MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 3
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ( VTC- INTECOM ) 4
1- Tóm tắt quá trình hình thành và phát triển của VTC- Intecom. 4
2- Chức năng, nhiệm vụ cơ cấu bộ máy tổ chức 7
2.1- Chức năng và nhiệm cơ bản của Công ty 7
2.2- Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của các phòng ban trong
Công ty 8
PHẦN 2 : CÁC NGUỒN LỰC CỦA CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (VTC- INTECOM) 12
1- Lực lượng lao động và trình độ lao động 12
2- Cơ cấu vật chất, máy móc thiết bị. 12
3- Nguồn lực về vốn, tài chính của Công ty. 13
PHẦN 3: SẢN PHẨM VÀ THỊ TRƯỜNG CỦA CÔNG TY 15
1- Cơ cấu sản phẩm của Công ty VTC- Intecom. 15
2- Thị phần và tốc độ tăng thị phần 19
PHẦN 4: KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRONG NHỮNG NĂM QUA 21
1- Doanh thu, chi phí và lợi nhuận 21
2- Nộp ngân sách Nhà Nước. 23
PHẦN 5: PHÂN TÍCH ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU, CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA CÔNG TY VTC- INTECOM 24
1- Điểm mạnh của Công ty Intecom. 24
2- Điểm yếu của Công ty Intecom. 24
3- Cơ hội của Công ty Intecom. 25
4- Thách thức của Công ty Intecom 26
PHẦN 6: ĐỊNH HƯỚNG CỦA CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN CNTT TRONG NHỮNG NĂM TỚI 27
1- Mục tiêu 27
2- Định hướng phát triển trong những năm tới. 27
3- Đề xuất kiến nghị. 29
KẾT LUẬN 30
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3488 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ thông tin (VTC- Intecom), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uyển khoản từ game khác.
Các kênh sử dụng đầu ra: VTC game online, dịch vụ online ( học, luyện thi trực tuyến, shop ), nạp tài khoản mobile trả trước, mua mã PIN mobile, các giải pháp thanh toán: phí thuê bao truyền hình di động, điện thoại IP AloVTC, chuyển khoản cho các tài khoản e-bank, game khác VTC,…
Các mô hình ứng dung: kết nối nạp tiền, kết nối chuyển khoản 2 chiều, và kết nối làm cổng thanh toán trong bán hàng, thi phí dịch vụ,…
Quy mô ứng dụng: hiện nay có khả năng phục vụ tối đa 2 tỷ tài khoản , số giao dịch đồng thời hiện tại là hơn 32 ngàn.
Giải pháp công nghệ Paygate: hệ thống sử dụng công nghệ kiến trúc hướng dịch vụ ( SOA ). Bảo mật đường truyền và dữ liệu sử dụng giao thức HTTPS/SSL, chứng thực các giao dịch giữa các máy chủ kết nối sử dụng công nghệ chứng chỉ số RSA. Các chuẩn dữ liệu theo định dạng XML, chuẩn thông điệp giao dịch tài chính ISO 8583, các quy định chuẩn cấu trúc dữ liệu tự định nghĩa EDI. Các giao thức kết nối HTTP/HTTPS, RMI, Socket TCP/IP, SOAP, MSQUEUE,…Giải pháp tích hợp với Ngân hàng, Tài chính, Viễn thông: cùng đối tác thống nhất các giao thức, bộ chi tiêu và thủ tục giao dịch dựa trên việc hiệu chỉnh và cải tiến các tiêu chuẩn Quốc Tế cho phù hợp với điều kiện ứng dụng tại Việt Nam.
Hiệu quả khi ứng dụng Giải pháp VTC eBank vào hoạt động
Đánh giá về tăng trưởng doanh thu
( Đơn vị tính: Tỷ đồng )
Năm
2006
2007
2008
Doanh thu dịch vụ Nội dung số
140
220
340
Doanh thu giao dịch thương mại
-
120
460
( Nguồn: Báo cáo tổng kết hàng năm của VTC- Intecom )
Số lượng giao dịch:
+ Hơn 30.000 giao dịch nạp tiền vào hệ thống / ngày.
+ Hơn 30.000 giao dịch tiêu dùng dùng Vcoin vào các dịch vụ / ngày.
Chức năng, nhiệm vụ cơ cấu bộ máy tổ chức
2.1- Chức năng và nhiệm cơ bản của Công ty
+ Tư vấn, thiết kế, phát triển, tích hợp và chuyển giao công nghệ các sản phẩm phần mềm điện tử, tin học, bưu chính viễn thông và các lĩnh vực khác.
