Cùng với sự đổi mới của nền kinh tế Nhà nước, để đáp ứng được nhu cầu về vốn cho công cuộc xây dựng đất nước trong thời kì cơ chế thị trường, Ocean Bank – Chi nhánh Thăng Long đã có những bước đổi mới về cơ cấu cũng như hoạt động để ngày càng hoạt động có hiệu quả hơn.
Hiện nay Ocean Bank - Chi nhánh Thăng có 01 chi nhánh và 13 phòng giao dịch với gần 90 cán bộ công nhân viên:
Chi nhánh Thăng Long: Số18 Láng Hạ, Thành Công
Phòng giao dịch Nguyễn Khánh Toàn: Số 4, Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy
Phòng giao dịch Đào Tấn: Số 11 Đào Tấn, Ba Đình
Phòng giao dịch Láng Hạ: 1F Thái Hà, Q Đống Đa
Phòng giao dịch Trần Duy Hưng: Số 198A Trần Duy Hưng, Cầu Giấy
Phòng giao dịch Phạm Ngọc Thạch: Số 2B Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa
Phòng giao dịch Nguyễn Thị Định: Số 26 Nguyễn Thị Định, Trung Hòa, Cầu Giấy
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5245 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo thực tập tại Ngân hàng Ocean Bank – Chi nhánh Thăng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a - Vũng Tàu, Phòng Giao dịch Hồ Chí Minh - Chi nhánh Sài Gòn.;
Tháng 3/2009: Thành lập Phòng Giao Dịch Gò Vấp – Chi nhánh Sài Gòn;
Tháng 4/2009: Tăng vốn điều lệ lên 2000 tỷ đồng; Thành lập Chi nhánh Quảng Ngãi tại tỉnh Quảng Ngãi.;
Tháng 5/2009: Thành lập Phòng Giao dịch Bình Thạnh – Chi nhánh Sài Gòn.;
Tháng 6/2009: Thành lập Chi nhánh Vinh tại tỉnh Nghệ An và Chi nhánh Cà Mau tại tỉnh Cà Mau, Phòng Giao dịch Mạo Khê – Chi nhánh Quảng Ninh.;
Tháng 8/2009: OceanBank và BIDV kí kết thỏa thuận hợp tác toàn diện.; Thành lập Phòng giao dịch (PGD) Hậu Giang – Chi nhánh Sài Gòn, PGD Phạm Ngọc Thạch, PGD Nguyễn Khánh Toàn, Nguyễn Thị Định và Trần Duy Hưng – Chi nhánh Thăng Long,; PGD Bát Tràng – Chi nhánh Hà Nội,; PGD Dầu khí – Chi nhánh Quảng Ngãi.
Từ khi thành lập đến nay, Ocean Bank đã đạt được những thành tựu đáng kể:
OceanBank đã được bình chọn là “Doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu Hà nội Vàng” năm 2006 Do Hội đồng khen thường - Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức.;
Năm 2007, OceanBank đã được chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tặng Bằng khen tới cán bộ, nhân viên đã có thành tích trong hoạt động kinh doanh, phát triển dịch vụ Ngân hàng, góp phần phát triển kinh tế địa phương, năm 2007.;
OceanBank nhận bằng khen đã có thành tích trong hoạt động kinh doanh, phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng năm 2007 theo quyết định số 252/QĐ- UBND ngày 22 tháng 01 năm 2008 của UBND tỉnh Hải Dương.;
OceanBank được bình chọn là một trong 40 doanh nghiệp vinh dự nhận Cúp vàng Doanh nghiệp hội nhập và phát triển năm 2007 do Ban tuyên giáo Trung ương, Báo điện tử ĐCS Việt Nam, BCT, BVH Thể thao và Du lịch, Đài truyền hình Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ, Uỷ ban Quốc gia Hội nhập kinh tế quốc tế phối hợp tổ chức.;
Quyết định số 84 QĐ/UBTƯ-DNT ngày 6/10/2008 về việc tặng Bằng Khen Ngân hàng TMCP Đại Dương đạt danh hiệu “Doanh nghiệp trẻ Việt Nam xuất sắc năm 2008”.;
Tháng 12/2008, OceanBank tự hào có tên trong bảng công bố xếp hạng thường niên VNR500. OceanBank là một trong "Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam" theo mô hình của Fortune 500 được định kỳ công bố hàng năm bởi Báo điện tử Vietnamnet, dựa trên kết quả nghiên cứu và đánh giá độc lập theo chuẩn mực quốc tế của công ty Vietnam Report với sự tư vấn của các chuyên gia trong và ngoài nước.;
