Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty cổ phần Kiểm toán và tư vấn

MỤC LỤC

Lời nói đầu 1

Chương I: Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty cổ phần Kiểm toán và tư vấn 2

I. Lịch sử hình thành và phát triển 2

II. Khách hàng và các lĩnh vực hoạt động 3

1. Khách hàng 3

2. Lĩnh vực hoạt động 4

3. Đội ngũ nhân viên 8

III. Tổ chức quản lý của Công ty cổ phần Kiểm toán và tư vấn 8

1. Cơ cấu tổ chức của Công ty cổ phần Kiểm toán và tư vấn 8

2. Chi nhánh của Công ty Cổ phần Kiểm toán và tư vấn tại Hà Nội 11

3. Đặc điểm hệ thống kiểm soát chất lượng tại Chi nhánh Công ty Cổ phần Kiểm toán và tư vấn tại Hà Nội 13

Chương III. Quy trình công nghệ, tổ chức hoạt động của Công ty Cổ phần Kiểm toán và tư vấn 18

Kết luận 25

Mục lục 26

 

 

 

 

 

 

 

 

doc26 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1436 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty cổ phần Kiểm toán và tư vấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động chủ yếu của Công ty bao gồm: Kiểm toán Báo cáo tài chính. Đây là lĩnh vực hoat động chủ yếu của Công ty. Với hơn 600 khách hàng thuộc mọi loại hình doanh nghiệp ở các ngành nghề khác nhau. Công việc kiểm toán hàng năm được tiến hành bằng các đợt kiểm toán sơ bộ và kiểm toán kết thúc theo lịch trình đã thoả thuận với khách hàng. Quy trình Kiểm toán Báo cáo tài chính được xây dựng trên cơ sở tuân thủ chuẩn mực Kiểm toán Việt Nam hiện hành; Tuân thủ chuẩn mực và thông lệ chung của quốc tế; Các nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp Kiểm toán: độc lập, chính trực, khách quan, thận trọng và bảo mật các thông tin có được trong quá trình kiểm toán, đồng thời cũng phù hợp với thực tiễn hoạt động kinh doanh và môi trường luật pháp Việt Nam. Kiểm toán Báo cáo tài chính kết hợp với hỗ trợ thông tin và tư vấn nhằm hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ, hoàn thiện công tác tổ chức kế toán, quản lý tài chính của doanh nghiệp và trong nhiều trường hợp Công ty đã giúp doanh nghiệp bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình. Thẩm định, Kiểm toán đầu tư và xây dựng cơ bản. Hoạt động thẩm định, Kiểm toán quyết toán vốn đầu tư và xây dựng cơ bản là một trong những hoạt động nổi trội của A&C. Các dịch vụ mà Công ty đã, đang và sẵn sàng cung cấp cho khách hàng thuộc mọi lĩnh vực trên toàn quốc bao gồm: - Kiểm toán quyết toán vốn đầu tư dự án trong các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội. - Kiểm toán xác định giá trị Dự toán, giá trị quyết toán công trình đầu tư xây dựng cơ bản. + Công trình Dân dụng (các khu căn hộ, chung cư, khách sạn, văn phòng). + Công trình giao thông vận tải (cầu đường, sân bay, bến cảng…) + Công trình Công nghiệp, đặc biệt là công trình nghành điện (thuỷ điện, nhiệt điện…). + Công trình Nông nghiệp, thuỷ lợi… + Các loại hình công trình khác - Thẩm định giá trị tài sản là nhà cửa, đất đai, máy móc thiết bị, phương tiên vận tải… - Tư vấn đầu tư và xây dựng cơ bản Các dịch vụ thực hiện dựa trên cơ sở tuân thủ những quy định hiện hành của Nhà nước về Quản lý Đầu tư xây dựng cơ bản đối với các loại Dự án có vốn đầu tư nước ngoài, vốn đầu tư trong nước, tôn trọng tính hiện hữu, hợp lý và tính thị trường. Các báo cáo được kiểm toán sẽ giúp khách hàng hoàn tất thủ tục và các bước