MỤC LỤC
BÁO CÁO THỰC TẬP TỔNG HỢP 1
1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Mây tre xuất khẩu Phú Minh Hưng Yên. 1
1.1. Giới thiệu về Công ty 1
1.2. Lịch sử hình thành 2
1.3 Quá trình phát triển của Công ty. 3
1.3.1. Giai đoạn hình thành và ổn định sản xuất (25/3/2002- 2003) 3
1.3.2. Giai đoạn củng cố và mở rộng thị trường tiêu thụ (2004- 2005) 4
1.3.3. Giai đoạn đa dạng hóa phương thức tiêu thụ và tăng tốc phát triển (2006- 2007) 7
2. Cơ cấu tổ chức 10
2.1. Cơ cấu sản xuất 10
2.2. Tổ chức bộ máy 13
2.2.1. Ban Giám đốc 15
2.2.1.1. Giám đốc 15
2.2.1.2. Phó Giám đốc 15
2.2.2. Các phòng ban chức năng 15
2.2.2.1. Phòng kinh doanh 15
2.2.2.2. Phòng tổ chức hành chính 16
2.2.2.3. Phòng kế toán 16
2.2.2.4. Phòng kỹ thuật 16
3. Các thành tựu 17
3.1. Thành tựu kinh doanh 17
3.2. Thành tựu khác 19
4. Các hoạt động quản trị 20
4.1. Công tác hoạch định chiến lược và xây dựng kế hoạch kinh doanh của Công ty 20
4.2. Quản trị nhân lực 20
4.3. Quản trị chất lượng 22
4.4. Quản trị tiêu thụ 23
4.5. Quản trị hàng hóa nguyên vật liệu 28
4.6. Quản trị hoạt động tài chính 29
5. Nhận xét chung 31
5.1. Những thành tựu và nguyên nhân 31
5.2. Các hạn chế chủ yếu và nguyên nhân 31
6. Định hướng phát triển của Công ty 32
35 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2410 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập tổng hợp Công ty Mây tre xuất khẩu Phú Minh - Hưng Yên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hỉ còn chiếm khoảng 60% (năm 2006) và khoảng 43% (năm 2007), phần doanh thu còn lại là do hai hình thức là: Xuất khẩu ủy thác và tiêu thụ từ thị trường trong nước mang lại.
Sự thay đổi này hoàn toàn không phải do các đối tác cũ không tin tưởng và giao dịch trực tiếp với Công ty, mà Công ty vẫn duy trì và phát triển được mức doanh thu từ các đơn hàng giao dịch trực tiếp. Đồng thời, Công ty đa dạng hóa các cách thức giao dịch và tạo được những mối quan hệ làm ăn mới. Chính điều này đã làm cho doanh thu của Công ty trong thời kỳ này tăng vọt: từ mức 17.2 tỷ VNĐ (năm 2005) lên 27.3 tỷ đồng (năm 2006) và 42.8 tỷ đồng (năm 2007) tăng 150%.
Bên cạnh đó, việc tăng cường khai thác thị trường trong nước đã dần mang lại mức doanh thu lớn cho Công ty. Nếu như năm 2004 doanh thu từ thị trường trong nước chỉ đạt hơn 2 tỷ đồng (chiếm 15,3% trong tổng doanh thu thì năm 2007 con số này đã lên tới trên 22 tỷ đồng (chiếm 51.4% tổng doanh thu). Điều này cho thấy tiềm năng tiêu thụ mặt hàng mây tre xuất khẩu từ thị trường trong nước là rất lớn.
Đánh giá về việc đa dạng hóa phương thức xuất khẩu chúng ta cũng phải kể tới việc triển khai, áp dụng phương thức XK ủy thác (giao cho bên thứ ba tiến hành những giao dịch mà không trực tiếp giao dịch với đối tác nước ngoài). Việc áp dụng phương thức tiêu thụ này được tiến hành bắt đầu vào năm 2006 nhưng chỉ sau 1 năm doanh thu từ phương thức XK này đã tăng vọt (đạt trên 3.1 tỷ đồng chiếm 7.3%) con số này trong năm 2006 là gần 1 tỷ và đạt 3.7%. Một lợi ích lớn khi Công ty tiến hành áp dụng thêm phương thức XK này là Công ty sẽ không phải tốn công tìm kiếm các khách hàng nước ngoài, từ đó làm giảm chi phí tìm kiếm thị trường, không phải làm các thủ tục hải quan phức tạp, đồng thời có thể tập trung sản xuất tốt hơn. Tuy nhiên, phương thức này lại mang lại mức lợi nhuân thấp khi phải chia sẻ với đối tác thực hiện các giao dịch quốc tế.
