MỤC LỤC
MỤC LỤC 1
LỜI MỞ ĐẦU 3
PHẦN I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY 4
I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHI NHÁNH 4
II. MỘT SỐ KHÓ KHĂN VÀ THUÂN LỢI: 4
III. CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA CHI NHÁNH NHNo & PTNT HỒNG HÀ 6
A.Chức năng 6
B. Nhiệm vụ 6
1. Huy động vốn 6
2. Cho vay 7
IV.CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CỦA CÁC PHÒNG BAN 8
A. CƠ CẤU NGUỒN NHÂN LỰC: 8
B. NHIỆM VỤ CƠ BẢN CỦA CÁC PHÒNG, TỔ CHỨC THUỘC CHI NHÁNH. 11
1. Phòng hành chính nhân sự 11
2. Phòng nguồn vốn và kế toán tổng hợp 12
3. Phòng tín dụng. 12
4. Phòng thẩm định 13
5. Phòng kinh doanh ngoại tệ và Thanh toán quốc tế. 13
6. Phòng kế toán - Ngân quỹ 14
7. Phòng vi tính 14
8. Tổ kiểm tra, kiểm toán nội bộ 14
9. Tổ tiếp thị 15
V. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHỈ TIÊU KINH DOANH ĐẾN 30/06/2007 CỦA TOÀN CHI NHÁNH 15
1. Về nguồn vốn 15
2. Một số chỉ tiêu tài chính 16
3. Công tác đào tạo nguồn nhân lực 16
VI. KẾ HOẠCH KINH DOANH 6 THÁNG CUỐI NĂM 2007 18
1. Chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh: 18
2. Các giải pháp thực hiện 18
PHẦN II:QUY CHẾ TRẢ LƯƠNG CỦA CHI NHÁNH. 20
1.Phân phối quỹ tiền lương của đơn vị. 20
2.Quy chế trả lương: 20
II.BẢNG HỆ SỐ LƯƠNG TƯƠNG ỨNG BẢNG ĐIỂM 21
PHẦN III. CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN SỰ CỦA CHI NHÁNH 24
3.1. PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC 24
3.2. HOẠT ĐỘNG TUYỂN DỤNG 25
3.2.1. Xác định nhu cầu tuyển dụng 25
3.2.2. Tổ chức tuyển dụng 26
3.3. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO 29
3.4. ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC VÀ THÙ LAO LAO ĐỘNG 30
3.5. CÁC HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC KHÁC 31
PHẦN IV: KẾT BÀI 33
33 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2300 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo thực tập tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Hồng Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iếp tư vấn cho khách hàng.
6. Cân đối điều hoà vốn kinh doanh đối với các chi nhánh cấp 2 phụ thuộc trên địa bàn.
7. Thực hiện hạch toán kinh doanh và phân phối kinh doanh theo thu nhập của NHNo & PTNT Việt Nam.
8. Đầu tư dưới các hình thức như: góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp và của các tổ chức kinh tế khác khi được NHNo & PTNT Việt Nam cho phép.
9. Quản lý nhà khách, nhà nghỉ và các cơ sở đào tạo trên địa bàn do NHNo & PTNT Việt nam giao.
10. Thực hiện công tác tổ chức, cán bộ, đào tạo, lao động tiền lương, thi đua, khen thưởng theo phân cấp, uỷ quyền của NHNo & PTNT Việt Nam
11. Thực hiện kiểm tra, kiểm toán nội bộ việc chấp hành thể lệ, chế độ nghiệp vụ trong phạm vi địa bàn theo quy định của NHNo & PTNT Việt Nam.
12. Bảo lãnh vay, bảo lãnh thanh toán, bảo lãnh thực hiện hợp đồng, bảo lãnh dự thầu, bảo lãnh đảm bảo tốt chất lượng sản phẩm, bảo lãnh hoàn thanh toán, bảo lãnh đối ứng và các hình thức bảo lãnh ngân hàng khác cho các tổ chức, cá nhân trong nước theo quy định của NHNo & PTNT Việt Nam
13. Tổ chức phổ biến, hướng dẫn và triển khai thực hiện các cơ chế, quy chế nghiệp vụ và văn bản pháp luật của Nhà nước, ngân hàng nhà nước và NHNo & PTNT Việt Nam liên quan đến hoạt động của chi nhánh.
IV.CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CỦA CÁC PHÒNG BAN
A. CƠ CẤU NGUỒN NHÂN LỰC:
Chi nhán Hồng Hà có các phòng ban sau:
1, Phòng giám đốc
2, Phòng phó giám đốc
3, Phòng hành chính nhân sự
4, Phòng dịch vụ Marketing
5, Phòng kế hoạch nguồn vốn
6, Phòng tín dụng
7, Phòng kế toán ngân quỹ
8, Phòng điện toán
9, Phòng kiểm tra kiểm soát nội bộ
10, Phòng kinh doanh tệ và thanh toán quốc tế.