+ Kinh doanh các mảng dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng phát thanh, truyền hình.
+ Kinh doanh xuất nhập khẩu và cung ứng sản phẩm văn hoá, điện ảnh, phát thanh truyền hình theo quy định của pháp luật.
+ Làm dịch vụ về truyền thông, tổ chức sự kiện cho các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế- xã hội.
+ Sản xuất kinh doanh các chương trình trò chơi trên mạng viễn thông và mạng truyền hình theo quy định của pháp luật.
2.2- Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của các phòng ban trong Công ty
Hiện nay, Công ty Đẩu tư và phát triển Công nghệ thông tin có 11 bộ phận: Ban giám đốc, 4 phòng phục vụ, 3 bộ phận sản xuất kinh doanh và 3 tờ báo: Báo điện tử VTC News, Báo thể thao 24h, Tạp chí truyền hình số.
SƠ ĐỒ CƠ CẤU TỔ CHỨC CÔNG TY ĐẨU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
GIÁM ĐỐC CÔNG TY
CÁC PHÓ GIÁM ĐỐC
PHÒNG TC- KẾ TOÁN
PHÒNG TỔ CHỨC- HÀNH CHÍNH
PHÒNG KẾ HOẠCH-KINH DOANH
PHÒNG PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
TRƯỞNG CÁC PHÒNG TRUNG TÂM
TT THANH TOÁN TRỰC TUYẾN
TT PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ
TT DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG
+ Giám đốc Công ty phụ trách chung toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty và trực tiếp phụ trách một số lĩnh vực công tác tổ chức chiến lược và quan hệ đối ngoại.
+ Các Phó Giám đốc kinh doanh phụ trách cho Giám đốc bao gồm:
Phó giám đốc kinh doanh: phụ trách các lĩnh vực như lao động, tiền lương, kế toán thống kê tài chín.
Phó giám đốc kỹ thuật: phụ trách các công tác như: kỹ thuật mạng lưới, các công tác liên quan đến quản lý đầu tư xây dựng và công tác nghiên cứu phát triển khoa học kỹ thuật.
+ Ngoài ra, còn có các phòng ban chức năng thực hiện các nhiệm vụ chuyên trách và có sự phối hợp chặt chẽ để thực hiện các nhiệm vụ chung và chỉ đạo hoạt động các trung tâm khu vực để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Phòng Tổ chức- Hành chính: giúp Giám đốc thực hiện những nhiệm vụ sau: xây dựng mô hình tổ chức của Công ty, công tác nhân sự và đào tạo, công tác lao động và tiền lương, công tác hành chính và quản trị, công tác bảo vệ an ninh quốc phòng, công tác thanh tra an toàn lao động, công tác thi đua khen thưởng, công tác thông tin nội bộ.
Phòng Kế toán- Tài chính: giúp Giám đốc chỉ đạo các công tác sau: tổ chức bộ máy kế toán toàn Công ty, tổ chức thực hiện hạch toán kế toán, tổ chức thực hiện công tác thống kê tài chính, tổ chức công tác thực hiện công tác tính cước thu cước.
Phòng Kế hoạch- Kinh doanh
+ Xây dựng kế hoạch kinh doanh ngắn hạn và dài hạn của Công ty.
+ Tham khảo ý kiến của các phòng có liên quan để phân bổ kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch dữ trữ lưu thông, kế hoạch xuất nhập…
+ Bảo đảm bí mật các thông tin kinh tế đối với những người không có trách nhiệm để tránh thiệt hại cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
+ Thực hiện các hợp đồng kinh tế
+ Tham mưu cho Giám đốc về các hoạt động kinh doanh.
Phòng phát triển Công nghệ:
+ Tham mưu và giúp Giám đốc quản lý về Công nghệ thông tin- Điện tử.
+ Nghiên cứu phát triển các công nghệ phần mềm và ứng dụng phù hợp với quy luật phát triển công nghệ và phù hợp với quá trình khai thác kinh doanh của Công ty.
+ Nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới và dịch vụ về thông tin di động, quản lý công tác khoa học kỹ thuật, sáng kiến hợp lý hoá sản xuất, công tác hợp tác Quốc Tế.
+ Các trung tâm có nhiệm vụ trực tiếp quản lý, điều hành, khai thác và bảo dưỡng toàn bộ hệ thống mạng lưới thông tin di động và hệ thống hỗ trợ kinh doanh, đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật nghiệp vụ theo quy định:
Trung tâm dịch vụ khách hàng: tiến hành trả lời các thắc mắc của khách hàng liên quan đến dịch vụ đã triển khai.