Giai đoạn này cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao về doanh thu khi tốc độ tăng trưởng của tổng doanh thu trong 2 năm 2006 và 2007 luôn đạt ở mức gân 60% (cụ thể năm 2006 đạt mức tăng 58.8% tương đương với trên 10 tỷ đồng và năm 2007 là 56.5% tương đương với trên 15.4 tỷ đồng. Đây có thể coi là một giai đoạn tăng tốc phát triển của Công ty khi có rất nhiều đối tác trên thế giới biết và ký kết quan hệ làm ăn lâu dài với Công ty. Điều này cho thấy định hướng phát triển của Công ty là lấy “chữ tín” làm đầu, gây dựng một hình ảnh thân thiện và giữ được niềm tin ở khách hàng là hoàn toàn đúng đắn. Chính định hướng này đang mang lại những thành quả đáng mừng cho Công ty. Và tới thời điểm này chúng ta có thể khẳng định một điều là Công ty đã phát triển thành công sau gần 6 năm thành lập.
2. Cơ cấu tổ chức
2.1. Cơ cấu sản xuất
SĐ 1: SƠ ĐỒ BỐ TRÍ MẶT BẰNG SẢN XUẤT
(Công ty Mây tre xuất khẩu Phú Minh- Hưng Yên)
(31/12/2007)
9
1
8
5
18
17
15
6
7
4
13
12
11
16
14
2
3
10
Tổng diện tích của Công ty 30,000 m2, diện tích xây dựng 15,000 m2.
Chú thích:
Kho để hàng
Xưởng sản xuất mây tre
Xưởng bèo
Xưởng sản xuất mây tre
Xưởng phun hàng mây tre
Xưởng sản xuất trúc
Nhà để xe
Nhà bảo vệ
Nhà điều hành Công ty
Nhà sàn tiếp khách
Nhà nghỉ công nhân
Nhà ăn
Nhà nghỉ cán bộ
Nhà nghỉ trưa công nhân
Bồn chữa cháy
Nồi hơi, hầm sấy
Nhà tắm công nhân
Nhà vệ sinh
(Nguồn phòng tổ chức hành chính)
SĐ 2: SƠ ĐỒ QUAN HỆ ĐIỀU HÀNH SẢN XUẤT
Phó Giám đốc sản xuất
Phòng kỹ thuật
Tổ sản xuất
Tổ cắt tỉa
Tổ sấy
Tổ phun sơn
Tổ đóng gói
Tổ kho
Tổ sản xuất
Tổ cắt tỉa
Tổ sấy
Tổ phun sơn
Tổ đóng gói
Tổ kho
(Nguồn: Phòng tổ chức hành chính)
Cơ cấu bộ máy sản xuất của Công ty bao gồm các tổ: Tổ sản xuất, tổ cắt tỉa, tổ hấp sấy, tổ phun sơn, tổ đóng gói, tổ kho.
Tất cả các kế hoạch hoạt động sản xuất của Công ty được điều hành trực tiếp từ phó Giám đốc sản xuất và được giám sát kỹ thuật bởi phòng kỹ thuật.
Quy trình sản xuất tại Công ty:
SĐ 3: SƠ ĐỒ QUY TRÌNH SẢN XUẤT TẠI CÔNG TY
SP dở dang sản xuất tại Công ty
SP dở dang từ các làng nghề
Cắt tỉa
Hấp sấy
Phun sơn
Đóng gói
Không cần phun sơn
(Nguồn: Phòng Kỹ thuật)
Quy trình sản xuất SP tại Công ty: SP sản xuất của Công ty chủ yếu là nằm ở giai đoạn hoàn thiện (ngoại trừ một số mặt hàng như SP Trúc, Bèo,…). Đây chính là một đặc điểm lớn ảnh hưởng và quyết định lớn đến quy trình cũng như cách thức sản xuất tại Công ty.
SP dở dang tại các làng nghề truyền thống, sau khi được đưa vào Công ty, được lưu tại các kho, sau đó nó được các công nhân tại Xưởng cắt tỉa tiến hành hoàn thiện về mẫu mã, hình dáng. Những SP sau khi được hoàn thiện về hình dáng, mẫu mã và kích thước sẽ được chuyển sang khu hấp sấy, nhằm bảo quản SP khỏi mối mọt và tăng tuổi thọ cho SP. Qua bước này, những SP cần phun sơn được tiếp tục đưa sang Xưởng sơn. Cuối cùng, tất cả các SP sau khi đã được hoàn thiện được tiến hành đóng gói, và đưa vào kho bảo quản.