11, Chi nhánh cấp 2
12, Các phòng giao dịch
SƠ ĐỒ TỔ CHỨC
Giám đốc
Phó
Giám đốc
Kiểm tra kiểm soát nội bộ
Thanh toán quốc tế
Hành chính nhân sự
Kế hoạch nguồn vốn
Tín dụng
Kế toán ngân quỹ
Điện toán
Phòng G.dịch Yên Phụ
P.G.dịch Trần Hưng Đạo
P.G.dịch Lạc Long Quân
P.G. dịch Châu Long
C. nhánh cấp II Tây Hồ
Phòng giao dịch Phương Mai
P.Giao dịch 21
P.Giao dịch 22
Với số lượng lao động 83 người trong đó:
+ Điều động trong hệ thống: 09
+ Tuyến mới: 03
- Về trình độ chuyên môn:
+ Trên đại học : 4
+ Đại học : 57
+ Cao đẳng : 04
+ Trung cấp : 04
+ Sơ cấp : 09
+ Khác : 05
- Về bố trí lao động:
+ Giám đốc, phó giám đốc cấp I: 4 ( trong đó có 1 giám đốc và 3 phó giám đốc)
+ Trưởng phòng, phó phòng cấp II: 3
+ Trưởng phòng, phó trưởng phòng giao dịch: 6
+ Tín dụng: 16
+ Kế hoạch: 4
+ Kế toán: 19
+ Ngân quỹ: 6
+ Tin học: 1
+ Thanh toán quốc tế: 3
+ Hành chính nhân sự:9
+ Thẩm định: 3
B. NHIỆM VỤ CƠ BẢN CỦA CÁC PHÒNG, TỔ CHỨC THUỘC CHI NHÁNH.
1. Phòng hành chính nhân sự
+ Xây dựng lề lối làm việc trong đơn vị và mối quan hệ với tổ chức
Đảng, công đoàn, chi nhánh trực thuộc trên địa bàn
+ Đề xuất mở rộng mạng lưới kinh doanh trên địa bàn.
+ Đề xuất định mức lao động, giao khoán quỹ tiền lương đến các chi nhánh Ngân hàng NHNo & PTNT thuộc trên địa bàn theo quy chế khoán tài chính của NHNo & PTNT Việt Nam.
+ Thực hiện công tác quy hoạch cán bộ, đề xuất cử cán bộ, nhân viên đi công tác, học tập trong nước và ngoài nước. Tổng hợp theo dõi thường xuyên cán bộ và nhân viên được quy hoạch đào tạo
+ Đề xuất hoàn thiện và lưu trữ hồ sơ theo đúng quy định của nhà nước, Đảng, Ngân hàng nhà nước trong việc bổ nhiệm, miễn nhiệm khen thưởng, kỷ luật cán bộ, nhân viên trong phạm vi cấp uỷ quyền của tổng giám đốc NHNo & PTNT Việt Nam.
+ Trực tiếp quản lý hồ sơ cán bộ thuộc chi nhánh quản lý và hoàn tất hồ sơ, chế độ đối với cán bộ nghỉ hưu và nghỉ chế độ theo quy định của nhà nước, của ngành ngân hàng.
+ Thực hiện công tác thi đua khen thưởng của Chi nhánh
+ Chấp hành công tác báo cáo thống kê, kiểm tra chuyên đề
+ Thực hiện các nhiệm vụ hành chính như: Xây dựng chương trình giao ban nội bộ, bảo vệ,......
+ Thực hiện công tác trả lương, BHXH cho cán bộ công nhân viên.
2. Phòng nguồn vốn và kế toán tổng hợp
Phòng nguồn vốn và kế toán tổng hợp có các nhiệm vụ sau đây:
+ Nghiên cứu, đề xuất chiến lược khách hàng, chiến lược huy vốn tại địa phương.
+ Xây dựng kế hoạch kinh doanh ngắn hạn, trung và dài hạn theo định hướng kinh doanh của NHNo & PTNT Việt Nam.
3. Phòng tín dụng.
Phòng tín dụng có nhiệm vụ sau đây:
+ Nghiên cứu xây dựng chiến lược khách hàng tín dụng, phân loại khách hàng đề xuất các chính sách ưu đãi đối với từng loại khách hàng nhằm mở rộng theo hướng đầu tư tín dụng khép kín: Sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và gắn tín dụng sản xuất, lưu thông tiêu dùng.
+ Thẩm định và đề xuất cho vay các dự án tín dụng theo phân cấp uỷ quyền.
+ Thẩm định các dự án, hoàn thiện hồ sơ trình ngân hàng cấp trên theo phân cấp uỷ quyền.