Trung tâm Thanh toán trực tuyến:
Công ty cung cấp hệ thống thanh toán tập trung tiện lợi cho người sử dụng các dịch vụ trực tuyến dựa trên cổng thanh toán VTC Paygate- kênh thanh toán thuận tiện và an toàn.
Ai muốn sử dụng dịch vụ do Công ty cung cấp chỉ cần truy cập vào trang web paygate.vtc.vn để đăng ký một tài khoản, tài khoản này dùng đơn vị thanh toán là Vcoin.
Ví dụ: Những bạn tham gia các trò chơi bóng đá hấp dẫn như Siêu đoán, ông bầu tài ba trên trang website: www.bongda24h.vn thì chỉ cần có Vcoin trong tài khoản VTC Paygate bạn có thể dễ dàng nạp Điểm vào tài khoản tại www.bongda24h.vn theo các mức sau:
Số điểm nhận được tương ứng trên tài khoản gốc của bongda24h
Số Vcoin cần
10.000
100
20.000
200
50.000
500
100.000
1000
( Nguồn số liệu từ trang web của các nhà cung cấp dịch vụ )
Trung tâm phát triển dịch vụ:
+ Cung cấp các dịch vụ game, dịch vụ nội dung, dịch vụ tương tác truyền hình và trò chơi trực tuyến.
+ Cung cấp dịch vụ tư vấn, các dịch vụ truyền thông…
PHẦN 2 : CÁC NGUỒN LỰC CỦA CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (VTC- INTECOM)
Lực lượng lao động và trình độ lao động
Từ ngày đầu thành lập Công ty chỉ với 4 thành viên nhưng đến nay đội ngũ cán bộ công nhân viên chức của Công ty Đầu tư và phát triển CNTT đã lên tới hơn 300 người, hầu hết là lao động trẻ có trình độ Đại học trong đó có 39 cán bộ là Đảng viên.Mặc dù mới thành lập nhưng Công ty đã nhanh chóng ổn định tổ chức và triển khai sản xuất kinh doanh, bước đầu mang lại những kết quả đáng khích lệ. Ngoài ra, Công ty rất quan tâm đến việc thu hút và tuyển chọn nhân tài, đó là những người có tài năng, có trí tuệ, có nhiệt huyết, được đào tạo cơ bản và tiếp tục nâng cao trình độ trên mọi lĩnh vực. Công ty ưu tiên đặc biệt cho đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ quản lý và bồi dưỡng cán bộ dự nguồn.
Trình độ lao động đội ngũ cán bộ công nhân viên chức của Công ty được thể hiện qua bảng sau:
Bảng trình độ lao động của đội ngũ CBCNVC trong Công ty
Trình độ
Tỉ lệ ( % )
Trên đại học
61
Đại học
12
Cao đẳng
3,9
Trung cấp và các ngành nghề khác
23,1
( Nguồn số liệu: Phòng Tổ chức- Hành chính của Công ty)
Cơ cấu vật chất, máy móc thiết bị.
Thời điểm ban đầu Cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế: trang thiết bị, máy móc, môi trường làm việc còn thấp…nhưng hiện tại Công ty đã có 1 nơi làm việc khang trang tại Chung cư 46 Lạc Trung, có trung tâm IDC với nhiều máy chủ và trang thiết hiện đại với một môi trường làm việc tốt tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ công nhân viên chức phát huy hết năng lực và phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
Nguồn lực về vốn, tài chính của Công ty.
Công ty Đầu tư và Phát triển CNTT tổ chức sản xuất, quản lý tài chính và hạch toán kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp Nhà Nước, Luật Doanh nghiệp, Quy chế Tài Chính và các văn bản quy định của Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC.