phê duyệt Quyết toán Vốn đầu tư, giá trị Quyết toán công trình đầu tư xây dựng cơ bản trước khi công trình được đưa vào sử dụng, đồng thời kết quả các dịch vụ trên sẽ cung cấp cho khách hàng những thông tin về tài liệu, số liệu đáng tin cậy trong việc lựa chọn đối tác đầu tư, cùng các mục đích thế chấp, chuyển nhượng, cổ phần hoá, giải thể, phá sản doanh nghiệp theo Luật. Dịch vụ tư vấn - Về thuế: tư vấn cho các doanh nghiệp về các Luật thuế có liên quan như: Luật thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế xuất nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt… Thực hiện dịch vụ về kê khai thuế, khiếu nại thuế, hoàn thuế đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế và tôn trọng Luật pháp Nhà nước đã ban hành. - Về dịch vụ pháp lý: soạn thảo hồ sơ và thực hiện đăng ký hội thảo kế toán, thành lập doanh nghiệp, điều chỉnh giấy phép đầu tư, xác định, xác định tỷ lệ nội địa hoá, cung cấp các thông tin, văn bản pháp lý có liên quan đến đơn vị. - Hoạt động tư vấn khác: theo yêu cầu của khách hàng trên các phương diện có liên quan đến Pháp luật, quản trị doanh nghiệp, đầu tư…. Hoạt động tư vấn của Công ty được thực hiện dưới nhiều hình thức như trao đổi trực tiếp với từng khách hàng, tổ chức sinh hoạt nghiệp vụ thường kỳ và tổ chức hội thảo chuyên đề hàng năm với khách hàng. Công ty tiến hành hợp tác với các tổ chức nghề nghiệp Quốc tế hoặc các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm đạt được yêu cầu về chất lượng và hiệu quả phục vụ khách hàng. Đào tạo A&C thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng Kế toán trưởng, tạo điều kiện cho khách hàng có cơ sở bổ nhiệm Kế toán trưởng theo tiêu chuẩn quy định của Nhà nước. Tất cả các thành viên trong Hội đồng quản trị và ban Giám đốc của Công ty đều là những người có kinh nghiệm giảng dạy và quản lý đào tạo từ nhiều năm ở các trường Đại học. Các thành viên này có khả năng xây dựng các chương trình huấn luyện và tổ chức thành công các khoá học thuộc các chuyên đề Kế toán, Kiểm toán, Phân tích tài chính, Thẩm định Dự án đầu tư… theo yêu cầu khách hàng. Riêng với mục tiêu đào tạo nội bộ để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ và đa dạng hoá các loại hình dịch vụ cung cấp cho khách hàng, Công ty luôn coi trọng việc cập nhật thông tin, thực hiện các chương trình đầo tạo, bồi dưỡng và hợp tác quốc tế nhằm chuyên nghiệp hoá nghề nghiệp và đội ngũ nhân viên, đảm bảo phát triển vững chắc trong cơ chế thị trường và thích ứng với quá trình hội nhập kinh tế với khu vực và thế giới. e. Dịch vụ kế toán Từ lúc thành lập đến nay, A&C đã không ngừng nâng cao đội ngũ nhân viên cả về số lượng và chất lượng. Với đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp, A&C đã nhiều năm được khách hàng tín nhiệm trong các dịch vụ kế toán sau: - Tư vấn tổ chức và hoàn thiện công tác kế toán. - Ghi sổ kế toán, lập báo cáo tài chính và báo cáo khác theo yêu cầu của khách hàng. - Cài đặt phần mềm kế toán. - Tổ chức đào tạo và tuyển chọn nhân viên kế toán theo yêu cầu của khách hàng. Cơ cấu dịch vụ của Công ty: - 80% doanh thu là thuộc về Kiểm toán Báo cáo tài chính - 15% doanh thu thuộc về Kiểm toán công trình XDCB - 5% doanh thu thuộc về tư vấn kế toán, thuế, phần mềm kế toán, đào tạo 3. Đội ngũ nhân viên Sau hơn 12 năm hoạt động (1992 – 