BẢNG 4: QUY MÔ VÀ CƠ CẤU LAO ĐỘNG TẠI CÁC BỘ PHẬN CỦA CÔNG TY NĂM 2007
Chỉ tiêu
Lao động và cơ cấu lao động tại các bộ phận
Văn phòng
Tổ sản xuất
Tổ cắt tỉa
Tổ hấp sấy
Tổ Sơn
Tổ đóng gói
Tổ kho
Tuyệt đối (người)
18
67
134
19
13
47
9
Tương đối (%)
5.86
21.82
43.65
6.19
4.23
15.31
2.93
(Nguồn: Phòng Hành chính)
Quy mô, cơ cấu lao động và nhiệm vụ của từng tổ sản xuất năm 2007:
Tổ sản xuất: Với quy mô 67 lao động (chiếm 21.82%) số lượng lao động của toàn Công ty năm 2007 và là bộ phận luôn duy trì ở vị trí thứ 2 Công ty về số lượng lao động, phân bố chủ yếu ở Xưởng bèo và Xưởng trúc. Tổ sản xuất có nhiệm vụ sản xuất những loại mặt hàng mà Công ty tiến hành sản xuất trực tiếp (sản phẩm sản xuất từ bèo, gỗ, trúc, guột và mây)
Tổ cắt tỉa: Với số lượng lao động lên tới 134 người đây là tổ có số lao động lớn nhất Công ty (chiếm 43.65%) luôn là bộ phận có số lao động lớn nhất của Công ty. Được phân bố đều ở cả 4 xưởng sản xuất nhưng chủ yếu là ở 2 xưởng mây tre. Có nhiệm vụ hoàn thiện mẫu mã, hình dáng, kích thước của những SP dở dang sau khi được nhập từ các cơ sở sản xuất hoặc từ Công ty.
Tổ sấy: Với số lượng 19 người, đây là tổ có số lao động tương đối ít (chiếm 6.195 lao động toàn Công ty) tập trung làm việc chủ yếu ở khu vực nồi hơi (số 16 trên sơ đồ bố trí mặt bằng của Công ty). Tổ có nhiệm vụ tiến hành hấp sấy các SP sau khi đã được hoàn thiện về mẫu mã, hình dáng, kích thước. Nhằm mục đích tăng độ bền, kéo dài tuổi thọ và chống mối mọt cho SP.
Tổ phun sơn: Cũng như Tổ hấp sấy, Tổ phun sơn cũng có quy mô lao động không lớn (13 người, chiếm 4.23% lao động toàn Công ty) được đầu tư đầy đủ các thiết bị phun sơn tiên tiến hiện đại, được trang bị đầy đủ các đồ bảo hộ lao động cần thiết, đảm bảo cho công nhân làm việc an toàn. Tổ phun sơn có nhiệm vụ tiến hành phun sơn đối với những loại SP yêu cầu kỹ thuật đòi hỏi cần được phun sơn.
Tổ đóng gói: Là một trong ba tổ có số lao động lớn nhất Công ty với số lượng 47 lao động (chiếm 15.31% lao động toàn Công ty). Bởi lẽ, bộ phận này lại có số lao động lớn như vậy là vì SP của Công ty chủ yếu là cung cấp cho thị trường nước ngoài, do quãng đường vận chuyển dài. Hơn nữa, do đòi hỏi về yêu cầu kỹ thuật của khách hàng nên các SP của Công ty cần phải được đóng gói bảo quản toàn bộ. Chính điều này đã khiến cho số lao động làm việc trong bộ phận đóng gói tại Công ty lớn. Nhiệm vụ chính của Tổ là tiến hành đóng gói tất cả những SP có yêu cầu kỹ thuật cần phải đóng gói.
2.2. Tổ chức bộ máy
Bộ máy quản trị của Công ty đứng đầu là Giám đốc, là người điều hành về mọi hoạt động chính của Công ty có hiệu quả, đại diện tư cách pháp nhân của Công ty trước pháp luật. Quyết định về tất cả các vấn đề có liên quan đến hoạt động hàng ngày của Công ty. Tổ chức thực hiện kế hoạch kinh doanh quản lý trong Công ty. Quyết định lương và phụ cấp (nếu có) cho người lao động trong Công ty.
Dưới Giám đốc là 2 phó Giám đốc: Phó Giám đốc nhân sự và phó Giám đốc sản xuất thực hiện các nhiệm vụ Giám đốc giao vì lợi ích chung của Công ty theo dõi quá trình tổ chức thực hiện các quyết định của Giám đốc.
