Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC)

Đáp lại với sự tin tưởng của khách hàng, Công ty đã đặt ra mục tiêu đạt tăng trưởng hơn nữa trong năm 2009 về chỉ tiêu doanh thu, thị phần và lợi nhuận. Với khẩu hiệu “Khẳng định”, trong năm 2008 doanh thu của công ty đã tăng vượt bậc đạt trên 290 tỷ đồng, bằng 177% doanh thu năm 2007. Khả năng tài chính thể hiện qua việc tăng vốn điều lệ lên 200 tỷ đồng vào cuối năm 2006 và đã tăng lên 500 tỷ đồng vào tháng 9 năm 2007 và dự kiến tiếp tục tăng lên 1.000 tỷ đồng trong năm 2009, trích lập các quỹ dự phòng nghiệp vụ, tổng tài sản của BIC đến hết năm 2008 tăng gấp 1.5 lần so với cuối năm 2007. Về vốn, BIC đang là một trong 5 công ty bảo hiểm có vốn lớn nhất Việt Nam và có thị phần nằm trong số 6 công ty bảo hiểm lớn nhất trên tổng số 28 công ty Bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt nam. Trong năm 2009, BIC muốn “Khẳng định” với mục tiêu 540 tỷ đồng doanh thu và đứng thứ 5 trong thị trường bảo hiểm phi nhân thọ

doc26 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3110 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
11) 3.865 803 - Fax: (+84-511) 3.865 804 - Giám đốc chi nhánh: Ông Nguyễn Văn Báu 2.6.11. Chi nhánh BIC Bình Định - Địa chỉ: 72 Lê Duẩn, Thành phố Quy Nhơn. - Điện thoại: (+84-56) 3.520 052 - Fax: (+84-56) 3.520 089 - Giám đốc chi nhánh: Ông Nguyễn Quang Đông 2.6.12. Chi nhánh BIC Khánh Hòa - Địa chỉ: Số 35, đường 2/4, Thành Phố Nha Trang - Điện thoại: (+84-58) 3.516 081 - Fax: (+84-58) 3.516 080 - Giám đốc chi nhánh: Ông Hồ Sỹ Dũng 2.6.13. Chi nhánh BIC Đồng Nai - Địa chỉ: Lô F khi phố 1, Phường Long Bình Tân, Thành phố Biên Hoà. - Điện thoại: (+84-61) 3.836 191 - Fax: (+84-61) 3.836 290 - Giám đốc chi nhánh: Bà Lê Thị Hồng 2.6.14. Chi nhánh BIC Bình Dương - Địa chỉ: 491 Đại lộ Bình Dương, Thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương - Điện thoại: (+84-650) 848.509 - Fax: (+84-650) 848.508 - Giám đốc chi nhánh: Ông Nguyễn Ngọc Hà 2.6.15. Chi nhánh BIC Bắc Tây Nguyên - Địa chỉ: số 1 Nguyễn Văn Trỗi, Thành phố Pleiku - Điện thoại: (+84-59) 3.241041 - Fax: (+84-59) 3.720039 - Giám đốc chi nhánh: Ông Trương Vĩnh Minh 2.6.16. Chi nhánh BIC Tây Nguyên - Địa chỉ: 41 Nguyễn Tất Thành, Thành phố Buôn Ma Thuột. - Điện thoại: (+84-500) 3.957351 - Fax: (+84-500) 3.957350 - Giám đốc chi nhánh: Ông Nguyễn Đức Uy 2.6.17. Chi nhánh BIC Hồ Chí Minh: - Địa chỉ: Lầu 7, Saigon Trade Center, Số 37 Tôn Đức Thắng, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. - Điện thoại: (+84-8) 3.9105 869 - Fax: (+84-8) 3.9105 868 - Giám đốc chi nhánh: Ông Hoàng Văn Sơn 2.6.18. Chi nhánh BIC Vũng Tàu - Địa chỉ: 72A Trần Hưng Đạo, Thành phố Vũng Tàu - Điện thoại: (+84-64) 6.253 218 - Fax: (+84-64) 6.253 168 - Giám đốc chi nhánh: Ông Lê Mạnh Hùng 2.6.19. Chi nhánh BIC Cần Thơ - Địa chỉ: 29-31 Châu Văn Liêm, Thành phố Cần Thơ. - Điện thoại: (+84-71) 3.816 367 - Fax: (+84-71) 3.916 368 - Giám đốc chi nhánh: Bà Nguyễn Thị Hoàng Hoa 2.6.20. Ngoài các chi nhánh, hiện nay BIC còn có 45 Phòng Kinh doanh khu vực tại các tỉnh thành trong cả nước. Tất cả các chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tại các tỉnh và thành phố trên toàn quốc là đại lý bảo hiểm của BIC. 2.7 Ngành nghề kinh doanh Công ty bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển là công ty bảo hiểm phi nhân