2004), A&C đã xây dựng được đội ngũ gồm 250 Kiểm toán viên và nhân viên chuyên nghiệp. Trong đó 60% số nhân viên Kiểm toán có chứng chỉ kiểm toán viên do Bộ tài chính cấp, 70% nhân viên có từ 2 bằng cử nhân trở lên (trong đó 58 người có bằng cử nhân Luật), 15% nhân viên có bằng thạc sĩ hoặc bằng kiểm toán viên Quốc tế (ACCA) hoặc đang được đào tạo theo chương trình ACCA. Trong quá trình hoạt động, đội ngũ Kiểm toán viên được đào tạo liên tục nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng và bản lĩnh nghề nghiệp cùng các kiến thức bổ trợ về Pháp luật, Kinh tế, Kỹ thuật, Thị trường… để có khả năng đa dạng hoá các loại hình dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Ngoài các chương trình đào tạo trong nước, các Kiểm toán viên còn được đi tu nghiệp và đào tạo qua các hình thức khảo sát, huấn luyện, thực hành tại các nước Malaysia, Singapore, Philippines, Hongkong, Anh, Pháp, Bỉ, Ireland…do Công ty tổ chức cùng các chương trình hỗ trợ của Bộ tài chính, EURO TAPVIET và do các tổ chức nghề nghiệp quốc tế khác. Trong quá trình phục vụ khách hàng, kinh nghiệm nghề nghiệp, hiệu quả công việc và sự tận tụy của các nhân viên trong Công ty đã tạo nên sự thành công cho A&C. III. Tổ chức quản lý của Công ty cổ phần Kiểm toán và tư vấn 1. Cơ cấu tổ chức của Công ty cổ phần Kiểm toán và tư vấn Công ty cổ phần Kiểm toán và tư vấn được tổ chức theo sơ đồ sau: Quan hệ chỉ đạo – quản lý Sơ đồ 1: Bộ máy quản lý của Công ty cổ phần Kiểm toán và tư vấn - HĐQT của Công ty gồm có 6 thành viên, là cơ quan quản lý cao nhất của Công ty, thực hiện chức năng quản lý mọi hoạt động của Công ty, có toàn quyền nhân danh Công ty để quyết định mọi vấn đề liên quan đến mục đích, quyền lợi của Công ty. Thành phần ban lãnh đạo Công ty gồm: - Ông: Võ Hùng Tiến - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Là người đại diện về tư cách pháp nhân của doanh nghiệp. Giám đốc là người chịu trách nhiệm trước pháp luật, có quyền quyết định nhiệm vụ kinh doanh của doanh nghiệp. Giám đốc lãnh đạo toàn diện, phụ trách chung công tác tổ chức quản lý toàn Công ty và công tác tài chính. Đông thời, Giám đốc cũng là người kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc, các phòng ban chức năng của Công ty và công việc của các Phó Giám đốc - Ngoài Giám đốc còn có các phó Giám đốc và các trưởng phòng. Phó Giám đốc phụ trách Kiểm toán Báo cáo tài chính và phòng Kiểm toán 1 Phó Giám đốc phụ trách về đào tạo và phòng Kiểm toán 2 Phó Giám đốc phụ trách chi nhánh Nha Trang – Khánh Hoà và Phòng Kiểm toán 3 Phó Giám đốc phụ trách chi nhánh Hà Nội Phó Giám đốc phụ trách Kiểm toán các dự án đầu tư XDCB và phòng Kiểm toán đầu tư XDCB Trưởng phòng Kiểm toán 4 kiêm Chủ tịch Công đoàn Trưởng phòng Quản trị – Tổng hợp kiêm Kế toán trưởng Các Phó Giám đốc có chức năng giúp việc Giám đốc, được Giám đốc uỷ nhiệm quản lý, điều hành một số lĩnh vực theo sự phân công cụ thể, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch hoặc chủ trương đã được Giám đốc phê duyệt, chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Giám đốc Công ty trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân công. Trong lĩnh vực Kiểm toán, Công ty thiết kế và xây dựng chương trình Kiểm toán, các Chi nhánh hoạt động theo Điều lệ Công ty và tuân theo những tiêu chuẩn kỹ thuật nghiệp vụ đã được Công ty xây dựng. Các chi nhánh đều có tư cách pháp nhân, hoạt động kinh doanh theo đăng ký kinh doanh của Chi nhánh nhưng hạch toán phụ thuộc. Các chi nhánh không tính lãi (lỗ) hoạt động mà chỉ lập Báo cáo thu chi, kết quả hoạt động tính vào kết quả chung của cả Công ty. Chi nhánh tiến hành ghi chép và lưu giữ các Báo cáo Kiểm toán theo quy định ghi chép cụ thể của Công ty. Sau đó, hàng năm, Chi nhánh tiến hành gửi Báo cáo về hoạt động của Chi nhánh để Công ty tổng kết và đánh giá hoạt động của Chi nhánh cũng như hoạt động của cả Công ty. Hoạt động của các Chi nhánh chủ yếu dựa vào khả năng ký kết hợp đồng của mình. Tuy nhiên, Chi nhánh cũng tiến hành giúp Công ty một số hợp đồng do Công ty ký kết với khách hàng. Trong trường hợp này, Chi nhánh sẽ thực hiện công việc được giao, sau đó gửi toàn bộ Files Kiểm toán do Chi nhánh thực hiện cho Công ty để Công ty tổng hợp và phát hành Báo cáo Kiểm toán. Chi nhánh chỉ tiến hành lập Báo cáo Kiểm toán của Chi nhánh mà không tiến hành thu phí hoạt động kiểm toán này. 2. Chi nhánh Công ty cổ phần Kiểm toán và tư vấn tại Hà Nội Chi nhánh Công ty cổ phần Kiểm toán và tư vấn tại Hà Nội có 45 cán bộ công nhân viên, trong đó có 8 Kiểm toán viên. Bộ máy quản lý của Chi nhánh được tổ chức đơn giản, phù hợp với quy mô và mục đích hoạt động của mình. Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý tại Chi nhánh Hà nội như sau: Quan hệ chỉ đạo – quản lý Sơ đồ 2: Bộ máy quản lý của Chi nhánh Công ty cổ phần Kiểm toán và tư vấn tại Hà Nội Ban Giám đốc bao gồm Giám đốc và 2 Phó Giám đốc. - Giám đốc : Bà Nguyễn Thị Hồng Thanh Giám đốc là người điều hành, chỉ đạo mọi hoạt động của Chi nhánh, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công ty và Công ty về mọi hoạt động của Chi nhánh. - Phó Giám đốc: Bà Nguyễn Thị Tư Chịu trách nhiệm chính về các lĩnh vực hành chính, kế toán, quản trị nội bộ, quyết toán đầu tư XDCB. Chi nhánh không hình thành các phòng ban cụ thể, tuy nhiên nhằm thuận lợi cho công việc quản lý, Chi nhánh được phân thành các bộ phận. Bộ phận Kiểm toán báo cáo tài chính, bộ phận Kiểm toán đầu tư xây dựng cơ bản thẩm định), bộ phận tổ chức hành chính kế toán. Kế toán của Chi nhánh thực hiện việc ghi sổ theo kế toán máy, các chứng từ được cập nhật thường xuyên, phần mềm kế toán được sử dụng do Công ty tự lập. Phòng nghiệp vụ I, II: chuyên Kiểm toán Báo cáo tài chính, chủ yếu Kiểm toán các doanh nghiệp Nhà nước, các dịch vụ tư vấn như ghi sổ kế toán, thuế, phần mềm kế toán. Ngoài ra khách hàng còn là các doanh nghiệp liên doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Mỗi phòng có một trưởng phòng, một phó phòng và ba nhóm kiểm toán viên. Trong mỗi nhóm kiểm toán có một nhóm trưỏng. Phòng nghiệp vụ III: chuyên kiểm toán đầu tư XDCB. Đặc biệt là ngoài các Kiểm toán viên, phòng Kiểm toán XDCB còn có các chuyên gia trong lĩnh vực khác như kỹ sư xây dựng, kiến trúc sư. Bộ phận Hành chính - Quản trị: thực hiện các công việc kế toán, thư ký, phiên dịch, văn thư, lái xe. Ngoài ra còn thực hiện các phương án sắp xếp, cải tiến tổ chức kinh doanh, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, điều động cán bộ….Bộ phận Hành chính – Quản trị giải quyết các công việc văn phòng hành chính giúp Giám đốc điều hành và chỉ đạo nhanh, thống nhất tập