Công ty xuất nhập khẩu Hàng không là đơn vị hạch toán độc lập, thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. Trước kia, hoạt động chủ yếu của Công ty là nhập khẩu nhưng để chủ động sản xuất kinh doanh, công ty đã tiến hành xuất khẩu hàng hóa. Tuy hoạt động này đem lại doanh thu lớn nhưng lợi nhuận không đáng kể. Nguồn lợi nhuận chủ yếu của Airimex vẫn là hoạt động nhập khẩu hàng hóa, trang thiết bị sử dụng trong ngành Hàng không.
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2495 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Hàng không, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I: Khái quát chung về Công ty
Cổ phần xuất nhập khẩu Hàng không (Airimex)
Giới thiệu chung về Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Hàng không (Airimex)
Sơ lược về công ty
Tên đầy đủ: Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Hàng không
Tên giao dịch quốc tế: General Aviation Import – Export Joint Stock Company
Tên viết tắt: AIRIMEX JSC
Trụ sở chính: 414 Nguyễn Văn Cừ - Long Biên - Hà Nội
Số ĐKKD: 0103012269 Cấp ngày: 18/05/2006
Vốn điều lệ: 20 tỷ đồng
Chi nhánh: 108 đường Hồng Hà - Quận Tân Bình -TP Hồ Chí Minh
Lĩnh vực hoạt động:
Kinh doanh máy bay, động cơ, dụng cụ, thiết bị, phụ tùng và vật tư máy bay.
Kinh doanh phương tiện, thiết bị, dụng cụ, vật tư và phụ tùng cho ngành Hàng không.
Dịch vụ nhận, gửi, chuyển, phát hàng hóa trong nước và quốc tế.
Đại lý bán vé, giữ chỗ hàng không trong nước và quốc tế.
Lữ hành nội địa, lữ hành quốc tế và các dịch vụ phục vụ khách du lịch ( không bao gồm kinh doanh phòng hat karaoke, vũ trường quán bar).
Kinh doanh vật liệu, vật tư, hàng hóa dân dụng.
Kinh doanh trang thiết bị máy móc y tế, vật tư trang thiết bị trường học, đo lường sinh học và môi trường, trang thiết bị văn phòng, các sản phẩm cơ điện, điện tử, điện máy và thiết bị tin học, thiết bị mạng máy tính.
Kinh doanh rượu bia, nước giải khát (không bao gồm kinh doanh quán bar).
Dịch vụ cho thuê văn phòng nhà ở, nhà xưởng, kho bãi, kho ngoại quan.
Dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu, khai thuế hải quan.
Sản xuất, sửa chữa, lắp đặt, bảo hành, mua bán trang thiết bị, phương tiện vật tư và phụ tùng thay thế các ngành công nghiệp, giao thông vận tải, xây dựng, nông nghiệp, dầu khí, điện, than, khoáng sản, xi măng, hóa chất, bưu chính viễn thông, thể thao và các ngành giải trí khác.
Xây lắp các công trình điện đến 35KV.
Kinh doanh xăng dầu, dầu mỡ, khí hóa lỏng.
Mua bán, cho thuê phương tiện vận tải đường bộ.
Đại lý mua, bán, kí gửi hàng hóa.
Xuất nhập khẩu các sản phẩm hàng hóa mà công ty kinh doanh.
Quá trình hình thành và phát triển của công ty
Theo yêu cầu phát triển của ngành hàng không dân dụng Việt Nam, Tổng cục hàng không dân dụng Việt Nam đã ký quyết định số 197/QĐ/TCHK thành lập công ty xuất nhập khẩu hàng không và cung ứng dịch vụ hàng không.
Trong giai đoạn đầu, công ty chịu sự phụ trách trực tiếp của Tổng cục Hàng không và hoạt động theo sự phân bổ chi tiêu của tổng cục (sau này là Tổng công ty hàng không Việt Nam). Cùng với sự phát triển của ngành, công ty là một đơn vị hạch toán độc lập trực thuộc tổng cục hàng không dân dụng Việt Nam.
