Báo cáo thực tập tại phòng kỹ thuật, ban biên tập truyền hình cáp, đài THVN

MỤC LỤC

 

Lời nói đầu .1

 

Phần I – Tổng quan về Đài THVN 2

 I - Lịch sử hình thành và phát triển của Đài THVN

 1. Lịch sử hình thành và phát triển của Đài THVN .3

 2. Vai trò .5

 II – Cơ cấu tổ chức của Đài THVN 7

4. Các tổ chức giúp việc Tổng giám đốc

5. Các tổ chức sản xuất chương trình 8

6. Các tổ chức khác . .9

 III – Ban biên tập truyền hình Cáp .10

 Nhiêm vụ các phòng trong Ban biên tập truyền hình Cáp . .11

 IV – Công nghệ sản xuất chương trình truyền hình .13

 1. Sơ đồ khối .13

 2. Nhiệm vụ, chức năng của tứng khối .14

 

 

Phần II - Giới thiệu phần mềm Avid Express Pro HD .16

 I – Tổng quan về hệ thống dựng Avid Express Pro HD

1. Cấu taọ phần cứng hệ thống

2. Sơ đồ đấu nối hệ thống dựng 17

 II - Hệ thống phần mềm Avid Express Pro HD .18

1. Phần mềm dựng phi tuyến Avid Xpress Pro HD

2. Bộ phần mềm Avid Studio Toolkit .19

 III – Khởi tạo một tập tin Project .20

1. Khởi động hệ thống

2. Làm việc với Project .21

 IV - Nhập dữ liệu cho tập tin Project .23

4. Toạ xoá các Bin trong cửa sổ Project .24

5. Làm việc trong chế độ Capture

6. Import File tư liệu trong hệ thống vào Bin .27

 V - Thực hiện việc cắt tỉa và biên tập các clip trên Timeline .28

 1. S¬ l­îc vÒ c¸c c«ng cô .29

 2. Tạo một Sequence mới.

 3. Chèn ( đè ) cảnh vào trong Sequence 30

 4. DÞch chuyÓn thay thÕ Clip trong Sequence 31

 5. Làm việc với chế độ Trimming .33

VI – Gán và hiệu chỉnh kỹ xảo cho các clip trên Timeline .34

2. Chỉnh sửa màu trong Avid Xpress pro

3. Gán và hiệu chỉnh các kỹ xảo .35

VII – Chèn và xử lí âm thanh 37

1. Chèn âm thanh vào trong Timeline

2. Thực hiện ghi âm lồng tiếng . .38

3. Thực hiện việc vuốt tiếng 39

VIII - Tạo chữ và phụ đề cho chương trình

IX - Xuất Project .41

3. Xuất tác phẩm dựng ra băng.

4. Xuất ra các định dạng File khác .42

 

Phần III - Khai thác máy ghi hình Betacam PVW – 2800 .44

 Chương I - Giới thiệu chung về Betacam PVW – 2800

 Chương II - Phần mặt máy Betacam PVW – 2800 .45

A. Phần trên của mặt máy

B. Phần duới của mặt máy .50

C. Mặt điểu chỉnh hệ thống của máy ghi System Panel 58

 Chương III - Mặt sau của máy ghi .63

 Chương IV - Chỉ tiêu kỹ thuật .65

 

Phần IV – Công nghệ sản xuất chương trình Nhà tròn . 69

 

Lời kết .72

 

 

