Báo cáo Thực tập tổng hợp tại Công ty cung ứng nhân lực quốc tế và thương mại SONA

Mục lục

Mục lục 1

Danh mục bảng biểu 2

Danh mục từ viết tắt 3

Lời mở đầu 4

Chương 1 : Tổng quan về quá trình hình thành và phát triển của Công ty Cung ứng nhân lực quốc tế và thương mại SONA 7

1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Cung ứng nhân lực quốc tế và thương mại SONA 7

1.1.1 Quyết định thành lập công ty 7

1.1.2 Một số nét khái quát về công ty SONA và quá trình phát triển 8

1.2 Đặc điểm tổ chức của bộ máy quản lý công ty 9

1.2.1 Cơ cấu bộ máy quản lý 9

1.2.2 Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận trong công ty 11

1.3 Khái quát về phòng kinh doanh XNK hàng hóa 13

1.4 Kinh nghiệm phát triển của các công ty và bài học với SONA 14

1.4.1 Kinh nghiệm phát triển của các công ty 14

1.4.2 Bài học cho công ty SONA 15

Chương 2 : Thực trạng hoạt động của Công ty Cung ứng nhân lực quốc tế và thương mại SONA 17

2.1 Các đặc điểm cơ bản của Công ty Cung ứng nhân lực quốc tế và thương mại SONA 17

2.1.1 Lĩnh vực hoạt động. 17

2.1.2 Thị trường 20

2.1.3 Vốn kinh doanh 21

2.2 Thực trạng kinh doanh của Công ty nhân lực quốc tế và thương mại SONA trong giai đoạn 2005- 2008 21

2.2.1 Những thành tựu đã đạt được 21

2.2.2 Những tồn tại và nguyên nhân 25

2.2.2.1 Tồn tại 25

2.2.2.2 Nguyên nhân 26

Chương 3 : Phương hướng hoạt động của công ty SONA trong thời gian tới và giải pháp thực hiện 28

3.1 Cơ hội và thách thức đối với công ty trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế 28

3.1.1 Cơ hội 28

3.1.2 Thách thức 29

3.2 Phương hướng hoạt động cùa Công ty SONA trong 2 năm 2009-2010. 30

3.3 Giải pháp thực hiện 31

Kết luận 36

Danh mục tài liệu tham khảo 37

Đề xuất đề tài chuyên đề thực tập 38

 

 