thọ, có chức năng kinh doanh các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ, tái bảo hiểm, và các hoạt động đầu tư cụ thể như sau: 2.7.1.Kinh doanh các sản phẩm phi nhân thọ: Đây là hoạt động chính của BIC, công ty đã nhanh chóng triển khai được hơn 70 loại hình bảo hiểm trong nhiều lĩnh vực cụ thể như sau: Bảo hiểm kĩ thuật bao gồm: Bảo hiểm mọi rủi ro xây dựng Bảo hiểm mọi rủi ro lắp đặt Bảo hiểm máy móc và thiết bị xây dựng Bảo hiểm đổ vỡ máy móc Bảo hiểm nồi hơi Bảo hiểm thiết bị điện tử Bảo hiểm kho lạnh Bảo hiểm tổn thất lợi nhuận do đổ vỡ máy móc Bảo hiểm tài sản: Bảo hiểm cháy và rủi ro đặc biệt Bảo hiểm mọi rủi ro tài sản Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh Bảo hiểm con người: Bảo hiểm kết hợp con người Bảo hiểm tai nạn con người 24/24 Bảo hiểm du lịch Bảo hiểm bồi thường cho người lao động Bảo hiểm xe cơ giới: Bảo hiểm vật chất xe Bảo hiểm TNDS của chủ xe đối với bên thứ ba Bảo hiểm tai nạn lái phụ xe và người ngồi trên xe Bảo hiểm trách nhiệm: Bảo hiểm trách nhiệm công cộng Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp Bảo hiểm hàng hóa: Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu (đường biển, đường hàng không). Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa (đường bộ, đường sắt, nội thuỷ) Bảo hiểm tàu: Bảo hiểm thân tàu Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu đối với tàu hoạt động trong vùng nội thuỷ và lãnh hải Việt Nam Bảo hiểm khác: Bảo hiểm tiền Bảo hiểm trộm cắp Bảo hiểm tính trung thực Bảo hiểm cho các tổ chức tín dụng Ngoài những nghiệp vụ bảo hiểm truyền thống trên, BIC đã triển khai một số nghiệp vụ bảo hiểm mới như: Bancainsurancare (Bic Bảo An, Bic Bảo Phú…), bảo hiểm tài chính… Trong số các nghiệp vụ bảo hiểm có tốc độ tăng trưởng cao của BIC phải kể đến bảo hiểm xây dựng lắp đặt, bảo hiểm cháy và các rủi ro đặc biệt, bảo hiểm xe cơ giới. 2.7.2.Kinh doanh tái bảo hiểm phi nhân thọ: (bao gồm nhận tái và nhượng tái bảo hiểm). Đối với các công trình, dự án lớn tại Việt Nam, các công ty bảo hiểm Việt Nam chỉ giữ lại một phần tỷ lệ trách nhiệm, còn phần lớn là tái bảo hiểm cho các công ty bảo hiểm nước ngoài. Vì vậy khi đánh giá năng lực của một nhà bảo hiểm để lựa chọn nhà đầu tư, ngoài việc xem xét uy tín, khả năng tài chính thì đánh giá về năng lực tái là quan trọng nhất. Một chương trình tái bảo hiểm tốt nhất, phải là một chương trình được các nhà tái lớn, có uy tín trên thị trường tham gia. Các nhà tái và môi giới bảo hiểm quốc tế đã tích cực hậu thuấn và tin tưởng chọn BIC là nhà bảo hiểm gốc cho các hợp đồng lớn trong các lĩnh vực Bảo hiểm xây dựng lắp đặt, bảo hiểm tàu, bảo hiểm mọi rủi ro tài sản… BIC đã xây dựng mối quan hệ kinh doanh với các nhà tái lớn trên thế giới như: Swiss Re, AIG, QBE, Best Re, Labuan Re, Malaysia Re Tái bảo hiểm là một trong những công cụ quản lý rủi ro đảm bảo khả năng tài chính cho các hợp đồng có giá trị bảo hiểm lớn và tăng doanh thu từ phí nhận tái và hoa hồng nhượng tái bảo hiểm. 2.7.3.Đầu tư tài chính: Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển sẽ thực hiện đầu tư theo hướng chuyên nghiệp hoá nhằm nâng cao năng lực tài chính của công ty, hỗ trợ các hoạt động khai thác. Ngoài ra, hoạt động đầu tư tài chính là kênh chính tạo ra lợi nhuận, thu nhập chính của công ty. Đặc biệt trong giai đoạn đầu mới đi vào hoạt động, công ty đang thực hiện chiến lược chiếm lĩnh thị trường nên việc lỗ nghiệp vụ là không thể tránh khỏi, vì vậy nguồn lôựi nhuận của công ty chủ yếu là tạo ra từ hoạt dộng đầu tư tài chính. 