Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty TNHH KPMG

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1

1.Tổng quan về Công ty TNHH KPMG 2

1.1 Sự hình thành của Công ty TNHH KPMG tại Việt Nam 2

1.2 Vị thế của KPMG tại Việt Nam và trên thế giới 3

1.3 Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty 4

2. Cơ cấu tổ chức hoạt động và nhân sự của Công ty TNHH KPMG 7

2.1 Cách thức tổ chức hoạt động của Công ty TNHH KPMG 7

2.1.1Phòng Hành chính 9

2.1.2 Phòng Kiểm toán 10

2.1.3 Phòng Tư vấn 11

2.1.4 Phòng Thuế 11

2.2 Cách thức tổ chức quản lý nhân sự tại Công ty TNHH KPMG 12

3. Các hoạt động chính của Công ty TNHH KPMG 14

3.1 Các hoạt động chính của Công ty TNHH KPMG 14

3.1.1 Dịch vụ kiểm toán 15

3.1.2 Dịch vụ Dịch vụ Tư vấn tài chính và Tư vấn doanh nghiệp 15

3.1.3 Dịch vụ Tư vấn thuế và luật pháp 17

3.2 Các khách hàng chủ yếu của KPMG 18

4. Quy trình kiểm toán chung của Công ty TNHH KPMG 20

KẾT LUẬN 22

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4405 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty TNHH KPMG, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n quan tại Việt Nam thông qua 3 văn phòng tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng. 1.2 Vị thế của KPMG tại Việt Nam và trên thế giới Tại Việt Nam hiện nay số lượng và chất lượng hoạt động của các công ty kiểm toán ngày càng gia tăng. Cụ thể là ngày càng có nhiều công ty kiểm toán Việt Nam như VACO, AASC, AFC v.v, các công ty liên doanh như Coopers and Lybrand-AISC, các công ty 100% vốn nước ngoài. KPMG là một trong số những công ty 100% vốn nước ngoài đó. Tại Việt Nam, KPMG là một trong những công ty kế toán và tư vấn hàng đầu. Sự xuất hiện của KPMG đã đóng một vai trò quan trọng vào việc phát triển, nâng cao ngành kế toán và kiểm toán tại Việt Nam. Với đóng góp của mình cùng với những thành tích đã đạt được, vào tháng 2 năm 2004 Công ty đã vinh dự nhận được giải thưởng “Rồng Vàng” do Thời báo kinh tế lựa chọn và trao tặng. KPMG có văn phòng tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, và Hải Phòng (năm 1997). Từ chỗ chỉ có một chục nhân viên kể từ khi thành lập năm 1994, KPMG đã phát triển thành một trong những công ty cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp lớn nhất tại Việt Nam với hơn 250 nhân viên và 650 khách hàng tại Việt Nam và các nước trong khu vực. Đội ngũ kiểm toán viên của Công ty TNHH KPMG rất dày dặn kinh nghiệm và được đào tạo bài bản. Các giám đốc phụ trách bộ phận của KPMG Việt Nam là các chuyên gia đến từ nhiều nước trên thế giới như từ Vương quốc Anh, Ma-lai-xia, Phi-líp-pin, Nhật Bản, Niu-zi-lân. Đa số nhân viên cấp cao người Việt Nam đều đã có chứng chỉ Kiểm toán viên công chứng (CPA) do Bộ Tài chính Việt Nam cấp. Bên cạnh đó, hầu hết các nhân viên của KPMG đều có cơ hội tham gia các khoá học để lấy bằng ACCA, đây là một chứng chỉ chuyên ngành kế toán viên công chứng của Vương Quốc Anh được cả thế giới công nhận. Trên phạm vi toàn cầu, KPMG cũng được đánh giá là một trong những công ty kiểm toán uy tín nhất. KPMG được thành lập năm 1987 với sự sáp nhập bởi Peat Marwick International (PMI), Klynveld Main Goerdeler (KMG) và các thành viên sáng lập của hai hãng này. Hiện nay, KPMG là một trong những công ty kiểm toán và tư vấn chuyên nghiệp quốc tế hàng đầu thế giới, với hơn 100.000 nhân viên chuyên nghiệp hoạt động trên toàn cầu, các công ty thành viên của KPMG cung cấp các dịch vụ kiểm toán, thuế và luật pháp, tư vấn tài chính và các dịch vụ tư vấn cho hơn 760 thành phố tại 155 quốc gia. 1.3 Tình hình hoạt động kinh doanh Nếu xét trên phạm vi toàn thế giới, từ khi thành lập đến nay, KPMG luôn khẳng định được vị trí và tên tuổi của mình bằng những thành tựu rất đáng kể. Tốc độ tăng trưởng hằng năm