MỤC LỤC
Lời mở đầu
1- Tóm lược về Công ty Pin Hà Nội
1.1. Lịch sử hình thành
1.2. Cơ cấu tổ chức của Công ty Pin Hà Nội
1.3. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty Pin Hà Nội
2- Môi trường kinh doanh của Công ty Pin Hà Nội
3- Phân tích kết quả kinh doanh
4- Đánh giá hoạt động kinh doanh của Công ty Pin Hà Nội
5- Đề suất ý kiến
Kết luận
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2210 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập tổng hợp tại công ty Pin Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nội".
1- Tóm lược về Công ty Pin Hà Nội
1.1. Lịch sử hình thành
Công ty Pin Hà Nội (trước đây là nhà máy Pin Văn Điển) được khởi công xây dựng từ năm 1958, đến tháng 1/1960 thì hoàn thành, trên diện tích 3ha tại thị trấn Văn Điển - huyện Thanh Trì - thành phố Hà Nội do Trung Quốc thiết kế xây dựng và viện trợ toàn bộ. Thời gian đầu Công ty Pin Hà Nội là nhà máy duy nhất ở miền Bắc lúc đó sản xuất và cung cấp Pin cho quân đội và các mục đích khác của nền kinh tế quốc dân. Theo thiết kế ban đầu, nhà máy có công suất 5 tr chiếc pin/ca/năm với khoảng 2000 lao động
và các dây chuyền sản xuất thủ công, công nghệ lạc hậu.
Từ lâu những năm 90, Công ty Pin Hà Nội đã bắt đầu quy trình đầu tư đổi mới. Đầu tiên là dây truyền sản xuất Pin R20s với công nghệ hồ điện, những năm sau đó là dây chuyền Pin tiểu R6P với công nghệ giấy tẩm hồ, dây chuyền R20P vỏ sắt tây, dây chuyền pin kiềm LR6, dây chuyền R14 và trong năm 99 đầu tư công nghệ mới gói giấy không quấn chỉ. Với trang thiết bị mới này năng suất lao động được nâng lên rõ rệt, chất lượng mẫu mã sản phẩm nâng lên rõ rệt, chất lượng, mẫu mã sản phẩm được cải tiến, giá thành sản phẩm giảm đã sinh ra một sức sống mới cho Công ty cạnh tranh được với các hàng hoá cùng loại của các Công ty khác và ngày càng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Đến nay thị phần của Công ty ở thị trường trong nước đã vượt qua 40% đây là một kết quả mà không phải một Công ty nào cũng đạt được.
Sản phẩm Pin "Con thỏ" đã quen thuộc với người tiêu dùng đặc biệt năm 1998, 1999 và năm 2000 pin "con thỏ" đã được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao năm 1999 sản phẩm của Công ty đã lọt vào top 50 hàng Việt Nam được ưa thích nhất. Nhằm mở rộng thị trường và khẳng định vị trí của mình trong ngành sản xuất pin ở Việt Nam, trong những năm tới Công ty vẫn tiếp tục đầu tư phát triển, tiếp tục đưa ra thị trường những sản phẩm mới có chất lượng cao.
Hơn 40 năm hình thành và phát triển, Công ty Pin Hà Nội đã trải qua chặng đường gian nan, vất vả, đầy thử thách và vinh quang từ một nhà máy mới ra đời có sản lượng nhỏ bé, đến nay là một nhà máy sản xuất và cung cấp pin lớn nhất nước có nhiều công nghệ và thiết bị mới được đầu tư. Đó chính là những thành tựu to lớn mà Công ty đã đạt được và vị thế của Công ty Pin Hà Nội ngày càng được nâng cao trên thị trường.
1.2. Cơ cấu tổ chức của Công ty Pin Hà Nội
Cấu trúc tổ chức của Công ty Pin Hà Nội là cấu trúc tổ chức theo chức năng. Công ty gồm có 8 phòng chức năng và 4 phân xưởng chịu sự quản lý trực tiếp của ban giám đốc.