2.7.4.Dịch vụ giám định: Bên cạnh các lĩnh vực chính như trên, BIC còn cung cấp các dịch vụ đại lý khác liên quan như: Đại lý giám định, điều tra,tính toán, phân bổ tổn thất, đại lý xét giải quyết bồi thường và đòi người thứ ba… 2.8. Cơ cấu tổ chức Cơ cấu tổ chức được chia thành 3 cấp: Cấp trụ sở chính có vai trò định hướng, điều hành, quản lý, hỗ trợ kinh doanh, trực tiểp kinh doanh, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, kiểm tra, giám sát các hoạt động kinh doanh. Cấp chi nhánh thực hiện các hoạt động kinh doanh theo định hướng của Công ty, cung cấp dịch vụ trực tiếp cho khách hàng, phát triển thị trường và xử lý sau bán hàng. Cấp Phòng kinh doanh khu vực trực thuộc các Chi nhánh thực hiện các hoạt động kinh doanh, cung cấp các dịch vụ cho khách hàng tại khu vực được giao phụ trách và xử lý sau bán hàng theo phân cấp của chi nhánh. Hiện nay, BIC có 19 chi nhánh và 45 phòng kinh doanh khu vực đặt tại các tỉnh, thành phố cùng hơn 1200 đại lý, cộng tác viên trong cả nước. Và tất cả các chi nhánh BIDV tại các tỉnh và thành phố trên toàn quốc là đại lý bảo hiểm của BIC Sơ đồ cơ cấu tổ chức công ty bảo hiểm BIC Phòng Tài sản kỹ thuật Chi nhánh Hà Nội Chi nhánh Tây Hà Nội Phòng Hàng hải Chi nhánh Tây Bắc Chi nhánh Đông Bắc Phòng Phi Hàng hải Chi nhánh Thái Nguyên Phòng Phát triển kinh doanh Phòng Đầu tư Phòng Dự án Phòng Tái bảo hiểm Chi nhánh Quảng Ninh Chi nhánh Hải Phòng Chi nhánh Hải Dương Chi nhánh Đà Nẵng Chi nhánh Nghệ An Chi nhánh Bình Định TRỤ SỞ CHÍNH Chi nhánh Bình Dương Chi nhánh Hồ Chí Minh Chi nhánh Bắc Tây Nguyên Chi nhánh Tây Nguyên Phòng Kiểm tra nội bộ Phòng Công nghệ thông tin Phòng Tài chính kế toán Phòng Tổ chức hành chính Phòng Giám định bồi thường Chi nhánh Cần Thơ Chi nhánh Vũng Tầu Chi nhánh Khánh Hoà Chi nhánh Đồng Nai 3. Vài nét về phòng hàng hải 3.1. Chức năng • Tham mưu cho Ban giám đốc và thực hiện quản lý toàn diện hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhóm nghiệp vụ hàng hải trong toàn công ty • Đầu mối tiếp nhận, thẩm định, duyệt/trình duyệt chấp nhận rủi ro các đơn/hợp đồng bảo hiểm vượt thẩm quyền của các chi nhánh và đơn vị kinh doanh trực thuộc Công ty đối với nghiệp vụ bảo hiểm hàng hải. • Hỗ trợ, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả hoạt động khai thác nhóm nghiệp vụ hàng hải trong toàn công ty 3.2. Nhiệm vụ 3.2.1. Công tác quản lý, ban hành sản phẩm bảo hiểm: • Quản lý, phát triển danh mục sản phẩm thuộc nhóm nghiệp vụ giao phụ trách từ: quy tắc, biểu phí, các sửa đổi bổ sung, mẫu hợp đồng/giấy chứng nhận bảo hiểm, nội dung ấn chỉ, biểu mẫu liên quan… đảm bảo khả năng cạnh tranh, phù hợp với nhu cầu thị trường. • Xây dựng và trình ban hành các hướng dẫn, kỷ luật khai thác, các quy định, quy trình khai thác các sản phẩm nghiệp vụ để thực hiện thống nhất trong toàn Công ty. • Nghiên cứu, thiết kế các sản phẩm mới liên quan đến nhóm nghiệp vụ phụ trách theo nhu cầu và định hướng khai thác của Công ty. 3.2.2. Công tác xây dựng, triển khai kế hoạch kinh doanh nghiệp vụ • Tham mưu, đề xuất cho Ban Giám đốc Công ty về chiến lược phát triển, định hướng khai thác bảo hiểm nhóm nghiệp vụ phụ trách và lập kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện. • Đề xuất việc phân cấp thẩm quyền khai thác đối với Ban Giám đốc điều chỉnh cho phù hợp nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh (phân theo từng sản phẩm/nhóm sản phẩm và địa bàn). • Thường xuyên cập nhật thông tin thị trường nhằm đề xuất các chính sách về kinh doanh, chính sách khách hàng phù hợp, nâng cao khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực hàng hải. 3.2.3. Công tác quản lý rủi ro, hỗ trợ, đào tạo nghiệp vụ • Đầu mối tiếp nhận, xem xét/đánh giá, duyệt/trình duyệt chấp nhận rủi ro các dịch vụ bảo hiểm vượt thẩm quyền các chi nhánh và đơn vị kinh doanh trực thuộc Công ty đối với nhóm nghiệp vụ hàng hải. • Chịu trách nhiệm quản lý hoạt động kinh doanh, quản lý rủi ro, kết quả kinh doanh (doanh thu, tỷ lệ bồi thường…) đối với nhóm nghiệp vụ hàng hải trong toàn Công ty. • Chịu trách nhiệm tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn việc triển khai nhóm nghiệp vụ phụ trách trong toàn Công ty. • Phối hợp với phòng Tổ chức hành chính tham mưu cho Ban Giám đốc trong việc xây dựng kế hoạch đào tạo, hướng dẫn cho cán bộ liên quan đến nghiệp vụ hàng hải. 3.2.4. Công tác thống kê, kiểm tra liên quan đến nghiệp vụ • Quản lý toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến chức năng nhiệm vụ của phòng và các hồ sơ tác nghiệp đã thực hiện. • Phối hợp với Phong Kiển tra nội bộ thực hiện việc kiểm tra về nghiệp vụ, việc thực hiện phân cấp thẩm quyền đối với các đơn vị trực tiếp khai thác trong toàn Công ty. • Chịu trách nhiệm cung cấp các số liệu thống kê liên quan đến nghiệp vụ hàng hải. • Chịu trách nhiệm rà soát toàn bộ các đơn/hợp đồng bảo hiểm trong toàn hệ thống liên quan đến nghiệp vụ hàng hải trước khi chuyển cho Phòng Tài bảo hiểm xác nhận cơ cấu tái và/hoặc cập nhật chính thức vào hệ thống phần mềm quản lý theo quy định của Công ty để đảm bảo an toàn hoạt động. 3.2.5. Các công việc khác • Đầu mối quản lý chương trình bảo hiểm nội ngành của hệ thống Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam từ khâu tư vấn, cấp đơn/hợp đồng bảo hiểm, theo dõi việc xử lý bồi thường, thanh toán phí bảo hiểm, tái tục… • Phối hợp với Phòng Phát triển kinh doanh thực hiện công tác tuyên truyền, xây dựng các chương trình hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, quảng bá các sản phẩm bảo hiểm liên quan đến nghiệp vụ hàng hải. • Phối hợp với Phòng Giám định bồi thường tham mưu cho Ban Giám đốc trong việc giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến nghiệp vụ hàng hải. • Phối hợp với Phòng Tái bảo hiểm trong việc xây dựng phương án tái bảo hiểm hàng năm liên quan đến khối nghiệp vụ hàng hải. • Xử lý các vấn đề vướng mắc phát sinh liên quan đến hoạt động nghiệp vụ của phòng. • Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ban Giám đốc giao. II.Đánh giá tình hình hoạt động của công ty trong những năm qua và các phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới 1.Tình hình hoạt động Kế thừa kinh nghiệm về hoạt động bảo hiểm hơn 06 năm của liên doanh và kinh nghiệm hoạt động trên thị trường tài chính hơn 50 năm qua của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, BIC tiếp tục thực hiện chiến lược cung cấp các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ truyền thống và tích cực nghiên cứu, thiết kế để phát triển các sản phẩm trọn gói từ Ngân