doc75 trang | Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 1165 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo thực tập tại phòng kỹ thuật, ban biên tập truyền hình cáp, đài THVN, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Capture Setting. - Sau đó chọn Tab General trong bảng Capture Setting thiểt lập các thông số Capture cho phù hợp - Trong Tab Setting của cửa sổ Project chọn mục Communication ( serial ) Ports để lựa chọn cổng điều kiển Deck ( thông thướng là cổng Com ) - Chọn mục Deck configuratinon để thiết lập chế độ làm việc, kết nối với VTR. Kiểm tra đối chiếu cấu hình Þ Sau khi thiết lập cấu hình làm việc với các VTR, các thiết bị DV ta có thể điều khiển các thiết bị từ giao diện Capture của chương trình như : Play, Stop, REC. Làm việc với giao diện Capture Giao diện Capture sử dụng để điều khiển quá trình Capture thu, ghi tín hiệu từ VTR vào chương trình hoặc xuất ra băng. - Để vào cửa sổ Capture nhấp chuột vào Menu: Tool/Capture (hoặc nhấn Ctrl + 7) Giao diện của cửa sổ Capture : ( a ) ( b ) (c) (d) (e) (f) (g) (h) (i) (j) (k) (m) * ( a ) : Nút ghi ( Capture ) * ( b ) : Đèn báo ( khi đang Capture đén nhấp nháy đỏ ) * ( c ) : Trash * ( d ) : Chế độ Capture theo danh sách In/Out bắng Timecode trên băng từ. * ( e ) : Toggle Soure * ( f ) : Chọn đường tín hiệu Video đấu vào ( Component, Composite, S-Video, Host-1394 ) * ( g ) : Chọn đường tín hiệu Audio đầu vào * ( h ) : Hiển thị các track Video, Audio, TC * ( i ) : Phần nhập tên của Clip được Capture * ( j ) : Chọn Bin lưu trữ * ( k ) : Chọn ổ cứng lưu trữ tư liệu Capture * ( m ) : Chọn định dạng, tiêu chuẩn lấy mẫu tín hiệu video · Phần hiển thị thông tin về Deck VTR Điều khiển Deck Giao diÖn phÇn Mark In. Mark Out. §¸ng dÊu ®o¹n Capture : : Mark In. : Mark Out. : Go to In. : Go to Out. · Capture tư liệu theo đoạn Timecode Kiểm tra xem đã thiết lập kết nối Deck đúng chưa, đặt chế độ Capture theo Timecode ( nhấn nút ) Đặt giá trị Timecode điểm vào In, điểm ra Out để Capture Sử dụng giao diện điều khiển Deck. Sau đó tua băng về đúng đỉêm vào ra cấn đánh dấu và lần lượt nhấn vào nút Mark in, Mark Out Nếu băng có Timecode chuẩn có thể nhập trực tiếp gí trị Timecode vào để đánh dấu đoạn cần Timecode. Hệ thống sẽ tự động tính toán độ dài Duration của đoạn Clip cần Capture. 3. Click nút Capture để thực hiện việc Capture. Hệ thống sẽ tự động điểu khiển VTR tua về đến điểm Mark In và chạy ghi vào trong hệ thống. 4. Trong khi hệ thống đang Capture có thể nhập tên của Clip đang Capture. 5. Khi hệ thống chạy đến điểm Mark Out sẽ tự động dừng lại và tạo ra Clip mới lưu trữ trong Bin. - Có thể Capture đoạn tư liệu bắng cách đánh dấu điểm Mark In như trên sau đó nhấn nut Capture và dừng lại ở bất cứ điểm nào khi đang phát băng ( nhấn nút ESC để dứng Capture ) Import File tư liệu trong hệ thống vào Bin Mở Bin tư liệu muốn Import File vào. Chọn trên Menu chính : File/Import hoặc click chuột phải vào cửa sổ chứa File tư liệu chọn Import. Trên cửa sổ chọn File tư liệu cấn Import. Chọn kiểu File cấn Import vào hệ thống a. Chọn Graphics, hoặc Audio để Import các File hình ảnh hay âm thanh. b. Chọn AFF, hoặc OMFI với các tư liệu lưu trữ theo định dạng tương ứng. Khi lựa chọn Import một chuỗi ảnh : Lựa chọn File thứ nhất, hệ thống sẽ tự động cập nhật các File còn lại trong chuỗi ảnh và nối lại thành một Clip. ( Muốn thực hiện chức năng này phải chọn mục Auto Detect Sequential File trong mục Import Setting ) Lựa chọn thêm mục Resolution để lựa chọn định dạng cho File cần Import vào hệ thống. Lựa chọn ổ đĩa lưu trữ File cấn nhập vào. Nhấn Open để hoàn tất việc nhập File vào trong Bin. V. THỰC HIỆN CẮT TỈA VÀ BIÊN TẬP CÁC CLIP TRÊN TIMELINE. Giao diện của chương trình : (a) (b) (c) (d) (e) (f) (g) (h) *( a ) : Track Video. *( b ) : Track Audio. *( c ) : Cửa sổ Source. *( d ) : Cửa sổ Edit *( e ) : Con trỏ vị trí trên Timeline. *( f ) : Thanh công cụ trên Timeline. *( g ) : Thanh công cụ trên cửa sổ Source và Edit. *( h ) : Thanh công cụ dưới Timeline. 1. S¬ l­îc vÒ c¸c c«ng cô. Mark IN. Mark OUT. Mark Clip chän mét Clip ®Ó thùc hiÖn c¸c lÖnh nh­ : dÞch chuyÓn, Lifl, hoÆc Extract. Clear Both Marks dïng ®Ó xo¸ ®iÓm In vµ Out cung lóc. Add Locator ®¸nh dÊu ®iÓn cÇn dïng ®Ó thuËn tiÖn cho viÖc h×nh. Splice-in ®Ó chÌn c¶nh vµo trong timeline tõ vÞ trÝ con trá. Overwrite ®Ó chång ( chÌn ) c¶nh vµo trong Timeline tõ vÞ trÝ con trá. Lift ®Ó xo¸ bá mét ®o¹n ®· ®­îc ®¸nh dÊu ®iÓm Mark In vµ Mark Out ®Ó l¹i kho¶ng trèng víi ®o¹n võa xo¸. Extract ®Ó xo¸ bá mét ®o¹n ®· ®­îc ®¸nh dÊu ®iÎm Mark IN vµ Mark OUT vµ dån c¸c Clip phÝa sau Clip võa xo¸ sat vµo víi Clip tr­íc Clip võa xo¸. Trim Mode ®Ó ®iÒu chØnh thªm vµo hoÆc bít ®i tõng Frame cña ®o¹n ®Çu vµ ®o¹n cuèi cña Clip mµ kh«ng cÇn ph¶i Mark In Mark Out l¹i. Fast menu chøa mét vµi c«ng cô kh¸c. Quick Transitiondïng ®Ó g¸n kü x¶o vµo c¸c ®iÓm chuyÓn cÇn ¸p dông. Effect Mode ®Ó chØnh söa vµ thay ®æi c¸c th«ng sè cña kü x¶o. Render Effect Render kü x¶o ®Ó cã thÓ quan s¸t trªn mµn h×nh. Remover Effect dïng ®Ó xo¸ bá kü x¶o. Go to Preview Edit. Go to next Edit. Overwite dïng ®Ó dÞch chuyÓn Clip nµy ®Ì nªn Clip kh¸c. Splice dïng ®Ó dÞch chuyÓn Clip nµy chÌn vµo gi÷a 2 Clip kh¸c. 2. Tạo một Sequence mới. - Để tạo một Sequence mới phải làm : + Chọn Menu : - Clip > New Sequence. Nhấn tổ hợp phím : Ctrl + Shilf + N Click chuột phải trên Timeline chọn New Sequence. + Chọn Bin lưu trữ Sequence này. + Nhấn OK. + Để đổi tên cho Sequence có thể mở Bin chứa Sequence, nhấn chuột vào tên và nhập lại tên cho Sequence. + Để thay đổi Timecode bắt đầu của Sequence bằng cách mở cửa sổ Bin có chứa Sequence, nhập vào thông số Start Timecode. 3. Chèn ( đè ) cảnh vào trong Sequence. - Mở Bin tư liệu có chứa Clip cần mở. - Nhấn chuột và kéo thả vảo trong màn hình Source bên trái. Clip sẽ xuất hiện trong màn hình Source. - Sử dụng thanh công cụ ngay dưới màn hình Source để phát lại , có thể phát nhanh hoặc chậm để xem duyệt Clip và chọn đoạn cần lấy bằng cách đánh dấu điểm In và điểm Out. - Di chuyển con trỏ trên Timeline đến đoạn cần chèn. - Chọn Track Video cần chèn. NÕu sö dông c«ng cô Splice ®Ó chÌn c¶nh vµo trong timeline tõ vÞ trÝ con trá. Sequence tr­íc khi chÌn. Clip C Clip B Cip A Clip B Clip A - Sequence sau khi chÌn . Clip D Clip chÌn VÞ trÝ con trá §é dµi timeline thay ®æi khi chÌn Clip vµo. + NÕu sö dông Overwrite ®Ó §Ì ( ChÌn ) c¶nh vµo trong timeline tõ vÞ trÝ co trá. - Sequence tr­íc khi ®Ì : VÞ trÝ con trá. Clip ChÌn Clip B Clip D Clip B Clip C Clip A - Sequence sau khi ®Ì. Clip A 4. DÞch chuyÓn thay thÕ Clip trong Sequence. a. Lµm viÖc víi c«ng cô Splice. - Dïng chuét Click chän c«ng cô Splice trªn thanh c«ng cô phÝa d­íi timeline lóc nµy chuét sÏ cã biÓu t­îng nh­ c«ng cô. Click chän Clip cÇn dÞch chuyÓn vµ kÐo ®Õn vÞ trÝ cÇn chuyÓn ®Õn. Sequence tr­íc khi dÞch chuyÓn Clip B. Clip B Clip D Clip C Clip A Sequence sau khi dÞch chuyÓn