Giải thích sơ đồ:
Bộ máy quản lý của Công ty gồm 1 giám đốc, 2 phó giám đốc (1 phó giám đốc sản xuất, một phó giám đốc tiêu thụ) dưới giám đốc và phó giám đốc là các phòng ban chức năng và các phân xưởng sản xuất trực tiếp
Công ty Pin Hà Nội tổ chức quản lý theo kiểu quan hệ trực tuyến. Có nghĩa là các phòng ban chức năng tham mưu cho ban giám đốc theo từng chức năng, nhiệm vụ của mình, giúp ban giám đốc điều hành, ra những quyết định đúng đắn. Cơ chế quản lý của Công ty theo cơ chế thị trường. Theo cơ chế này Công ty có quyền tự chủ về mặt sản xuất kinh doanh sản phẩm của mình dưới sự quản lý của Nhà nước. Nói cách khái quát Công ty được tự do mua bán hàng hoá theo quan hệ cung cầu và do giá cả của thị trường quyết định trong khuôn khổ quản lý và pháp luật của Nhà nước ban hành.
1.3. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty
Trong thời kỳ khởi sự khi nhiệm vụ chính của Công ty là phục vụ quốc phòng và dân sinh còn Công ty có chức năng sản xuất các loại pin thuộc hệ Mn 02/NH4 Cl/Zn. Sản phẩm của nhà máy sản xuất ra được Nhà nước bao tiêu hết tức là sản xuất theo kế hoạch của Nhà nước đã đề ra từ trước. Nguyên vật liệu được Nhà nước cung cấp cho nhà máy. Kể từ khi chuyển sang cơ chế thị trường, nhà máy phải tự tìm nguyên vật liệu cho sản xuất và phải tìm kiếm thị trường tiêu thụ, nhà máy hạch toán độc lập lấy thu bù chi
Trong hoàn cảnh đó ban lãnh đạo nhà máy đã đề ra nhiệm vụ mới cho nhà máy đó là sản xuất ra những sản phẩm phục vụ người tiêu dùng, trước hết đó là phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong nước. Vì thế Công ty nghiên cứu nhu cầu thị trường một cách cẩn thận và đi đến quyết định đầu tư thêm công nghệ sản xuất pin hiện đại do đó đã sản xuất những loại pin có chất lượng cao, được người tiêu dùng ưa thích như Pin R20C, pin R6P, pin R14C. Mục tiêu của Công ty đề ra là phải thoả mãn tối đa nhu cầu của khách hàng, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến kỹ thuật, nâng cao công tác quản lý nhằm hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh . Hiện nay Công ty có chức năng sản xuất những mặt hàng pin thuộc các kích cỡ khác nhau như pin tiểu, pin trung, pin đại thuộc các hệ như pin kiềm (LR6), pin tẩm hồ (R6P), pin không quấn chỉ cực dương, pin hồ điện.
2- Môi trường kinh doanh của Công ty Pin Hà Nội
Từ khi nền kinh tế nước ta chuyển từ cơ chế kinh tế bao cấp sang cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước, Công ty Pin Hà Nội đã gặp nhiều khó khăn, thử thách nhưng Công ty đã đạt được những thành tựu đáng kể. Mọi hoạt động kinh tế đều được tự chủ, mạng lưới kênh phân phối nhiều rộng khắp trên mọi miền tổ quốc với mục tiêu phục vụ tốt, nhanh chóng cho khách hàng.
Thị trường là yếu tố quyết định đến việc tiêu thụ hàng hoá của mỗi doanh nghiệp bởi chỉ khi nào sản phẩm được thị trường chấp nhận thì khi đó hoạt động tiêu thụ mới diễn ra. Thị trường sẽ điếu tiết, kích thích hay hạn chế các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh vì thế mọi doanh nghiệp hoạt động trên thị trường đều phải chịu sự tác độngcủa cơ chế thị trường và trong tình hình nước ta hiện nay thì doanh nghiệp còn phải chịu sự điều tiết của Nhà nước. Thông qua các chính sách kinh tế vĩ mô mà Nhà nước có thể định hướng, khuyến khích hay hạn chế sự phát triển của một lĩnh vực kinh doanh nào đó. Công ty Pin Hà Nội cũng là một đơn vị kinh doanh nên không nằm ngoài môi trường kinh doanh đó. Hiện nay sản phẩm của Công ty mới chỉ tiêu thụ được ở thị trường trong nước và vẫn được Nhà nước bào hộ một phần thông qua hệ thống thuế quan nhưng trong xu thế tự do hoá thương mại, hội nhập thu vực, toàn cầu hoá thì doanh nghiệp cần phải trang bị cho mình những hành trang để sẵn sàng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên thế giới.