hàng – Chứng khoán - Bảo hiểm để không ngừng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Qua trình phát triển, BIC ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường bảo hiểm Việt Nam. BIC đã nhanh chóng triển khai hơn 70 loại hình bảo hiểm trong các lĩnh vực bảo hiểm xây dựng - lắp đặt, hỏa hoạn, tài sản, bảo hiểm trách nhiệm, hàng hóa, con người, bảo hiểm xe cơ giới, trách nhiệm dân sự tới các đối tượng khách hàng trong nước và nước ngoài. Công ty đã tham gia bảo hiểm cho nhiều công trình/dự án trọng điểm quốc gia, các dự án đầu tư lớn của các Tập đoàn, Tổng công ty trong các lĩnh vực: thuỷ điện, xi măng, đường bộ,…Trong số các nghiệp vụ bảo hiểm có tốc độ tăng trưởng cao của BIC phải kể đến bảo hiểm xây dựng - lắp đặt, bảo hiểm cháy và xe cơ giới. Ngoài những nghiệp vụ bảo hiểm truyền thống, trong thời gian qua BIC đã triển khai một số nghiệp vụ bảo hiểm mới như: bảo hiểm tài chính, bảo hiểm trách nhiệm giám đốc và nhà điều hành…Một số dự án BIC đã và đang thu xếp bảo hiểm có giá trị lớn như Nhà máy Thủy điện Dăkmi 4, Nhà máy Thủy điện Nậm Chiến 1, Nhà máy Xi măng Hạ Long, Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 2, Nhà máy xi măng Bình Phước, Tháp 68 tầng Financial Tower của Bitexco, Crown Plaza, Đường Quốc lộ 5 mới… Để ngày càng đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng phục vụ cũng như nâng cao năng lực nhận bảo hiểm cho các dự án đầu tư lớn, BIC đã tăng cường hợp tác với các nhà tái bảo hiểm hàng đầu thế giới như Swiss Re, ACR, QBE, AIG, B.E.S.T RE, Malaysian Re, Munich Re…Các nhà tái và môi giới bảo hiểm quốc tế đã tích cực hậu thuẫn và tin tưởng chọn BIC là nhà bảo hiểm gốc cho các hợp đồng lớn trong các lĩnh vực Bảo hiểm xây dựng lắp đặt, bảo hiểm tàu, bảo hiểm mọi rủi ro tài sản … Nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi xảy ra tổn thất và tiến hành bồi thường nhanh chóng và thỏa đáng, BIC có quan hệ mật thiết với các Công ty giám định tổn thất chuyên nghiệp như: Cunningham Lindsey, Crawford, Mc Larens... và đã nhận được sự cộng tác hiệu quả của các Công ty này trong việc đánh giá rủi ro, giám định và giải quyết khiếu nại. BIC luôn coi nhiệm vụ bồi thường là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong hoạt động kinh doanh, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng cũng chính là đảm bảo uy tín của công ty trên thị trường bảo hiểm Việt Nam. Với tôn chỉ hoạt động lấy sự chính trực là kim chỉ nam xuyên suốt mọi hoạt động, coi trọng sự sáng tạo, tài năng cá nhân và xác định đây là giá trị cốt lõi của sự thành công và trường tồn của công ty, BIC đã xây dựng được đội ngũ nhân viên trẻ, năng động và có trình độ chuyên môn cao và yêu nghề. Hàng năm BIC đã dành kinh phí lớn cho hoạt động đào tạo chuyên môn, đào tạo các kỹ năng để đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực. Hơn 300 cán bộ hiện nay chính là tài sản quý báu nhất của BIC. Đáp lại với sự tin tưởng của khách hàng, Công ty đã đặt ra mục tiêu đạt tăng trưởng hơn nữa trong năm 2009 về chỉ tiêu doanh thu, thị phần và lợi nhuận. Với khẩu hiệu “Khẳng định”, trong năm 2008 doanh thu của công ty đã tăng vượt bậc đạt trên 290 tỷ đồng, bằng 177% doanh thu năm 2007. Khả năng tài chính thể hiện qua việc tăng vốn điều lệ lên 200 tỷ đồng vào cuối năm 2006 và đã tăng lên 500 tỷ đồng vào tháng 9 năm 2007 và dự kiến tiếp tục