Tình hình về tài chính của Công ty được thể hiện qua các chỉ tiêu dưới bảng sau ( xét tại thời điểm 31/12/2007 ):
( Đơn vị tính: Triệu đồng )
Tài sản
Nguồn vốn
A- TÀI SẢN NGẮN HẠN
A- NỢ PHẢI TRẢ
I. Tiền và các khoản tương đương: 25.525
I. Nợ ngắn hạn
II. Các khoản phải thu ngắn hạn
1. Vay và nợ ngắn hạn: 95.781,3
1. Phải thu khách hàng: 34.003
2. Phải trả người bán: 37.368
2. Trả trước cho người bán: 712
3. Người mua phải trả tiền trước: 0,7
3. Phải thu nội bộ: 50.497
4. Thuế và các khoản nộp NN: 12.121
4. Các khoản phải thu khác: 307
5. Phải trả người lao động: 4.547
III. Hàng tồn kho
6. Phải trả nội bộ: 5.267
1. Nguyên vật liệu: 1.971
7. Các khoản phải trả, phải nộp NH khác:1.146
2. Công cụ dụng cụ: 176
3. Thành phẩm: 201
4- Hàng hóa: 678
5. Hàng gủi người bán: 17
IV. Tài sản ngắn hạn khác
1. Chi phí trả trước NH: 542
2. Tạm ứng: 183
B- TÀI SẢN DÀI HẠN
I. Tài sản cố định
1. TSCĐ hữu hình
- Nguyên giá: 22.542
- Giá trị hao mòn luỹ kế: 8.515
2. TSCĐ vô hình
- Nguyên giá: 6.149
- Giá trị hao mòn luỹ kế: 4.621
TỔNG TÀI SẢN= 156.231
TỔNG NGUỒN VỐN=156.231
( Nguồn số liệu: Phòng Tài Chính- Kế toán )
Quản lý nguồn vốn của Công ty Intecom:
Vốn là nguồn lực không thể thiếu đối với bất cứ doanh nghiệp nào khi tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn đóng vai trò quyết định tới sự thành công của Doanh nghiệp. Công ty Đầu tư và Phát triển CNTT là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện,100% là vốn của Nhà nước. Công ty không được cấp vốn kinh doanh, toàn bộ vốn sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty là do vay và chiếm dụng vốn của khách hàng, nhà cung cấp. Lợi nhuận của Công ty thực hiện phải nộp vể Tổng Công ty, năm sau nộp cho năm trước.
Việc quản lý và sử dụng vốn chủ sở hữu được thực hiện theo quy chế tài chính của Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện và quy định của Nhà nước.
PHẦN 3: SẢN PHẨM VÀ THỊ TRƯỜNG CỦA CÔNG TY
Cơ cấu sản phẩm của Công ty VTC- Intecom.
Đầu năm 2006, VTC đã thành lập mới Công ty đầu tư và phát triển CNTT chịu trách nhiệm phát triển kinh doanh các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động, game và thương mại điện tử. Riêng mảng dịch vụ nội dung trên mạng điện thoại di động.
Công ty triển khai qua đầu số 8x30 và thường xuyên cung cấp khoảng 20-25 dịch vụ thêm vào đó nhiều dịch vụ thay đổi hàng tháng, hàng tuần tuỳ thuộc vào thị trường với các mảng chính:
+ Công ty sở hữu thương hiệu VTC Mobile là nhà cung cấp dịch vụ SMS số 1 trên thị trường với các dịch vụ sau:
Dịch vụ nhạc chuông cho người gọi là dịch vụ cho phép khách hàng có thể lựa chọn đoạn nhạc hay những hiệu ứng âm thanh ưa thích cho hôi chuông chờ thông thoại thông thường.
Dịch vụ tải hình ảnh hình nền…
Dịch vụ tra cứu thông tin thị trường chứng khoán qua SMS. Bằng cách gửi tin nhắn SMS, nhà đầu tư đã có thể nắm bắt được một loạt các tin tức nóng hỏi trên Thị trường chứng khoán Việt Nam như chỉ số VN- Indẽ, giá khớp lệnh, giá tham chiếu…Bên cạnh đó nhà đầu tư có thể đăng ký nhận các bản báo giá- là những thông tin liên quan đến các lệnh đặt mua hoặc bán với đầy đủ thông tin về mã chứng khoán, khối lượng, giá của từng lệnh. Dịch vụ khá đơn giản: khách hàng chỉ cần soạn tin CK GIA Mã gửi tới 8730,sau khi tin nhắn được chuyển đi, dịch vụ sẽ tự động phúc đáp lại.
Dịch vụ thông tin: dịch vụ này cung cấp các thông tin về kết quả sổ xố, dự báo thời tiết, tỷ giá.
Dịch vụ thể thao: cung cấp những tin tức, dự đoán trúng thưởng, kết quả..