Clip B. Clip A Clip C Clip B Clip D VÞ trÝ cÇn chuyÓn ®Õn + Clip B sÏ n»m vµo vÞ trÝ Clip C vµ ®Èy Clip C vÒ phÝa tr­íc. + NÕu dïng c«ng cô Splice chän Clip vµ nhÊn Delete th× sÏ t­¬ng ®­¬ng víi lÖnh Extract. Sequence tr­íc khi xo¸ Clip B. Clip D Clip C Clip B Clip A Sequence sau khi xo¸ Clip B. Clip D Clip C Clip A b.Lµm viÖc víi c«ng cô Overwite. - Dïng chuét chän c«ng cô Overwite trªn thanh c«ng cô phÝa d­íi Timeline lóc nµy chuét sÏ cã biÓu t­îng nh­ h×nh c«ng cô. - Click chuét chän Clip cÇn dÞch chuyÓn vµ keo ®Õn vÞ trÝ cÇn chuyÓn ®Õn trªn Timeline vµ nh¶ chuét. Clip sÏ chuyÓn ®Õn vµ ghi ®Ì lªn Clip cã s½n. VÞ trÝ cña Clip dÞch chuyÓn sÏ trèng. + Sequence tr­íc khi dÞch chuyÓn Clip B. Clip D Clip C Clip B Clip A + Sequence sau khi dÞch chuyÓn Clip B. Clip D Clip B Clip C Trèng Clip A Cã thÓ chän dÞch chuyÓn, c¾t chÌn nhiÒu c¶nh cïng mét lóc. 5. Làm việc với chế độ Trimming. Sử dụng chế độ Trimming để điều chỉnh thêm vào hoặc bớt đi từng Frame của đoạn đầu và đoạn cuối của Clip mà không cần phải Mark In, Mark Out lại. Các bước tiến hành Trim : Dịch chuyển con trỏ đến vị trí cần Trim. Lựa chọn chế độ Trim Mode, hệ thống sẽ tự động chọn điểm giao nhau ( transition ) gần vị trí con trỏ nhất để thực hiện chế độ. Nhấn chuột chọn các Track tại vị trí cần xử lý Trim. Trong chế độ Trim hai bên sẽ điều chỉnh Frame tại cả hai phía của vị trí transition còn lại không ảnh hưởng đến độ dài của Timeline. Có thể nhấn mũi tên sang trái, sang phải để điều chỉnh dịch thêm từng Frame trên thanh công cụ phía dưới màn hình nguồn ( Soure Monior ). Trong chế độ Trim một bên, chỉ thay đổi độ dài của của Clip tại vị trí điểm Out, độ dài bên còn lại không đổi, do vậy độ dài của toàn bộ Sequence cũng sẽ thay đổi bằng đúng số Frame thêm vào hay bớt đi. VI- GÁN VÀ HIỆU CHỈNH KỸ XẢO CHO CÁC CLIP TRÊN TIMELINE. Chỉnh sửa màu trong Avid Xpress pro. Phần mềm Avid Xpress Pro cho phép điều chỉnh đặc tính màu sắc của các cảnh quay. Có thể điều chỉnh màu sắc cho các đoạn phim quay trong điều kiện thiếu sáng hoặc đặt sai chế độ Camera, điều chỉnh tông màu cho toàn cảnh . - Để mở cửa sổ trong chế độ chỉnh màu : Chọn tool trên Menu chính / chọn Color correction. Sẽ mở ra giao diện như sau: - Chọn chế độ HSL trong cửa sổ điều chỉnh màu để làm việc với bánh xe chỉnh màu. - Khi nháy chuột vào một điểm trên bánh xe màu sẽ có giá trị chính xác về màu sắc và cường độ màu thêm vào ảnh. - Nguyên lý chỉnh màu bằng bánh xe màu : Nếu muốn loại bỏ màu nào đó khỏi hình ảnh thì phải tăng màu tương phản với màu đó ( Các màu tương phản nằm đối diện với nhau qua tâm của đường tròn màu. ) 2. Gán và hiệu chỉnh các kỹ xảo. - Có hai loại kỹ xảo chính đó là kỹ xảo Transition và kỹ xảo Effect. + Kỹ xảo Transition là kỹ xảo áp dụng cho các điểm chuyển tiếp giữa hau cảnh. Ví dụ như kỹ xảo : Dissolves, Film, Fades + Kỹ xảo Effect là loại kỹ xảo áp dụng cho toàn bộ một Clip. Ví dụ như kỹ xảo : Nested Effect, Key Effect, Camera Effect 2.1 Các bước thực hiện kỹ xảo: 1. Mở cửa sổ chứa kỹ xảo trong cửa sổ Project Window. 2. Lựa chọn loại kỹ xảo cần thực hiện. 3. Nhấn chuột và kéo xuống vị trí trên Timeline cần thực hiện. 4. Nhấn nút Effect Mode trong thanh công cụ trên Timeline để mở cửa sổ Effect Editor. 