Ngày 21/05/2009, tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia, Mỹ Đình, Hà Nội, OceanBank đã vinh dự được trao giải thưởng “Doanh nghiệp Văn hóa UNESCO” Hiệp hội UNESCO Việt Nam, Trung tâm UNESCO Văn hóa doanh nghiệp trao tặng;
Ngày 15/8/2009, OceanBank đã vinh dự nhận giải thưởng "Doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam 2009". Đây là giải thưởng uy tín nhằm tôn vinh, ghi nhận và khuyến khích những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, phấn đấu xây dựng thương hiệu nhãn hiệu, hàng hoá dịch vụ có uy tín, chất lượng được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.;
Ngày 10/10/2009, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Chủ tịch HĐQT OceanBank, ông Hà Văn Thắm vinh dự nhận cúp Thánh Gióng dành cho 100 Doanh nhân tiêu biểu 2009 và danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2009" do phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.;
Ngày 11/10/2009, lễ trao tặng giải thưởng “Thương hiệu chứng khoán uy tín" 2009 cho các Doanh nghiệp niêm yết và chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã diễn ra trọng thể tại Hà Nội. OceanBank vinh dự nằm trong top 30 doanh nghiệp chưa niêm yết có thành tích hoạt động kinh doanh xuất sắc nhất.;
Nhằm mục đích mở rộng mạng lưới chi nhánh hoạt động để phục vụ khách hàng, đưa hoạt động của ngân hàng đến với các địa bàn dân cư, vùng kinh tế, tạo điều kiện tốt nhất để phục vụ các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời phát triển quy mô hoạt động tạo lợi thế cạnh tranh, tăng hiệu quả kinh doanh, tháng 3/2009 Ocean Bank – Chi nhánh Thăng Long chính thức đi vào hoạt động và đặt trụ sở tại Hà Nội. Trụ sở chính đặt tại 18 Láng Hạ, Phường Thành Công, quận Ba Đình,Thành Phố Hà Nội với tên gọi “ NH TMCP Đại Dương–Chi nhánh Thăng Long”. Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển về quy mô mạng lưới của Oceanbank, nằm trong chiến lược hoạt động của Oceanbank. Chi nhánh Thăng Long của Oceanbank được kết nối trực tuyến với Hội sở và tất cả các đơn vị trong hệ thống Oceanbank. Khách hàng có thể gửi tiền và rút tiền ở mọi nơi trong hệ thống Oceanbank trên toàn quốc và được cung cấp các dịch vụ qua ngân hàng.
Qua 16 năm xây dựng và trưởng thành Ocean Bank đã trở thành một thương hiệu uy tín trong lĩnh vực tài chính tiền tệ, là đối tác tài chính tin cậy của nhiều tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp, dự án, hộ kinh doanh và đông đảo nhân dân cả nước.
2. Các hoạt động chủ yếu:
Từ chỗ chỉ nhận tiền gửi và cho vay nông dân trên địa bàn tỉnh Hải Dương, OceanBank đã triển khai các nghiệp vụ Ngân hàng đa năng, hiện đại như Bảo lãnh phát hành Trái phiếu, kinh doanh ngoại hối, các sản phẩm cho vay và huy động vốn như huy động kỳ phiếu, tiết kiệm bậc thang, tiết kiệm có thưởng, các chương trình sản phẩm cho vay mua nhà, ôtô, tài trợ thương mại…
Ngoài hoạt động truyền thống của ngân hàng bán lẻ, năm 2007 OceanBank đã ký kết hợp tác với nhiều đối tác chiến lược như Vietcombank, GP Bank, VinashinFinance và PVFC để trao đổi và hỗ trợ kinh nghiệm cũng như hợp tác toàn diện trong lĩnh vực tài chính ngân hàng (kinh doanh vốn, đồng tài trợ, tín dụng, bảo lãnh, hợp tác liên minh thẻ, hỗ trợ các dịch vụ tài chính khác). Đây cũng là cơ sở cho sự phát triển tốt của OceanBank trong năm qua cũng như cơ sở cho sự phát triển bền vững sau này của OceanBank.
