2 bé phËn chÝnh: Nhãm qu¶n lý - ®iÒu hµnh vµ Ban hîp t¸c ph¸t triÓn. HiÖn nay Khoa cã 16 c¸n bé cã tr×nh ®é häc vÊn chuyªn m«n cao, n¨ng ®éng vµ cã tr¸ch nhiÖm víi c«ng viÖc chung. L·nh ®¹o Khoa cã tÇm nh×n chiÕn lîc, chØ ®¹o thùc hiÖn c¸c ch¬ng tr×nh hiÖn t¹i vµ ph¬ng híng ph¸t triÓn trong t¬ng lai. Khoa t¹o ®iÒu kiÖn cho c¸n bé cña m×nh ®i häc ë níc ngoµi vµ c¸c ch¬ng tr×nh cao häc hîp t¸c do Khoa tæ chøc. PhÇn lín c¸n bé,viªn chøc trong Khoa ®Òu trÎ tuæi, n¨ng ®éng vµ nhiÖt t©m. Ngoµi 16 c¸n bé chÝnh thøc, Khoa cßn cã nhiÒu céng t¸c viªn lµ c¸n bé, gi¶ng viªn ë c¸c Khoa, bé m«n kh¸c trong trêng cïng tham gia gi¶ng d¹y vµ thc hiÖn c¸c ch¬ng tr×nh cña Khoa.
C¸c c¸n bé vµ mçi bé phËn trong Khoa ®îc ph©n c«ng, ph©n nhiÖm râ rµng . Mçi bé phËn, mçi c¸n bé thùc hiªn theo ®óng chøc n¨ng vµ nhiÖm vô cña m×nh, vµ cã sù gióp ®ì, hç trî lÉn nhau v× c«ng viÖc chung vµ sù ph¸t triÓn cña Khoa
2. Chøc n¨ng cña Khoa
Khoa QL§TQT lµ ®¬n vÞ cã chøc n¨ng tham mu cho hiÖu trëng vÒ chiÕn lîc vµ c¸c chÝnh s¸ch ph¸t triÓn ®µo t¹o quèc tÕ, qu¶n lý c¸c dù ¸n hîp t¸c ®µo t¹o víi níc ngoµi, du häc t¹i chç vµ ch¬ng tr×nh theo chuÈn mùc quèc tÕ; thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng bæ trî kh¸c cho qu¸ tr×nh ®µo t¹o, c¸c ho¹t ®éng marketing, båi dìng ®éi ngò, c¸c héi th¶o Khoa häc vµ trao ®æi kinh nghiÖm trong qu¶n lý ®µo t¹o
3. NhiÖm vô cña Khoa
X©y dùng vµ tr×nh hiÖu trëng phª duyÖt ph¬ng híng, kÕ ho¹ch ph¸t triÓn ®µo t¹o quèc tÕ vµ tiÕp nhËn chuyÓn giao c«ng nghÖ ®µo t¹o quèc tÕ cña Trêng
Qu¶n lý c¸c ch¬ng tr×nh, dù ¸n hîp t¸c ®µo t¹o víi níc ngoµi cña Trêng, bao gåm ®µo t¹o, båi dìng §¹i häc vµ Sau ®¹i häc ®îc giao
Trùc tiÕp qu¶n lý c¸c ch¬ng tr×nh, dù ¸n hîp t¸c ®µo t¹o víi níc ngoµi theo sù ph©n c«ng cña hiÖu trëng
Nghiªn cøu thÝ ®iÓm c¸c ch¬ng tr×nh, c«ng nghÖ ®µo t¹o quèc tÕ nh»m phôc vô cho ®µo t¹o chung cña nhµ trêng, tiÕp nhËn c¸c ch¬ng tr×nh vµ chuyÓn giao c«ng nghÖ ®µo t¹o cña níc ngoµi
Nghiªn cøu, x©y dùng ph¬ng ¸n vµ tæ chøc triÓn khai c¸c ch¬ng tr×nhdµo t¹o theo chuÈn mùc quèc tÕ
Phèi hîp víi c¸c ®¬n vÞ trong trêng quy ho¹ch, ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn, c¸n bé qu¶n lý cña nhµ trêng ®Ó thùc hiÖn c¸c ch¬png tr×nh ®µo t¹o theo chuÈn mùc quèc tÕ
X©y dùng ph¬ng ¸n tuyÓn sinh cho c¸c ch¬ng tr×nh ®µo t¹o quèc tÕ vµ phèi hîp víi c¸c ®¬n vÞ cã liªn quan thùc hiÖn c«ng t¸c tuyÓn sinh
Trùc tiÕp tæ chøc thùc hiÖn c¸c kh©u cña qu¸ tr×nh ®µo t¹o quèc tÕ do Khoa qu¶n lý