của Công ty luôn đạt trên 10 %. Đóng góp vào thành tích chung đó phải kể đến một phần sự phát triển của KPMG Việt Nam. Kể từ khi được thành lập, trong 10 năm qua, với những nỗ lực không ngừng của tập thể nhân viên toàn Công ty và của từng thành viên Ban Giám đốc, Công ty đạt được những thành tích vượt bậc, đóng góp vào sự trưởng thành của mạng lưới Công ty trên toàn cầu cũng như sự trưởng thành của các doanh nghiệp kế toán, kiểm toán Việt Nam. Điểm lại quá trình hoạt động và tình hình tài chính của Công ty, có thể thấy rằng: Vốn đầu tư ban đầu của KPMG tại Việt Nam là 1 triệu USD, sau đó được tăng lên thành 4 triệu USD vào tháng 4/1998 nhằm mở rộng hoạt động của Công ty tại Việt Nam. Tỷ lệ vốn thực hiện trên tổng vốn đầu tư hiện nay là 100%. Công ty hiện đang trong quá trình xin tăng vốn đầu tư nhằm mở rộng quy mô hoạt động hơn nữa, điều đó cho thấy lòng tin của KPMG vào khu vực dịch vụ tài chính và dịch vụ chuyên nghiệp của Việt Nam. Cùng với việc tăng vốn và phát triển khách hàng, doanh số của KPMG cũng tăng đều qua các năm. Điều này thể hiện rõ nét nhất trong năm 2003, với doanh số tăng 43% so với cùng kỳ năm trước. Với đà này, doanh số của Công ty sẽ có khả năng tăng gấp đôi trong thời gian 5 năm tới. 2003 12,160 Biểu đồ 1: Biểu đồ tăng trưởng doanh thu Có thể nhận thấy sự tăng trưởng của Công ty TNHH KPMG trong những năm qua qua biểu đồ sau Trong thời gian qua, KPMG Việt Nam đã thể hiện được là một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kế toán kiểm toán điển hình về sự năng động, sáng tạo, đi đầu trong việc nâng cao chất lượng dich vụ, có tinh thần đoàn kết nội bộ, thường xuyên chú ý chăm lo đời sống tinh thần và vật chất của nhân viên, và luôn coi trọng công tác đào tạo nhằm phục vụ sự nghiệp phát triển lâu dài của Công ty. Công ty đã tạo dựng được uy tín với khách hàng, chú ý và xây dựng và phát triển được mạng lưới khách hàng tương đối ổn định và đa dạng, nhờ đó đã đưa hoạt động kinh doanh của Công ty liên tục tăng trưởng. Ngoài dịch vụ chủ đạo là kế toán, kiểm toán, hoạt động tư vấn thuế và tư vấn tài chính của KPMG cũng phát triển mạnh, đạt tốc độ tăng trưởng cao trong những năm gần đây. Các chuyên gia tư vấn thuế của KPMG đã giúp hàng trăm khách hàng, chủ yếu là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hiểu và tuân thủ các quy định về thuế và lao động. Bằng việc hiểu và chấp hành luật pháp, khách hàng của KPMG đã xây dựng được lòng tin vào môi trường đầu tư của Việt Nam và có nhiều đóng góp vào ngân sách Nhà nước bằng các hoạt động kinh doanh có hiệu quả của mình. Mạng lưới quốc tế của KPMG đã giúp Công ty tích cực khuyếch trương hình ảnh Việt Nam như là một địa điểm đầu tư và kinh doanh. Họat động này gồm việc tài trợ các chuyến thăm quan nước ngoài của các quan chức Việt Nam nhằm quảng bá hình ảnh của Việt Nam (gần đây nhất là chuyến đi xúc tiến đầu tư của Uỷ ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tới Singapo và Thái Lan). KPMG cũng kết hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức các cuộc hội thảo đầu tư tại Singapo và Malaysia, và đồng chủ trì các hội thảo lớn cho các nhà đầu tư tiềm năng, gồm Hội nghị Thương mại và Đầu tư Việt Nam năm 2002. Trong khi đó, dịch vụ tư vấn tài chính của KPMG đã thực hiện nhiều dự án hỗ trợ kỹ thuật nhằm giúp Chính phủ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là xây dựng năng lực thể chế và cải cách Doanh nghiệp Nhà nước. Được hỗ trợ bởi các văn phòng khác của KPMG trong khu vực và trên toàn cầu, KPMG có thể tập trung nguồn lực các kỹ năng khác nhau cần để thực hiện thành công nhiều dự án tư vấn lớn. Công ty tin tưởng rằng khi phát triển, Việt Nam sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ chuyên môn quốc tế, được cung cấp thông qua các công ty tư vấn