Ngày 04/06/2007 OceanBank cho ra mắt tấm thẻ ATM đầu tiên, đánh dấu bước phát triển mới của OceanBank, đồng thời gia nhập liên minh thẻ Banknetvn để mở cổng kết nối với các ngân hàng khác. Trong năm 2008 và sang năm 2009, OceanBank tiếp tục cung cấp cho các nhóm khách hàng các SP như: Thẻ thanh toán nội địa với hệ thống máy chấp nhận thẻ rộng khắp trên toàn quốc; Dịch vụ internet banking dành cho khách hàng cá nhân; Dịch vụ Home banking cho các khách hàng doanh nghiệp.
Được chuyển đổi mô hình hoạt động từ tháng 1 năm 2007, cho đến nay OceanBank đã hoạt động dưới mô hình của Ngân hàng đô thị được 3 năm. Nhìn lại 3 năm phát triển , dù trải qua muôn vàn khó khăn của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nhưng OceanBank đã phát triển với những con số rất ấn tượng. Tổng tài sản tăng từ 1 ngàn tỷ đồng lên 332 ngàn tỷ đồng. Vốn điều lệ từ 170 tỷ đồng lên 2000 tỷ đồng. Từ một ngân hàng hoạt động có mức lãi thấp, năm 2009 OceanBank đã đạt mức lãi 300 tỷ đồng. Với mạng lưới khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam, OceanBank đã khẳng định vị trí của mình trong thị trường tài chính tiền tệ và được khách hàng ghi nhận. Đặc biệt vào cuối năm 2008 cho đến nay, OceanBank càng khẳng định được vị thế của mình từ việc có cổ đông chiến lược là Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam và đang từng bước hoàn thiện nâng cấp chất lượng sản phẩm dịch vụ để trở thành ngân hàng chính cho ngành công nghiệp dầu khí và các ngành công nghiệp mũi nhọn của đất nước.
3. Nhân sự:
Xác định nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng số một và với mục tiêu quyết tâm đến năm 2010 trở thành một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu của Việt Nam, OceanBank thu hút nhiều nhân lực có trình độ quản lý giỏi, chuyên viên tài chính cao cấp, các chuyên gia nước ngoài, đặc biệt là những nhân sự biết kết hợp trình độ quản lý chuyên môn sâu, năng lực xây dựng văn hoá tổ chức hiện đại với hiệu quả tổng thể. Để có được điều đó, OceanBank luôn áp dụng chính sách tuyển dụng, trọng dụng và đãi ngộ nhân tài một cách xứng đáng.
Đội ngũ cán bộ nhân viên không ngừng được nâng cao cả về chất và lượng với 89500 người có trình độ từ đại học đến tiến sĩ, được đào tạo trong và ngoài nước, song cùng với sự mở rộng và phát triển mạnh mẽ của ngân hàng, con số này sẽ còn tăng lên trong năm 2010 ( Theo số liệu thống kê mới nhất năm 2009 của Phòng nhân sự Ocean Bank).
4. Hợp tác đa phương:
OceanBank chủ trương đẩy mạnh hợp tác song phương và đa phương, trở thành đối tác chiến lược hiệu quả, tin cậy với các đối tác tài chính mạnh trong và ngoài nước.
OceanBank đã ký kết và hợp tác với rất nhiều các đối tác chiến lược như Vietcombank, GP Bank, Công ty Vinashin Finance... để trao đổi và hỗ trợ kinh nghiệm cũng như hợp tác trong việc cung cấp đa dạng hóa các dịch vụ như tín dụng, thẻ, đồng tài trợ,… và các hoạt động tài chính khác. .
Ngày 18/01/2009 OceanBank tổ chức lễ kỉ niệm 15 năm thành lập và công bố Cổ đông chiến lược Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tạo một động lực phát triển mạnh mẽ mới cho OceanBank mà còn mang lại những thuận lợi đối với tiến trình đầu tư phát triển của Petro Vietnam. Qua đó, góp phần gia tăng khối lượng, chất lượng các dịch vụ tài chính đến từ các tổ chức tài chính trong nước và quốc tế”. Sự hiện diện của Petro Vietnam, một mặt, khẳng định vị thế và thương hiệu của OceanBank, đồng thời, OceanBank sẽ có thêm điều kiện trở thành một trong những ngân hàng bán lẻ hàng đầu trên thị trường.