Công ty đang sản xuất và cung ứng cho thị trường các loại pin như sau:
+ Pin đại R20 không quấn chỉ cực dương
+ Pin đại K20 hồ điện
+ Pin R14
+ Pin R6P tẩm hồ
+ Pin kiềm LR6 chất lượng cao.
Ngoài ra nhà máy còn sản xuất đồng xu kẽm để bán cho nhà máy Pin Xuân Hoà, sản phẩm tiêu thụ chủ yếu của Công ty là Pin R6P và R20, đây là 2 mặt hàng đem lại sự thành công cho Công ty. Pin kiềm LR6 tiêu thụ được rất ít, đây không phải là do chất lượng kém vì nó được sản xuất ra trên công nghệ tiến tiến nhất ở Việt Nam và có chất lượng cao, tuy nhiên giá cả của nó khá cao so với Pin thông thường (2500 đ/c)
Như ta đã biết, con người là yếu tố quan trọng trong sản xuất, trong xã hội và là một trong ba yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Công ty Pin Hà Nội hiểu rõ vai trò của người lao động trong Công ty, Công ty đã tạo lập ra các hình thức người lao động vào công tác quản lý như ban cổ phần cho cán bộ và công nhân viên. Công ty Pin Hà Nội ngay từ ngày đầu thành lập, đã tổ chức công đoàn nhằm bảo vệ những lợi ích của cán bộ công nhân viên trong Công ty, giúp đỡ bảo vệ cán bộ công nhân viên trước những khó khăn của cuộc sống, trước những vấn đề về hợp đồng lao động. Toàn bộ công nhân viên chức của Công ty đều tham gia vào công đoàn (688) thành viên. Lãnh đạo Công ty không chỉ quan tâm đến đời sống vật chất mà còn quan tâm đến đời sống vật chất tinh thần của anh chị em cán bộ và công nhân viên trong Công ty. Chính vì thế mà cán bộ công nhân viên đều rất gắn bó và phấn đấu cho sự phát triển chung của Công ty.
Đặc điểm về vốn: Vốn là yếu tố cơ bản của quy trình sản xuất, nó giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc mở rộng quy mô sản xuất cải tiến công nghệ và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Hiểu được tầm quan trọng đó, trong nhiều năm qua Công ty luôn tìm nguồn vốn vay từ bên ngoài để bổ sung cho nguồn vốn còn hạn hẹp của Công ty. Cụ thể là trong mười năm qua Công ty đã đầu tư xây dựng cơ bản bình quân mỗi năm hơn 2 tỷ đồng trong đó tổng số vốn vay của cán bộ công nhân viên là 12 tỷ đồng, ngoài ra Công ty còn vay vốn từ ngân hàng để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
Biểu 1: Cơ cấu lao động
Đơn vị tính: Ngày
Các chỉ tiêu
Năm 1999
Năm 2000
Năm 2001
So sánh
CL
TL (%)
Lao động trực tiếp
640
563
589
26
+4,61
Lao động gián tiếp
80
96
99
3
+3,13
Lao động hợp đồng
38
41
43
2
+4,88
Lao động nữ
300
316
268
-48
-15,19
Lao động có trình độ CĐ trở lên
42
86
85
-1
-1,16
Tổng lao động
720
659
688
29
4,4
Biểu 2: Cơ cấu vốn
Đơn vị: triệu đồng
Chỉ tiêu về vốn
Năm 2000
Năm 2001
Vốn cố định
19.890
20.416
Vốn lao động
7.926
8.207
Tổng số vốn
27.816
28.623
Trong đó:
Vố tự có: 24.624
25.038
Vốn vay
3.192
3.585
3- Phân tích kết quả kinh doanh
STT
Chỉ tiêu
ĐVT
TH năm
1999
TH năm 2000
TH năm 2001
So sánh %
1
2
3
4
5
6
7
1
GT tổng sản lượng
Trđ
78.707
86.050
88.148
2098
102,4
2
Sản lượng hiện vật
Nc
91.509
101.374
106.478
5.104
105,1
3
Doanh thu
Trđ
71.859
77.942
78.773
831
101,1
4