Cùng với sự phát triển kinh tế nói chung và của ngành hàng không nói riêng, sau khi luật Hàng không ra đời, Vụ hàng không bị giải thể và Cục hàng không Việt Nam thành lập trực thuộc Bộ giao thông vận tải. Ngày 30/07/1994 Bộ giao thông vận tải có Quyết định số 1173/QĐ/TTCB-LĐ thành lập công ty xuất nhập khẩu hàng không với tên giao dịch quốc tế là: General Aviation Import- Export Company Cairimex. Theo quyết định này, công ty đã trở thành một doanh nghiệp Nhà nước, có thể tự tổ chức kinh doanh, hạch toán kinh tế độc lập, có tư cách pháp nhân đầy đủ, được mở tài khoản tại ngân hàng, được sử dụng con dấu riêng để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình.
Sau Quyết định 238/TTG ngày 02/05/1995 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Công ty Hàng không được tổ chức lại theo mô hình của Tổng Công ty 91 và từ đó đến trước khi chuyển đổi thành công ty Cổ phần, Công ty Xuất nhập khẩu hàng không là đơn vị hach toán độc lập trực thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Hiện nay Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu hàng không là Công ty con của Tổng công ty Hàng không, do Tổng công ty nắm giữ cổ phần và chi phối hoạt động.
Thực hiện chuyển đổi mô hình công ty mẹ, công ty con, ngày 18/05/2006, Công ty xuất nhập khẩu Hàng không đã chính thức chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Hàng không.
Tóm lại, quá trình hình thành và phát triển của công ty CP Xuất nhập khẩu Hàng không được chia làm 4 giai đoạn:
Giai đoan 1: Trước năm 1989
Công ty là xí nghiệp vật tư - kĩ thuật thuộc Tổng cục hàng không dân dụng Việt Nam, chịu sự phụ trách trực tiếp của Tổng cục hàng không và hoạt động theo sự phân bổ chi tiêu của Tổng cục.
Giai đoạn 2: Từ năm 1989 - 1994
Trong thời kỳ này, Công ty là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Hàng không dân dụng Việt Nam và sau này là Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. Nhiệm vụ chủ yếu của công ty là nhập khẩu thiết bị phục vụ cho hoạt động của ngành Hàng không.
Giai đoạn 3: Từ năm 1994 – 1998
Công ty được tổ chức lại là doạn nghiệp Nhà nước. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành Hàng không, Công ty đã tao được uy tín với những mặt hàng như: Cụm cảng Hàng không sân bay Bắc - Trung - Nam, Trung tâm quản lý bay dân dụng Việt Nam.
Giai đoạn 4: Từ năm 1998 đến nay
Đây thực sự là giai đoạn đổi mới về mọi mặt kinh doanh của Công ty. Luật thương mại ra đời đã mở rộng quyền kinh doanh xuất nhập khẩu cho mọi doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, kết quả là mọi đơn vị trong ngành Hàng không đều tự đứng ra trực tiếp xuất nhập khẩu. Đứng trước thử thách này, Airimex đã chuyển đổi mạnh mẽ để trở thành nhà cung ứng thiết bị trọn gói cho các đơn vị. Đồng thời Công ty cũng đã và đang chuẩn bị liên doanh, liên kết với các đối tác để tham gia một số chương trình lớn trong ngành Hàng không.