5. Mạng lưới hoạt động:
Qua từng thời kỳ phát triển gắn với những giai đoạn cụ thể của nền kinh tế đất nước, cơ hội đi liền với thách thức, OceanBank đã không ngừng lớn mạnh cả về quy mô và chất lượng dịch vụ.Mạng lưới hoạt động của OceanBank đang được thiết lập nhanh chóng. Hiện nay hệ thống đơn vị kinh doanh OceanBank trên toàn quốc đã có 80 chi nhánh và phòng giao dịch khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam. Trong năm 2010, OceanBank sẽ tiếp tục mở rộng thêm hệ thống chi nhánh và phòng giao dịch của mình.
6. Công nghệ thông tin:
OceanBank đã đầu tư phầm mềm CoreBanking hiện đại tiêu chuẩn Quốc tế ngay khi được chuyển đổi mô hình hoạt động nhằm đưa OceanBank trở thành ngân hàng có công nghệ cao nhất trong thời gian ngắn nhất.
Phần mềm lõi Corebanking (hay còn gọi là chương trình Ngân hàng lõi) là mục tiêu hướng tới của các ngân hàng, đáp ứng các đòi hỏi khắt khe của một hệ thống giao dịch tài chính hiện đại, đặc biệt trong vấn đề quản lý rủi ro ở tầm vĩ mô, kiểm soát an toàn, xử lý giao dịch tự động nhanh chóng, đưa ra sản phẩm mới trên thị trường một cách nhanh nhất.
Dự án Corebanking đã chính thức được khởi động tại Oceanbank ngày 25/02/2008. Tháng 10/2008 dự án Corebanking đã được hoàn thành và đi vào ứng dụng trên toàn bộ hệ thống OceanBank do đối tác Oracle cung cấp. Nhờ nền tảng này OceanBank có thể tăng tốc độ xử lý các giao dịch, công tác quản lý tài chính và quản trị rủi ro được nâng cao, đưa ra các sản phẩm, dịch vụ mới một cách thuận tiện và đông bộ.
Năm 2010 là một năm có nhiều dự báo khác nhau cho việc phát triển của nền kinh tế, và nhận định chung là chúng ta vẫn phải phát triển trong bối cảnh khó khăn của thời kỳ đầu mới hồi phục của cuộc khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, với dấu hiệu hồi phục của nền kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng, năm 2010 là một năm hứa hẹn có nhiều cơ hội tốt (Trích dẫn₺Thông điệp năm mới 2010 của Chủ tịch HĐQT Ocean Bank Hà Văn Thắm”).
Phần thứ hai
Cơ cấu tổ chức Ocean Bank – Chi nhánh Thăng Long
Cùng với sự đổi mới của nền kinh tế Nhà nước, để đáp ứng được nhu cầu về vốn cho công cuộc xây dựng đất nước trong thời kì cơ chế thị trường, Ocean Bank – Chi nhánh Thăng Long đã có những bước đổi mới về cơ cấu cũng như hoạt động để ngày càng hoạt động có hiệu quả hơn.
Hiện nay Ocean Bank - Chi nhánh Thăng có 01 chi nhánh và 13 phòng giao dịch với gần 90 cán bộ công nhân viên:
Chi nhánh Thăng Long: Số18 Láng Hạ, Thành Công
Phòng giao dịch Nguyễn Khánh Toàn: Số 4, Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy
Phòng giao dịch Đào Tấn: Số 11 Đào Tấn, Ba Đình
Phòng giao dịch Láng Hạ: 1F Thái Hà, Q Đống Đa
Phòng giao dịch Trần Duy Hưng: Số 198A Trần Duy Hưng, Cầu Giấy
Phòng giao dịch Phạm Ngọc Thạch: Số 2B Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa
Phòng giao dịch Nguyễn Thị Định: Số 26 Nguyễn Thị Định, Trung Hòa, Cầu Giấy
Phòng giao dịch Giang Văn Minh: Số 33 Giang Văn Minh, Ba Đình
Phòng giao dịch Hà Đông : Số 167, Quang Trung, Hà Đông
Phòng giao dịch Lê Trọng Tấn: Số10 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
Phòng giao dịch Nguyễn Phong Sắc: Số 88 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy
Phòng giao dịch Lạc Long Quân: Số 208 Lạc Long Quân, Tây Hồ
Phòng giao dịch Đống Đa: Số120 M2 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa
Phòng giao dịch Thành Công: Số 4 Láng Hạ, Ba Đình
Phó giám đốc
Giám đốc
Phòng Nguồn vốn
P.Công nghệ thông tin
P.Tổ chức Hành chính
Phòng Kế toán KQ
Phòng Kinh doanh
P.dịch vụ khác hàng
Hình 1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức Ocean Bank-Chi nhánh Thăng Long
Chức năng, nhiệm vụ các phòng ban chính của Ocean Bank – Chi nhánh Thăng Long
1. Phòng kinh doanh:
* Chức năng:
Phòng kinh doanh là phòng nghiệp vụ thực hiện công tác kinh doanh tín dụng ngân hàng, là nơi trực tiếp giao dịch với mọi đối tượng khác hàng có nhu cầu về tín dụng. Từ đó bằng kiến thức của mình xem xét có thể cấp tín dụng cho khách hàng được hay không, quản lý các sản phẩm, cấp tín dụng phù hợp với các chế độ tín dụng hiện hành và hướng dẫn của NH TMCP Đại Dương nhằm đảm bảo an toàn vốn và hiệu quả.