Lợi nhuận
Trđ
558
574
680
106
118,5
5
Chi phí
Trđ
71.301
77.368
78.093
725
100,9
6
Lao động
Người
720
659
688
29
91,5
8
Thu nhập bình quân
1000đ/tháng
1281
1.307
1.356
49
103,7
9
Nộp NSNN
Trđ
3957
4.198
4.490
292
106,9
Qua bảng kết quả kinh doanh ta thấy, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế của doanh nghiệp đều tăng đáng kể. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do các điều kiện khó khăn nhưng Công ty vẫn tăng được sản lượng tiêu thụ qua đó tăng được doanh thu cũng như lợi nhuận trọng doanh nghiệp. Đặc biệt đời sống cán bộ công nhân viên trong Công ty ngày càng được cải thiện, cụ thể năm 2001 thu nhập bình quân đầu người lên tới 1356.000 đồng/ người / tháng.
Ngoài việc làm ăn kinh doanh có hiệu quả Công ty cũng đóng gópp đầy đủ cho ngân sách Nhà nước và thực hiện các nghĩa vụ đối với người lao động. Nếu như năm 2000 Công ty nộp cho ngân sách Nhà nước là 4.198.000.000 đồng thì năm 2001 là 4.490.000.000 đồng, tăng 292.000.000 đồng. Tóm lại, với nguồn lực hiện có cùng với sự nỗ lực của các thành viên trong Công ty thì Công ty sẽ ngày càng lớn mạnh và có vị thế vững chắc trên thương trường.
4- Đánh giá hoạt động kinh doanh của Công ty Pin Hà Nội
4.1. Đánh giá kết quả kinh doanh của Công ty Pin Hà Nội
Trog những năm qua Công ty Pin Hà Nội đã đạt được những thành tích đáng kể về niều mặt trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như việc thực hiện nghĩa vụ đối với xã hội. Vừa thúc đẩy sự phát triển của Công ty, nâng cao tính cạnh tranh trên thương trường vừa góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho cán bộ công nhân viên trong Công ty. Doanh thu tiêu thụ năm sau so với năm trước tăng đáng kể, nếu như năm 1990 doanh thu bán hàng chỉ đạt 20 tỷ đồng thì năm 2001 đã lên tới hơn 77 tỷ đồng, về thu nhập của người lao động cũng ngày càng tăng. Sau đây là một số kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong một số năm.
Về lợi nhuận Công ty luôn đạt mức lợi nhuận cao mà không phải Công ty nào cũng có thể đạt được. Duy nhất chỉ có năm 1999 lợi nhuận của Công ty bị giảm sút đáng kể nhưng cũng có thể lý giải được do một số nguyên nhân khách quan.
Về thu nhập cho người lao động trong Công ty, mức lương bình quân luôn tăng, cụ thể năm 1999 tổng quỹ lương đã tăng thêm 906,2 triêu đồng do đó làm cho tổng chi phí gây ảnh hưởng đến lợi nhuận làm cho lợi nhuận bị giảm.
Đối với Nhà nước, hàng năm Công ty đã nộp vào ngân sách Nhà nước bình quân 4700 triệu đồng và thực hiện đầy đủ các quy định, chính sách của Nhà nước, giải quyết một số việc làm cho xã hội, Vì thế mà tháng 2/2000 Công ty đã vinh dự được nhận huân chương lao động hạng nhất do Nhà nước trao tặng.
Bằng việc hoạt động kinh doanh có hiệu quả, Công ty đã đầu tư mới hàng năm bình quân trên 2 tỷ đồng, tạo điều kiện cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao năng xuất lao động tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm và đã tạo cho Công ty một thế đứng vững chắc như hiện nay.