trung trong hoạt động kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các phòng ban, Chi nhánh, các đoàn thể và cán bộ công nhân viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 3. Đặc điểm hệ thống kiểm soát chất lượng tại Chi nhánh Công ty cổ phần Kiểm toán và tư vấn tại Hà Nội Chi nhánh Công ty cổ phần Kiểm toán và tư vấn tại Hà Nội có tư cách pháp nhân, có tài khoản giao dịch tại ngân hàng và hoạt động theo giấy phép đăng ký kinh doanh riêng. Tuy nhiên, đây lại là một đơn vị hạch toán phụ thuộc, mọi kết quả hoạt động đều được báo cáo về Công ty và đánh giá kết quả chung. Vì vậy mà hệ thống kế toán tại Chi nhánh Hà nội hết sức đơn giản, gọn nhẹ, phù hợp với chức năng và nhiệm vụ của Chi nhánh. Toàn Chi nhánh chỉ có một nhân viên kế toán, có trách nhiệm ghi chép toàn bộ hoạt động của Chi nhánh, sau đó gửi báo cáo về Công ty. Do đặc thù của Công ty Kiểm toán là hoạt động theo mùa vụ, nghiệp vụ phát sinh không quá phức tạp nên công việc kế toán tại Công ty nói chung và tại Chi nhánh nói riêng cũng có những nét riêng biệt. Trong giai đoạn đầu năm tài chính, từ tháng 1 đến tháng 3, nhân viên kế toán thường được tăng cường thêm vào công tác kiểm toán, làm việc như một Kiểm toán viên, công việc thu thập, ghi chép số liệu kế toán tạm thời bị gác lại. Sau mùa Kiểm toán nhân viên này sẽ trở về văn phòng và tiến hành tổng hợp số liệu, bù lại công việc của các tháng trước đó. Mặc dù việc ghi chép các nghiệp vụ kế toán không đúng kỳ đã gây ra một số khó khăn nhất định, nhưng công việc của Kiểm toán viên vẫn được đảm bảo do tính đơn giản của các nghiệp vụ kế toán. Tại Chi nhánh Hà Nội, yếu tố kiểm soát nội bộ nói chung và hoạt động kiểm soát chất lượng Kiểm toán nói riêng luôn được ban lãnh đạo quan tâm. Hệ thống kiểm soát chất lượng được khái quát bằng sơ đồ sau: Giám đốc Kiểm toán viên điều hành Trưởng nhóm Kiểm toán viên Quan hệ chỉ đạo – giám sát Sơ đồ 3: Hệ thống kiểm soát chất lượng của Chi nhánh Công ty cổ phần Kiểm toán và tư vấn tại Hà Nội Hoạt động này thể hiện rất rõ qua các giấy tờ làm việc cũng như cách thức tổ chức công việc trong kiểm toán. Công ty có quy định về mẫu giấy tờ làm việc, bao gồm: - Giấy tờ làm việc A3, A4 - Tờ bút toán điều chỉnh: dùng để ghi các bút toán điều chỉnh từng phần hành kế toán. - Tờ Notes of accounts: + Viết tóm tắt các công việc thực hiện và nhận xét công việc + Viết nhận xét cho từng phần hành kế toán (các tồn tại, sai sót rút ra trong quá trình Kiểm toán) - Tờ Review Notes: dùng ghi những vấn đề cần làm rõ. Các loại giấy tờ làm việc này được sắp xếp theo một trình tự nhất định và đánh tham chiếu. - Chương trình Kiểm toán - Bảng tóm tắt các bước công việc thực hiện (c) - Tờ nhận xét (n) - Tờ bút toán điều chỉnh (p) - Tờ Review Notes (r) - Giấy tờ làm việc (0 – 9) Ví dụ: Đối với khoản mục tiền, tham chiếu là A A0: tờ tổng hợp A1: giấy tờ làm việc đối với khoản mục tiền mặt A2: giấy tờ làm việc đối với khoản mục tiền gửi ngân hàng A3: giấy tờ làm việc đối với khoản mục tiền đang chuyển Hoạt động kiểm soát thực hiện trên các giấy tờ làm việc và áp dụng trong cả ba giai đoạn của kiểm toán bao gồm: giao việc, hướng dẫn và soát xét lại. Hình thức kiểm soát này được thực hiện thường xuyên, bắt buộc đối với tất cả các cuộc kiểm toán. Kiểm soát trong giai đoạn chuẩn bị kiểm toán: liên quan