* Nhiệm vụ:
- Tiếp nhận hồ sơ tín dụng của khách hàng. Thẩm định và xác định mức tín dụng cho khách hàng. Sau khi cán bộ có thẩm quyền phê duyệt cấp tín dụng thì phòng kinh doanh có nhiệm vụ thực hiện :
+ Quản lý các hạn mức đã được phê duyệt.
+ Quản lý các tài sản nhận làm đảm bảo tiền vay theo đúng quy định của Nhà nước và của Ngành.
+ Phối hợp với các bộ phận liên quan trong việc cấp tín dụng, thu nợ, thu lãi, thu phí, quản lý hồ sơ tài sản, đảm bảo theo quy chế hướng dẫn hiện hành. Cán bộ tín dụng theo dõi lãi phải thu định kỳ, thông báo cho phòng kinh doanh thu nợ, thu lãi kịp thời.
+ Kiểm tra giám sát các khoản vay theo từng phương án cho vay vốn, bảo lãnh.
+ Thường xuyên nắm bắt thông tin về khách hàng vay vốn và bảo lãnh theo quy định.
+ Xử lý hoặc đề xuất các biện pháp xử lý thích hợp trong các trường hợp cần thiết nhằm đảm bảo an toàn vốn.
+ Theo dõi quản lý khoản nợ có vấn đề, các khoản nợ cho vay bắt buộc.
+ Xử lý tài sản đảm bảo tiền vay khi doanh nghiệp không trả được nợ đã thỏa thuận với ngân hàng.
Định kỳ phân tích tình hình sản xuất kinh doanh, tình hình tài chính doanh nghiệp để có những chính sách tín dụng phù hợp với từng doanh nghiệp trong từng thời kì cụ thể.
Báo cáo, phân tích tổng hợp.,… theo khách hàng, nhóm khách hàng, và theo sản phẩm dịch vụ.
Theo dõi việc trích lập dự phòng rủi ro theo quy định.
Phản ánh kịp thời những vướng mắc trong nghiệp vụ và những vấn đề mới nảy sinh, đề xuất biện pháp giải quyết trình Giám đốc chi nhánh xem xét, giải quyết.
Lưu trữ hồ sơ tài liệu theo quy định.
Tổ chức các khóa học nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ.
Làm công tác khác khi được Giám đốc giao.
Thực hiện tốt nội quy của cơ quan và tham gia tích cực các phong trào thi đua.
Đoàn kết nội bộ, có tinh thần giúp đỡ lẫn nhau trong công tác và đời sống nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
2. Phòng Kế toán kho quỹ:
* Chức năng:
Phòng Kế toán KQ là phòng nghiệp vụ thực hiện công tác tài chính kế toán của hoạt động Ngân hàng và thực hiện chi tiêu nội bộ tại chi nhánh theo đúng quy định của Nhà nước và NH TMCP Đại Dương.
Phối hợp với các các phòng nghiệp vụ tác nghiệp các hoạt động liên quan đến khách hàng và nội bộ ngân hàng.
* Nhiệm vụ:
Phối hợp với các phòng ban liên quan để quản lý tốt các tài khoản của khách hàng và các hoạt động của máy ATM.
Thực hiện công tác tham mưu cho Giám đốc về kế hoạch và các quỹ tiền lương, chi các quỹ theo quy định của NHNN và NH Đại Dương phù hợp với mục tiêu phát triển kinh doanh của chi nhánh. Thực hiện việc chi trả lương và chế độ khác đối với nhân viên của chi nhánh.
Tính và trích nộp Thuế, bảo hiểm xã hội theo quy định. Là đấu mối trong quan hệ với các cơ quan Thuế. Quản lý các khoản thu nhập và chi phí tại chi nhánh.
Thực hiện quản lý các giao dịch nội bộ, phối hợp với phòng Ngân quỹ kiểm soát đối chiếu tiền mặt hàng ngày, lưu trữ chứng từ, lập và in báo cáo theo quy định.
Xây dựng kế hoạch tài chính của chi nhánh theo định kì và theo dõi thực hiện kế hoạch. Đồng thời báo cáo tài chính theo quy định hiện hành.
Tổ chức khóa học nâng cao trình độ nghiệp vụ cho nhân viên.
3. Phòng Tổ chức hành chính:
* Chức năng: Phòng Tổ chức hành chính là phòng nghiệp vụ thực hiện công tác tổ chức cán bộ và đào tạo tại chi nhánh. Thực hiện công tác quản trị và văn phòng phục vụ hoạt động kinh doanh tại chi nhánh, thực hiện công tác bảo vệ an ninh toàn chi nhánh.
* Nhiệm vụ:
Thực hiện các quy định của Nhà nước và của NH TMCP Đại Dương có liên quan đến chính sách cán bộ về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, công đoàn.
Thực hiện quản lý lao động.
Thực hiện bồi dưỡng cũng như quy hoạch cán bộ lãnh đạo tại chi nhánh.
Xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo nâng cao trình độ về mọi mặt cho cán bộ, nhân viên chi nhánh.
Thực hiện việc mua sắm tài sản và công cụ lao động, trang thiết bị và phương tiện làm việc, văn phòng phục vụ hoạt động kinh doanh tại chi nhánh.
Tổ chức thực hiện công tác y tế, văn thư, lưu trữ, quản lý hồ sơ cán bộ theo đúng quy định.
Tổ chức mọi công tác cần thiết cho các buổi hội họp, hội thảo, sơ kết, tổng kết cũng như công tác bảo vệ an toàn cơ quan.
4. Phòng công nghệ thông tin - phòng vi tính.:
* Chức năng:
Là phòng tổ chức thực hiện và quản lý sự vận hành của hệ thống mạng của chi nhánh, hệ thống mạng giữa chi nhánh và Hội sở cũng như với các đơn vị trực thuộc Hội sở và chi nhánh để nắm bắt tình hình thực hiện chương trình điện toán và các hoạt động của toàn bộ hệ thống. Đồng thời quản lý, bảo quản đầy đủ, an toàn sổ sách chứng từ điện toán.
* Nhiệm vụ:
Cung cấp số liệu đầy đủ, kịp thời, chính xác về các mặt hoạt động của toàn hệ thống Ngân hàng.
Kết hợp với bộ phận co toán và các bộ phận liên quan khác xây dựng và thực hiện co hoạch trang bị, đổi mới công nghệ thông tin thích hợp theo nhu cầu phát triển của Ocean Bank.
Nghiên cứu, thiết lập và đưa vào sử dụng các công nghệ mới liên quan đến hoạt động của Ngân hàng, từng bước nâng cao trình độ công nghệ, nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ kinh doanh của Ocean Bank.
Xây dựng, tổ chức đào tạo đội ngũ cán bộ vi tính có năng lực, ổn định, có kinh nghiệm, đảm bảo yêu cầu công việc của phòng và của các đơn vị trực thuộc Ngân hàng.
Kiểm tra các đơn vị trực thuộc thực hiện đúng các quy định cài đặt, sử dụng các chương trình áp dụng trong công việc thu thập, lưu trữ và báo cáo thống kê điện toán kịp thời, chính xác.
Hướng dẫn cho cán bộ công nhân viên về việc sử dụng chương trình điện toán, chương trình thông tin báo cáo, thông tin tín dụng thống nhất trong toàn hệ thống Ocean Bank.
Xây dựng và thực hiện kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng và bảo mật hệ thống mạng, đảm bảo hoạt động thường xuyên, chính xác an toàn.
Thực hiện các công việc khác do lãnh đạo giao.
5. Phòng giám đốc chi nhánh:
* Chức năng:
Là phòng bao quát toàn bộ các phòng ban, kết hợp với các phòng ban trong việc giải quyết các nghiệp vụ phát sinh, phê duyệt những báo cáo, phương hướng hoạt động cho chi nhánh ngân hàng.