tăng lên 1.000 tỷ đồng trong năm 2009, trích lập các quỹ dự phòng nghiệp vụ, tổng tài sản của BIC đến hết năm 2008 tăng gấp 1.5 lần so với cuối năm 2007. Về vốn, BIC đang là một trong 5 công ty bảo hiểm có vốn lớn nhất Việt Nam và có thị phần nằm trong số 6 công ty bảo hiểm lớn nhất trên tổng số 28 công ty Bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt nam. Trong năm 2009, BIC muốn “Khẳng định” với mục tiêu 540 tỷ đồng doanh thu và đứng thứ 5 trong thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Với những thành tích đã đạt được, trong năm 2008, BIC vinh dự được nhận cờ thi đua của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vì thành tích xuất sắc. Cùng với việc chuẩn bị chuyển đổi mô hình tổ chức BIDV trở thành Tập đoàn Tài chính, hoạt động bảo hiểm đã được xác định là một trong hai trụ cột chính của Tập đoàn. Đây sẽ là cơ hội rất lớn của BIC để phát triển và vươn lên trở thành một trong những công ty bảo hiểm phi nhân thọ có uy tín trên thị trường tài chính trong tương lai. Một số chỉ tiêu đánh giá tình hình tài chính của công ty: Bảng 1: Tổng tài sản và Nguồn vốn chủ sở hữu 03 năm 2005, 2006, 2007 Đơn vị: 1.000 đồng Chỉ tiêu Năm 2005 Năm 2006 Năm 2007 1.Tổng tài sản 2.Tổng tài sản lưu động và đầu tư ngắn hạn. 3.Tổng nợ phải trả 4.Tổng nợ ngắn hạn 5.Tổng nợ dài hạn 6.Lợi nhuận trước thuế 7.Lợi nhuận sau thuế 8.Nguồn vốn chủ sở hữu 114.528.742 90.431.653 43.176.078 9.083.797 0 (3.461.864) (3.461.864) 71.352.664 316.980.467 261.160.501 106.630.276 67.005.487 0 13.042.157 9.809.681 210.350.191 720.020.081 502.687.880 199.665.520 106.210.092 0 18.701.384 14.075.586 502.354.561 Bảng 2: Doanh thu, dự phòng nghiệp vụ và tăng trưởng từ 2006 đến 2008 Đơn vị: triệu đồng Chỉ tiêu 2006 2007 2008 1. Doanh thu 49.215 163.368 290.127 Tăng trưởng so với năm trước 5,8% 232% 177% 2. Quỹ dự phòng nghiệp vụ 39.625 93.294 140.834 Tăng trưởng so với năm trước 16,2% 135% 150% Biểu đồ: 49.215 163.368 290.127 0 50 100 150 200 250 300 Triệu đồng 2006 2007 2008 Năm Doanh thu qua các năm 2006, 2007, 2008 39.625 93.294 140.834 0 50 100 150 Triệu đồng 2006 2007 2008 Năm Quỹ dự phòng nghiệp vụ các năm 2006, 2007, 2008 Bảng3:Chi phí bồi thường nghiệp vụ qua 3 năm 2005, 2006, 2007 Đơn vị :Nghìn đồng Chỉ tiêu 2005 2006 2007 Chi phí bồi thường bảo hiểm gốc 4.841.856 5.517.171 15.376.652 Chi phí bồi thường nhận tái bảo hiểm 583.066 489.202 608.626 Thu bồi thường nhượng tái bảo hiểm 1.062.273 2.045.936 7.739.733 Ngoài ra kết quả hoạt động tài chính chi tiết của BIC được trình bày trong hai bản báo cáo tài chính năm 2006 và 2007 được đính kèm cuối báo cáo này. Đặc biệt năm 2008 là năm mà nhiều chỉ tiêu có tốc độ tăng trưởng cao vì trong năm này là năm tăng tốc hoạt động của toàn BIC, cùng với sự đầu tư của công ty mẹ là Ngân hàng BIDV về vốn và nguồn nhân lực. Đến cuối năm 2008, doanh thu phí bảo hiểm tăng mạnh đạt được 290,127 tỷ đồng, tăng 177%, chiếm 2.05% thị phần của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Với lợi nhuận trước thuế đạt 24,336 tỷ đồng, tăng 72.9% so với năm 2007 Quỹ dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm năm 2008 đạt 140.834, tăng 50% so với năm 2007 Về vấn đề mạng lưới đại lý Năm 2006: Mạng lưới đại lý của BIC là khoảng 200 đại lý và 10 chi nhánh hoạt động ở các địa bàn trọng điểm trong cả nước. Năm 2007: Công ty có gần 1000 đại lý