Qu¶n lý, lu tr÷ hå s¬ trÝch ngang vµ kÕt qu¶ häc tËp cña häc viªn vµ cùu häc viªn cña c¸cch¬ng tr×nh ®µo t¹o quèc tÕ do Khoa qu¶n lý
Thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng hç trì cho qu¸ tr×nh ®µo t¹o nh c«ng t¸c nghiªn cøu, t vÊn, båi dìng ®éi ngò, c¸c héi th¶o khoa häc vµ trao ®æi kinh nghiÖm trong qu¶n lý ®µo t¹o
Thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng xóc tiÕn, giíi thiÖu vµ khuyÕch tr¬ng c¸c ch¬ng tr×nh ®µo t¹o nh»m môc ®Ých n©ng cao uy tÝn cña trêng, cña Khoa, thu hót đầu t cña c¸ nh©n, tæ chøc trong vµ ngoµi níc ®Ó ph¸t triÓn vµ n©ng cao chÊt lîng ®µo t¹o quèc tÕ cña Trêng
Thùc hiÖn qu¶n lý thu-chi theo ®óng nguyªn t¾c tµi chÝnh vµ quy ®Þnh cña trêng
Chñ ®éng phèi hîp víi c¸c ®¬n vÞ chøc n¨ng tæ chøc ®µo t¹o, båi dìng, n©ng cao tr×nh ®é chuyªn m«n, nghiÖp vô cho c«ng chøc vµ lao ®éng hîp ®ång cña Khoa
Qu¶n lý vµ sö dông cã hiÖu qu¶ nguån lao ®éng, c¬ së vËt chÊt vµ c¸c ph¬ng tiÖn thiÕt bÞ ®îc nhµ trêng giao
4. Tµi chÝnh cña Khoa
Khoa qu¶n lý ®µo t¹o quèc tÕ- §HKTQD lµ mét tæ chøc phi lîi nhuËn ho¹t ®éng trong ngµnh gi¸o dôc, môc tiªu ho¹t ®éng kh«ng ph¶i lµ lîi nhuËn do vËy vÊn ®Ò tµi chÝnh kh«ng ph¶i lµ mèi quan t©m lín ®èi víi Khoa. Nguåc tµi chÝnh cho ho¹t ®éng cña Khoa ®îc lÊy tõ tµi trî cña c¸c tæ chøc quèc tÕ, c¸c ch¬ng tr×nh tµi trî,c¸c trêng ®ang liªn kÕt ®µo t¹o vµ häc phÝ cña häc viªn. Khoa nhËn ®îc c¸c nguån tµi trî chÝnh thøc tõ céng ®ång Ph¸p ng÷, BØ vµ tæ chøc SIDA Thuû §iÓn, ngoµi ra cßn cã c¸c hç trî kh«ng thêng xuyªn tõ c¸c tæ chøc kh¸c. Toµn bé c¸c kho¶n tµi trî ®îc ®a vÒ quü cña §HKTQD, sau ®ã trêng xÐt duyÖt cÊp theo ®Ò nghÞ cña Khoa. Nhê c¸c tµi trî nµy, häc phÝ vµ c¸c lÖ phÝ kh¸c mµ häc viªn ph¶i ®ãng gi¶m ®i ®¸ng kÓ. Häc phÝ cña ch¬ng tr×nh vµ c¸c kho¶n lÖ phÝ cña häc viªn do Khoa trùc tiÕp thu nhËn. C¸c kho¶n chi cho tæ chøc líp häc, tæ chøc héi th¶o, chi cho ho¹t ®éng marketing vµ c¸c chi phÝ kh¸c ph¸t sinh trong ho¹t ®éng cña Khoa ®îc thanh to¸n theo nguyªn t¾c tù trang tr¶i trong ph¹m vi ®îc trêng xÐt cÊp vµ phÇn ®ãng gãp cña häc viªn. Tuy ho¹t ®éng trªn nguyªn t¾c tù trang tr¶i nhng Khoa QL§TQT kh«ng ph¶i lµ ®¬n vÞ h¹ch to¸n ®éc lËp mµ vÉn phô thuéc vµo Trêng §HKTQD
III. Thùc tr¹ng ho¹t ®éng cña Khoa QL§TQT trong thêi gian qua vµ ph¬ng híng nhiÖm vô trong thêi gian tíi
1. Thùc tr¹ng ho¹t ®éng cña Khoa
1.1 Về quản lý và phát triển các chương trình, dự án hợp tác đào tạo