doc44 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3610 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập tổng hợp tại Công ty cung ứng nhân lực quốc tế và thương mại SONA, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
viên phụ trách hoạt động nhập khẩu, 1 nhân viên phụ trách mảng hành chính của phòng. 1.4 Kinh nghiệm phát triển của các công ty và bài học với SONA 1.4.1 Kinh nghiệm phát triển của các công ty Xây dựng chiến lược phát triển dài hạn: chiến lược phát triển chính là kim chỉ nam cho quá trình hoạt động của các công ty. Thông qua chiến lược được đặt ra, các mục tiêu của công ty sẽ được xác định rõ ràng, từ đó có các kế hoạch cụ thể, hợp lý cho từng giai đoạn hoạt động. Đầu tư cho hoạt động marketing: có thể nói đây là một hoạt động không thể thiếu với bất cứ một doanh nghiệp hay công ty nào, là yếu tố tác động tới các giá trị hữu hình như sản lượng, doanh thu và vô hình như thương hiệu của sản phẩm, thương hiệu, uy tín của công ty. Hoạt động này cũng sẽ đem lại không chỉ lợi ích trước mắt ngay khi thực hiện mà còn có tác dụng lâu dài, quảng bá hình ảnh của công ty cho đông đảo khách hàng và đối tác, tạo ra tiềm năng tăng doanh thu cho công ty. Chính vì vậy, để phát triển hoạt động của mình, các công ty và doanh nghiệp cần có sự đầu tư thích đáng cho hoạt động marketing. Khuyến khích, thúc đẩy nhân viên: con người chính là yếu tố quyết định tới sự thành công, phát triển. Do đó, cần phải có phương pháp thích hợp để tạo nên tinh thần đoàn kết giữa các nhân viên, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực trong công việc của nhân viên. Điều này sẽ trực tiếp gia tăng năng suất lao động cho công ty. Tạo ra sự khác biệt về sản phẩm: trong mỗi một lĩnh vực, ngành nghề có rất nhiều công ty cùng hoạt động, vì vậy có rất nhiều sản phẩm, dịch vụ tồn tại trên thị trường. Để khách hàng đến mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ thì công ty cần phải tạo ra được một sự khác biệt về sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh. Đó có thể là sự đa dạng về chủng loại sản phẩm, giá rẻ, sự tiện dụng hoặc là thái độ phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo. 1.4.2 Bài học cho công ty SONA Thông qua kinh nghiệm phát triển của các công ty, Công ty SONA cần phải thực hiện tốt việc xây dựng định hướng phát triển lâu dài, xác định rõ các mục tiêu dài hạn, xây dựng tốt các kế hoạch phát triển trong từng giai đoạn và dự báo trước những biến động có thể của thị trường, đề ra các phương án giải quyết thích hợp để tránh trường hợp bị động. Ngày càng đa dạng hoá các sản phẩm, dịch vụ của công ty nhằm phục vụ các nhu cầu của khách hàng, tăng doanh thu. Tìm kiếm các sản phẩm có tiềm năng phát triển trong tương lai. Thực hiện tốt công tác tư vấn cho khách hàng của công ty, có các chế độ hậu mãi thích hợp. Xây dựng một môi trường làm việc hoà đồng trong công ty, có nhiều biện pháp để tăng động lực làm việc cho nhân viên như chế độ khen thưởng hợp lý, các ưu đãi dành cho nhân viên. Thường xuyên tổ chức các cuộc thi, vui chơi để tăng tinh thần đoàn kết trong đội ngũ nhân viên. Chương 2 : Thực trạng hoạt động của Công ty Cung ứng nhân lực quốc tế và thương mại SONA 2.1 Các đặc điểm cơ bản của Công ty Cung ứng nhân lực quốc tế và thương mại SONA 2.1.1 Lĩnh vực hoạt động − Cung ứng lao động và dịch vụ lao động cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Năm 1993, trong xu thế chuyển đối chung của nền kinh tế, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu lao động như một hoạt động kinh tế xã hội đối ngoại mũi nhọn, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã ký quyết định thành lập Công ty dịch vụ lao động ngoài nước với tên giao dịch quốc tế SONA với