Các phòng ban, bộ phận trong Công ty được phân theo nhiệm vụ chức năng riêng biệt và có mối liên hệ hữu cơ với nhau nhằm thực hiện các mục tiêu chung của Công ty.
Ở đây, các tổ sản xuất chịu sự quản lý, điều hành trực tiếp của phó Giám đốc sản xuất và giám sát kỹ thuật của Phòng Kỹ thuật. Đồng thời, cũng chịu sự điều hành chung của Giám đốc và sự quản lý liên quan đến các quyết định về nhân sự của phó Giám đốc nhân sự. Đây chính là điều mà ở sơ đồ 3_sơ đồ thể hiện mối quan hệ sản xuất chưa thể hiện hết.
SĐ 4: SƠ ĐỒ BỘ MÁY QUẢN TRỊ TẠI CÔNG TY
PGĐ1
PGĐ Nhân sự
PGĐ2
PGĐ sản xuất
Phòng kinh doanh
Phòng tổ chức hành chính
Phòng kỹ thuật
Giám đốc
Tổ sản xuất
Tổ cắt tỉa
Tổ sấy
Tổ phun sơn
Tổ đóng gói
Tổ kho
Phòng kế toán
2.2.1. Ban Giám đốc
2.2.1.1. Giám đốc
Chức năng:
- Là người điều hành về mọi mặt chính của Công ty.
- Đại diện cho quyền lợi của cán bộ công nhân viên dưới quyền.
- Chịu trách nhiệm về mọi hành vi của Công ty trước pháp luật.
Nhiệm vụ:
- Quyết định về tất cả các vấn đề liên quan đến các hoạt động hàng ngày của Công ty.
- Điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty có hiệu quả, thực hiện theo đúng qui định của nhà nước ban hành.
- Tổ chức thực hiện kế hoạch kinh doanh và phương án đầu tư của Công ty.
- Quyết định lương và phụ cấp (nếu có) đối với người lao động trong Công ty.
2.2.1.2. Phó Giám đốc
Chức năng:
- Tham mưu cho Giám đốc Công ty về mọi hoạt động kinh doanh hàng ngày.
- Đại diện cho quyền lợi của nhân viên dưới quyền.
Nhiệm vụ
- Thực hiện các nhiệm vụ được Giám đốc giao vì lợi ích của Công ty.
- Theo dõi quá trình tổ chức thực hiện các quyết định của Giám đốc.
- Chịu trách nhiệm trước Giám đốc về công việc thuộc thẩm quyền.
- Kiến nghị các biện pháp khắc phục khó khăn về hoạt động kinh doanh của Công ty.
- Kiến nghị với Giám đốc về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm các trưởng phòng.
2.2.2. Các phòng ban chức năng
2.2.2.1. Phòng kinh doanh
Chức năng:
- Tổ chức tốt khâu KD- XNK, phương tiện vận tải kho bãi theo giấy phép kinh doanh của Công ty phù hợp quy chế hiện hành của Nhà nước.
- Tổ chức tiêu thụ hàng hóa.
Nhiệm vụ:
- Triển khai công tác xúc tiến thương mại, quảng cáo thương hiệu của Công ty trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Trực tiếp làm các thủ tục XNK của Công ty, XNK ủy thác. Trực tiếp ký kết, khai thác hàng gia công xuất khẩu, gia công sản xuất và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Giám đốc Công ty về hiệu quả công việc.
- Đàm phán và dự thảo hợp đồng thương mại trong nước, quốc tế trình Giám đốc phê duyệt.
- Xây dựng bảng giá bán hàng, xây dựng chương trình quảng bá thương hiệu.
- Trình các kế hoạch sản xuất cho phó Giám đốc, tham gia cùng giám sát, kiểm tra tiến độ thực hiện các kế hoạch sản xuất từng hợp đồng, đơn hàng (đảm bảo đúng chất lượng, chủng loại, số lượng, thời gian)
- Trực tiếp giao nhận hàng hóa với khách hàng.
- Nắm bắt thông tin kinh tế, các văn bản chính sách của nhà nước về công tác xuất khẩu.
2.2.2.2. Phòng tổ chức hành chính
Chức năng:
- Tổ chức bộ máy quản lý điều hành có hiệu quả.
- Tổ chức lao động, chế độ tiền lương, Bảo hiểm xã hội.
- Công tác quản trị hành chính, văn thư, phục vụ.