KÓ tõ khi thµnh lËp ®Õn nay Khoa lu«n hoµn thµnh xuÊt s¾c mäi nhiªm vô ®îc giao, bªn c¹nh ®ã c¸n bé trong Khoa ®· tham gia ®Ò xuÊt nhiÒu s¸ng kiÕn, biÖn ph¸p gãp phÇn x©y dùng Nhµ trêng, ®¶m nhËn nhiÒu c«ng viÖc do l·nh ®¹o nhµ trêng giao. C¸n bé c«ng nh©n viªn cña Khoa ®oµn kÕt, nhÊt trÝ trong x©y dùng ph¸t triÓn ®¬n vÞ, lu«n quan t©m tíi n©ng cao chÊt lîng ®µo t¹o, hiÖu qu¶ c«ng t¸c qu¶n lý, ph¸t huy nhiÒu ý tëng, s¸ng kiÕn míi trong x©y dùng vµ ph¸t triÓn nhµ trêng vµ ®¬n vÞ.
Khoa QL§TQT ®i tiªn phong trong viÖc n©ng cao x©y dùng m« h×nh qu¶n lý theo híng chuyªn nghiÖp híng tíi chuÈn quèc tÕ.Với sự cố gắng và nỗ lực của Khoa, với sự chỉ đạo chặt chẽ của Lãnh đạo Nhà trường, sự phối hợp cña các đơn vị , võa qua Tổ chức gi¸o dục quốc tế EDEXEL của Vương Quốc Anh công nhận và cấp chứng chỉ: ĐHKTQD là Trung tâm đào tạo BTEC của EDEXEL tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Trường ĐHKTQD được một tổ chức giáo dục quốc tế công nhận.
Khoa Luôn quan tâm tới nâng cao chất lượng đào tạo, uy tín của các dự án, chương trình. Lấy người học làm trung tâm, quan tâm tới lợi ích chính đáng của người học. Bên cạnh các dự án chương trình đào tạo hiện có, phát triển thêm các chương trình dự án đào tạo mới. Xây dựng mô hình quản lý bộ máy theo hướng chuyên nghiệp và hội nhập quốc tế. Khoa đã tổ chức được nhiều hoạt động hỗ trợ học viên,các hoạt động đối với cựu học viên nhằm tăng cường sự gắn bó của cựu học viên với Khoa và Nhà trường. Cô thÓ:
Dù ¸n cao häc ViÖt- BØ b¾t ®Çu ®i vµo ho¹t ®éng tõ n¨m 1996, hiÖn cã 3 ch¬ng tr×nh: MM(1997), MPM(1999), MBIS(2001). Chương trình Thạc sỹ quản trị kinh doanh (MM) đã đào tạo được 4 khóa với 200 học viên đã tốt nghiệp và 57 học viên đang theo học, và kế hoạch đến tháng 1/2005 sẽ tuyển sinh khóa 5 khoảng 50 học viên. Chương trình Thạc sỹ kinh tế và quản lý công (MPM) đã đào tạo được 3 khóa, 90 học viên đã tốt nghiệp và 44 họcviên đang theo học, kế hoạch tuyển sinh khóa mới khoảng 40 học viên. Hai chương trình này do cộng đồng Pháp ngữ hỗ trợ, Đại học tổng hợp tự do Bruxelles (ULB) chịu trách nhiệm giảng dạy, ĐHKTQD chịu trách nhiệm tổ chức. Chương trình Thạc sỹ Quản trị doanh nghiệp và hệ thống thông tin (MBIS) là chương trình đào tạo đầu tiên về ứng dụng tin học trong quản lý ở Việt Nam, chương trình này do ĐHKTQD và ULB cùng phối hợp tổ chức và giảng dạy, với số học viên đang theo học là 47 học viên. Bên cạnh đào tạo dự án còn tổ chức thành công nhiều seminar cho cán bộ giáo viên trong trường trong đó học kỳ 1 và nửa đầu học kỳ 2 năm học 2004-2005 đã tổ chức được 4 seminar và thu hút 200 cán bộ của các cơ quan quản lý và doanh nghiệp.