quốc tế trong đó có KPMG. Là một doanh nghiệp liên doanh hoạt động theo luật đầu tư nuớc ngoài tại Việt Nam, KPMG luôn chủ động liên doanh, liên kết và hợp tác với các đối tác trong nước cũng như nước ngoài để nâng cao chất lượng hoạt động của mình. Điều đó đã không chỉ nâng cao vị thế, uy tín và hiệu quả hoạt động của Công ty nói riêng mà còn của các doanh nghiệp kế toán kiểm toán Việt Nam nói chung trên thị trường quốc tế. Đồng thời KPMG cũng luôn ghi nhận tầm quan trọng của việc tuân thủ pháp luật của bất cứ quốc gia nào mà Công ty hoạt động tại đó. Tổng số thuế đóng góp vào ngân sách nhà nước của Công ty KPMG Việt Nam trong 5 năm qua đạt trên 2,3 triệu USD. Và để biểu dương thành tích, ngày 14 tháng 10 năm 2003, tại Hội nghị Kế toán toàn quốc lần thứ nhất, KPMG đã được Bộ Tài chính tặng Bằng khen đề nghị ghi nhận sự đóng góp của mình vào sự nghiệp phát triển ngành kế toán, kiểm toán, tài chính của Việt Nam. Với những thành tựu trên có thể thấy sự thành công của KPMG và vị thế vững vàng của Công ty trong lĩnh vực kiểm toán tại Việt Nam. Để có được kết quả đó phải kể đến chính sách nhân sự và cách thức tổ chức bộ máy của KPMG 2. Cơ cấu tổ chức hoạt động và nhân sự của Công ty TNHH KPMG 2.1 Cách thức tổ chức hoạt động của Công ty TNHH KPMG Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công của KPMG Việt Nam chính là nhờ cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý được xây dựng hợp lý đảm bảo tính hiệu quả và nâng cao khả năng cạnh tranh trong quá trình hoạt động. Thừa hưởng mô hình hoạt động của KPMG trên toàn cầu cùng với những kinh nghiệm hoạt động thực tế tại Việt Nam, Công ty đã nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy quản lý đảm bảo tính hiệu quả và nâng cao tính cạnh tranh trong quá trình hoạt động. Dưới đây là sơ đồ tổng quan về cơ cấu tổ chức của Công ty TNHH KPMG. Sơ đồ này thể hiện sự phân chia khá logic và hợp lý của Công ty theo từng phòng ban tương ứng với những nhiệm vụ cụ thể. Sơ đồ 1: Tổ chức bộ máy quản lý của KPMG Bộ phận Tin học Phòng Hành chính Trưởng phòng Phòng Tư vấn thuế Partner Tổng Giám đốc Phó Tổng Giám đốc Bộ phận Kế toán Trưởng phòng Phòng Kiểm toán Phòng Nghiệp vụ Trưởng phòng Phòng Tư vấn quản lý Bộ phận Văn phòng Cách thức tổ chức hoạt động của Công ty TNHH KPMG tại Việt Nam được thực hiện một cách có hệ thống và giảm thiểu chi phí quản lý bộ máy. Mỗi phòng ban đều được chuyên sâu nghiệp vụ và hoàn thành tốt chức năng của mình nói riêng và vai trò liên hoàn trong hệ thống nói chung, góp phần tạo hiệu quả cho hoạt động của Công ty. Công ty TNHH KPMG bao gồm bốn phòng ban: ba phòng ban nghiệp vụ (phòng Kiểm toán, phòng Tư vấn và phòng Thuế) và một phòng Hành chính tổng hợp. 2.1.1Phòng Hành chính Phòng Hành chính của KPMG bao gồm bộ phận tài chính - kế toán và bộ phận tin học. Bộ phận tài chính kế toán có nhiệm vụ quản lý các công văn đến, đi, tổ chức tiền lương nhân viên, tổ chức bảo vệ tài sản và an toàn cho Công ty, quản lý bộ phận lái xe phục vụ cho nhu cầu đi lại, công tác của các nhân viên trong Công ty. Ngoài ra, bộ phận tài chính kế toán còn có nhiệm vụ bổ sung, sửa đổi Quy chế tài chính, kế hoạch thu chi tài chính, chủ động phối hợp với phòng nghiệp vụ đôn đốc khách hành thanh toán, đề xuất các giải pháp tài chính cho Ban giám đốc. Tại KPMG Hà Nội, bộ phận tài chính kế toán không tổ chức cồng kềnh mà thực hiện tinh giản nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ. Các nhân viên của bộ phận này luôn nắm vững nghiệp vụ, thực hiện đầy đủ công việc được giao. Mỗi người có thể kiêm nhiều công việc khác nhau một cách thành thạo nên hoạt động kế toán luôn được đảm bảo. Bộ phận tin học có nhiệm vụ cung cấp phần mềm, các thiết bị phần cứng và quản lý mạng máy tính nội bộ, đảm bảo hệ thống mạng