Nhiệm vụ:
- Quản lý hồ sơ của cán bộ công nhân viên từ cấp trưởng phòng trở xuống, quản lý theo dõi diễn biến nhân sự của toàn Công ty.
- Sắp xếp bố trí xe cộ, phương tiện phục vụ cán bộ đi công tác.
- Tổ chức các cuộc họp, hội thảo, Đại hội của Công ty.
- Phục vụ lễ tân, tiếp khách, phục vụ lãnh đạo.
- Quan hệ đối ngoại với các cơ quan quản lý hành chính, chính quyền địa phương, các đơn vị trong địa bàn và với cơ quan quản lý cấp trên.
2.2.2.3. Phòng kế toán
Chức năng:
- Quản lý toàn bộ tài sản vô hình và hữu hình của Công ty.
- Định hướng xây dựng kế hoạch về công tác tài chính ngắn hạn, dài hạn, tìm các biện pháp tạo nguồn vốn và thu hút nguồn vốn.
- Quản lý chặt chẽ các nguồn vốn đầu tư của Công ty.
Nhiệm vụ:
- Báo cáo định kỳ quyết toán tài chính, báo cáo nhanh mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
- Kiểm tra chứng từ thanh quyết toán của Công ty.
- Chủ động quan hệ với các cơ quan quản lý cấp trên, các cơ quan nghiệp vụ (tài chính, thuế, ngân hàng).
2.2.2.4. Phòng kỹ thuật
Chức năng:
- Quản lý công tác kỹ thuật, sửa đổi quy trình sản xuất.
- Quản lý chất lượng sản phẩm.
- Thiết kế mẫu SP; kiểm tra, giám sát chất lượng SP; chịu trách nhiệm về chất lượng, cũng như quy cách của SP; đảm bảo cho hoạt động sản xuất không bị gián đoạn.
Nhiệm vụ:
- Giám sát kỹ thuật hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Kiểm tra chất lượng hàng hóa vào và ra khỏi Công ty.
3. Các thành tựu
3.1. Thành tựu kinh doanh
Đánh giá những thành tựu của Công ty đã đạt được, trước tiên chúng ta phải đánh giá những thành tựu kinh doanh mà Công ty đã đạt được trong thời gian qua. Những con số về doanh thu, lợi nhuân, nộp ngân sách nhà nước, rồi mức thu nhập bình quân của các cán bộ công nhân viên đã thể hiện những cái mà Công ty đã đạt được cũng như các hạn chế mà Công ty còn phải khắc phục phấn đấu trong thời gian tới. Cụ thể qua bảng 5 chúng ta có thể đánh giá những thành tích, hạn chế về kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong giai đoạn vừa qua.
Điểm nhấn lớn và đáng ghi nhận nhất trong quá trình phát triển của Công ty đó là mức tăng trưởng về doanh thu qua các năm khi mức tăng trưởng bình quân qua các năm trong giai đoạn 2004- 2007 luôn ở mức trên 30% đặc biệt là 2 năm 2006, 2007 mức tăng trưởng này đạt gần 60%. Đây là một kết quả mà ở một Công ty lâu năm và làm ăn phát đạt cũng khó có thể mà đạt được, vậy thì nguyên nhân nào mà 1 công ty mới thành lập với số vốn không quá lớn Phú Minh lại đạt được các kết quả thần kỳ như vậy.
Đầu tiên, chúng ta phải kể tới những kinh nghiệm, những mối quan hệ mà Công ty đã có khi còn hoạt động tại cơ sở ở Hà Tây. Như vậy, mặc dù mới cơ sở tại Hưng Yên mới thành lập từ năm 2002, nhưng thực tế Công ty đã có đội ngũ cán bộ có thâm niên và các mối quan hệ làm ăn từ những năm 1999. Đây là những cơ sở bước đầu tạo ra nguồn doanh thu ổn định cho Công ty đặc biệt là mối quan hệ với các đối tác tại Đài Loan.
Thứ hai, là trong xu thế hội nhập, hơn nữa, nhu cầu sử dụng các sản phẩm thủ công, có nguồn gốc thiên nhiên lại đang tăng cả ở trong nước và quốc tế, đây là cơ hội tốt cho Công ty có thể khai thác.
Thứ ba, với phương châm lấy “chữ tín” làm đầu, cộng với trình độ, sự năng đông, linh hoạt của tập thể ban lãnh đạo và công nhân viên trong Công ty, đặc biệt là ban Giám đốc và tập thể Phòng Kinh doanh là những nhân tố chủ quan quyết định tới thành công trên.