Chương trình Cao học QTKD (MBA) là chương trình hợp tác giữa ĐHKTQD và ĐHTH Bang Wasington(WSU) . Chương trình đặc biệt chú trọng đảm bảo chất lượng giáo dục tiêu chuẩn Mỹ trong điều kiện phần lớ môn học được thực hiện ở Việt Nam. Chương trình này được thực hiện cả tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, ngoài ra còn có 6 tháng học tập tại Pullman, Mỹ- trụ sợ của ĐHTH bang Wasington. Hiện có 8 học viên đang học tập tại Mỹ (WSU), 40 học viên đang theo học trong chương trình cả hai miền ( tại TP HCM nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa trường ĐHKTQD và Công ty VCD), ngoài ra nhà trường cũng xin phép Bộ GD và ĐT cho các học viên không sang được Mỹ để học tập tiếp sẽ chuyển học tại Việt Nam và nhận bằng của Đại học KTQD- đây là một thuận lợi rất lớn cho các học viên.
Các chương trình Thạc sỹ của khoa QLĐTQT đều mang những nét chung của một chương trình giáo dục mang tính quốc tế, dạy và học bằng tiếng Anh. Học viên có thể thanh toán học phí theo 3 đợt và được vay tiền tại Ngân hàng kỹ thương Việt Nam, do vậy tạo điều kiện thuận lợi cho những học viên chưa có khả năng tài chính lớn. Khoa không ngừng thực hiện những biện pháp nâng cao chất lượng các chương trình và có những điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện cụ thể của từng giai đoạn.
Tháng 3 năm 2005, Khoa dự kiến sẽ tuyển sinh khóa đầu tiên Chương trình đào tạo cử nhân quản lý quốc tế ( IBD@NEU )do Trường ĐHKTQD hợp tác đào tạo với Tập đoàn giáo dục Singapore, Edexel và Đại học Sunderland của Vương Quốc Anh. Mục đích của chương trình này là đem lại cho sinh viên Việt Nam cơ hội đón nhận một sự giáo dục năng động và hiện đại, trang bị cho sinh viên những kiến thức căn bản và thực tế để họ có thể đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của công việc ngày càng đòi hỏi cao như hiện nay. Đây là chương trình đào tạo đại học liên thông, được Bộ Giáo Dục và Đào Tạo phê duyệt, tùy theo năng lực và khả năng tài chính, các học viên có thể chọn các trường ĐH của Anh, Úc, Mỹ để học năm cuối và lấy bằng tại đó. Các giảng viên tham gia giảng dạy là giảng viên quốc tế và các giảng viên hàng đầu của ĐHKTQD,các giảng viên luôn chú trọng đến việc áp dụng cách tiếp cận hiện đại, nhằm khắc phục những hạn chế của mô hình giáo dục truyền thống.
Ngoài ra Khoa còn tổ chức chương trình đào tạo Thạc sỹ kinh tế và quản trị kinh doanh tại Viên-chăn hợp tác với Đại học Quốc gia Lào, hiện đã tuyển sinh 65 học viên theo học tại §¹i học Quốc gia Lào chương trình Dự bị và học tiếng Việt, khóa học chính thức sẽ khai giảng vào tháng 6/2005.