4. Phòng thẩm định
Phòng thẩm định có nhiệm vụ sau đây:
+ Thẩm định các khoản vay do giám đốc chi nhánh cấp 1 quy định, chỉ định theo uỷ quyền của Tổng giám đốc và thẩm định những món vay vượt quyền phán quyết của giám đốc chi nhánh cấp dưới
+ Thẩm định các khoản vay vượt mức phán quyết của giám đốc chi nhánh cấp 1, đồng thời lập hồ sơ trình Tổng giám đốc để xem xét phê duyệt.
+ Thẩm định khoản vay do Tổng giám đốc quy định hoặc do Giám đốc chi nhánh cấp 1 quy định trong mức phán quyết cho vay của giam đốc chi nhánh cấp 1
5. Phòng kinh doanh ngoại tệ và Thanh toán quốc tế.
Phòng kinh doanh ngoại tệ và thanh toán quốc tế có nhiệm vụ sau đây:
+ Các nghiệp vụ kinh doanh ngoại tệ (mua - bán, chuyển đổi) thanh toán quốc tế trực tiếp theo quy định.
+ Thực hiện các nghiệp vụ tín dụng, bảo lãnh ngoại tệ có liên quan đến thanh toán quốc tế.
+ Thực hiện các dịch vụ kiều hối và chuyển tiền, mở tài khoản khách hàng nước ngoài.
+ Thực hiện các nhiệm vụ khác do giám đốc giao
6. Phòng kế toán - Ngân quỹ
Phòng kế toán ngân quỹ có nhiệm vụ sau đây:
- Trực tiếp hạch toán kế toán - hạch toán thống kê và thanh toán theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, NHNo & PTNT Việt Nam
+ Tổng hợp, lữu trữ, hồ sơ tài liệu về hạch toán, kế toán, quyết toná và báo cáo theo quy định.
+ Thực hiện các khoản nộp ngân sách Nhà nước theo luật định.
+ Thực hiện các nhiệm vụ khác do giám đốc chi nhánh giao
7. Phòng vi tính
Phòng vi tính có nhiệm vụ sau đây:
+ Tổng hợp, thống kê và lưu trữ số liệu, thông tin liên quan đến hoạt động của chi nhánh.
+ Xử lý các nghiệp vụ phát sinh liên quan đến hạch toán kế toán, kế toán thống kê, hạch toán nghiệp vụ tín dụng và các hoạt động khác phục vụ cho hoạt động kinh doanh.
+ Thực hiện các nhiệm vụ được giám đốc chi nhánh giao.
8. Tổ kiểm tra, kiểm toán nội bộ
Tổ kiểm tra, kiểm toán nội bộ có nhiệm vụ sau đây:
+ Xây dựng chương trình công tác năm, quý phù hợp với chương trình công tác kiểm tra, kiểm toán của NHNo&PTNT Việt Nam và đặc điểm cụ thể của đơn vị mình.
+ Tổ chức kiểm tra, xác minh, tham mưu cho giám đốc giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền, làm nhiệm vụ thường trực ban chống tham nhũng, tham mưu cho lãnh đạo trong hoạt động chống tham nhũng, tham ô, lãng phí và thực hành tiết kiệm tại đơn vị mình.
+ Thực hiện các nhiệm vụ khác do Tổng giám đốc, trưởng ban kiểm tra, kiểm tra, kiểm toán nội bộ hoặc giám đốc giao.
9. Tổ tiếp thị
Tổ tiếp thị có nhiệm vụ sau đây:
+ Đề xuất kế hoạch tiếp thị, thông tin, tuyên truyền quảng bá đặc biệt là các hoạt động của chi nhánh các dịch vụ, sản phẩm cung ứng trên thị trường.
+ Trực tiếp tổ chức tiếp thị thông tin tuyên truyền bằng các hình thức thích hợp như các ấn phẩm catalog, sách, lịch, thiếp, tờ gấp, apphích... theo quy định.
+ Thực hiện lưu trữ, khai thác, sử dụng các ấn phẩm, sản phẩm, vật phẩm như phim tư liệu, hình ảnh, băng đĩa, ghi âm, ghi hình... phản ánh các sự kiện hoạt động quan trọng có ý nghĩa lịch sử đối với đơn vị.
+ Thực hiện các nhiệm vụ khác do giám đốc giao.
V. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHỈ TIÊU KINH DOANH ĐẾN 30/06/2007 CỦA TOÀN CHI NHÁNH
1. Về nguồn vốn
Tổng nguồn vốn huy động đến 30/06/2007 (bao gồm cả ngoại tệ đã quy đổi) là: 2.816 tỷ đồng, tăng 101 tỷ so với kế hoạch quý II trung ương giao (bằng 101,1% kế hoạch); đạt 104,3% kế hoạch năm 2007 trung ương giao và tăng 696 tỷ đồng so với 31/12/2006 (tăng 32,8%) trong đó:
* Nội tệ: 2.733 tỷ đồng, đạt 101,6% kế hoạch quý II trung ương giao và đạt 110,1% kế hoạch năm 2007 trung ương giao; tăng 755 tỷ đồng so với 31/12/2006 (tăng 38,3%)
* Ngoại tệ: Đạt 4.914.593 USD đạt 98,4% kế hoạch quý II trung ương giao và đạt 55,6% kế hoạch năm 2007 trung ương giao.