5. Thay đổi các thông số kỹ xảo để được hiệu quả như ý muốn. 6. Thực hiện việc Render kỹ xảo bằng cách nhấn vào nút Render Effect trên thanh công cụ Timeline hoặc trong bảng Effect Editor để xem được những kỹ xảo thông theo thời gian thực. 2.2. Render các kỹ xảo. - Các trường hợp cần sử dụng Render. + Áp dụng kỹ xảo Render trước khi xuất ra băng. + Khi thêm kỹ xảo không theo thời gian thực và muốn Playback lại. * Render một kỹ xảo. -Chọn kỹ xảo cần Render. - Nhấn nút Render Efect trong thanh công cụ trên Timeline. - Nhấn Ok để xác nhận. * Render nhiều kỹ xảo. -Lựa chọn tất cả các Track có chứa kỹ xảo cần Render. - Chọn điểm Mark In và Mark Out cho đoạn chứa các kỹ xảo trên. -Nhấn giữ phím Shifr và chọn Clip trên Menu chính chọn Render In/Out. VII – CHÈN VÀ XỬ LÝ ÂM THANH 1. Chèn âm thanh vào trong Timeline. - Mở Bin có Clip âm thanh cần chèn vào trong Timeline. Nếu chưa có trong Bin thì tiến hành Import hoặc Capture vào trong Bin. - Nháy đúp vào Clip âm thanh () trong Bin để mở Clip này vòa trong cửa sổ Source Monitor. - Sử dụng công cụ bên dưới cửa sổ source để phát và chọn đoạn cần lấy. - Sử dụng công cụ Mark In và Mark Out để đánh dấu đoạn cần lấy. - Đưa con trỏ đến vị trí cần chèn và chọn Track cần chèn. - Nhấn nút Splice-in hoặc nhấn chuột kéo xuống và thả vào trong Track cần chèn. - Để hiển thị dạng sóng của track âm thanh trên Timeline thì nhấp chuột vào nút và chọn mục Sample Plot. 2. Thực hiện ghi âm lồng tiếng. 1. Mở hoặc tạo mới một Sequence trong Timeline. 2. Mở Tool trên Menu chính chọn Audio Punch-In. Xuất hiện cửa sổ : (a) (b) (c) (d) (e) (f) *( a) : Nút ghi ( Recorder) *( b) : Nút Stop. *( c) : Chọn nguồn tín hiệu đầu vào. *( d) : Chọn Bin lưu trữ. *( e) : Chọn ổ lưu trữ. *( f) : Chọn Track cần ghi. 3. Chon nguồn tín hiệu đầu vào. 4. Lựa chọn Track cần ghi trên Timeline có thể là Trạc mới hoặc Track hiện có. 5. Chọn điểm bắt đầu ghi bằng nút Mark In. 6. Nhấn nút Recorder ( hoặn nhấn phiems B) để bắt đầu ghi âm. Nút ghi âm sẽ nhấp nháy đỏ. 7. Chờ cho trương trình ghi đủ đoạn cần lấy thì nhấn nút Stop ( phím tắt Space) để dừng ghi âm. Track âm thanh ghi vào sẽ được lưu trong Bin như một Audio Clip. 3. Thực hiện việc vuốt tiếng. 1. Click chọn nút Fast Menu bên dưới Timeline. - Chọn Audio Auto Pan - Chọn Sample Plot. 2. Đưa con trỏ tới vị trí cần vuốt, chọn Track cần vuốt, nhấn phím N trên bàn phím để tạo điểm neo, tiếp tục đưa con trỏ tới vị trí cách điểm neo vừa tạo một đoạn ngắn và tạo một điểm neo nữa. Sau đó đưa chuột đến vị trí điểm neo vừa tạo và kéo neo đó xuống đúng mức yêu cầu. VIII- TẠO CHỮ VÀ PHỤ ĐỀ CHO CHƯƠNG TRÌNH. Chọn Clip trên Menu chính chọn New Title. Cửa sổ phụ đề mở ra với khung hình Video làm nền. Chọn công cụ chữ T sau đó Click chuột vào màn hình và nhập chữ. Chọn công cụ để chọn chữ. Nhấp chuột vào ô để chọn phông cho chữ. Điều chỉnh các mục trong phần Transform Properties ở bên dưới để thay đổi kích cỡ và vị trí của chữ trên màn hình. Để thay đổi màu chữ chọn mục sau đó chọn màu cho chữ. Chọn mục Show Drop Shadow để tạo bóng cho chữ. Chọn mục Change edfe properties để tạo viền chữ. Chọn nút Roll hay Crawl để tạo kiểu chữ chạy theo ý muốn. Sau khi tạo chữ xong chọn Menu File > chọn Save to Avid Bin. Nhập tên cho chữ trong mục Title name. Nhấn OK . Xuất hiện cửa sổ tiếp theo. Lựa chọn Bin cần lưu trữ Title, chọn ổ đĩa lưu trữ, định dạng Resolution. Nhấn Save. Chèn chữ vào Timeline. Tương tự như chèn hình ảnh vào Timeline. IX- XUẤT PROJECT. Sau khi đã hoàn thành các bước trên, sẽ có một Sequence hoàn chỉnh và có thể Export ra nhiều phương tiện lưu trữ và nhiều định dạng File khác nhau. Xuất tác phẩm dựng ra băng. Lựa chọn Track cần xuất ra băng. Chọn