Bên cạnh những kết quả đó Công ty vẫn còn một số hạn chế đặc biệt là trong công tác nghiên cứu nhu cầu thị trường, cụ thể là việc đầu tư thêm thiết bị công nghệ sản xuất Pin LR6 rất tốn kém nhưng sản phẩm làm ra lại hầu như không tiêu thụ được. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do Công ty đã không nghiên cứu kỹ nhu cầu tiêu thụ được sản phẩm sản xuất ra. Do đó khả năng thu hồi vốn đầu tư công nghệ này là rất khó vì thế Công ty có thể coi đây là một bài học kinh nghiệm rút ra để tránh mắc phải trong tương lai.
Tóm lại, những thành công mà Công ty đã đạt được trong những năm qua một phần là do có sự kết hợp những hoạt động công tác giữa các phòng ban giữa các thành viên trong Công ty. Các phòng ban có chức năng, nhiệm vụ riêng biệt nhưng có sự tham mưu lẫn nhau nên mọi công việc đều tiến triển tốt đẹp, không có tình trạng chồng chéo lẫn nhau.
4.2. Đánh giá công tác quản trị hoạt động kinh doanh
4.2.1. Đánh giá kết quả kinh doanh theo chức năng quản trị hoạt động kinh doanh.
Từ kết quả hoạt động kinh doanh cảu Công ty trong 3 năm qua ta thấy xu hướng biến động về doanh thu cũng như lợi nhuận là ổn định vè phát triển theo hướng tăng dần. Điều này thể hiện sự hoạt động có hiệu quả của cả bộ máy Công ty. Sự năng động, sáng tạo thích ứng kịp thời trong nền kinh tế thị trường đầy biến động như hiện nay. Cụ thể là:
Như chúng ta đã biết quản trị trong doanh nghiệp là sức mạnh gắn bó mọi hoạt động ăn khớp, nhịp nhành . Một doanh nghiệp, một đội bóng, một lớp học... tất cả đều cần tới sự quản trị. Do đó để quản trị có hiệu quả nhà quản trị phải xác định đúng chức năng của quản trị bao gồm: Hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát. Để thực hiện có hiệu quả cao chức năng này đòi hỏi nhà quản trị phải có khả năng lãnh đạo và tài gây hứng thú cho người khác sẵn sàng làm việc với mình. Nhiệm vụ của nhà quan rtrị là phối hợp mục tiêu của các đồng sự dưới quyền và các bộ phận trong tổ chức của doanh nghiệp với mục tiêu của chính doanh nghiệp.
Đói với Công ty Pin Hà Nội (PiHANO) mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng dưới sự chỉ đạo của ban giám đốc, các phòng ban trong Công ty đã định ra hướng đi đúng đắn, phát huy tốt khả năng của mình. Ngay từ những ngày tháng cuối của năm 2001, Ban giám đốc cảu Công ty đã chỉ đạo các đơn vị chủ động xây dựng các chỉ tiêu kế hoạch năm 2002
Nhận định những khó khăn trước mắt cần khắc phục bên cạnh đó lãnh đạo Công ty cũng có những biện pháp tháo gỡ cụ thêm về vốn, mạng lưới, tổ chức cán bộ, nên khi triển khaithực hiện các chỉ tiêu thông qua tổ chức đại hội cán bộ công nhân viên chức được cán bộ công nhân viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến để tìm ra cách làm tốt đạt hiệu quả cao, quyết tâm hoàn thành kế hoạch từ tháng đầu, quý đầu.
4.2.2. Đánh giá công tác quản trị theo tác nghiệp (mua bán, tài chính, chiến lược, nhân sự, Marketing).