đến việc khảo sát, thu thập thông tin về đơn vị được kiểm toán, việc lập nhóm kiểm toán và chuẩn bị các điều kiện cần thiết trước kiểm toán - Giao việc: Trước khi tiến hành kiểm toán một tuần, Kiểm toán viên sẽ được thông báo lịch kiểm toán, danh sách nhóm kiểm toán (thường 4 –5 người), Nhóm trưởng nhóm kiểm toán tại khách hàng cụ thể. - Hướng dẫn: Kiểm toán viên sẽ được phổ biến đề cương khảo sát, những nội dung cần xem xét, thông tin cần thu thập, phương thức tiến hành khảo sát. Những thông tin này bao gồm: + Thông tin về nhân sự: Thoả ước lao động tập thể; Các loại hợp đồng lao động; Các quy định trong điều lệ, biên bản đại hội cổ đông, hội đồng quản trị có liên quan đến nhân sự; Các quy định riêng của doanh nghiệp; Biên bản kiểm tra về lao động; Các thông tin khác. + Thông tin về kế toán: Báo cáo Kiểm toán độc lập; Thư quản lý; báo cáo kế toán nội bộ; Tổ chức bộ máy kế toán; Chế độ kế toán áp dụng; Các chính sách kế toán và các thông tin khác. + Thông tin về hợp đồng: Hợp đồng tín dụng; Hợp đồng thuê tài chính; Hợp đồng bảo hiểm; Hợp đồng liên doanh; Hợp đồng hợp tác kinh doanh và các hợp đồng dài hạn khác. + Các thủ tục kiểm soát nội bộ: Mua hàng, kho hàng, bán hàng, tài sản cố định, nhân sự. Các thông tin này được lưu trữ trong file riêng gọi là Hồ sơ thường trực. Hồ sơ này có mẫu sẵn, liệt kê sẵn các danh mục tài liệu cần thu thập được về khách hàng. Những tài liệu đã được thu thập được nhận diện bởi một dấu tích bên phải tên tài liệu trong Hồ sơ thường trực. - Giám sát: Nhóm trưởng sẽ là người trực tiếp giám sát các Kiểm toán viên trong việc sử dụng các kỹ thuật để khảo sát, thu thập thông tin về đơn vị được kiểm toán, đặc biệt là thông tin về hệ thống kiểm soát nội bộ của khách hàng. Các giấy tờ làm việc của Kiểm toán viên được nhóm trưởng soát xét nhằm đảm bảo các kỹ thuật thu thập đúng quy định, thông tin thu được là đầy đủ, công việc tiến hành đúng chuẩn mực, đúng quy trình kiểm toán. Dựa vào các dấu tích trên Hồ sơ thường trực, nhóm trưởng có thể theo dõi được kết quả khái quát của quá trình khảo sát trong toàn nhóm kiểm toán của mình. Kiểm soát trong giai đoạn thực hiện kiểm toán: liên quan đến công việc thu thập bằng chứng kiểm toán. Công việc này cũng do Nhóm trưởng thực hiện. - Giao việc: Sau khi khảo sát về đơn vị khách hàng, một Kế hoạch kiểm toán sẽ được thiết lập trong đó nêu rõ mục tiêu, nội dung, trọng yếu kiểm toán. Căn cứ vào Kế hoạch kiểm toán và trình độ năng lực, sở trường của từng Kiểm toán viên, nhóm trưởng tiến hành phân công, giao việc cụ thể. Viết giấy giao việc là công việc đầu tiên của Nhóm trưởng khi thực hiện kiểm toán. - Hướng dẫn: Nhóm trưởng phổ biến cho từng Kiểm toán viên nắm rõ những nội dung, phần hành Kiểm toán được phân công, các phương pháp kiểm toán cần áp dụng và những trọng tâm cần chú ý trong quá trình thu thập bằng chứng kiểm toán. - Giám sát: Đây là giai đoạn quan trọng của cuộc kiểm toán do đó Nhóm trưởng phải tăng cường giám sát tiến độ công việc, các thủ tục kiểm toán, các phương pháp kiểm toán mà Kiểm toán viên đã áp dụng. Đồng thời Nhóm trưởng cũng phải giám sát việc tuân thủ các chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực nghề nghiệp và giám sát việc ghi chép giấy tờ làm việc của Kiểm toán viên… Trong quá trình kiểm toán, Nhóm trưởng có thể thay đổi