- Cơ cấu nguồn vốn phân theo thành phần kinh tế:
+ Tiền gửi từ dân cư: 364,1 tỷ, tăng so với 31/12/2006 là 48 tỷ đồng, đạt 97,1% kế hoạch trung ương giao 375 tỷ; trong đó, ngoại tệ quy đổi đạt 72.1 tỷ đồng.
+ Tiền gửi tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội: 22171.3tỷ đồng, tăng 450 tỷ đồng (tăng 26%) so với 31/12/2006.
+ Tiền gửi không kỳ hạn của tổ chức tín dụng: 280.6 tỷ đồng (không có ngoại tệ). Trong đó 280.6 tỷ của ngân hàng chính sách xã hội, các tổ chức tín dụng khác không có.
2. Một số chỉ tiêu tài chính
a. Thu nhập 6 tháng đầu năm 2007
* Tổng thu nội bảng: 136.4 tỷ đồng
* Tổng chi nội bảng: 118.4 tỷ đồng
* Chênh lệch nội bảng chưa lương: 19,5 tỷ đồng
b. Thu ngoài tín dụng 6 tháng đầu năm 2007 đạt 1,007.3 triệu đồng tỷ lệ đạt 5,09%.
c. Lãi suất thực tế bình quân 6 tháng đầu năm 2007:
+ Lãi suất bình quân thực tế đầu vào: 0,64%/tháng
+ Lãi suất bình quân thực tế đầu ra: 0,77%/tháng
+ Chênh lệch lãi suất: 0,13%/tháng
3. Công tác đào tạo nguồn nhân lực
Trong 6 tháng đầu năm 2007 chi nhánh đã tự tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và cử đi học một số lớp học nghiệp vụ cho một số cán bộ nhân viên trong đó:
+ Tự bồi dưỡng nghiệp vụ: +Kế hoạch
+ Tín dụng
+ Kế toán thanh toán
+ Cử đi học lớp bồi dưỡng nghiệp vụ marketing và dịch vụ khách hàng:
3 người chương trình học 3 ngày: chi phí cho chương trình này là 360.000 đồng.
+ Cử đi học bồi dưỡng nghiệp vụ ngân hàng cơ bản:
5 người chương trình học 52 ngày: Chi phí cho chương trình này là: 4.000.000 đồng.
+ Cử đi học bồi dưỡng tin học: 1 người chương trình học 7 ngày. Chi phí cho chương trình 550.000 đồng.
Chi nhánh luôn chú trọng đào tạo theo kế hoạch, còn đào tạo ngoai kế hoạch rất ít được chú trọng, chỉ khi công việc thời vụ quá nhiều chi nhánh mới cần tuyển thêm 1 số nhân viên làm hợp đồng theo thời vụ.Việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được quan tâm chẳng những giúp công ty có được những người có trình độ cao hơn mà còn giúp chính bản thân các cán bộ viên chức có điều kiện thăng tiến, hoàn thiện bản thân.
Nhu cầu đào tạo và phát triển được xuất phát từ 2 con đường : Từ phía cấp lãnh đạo xuống các phòng ban và từ phía các phong ban lên lãnh đạo.
Cụ thể: Giám đốc và ban lãnh đạo sẽ dựa vào tình hình kinh doanh, dựa vào từng thời điểm để quyết định có nên đào tạo lại, hay đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho các cán bộ viên chức ở một phòng ban nào đó hay không. Hoặc các phòng ban chuyên môn tuỳ theo kết quả và chất lượng thực hiện công việc của các cán bộ viên chức trong bộ phận mình để xem xét, đề xuất lên ban lãnh đạo việc đào tạo lại hay đào tạo nâng cao cho một hay một số thành viên trong bộ phận mình.
Chi nhánh sử dụng hai hình thức đào tạo chính là đào tạo tại chỗ và đào tạo bằng việc cho đi học các lớp học thêm.
Nhìn chung công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của chi nhánh chưa phải là được quan tâm hết mức vì một số lý do chủ quan và khách quan nhưng nhìn vào môio trường làm việc, chất lượng công việc hoàn thành có thể thấy rằng công tác này đã có những đóng góp tích cực đến sự thành công chung của chi nhánh.