* Về công tác quản trị mua hàng:
Như chúng ta đã biết, mua hàng là tiền tệ vật chất cho doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh của mình. Có tiêu thụ được sản phẩm thì Công ty mới thu tồn tại và phát triển được nhưng thực tế mua là tiền đề vật chất cho doanh nghiệp thực hiện việc sản xuất và bán sản phẩm, bán tốt phải bắt đầu từ việc sản xuất và bán sản phẩm, bán tốt phải bắt đầu từ việc mua tốt vật tư, trang thiết bị. Trong kinh doanh hiện nay hành vi hay bị sai lầm là mua hàng, khi đó nóa sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng của sản phẩm sản xuất ra. Công ty pin Hà Nội có thuận lợi là có bộ phận phòng cung ứng vật tư riêng biệt độc lập chịu trách nhiệm chuẩn bị vật tư cho việc sản xuất kinh doanh. Hầu hết vật tư cho sản xuất là mua ở trong nước, duy chỉ có vật tư để sản xuất pin kiềm LR6 phải nhập từ Trung Quốc nên đôi khi bị ảnh hưởng tới việc sản xuất kinh doanh .
* Về công tác bán hàng:
Trong những năm vừa qua với một số mặt hàng tiêu thụ chủ yếu và sự đa dạng trong việc sản xuất kinh doanh, Công ty pin Hà Nội đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường bởi sự tín nhiệm về hcất lượng, giá cả cũng như hình thức bán hàng: bán hàng qua kho, bán buôn , vận chuyển thẳng, bán hàng đại lý và dịch vụ đi kèm. Chính điều này đã tạo được uy tín lớn đối với khách hàng và đã đem lại cho Công ty khối lượng sản phẩm tiêu thụ lớn, doanh thu cao. Nó giúp cho Công ty tồn tại và phát triển trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt của Pin nội và pin ngoại
* Về tình hình tài chính:
Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp nước ta đặc biệtlà các doanh nghiệp Nhà nước đều thiếu vốn cho việc đầu tư kinh doanh. Công ty Pin Hà Nội cũng nằm trong tình trạng đó nên thường xuyên phải vay vốn và huy động vốn từ các nguồn vốn góp khác để đáp ứng đượcnhu cầu của sản xuất kinh doanh trong Công ty. Nhờ sự nhạy bén, năng động trong kinh doanh cho nên doanh thu của Công ty năm sau cao hơn năm trước, thu nhập của người lao động và nộp cho ngân sách Nhà nước đều tăng. Điều này chứng tỏ doanh nghiệp đã sử dụng vốn có hiệu quả.
* Về thực hiện chiến lược kinh doanh của Công ty
Trong cơ chế thị trường với nhiều thành phần tham gia kinh doanh thì việc cạnh tranh càng gay gắt đòi hỏi Công ty phải xác định được chiến lược hợp lý để từ đó có phương hướng kinh doanh đúng đắn, sử dụng có hiệu qủa nguồn tài chính, nguồn nhân lực của Công ty.
* Về thực hiện chiến lược kinh doanh của Công ty
Trong cơ chế thị trường với nhiều thành phần tham gia kinh doanh thì việc cạnh tranh càng gay gắt đòi hỏi Công ty phải xác định được chiến lược hợp lý để từ đó có phương hướng kinh doanh đúng đắn, sử dụng có hiệu quả nguồn tài chính nguồn nhân lực của Công ty.
* Về nhân sự:
Hiện nay với số cán bộ công nhân viên là 688 người, Công ty đã thực hiện cơ chế khoán sản phẩm đối với bên lao động trực tiếp, các phòng ban có quyền tự quyết định trong công việc tự tổ chức sắp xếp đội ngũ cán bộ công nhân viên cho công việc hợp lý và chịu trách nhiệm trước Công ty về mọi vấn đề có liên quan. Về cơ bản, cán bộ công nân viên của Công ty đều có trình độ, chuyên môn cao, đáp ứng được đòi hỏi của doanh nghiệp hiện nay. Bên cạnh đó cùng tồn tại một số đội ngũ cán bộ lâu năm, có kinh nghiệm tuy nhiên trình độ hạn chế, làm việc không năng động và đặc biệt là không phát huy được sáng kiến.