Clip trên Menu chính chọn Digital Cut. Xuất hiện giao diện như sau: Chọn chế độ điều khiển Local hay Remote. + Remote : chế độ điều khiển Deck bằng các công cụ trong giao diện trên. + Local : Chế độ điều khiển Deck trên Panel điều khiển Deck. Kiểm tra lại cấu hình kết nối. Nhấn nút màu vàng để xem trước đoạn sẽ xuất ra. Sau khi chắc chắn nhấn nút màu đỏ để in băng ra. Xuất ra các định dạng File khác. Chọn Menu File >Export. Xuất hiện giao diện Chọn thư mục lưu File sẽ Export trong mục Save in. Nhập tên cho File sẽ Export trong mục File name. Click chuột vào nút Options để mở cửa sổ Export Settings. - Click chuột vào mục Export As để chọn định dạng File muốn xuất. Sau khi chọn được định dạng muốn xuất và điều chỉnh các thông số phù hợp với định dạng đó thì nhấn nút Save để xác nhận định dạng đã lựa chọn. Nhấn nút Save trong cửa sổ Export As để xuất File. PHẦN III – KHAI THÁC MÁY GHI HÌNH BETACAM PVW-2800 Ch­¬ng 1. Giíi thiÖu chung vÒ PVW - 2800 M¸y ghi h×nh PVM - 2800P lµ lo¹i m¸y ghi chuyªn dông vµ cã rÊt nhiÒu tÝnh n¨ng ­u viÖt nh­ : thay ®æi ®­îc møc tiÕng khi ph¸t (Playback), dÔ dµng sö dông c¸c chÕ ®é dùng trªn mÆt m¸y, cã thÓ ®ång bé víi thiÕt bÞ kh¸c. Ch­¬ng 2. PhÇn mÆt m¸y PVM - 2800P A. PhÇn trªn cña mÆt m¸y: 1. Power: Cuån. Khi bËt c«ng t¸c vÒ ON m¸y ®­îc cung cÊp nguån. Khi chuyÓn c«ng t¾c vÒ OF th× m¸y t¾t nguån. Nguån cung cÊp cho m¸y lµ: 100V ®Õn 240V (tÇn sè 50/ 60 Hz). Nguån vËn hµnh cña m¸y lµ: 90V ®Õn 265V (TÇn sè 48 Hz ®Õn 64 Hz). NhiÖt ®é lµm viÖc: 50C ®Õn 400C NhiÖt ®é b¶o qu¶n: (-200C) ®Õn 600C. §é Èm cho phÐp kh«ng qu¸ 80%. 2. HEADPHONES: Gi¾c c¾m tai nghe vµ nóm ®iÒu chØnh møc ®Ó kiÓm tra Gi¾c c¾m tai nghe ®Ó kiÓm tra møc tiÕng (Audio moniter). Nóm ®iÒu chØnh møc ®Ó ®iÒu chØnh ©m l­îng cho ®ñ nghe. Khi c¾m gi¾c Headphones th× ®­êng tiÕng ra loa kiÓm tra sÏ kh«ng bÞ ng¾t. 3. §ång hå chØ thÞ møc Audio: Cã 2 ®ång hå CH1, CH2. §ång hå CH1: KiÓm tra møc tÝn hiÖu ®Çu vµo trong chÕ ®é ghi, dùng vµ ph¸t cña kªnh A1. Theo quy ®Þnh: ghi lêi b×nh, lêi tho¹i vµ kh«ng ®­îc qu¸ 0 dB, nÕu v­ît qu¸ 0dB th× tiÕng sÏ bÞ c¾t (vì tiÕng). §ång hå CH2: KiÓm tra møc tÝn hiÖu ®Çu vµo trong c¸c chÕ ®é ghi, dùng còng nh­ ph¸t. Theo quy ®Þnh ghi tiÕng ®éng gi¶, tiÕng ®éng thËt, nh¹c nÒn vµ kh«ng qu¸ (-10) dB. 4. ChiÕt ¸p ®iÒu chØnh ®éc lËp tõng kªnh tiÐng khi ph¸t vµ khi ghi. ChiÕt ¸p REC (Rec level Control) ®iÒu chØnh møc tiÕng ®éc lËp khi ghi tõng kªnh, lµ triÕt ¸p cã vµnh mµu ®á. 5. ChiÕt ¸p PB (Play back level control) : ĐiÒu chØnh møc tiÕng ®éc lËp khi ph¸t cho tõng kªnh mµ kh«ng ¶nh h­ëng ®Õn tÝn hiÖu tiÕng trªn b¨ng ghi, lµ triÕt ¸p cã vµnh mµu ®en. KÐo nóm ®iÒu chØnh ra ®Ó ®iÒu chØnh møc tiÕng. Khi ®Èy nóm ®iÒu chØnh vµo cã nghÜa lµ m¸y ë chÕ ®é mÆc ®Þnh. 6. AUDIO MONITOR: ChuyÓn m¹ch kiÓm tra møc tiÕng, lµ ®ång hå c¬ khÝ. Audio Monitor tuú thuéc vµo vÞ trÝ ®Æt sÏ cho ra tÝn hiÖu t¹i ®Çu ra ë gi¾c HEADPHONES vµ gi¾c nèi Monitor, Audio Monitor. Khi ®Æt chuyÓn m¹ch ë vÞ trÝ CH1 vµ CH2 th× Monitor vµ loa kiÓm tra sÏ cã tiÕng cña kªnh A1 (CH1) hoÆc kªnh A2 (CH2). Khi ®Æt chuyÓn m¹ch ë vÞ trÝ Mix th× Monitor vµ loa kiÓm tra cã tiÕng trén cña hai kªnh A1 vµ kªnh A2 (CH1 +CH2). 