Mức tăng trưởng cao về doanh thu đã kéo theo mức lợi nhuận của Công ty cũng tăng. Tuy nhiên, chúng ta nhận thấy một vấn đề là: mức tăng trưởng về lợi nhuận trước thuế không tương xứng với mức tăng trưởng chung về doanh thu, đặc biệt là năm 2005 và 2006 khi mà tốc độ tăng trưởng doanh thu đạt lần lượt là 30.7 và 58.8% nhưng mức lợi nhuận trước thuế chỉ tăng tương ứng là 17.6 và 23.3%. Phải chăng là hoạt động sản xuất của Công ty trong những năm này không hiệu quả? Để trả lời câu hỏi này chúng ta quay lại xem xét một chút về lịch sử hình thành của Công ty. Trong năm 2005, khi mà Công ty đưa thêm 2 xưởng sản xuất vào hoạt động đã làm tổng chi phí sản xuất chung của Công ty tăng lên do phải tính thêm chi phí khấu hao ở hai xưởng mới. Cũng trong giai đoạn này doanh thu từ thị trường trong nước cũng tăng cao từ mức 2 tỷ đồng năm 2004 lên mức 4,5 tỷ đồng năm 2005 và 11 tỷ đồng năm 2006. Đồng thời bước sang năm 2006 Công ty đã đa dạng hóa phương thức xuất khẩu, thêm hình thức xuất khẩu ủy thác, đây là những kênh tiêu thụ thu được ít lợi nhuận hơn so với phương thức xuất khẩu trực tiếp. Và đây cũng chính là nguyên nhân làm cho tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trước thuế của Công ty không tương xứng với tốc độ tăng cao của doanh thu.
Đánh giá về kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty chúng ta cũng cần xem xét các chỉ tiêu liên quan đến nộp NSNN, mức vốn kinh doanh và số lượng lao động trong Công ty qua các năm.
Nhìn chung thì Công ty là một trong những đơn vị có mức đóng góp vào NSNN tương đối lớn và mức tăng về số tiền đóng góp vào ngân sách là tương đối lớn và thường cao hơn cả mức tăng trưởng về doanh thu ( năm 2005 tăng 243%, 2006 tăng 89% năm 2007 tăng 184.9%). Các khoản đóng góp của Công ty chủ yếu là thuế VAT và thuế XNK. Ngoài ra, năm 2007 Công ty bắt đầu phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp sau 5 năm được miễn theo chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với doanh nghiệp mới thành lập. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể nhận thấy rằng mức tăng về nguồn đóng góp của Công ty rất không đồng đều, điều này chúng ta có thể lý giải một cách dễ dàng. Thứ nhất, tổng doanh thu tăng cao nhưng chủ yếu là tăng doanh thu tiêu thụ trong nước và từ phương thức XK ủy thác do đó mức tăng về thuế XNK không cao. Thứ hai, bước vào năm 2005 khi mà các ưu đãi về thưởng XK bị xóa bỏ khiến cho mức thuế XNK mà Công ty phải nộp tăng cao, điều này lý giải tại sao năm 2005 mức đóng góp của Công ty lại tăng vọt tới 243%. Một điều nữa là trong năm 2007 mức đóng góp của Công ty tăng rất cao so với năm 2006 (tăng gần 1.3 tỷ đồng) thì ngoài nguyên nhân doanh thu do XK trực tiếp tăng cao (phải nộp thuế XNK nhiều) thì trong năm này Công ty bắt đầu phải nộp thuế TNDN.
Để đáp ứng nhu cầu đang tăng cao trong tiêu thụ, đòi hỏi Công ty phải huy động một lượng vốn và lao động cần thiết để đảm bảo đáp ứng được các đơn hàng. Điều này đòi hỏi công tác quản trị tài chính cũng như quản trị nhân lực phải được tiến hành tốt và hiệu quả hơn. Những vấn đề này sẽ được xem xét kỹ hơn ở những phần sau.
Tiếp theo chúng ta xem xét chỉ tiêu mức thu nhập trung bình của các đối tượng trong Công ty thông qua bảng 5. Từ bảng ta có thể thấy mức thu nhập trung bình của Giám đốc, giám đốc và trưởng các phòng ban là cao nhất (đạt mức trên dưới 3 triệu đồng/tháng) và nhóm công nhân tổ cắt tỉa là thấp nhất (cụ thể là 652,000 đồng năm 2004 và 800000 đồng năm 2007). Mặc dù, mức chênh lệch giữa thu nhập trung bình cao nhất và thấp nhất của Công ty không cao so với mặt bằng chung của các doanh nghiệp khác, nhưng mức thu nhập chung của đại bộ phận công nhân là chưa cao. Điều này đòi hỏi có những chính sách điều chỉnh trong thời gian tới để nâng cao mức thu nhập của người công nhân, góp phần nâng năng suất lao động, tăng hiệu quả kinh doanh chung cho Công ty.