* Về công tác Marketing
Do chưa có phòng chuyên trách nghiên cứu thị trường nên Công ty kết hợp hoạt động tiêu thụ sản phẩm với điều tra nghiên cứu thị trường ở các đại ý, các chi nhánh của Công ty với các thông tin đại chúng. Thực hiện hình thức này, hàng tháng, hàng quý các nhân viên thị trường nắm bắt thông tin về tiêu thụ và báo cáo tình hình về cho trưởng phòng. Như vậy, phần lớn công tác nghiên cứu thị trường và Marketing dựa vào đội ngũ tiêu thụ sản phẩm và sự phản ánh của họ về nhu cầu của khách hàng
5- Đề suất ý kiến:
Hiện nay Công ty Pin Hà Nội đang sử dụng một cơ sở vật chất to lớn, nguồn vốn dồi dào đội ngũ cán bộ và công nhân viên lành nghề, trình độ cao, gắn bó với công việc. Với nguồn lực đó, Công ty đang cố gắng mở rộng thị trường của mình ra nước ngoài, trước tiên là thị trường các nước trong khu vực, sau ra toàn Châu Á, rồi sang cả Châu Âu. Hiện nay Công ty đang tìm hiểu thị trường khu vực, nghiên cứu sản phẩm mới cho phù hợp với thị trường mới. Với tiềm lực mạnh mẽ, nhất định Công ty sẽ thành công trong việc tìm hiểu thị trường trong tương lai không xa.
Dưới đây là một số ý kiến đề xuất của em đối với Công ty nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ cũng như nâng cao lợi nhuận cho Công ty.
Công ty nên nghiên cứu kỹ thị trường mới đưa ra các tình huống khó khăn có thể gặp phải khi tham gia vào thị trường mới, tìm ra biện pháp khắc phục để tránh sự bỡ ngỡ trước những yếu tố bất ngờ. Nhờ vậy nên đến khi thực sự bước vào thị trường mới rồi Công ty sẽ có những giải pháp phù hợp với những tình huống khó khăn.
- Công ty cần quan tâm hơn đến việc đào tạo đội ngũ cán bộ cán bộ kế cận. Thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ và công nhân viên trong Công ty. Trong công tác tuyển dụng Công ty cần chú ý đến tầng lớp trẻ có tài đức, năng động phù hợp với những công việc cần sự di chuyển và tháo vát.
- Với một Công ty sản xuất, công tác quản lý kỹ thuật công nghệ là một nghiệp vụ quan trọng, có tính quyết định trong việc sống còn. Do vậy việc quản lý máy móc thiết bị tốt thì công việc kinh doanh mới tốt, hiệu quả kinh doanh tốt hơn, nguồn thu ngân sách sẽ lớn hơn đời sống của cán bộ và công nhân viên nhà máy sẽ được nâng cao.
KẾT LUẬN
Trải qua hơn 40 năm tồn tại và phát triển Công ty Pin Hà Nội đã đạt được những thành tựu to lớn về nhiều mặt. Bên cạnh đó doanh nghiệp hiện nay cũng luôn gặp phải những khó khăn thử thách trên chặng đường phát triển. Tuy nhiên tôi tin rằng với nghị lực hiện có cùng với ý chí quyết tâm trong công việc Công ty Pin Hà Nội sẽ từng bước vượt qua, sản phẩm của Công ty sẽ ngày càng mang lại lòng tin cho khách hàng trong nước và trên thế giới trong tương lai không xa.
Công ty Pin Hà Nội là một doanh nghiệp sản xuất đã biết tận dụng ưu thế của mình để phát huy hiệu quả trong kinh doanh, đóng góp nhiều cho ngân sách Nhà nước và duy trì, phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm của mình để xứng đáng là địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng.
Sự thật là: Sản phẩm Pin "Con Thỏ" từ năm 1993 đến nay liên tục được tặng huy chương vàng tại hội chợ triển lãm quốc tế hàng công nghiệp Việt Nam. Từ năm 1999 đến nay được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao.
Trên đây là bản báo cáo thực tập tổng hợp của em tại "Công ty Pin Hà Nội". Do trình độ của người viết có hạn cộng với thực tế trong thời gian ngắn và thu thập tài liệu còn hạn chế nên bản báo cáo thực tập của em không thể tránh khỏi thiếu xót.