1.2. Về quản lý và phát triển các dự án, chương trình nâng cao năng lực đào tạo của Trường
Các cán bộ giáo viên của Khoa luôn chủ động, sáng tạo trong công tác, làm tốt nhiệm vụ được giao, phát triển thêm nhiều ý tưởng, chương trìnhdự án mới, nhiều chương trình dự án đã dược Nhà trường và Bộ GD và ĐT phê chuẩn. Các chương trình, dự án này đều lấy mục tiêu nâng cao năng lực đào tạo của nhà trường, tập trung vào đào tạo giáo viên theo tiêu chuẩn quốc tế hướng tới trình độ trong khu vực và quốc tế. Cụ thể, trong học kỳ 1 và nửa đầu học kỳ 2 năm học 2004-2005 khoa đã đạt được những thành công sau:
** Dự án EU đào tạo công chức địa phương, với đối tác là Đại học tổng hợp Autonoma Madrid, Tây Ban Nha. Nội dung hoạt ®ộng là biên soạn hệ thống tài liệu đào tạo công chức Nhà nước về kinh tế và quản lý công. Khoa đã tiến hành điều tra xác định nhu cầu đào tạo của chương trình, cử ®oµn giáo viên và cán bộ quản lý của Trường sang Châu Âu làm việc với các giáo sư nước ngoài và hai trường §ại học đối tác và đã thống nhất về néi dung chương trình và đang trong giai đoạn viết bài giảng.
** Dự án EU về tiêu chuẩn hóa , đối tác là Đại Học tổng hợp Hamburg- Đức, với nội dung hoạt động là biên soạn giáo trình cao học về tiêu chuẩn hóa. Khoa đã tổ chức thành công hội thảo lần thứ nhất tại Hà Nội từ ngày 5 đến ngày 11/4/2004, 2 giảng viên của Trường đang tham gia hội thảo lần 2 tai Humburg- Đức, hiện Khoa
đang tiến hành biên soạn bài giảng.
** Hội thảo Quốc tế về kinh tế và quản lý công, đối tác là Hiệp hội Kinh tế công quốc tế, ĐHTH Paris1 –Pháp, Trung tâm nghiên cứu khoa học Pháp, với nội dung hoạt động là tổ chức hội thảo quốc tế về kinh tế và quản lý công tại Việt Nam vào năm 2006 với sự tham dự của 150 đại biểu nước ngoài và 100 đại biểu trong nước. Khoa đã thành lập Bna tổ chức và Ban thư ký của ĐHKTQD và cử 1 giáo viên tham gia hội thảo PET04 tại Bắc Kinh để rút kinh nghiệm, trao đổi với phía nước ngoài về chuẩn bị cho hội thảo.
** Chương trình ITC, với đối tác Trung tâm Thương mại quốc tế ITC của Thụy Sỹ, nội dung hoạt động là tổ chức đào tạo giảng viên của ĐHKTQD tiến tới trở thành trung tâm đào tạo ITC của Việt Nam. Khoa đã triển khai thành công 3 khóa đào tạo giảng viên( 70 lượt giảng viên), cử 7 cán bộ của Trường tham gia các héi thảo quốc tế của ITC và đang chuẩn bị cho giai đoạn hợp tác mới với ITC
** Chương trình đào tạo giảng viên theo tiêu chuẩn Quốc tế với nội dung hoạt động là đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực của giảng viên theo tiêu chuẩn quốc tế. Khoa đã thành lập ban chỉ đạo của nhà trường về công tác này và xây dựng kế hoạc tổng thê đào tạo giảng viên theo tiêu chuẩn quốc tế. Hiện khoa đã cử 40 lượt giáo viên ra nước ngoài tham gia hội thảo đào tạo ngắn hạn và dài hạn; tổ chức được 2 hội thảo cho cán bộ giáo viên của trường về đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn; thực hiện 2 chương trình điều tra với Bộ y tế giúp giáo viên có cơ hội xâm nhập thực tế bên cạnh đó Khoa còn giới thiệu hàng chục cơ hội học bổng cho giáo viên đi học tập tại nước ngoài
** Xây dựng hệ thống ngân hàng ảo, chương trình này họat động nhằm mục đích xây dựng đề án Ngân hàng ảo phục vụ nghiên cứu giảng dạy và học tập của giáo viên, sinh viên Nhà trường và phục vụ công tác đào tạo chung. Qua quá trình hoạt động, Khoa đã thành lập tổ công tác xây dựng đề án, tổ công tác và Khoa đã tiến hành nghiên cứu khảo sát thi trường, hợp tác với các chuyên gia trong nước và quốc tế xây dựng đề án ngân hàng ảo của ĐHKTQD. Khoa đã tổ chức thành công buổi Demo giới thiệu về hệ thống Ngân hàng ảo này, trong thời gian tới Khoa vẫn tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện đề án.