BẢNG 6: THU NHẬP BÌNH QUÂN TỪNG NGƯỜI CỦA CÁC BỘ PHẬN
Đơn vị: Đồng.
TT
Các bộ phận
Năm
2004
2005
2006
2007
1
GĐ, Trưởng các phòng ban
2,800,000.0
2,800,000.0
2,943,000.0
3,010,000.0
2
Nhân viên văn phòng
1,237,000.0
1,310,000.0
1,382,000.0
1,494,000.0
3
Tổ cắt tỉa
652,000.0
675,000.0
700,000.0
800,000.0
4
Tổ hấp sấy
705,000.0
725,000.0
750,000.0
900,000.0
5
Tổ phun sơn
769,000.0
812,000.0
850,000.0
1,000,000.0
6
Tổ bảo vệ- vệ sinh
689,000.0
689,000.0
700,000.0
800,000.0
(Nguồn: Phòng Kế toán)
Nhìn chung, thông qua việc đánh giá một số chỉ tiêu kinh doanh của Công ty trong giai đoạn 2004- 2007 chúng ta đã có những nhận định sơ bộ về những thành công và hạn chế của Công ty trong những năm vừa qua. Để có những phân tích sâu sắc và kỹ lưỡng hơn, chúng ta tiếp tục nghiên cứu xem xét những thành tựu khác mà Công ty đã đạt được cũng như cách sắp xếp, quản trị Công ty.
3.2. Thành tựu khác
- Bằng khen của phòng thương mại Hưng yên về thành tích XK.
- Bằng khen của Hiệp hội thủ công mỹ nghệ Việt Nam.
- Bằng khen của UBND huyện Yên Mỹ về những đóng góp cho quỹ người nghèo của huyện lần thứ 3.
- Bằng khen của Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Hưng Yên về những kết quả kinh doanh đã đạt được.
- Bằng khen của phòng thuế tỉnh Hưng Yên về những đóng góp cho NSNN.
4. Các hoạt động quản trị
4.1. Công tác hoạch định chiến lược và xây dựng kế hoạch kinh doanh của Công ty
Trong nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, mọi doanh nghiệp phải hoàn toàn chủ động trong sản xuất, kinh doanh của mình. Mặt khác, mỗi doanh nghiệp là một phân hệ mở trong nền kinh tế quốc dân và từng bước hội nhập với khu vực và thế giới, do đó đòi hỏi cao hơn trong tính độc lập tự chủ của mỗi doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi công tác xây dựng và thực hiện các chiến lược và kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty cần được chú ý và quan tâm đúng mức.
Vậy thì với một cơ cấu tổ chức không quá lớn, số lượng cán bộ quản trị không nhiều thì Phú Minh đã triển khai việc xây dựng và triển khai các chiến lược kế hoạch kinh doanh như thế nào?
Đánh giá vấn đề này chúng ta xem xét tới quy trình xây dựng và thực hiện kế hoạch của Công ty ở Công ty. Việc hoạch định và đề ra chiến lược kinh doanh chung của Công ty do Giám đốc ra quyết định sau khi đã tham khảo các đóng góp của các phó Giám đốc, các phòng ban mà đặc biệt là những kiến nghị, đóng góp từ phòng kinh doanh. Dựa trên cơ sở chiến lược phát triển chung của Công ty, các phòng ban tiến hành xây dựng các chính sách phát triển cho từng năm, từng giai đoạn. Sau đó, trên cơ sở các chính sách dài hạn, các phòng, các tổ sản xuất tiếp tục xây dựng các kế hoạch ngắn hạn hơn.
Công tác theo dõi, kiểm tra đánh giá tiến độ việc thực hiện các kế hoạch được các trưởng phòng và tổ trưởng trực tiếp tiến hành, đồng thời có báo cáo thường xuyên lên ban Giám đốc về tiến độ thực hiện các kế hoạch trong từng tuần, hay tiến độ của từng đơn hàng. Cuối mỗi năm, Công ty đều có tổng kết, đánh giá và rút ra những hạn chế, bài học cho việc thực hiện chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh trong từng năm. Đây chính là những công việc giúp Công ty đạt được những kết quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn vừa qua.