lại sự phân công công việc cho phù hợp với tiến độ công việc. Nhóm trưởng có thể hỗ trợ các thành viên trong việc đánh giá chất lượng của bằng chứng kiểm toán. Nhóm trưởng và Kiểm toán viên cùng tham gia thảo luận về các vấn đề còn nghi vấn để đi tới kết luận chính xác nhất. Kiểm soát trong giai đoạn kết thúc kiểm toán: liên quan đến công việc lập Báo cáo kiểm toán. Nhóm trưởng sẽ trực tiếp xem xét các tổng hợp công việc của Kiểm toán viên, bảo đảm sự chính xác, đầy đủ, hợp lý của kết quả kiểm toán phản ánh trong các Biên bản kiểm toán và các bằng chứng kiểm toán, các nhận xét, đánh giá của Kiểm toán viên. Các giấy tờ làm việc của Kiểm toán viên sẽ được soát xét một lần nữa bởi Kiểm toán viên điều hành (tại Chi nhánh là trưởng phòng nghiệp vụ) trước khi trình lên Giám đốc. Sau khi Giám đốc xem xét tính hợp lý của kết quả kiểm toán, Công ty sẽ phát hành Báo cáo kiểm toán. Hoạt động kiểm soát ở tất cả các cấp và tất cả các giai đoạn của quy trình kiểm toán đã hỗ trợ rất nhiều cho công tác kiểm toán, nâng cao chất lượng của từng cuộc kiểm toán. Hoạt động này được phản ánh vào Hồ sơ kiểm soát chất lượng kiểm toán thông qua “Phiếu soát xét hồ sơ và Báo cáo kiểm toán” có mẫu như sau: Phiếu soát xét hồ sơ và Báo cáo kiểm toán Tên khách hàng: Nội dung: Người soát xét Nội dung soát xét Lần 1 Lần 2 Lần 3 I. Giám đốc 1. Tính tuân thủ về trình tự và nội dung trình bày của hệ thống Báo cáo 2. Tính chính xác của số liệu trình bày trên Báo cáo 3. Tính logic về nội dung Báo cáo 4. Diễn đạt và lỗi kỹ thuật 5. Trình bày Báo cáo Kiểm toán 6. Thư quản lý II. Kiểm toán viên điều hành 1. Tính tuân thủ trong cách trình bày hồ sơ, giấy tờ làm việc 2. Chương trình kiểm toán các tài khoản 3. Kiểm tra chọn mẫu các bằng chứng kiểm toán 4.Cơ sở và cách tính chính xác của các số liệu trình bày trên Báo cáo 5. Tính tuân thủ về trình tự và nội dung trình bày của Báo cáo 6. Diễn đạt và lỗi kỹ thuật 7. Tính hợp lý và đầy đủ của những vấn đề ghi nhận trong Báo cáo kiểm toán, thư quản lý III. Trưởng nhóm 1. Tính tuân thủ trong cách trình bày toàn bộ hồ sơ, giấy tờ làm việc 2. Tính đầy đủ của các bằng chứng kiểm toán và chương trình kiểm toán 3. Đã đối chiếu tính chính xác của các số liệu giữa bằng chứng, giấy tờ làm việc và Báo cáo 4. Tính chính xác của các số liệu trình bày trong Báo cáo 5. Đã đảm bảo trình tự và nội dung báo cáo được trình bày theo quy định 6. Thư quản lý 7. Đã sửa và ngày giao hồ sơ soát xét Chương III. Quy trình công nghệ, tổ chức hoạt động của Công ty cổ phần Kiểm toán và tư vấn (A&C) Qua nghiên cứu lựa chọn, Công ty đã xây dựng được quy trình hoạt động phù hợp với chuẩn mực và thông lệ của Quốc tế về Kế toán – Kiểm toán vừa phù hợp với thực tiễn quản lý và những quy định về pháp luật hiện hành của Việt Nam. Quy trình này được thực hiện gắn liền với việc hỗ trợ thông tin và tư vấn đã góp phần hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ, hoàn thiện công tác tổ chức kế toán, quản lý tài chính của doanh nghiệp và trong nhiều trường hợp, Công ty đã giúp nhiều doanh nghiệp bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của mình. Chính phương thức hoạt động này đã giúp Kiểm toán viên tạo được uy tín và đem lại sự hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ mà Công ty cung cấp. Quy trình hoạt động của Công ty được