VI. KẾ HOẠCH KINH DOANH 6 THÁNG CUỐI NĂM 2007
1. Chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh:
* Nguồn vốn huy động: 3.000 tỷ đồng
* Dư nợ cho vay: 1.200 tỷ đồng. Trong đó:
- Dư nợ nội tệ: 1.00,5 tỷ
- Ngoài tệ quy đổi: 194,5 tỷ
- Tỷ lệ nợ xấu dưới: 3%
- Tài chính: Vượt kế hoạch trung ương giao
2. Các giải pháp thực hiện
a. Mở rộng mạng lưới kinh doanh:
Mở thêm phòng giao dịch tăng cường năng lực về cơ sở vật chất, con người và chức năng nhiệm vụ cho mạng lưới hiện có.
b. Về nguồn vốn:
- Công tác nguồn vốn 6 tháng cuối năm 2007 còn nhiều diễn biến bất lợi. Vì vậy cần bám sát sự chỉ đạo của trung ương và định hướng mục tiêu của chi nhánh đưa ra giải pháp kịp thời tránh rủi ro về lãi suất khi là đơn vị thừa vốn.
- Kiên quyết chỉ đạo đẩy mạnh công tác huy động vốn dân cư, vốn ngoại tệ, khai thác một dự án khác, đặc biệt các dự án được trung ương giao phục vụ.
- Bám sát diễn biến lãi suất trên thị trường để điều chỉnh kịp thời đảm bảo cạnh tranh và có lợi cho kinh doanh.
c. Phát triển dịch vụ ngân hàng:
- Làm tốt và mở rộng các dịch vụ tiện ích như chuyển tiền nhanh, thu tiền tại doanh nghiệp, dịch vụ bảo lãnh dự thầu, thu hộ, chi hộ, thanh toán xuất nhập khẩu, cầm cố chiết khấu bộ chứng từ, quy đổi ngoại tệ, thanh toán thẻ.
- Triển khai tiếp thị và phát hành thẻ tín dụng.
d. Công tác kiểm tra, kiểm soát.
Tiếp tục kiểm tra, kiểm soát theo chương trình công tác của NHNo&PTNT Việt Nam, chương trình tự kiểm tra, kiểm soát nội bộ các mặt nghiệp vụ từ chi nhánh đến các phòng giao dịch, đặc biệt là công tác tín dụng và ngân quỹ.
e. Công tác tổ chức cán bộ, đào tạo
Quan tâm đến đào tạo nghiệp vụ cho tất cả mọi cán bộ kể cả cán bộ lãnh đạo, đặc biệt là đào tạo về nghiệp vụ tín dụng, giao dịch trên hệ thống IPCAS.
PHẦN II:QUY CHẾ TRẢ LƯƠNG CỦA CHI NHÁNH.
1.Phân phối quỹ tiền lương của đơn vị.
a. Đơn vị được xác lập quỹ khen thưởng trong lương dung để thưởng cho người lao động có năng suất,chất lượng cao,có thành tích trong công tác băng 3% quỹ tiền lương được chi tối đa tai đơn vị.
b. Đơn vị dược sử dụng 97% quỹ tiền lương được chi tối đa để trả trực tiếp cho người lao động theo lương khoán,lương sản phẩm,lương thời gian.Quỹ tiền lương được chi tối đa được xác định theo cơ chế tài chính và được NHNN%PTNT Việt Nam thong báo căn cứ vào kết quả kinh doanh hàng năm.
2.Quy chế trả lương:
Tiền lương của người lao động theo lương khoán, lương sản phẩm,lương thời gian được trả làm 2 phần:
*Tiền lương trả phần 1( lương cơ bản-kí hiệu V1)
V1= A*B*C/D
Với: + A là mức tiền lương tói thiểu do nhà nươc quy định.
+ B là hệ số mức lương đang hưởng cộng phụ cấp (nếu có)
+ C là số ngày công làm việc thực tế trong tháng trước liền kề
+ D là số ngày làm việc trong tháng trước liền kề theo chế độ.