Hệ thống tổ chức và chức năng nhiệm vụ của Công ty xuất nhập khẩu Hàng không – Airimex
Cơ cấu tổ chức
Mô hình tổ chức bộ máy quản lý
Bộ máy tổ chức quản lý của Công ty được tổ chức theo kiểu trực tuyến
Sơ đồ bộ máy quản lý
PHÒNG HÀNH CHÍNH TỔ CHỨC NHÂN LỰC, KẾ HOẠCH
PHÒNG KINH DOANH
PHÒNG NGHIỆP VỤ 1
PHÒNG NGHIỆP VỤ 2
PHÒNG TÀI
CHÍNH
CHI NHÁNH ĐẠI DIỆN TẠI VIỆT NAM VÀ NƯỚC NGOÀI
PHÒNG
BÁN V É MÁY BAY
CỬA HÀNG
BÁN LẺ
PHÒNG
BÁN V É MÁY BAY
CỬA HÀNG
BÁN LẺ
HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ
BAN GIÁM ĐỐC
Chức năng của các phòng ban
Với sơ đồ quản lý như trên, chức năng của các phòng ban trong Công ty được phân định như sau:
Hội đồng quản trị:
Hội đồng quản trị là cơ quan quản lý có quyền lực cao nhất giữa hai kỳ đại hội cổ đông, có quyền hạn quyết định mọi vấn đề liên quan đến mục đích, quyền lợi của Công ty trừ những vấn đề thuộc thẩm quyền của đại hội cổ đông.
Hội đồng quản trị gồm một số thành viên chuyên trách, trong đó có Chủ tịch hội đồng quản trị, một thành viên kiêm Giám đốc, một thành viên kiểm soát và một thành viên là chuyên gia kinh tế, tài chính am hiểu pháp luật.
Ban giám đốc:
Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Hàng không được Tổng công ty Hàng không Việt Nam đề nghị Chủ tịch hội đồng quản trị bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật và chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Công ty xuất nhập khẩu Hàng không thực hiện chức năng xuất nhập khẩu chuyên ngành dịch vụ hàng không và kinh doanh các mặt hàng dân dụng khác.
Giám đốc Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Hàng không có nhiệm vụ duy trì, thực hiện đầy đủ các quy định hiện hành của Nhà nước, các Bộ, cơ quan quản lý về xuất nhập khẩu, chịu trách nhiệm bảo mật Công ty, ngành và quốc gia.
Phó giám đốc Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Hàng không là người hỗ trợ, giúp đỡ và chia sẻ trách nhiệm với giám đốc trong việc điều hành và quản lý.
Phòng hành chính - tổ chức - nhân lực - kế toán:
Lập kế hoạch kinh doanh xuất nhập khẩu hàng năm, căn cứ vào kế hoạch đầu tư trang thiết bị, các loại hình nguồn vốn của Tổng công ty Hàng không dân dụng Việt Nam, kế hoạch kinh doanh xuất nhập khẩu sẽ được thông qua tại đại hội công nhân viên chức.
Lập kế hoạch kinh doanh xuất nhập khẩu và các loại hình hoạt động khác theo tuần, tháng. Kế hoạch được thông qua tại Hội nghị giao ban Công ty với nội dung cụ thể.
Quản lý và thực hiện các nghiệp vụ hành chính như: văn thư, lưu trữ, bảo mật theo quy định hiện hành.
Thực hiện vận chuyển và giao nhận hàng hóa.
Mở rộng công tác đối ngoại, chủ động tiếp thị, thúc đẩy quan hệ tiếp thị, quan hệ khách hàng và tìm đối tác trong hoạt động kinh tế.
Phòng Kinh doanh:
Đảm bảo công việc kinh doanh các thiết bị, vật tư, vật liệu ngoài ngành hàng không.
Đảm bảo đại lý bán vé máy bay cho Việt Nam Airline
Phòng Nghiệp vụ 1:
Thực hiện nghiệp vụ xuất nhập khẩu trang thiết bị mặt đất, sân bay nhà ga, thiết bị phục vụ khai thác vận chuyển tại sân đậu, khai thác thuộc khu vực kinh doanh.
Thực hiện xuất nhập khẩu trang thiết bị, kể cả trang thiết bị nhập khẩu đồng bộ cho các ngành quản lý bay.
Thực hiện nghiệp vụ xuất nhập khẩu trang thiết bị mặt đất phục vụ trạm xưởng kỹ thuật, khu chế biến.