+ Công ty sở hữu nhà cung cấp dịch vụ Game trực tuyến đứng thứ 2 trên thị trường với các trò chơi được giới trẻ yêu thích như:
Audition- nhịp điệu cuộc sống được phát hành vào tháng 6/2006
Cao bồi không gian được phát hành vào tháng 4/2006
Vương quốc xe hơi được phát hành vào năm 2007
CrossFire; Đột kích- Trong tầm ngắm được phát hành vào tháng 3/2008
FIFA Online2- sẵn sàng xuất kích chính thức ra mắt vào tháng 10/2008
Với những trò chơi đó đã giúp VTC- Intecom trở thành đối tác quan trọng của nhiều nhà phát hành Game trên thế giới như: EA Spots, IAN Game, Neowiz. Điều này giúp VTC- Intecom trở thành sáng lập viên của thể thao điện tử VN- eSport.
+ Dịch vụ VTC shop ra đời- bước khai phá thị trường TMĐT của VTC-Intecom tại Việt Nam.
VTC shop cho thuê kiot kinh doanh trên mạng và phát triển mạnh dịch vụ thanh toán điện tử. Chỉ sau hơn 3 tháng hoạt động VTC shop đã mang đạt doanh số bán hàng tới hơn 10 tỷ đồng với lợi nhuận ước tính khoảng 15-20%. Hiện có khoảng trên 10 chủng loại hàng được bán, bao gồm đầu thu kỹ thuật số D901, điện thoại di động NokiaN92, các loại mặt hàng lưu niệm gắn với thương hiệu Audition như: gối, đồng hồ đeo tay, mũ, cốc. Để mua hang mỗi khách hàng tự đăng ký một tài khoản, sau đó họ tự nạp tiền Vcoin vào tài khoản để mua hàng vừa chơi game, có 3 phương thức nạp tiền: nhắn tin SMS từ điện thoại di động, mua thẻ trả trước của VTC hoặc chuyển từ tài khoản nọ sang tài khoản kia, Có 4 mạng di động có thể nhắn tin ngay để nạp Vcoin là Mobiphone, Vinaphone, S- phone, Vietell. Khi tài khoản có đủ Vcoin khách hàng có thể mua hàng và thanh toán ngay trên mạng. VTC shop cho người giao hàng tận nơi miễn phí, đối với những khách hàng ngoại tỉnh sẽ được chuyển qua dịch vụ ÉM có khai giá nên hầu như chưa xảy ra trường hợp hàng hoá bị hư hỏng hoặc mất mát. Giá cả hàng hoá không được tính bằng đơn vị tiền tệ thông thường mà quy ra Vcoin.
+ Tổng đài nhân đạo 1400 và chương trình trái tim online hướng tới cộng đồng: Soạn tin MA gửi tới 140x. Tổng đài 1400 cũng chính thức được mở rộng với quy mô của một cổng thông tin nhân đạo quốc gia.
+ Dịch vụ chăm sóc khách hàng là cầu nối quan trọng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng trong nước và thế giới. Tổng đài hỗ trợ cho khách hàng là 19001534.
+ Dịch vụ SMS banking: nạp Vcoin thông qua Techcombank, DongAbank, các nhà cung cấp dịc vụ viễn thông thông qua 2 phương thức: Internet Banking và SMS Banking. Các ngân hàng chuyển tiền từ tài khoản của mình tại Ngân hàng chuyển vào tài khoản Vcoin bằng 2 cách:
Dịch vụ Internet Banking: ví dụ đăng nhập tại địa chỉ: https://ebanking.dongabank.com.vn
Dịch vụ SMS Banking: nhắn tin qua điện thoại di động đến tổng đài 1900545464.
+ Cung cấp các sản phẩm truyền thông báo chí:
Sản phẩm truyền thông trang tin báo điện tử VTC News
Tạp chí truyền hình số
Tin nhanh Wordcup
Truyền hình Internet
+ Cung cấp dich vụ mạng nội bộ toàn quốc IP Cễnt/Vỉtual PBX: các nhân viên chỉ cần bấm máy lẻ để liên hệ trực tiếp với chi nhánh, văn phòng, văn phòng đại diện trên khắp lãnh thổ Việt Nam và quốc tế.
Ngoài ra dich vụ điện thoại cố định đầu số 45 còn tích hợp thêm rất nhiều tính năng khác như: dịch vụ tích hợp thoại/ fax/ email, dịch vụ hộp thư thoại (Voice Mail ), chuyển hướng cuộc gọi tự động, tự động chặn số chủ gọi…
Dịch vụ điện thoại cố định cho phép người sử dụng tiết kiệm chí phí đến mức thấp nhất so với dịch vụ tương đương của các nhà cung cấp khác, trung bình khoảng từ 25% đến 50%. Trong đó, gọi quốc tế tiết kiệm 30%-70% chi phí, gọi liên tỉnh tiết kiệm 22%-50% chi phí, gọi di động tiết kiệm 15% chi phí, gọi liên chi nhánh tiết kiệm hơn 50% chí phí.