** Tiếp nhận Chương trình đào tạo thạc sỹ Kinh tế và Quản lý công từ Dự án Việt- Bỉ, với nội dung họat động là xây dựng chương trình đào tạo cao học trong nước từ tiếp nhận chuyển giao chương trình từ dự án Việt- Bỉ. Chương trình đã tuyển sinh được 2 khóa Thạc sỹ - chương trình đào tạo trong nước. Khoa đã tiến hành biên soạn khung chương trình, chương trình dào tạo, viết bài giảng và đã giảng dạy thí điểm khóa thứ nhất, đây là một nỗ lực rất lớn của Khoa.
1.3.Về tổ chức, quản lý nhân sự và hoạt động xã hội.
Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của Khoa được Hiệu trưởng Nhà trường giao cho, Khoa đã tiến hành xây dựng cơ cấu tổ chức, xác định và mô tả các vị trí công việc thuộc khoa trên cơ sở đó sắp xếp lại và tuyển dụng mới lao động cho Khoa, xây dựng bản mô tả công việc và các quan hệ công tác giữa các bộ phận và cac cá nhân trong Khoa. Trong học kỳ vừa qua, được sự đồng ý của Nhà trường Khoa tiếp tục thực hiện chính sách huy động và mời một số giáo viên của các đơn vị khác làm việc cho các dự án, chương trình theo chế độ kiêm nhiệm. Trong học kỳ 1 năm học 2004-2005 Khoa đã thực hiện được 2 chương trình đào tạo nội bộ cho cán bộ quản lý của Khoa, hiện nay Khoa có 3 cán bộ đang làm Nghiên cứu sinh, 1 cán bộ đang học Cao học về Quản lý giáo dục. Khoa đã tổ chức thành công buổi dạ hội “ Gia đình và sự nghiệp” cho các cán bộ cña Khoa và các giáo viên trong và ngoài trường tham gia công tác tại Khoa. Buổi dạ hội đã để lại ấn tượng tốt đẹp và tạo ra sự gắn bó, đoàn kết giữa anh chị em cán bộ trong và ngoài Khoa, nhất là với các giảng viên trong và ngoài trường. Ngoài ra Khoa còn phối hợp với Đoàn thanh niên xây dựng quỹ học bổng Việt- Bỉ dành cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và công tác đoàn thể.
1.4. Về cơ sở vật chất
Trên cơ sở cân đối tài chính của các dự án Khoa đã chủ động đàu tư nâng cấp 4 giảng đường phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập theo hướng hiện đại. Khoa bố trí chỗ làm việc hợp lý, bổ sung một số trang thiÕt bị mới,hiện đại phục vụ công tác quản lý và giảng dạy, bên cạnh đó Khoa còn xây dựng trang Web mới và cơ sở dữ liệu của Khoa phục vụ công tác quảng cáo, tuyên truyền và quản lý học viên và giảng dạy của giáo viên.