*Tiền lương phần 2 (lương kinh doanh-kí hiệu V2)
V2=V*HsđcV*T1*T2
Với: +V là hệ số lương kinh doanh của từng người lao động
+HsđcV là hệ số điều chỉnh hệ số lương kinh doanh (nếu có)
+T1 là hệ số mức độ hoàn thành công việc của người lao đông
+T2 là mức lương kinh doanh bình quân 1 hệ số tại đơn vị
Với: T2=Tổng số tiền lương kinh doanh được chi tại đơn vị/tổng cộng hệ số lương kinh doanh thực tế toàn đơn vị
II.BẢNG HỆ SỐ LƯƠNG TƯƠNG ỨNG BẢNG ĐIỂM
BẢNG LỰA CHỌN YẾU TỐPHỨC TẠP THEO
CHỨC DANH CÔNGVIỆC
CHỨC DANH
BẢNG
1
Thâm niên
BẢNG
2
Tư duy, ch ủ
động sáng tạo
BẢNG
3
Đào tạo
BẢNG
4
Tính nhạy bén khi xử lý công việc
BẢNG
5
TN và mức độ ảnh hưởng trong cv
BẢNG
6
TN đối với QĐ và TS
T ổng điểm
HỆ SỐ
Nh óm
1. ĐẠI HỌC TRỞ LÊN
1
Phó tổng giám đốc
20
30
10
10
10
20
100
15.00
2
Kế toán trưởng
18
27
10
10
10
20
95
14.25
3
GĐ cấp1 hạng1; Trưởng ban TSC và tương đương
18
27
9
8
10
18
90
13.50
4
Chuyên viên cao cấp, kinh tế viên cao cấp
18
27
10
8
10
12
85
12.80
5
GĐ cấp1 hạng 2; PGĐ cấp1 hang1; phó trưởng ban TSC và tương đương
16
24
8
8
8
16
80
12.00
6
PGĐ cấp1 hạng 2; GĐ cấp1 chưa xếp hạng; GĐ cấp1 hạng 3
14
24
7
8
8
14
75
11.25
7
GĐ cấp ;trưởng phòng hạng1 và tương đương; trưởng phòng tại TSC,VPĐD; đơn v ị sự nghiệp; PGĐ cấp1 chưa xếp hạng
12
21
6
6
6
14
65
9.75
8
chuyên viên chính,kinh tế viên chính
16
21
7
6
5
10
65
9.75
9
PGĐ cấp2;phó trưởng phòng hạng 1và tương đương đương; trưởng phòng hạng 2 v à tương đương
10
21
6
6
6
12
61
9.15
10
GĐ cấp3;trưởng phòng cấp1 hạng 3 và chưa xếp hạng; phó trưởng phòng hạng 2 và tương đương
10
18
6
6
6
12
58
8.70
11
trưởng phòng chi nhánh cấp 2
10
15
6
6
6
12
55
8.25
12
phó trưởng phòng cấp1 hạng 3 và chưa xếp hạng;PGĐ cấp 3;trưởng phòng giao dịch
10
15
5
5
6
12
53
7.95
13
Phó trưởng phòng chi nhánh cấp 2
10
15
5
5
5
12
52
7.80
14
tổ trưởng chi nhánh cấp 3; phó phòng giao dịch
10
15
5
5
5
10
50
7.50
15
Kinh tế viên, chuyên viên,tổ phó chi nhánh cấp 3
10
15
5
5
4
10
49
7.35
2.DƯỚI ĐẠI HỌC
16
cán sự, kĩ thuật viên,thủ kho,kiểm toán
8
12
4
4
4
8
40
6.00
17
lái xe từ 20 ghế đến 40 ghế
8
9
4
4
3
10
38
5.70
18
thợ kim hoàn; chế tác đá quý;nhân viên mua bán vàng bạc; nhân viên sửa chữa điện nước;nhân viên sao chụp( nhân viên nhà in)
8
9
4
4
3
10
38
5.70
19
lái xe con; xe dưới 20 ghế;lái tầu; vỏ lãi
8
9
3
3
3
8
34
5.10
20
văn thư, đánh máy, điện thoại, phục vụ, tạp vụ, bảo vệ,lễ tân, phục vụ buồng,giặt là.
8
9
3
4
3
6
33
4.95
21
Lao động phổ thông chưa qua đào tạo
2
3
1
1
1
2
10
1.50
PHẦN III. CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN SỰ CỦA CHI NHÁNH
3.1. PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC
Mục đích của phân tích công việc là giúp cho người thực hiện công việc có thể hiểu và nắm rõ những nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của mình đối với công việc mà mình đảm nhiệm, từ đó đưa ra những yêu cầu đối với người thực hiện công việc cũng như tiêu chuẩn đánh giá thực hiện công việc.
Để có thể thực hiện phân tích công việc, chi nhánh đã thực hiện các bước như sau:
Bước 1. Xác định công việc cần phân tích
Trong bước này cần phải liệt kê tất cả các công việc cần phân tích. Các phòng ban, bộ phận sẽ gửi bản danh sách các công việc hiện tại của mình lên ban nhân sự. Theo đó, ban nhân sự sẽ thu thập và tổng hợp lại.
Bước 2.Thành lập hội đồng phân tích công việc
Yêu cầu mỗi phòng ban, bộ phận cử ra từ 1 đến 2 nhân viên có trách nhiệm, nhiệt tình tham gia vào hội đồng phân tích. Những cán bộ thuộc ban nhân sự sẽ là những người chủ chốt, hướng dẫn cách làm việc cho các thành viên khác. Với việc sử dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp, cả hội đồng sẽ cùng góp sức xây dựng lên bảng hỏi để phỏng vấn từng nhân viên trong từng vị trí công việc cần phân tích. Bên cạnh đó, xây dựng form bản mô tả công việc
Bước 3. Tiến hành thu thập thông tin
Những nhân viên tham gia vào hội đồng phân tích có nhiệm vụ phỏng vấn trực tiếp những nhân viên thực hiện công việc trong phòng ban hay bộ phận của mình, sau đó nộp kết quả lên cho cán bộ nhân sự.