Đầu số toàn quốc 4.5xx.xxx
Giá cước cơ bản:
Gọi liên tỉnh: 550- 850 đồng/phút
Gọi di động: 1.100 đồng/phút
Gọi quốc tế(IDD): 2.000 đến 6.000đồng/phút
Đặc biệt: gọi nội bộ giữa các thuê bao trong cùng một doanh nghiệp, khác địa điểm: 50.000 đồng/tháng
+ Dịch vụ thanh toán điện tử của VTC Paygate: dịch vụ Mã nạp tiền thuê bao di động cho 6 nhà khai thác dịch vụ di động là: Mobiphone, Viettel, Vinaphone, S- phone, HT Mobile, E- Mobile.
Đơn vị thanh toán trên thị trường trực tuyến là Vcoin. Chủ tài khoản tự nạp Vcoin vào tài khoản bằng cách mua thẻ Vcoin Card được bán tại các đại lý phân phối thẻ của VTC trên toàn quốc ( có 2 mệnh giá là 15.000 đồng và 60.000 đồng ). Ngay sau khi khách hàng nạp tiền, hệ thống sẽ tự động chuyển sang tài khoản Vcoin. Đến nay đã có 6 cách nạp Vcoin vào tài khoản VTC Paygate đó là: nạp bằng Vcoin card, nạp Vcoin từ SMS, qua hệ thông F@stMobiPay của ngân hàng Tecombank, thẻ ATM của ngân hàng Vietcombank, nạp trực tiếp tại các cửa hàn Internet trên toàn quốc và Intecom đã hợp tác với mạng thanh toán Paynet để nạp Vcoin qua mạng ePOS.
Ngoài ra, Công ty Intecom cũng tổ chức tư vấn, thiết kế, phát triển, tích hợp và chuyển giao công nghệ các sản phẩm phần mềm điện tử, tin học, viễn thông, hỗ trợ phát triển tin học hoá, nghiên cứu ứng dụng, chế tạo sản xuất và thử nghiệm các thiết bị thuộc lĩnh vực truyền thông và kinh doanh các dịch vụ truyền thông.
Thị phần và tốc độ tăng thị phần
Công ty Đầu tư và Phát triển CNTT Intecom là Công ty kinh doanh cả 3 loại dịch vụ tại Việt Nam: Truyền hinh, Game Online, nội dung trên mạng di động, Công ty sở hữu hai thương hiệu VTC Mobile và VTC Game là nhà cung cấp dịch vụ SMS số 1 trên thị trường và đứmg số 2 trên thị trường là nhà cung cấp Game trực tuyến được giới trẻ yêu thích.Mặc dù thị phần bị chia sẻ liên tục nhưng nhịp độ phát triển thị phần của Công ty Intecom vẫn tương đối cao.
Bảng thống kê thị phần của VTC- Intecom trong những năm qua
(Đơn vị tính: % )
Chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Thị phần (%)
28,7
31,5
33,3
Tốc độ tăng thị phần (%)
-
109,8
105,71
( Nguồn: Báo cáo tổng kết hàng năm của VTC- Intecom)
Biểu đồ so sánh tốc độ tăng thị phần của Công ty Intecom trong giai
đoạn 2006-2008.
Nhìn biểu đồ trên ta thấy mặc dù ra đời sau nhưng thị phần của Công ty không thua kém gì những Công ty truyền thông khác vì Công ty rất chú trọng đầu tư phát triển nhiều hình thức dịch vụ SMS mới, phát hành những trò chơi mới thu hút được nhiều giới trẻ; công tác chăm sóc khách hàng và hình ảnh thương hiệu…Do đó trong mấy năm liên tục thị phần của Công ty đều tăng.
PHẦN 4: KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANHCỦA CÔNG TY TRONG NHỮNG NĂM QUA
Hiện nay, sau 3 năm phát triển VTC- Intecom đã xây dựng được cộng động khách hàng trực tuyến lớn nhất Việt Nam với trên 5triệu thành viên, 150.000 lượt tin nhắn mỗi ngày. Để đánh giá được sự phát triển của Công ty trong những năm qua ta đánh giá thông qua chỉ tiêu doanh thu, chí phí, lợi nhuận.