trên cả nước với 12 chi nhánh ở các thành phố lớn và hoạt động hiểu quả hơn. Năm 2008: Công ty đã có hơn 1200 đại lý với 19 chi nhánh và 45 phòng kinh doanh khu vực trên toàn quốc. Đội ngũ cán bộ công nhân viên Năm 2006: Toàn công ty có 115 cán bộ hoạt động, trong đó có một số được điều động từ BIDV sang để nắm giữ các chức vụ chủ chốt. Năm 2007: Toàn công ty có khoảng 250 cán bộ hoạt động ở tất cả các chi nhánh có trình độ chuyên môn, được đào tạo cơ bản. Năm 2008: Toàn công ty có hơn 300 cán bộ. Đội ngũ cán bộ công nhân viên tại BIC được thi tuyển một cách bài bản, có tiêu chuẩn nên các cán bộ đều có trình độ và chuyên nghiệp. 2.Đánh giá những thuận lợi và khó khăn đối với BIC 2.1.Thuận lợi BIC là công ty bảo hiểm non trẻ mới ra nhập thị trường, tiền thân là từ công ty bảo hiểm QBE (công ty bảo hiểm liên doanh Việt – Úc giữa Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam và công ty bảo hiểm phi nhân thọ của Úc). Tuy mới chính thức gia nhập thị trường với thương hiệu BIC vào 1/1/2006 nhưng thực chất đã hoạt động được một thờí gian khá dài trước đó đối với thương hiệu QBE. Và hiệ nay BIC là một công ty trực thuộc Ngân hàng Đầu tư và Phât triển Việt Nam cung cấp các cơ sở vật chất ban đầu như máy vi tính, trang thiết bị văn phòng… Đồng thời họ còn được cử các lãnh đạo chủ chốt có khả năng lãnh đạo từ lĩnh vực Ngân hàng sang làm việc, hướng dẫn và chỉ đạo tại BIC. Trong một môi trường diễn biến sôi động ngày càng khốc liệt thì một công ty bảo hiểm mới, quy mô nhỏ cũng có lợi thế riêng như dễ dàng thay đổi cơ chế, chính sách, số lượng nhân viên để có thể điều chỉnh theo diễn biến của thị trường. Hay nói cách khác, nó là mô hình linh hoạt dễ thay đổi, thích nghi với thị trường hơn (một đặc tính không thể thiếu được trong nền kinh tế thị trường). Kênh khai thác chủ yếu của BIC hiện nay là khai thác qua các chi nhánh của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV). Vì là công ty con trực thuộc BIDV nên mọi chi nhánh của BIC được mở rộng tương ứng với các chi nhánh mà BIDV đã mở. Khi có một khách hàng gửi tiền tại BIDV có tiềm năng tài chính, có nhu cầu bảo hiểm thì cán bộ ngân hàng sẽ thông báo cho BIC, thông qua đó BIC sẽ cử người đến tư vấn cho khách hàng và ký Hợp đồng bảo hiểm tiếp. Đây là một điểm rất thuận lợi của BIC mà các công ty bảo hiểm khác không có được bởi mô hình chung BIC đã có được một kênh khai thác ổn định, và đem lại nguồn doanh thu đáng kể. Vì BIDV là một trong những ngân hàng nhà nước hoạt động hiệu quả nhất hiện nay nên BIC có thể sử dụng thương hiệu của BIDV trong những bước đi khởi đầu của mình tạo đà cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu của BIC sau này. Việt Nam đã là thành viên của WTO nên nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu, rộng vào nền kinh tế thế giới, Tổng kim ngạch xuất khẩu ngày một tăng lên, thị trường tiêu thụ ngày càng được mở rộng sẽ kéo theo nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhâpạ khẩu phát triển bởi đây là quan hệ tấy yếu. Nếu BIC vận dụng được cơ hội mới thì nó sẽ là nhân tố giúp BIC trở thành một trong những công ty bảo hiểm hàng đầu Việt Nam. Đội ngũ cán bộ nhân viên của BIC đều là những cán bộ có năng lực được giữ lại từ QBE, ngững cán bộ có kinh nghiệmtừ BIDV chuyển sang và những cán bộ mới đều là những cán bộ trẻ năng động, nhiệt tình tốt nghiệp loại xuất sắc của các trường đại học nổi tiếng. 