7. Ng¨n chøa cassetle (TAPE COMPARTMENT): Gåm hai lo¹i casset cì to vµ cì nhá. Tù ®éng nhËn biÕt lo¹i b¨ng to hay nhá. Cassetle cì to cã thêi l­îng 90 phót nh­ng thùc tÕ cã thÓ lªn tíi 105 phót, thêi l­îng lµ 60 phót nh­ng thùc tÕ cã thÓ lªn tíi 75 phót. Cassetle cì nhá cã thêi l­îng lµ 30 phót nh­ng thùc tÕ cã thÓ 35 phót, thêi l­îng 20 phót nh­ng thùc tÕ cã thÓ 25 phót. Khi trong m¸y ®· cã b¨ng th× ë mÐp d­íi cña cöa b¨ng sÏ cã mét r·nh mµu vµng nh« lªn. Lóc nµy kh«ng nªn cè cho b¨ng vµo sÏ dÉn ®Õn kÑt b¨ng. 8. AUDIO LIMITER: ChuyÓn m¹ch h¹n chÕ tÝn hiÖu tiÕng. Sau khi ®iÒu chØnh møc ghi h·y ®Æt chuyÓn m¹ch nµy vÒ ON ®Ó m¹ch h¹n chÕ biªn ®é t¨ng ®ét biÕn cña tÝn hiÖu ®Çu vµo AUDIO INPUT. 9. §Ìn hiÓn thÞ: Gåm ®Ìn LTC, VITC, AUTO OFF, DOLBY NR. + DOLBY NR: ë vÞ trÝ ON m¹ch gi¶m nhiÔu ©m thanh DOLLBY NR ho¹t ®éng. + §Ìn LTC: NÕu m¸y ë chÕ ®é ph¸t ®Ìn s¸ng khi trªn b¨ng cã tÝn hiÖu. Khi m¸y ë chÕ ®é ghi: ®Ìn lu«n s¸ng trõ khi tÝn hiÖu ®Çu vµo ®­îc lÊy tõ nguån ngoµi mµ kh«ng cã bé ph¸t tÝn hiÖu TC, LTC ho¹t ®éng. + §Ìn VITC: ë chÕ ®é ph¸t ¸nh s¸ng khi tÝn hiÖu VITC ®­îc ghi trªn b¨ng, ë chÕ ®é ghi ®Ìn s¸ng nÕu tÝn hiÖu VITC ®­îc Insert cïng tÝn hiÖu Video. + §Ìn Auto off: §Ìn s¸ng khi cã hiÖn t­îng ®äng h¬i n­íc trªn trèng tõ vµ khi b¨ng chuyÓn ®éng kh«ng ®óng quy ®Þnh. 10. IN PUT SELECT SWICH: ChuyÓn m¹ch chän tÝn hiÖu ®Çu vµo. Cã thÓ chän c¸ch ®Êu nèi phï hîp víi tõng thiÕt bÞ s½n cã. BËt vÒ vÞ trÝ Composite th× phßng m¸y ®­îc nèi theo ®­êng tÝn hiÖu tæng hîp hoÆc ®ång bé. TÝn hiÖu video Composite lµ tÝn hiÖu tæng hîp. §Þnh d¹ng nµy cho chÊt l­îng h×nh ¶nh trung b×nh nh­ng tiÕt kiÖm ®­îc ®­êng truyÒn vµ d¶i th«ng lµm viÖc. BËt vÒ vÞ trÝ Component (Y , R- Y, B- Y) phßng m¸y ®­îc nèi theo ®­êng tÝn hiÖu h×nh thµnh phÇn. TÝn hiÖu video Component lµ tÝn hiÖu h×nh thµnh phÇn. Cã hai lo¹i lµ Component 1 (Y, R-Y, B-Y) vµ tÝn hiÖu Component 2 truyÒn tÝn hiÖu trªn 3 ®­êng riªng biÖt. §Þnh d¹ng nµy cho chÊt l­îng h×nh ¶nh cao, Ýt bÞ xuyªn nhiÔu tÝn hiÖu nh­ng ph¶i dïng nhiÒu d©y dÉn tÝn hiÖu. S-Video: Nhê cã Input Select RF nªn m¸y ghi h×nh PVW - 2800P cã thÓ ®Êu nèi víi nhiÒu chñng lo¹i m¸y cña c¸c thÕ hÖ m¸y cò (VHS, S-VHS, Umatic). M¸y chÊp nhËn Video Out cña lo¹i thiÕt bÞ nµo cã ®­êng S-Video. 11. VIDEO\ RF METER: §ång hå chØ møc VIDEO\ RF. Khi m¸y ë chÕ ®é ghi hoÆc dõng th× ®ång hånµy sÏ chØ thÞ møc ghi tÝn hiÖu Video. Khi m¸y ë chÕ ®é ph¸t ®ång hå sÏ chØ thÞ ë t×nh tr¹ng Tracking (tøc lµ møc tÝn hiÖu RF). 12. VIDEO LEVEL CONTROL: ĐiÒu chØnh møc Video. Cho phÐp ®iÒu chØnh ghi tÝn hiÖu Video khi thiÕt bÞ nµy ®Æt trong chÕ ®é dùng vµ chuyÓn m¹ch Input select ë vÞ trÝ Composte. §iÒu chØnh khi tÝn hiÖu Video trªn ®ång hå chØ thÞ møc Video\ RF thÊp, chØnh sao cho kim ®ång hå lªn tíi vïng cã mµu xanh. 13. TRACKING CONTROL: §iÒu chØnh TRACKING. Trong khi ph¸t th× nóm nµy ®iÒu chØnh hÖ thèng c¬ khÝ DRUM vµ CAPSTAN sao cho ®Çu tõ bæ ®óng vµo vÖt tõ. Trong qu¸ tr×nh ghi kh«ng ®­îc ®iÒu chØnh Tracking. Th«ng th­êng nóm ®Æt ë vÞ trÝ gi÷a. 14. REMOTE\ LOCAL SWITCH: ChuyÓn m¹ch chän tÝn hiÖu ®iÒu khiÓn. * Remote: Khi ®Æt ë vÞ trÝ nµy thiÕt bÞ ®­îc ®iÒu khiÓn tõ bµn dùng (C¸c phÝm trªn mÆt m¸y v« t¸c dông trõ phÝm Stop vµ Eject). D©y ®iÒu khiÓn tõ bµn dùng ®Õn thiÕt bÞ dïng lo¹i d©y 9 pin. * Local: Chän chÕ ®é ®iÒu khiÓn trªn mÆt m¸y. NÕu muèn ®iÒu chØnh m¸y ph¸t trªn mÆt m¸y PVW- 2800P th× ph¶i ®Êu nèi d©y ®iÒu khiÓn tõ m¸y ph¸t sang m¸y ghi (Recorder) còng dïng lo¹i d©y 9 pin B. PhÇn d­íi cña mÆt m¸y. ASSEMBLE BUTTON: PhÝm lùa chän chÕ ®é dùng ASSEM. Ên phÝm nµy ®Ó chän chÕ ®é dùng ASSEM. NhÊn lÇn ®Çu ®Ìn s¸ng th× cã thÓ dùng ë chÕ ®é nµy, Ên 2 lÇn 2 ®Ìn s¸ng sÏ t¾t lóc nµy ta kh«ng chän chÕ ®é dùng nµy n÷a. ChÕ ®é dùng ASSEM lµ chÕ ®é dùng toµn phÇn, tøc lµ thay ®æi