1- Doanh thu, chi phí và lợi nhuận
Thống kê Doanh thu, chí phí, Lợi nhuận của Công ty VTC- Intecom
(Đơn vị tính: Tỷ đồng )
STT
Chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
1
Doanh thu
101,67
305
915
2
Tốc độ tăng doanh thu so với năm trước (%)
-
300
300
3
Chi phí
79
237
870
4
Lợi nhuận
22,67
68
45
5
Tốc độ tăng lợi nhuận so với năm trước (%)
-
300
66,18
( Nguồn: Báo cáo tổng kết hàng năm của VTC- Intecom )
Biểu đồ thể hiện sự tăng trưởng các chỉ tiêu kinh doanh của VTC-Intecom trong giai đoạn 2006-2008.
Công ty Đầu tư và Phát triển CNTT- Intecom đã có tốc độ tăng trưởng doanh thu chóng mặt. Năm 2006 là 101,67 tỷ đồng nhưng đến năm 2008 đã lên tới 915 tỷ đồng, gấp 9 lần trong vòng 3 năm phát triển. Tổng doanh thu phát triển hàng năm liên tục tăng, năm sau cao hơn năm trước. Ta có thể thấy chêch lệch doanh thu giữa năm 2008 và 2007 là 610 tỷ đồng cao hơn tổng doanh thu phát triển năm 2006. Chí phí là một trong những chỉ tiêu nói lên quy mô kinh doanh của Công ty, đồng thời là cơ sở để tính lợi nhuận và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Để tồn tại và phát triển Công ty phải có chiến lược tăng doanh thu giảm chi phí để tăng lợi nhuận. Lợi nhuận của hoạt động kinh doanh có quyết định đến sự tồn tại và phát triển của Công ty.
Nhìn chung, sự phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong 3 năm qua tương đối ổn định. Mặc dù trong năm 2008, tốc độ tăng lợi nhuận có giảm: từ 300% năm 2007 đến năm 2008 giảm xuống còn
66,18%. Tốc độ tăng lợi nhuận giảm là do Công ty đầu tư công nghệ, kỹ thuật mới để đa dạng hóa các loại hình dịch vụ và nâng cao mạng lưới phục vụ khách hàng.
2- Nộp ngân sách Nhà Nước.
Hàng năm Công ty đầu tư và phát triển CNTT đóng góp vào ngân sách Nhà nước hàng ngàn tỷ đồng, góp phần thực hiện phúc lợi xã hội và nâng cao đời sống người dân. Các khoản mà Công ty nộp vào vào ngân sách Nhà Nước gồm: thuế GTGT hàng bán nội địa, thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập cá nhân, thuế nhà thầu và các khoản phải nộp khác.
Tổng kết nộp ngân sách Nhà nước của VTC- Intecom
(Đơn vị tính: Tỷ đồng)
Chỉ tiêu
2006
2007
2008
Nộp ngân sách
-
33
40
Tỷ lệ tăng so với năm trước (%)
-
-
121.2
( Nguồn: Báo cáo tổng kết hàng năm của VTC- Intecom )
Nộp ngân sách Nhà Nước của Công ty Đầu tư và Phát triển CNTT hàng năm đều tăng. Doanh thu và lợi nhuận các năm tăng kéo theo nộp ngân sách Nhà Nước cũng tăng. Sự đóng góp của Công ty cho Nhà Nước và cho xã hội ngày càng tăng chứng tỏ hoạt động kinh doanh của Công ty trong những năm qua khá hiệu quả, không những nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên trong Công ty mà còn tăng phúc lợi xã hội.
PHẦN 5: PHÂN TÍCH ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU, CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA CÔNG TY VTC- INTECOM
Điểm mạnh của Công ty Intecom.
+ Là một Công ty rất trẻ, cả về tuổi nghề và tuổi đời nhưng có một sức sống mãnh liệt.
+ Lợi thế thứ 2 là Công ty rất trẻ trong một Tổng Công ty rất trẻ và năng động, đang chuyển đổi rất dữ dội.
+ Lợi thế thứ 3 là Công ty đang vận động trong một lĩnh vực rất năng động của đất nước và thế giới. Một lĩnh vực mà nhu cầu xã hội đòi hỏi rất cao mà chúng ta chưa đáp ứng chưa tốt. Chính vì vậy mà Công ty đang đứng ở một trận địa mà lợi thế rất tốt.
Điểm yếu của Công ty Intecom.
+ Lĩnh vực này là lĩnh vực mà Công ty đi sau thế giới nên cạnh tranh quốc tế rất là khó.