4.2. Quản trị nhân lực
Đánh giá về đặc điểm lao động của Công ty: Phú Minh là một công ty có thời gian thành lập chưa lâu, quy mô sản xuất không quá lớn, do đó trong tương lai quy mô sản xuất vẫn còn tiếp tục mở rộng và số lượng lao động sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Hơn nữa, hoạt động chủ yếu của Công ty là sản xuất các SP từ mây, tre truyền thống đòi hỏi người lao động ngoài sự cần cù, chịu khó còn có sự khéo léo của đôi tay, sự tỷ mỉ của công việc bởi SP này cho đến nay vẫn chưa có máy móc thay thế vì vậy công tác tổ chức và quản lý nhân sự của Công ty cần được đặc biệt quan tâm, vừa đảm bảo đánh giá đúng công việc thực hiện của người lao động, vừa nâng cao đời sống của người lao động và tăng năng suất lao động. Qua bảng 7 chúng ta có thể đánh giá được sự tăng giảm lao động của từng bộ phận trong Công ty qua các năm. Nhìn chung tình hình về số lượng của các bộ phận trong giai đoạn 2004- 2007 đều tăng ở tất cả các bộ phận, điều này cũng cho chúng ta thấy quy mô sản xuất của Công ty đang được mở rộng. Vấn đề này liên quan đến hoạt động tuyển chọn nguồn nhân lực của Công ty. Việc phát triển nguồn nhân lực chủ yếu xuất phát từ nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất và nhu cầu đáp ứng các đơn hàng đang tăng trong quá trình phát triển của Công ty, chứ chưa được chú trọng lập kế hoạch phát triển nguồn nhân lực hàng năm. Điều này cũng được quyết định một phần bởi đặc điểm kinh tế kỹ thuật của ngành nghề kinh doanh của Công ty.
BẢNG 7: CƠ CẤU LAO ĐỘNG TẠI CÁC BỘ PHẬN CỦA CÔNG TY
TT
Bộ phận
Số lao động ở các tổ qua các năm
2004
2005
2006
2007
1
Tổ trúc
34
42
57
67
2
Tổ cắt tỉa
46
71
101
134
3
Tổ sấy
10
13
15
19
4
Tổ phun sơn
6
8
11
13
5
Tổ đóng gói
17
29
39
47
6
Tổ kho
5
8
8
9
7
Văn phòng
9
15
17
18
Tổng
127
186
248
307
(Nguồn: Phòng hành chính)
Về công tác quản lý số lượng lao động được Phòng Tổ chức hành chính theo dõi thông qua sổ theo dõi lao động do kế toán tiền lương lập. Thông qua sổ này có thể quản lý nhân sự cả về số lượng và chất lượng lao động, về biến động và chấp hành chế độ lao động.
Chứng từ sử dụng để hạch toán thời gian lao động là bảng chấm công. Bảng chấm công được lập riêng cho từng bộ phận, từng phòng, từng tổ trong đó ghi rõ ngày làm việc, ngày nghỉ việc của mỗi người. Bảng chấm công do trưởng các phòng hoặc các tổ trưởng trực tiếp ghi. Vào cuối tháng (ngày 25 hàng tháng) bảng này dùng để tổng hợp thời gian lao động và tính lương cho từng người, cho từng bộ phận, cho từng tổ sản xuất.
Để hạch toán kết quả lao động, kế toán sử dụng các loại chứng từ: danh sách lao động từng tổ, tên công việc, hợp đồng giao khoán công việc phiếu làm thêm giờ, bảng kê chi tiết SP hoàn thành các chứng từ này phải do các tổ trưởng ký, quản đốc đốc duyệt. Sau đó các chứng từ này được chuyển cho nhân viên thống kê để tổng hợp kết quả lao động toàn đơn vị rồi chuyển cho kế toán tiền lương làm căn cứ tính lương. Đây chính là quá trình đánh giá thực hiện công viêc trong Công ty. Như vậy, ở Công ty áp dụng 3 hình thức trả lương:
Thứ nhất, tiền lương theo thời gian là hình thức tiền lương trả cho người lao động trên cơ sở thòi gian lao động thực tế và khả năng thao tác kỹ thuật hay trình độ chuyên môn của người lao động.
Hình thức trả lương này được áp dụng với nhân viên các phòng: Kinh doanh, Kế toán, Hành chính, Kỹ thuật. Và áp dụng cách tính lương như sau:
(HSL+ HSPC)x MLTT
Lương cơ bản = x số ngày LVTT
26 ngày
Trong đó:
HSL: Hệ số lương.
HSPC: Hệ số ph
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 12667.doc