Thực hiện nghiệp vụ xuất khẩu ngoài ngành, ký kết các hợp đồng ủy thác đấu thầu.
Phòng Nghiệp vụ 2:
Thực hiện công tác xuất nhập khẩu liên quan đến máy bay, động cơ tạm nhập tái xuất, đại tu sửa chữa máy bay, động cơ.
Thực hiện công tác xuất nhập khẩu thiết bị phụ tùng cho máy bay, động cơ cho trạm sửa chữa, bảo dưỡng máy bay.
Cả hai phòng nghiệp vụ chịu trách nhiệm trước Giám đốc công ty về công tác tip thị, phải nắm chắc thông tin về bạn hàng, khách hàng, kết luận đầy đủ các khả năng của đối tác khi tiến hành hợp đồng, thực hiện hợp đồng.
Phòng Nghiệp vụ chủ động lập kế hoạch hoạt động xuất nhập khẩu và kinh doanh xuất nhập khẩu. Lập chương trình kế hoạch và thường xuyên xác lập quan hệ với các đơn vị xuất khẩu ủy thác, đặc biệt trong việc giải quyết các tồn tại, vướng mắc của các hợp đồng nhập khẩu, bảo hành, bảo hiểm, bảo hiểm, chịu trách nhiệm thực hiện các cam kết của các hợp đồng đã ký.
Phòng Tài chính kế toán:
Phòng Tài chính kế toán là cơ quan tham mưu, giúp cho Hội đồng quản trị và Giám đốc công ty trong lĩnh vực tài chính kế toán và thông tin kinh tế, đảm bảo vừa là một phòng hoạt động chức năng vừa kinh doanh xuất nhập khẩu đúng pháp luật và có hiệu quả. Phòng tài chính kế toán có nhiệm vụ sau:
Tổ chức thực hiện công tác kế toán, tài chính, thống kê nhiệm vụ được giao và các văn bản quy định của Nhà nước hiện hành về công tác kế toán, tài chính và thông tin kinh tế. Phân tích hoạt động kinh tế, phục vụ cho công tác điều hành sản xuất kinh doanh của Công ty. Chủ trì việc thực hiện các chế độ báo cáo thống kê định kỳ với các cơ quan quản lý.
Xây dựng các kế hoạch tài chính theo nhiệm vụ được giao.
Tính toán trích lập các quỹ và thực hiện nghĩa vụ Ngân sách Nhà nước.
Thực hiện công tác kiểm kê tài sản hàng năm, tổng hợp báo cáo lãnh đạo Công ty.
Quản lý các loại vốn, nguồn vốn được giao. Đề xuất và thực hiện các biện pháp sử dụng vốn có hiệu quả để bảo toàn và phát triển vốn, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh thường xuyên của Công ty.
Tham gia vào quá trình thực hiện hoạt động kinh doanh trong toàn Công ty qua việc tham gia vào quá trình đàm phán, ký kết các hợp đồng kinh tế, theo dõi việc tổ chức thực hiện và kiểm tra các hợp đồng kinh tế nói trên với tư cách quản lý kinh tế tài chính.
Quản lý doanh thu từ hoạt động kinh doanh ủy thác xuất nhập khẩu và các hoạt động kinh doanh khác của Công ty. Thực hiện việc thanh toán và chi trả các khoản phải thu, phải trả của Công ty và các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong quan hệ kinh tế với Công ty theo các hợp đồng kinh tế và các quy định về Tài chính của Công ty và Nhà nước.
Chịu trách nhiệm lập báo cáo kế toán tổng hợp và các báo cáo quyết toán tài chính của Công ty theo chế độ Nhà nước quy định.
Tổ chức lưu trữ chứng từ kế toán và tài liệu của Công ty đúng quy định chung của Điều lệ tổ chức kế toán Nhà nước.