thực hiện dựa trên các chuẩn mực Kiểm toán quốc tế, chuẩn mực và quy chế Kiểm toán độc lập hiện hành tại Việt Nam. Quy trình chung của Công ty được thực hiện lần lượt theo các bước sau: Thể hiện sự nối tiếp của các bước công việc Sơ đồ 4: Quy trình công nghệ của Công ty cổ phần Kiểm toán và tư vấn Công việc thực hiện trước Kiểm toán: liên quan đến việc khảo sát, tìm hiểu về đơn vị khách hàng. Trong giai đoạn này Kiểm toán viên tiến hành tìm hiểu, thu thập, xem xét các thông tin về khách hàng. Các thông tin này bao gồm thông tin tổng hợp, thông tin về luật pháp, thông tin về thuế, thông tin về nhân sự, thông tin về kế toán, thông tin về hợp đồng, thông tin về kiểm soát nội bộ… Lập kế hoạch Kiểm toán tổng thể: Sau khi đã có được các thông tin về khách hàng, Công ty tiến hành lập kế hoạch Kiểm toán tổng thể. Việc lập kế hoạch kiểm toán tổng thể với mục tiêu xem xét, đánh giá toàn bộ các bằng chứng kiểm toán thu được có liên quan đến các chỉ tiêu trình bày trên Báo cáo tài chính niên độ kết thúc ngày 31/12/N để có thể đưa ra ý kiến độc lập về tính trung thực và hợp lý của Báo cáo tài chính. Việc lập kế hoạch kiểm toán tổng thể có vai trò quan trọng. Nó giúp cho Kiểm toán viên thu thập được các bằng chứng kiểm toán đầy đủ và có giá trị làm cơ sở đưa ra ý kiến xác đáng về các Báo cáo tài chính, từ đó giúp Kiểm toán viên hạn chế những sai sót, giảm thiểu trách nhiệm pháp lý, nâng cao hiệu quả công việc và giữ vững được uy tín nghề nghiệp đối với khách hàng. Kế hoạch kiểm toán giúp cho các Kiểm toán viên phối hợp hiệu quả với nhau đẻ có thể tiến hành cuộc kiểm toán theo đúng chương trình đã lập với các chi phí ở mức hợp lý, tăng cường sức mạnh cạnh tranh cho Công ty và giữ uy tín với khách hàng trong mối quan hệ làm ăn lâu dài. Kế hoạch Kiểm toán còn là căn cứ để Công ty tránh xảy ra những bất đồng đối với khách hàng. Trên cơ sở kế hoạch kiểm toán đã lập, Kiểm toán viên thống nhất với khách hàng về nội dung công việc sẽ thực hiện, thời gian tiến hành kiểm toán cũng như trách nhiệm của mỗi bên…Điều này tránh xảy ra những hiểu lầm đáng tiếc giữa hai bên. Ngoài ra, căn cứ vào kế hoạch kiểm toán, Kiểm toán viên có thể kiểm soát và đánh giá chất lượng công việc, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của cuộc kiểm toán, từ đó càng thắt chặt mối quan hệ giữa Công ty với khách hàng. Trong kế hoạch kiểm toán nêu rõ: - Mục đích của cuộc kiểm toán - Nội dung và trình tự tiến hành kiểm toán: Công việc kiểm toán bao gồm tất cả các thử nghiệm, kiểm tra về các hồ sơ, chính sách, chứng từ của các bộ phận nghiệp vụ cũng như bộ phận kế toán tại công ty. Nội dung và trình tự bao gồm: + Tìm hiểu tình hình hoạt động kinh doanh, hoạt đông kiểm soat nội bộ và tổ chức công tác kế toán của đơn vị + Nghiên cứu, xem xét các hồ sơ pháp lý của đơn vị có liên quan đến bằng chứng kiểm toán + Trên cơ sở tìm hiểu và đánh giá tình hình của đơn vị, Kiểm toán viên sẽ soạn thảo kế hoạch kiểm toán chi tiết và lập chương trình kiểm toán các tài khoản phù hợp + Thực hiện kiểm toán dựa trên các chương trình kiểm toán cụ thể. Công việc này bao gồm: Cử nhân viên nghiệp vụ tham gia, phối hợp với Kiểm toán viên để giải thích hoặc cung cấp tài liệu, thông tin cần thiết cho cuộc

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc12961.doc
Tài liệu liên quan