2.2.Khó khăn BIC là công ty con của BIDV nên quan hệ giữa BIDV và BIC là quan hệ mẹ con, BIDV cấp gì thì BIC được hưởng đó, và hoạt động phải theo sự chỉ đạo của BIDV. Đặc biệt vì BIC là một công ty thuộc sở hữu của nhà nước nên không thể tránh khỏi tình trạng quan liêu. Đây là vấn đề cần phải giải quyết hiện nay, bởi bảo hiểm là một ngành đòi hỏi phải có uy tín cao, hoạt động nhanh nhạy, độc lập. Việc chuyển từ QBE sang BIC đã có sự thay đổi nhân sự rất lớn. Sau khi BIC được thành lập thì có nhiều cán bộ chủ chốt của QBE rời bỏ công ty gây ra sự xáo trộn, hoang mang cho những nhân viên còn lại. Vì có sự khác biệt về cơ chế hoạt động từ Liên doanh sang DNNN nên đến cuối tháng 4/2006 BIC mới ký được hợp đồng lao động với nhân viên, đến 5/2006 mới ban hành được cơ chế và thực hiện trả lương chinh thức cho nhân viên. Điều này đã tạo sự không ổn định và gần như 6 tháng đầu năm 2006, hoạt động của BIC chỉ là cầm chừng. Đồng thới có tới 2/3 khách hàng bỏ không tiếp tục tham gia bảo hiểm tại BIC nữa bởi đây là dặc thù của ngành bảo hiểm. BIC là một công ty trẻ trên thị trường bảo hiểm, một thị trường mà rào cản gia nhập thị trường là rất cao, mức độ cạnh tranh rất khốc liệt nếu không có những bước đi ban đầu đúng đắn thì sẽ rất dễ bị loại khỏi thị trường. Hiện nay BIC đang đứng ở vị trí thứ… với thị phần 2.05%, uy tún trên thị trường mới tạo dựng được trong một thời gian ngắn trong khi đó ngành bảo hiểm là ngành kinh doanh lời hứa, khách hàng chỉ có thể mua bảo hiểm khi họ đã đặt niềm tin vào uy tín của nhà bảo hiểm thông qua thời gian hoạt động lâu dài có thể lên tới hàng thế kỷ và tái tục tại các công ty mà họ quen biết. Trong một số nghiệp vụ BIC chưa xây dựng được biểu phí cho riêng mình bởi quá trình xây dựng biểu phí rất phức tạp, phải căn cứ vào xác suất rủi ro, qua quá trình tổng kết lâu dài dựa vào con số thống kê và quy luật số lớn. Với một số năm hoạt động chưa nhiều do vậy BIC phải tham khảo biểu phí của Bảo Việt, Bảo Minh… Hoạt động khai thác chủ yếu là dựa vào khai thác trực tiếp, mạng lưới đại lý chuyên nghiệp còn rất mỏng chưa được đào tạo bài bản. một số cán bộ ngân hàng chưa hiểu rõ hết được đặc thù của ngành bảo hiểm nên đôi khi đánh mất cơ hội tìm kiếm, duy trì mối quan hệ vơíi khách hàng của BIC. Do vậy, khó khăn trước mắt của BIC hiện nay là phải cần có một khoản chi phí để đào tạo, hướng dẫn nâng cao nghiệp vụ cho các đại lý, và các cán bộ của BIDV. Đồng thời phải xây dựng được chế độ đãi ngộ hợp lý để giữ chân họ làm việc lâu dài. III.Phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới 1.Nhiệm vụ chung của toàn công ty qua một số mục tiêu cụ thể 1.1Mục tiêu: Hướng hoạt động kinh doanh của BIC với mục tiêu lợi nhuận, hiệu quả, an toàn, phát triển kinh doanh đa sản phẩm, đa lĩnh vực, dẫn đầu thị trường với với chất lượng hàng đầu về sản phẩm, dịch vụ, gắn liền với dịch vụ tín dụng – ngân hàng. Tạo sự đột phá, đồng bộ trong hoạt động kinh doanh, tăng nhanh thị phần. Đối mới công tác quản trị điều hành theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tạo tác phong công nghiệp cho các nhân viên, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đặt ra, kiểm soát được các hoạt động trong công ty. Kiện toàn công tác tổ chứ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc22708.doc
Tài liệu liên quan