2. Phương hướng hoạt động trong thời gian tới.
Khoa QLĐTQT được thành lập với mục tiêu tập trung nguồn nhân lực, phát huy tối đa các thế mạnh của Trường trong quản lý và phát triển các dự án hợp tác đào tạo với nước ngoài để tiến tới xây dựng các chương trình đạt chuẩn mực quốc tế cña chÝnh ĐHKTQD. V× vËy phương hướng phát triển trong tương lai của Khoa được xác định là tiến tới xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo quốc tế cả bậc Đại học, bên cạnh các dự án đào tạo ở bậc Sau đại học đang tồn tại, cụ thể, chương trình đào tạo đại học sẽ được thực hiện vào tháng 3 năm 2005( tuyển sinh khóa đầu tiên)
Phương hướng hoạt động học kỳ 2 lµ tiếp tục nâng cao chất lượng và uy tín của các chương trình hợp t¸c đào tạo, phát triển chương trình hợp tác đào tạo đaị học nhằm tạo bước chuyển mới trong hợp tác đào tạo của Trường. Chỉ ®¹o có hiệu quả thực hiện các chương trình nâng cao năng lực đào tạo cña Trường, đưa các chương trình vào kế hoạch tổng thể chung và cã ®Çu tư thích đáng cho các chương trình, các chương trình cần lấy mục tiêu đào tạo nâng cao năng lực của giảng viên làm mục tiêu hành động
Nhiệm vụ trọng tâm của Khoa trong học kỳ 2 năm học 2004-2005:
* Tập trung chỉ đạo và thực hiện Chương trình đào tạo cử nhân quản lý quốc tế, đây là chương trình hợp tác đào tạo bậc cử nhân của Trường ĐHKTQD. Chương trình này không chỉ mở ra cơ hội cho người học mà còn là cơ hội tiếp nhận chuyÓn giao công nghệ đào tạo và giảng viên của Nhà trường.
* Xây dựng mô hình hợp tác đào tạo mới với các đối tác hiện có nhất là Đại học Tổng hợp tụ do Bruxelles, Bỉ và Đại học Bang Washington, Mỹ.
* Tập trung chỉ đạo để thực hiện thành công Dự án EU đào tạo công chức dịa phương theo đúng cam kết với EU, ghóp phần tập hợp, đào tạo đội ngũ giảng viên về kinh tế và quản lý công của Đại học KTDQ, phát triển được chương trình đào tạo sau dự án
* Tạo ra được cơ sở cững chắc về nhận thức về công tác tổ chức và các cơ sở hác thực hiện chương trình đào tạo giáo viên của Trường trong đào tạo giảng viên hướng theo chuẩn quốc tế.
* Thực hiện tốt các khâu chuẩn bị và tiến hành khai giảng khóa đào tạo tại Đại học Quốc gia Lào vào tháng 6/2005
* Quan tâm tới khai thác các chương trình do cộng đồng các nước nói tiếng Pháp tài trợ
Với thế mạnh của Trường là uy tín, đội ngũ cán bộ, giảng viên có chuyên môn cao, quan hệ hợp tác lâu dài với các tổ chức, các nhà tài trợ trong nước và quốc tế cùng nỗ lực của cán bộ giáo viên trong Khoa, Khoa QLĐTQT sẽ có nhiều thuận lợi để phát triển mạnh trong tương lai.
IV. Tổ chức thông tin kinh tế và thống kê của Khoa
Do mục tiêu hoạt động của Khoa là không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo nên Khoa thường xuyên tiến hành các cuộc điều tra nhằm đánh giá về chất lượng giảng dạy và hiệu quả của các chương trình hợp tác đào tạo, trên cơ sở đó điều chỉnh cho phù hợp và nâng cao chất lượng giảng dạy hơn nữa. Sau mỗi môn học khoa thường tiến hành điều tra đánh giá của học viên đối với giảng viên ( về phương pháp sư phạm, khả năng truyền đạt, chất lượng bài giảng,… ), về chương trình học, mức độ của các môn học đối với học viên. Khoa đã tổ chức được các cuộc điều tra về nhu cầu đào tạo quốc tế, đào tạo sau Đại học nhằm đánh giá về nhu cầu đào tạo từ đó định hướng số lượng tuyển sinh, và các vấn đề khác liên quan đến đào tạo. Trong thời gian tới Khoa dự định sẽ tổ chức một cuộc điều tra đánh giá ảnh hưởng của đào tạo quốc tế đối với đào tạo trong nước, đây là vấn đề được khá nhiều người quan tâm vì vấn đề đào tạo trong nước hiện nay ở nước ta còn rất nhiều bất cập, chất lượng đào tạo là chưa cao trong khi các chương trình hợp tác đào tạo quốc tế với các Trường Đại học, các Trung tâm giáo dục nổi tiếng trên thế giới cùng phương pháp giảng dạy tiên tiến lai lại ít được phổ biến.