Bước 4. Phản hồi thông tin
Cán bộ nhân sự nhận được các kết quả từ bảng hỏi phỏng vấn từ các thành viên trong hội đồng thì sẽ tổng hợp và đưa ra bản thảo gửi lại cho các phòng ban bộ phận để từng nhân viên xác nhận, sửa đổi, bổ sung và đóng góp ý kiến.
Bước 5. Tổng hợp kết quả, ban hành văn bản
Sau khi có được các bản chỉnh sửa, cán bộ phụ trách sẽ tổng hợp lại một lần nữa, tổ chức hội thảo với trưởng ban nhân sự và các cán bộ quản lý cấp cao để hoàn thiện bản thảo, ban hành thực hiện.
3.2. HOẠT ĐỘNG TUYỂN DỤNG
Mục đích của quá trình tuyển dụng là lựa chọn được người phù hợp để thực hiện tốt công việc được giao.
3.2.1. Xác định nhu cầu tuyển dụng
Trong quý đầu hàng năm, trưởng các đơn vị xác định nhu cầu tuyển dụng và bảo vệ kế hoạch nhân sự của đơn vị trước hội đồng nhân sự Chi nhánh. Nhu cầu tuyển dụng của đơn vị được tập hợp và xem xét từ nhu cầu nguồn nhân lực của các đơn vị trực thuộc thông qua đề xuất của trưởng đơn vị trực thuộc.Việc bảo vệ kế hoạch nhân sự có thể là một phần của chương trình bảo vệ kế hoạch hoạt động/ kinh doanh của đơn vị.
Cán bộ phụ trách nhân sự Chi nhánh chuẩn bị chương trình làm việc của Hội đồng nhân sự. Hội đồng nhân sự xét duyệt nhu cầu tuyển dụng dựa trên kết quả hoạt động kinh doanh, phục vụ và kế hoạch phát triển của đơn vị.
Thành viên Hội đồng nhân sự có thể bao gồm: giám đốc, phó giám đốc, cán bộ phụ trách nhân sự, chủ tịch Công đoàn, phụ trách đoàn Thanh niên, kế toán trưởng của Chi nhánh. Ngoài ra có thể bao gồm các thành viên khác theo quyết định của giám đốc Chi nhánh.
Cán bộ phụ trách nhân sự Chi nhánh căn cứ biên bản họp Hội đồng nhân sự, hiệu chỉnh các kế hoạch nhân sự chi tiết và tập hợp các quyết định liên quan của cuộc họp Hội đồng nhân sự nếu cần thiết để trình giám đốc Chi nhánh phê duyệt.
Trưởng đơn vị căn cứ kết quả bảo vệ kế hoạch nhân sự đơn vị chỉ đạo cán bộ nhân sự đơn vị lập kế hoạch nhân sự chi tiết. Bản kế hoạch này được gửi cho cán bộ phụ trách nhân sự Chi nhánh xem xét và trưởng đơn vị thông qua.
Khi có nhu cầu tuyển dụng nhân viên nằm ngoài kế hoạch, trưởng đơn vị lập đề nghị gửi cán bộ phụ trách nhân sự Chi nhánh xem xét trước khi trình giám đốc Chi nhánh quyết định.Trường hợp chi nhánh có nhu cầu bổ sung chỉ tiêu nhân sự thì Tổng giám đốc Chi nhánh làm đề nghị gửi cán bộ phụ trách nhân sự Công ty xem xét và Tổng giám độc Công ty phê duyệt.
Sau khi nhu cầu tuyển dụng được phê duyệt, cán bộ phụ trách nhân sự Chi nhánh bàn bạc với trưởng bộ phận và phối hợp với cán bộ nhân sự bộ phận lập phương án triển khai tuyển dụng bao gồm các vấn đề: thời gian tuyển, số lượng tuyển, nội dung đăng tuyển và mức đề thi tuyển, các điều kiện nhân sự đặc biệt.
Yêu cầu về trình độ chuyên môn của đối tượng cần tuyển dựa trên miêu tả công việc của vị trí công tác đó.
3.2.2. Tổ chức tuyển dụng
Cán bộ phụ trách nhân sự Chi nhánh chịu trách nhiệm chung. Trưởng bộ phận và cán bộ nhân sự đơn vị có trách nhiệm tham gia trong việc thi tuyển và đào tạo ban đầu cho nhân viên.
Đối với các vị trí thuộc khối đảm bảo phải có sự tham gia của cán bộ phụ trách ngành dọc vào công tác tuyển dụng và đào tạo. Các trưởng đơn vị có nhu cầu tuyển cán bộ chủ động đầu tư cho nguồn đối tượng tuyển và tìm đối tượng giỏi, có tiềm năng phát triển từ các trường đại học, viện nghiên cứu…
Quá trình tuyển dụng của CHI NHÁNH bao gồm các giai đoạn sau:
+ Giai đoạn sơ tuyển
Thông báo tuyển dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin nội bộ công ty, các nguồn nhân lực có sẵn.