chức năng chính là xuất khẩu lao động và cung cấp các dịch vụ văn hoá, tinh thần cho người lao động Việt Nam ở nước ngoài. Năm 1997, chỉ sau 5 năm kể từ ngày thành lập, SONA đã trở thành một trong những Công ty hàng đầu về xuất khẩu lao động của Việt Nam và song song với bước phát triển đó Công ty đã mở rộng phạm vi chức năng hoạt động như đào tạo nhân lực xuất khẩu lao động, xuất nhập khẩu hàng hoá trực tiếp, kinh doanh dich vụ, tư vấn du học, đại lý vé máy bay… và trên cơ sở những tiền đề vững chắc đó, Bộ trưởng Bộ lao động Thương binh và xã hội đã đổi tên Công ty Dịch vụ lao động ngoài nớc thành Công ty Cung ứng nhân lực quốc tế và Thương mại với tên giao dịch quốc tế - SONA. Bắt đầu với việc cung cấp lao động Việt Nam sang làm việc tại các nước Đông Âu, cho đến nay công ty SONA đã cung ứng 20.000 lao động đi các nước và các lãnh thổ trên thế giới như: Libya, Arập Xê Út, Các tiểu vương quốc thống nhất, Qatar, Kuwait, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Với quan hệ tốt với tất cả các Sở lao động thương binh xã hội trong cả nước, SONA có một nguồn lao động dồi dào đủ để cung cấp cho các đối tác ngoài nước. SONA cung ứng lao động cho các thị trờng lao động quốc tế với nhiều ngành nghề rất đa dạng và phong phú từ lao động giản đơn như lao động phổ thụng, giúp việc gia đình đến những lao động có nghề như: thợ hàn, thợ điện, thợ tiện, thợ ốp lát thợ xây dựng, thợ lắp ráp đường ống …. đến chuyên gia của các ngành công nghiệp mũi nhon như công nghệ tin học, công nghệ sinh học – Đào tạo, dạy nghề cho người lao động Từ một bộ phận bồi dưỡng ngoại ngữ cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài tới nay Trung tâm Đào tạo, Giáo dục và Hướng nghiệp lao động của Công ty Cung ứng nhân lực Quốc tế và Thương mại (SONA) đã không ngừng phát triển và mở rộng thêm những trung tâm trực thuộc và các trung tâm cộng tác viên, tổ chức các lượt lao động tham gia các khoá đào tạo ngoại ngữ, tay nghề và giáo dục định hướng đảm bảo chất lượng tốt được chủ sử dụng nước ngoài các thị trường Đài Loan, Malaysia, Libia, Palau, Nhật bản, Hàn Quốc….đánh giá cao về chất lượng lao động các mặt: nghiệp vụ, ngoại ngữ, tác phong nghề nghiệp, tư chất, kỷ luật, thể lực Đào tạo lao động xuất khẩu: Phục vụ nhiệm vụ hoạt động xuất khẩu lao động của Công ty bao gồm các nội dung đào tạo sau: • Đào tạo ngoại ngữ: Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Hàn, Tiếng Nhật . • Đào tạo nghề: Hàn, Mộc, Vi tính, ... • Giáo dục hướng nghiệp cho lao động đi làm việc tại các nước: Đào tạo và cấp chứng chỉ theo quy định của Cục Quản lý lao động ngoài nước - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và theo yêu cầu của nước tiếp nhận lao động. Đào tạo dạy nghề dài hạn: Nhằm cung cấp lao động có nghề cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các khu công nghiệp tại Việt Nam. Tổ chức dịch vụ phục vụ nhu cầu vật chất và tinh thần của người lao động Việt Nam ở nước ngoài. SONA áp dụng một hệ thống các biện pháp hỗ trợ người lao động bắt đầu từ khâu hoàn tất thủ tục phía Việt Nam đến quá trình sống và làm việc ở nước ngoài. Hệ thống hỗ trợ này giúp cho ngời lao động tiếp cận thị trường lao động quốc tế và đảm bảo an toàn khi làm việc tại nước ngoài. Công ty SONA đã thiết lập hệ thống văn phòng đại diện của công ty tại những nước có số lượng lớn lao động của công ty làm việc như: Đài Loan, Malaysia, Lybia, Qatar, Dubai và Hàn Quốc để giải quyết những vướng mắc, mâu thuẫn của người lao động khi làm việc tại nước sở tại. Xuất khẩu: SONA là một trong những công ty hàng đầu Việt Nam trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2008 đạt hơn 22 triệu USD. Công ty hàng năm được Bộ lao động thương binh và xã hội, Bộ Thương