Những thông tin thu được từ các cuộc điều tra là một căn cứ quan trọng để Khoa không ngừng cải tiến chương trình cũng như về các mặt khác để nâng cao chất lượng đào tạo hơn nữa và mở rộng thêm các chương trình hợp tác đào tạo đáp ứng nhu cầu của học viên.
PHÇN ii. ĐỀ CƯƠNG SƠ BỘ
Đề tài : VËn dông ph¬ng ph¸p điều tra X· héi häc trong ®¸nh gi¸ ¶nh hëng cña ®µo t¹o quèc tÕ ®èi víi häc viªn trong ch¬ng tr×nh ®µo t¹o trong níc
LỜI MỞ ĐẦU
NỘI DUNG
Ch¬ng I. Mét sè vÊn ®Ò lý luËn chung vÒ ph¬ng ph¸p ®IÒu tra x· héi häc ( xhh )
I. Khái quát về điều tra Xã hội học
1.Kh¸i niÖm vµ ph©n lo¹i ®iÒu tra XHH
2.C¬ së ®Ó lùa chän ph¬ng ph¸p ®iÒu tra
II. Các phương pháp thu thËp th«ng tin trong điều tra XHH
Phương pháp phỏng vấn
Phương pháp quan sát
Phương pháp thực nghiệm
Phương pháp nghiên cứu điền dã
Phương pháp phân tÝch th«ng tin s½n cã
III. Quy trình của một cuộc điều tra
Xác định mục ®ích nghiên cứu
Xây dựng giả thuyết nghiên cứu
Xây dựng mô hình lý luận, thoa tác hóa khái niệm vµ xây dựng chỉ báo
Chọn phương pháp thu thập thông tin
Soạn thảo bảng hỏi
Chọn mẫu
Tiến hành điều tra
Phân tích dữ liệu nghiên cứu và trình bày kết quả
IV. Kỹ thuật xây dựng bảng hỏi trong điều tra Xã hội học
Các loại câu hỏi
1.1. Theo nội dung câu hỏi
Câu hỏi về sự kiện
Câu hỏi về tri thức
Câu hỏi về quan điểm, thái độ, động cơ
1.2. Theo chức năng
Câu hỏi tâm lý
Câu hỏi lọc
Câu hỏi kiểm tra
1.3. Theo hình thức biểu hiện
Câu hỏi đóng
Câu hỏi mở
Câu hỏi nửa đóng
Kỹ thuật ®Æt c©u hái vµ x©y dùng bảng hỏi
Ch¬ng ii. X©y dùng ph¬ng ¸n ®IÒu tra ®¸nh gi¸ ¶nh hëng cña ®µo t¹o quèc tÕ ®èi víi häc viªn trong ch¬ng tr×nh ®µo t¹o trong níc
I. Phương án điều tra
Mục đích của cuộc điều tra
Đối tượng điều tra
Nội dung điều tra
Yêu cầu về cán bộ điều tra
Thiết kế mẫu điều tra
Phương pháp điều tra
Tổ chức thực hiện
II. Bảng hỏi và những vấn đề liên quan
Ch¬ng iii. Tr×nh bµy kÕt qu¶ ®¸nh gi¸ ¶nh hëng cña ®µo t¹o quèc tÕ ®èi víi häc viªn trong ch¬ng tr×nh ®µo t¹o trong níc
I. Phương pháp nhập và xử lý số liệu
II. Tổng hợp và phân tích dữ liệu
Tổng hợp ý kiến trả lời và nhận xét đánh giá
Phân tích mối liên hệ
Bài học kinh nghiệm và những giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo quốc tế và đào tạo trong nước vµ ®Èy m¹nh mèi quan hÖ gi÷a hai ch¬ng tr×nh ®µo t¹o
KẾT LUẬN
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO:
Bµi gi¶ng môn điều tra Xã hội học
Tạp chí Giáo dục và thời đại
Tạp chí An ninh thÕ giíi
§äc con sè Thèng kª nh thÕ nµo? T.V.Ri Buskia
Kü thuËt c«ng t¸c sè liÖu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 12929.doc