+ Điểm yếu thứ hai là để phát triển nhanh thì mẫu thuẫn lớn nhất mà Công ty phải lo là người làm.
+ Thứ ba, tuy điều kiện cơ sở vật chất đã khá nhưng để phát triển nhanh thì còn rất nhiều cái chưa đồng bộ.
+ Thứ tư, Công nghệ, tiến bộ kỹ thuật có thể đi trước nhưng cơ chế quản lý luôn đi sau và kìm hãm sự phát triển.
+ Thị trường Dịch vụ nội dung, dịch vụ trực tưyến và dịch vụ truyền thông tuy có nhiều tiềm năng nhưng cũng kèm theo nhiều rủi ro và có sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn từ các đối thủ khác trong và ngoài nước.
+ Tình hình lạm phát của nền kinh tế nước ta đã có tác động làm giảm sức mua, tăng chí chi phí sản xuất, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh của Công ty Intecom.
+ Lực lưỡng trẻ có nhiều ưu điểm nhưng cũng có nhiều hạn chế về kinh nghiệm quản lý, cần phải có thời gian để khắc phục. Nhiều cán bộ lần đầu tiên đảm nhiệm các vị trí quan trọng là trưởng, phó các bộ phận, cần có thêm thời gian để tích luỹ kinh nghiệm trong quản lý, lãnh đạo.
Cơ hội của Công ty Intecom.
+ Công ty Intecom là có một đội ngũ cán bộ, nhân viên trẻ tuổi ( tuổi đời trung bình là 28 ), đầy nhiệt huyết, khát khao cống hiến, được đào tạo cơ bản từ các trường Đại học danh tiếng trong và ngoài nước.
+ Các hoạt động dịch liên quan đến truyền thông là đa dạng, phong phú, sáng tạo và đúng hướng.
Đón đươc hội tụ công nghệ và kỹ thuật. Truyền hình, máy tính cá nhân, điện thoại di động.
Đưa ra những dịch vụ phù hợp với nhu cầu xã hội.
Đi đúng xu hướng phát triển và vận động của thời đại trong nước và quốc tế.
+ Kết quả sản xuất rất đáng thuyết phục.
+ Cơ sở của Công ty khang trang, máy móc thiết bị tốt. Văn minh, lịch sự! Đó cũng là thương hiệu.
+ Có sự đoàn kết nhất trí trong cấp uỷ và Ban Giám Đốc. Ngành nghề kinh doanh có nhiều tiềm năng và được Đảng ủy và Lãnh đạo Tổng Công ty, Lãnh đạo Bộ ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để phát triển.
+ Tạo ra những bài học bước đầu để có thể đi nhanh, cả đối nội và đối ngoại. Hàn quốc là bạn hợp tác rất tốt- gần với nước mình cả về địa lý, điều kiện, lợi thế phát triển. Đây là một lĩnh vực cần phải liên doanh liên kết.
Thách thức của Công ty Intecom
+ Phải luôn chăm lo đội ngũ công nhân viên chức, không bao giờ thỏa mãn rằng đội ngũ này đã đáp ứng được yêu cầu phát triển nhanh. Cho nên để quy tụ nhân tài, nhiệm này phải đặt ra thường xuyên không bao giờ được chủ quan.
+ Phải mở mạnh hơn liên doanh hợp tác quốc tế.
+ Liên tục rà soát cơ chế quản lý: tất cả những cơ chế nào kìm hãm sự phát triển, kìm hãm giải phóng lực lượng sản xuất, kìm hãm nhân tài thì dứt khoát phải phá bỏ. Mọi cơ chế đưa ra phải làm cho tài năng phát triển, lực lượng sản xuất phát triển, làm cho mọi ngưòi xích lại gần nhau.
+ Khi hội nhập quốc tế phải chú ý tôn trọng luật lệ quốc tế. Những vấn đề liên quan đến bản quyền là phải cẩn thận.
PHẦN 6: ĐỊNH HƯỚNG CỦA CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀPHÁT TRIỂN CNTT TRONG NHỮNG NĂM TỚI
Mục tiêu
Đến năm 2010, Công ty Intecom phải vươn ra thị trường thế giới cũng như giữ vững vị trí số 1 trong nước về dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng viễn thông, trở thành nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến số 1 vớí 30% thị phần, là nhà cung cấp hạ tầng thanh toán điện tử số 1 cho nền công nhiệp sản xuất và kinh doanh dịch vụ nội dung số, nhà c
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 26970.doc