Các chi nhánh, văn phòng đại diện tại Việt Nam và nước ngoài:
Chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh:
Là một bộ phận của Công ty, có chức năng đại diện cho Giám đốc Công ty thực hiện toàn bộ nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ, hoạt động được giao. Thực hiện đầy đủ những quy định về quản lý hành chính nhân sự. Thông qua hoạt động của mình, chi nhánh góp phần nâng cao uy tín của Công ty Airimex nhằm thu hút bạn hàng.
Đảm nhiệm các hợp đồng cho các đơn vị tại sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực miền Nam. Giao nhận hàng hóa và thiết bị tại miền Nam.
Đại diện tại Liên Bang Nga:
Phụ trách thị trường Nga, Ucraina và phối hợp thực hiện các nghiệp vụ của công ty ở nước ngoài.
Chức năng và nhiệm vụ của Công ty:
Chức năng của công ty
Trực tiếp kinh doanh xuất nhập khẩu các loại máy bay, phương tiện thiết bị, vật tư thiết bị, vật liệu và hàng hóa dân dụng.
Kinh doanh dịch vụ nhận gửi hàng và đại lý bán lẻ vé máy bay giữ
chỗ Hàng không.
Kinh doanh và mở rộng kinh doanh xuất nhập khẩu, ủy thác xuất nhập khẩu ngoài ngành Hàng không dân dụng Việt Nam.
2.2. Nhiệm vụ của Công ty
- Liên doanh liên kết, đầu tư với các tổ chức kinh tế có tư cách pháp nhân đầy đủ để đổi mới công nghệ, tăng cường tiếp thị, đổi mới tư duy kinh tế, đẩy mạnh xuất nhập khẩu và cân đối tỷ trọng xuất nhập khẩu.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược phát triển, kế hoạch xuất nhập khẩu 5 năm và hàng năm.
- Đầu tư và mở rộng cơ sở vật chất, đổi mới phát triển công nghệ, hiện đại hóa công tác quản lý và tác nghiệp chuyên ngành xuất nhập khẩu.
- Bảo toàn và phát triển vốn, sử dụng có hiệu quả nguồn lực do Tổng công ty giao cho, có kế hoạch và chương trình phát triển vốn, thực hiện và bổ sung theo quyết định của Hội đồng quản trị.
- Thực hiện nghĩa vụ đóng góp với Ngân sách Nhà nước, nghĩa vụ thu nộp khác theo quy định của Nhà nước và nghĩa vụ thu nộp đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam.
Chương 2 : Thực trạng hoạt động nhập khẩu hàng hóa của Công ty xuất nhập khẩu Hàng không – Airimex
Tình hình hoạt động nhập khẩu hàng hóa của Công ty những năm gần đây
Công ty xuất nhập khẩu Hàng không là đơn vị hạch toán độc lập, thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. Trước kia, hoạt động chủ yếu của Công ty là nhập khẩu nhưng để chủ động sản xuất kinh doanh, công ty đã tiến hành xuất khẩu hàng hóa. Tuy hoạt động này đem lại doanh thu lớn nhưng lợi nhuận không đáng kể. Nguồn lợi nhuận chủ yếu của Airimex vẫn là hoạt động nhập khẩu hàng hóa, trang thiết bị sử dụng trong ngành Hàng không.
Thị trường nhập khẩu
Thiết bị hàng không là ngành kỹ thuật cao và có tính đặc thù riêng, do đó số lượng các nhà cung cấp tương đối hạn chế chứ không đa dạng như các ngành kinh tế kỹ thuật khác. Công ty đã và đang không ngừng tìm kiếm và phát triển mối quan hệ với các nhà cung ứng nổi tiếng trên thế giới thông qua các hình thức giao dịch như chào hàng, gọi thầu… Điều này giúp Công ty có được lượng thông tin quý báu và phong phú và trang thiết bị, máy móc hiện đại trên thế giới.