mại, UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen về hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá. Hiện nay, công ty xuất khẩu các mặt hàng: • Các sản phẩm nông sản như hạt điều, cà phê, gạo, cao su. • Lâm sản chế biến, sản phẩm từ gỗ như các hàng thủ công mỹ nghệ. • Một số mặt hàng khác như: mỹ phẩm, chất tẩy rửa công nghiệp và gia dụng, hàng dệt may, hải sản, vật liệu xây dựng và dược liệu. Nhập khẩu: Các sản phẩm bằng cao su, gốm, sứ, thuỷ tinh, vật liệu xây dựng, thiết bị trang trí nội thất, phương tiện vật tải, hàng tiêu dùng, thiết bị, máy móc phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng, vật tư vật liệu sản xuất, nguyên phụ liệu phục vụ cho sản xuất. Kinh doanh hoá chất, kinh doanh khoáng sản, kinh doanh các chứng từ vận chuyển và đại lý vé máy bay. Tư vấn du học toàn cầu: Công ty SONA đã được phép của Bộ Giáo dục - Đào tạo tại công văn số: 3187/DH ngày 17/4/2002 và của Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội tại Quyết định 1550/2003/QD BLDTBXH ngày 25/10/2003 cho phép công ty: "Tư vấn cho công dân Việt Nam đi du học nước ngoài theo chế độ tự túc”. Công ty thực hiện các nghiệp vụ sau: Tư vấn miễn phí bất kỳ trường nào, ngành nào bạn muốn - từ hệ Vừa học vừa làm, Học nghề đến Cao đẳng, Đại học, Thạc sỹ, Tiến sỹ ở nước ngoài - phù hợp với trình độ và khả năng tài chính của bạn. Cung cấp thông tin mới nhất về nước đến, trường, ngành học, chi phí học tập, ăn, ở, thủ tục hồ sơ, phong tục tập quán, pháp luật nước sở tại. Trợ giúp Visa và giải quyết có hiệu quả các thủ tục nhập học theo quy định của trường, nước bạn trong thời gian sớm nhất. Sinh viên được tư vấn bởi Công ty SONA có tỷ lệ đạt Visa nhập cảnh cao. 2.1.2 Thị trường Hoạt động xuất khẩu lao động: Kể từ khi thành lập đến nay, Công ty cung ứng nhân lực quốc tế và thương mại SONA đã không ngừng phát triển, củng cố các thị trường lao động của mình. Hiện nay, công ty đã tiến hành đưa người lao động sang các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Các nước Ả Rập thống nhất U.A.E, Libya, Sýp, Đài Loan, Malaysia, Nga, Iraq, Một số nước Châu Âu và Đông Âu. Hoạt động XNK hàng hoá: xuất phát từ đặc điểm công ty xuât nhập khẩu nhiều mặt hàng khác nhau, nên thị trường của công ty cũng rất phong phù. Hiện nay, công ty SONA đã tiến hành hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá với các thị trường sau : Trung Quốc, Đài Loan, Hongkong, Mỹ, Úc, Singapore, Anh, Dubai. Hoạt động du học: Công ty đã hoàn thành thủ tục cho các em học sinh có nguyện vọng du học sang các quốc gia như: Trung quốc, Cộng hòa Séc, CHLB Đức, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan 2.1.3 Vốn kinh doanh Khi thành lập (năm 1993), Công ty được cấp 450.075.770 đồng (VNĐ), chủ yếu là giá vốn văn hoá phẩm và hàng hoá phục vụ người lao động tại Liên Xô và Đông Âu. Theo quyết toán tài chính Doanh nghiệp năm 1995 được Tổng Cục Quản lý Vốn và Tài sản Nhà nước tại Doanh nghiệp - Bộ Tài chính phê duyệt thì vốn của Công ty là : 833.958.572 đồng (VNĐ) gồm: • Vốn cố định : 327.257.252 đồng (VNĐ). Trong đó tự bổ sung: 15.949.252 đồng (VNĐ). • Vốn lưu động: 506.701.320 đồng (VNĐ). ( lấy số liệu năm 1995 vì từ năm 1996 chuyển sang chế độ kế toán mới ). Năm 1997, Cục trưởng Cục Quản lý lao đống với nước ngoài ra Quyết định số 30/ QLLĐNN - QĐ về việc giao một phần giá trị trụ sở 34 Đại Cồ Việt, Hà Nội cho Công ty là 1.975.000.000 đồng (VNĐ). Như vậy, tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2000: Vốn kinh doanh và các quỹ của Công ty là: 5.636.096.137 đồng (VNĐ). Trong đó : ▪ Vốn ngân sách cấp là : 2.250.075.770 đồng (VNĐ). ▪ Vốn tự bổ sung và các quỹ là: 3.211.020.367 đồng (VNĐ). Đến năm 2005, nguồn vốn của Công ty là : 