Tôi xin chân thành cảm ơn thầy giáo Nguyễn Cảnh Lịch, giáo viên hướng dẫn, các cô chú trong các phòng ban chức năng của Công ty Pin Hà Nội đã giúp đỡ tôi hoàn thành báo cáo này.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên
Phạm Xuân Điệp
Họ và tên: Phạm Xuân Điệp
Lớp : K34 - A1
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Cảnh Lịch
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT
Đề tài: Các biện pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Pin Hà Nội
Lời mở đầu
Chương I: Những lý luận cơ bản về tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.
I- Những vấn đề chung về công tác tiêu thụ sản phẩm
1- Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm
2- Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác tiêu thụ sản phẩm
2.1. Nhân tố thị trường
2.2. Nhân tố thuộc về doanh nghiệp
3- Phân phối sản phẩm
3.1. Khái niệm
3.2. Chức năng của phân phối sản phẩm
3.3. Lựa chọn các kênh phân phối sản phẩm
4- Tổ chức hoạt động chủ yếu trong công tác tiêu thụ sản phẩm
5- Các công tác hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm
5.1. Quảng cáo
5.2. Xúc tiến bán hàng
6- Sản phẩm
6.1. Phân loại sản phẩm
6.2. Nhãn hiệu sản phẩm
6.3. Bao bì sản phẩm
6.4. Chất lượng sản phẩm
7- Vai trò của tiêu thụ sản phẩm đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
8- Sự cần thiết phải tăng cường công tác tiêu thụ sản phẩm
II- Những vấn đề cơ bản của thị trường
* Các khái niệm
1- Chức năng của thị trường
2- Vai trò của thị trường
3- Phân loại thị trường
Chương II: Tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty Pin Hà Nội trong những năm gần đây
I- Tổng quan về Công ty Pin Hà Nội
1- Lịch sử hình thành
2- Mô hình tổ chức của Công ty Pin Hà Nội
3- Chức năng, nhiệm vụ của Công ty
4- Khái quát về mặt hàng, thị trường kinh doanh của Công ty
4.1. Đặc điểm về mặt hàng và cơ cấu mặt hàng
4.2. Đặc điểm về thị trường kinh doanh cảu Công ty
4.3. Nguồn cung cấp nguyên vật liệu
4.4. Đặc điểm về vốn
II- Đánh giá tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty Pin Hà Nội trong thời gian qua
1- Hệ thống tổ chức hoạt động tiêu thụ
2- Phân tích tình hình tiêu thụ theo mặt hàng kinh doanh
3- Phân tích kết quả kinh doanh của Công ty
4- Đánh giá về công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty Pin Hà Nội
4.1. Các biện pháp mà Công ty đã áp dụng trong thời gian qua
4.2. Đánh gía công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty Pin Hà Nội
Chương III: Các giải pháp đẩy mạng tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Pin Hà Nội
I- Những cơ sở của việc hình thành giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm
1- Những mặt mạnh và mặt yếu của Công ty
1.1. Về công tác nghiên cứu thị trường
1.2. Về máy móc trang thiết bị
1.3. Về chính sách giá cả
1.4. Về thị trường tiêu thụ sản phẩm
1.5. Về vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh
1.6. Về chính sách đối với nhà cung cấp, đối với khách hàng
1.7. Về tình hình nhân sự
2- Bối cảnh chung của ngành Pin - hoá chất hiện nay
3- Phương hướng phát triển kinh doanh của Công ty Pin Hà Nội trong những năm tới
II- Các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Pin Hà Nội.
Kết luận
SƠ ĐỒ TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY PIN HÀ NỘI
GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
TIÊU THỤ
PHÓ GIÁM ĐỐC
SẢN XUẤT
Phòng tổ chức hành chính
Phòng vật tư
Phòng thị trường và tiêu thụ sản phẩm
Phòng tài vụ
Phòng kế hoạch và lao động
Phòng kỹ thuật công nghệ
Phòng kỹ thuật cơ điện
Phòng KCS
Phân xưởng Pin hồ điện
Phân xưởng Pin tẩm hồ
Phân xưởng phụ kiện
Phân xưởng cơ năng
Chỉ đạo
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Báo cáo thực tập của em tại công ty Pin Hà Nội.doc