Nhà cung ứng của Công ty hiện nay chủ yếu thuộc các thị trường Đức, Anh, Pháp, Singapore, Canada. Các nước Pháp và Đức là nơi sản xuất Airbus 320, 321, 357… và ATR 72, 79. Mỹ sản xuất các loại máy bay Boeing 747,767,777. Đây là các loại máy bay Công ty ký hợp đồng mua với số lượng tương đối lớn. Và Singapore là nơi tập trung đông nhất văn phòng đại diện của các hãng hàng không khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và các hãng sản xuất máy bay lớn trên thế giới.
Trong nhiều năm liền, Đức và Pháp luôn là thị trường cung ứng chủ yếu của Công ty XNK Hàng không. Thị trường Nga trước đây là thị trường truyền thống nhưng do biến động về kinh tế lẫn chính trị nên công ty đã mở rộng hoạt động sang các thị trường tiềm năng khác như Trung Quốc, Mỹ, Iran. Đây là một chuyển biến tích cực của Airimex vì thị trường Mỹ là thị trường đầy tiềm năng của lĩnh vực hàng không.
Phương thức nhập khẩu
Là đơn vị kinh doanh xuất nhập khẩu chuyên ngành của ngành Hàng không, công ty chủ yếu nhập khẩu ủy thác các vật tư, phụ tùng máy bay cho Việt Nam Airlines và một số trang thiết bị phục vu mặt đất cho các Cụm cảng Hàng không. Các doanh nghiệp của ngành Hàng không (bên ủy thác) ủy thác cho Công ty xuất nhập khẩu Hàng không ( bên nhận ủy thác) tiến hành nhập khẩu những mặt hàng cần thiết với danh nghĩa của Công ty nhưng với chi phí do bên ủy thác chịu.
Tuy nhiên, để tăng doanh thu và tạo việc làm cho người lao động cũng như hạn chế việc phụ thuộc vào Tổng Công ty Hàng không, công ty cũng trực tiếp nhập khẩu các mặt hàng khác như thiết bị nghe nhìn, giải trí…
Kết quả hoạt động nhập khẩu
Là đơn vị thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, từ khi thành lập đến nay Công ty xuất nhập khẩu Hàng không được giao nhiệm vụ kinh doanh các thiết bị hàng không nhằm phục vụ các đơn vị trong ngành, do đó Airimex có đặc điểm kinh doanh tương đối khác so với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu khác.
Bảng 1: Kim ngạch nhập khẩu của Airimex
Năm
Giá trị (nghìn USD)
2004
71.096
2005
79.571
2006
89.327
2007
103.870
2008
118.267
Bảng 2: Doanh thu của Airimex
Năm
Giá trị (triệu đồng)
2004
86.560
2005
100.727
2006
120.127
2007
143.481
2008
161.674
Quy trình hoạt động nhập khẩu
Bước (1) và (2) khách hàng của Công ty có thể là các đơn vị trong Tổng công ty Hàng không hay các đơn vị ở ngoài Tổng Công ty.
- Đối với khách hàng là các đơn vị trong Tổng Công ty, khi có đơn hàng thì Airimex sẽ triển khai các thủ tục cần thiết, trình lãnh đạo công ty ký kết các hợp đồng ( bao gồm hợp đồng ngoại đối với nhà cung ứng và hợp đồng ủy thác đối với khách hàng) theo đúng quy định của Nhà nước và Tổng công ty.
- Đối với khách hàng là đơn vị ngoài Tổng công ty, khi có nhu cầu mua bán hàng hóa thì cán bộ nghiệp vụ sẽ trực tiếp tiếp cận để nắm được các yêu cầu về hang hóa của khách hang như: loại hàng, mẫu mã, đặc điểm kỹ thuật… Bước (3) đồng thời lựa nhà cung ứng (nếu khách hàng chưa lựa chọn được), sau đó tiến hành thương thảo, đàm phán và ký kết hợp đồng.