127.813.211.418 (VNĐ) 2008, nguồn vốn của Công ty là : 176.320.822.261 (VNĐ) 2.2 Thực trạng kinh doanh của Công ty nhân lực quốc tế và thương mại SONA trong giai đoạn 2005- 2008 2.2.1 Những thành tựu đã đạt được Ngay từ khi mới được thành lập, Công ty SONA đã cho thấy một tác phong phục vụ chuyên nghiệp, đội ngũ nhân viên nhiệt tình và nhiều kinh nghiệm. Với mục tiêu có thể đem đến sự phục vụ tốt nhất cho khách hàng, Công ty đã không ngừng cố gắng hoàn thiện hơn nữa phương thức kinh doanh của mình. Chỉ trong thời gian ngắn, Công ty SONA đã trở thành một trong những công ty hàng đầu Việt Nam không chỉ trong lĩnh vực xuất khẩu lao động mà cả trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hoá. Công ty đã tạo dựng được một thị trường lớn với nhiều đối tác quốc tế, và đang không ngừng phát triển rộng thị trường hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong giai đoạn 2005-2008, có nhiều khó khăn, biến động cả về kinh tế lẫn chính trị tại các quốc gia trong khu vực và quốc tế, cùng với tính cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp cùng ngành cả trong và ngoài nước ảnh hưởng đến mọi hoạt động của Công ty. Tuy nhiên, cùng với sự đoàn kết của đội ngũ lãnh đạo và nhân viên Công ty SONA, công ty đã khắc phục, từng bước vượt qua khó khăn và đạt được những thành tựu như sau: Hoạt động xuất khẩu lao động và đào tạo : Hoạt động xuất khẩu lao động và đào tạo là một hoạt động hình thành từ khi Công ty SONA được thành lập, là hoạt động trọng tâm của Công ty. Chính vì vậy, các đơn vị thưc hiện nhiêm vụ này luôn là những đơn vị hàng đầu, có năng lực, tận tâm với công việc và nhiều kinh nghiệm. Để có thể đáp ứng tốt các yêu cầu của khách hàng, Công ty SONA luôn cố gắng làm tốt từ các khâu tuyển chọn, đào tạo, tổ chức đưa đi, quản lý lao động ở nước ngoài, giải quyết chế độ chính sách với người lao động. Do đó, tỷ lệ người lao động về nước trước hạn hợp đồng hoặc bỏ trốn và vi phạm pháp luật của Công ty luôn ở mức thấp trong các doanh nghiệp XKLĐ ở Việt Nam. Trong giai đọan 2005-2008 vừa qua, số lượng lao động mà Công ty đã tiến hành đưa đi được thể hiện như biểu đồ sau. Bảng 2.1 Số lượng lao động đưa đi Đơn vị: người Nguồn: Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện hàng năm của công ty Trong xuất khẩu lao động, hoạt động đào tạo lao động xuất khẩu là một yếu tố rất quan trọng nhằm trang bị ngoại ngữ, những kiến thức cơ bản, cần thiết cho người lao động. Từ đó giúp họ dễ hoà nhập vào môi trường sống tại nước ngoài, giúp họ có thể hiểu và thực hiện tốt hơn công việc được giao. Giúp nâng cao chất lượng của đội ngũ lao động Việt Nam khi sang làm việc tại nước khác. Mặt khác cũng góp phần tạo lập uy tín với đối tác nước ngoài. Năm 2006, Công ty SONA đã đào tạo được 3770 người, đưa doanh thu về xuất khẩu lao động và đào tạo lao động là 24,78 tỷ đồng. Tương ứng hai năm 2007 và 2008 là 2850 người, 24.5 tỷ đồng và 2801 người , 19,5 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh XNK hàng hoá Tuy được hình thành sau hoạt động xuất khẩu và đào tạo lao động nhưng lĩnh vực kinh doanh XNK hàng hoá của Công ty SONA không hề thua kém mà không ngừng phát triển, nhanh chóng khẳng định được vị thế của mính trong chiến lược phát triển của Công ty. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh XNK hàng hóa cũng góp phần không nhỏ vào tăng nộp Ngân sách nhà nước của Công ty SONA. Giai đọan 2005-2008 là giai đoạn mà giá cả các mặt hàng có nhiều biến động trên thị trường thế giới, nhất là đối với những mặt hàng chủ yếu trong hoạt động xuất động XNK hàng hoá của Công ty như: nông sản, cao su, phôi thép và thép xây dựng…Vì vậy, Công ty đã gặp phải nhiều khó khăn trong giai đoạn này. Tuy nhiên, cùng với sự sáng suốt của ban lãnh đạo và sự tận tuỵ của đội ngũ nhân viên, hoạt động kinh doanh XNK hàng hoá của Công ty vẫn phát triển ổn định, vững chắc, cơ cấu mặt hàng và ngành hàng được mở rộng, tỷ trọng xuất khẩu tăng, đảm bảo an toàn vốn và hiệu quả; tổng doanh số xuất nhập khẩu hàng hoá tăng trưởng theo từng năm. Bảng 2.2 Tổng doanh số XNK hàng hoá Công ty SONA giai đoạn 2005-2008 Nguồn: Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện hàng năm của công ty Đơn vị : tỷ đồng (VNĐ) Hoạt động tư vấn du học Đây là một hoạt động còn non trẻ của Công ty SONA, chính vì vậy Công ty còn có rất nhiều khó khăn gặp phải và còn thiếu đội ngũ nhân viên có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động này. Tuy nhiên, trong giai đoạn vừa qua, Công ty SONA cũng đã đạt được một số thành tựu nhất định trong hoạt động này. Năm 2005, Công ty đã hoàn thành thủ tục và đưa đi 58 du học sinh, mở rộng quan hệ với các trường, tổ chức tạo Hàn Quốc, Úc…Hai năm tiếp theo, 2006 và 2007, do có nhiều khó khăn và sự hạn chế về kinh nghiệm của đội ngũ nhân viên tư vấn của Công ty, lượng học sinh được đưa di giảm xuống tương ứng còn 36 và 17 học sinh. Tuy nhiên, bước sang năm 2008, hoạt động này có dấu hiệu khả quan trở lại khi số lượng du hcọ sinh tăng lên 48, là một tín hiệu tốt cho sự phát triển của hoạt động tư vấn du học. 2.2.2 Những tồn tại và nguyên nhân 2.2.2.1 Tồn tại Trong giai đoạn vừa qua, bên cạnh những thành công trong hoạt động kinh doanh mà Công ty SONA đã đạt được thì Công ty vẫn còn một số khuyết điểm, tồn tại cần phải khắc phục như: • Chưa chủ động thích ứng và bắt kịp với những biến động phức tạp của thị trường trong thời gian qua. • Chưa có các giải pháp nhanh nhạy, đối sách kịp thời trong chuyển đổi phương thức tạo nguồn lao động trong nước. • Thông qua thực trạng hoạt động đào tạo và xuất khẩu lao động ở trên có thể nhận thấy số lượng lao động do Công ty SONA đưa đi và đào tạo đang giảm trong vòng 2 năm nay. Gây suy giảm nguồn thu cho Công ty từ hoạt động này. • Đội ngũ cán bộ công nhân viên của Công ty còn thụ động, thiếu tính sáng tạo tìm ra các giải pháp mới phù hợp với xu hướng thay đổi của cơ chế thị trường. 2.2.2.2 Nguyên nhân Nguyên nhân khách quan Thị trường Đài Loan vốn là một trong những thị trường lớn của Công ty SONA trong những năm trước đây. Tuy nhiên từ tháng 1/2005, thị trường này đã ngừng tiếp nhận loại hình giúp việc gia đình của Việt Nam, bên cạnh đó, thị trường Malaysia chuyển hướng sang tiếp nhận nhiều lao động nữ hơn, gây ảnh hưởng không nhỏ tới số lượng lao động mà Công ty đưa đi. Mặt khác, do có nhiều vụ việc phát sinh phức tạp do lao động người Việt Nam gây ra nên các chủ sử dụng lao động nước ngoài ngày càng thận trọng hơn và hạn chế tiếp nhận lao động Việt Nam. Một số công ty xuất khẩu lao động của Việt Nam không có trách nhiệm với người lao động khi tìm hiểu về đối tác như vụ lao động Việt Nam tại Maldives vừa qua đã khiến cho hình ảnh của các công ty xuất khẩu lao động bị ảnh hưởng, tác động không nhỏ tới tâm lý của những người có nguyện vọng sang nước ngoài làm việc. Giai đoạn vừa qua cũng là giai đoạn mà các mặt hàng trên thị trường thế giới và Việt Nam có nhiều biến động lớn, trong đó có những mặt hàng chủ lực của Công ty SONA như cao su, phôi thép và thép xây dựng... Cuộc khủng hoảng kinh tế mà bắt nguồn từ nước Mỹ đã nhanh chóng lan rộng và ảnh hưởng tới cả nền kinh tế thê giới. Khủng hoảng đã kéo theo việc chi tiêu của các hộ gia đình suy giảm, ảnh hưởng tới khả năng tiêu thụ của hàng hoá, làm thu hẹp thị trường chung của tất cả các công ty xuất nhập khẩu Việt Nam nói chung và Công ty SONA nói riêng. Với họat động tư vấn du học, Công ty SONA cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn khi mà mức học phí của các chương trình tăng, các quy định về thủ tục tiếp nhận du học sinh của các trường, tổ chức nước ngoài ngày càng nghiêm ngặt hơn. Điều này dẫn đến khả năng đạt được yêu cầu của học sinh thấp hơn. Nguyên nhân chủ quan Bên cạnh những nguyên nhân khách quan thì cần phải nhìn nhận đến những yếu tố chủ quan xuất phát từ bản thân Công ty SONA. Đó là: • Hiện tại, trường đào tạo lao động xuất khẩu của Công ty đang được xây dựng tại tỉnh Vĩnh Phúc đang trong quá trình xây dựng, chưa thể đi vào hoạt động. Chính vì vậy, công tác giảng dạy, đào tạo cho lao động của Công ty còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Thiếu phòng học và phải đi thuê địa điểm nên các các tình huống phát sinh không thể chủ động và số lượng phòng không thể ổn định. • Công tác quảng bá hình ảnh của Công ty SONA tuy đã được chú ý và đầu tư; tuy nhiên, hoạt động này vẫn còn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển thị trường, mở rộng quy mô kinh doanh của Công ty. • Việc thu hồi các khoản nợ cũ từ một số đối tác bị chậm, gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của Công ty. • Nhiều vị trí, phòng ban còn thiếu nhân viên, dẫn đến tình trạng có nhân viên phải kiêm nhiệm nhiều việc, khó có sự chuyên sâu trong công việc. Một số nhân viên cần phải được đi đào tạo thêm về nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ để phục vụ tốt hơn cho công việc. Chương 3 : Phương hướng hoạt động của công ty SONA trong thời gian tới và giải pháp thực hiện 3.1 Cơ hội và thách thức đối với công ty trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế Hội nhập kinh tế quốc tế đã không còn là vấn đề xa lạ như cách đây hàng chục năm, mà nó đang trở thành một xu thế tất yếu mà bất cứ quốc gia nào cũng phải tuân theo nếu không muốn bị “bỏ rơi” khỏi thị trường thế giới rộng lớn, và Việt Nam cũng không hề nằm ngoài quy luật ấy. Ngay từ khi đất nước bắt đầu đổi mới, Việt Nam đã tiến hành quá trình hội nhập của mình thông qua mở rộng quan hệ thương mại với các quốc gia trên thế giới, tham gia vào các tổ chức, diễn đàn kinh tế như ASEAN, APEC, ASEM… Và đặc biệt là váo cuối năm 2006, Việt Nam đã tham gia vào WTO, tạo thành một bước ngoặt lớn cho nền kinh tế Việt Nam. Có thể nói rằng, chưa bao giờ chúng ta lại hội nhập sâu rộng như vậy. Quá trình hội nhập đã tạo nên những cơ hội lớn rộng mở và những thách thức, những nan đề cho các công ty Việt Nam. Bản thân Công ty cung ứng nhân lực quốc tế và thương mại SONA cũng đang phải đối mặt với những tác động tất yếu này. 3.1.1 Cơ hội Mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hoá Khi Việt Nam gia nhập vào WTO và kí kết các hiệp định thương mại quốc tế song và đa phương thì các quốc gia thành viên sẽ tiến hành mở cửa thị trường cho Việt Nam. Các quốc gia này sẽ thực hiện việc giảm thuế, bãi bỏ hạn ngạnh và đơn giản hoá các thủ tục nhập khẩu cho hàng hoá Việt Nam. Đây chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, công ty xuất khẩu và phân phối hàng hoá của Việt Nam nói chung và Công ty SONA nối riêng để phát triển thị trường kinh doanh và tìm kiếm các đối tác và cơ hội kinh doanh mới. Cơ hội cắt giảm chi phí xuất nhập khẩu hàng hóa, gia tăng khả năng cạnh tranh Việt Nam khi trở thành thành viên của WTO sẽ phải tiến hành đơn giản hoá các thủ tục hải quan, cắt giảm thuế XNK, tương tự như vậy, các quốc gia khác cũng sẽ phải áp dụng điều này với các hàng hoá có xuất xứ từ Việt Nam. Đây chính là cơ hội cho Công ty SONA có thể giảm thiểu được chi phí khi tiến hành kinh doanh XNK hàng hoá; là cơ sở để giảm giá bán của các mặt hàng của Công ty, gia tăng sức cạnh tranh của Công ty với các đối thủ. Đây cũng chính là tiền đề giúp Công ty gia tăng doanh số và mở