* Nhiệm vụ:
Kết hợp với phòng kế toán, phòng vi tính trong việc quản lý tài sản và công cụ lao động, lập kế hoạch trang bị, sửa chữa, bảo trì hàng năm tài sản, công cụ lao động trong toàn chi nhánh Ngân hàng.
Thực hiện điều phối công việc hàng ngày.
Quản lý điều phối toàn bộ phương tiện vận chuyển.
Điều hành và quản lý công tác hành chính, lưu trữ hồ sơ, tài liệu, văn bản của toàn chi nhánh Ngân hàng.
Quản lý điều hành công tác bảo vệ của toàn cơ quan, phòng cháy chữa cháy an toàn tuyệt đối.
Tổ chức và thực hiện công tác ngoại giao, tiếp tân, khai trương, hội họp của toàn hệ thống.
Phần thứ ba
Tình hình hoạt động kinh doanh chủ yếu của Ocean Bank-Chi nhánh Thăng Long trong thời gian qua
Ocean Bank – Chi nhánh Thăng Long là chi nhánh thuộc hệ thống Ngân hàng TMCP Đại Dương.Tuy khai sinh chưa được bao lâu Đây , song đây lại là chi nhánh huy động vốn xuất sắc nhất của Ocean Banhkmột chi nhánh ngân hàng và chi nhánh NHTMCP có doanh số hoạt động lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội cả về phạm vi, quy mô và chất lượng hoạt động với sản phẩmphầm dịch vụ phong phú dành cho nhiều đối tượng khách hàng.
Ngân hàng cá nhân: Tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi thanh toán, sản phầm cho vay, thanh toán quốc tế.
Ngân hàng doanh nghiệp: Sản phẩm cho vay, thanh toán quốc tế, tiền gửi thanh toán, dịch vụ bảo lãnh, dịch vụ chuyển tiền.
Ngân hàng điện tử: Ggồm bộ 3 dịch vụ Home Banking, Mobile Banking, Internet Banking; hệ thống thông tin ngân hàng của Ocean Bank sẽ luôn nằm trong tầm tay của khách hàng, giúp khách hàng hoàn toàn làm chủ nguồn thông tin tài chính quý giá của mình.
Dịch vụ kinh doanh ngoại tệ.
Các dịch vụ khác: Thẻ ATM, dịch vụ trả lương qua tài khoản, Auto Saving, dịch vụ Western Union.
Tuy mới được khai sinh chưa lâu song Ocean Bank – Chi nhánh Thăng Long đã không ngừng đẩy nhanh tốc độ huy động vốn, nhất là nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư, đồng thời tăng cường đầu tư vốn cho tất cả các thành phần kinh tế, giúp cho các chủ thể kinh tế đổi mới được dây chuyền công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm, nhằm góp phần vào sự nghiệp công nghiêp hóa – hiện đại hóa đất nước.
1. Tình hình huy động vốn.
Đi vay và cho vay là hai hoạt động chủ yếu của các NHTM. Trong đó, nghiệp vụ huy động vốn đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động của các NHTM nói chung và Ocean Bank – Chi nhánh Thăng Long nói riêng có khả năng phát triển bền vững và ngày cành lớn mạnh. Hiểu rõ được tầm quan trọng này Ocean Bank – Chi nhánh Thăng Long đã tận dụng được ưu thế về địa bàn và mạng lưới tiết kiệm cùng đội ngũ cán bộ chuyên môn vững vàng để tăng số tiền tạm thời nhàn rỗi từ dân cư một cách ổn định và chắc chắn. Với 1 chi nhánh và 13 phòng giao dịch trải đều trên dịa bàn Hà Nội - Thành phố với số dân đông có chất lượng cuộc sống cao, đồng thời với phong cách phục vụ văn minh lịch sự, tận tình chu đáo và đúng quy trình của đội ngũ cán bộ nhân viên cũng như áp dụng hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại vào giao dịch đã tạo được tâm lý thoải mái và tin tưởng của khách hàng, làm cho lượng khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng ngày càng tăng. Bên cạnh việc huy động vốn trong dân cư thì ngân hàng cũng rất chú trọng đến việc mở rộng nguồn tiền gửi từ các chủ thể khác trong nền kinh tế.