toµn bé tÝn hiÖu Audio, Video vµ xung ®iÒu khiÓn trªn b¨ng cña m¸y ghi. 2. INSERT BUTTON: PhÝm chän chÕ ®é dùng INSERT. NhÊn lÇn ®Çu ®Ìn s¸ng th× cã thÓ dùng ë chÕ ®é nµy. Trong chÕ ®é dùng INSERT tuú thuéc vµo viÖc Ên c¸c phÝm Video, CH1, CH2, Time Code sÏ cho phÐp thùc hiÖn chÕ ®é dùng INSERT (v¸, chÌn) víi tÝn hiÖu t­¬ng øng. Khi ®ã ®Ìn hiÓn thÞ s¸ng. Muèn huû bá chÕ ®é dùng nµo th× Ên trë l¹i chÕ ®é ®ã. 3. TRIM BUTTON: Ấn vµo ®©y ®Ó thay ®æi ®iÓm vµo vµ ra cña c¶nh dùng tõng Frame. Khi Ên kÕt hîp víi IN hoÆc OUT th× ta cã thÓ thay ®æi ®iÓm dùng t­¬ng øng lªn hoÆc xuèng tõng FRAME mµ kh«ng ph¶i khai b¸o l¹i ®iÓm dùng. 4. DMC EDIT vµ ®Ìn hiÓn thÞ MEMORY: ChÕ ®é dùng thay ®æi tèc ®é. DMC lµ viÕt t¾t cña Dynamic Motion Control. Khi ë chÕ ®é dùng thay ®æi tèc ®é h×nh ¶nh ë m¸y ph¸t sÏ ch¹y nhanh h¬n hoÆc chËm h¬n vµ chØ nh÷ng m¸y cã m¹ch DMC míi cã kh¶ n¨ng thay ®æi tèc ®é nh­: BETACAM PVW-2650 hoÆc Betacam Digital BVW 65P...) Khi chän chÕ ®é dùng DMC EDIT ®Ìn hiÓn thÞ MEMORY nhÊp nh¸y chøng tá m¸y ®ang cÇn ®iÒu chØnh tèc ®é ch¹y cña h×nh ¶nh khi ghi. Vµ ®Ìn hiÓn thÞ MEMORY s¸ng chøng tá viÖc ®iÒu chØnh tèc ®é ®· ®­îc nhí. 5. PREVIEW. Sö dông khi muèn kiÓm tra thö trªn MONITOR cña m¸y ghi mµ kh«ng ghi lªn b¨ng. NÕu ch­a khai b¸o ®iÓm vµo mµ nhÊn vµo phÝm nµy th× hÖ thèng sÏ tù ®éng gäi l¹i vµ nhËn ®iÓm IN võa khai b¸o tr­íc ®ã. NÕu ch­a cã ®iÓm In tr­íc ®ã nã sÏ tù ®éng nhËn ®iÓm IN ngay t¹i thêi ®iÓm Ên phÝm nµy. 6. AUTO EDIT: Sau khi ®· khai b¸o c¸c ®iÓm dùng, m¸y sÏ tù ®éng ®­a c¸c thiÕt bÞ (VTRp vµ VTRr) vÒ vÞ trÝ ®iÓm dùng. TÊt c¶ tù ®éng lïi l¹i kho¶ng thêi gian PREROLL ®Ó tÝn hiÖu ®­îc æn ®Þnh khi vµo ®iÓm dùng. NÕu ch­a khai b¸o ®iÓm vµo th× hÖ thèng tù ®éng gäi l¹i ®iÓm vµo cña c¶nh cuèi võa dùng. NÕu ch­a cã ®iÓm IN tr­íc ®ã nã sÏ tù ®éng nhËn ®iÓm IN ngay t¹i thêi ®iÓm Ên phÝm nµy. 7. REVIEW: Ngay sau khi dùng mét c¶nh nhÊn phÝm nµy ®Ó kiÓm tra l¹i h×nh ¶nh trªn MONITOR cña m¸y ghi. V× tÝn hiÖu trªn MONITOR cña m¸y ghi khi ®ang ë chÕ ®é dùng lµ tÝn hiÖu th«ng tõ m¸y ph¸t sang nªn ta kiÓm tra l¹i ®Ó xem l¹i c¶nh võa dùng lªn b¨ng cã æn ®Þnh kh«ng. 8. DELETE: NhÊn phÝm nµy ®Ó xo¸ c¸c ®iÓm dùng b»ng c¸ch nhÊn gi÷ phÝm nµy víi c¸c ®iÓm dùng cÇn xo¸ (IN, OUT, AUDIO IN, AUDIO OUT) khi ®ã ®Ìn hiÓn thÞ cña c¸c ®iÓm dùng sÏ chuyÓn tõ s¸ng sang nhÊp nh¸y nghÜa lµ m¸y ®ang yªu cÇu x¸c ®Þnh l¹i ®iÓm dùng. Ngoµi ra nót nµy nhÊn gi÷ vµ kÕt hîp nhÊn phÝm DMC EDIT ®Ó tho¸t khái chÕ ®é dùng DMC. Khi ®Ìn hiÓn thÞ trªn nót DELETE nhÊp nh¸y lµ b¸o hiÖu ®iÓm dùng bÞ sai. VÝ dô nh­ ®iÓm ra ë tr­íc ®iÓm vµo hay ®iÓm dùng ë m¸y ph¸t vµ m¸y ghi kh«ng gièng nhau. Cho ®Õn khi ta khai b¸o l¹i ®óng th× ®Ìn hiÓn thÞ cña phÝm DELETE sÏ t¾t. 9. AUDIO IN/ OUT: Ấn kÕt hîp phÝm nµy víi phÝm ENTRY cho phÐp khai b¸o ®iÓm vµo vµ ra cña tÝn hiÖu Audio. Ên riªng rÏ tõng phÝm cho ta hiÓn thÞ vÞ trÝ cña ®iÓm dùng t­¬ng øng trªn bé ®Õm thêi gian. 10. ENTRY: NhÊn cïng ®iÓm IN, OUT, AUDIO IN, AUDIO OUT ®Ó thùc hiÖn chän ®iÓm vµo vµ ra cña tÝn hiÖu Video, Audio. NhÊn kÕt hîp ENTRY cïng c¸c phÝm chøc n¨ng ®Ó chuyÓn thùc hiÖn thªm chøc n¨ng ghi bªn c¹nh mçi phÝm ®ã (mçi phÝm cã thÓ thùc hiÖn 2 chøc n¨ng). 11. IN\ OUT. NhÊn ®ång thêi In hoÆc OUT víi ENTRY cho phÐp ®¸nh dÊu ®iÓm vµo vµ ra cña tÝn hiÖu Video, Audio. Ên mét m×nh cho phÐp hiÓn thÞ gi¸ trÞ ®iÓm dõng trªn bé ®Õm thêi gian ®èi víi tÝn hiÖu Video. NhÊn ®ång thêi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc2495.doc
Tài liệu liên quan