rộng quy mô kinh doanh. Thuận lợi trong hoạt động kinh doanh do thay đổi thể chế và luật pháp Trong tiến trình hội nhập của mình, Việt Nam sẽ phải tiển hành cải cách thể chế và luật pháp theo các thoả thuận đã kí. Đây được coi là nền tảng cơ sở cho sự phát triển kinh tế và hình thành môi trường kinh doanh minh bạch, cạnh tranh bình đẳng. Sự thay đổi này sẽ tác động trực tiếp đến tất cả các doanh nghiệp, công ty hoạt động tại Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty trong quá trình hoạt động. 3.1.2 Thách thức Trong quá trình hội nhập của mình, Việt Nam sẽ phải mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp nước ngoài thông qua giảm thuế, bãi bỏ hàng rào phi thuế cho hàng hoá nhập khẩu. Điều này sẽ làm hàng hoá ngoại nhập xuất hiện nhiều hơn trên thị trường Việt Nam và có giá cả thấp hơn trước rất nhiều. Các công ty sản xuất, phân phối của nước ngoài sẽ có thể làm việc, bán sản phẩm trực tiếp tới các khách hàng Việt Nam. Do đó, những công ty nhập khẩu và phân phối hàng hoá như SONA sẽ gặp phải sự cạnh tranh rất khốc liệt từ các công ty nước ngoài. Đứng trước áp lực này, Công ty sẽ phải tiến hành thay đổi phương thức làm việc, tăng năng suất lao động, giảm giá để có thể duy trì và mở rộng thị trường phân phối trong nước. Nếu không làm tốt được những công việc này, Công ty có thể bị mất thị trường vào tay các đối thủ cạnh tranh. Cùng với việc cắt giảm thuế thì chính phủ Việt Nam cũng phải thực hiện chế độ đối xử bình đẳng đối với tất cả mọi loại hình doanh nghiệp, xoá bỏ sự bảo hộ của nhà nước, tạo ra một môi trường cạnh tranh tự do. Quá trình này sẽ dẫn tới việc các doanh nghiệp nhà nước như Công ty SONA sẽ bị mất đi rất nhiều đặc quyền, đặc lợi trong hoạt động thuơng mại và dịnh vụ, đặc biệt là trong hoạt động nhập khẩu và phân phối hàng hoá của Công ty. 3.2 Phương hướng hoạt động cùa Công ty SONA trong 2 năm 2009-2010. Mục tiêu đầu tiên của Công ty SONA trong thời gian tới đó chính là củng cố và gia tăng, phát triển sự hợp tác với các đối tác, khách hàng truyền thống và hiện có của công ty. Duy trì được sự ổn định của những thị trường sẵn có để đảm bảo an toàn kinh doanh. Bên cạnh đó, công việc được ưu tiên đó chính là hoạt động phát triển mở rộng thị trường sang các quốc gia mới, tìm kiếm các đối tác tiềm năng và tin cậy trong tất cả các hoạt động của Công ty: xuất khẩu và đào tạo lao đồng, kinh doanh XNK hàng hoá, tư vấn du học nhằm đẩy mạnh doanh số hoạt động, tăng doanh thu và mở rộng phạm vi thị trường kinh doanh của Công ty. Mở rộng hoạt động đào tạo lao động xuất khẩu để phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh doanh của Công ty trong thời gian tới. Bên cạnh đó còn đáp ứng cho nhu cầu học nghề hoặc học tiếng của các lao động trong nước, tăng doanh thu cho Công ty. Phát triển hơn nữa quy mô kinh doanh XNK hàng hoá của Công ty. Tìm kiếm các mặt hàng mới có giá trị cao, đang đưa được ưa chuộng trên thị trường. Gia tăng tỷ trọng hàng hoá XNK. Đội ngũ cán bộ nhân viêc và bộ máy tổ chức là yếu tố then chốt quyết định đến hiệu quả hoạt động của Công ty, quyết định sự ổn định và phát triển lâu dài của Công ty. Do vậy, trong thời gian tới Công ty sẽ tiến hành kiện toàn hơn nữa bộ máy quản lý của Công ty cho phù hợp với chiến lược phát triển của Công ty. Nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên để có thể hoàn thành tốt các công việc được giao. Hiện nay, trụ sở Công ty SONA đang được đặt tại 34 Đại Cồ Việt, đây là toà nhà đã cũ và có nhiều điểm hạn chế do không gian nhỏ hẹp. Chính vì vậy, trong thời gian tới Công ty sẽ tiến hành xây dựng trụ sở mới để đáp ứng được nhu cầu mở rộng quy mô hoạt

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc22730.doc
Tài liệu liên quan