Bước (4) khi nhận được thông tin về hàng, trong vòng một ngày làm việc, cán bộ nghiệp vụ sẽ kiểm tra và thông báo chi tiết về lô hàng, giao nhận đơn và các giấy tờ liên quan cho cán bộ giao nhân. Nếu hợp đồng bằng tiếng nước ngoài thì cán bộ nghiệp vụ sẽ dịch sang tiếng Việt trước khi khai báo hải quản để nhận hàng.
Bước (5) khi nhận được chứng từ về lô hàng, cán bộ nghiệp vụ và cán bộ giao nhận sẽ kiểm tra, đối chiếu với đơn hàng. Nếu phát hiện lô hàng đó không phải do công ty đặt hoặc có sự khác biệt so với hợp đồng, đơn hàng mà công ty đã ký hay phat hành thì cán bộ nghiệp vụ phải báo cáo ngay với trưởng phòng nghiệp vụ, đồng thời làm rõ với đối tác trong trường hợp cần thiết và thông báo cho khách hàng biết [bước (6), (7)]. Sau khi đã xác định được chính xác lô hàng đó không phải do công ty đặt thì cán bộ nhận bộ chứng từ có trách nhiệm trả lại ngay bộ chứng từ cho kho hàng nơi mình đã nhận [bước (8)].
Khi nhận thông tin từ các cán bộ nghiệp vụ, cán bộ giao nhận sẽ thực hiện các công việc chuẩn bị và đi nhận hàng. Sau khi nhận hàng, sẽ tiến hành ngay lập tức việc bàn giao hàng, biên bản giao nhận hàng hóa cũng như hố sơ, tài liệu, chứng chỉ kèm theo hàng cho các đơn vị được Tổng công ty ủy quyền nhận hàng hoặc các khách hàng ngoài Tổng công ty và đôn đốc, thu thập biên bản giao hàng, cũng như việc nhận hàng hóa đúng thời gian quy định [bước (9), (10), (11)].
KHÁCH HÀNG
AIRIMEX
LÔ HÀNG SAI QUY CÁCH PHẨM CHẤT
THÔNG BÁO VỚI LÃNH ĐẠO, ĐỐI TÁC VÀ KHÁCH HÀNG
LÔ HÀNG ĐÚNG QUY CÁCH PHẨM CHẤT
NHẬN HÀNG
TRẢ LẠI BỘ CHỨNG TỪ CHO KHO HÀNG
BÀN GIAO HÀNG
CÁN BỘ NGHIỆP VỤ KIỂM TRA CHỨNG TỪ
NHÀ CUNG ỨNG
THÔNG BÁO VỀ HÀNG
HĐ uỷ thác
(1)
HĐ ngoại
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
(8)
(9)
(10)
(11)
II. Đánh giá hoạt động nhập khẩu của Công ty Airimex
Những kết quả đạt được
Khối lượng hàng hóa nhập khẩu ủy thác từ các đơn vị thuộc
tổng công ty qua công ty tương đối lớn. Tuy nhiên để tránh phụ thuộc vào Tổng Công ty, tạo thế chủ động trong kinh doanh, tăng việc làm và thu nhập cho người lao động, Công ty có những phương án, định hướng phát triển kinh doanh ngoài ngành, đến nay đã vươn ra rất nhiều lĩnh vực như: xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp… và đã thu được kết quả tốt.
Những khó khăn còn tồn tại
Do yêu cầu phát triển của ngành hàng không lớn nên việc mua sắm các trang thiết bị là tất yếu, tuy nhiên Airimex vẫn đang gặp khó khăn trong việc huy động vốn nên mức nhập khẩu tăng chưa nhiều qua các năm.
Mặt khác Công ty còn phụ thuộc vào Tổng công ty vào danh mục các mặt hàng nhập khẩu. Các đơn hàng nhập khẩu ủy thác chủ yếu vẫn từ các doanh nghiệp hàng không. Trong thời gian qua, công ty đã định hướng mở rộng kinh doanh ngoài ngành tuy có thu được kết quả khả quan nhưng doanh thu từ hoạt động này vẫn chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng doanh thu của công ty.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 22799.doc