Thu thập hồ sơ gửi về cho trưởng bộ phận sơ tuyển, chọn lọc từ đó lập danh sách thí sinh dự tuyển và báo cho cán bộ nhân sự chi nhánh.
Sau khi có danh sách chọn lọc, cán bộ nhân sự đơn vị thông báo cho đối tượng đến dự tuyển.
+ Giai đoạn thi tuyển
Lập hội đồng tuyển dụng để kiểm tra đối tượng
Đối với việc tuyển dụng cán bộ cấp công ty, bắt buộc tối thiểu phải có lãnh đạo công ty chuyên trách và cán bộ chuyên trách nhân sự Công ty tham dự hội đồng tuyển dụng hoặc phỏng vấn riêng.
Hội đồng tuyển dụng hoặc tổ chức họp hoặc bằng văn bản thống nhất nội dung thi tuyển, mức yêu cầu đề thi và các tiêu chí đánh giá trước khi tuyển dụng.
Đối với các môn kiến thức chung, cán bộ phụ trách nhân sự Công ty căn cứ vào phương án tuyển dụng chỉ đạo và giám sát việc lập đề thi tuyển, trưởng bộ phận giám sát việc lập để thi tuyển đối với các môn thuộc về chuyên môn nghiệp vụ.
Danh sách trúng tuyển do cán bộ phụ trách nhân sự Chi nhánh lập trên cơ sở đánh giá của các thành viên Hội đồng.
Đối với các vị trí tuyển dụng lao động giản đơn thì không nhất thiết phải trải qua các bài thi tuyển thông thường mà có thể thay thế bằng các hình thức khác như phỏng vấn và kiểm tra/ trắc nghiệm đánh giá về chuyên môn/ nghiệp vụ.
+ Tuyển dụng lại trong hệ thống
Khi đơn vị có nhu cầu tuyển dụng nhân việ lại trong hệ thống, cán bộ phụ trách nhân sự bàn bạc với trưởng đơn vị và phối hợp với cán bộ nhân sự đơn vị lập phương án tuyển dụng.
Cán bộ nhân sự Chi nhánh thông báo trên các phương tiện thông tin nội bộ về vị trí cần tuyển và thu nhận thông tin/ hồ sơ của các ứng viên là các bộ nhân viên công ty.
Khi được tuyển dụng lại, các ứng viên là cán bộ nhân viên trong công ty có thể phải tham gia kiểm tra theo yêu cầu của trưởng đơn vị.
+ Hợp đồng thử việc
Sau khi có danh sách trúng tuyển, trưởng bộ phận tổ chức thử việc cho đối tượng trúng tuyển trong thời gian tối đa là 2 tháng, trước thử việc, cán bộ nhân sự bộ phận cung cấp các quy chế, quy định nội bộ của Chi nhánh cho đối tượng đọc, hiểu rõ và cam kết tuân thủ trong quá trình làm việc.
+ Hợp đồng lao động
Sau khi đối tượng thử việc đạt yêu cầu, trưởng bộ phận lập đề nghị ký hợp đồng lao động cho đối tượng, phối hợp với cán bộ nhân sự bộ phận lập phiếu tuyển dụng và soạn hợp đồng lao động theo biểu mẫu, thông báo cho đối tượng ký hợp đồng trước, sau đó gửi cùng bộ hồ sơ nhân viên cho cán bộ phụ trách nhân sự Chi nhánh xem xét trình giám đốc Chi nhánh duyệt.
+ Hợp đồng cộng tác viên
Được áp dụng cho các đối tượng không phải là CBCNV thường xuyên, hoặc có thể đang công tác ở một đơn vị khác hoặc làm việc bán thời gian cho chi nhánh. Hợp đồng cộng tác viên có thời hạn tối đa không quá 6 tháng.
3.3. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO
Mục đích của quá trình này là nâng cao trình độ chuyên môn và kiến thức chung của nhân viên, đảm bảo cho nhân viên có đủ năng lực để thực hiện tốt công việc được giao.
Các bước của quá trình đào tạo:
Bước 1. Xác định nhu cầu đào tạo và lập kế hoạch đào tạo.
Việc xác định nhu cầu đào tạo và lập kế hoạch đào tạo được thực hiện khi tiến hành đánh giá hoàn thành công việc và kế hoạch phát triển của nhân viên tại các bộ phân. Kế hoạch đào tạo được lập trên cơ sở yêu cầu của Chi nhánh, yêu cầu của bộ phận và nguyện vọng của cá nhân.
Trong quý 1 hàng năm cán bộ nhân viê
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- V1068.DOC