Bảng 1.1: Tình hình huy động vốn trong nước bằng VND của Ocean Bank – Chi nhánh Thăng năm 2009 Đơn vị: Tỷ VND
Chỉ tiêu
Tháng 09
Tháng 10
Tháng 11
Tháng 12
Số dư
%
Số dư
%
Số dư
%
Số dư
%
1.Tiền gửi TT
243,8
30,3
333,2
36,87
1.265,0
65,04
803,0
50,64
2.Tiền gửi có kỳ hạn
310,0
38,45
303,2
33,56
395,9
20,36
413,6
26,07
3.TG Tiết kiệm có KH
240,0
29,8
255,5
28,28
270,9
13,93
355,6
22,42
4. Tiền ký quỹ
0,410
0,05
0,423
0,047
1,9
0,098
2,6
0,164
5.Tổ chức tín dụng phát hành GTCG
11,2
1,4
11,2
1,243
11,2
0,572
11,2
0,706
Tổng số
805,41
100
903,523
100
1.944,9
100
1.586
100
Nguồn: P. Kế Toán Kho quỹ Ocean Bank - Chi nhánh Thăng Long
Bảng 1.2: Tình hình huy động vốn bằng USD của Ocean Bank – Chi nhánh Thăng năm 2009
Đơn vị tính: Nghìn USD
Chỉ tiêu
Tháng 09
Tháng 10
Tháng 11
Tháng 12
Số dư
%
Số dư
%
Số dư
%
Số dư
%
1.Tiền gửi TT
121,3
1,5
984,0
6,1
1.500
7,18
56,6
0,3
2.Tiền gửi có kỳ hạn
5.000
61,85
12.000
74,7
15.785
75,55
16.006
75,6
3.TG Tiết kiệm có KH
2.886
35,7
3.000
18,7
3.500
16,8
5.000
23,6
4.Tiền ký quỹ
60,0
0,74
66,3
0,4
82,5
0,39
90,8
0,42
5.Tổ chức TD phát hành GTCG
16,8
0,21
16,8
0,1
16,8
0,08
16,8
0,08
Tổng số
8.084,1
100
16.067,1
100
20.884
100
21.170,2
100
Nguồn: P. Kế Toán Kho quỹ Ocean Bank - Chi nhánh Thăng Long
Bảng 1.1: Tình hình huy động vốn của Ocean Bank – Chi nhánh Thăng năm 2009
Đơn vị: Tỷ đồng
Nguồn: P. Kế Toán Kho quỹ Ocean Bank - Chi nhánh Thăng Long
Bảng 1.23: Tình hình huy động vốn theo loại tiền gửi năm 2009 của Ocean Bank - Chi nhánh Thăng Long .
Chỉ tiêu
Tháng 068
Tháng 097
Tháng 1008
Tháng 11
Tháng 11
VND (tỷ đồng)
608,4650.46
632,1878.65
714,5987.24
1.590,1
1.249
Ngoại tệ (nghìn USD)
4.40060.42
5.00076.04
15.800136.72
30.000
58.000
Nguồn: P. Kế Toán Kho quỹ Ocean Bank - Chi nhánh Thăng Long
Bảng số liệu trên cho thấy: Tổng nguồn vốn huy động của chi nhánh không ngừng tăng lên trong năm 2009. Từ tháng 96 đến tháng 912/2009 tổng nguồn vốn tăng trưởng là 261,9120.76 %. Trong cơ cấu tổng nguồn vốn huy động luôn có sự chênh lệch đáng kể giữa nguồn tiền gửi tiết kiệm và nguồn tiền được huy động từ các nguồn khác. Trong cơ cấu đó nguồn tiền gửi tiết kiệm thì việc huy động tiền gửi không kỳ hạn của doanh nghiệp chiếm tiết kiệm có kỳ hạn vẫn chiếm phần lớn trong tổng lượng tiền gửi. Vốn huy động từ tiết kiệm có kỳ hạn chiếm tỷ lệ lớn nhtỷ trọng lớn nhấtất là 50,64%, tiếp đến là tiền gửi có kỳ hạn 26,07%. Nguồn tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn tuy không là nguồn huy động chiếm tỷ trọng cao nhất song cũng nhiếm tỷ lệ khá cao 23,6%, chiếm tỷ trọng nhỏ nhất là tiền ký quỹ, 51.84 0.42 % tổng số tiền huy động trong năm 2004 và đến năm 2007 là 49,67 %( tháng 12/2009). Bên cạnh đó, từ bảng số liệu trên cũng cho ta thấy tiền gửi không kỳ hạn của cá nhân tăng đột biến trong th
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 110799.doc