nội bộ và các máy vi tính của nhân viên Công ty hoạt động có hiệu quả. Trong Công ty, bộ phận tin học giữ một vai trò khá quan trọng. Các nhân viên thuộc bộ phận này đảm nhiệm việc quản lý một hệ thống mạng nội bộ khá phức tạp và hiện đại. Mỗi ngày có rất nhiều tài liệu, file dữ liệu được trao đổi thông qua mạng nội bộ của Công ty. Vì thế, công việc luôn đòi hỏi bộ phận tin học nắm bắt tình hình và nhanh chóng xử lí các tình huống có thể xảy ra đối với hệ thống máy tính và mạng nội bộ. Ngoài ra, các kiểm toán viên ở KPMG luôn dùng máy tính xách tay để thực hiện công việc. Bộ phận tin học cũng có nhiệm vụ xử lí những trục trặc kĩ thuật, máy móc, quản lý những máy tính xách tay dành cho các nhân viên không chính thức của Công ty như thực tập sinh, nhân viên đang trong thời gian đào tạo. Để hoàn thành vai trò của bộ phận này, mỗi nhân viên của bộ phận tin học luôn thực hiện tốt chức năng điều phối liên lạc và kiểm soát kĩ thuật của Công ty. 2.1.2 Phòng Kiểm toán Kiểm toán là một yêu cầu tất yếu của tất cả các thành phần kinh tế và phi kinh tế. Vì thế hoạt động của phòng Kiểm toán ngày càng được mở rộng tại Công ty TNHH KPMG. Phòng kiểm toán thực hiện các dịch vụ kiểm toán bao gồm kiểm toán lĩnh vực ngân hàng, kiểm toán sản xuất và các lĩnh vực kiểm toán khác. Hiện nay, kiểm toán lĩnh vực ngân hàng đang là thế mạnh của Công ty, chiếm 80 % các ngân hàng nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Hoạt động Kiểm toán Ngân hàng của KPMG được đánh giá là hoạt động rất chuyên nghiệp. Khách hàng của KPMG trong lĩnh vực này đều là các Ngân hàng lớn trong nước và một số Ngân hàng nước ngoài đã có uy tín tại Việt Nam như Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (VIDB), Citibank, Ngân hàng Cổ phần Quân đội (Millitary Bank)… Ngoài lĩnh vực Kiểm toán ngân hàng, Kiểm toán hoạt động sản xuất cũng đang là một thế mạnh của Công ty. Kiểm toán hoạt động sản xuất bao gồm các qui trình và nghiệp vụ phức tạp, đòi hỏi trình độ chuyên môn và tư duy của người kiểm toán viên. Tuy Kiểm toán Ngân hàng là một thế mạnh của KPMG, Kiểm toán hoạt động sản xuất đã ngày càng thu hút được nhiều khách hàng là các doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế. Trong một năm tài chính của doanh nghiệp thông thường KPMG sẽ kiểm toán hai lần vào tháng 6 và tháng 12. Tài liệu kiểm toán của lần kiểm toán trước sẽ được giữ lại tham khảo cho lần kiểm toán sau. Vì vậy, chất lượng kiểm toán của Công ty luôn được đảm bảo. Đối với KPMG, dù là kiểm toán trong lĩnh vực nào, vẫn luôn phải hoàn thành tốt, tạo uy tín cho Công ty. Phòng Kiểm toán là phòng quan trọng nhất trong Công ty với số lượng nhân viên đông nhất. Trong tương lai, phòng Kiểm toán sẽ còn được phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu để tương ứng với nhu cầu của nền kinh tế và đa dạng hoá loại hình khách hàng. 2.1.3 Phòng Tư vấn Phòng Tư vấn thực hiện dịch vụ tư vấn tài chính và tư vấn doanh nghiệp. Trong đó, tư vấn quản trị doanh nghiệp là thế mạnh với dịch vụ tư vấn công nghệ thông tin trong quản lý và tư vấn nguồn nhân lực nhằm tìm kiếm các ứng cử viên vào các vị trí phù hợp và nâng cao trình độ quản lý nhân viên của từng khách hàng. Dịch vụ Tư vấn cũng đang là loại hình dịch vụ còn thiếu tại nước ta. Hơn nữa, cùng với sự gia tăng mạnh mẽ của các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh, các doanh nghiệp ở mọi qui mô, nhu cầu tư vấn đối với những tổ chức còn non trẻ là rất cần thiết. Phòng Tư vấn của Công ty TNHH KPMG đã đáp ứng được phần nào nhu cầu đó. KPMG đưa ra rất nhiều loại hình tư vấn để khách hàng lựa chọn. Dù ở loại hình nào, các nhân viên phòng Tư vấn cũng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, đem lại sự hài lòng cho các khách hàng. Đặc biệt, hoạt động tư vấn nguồn nhân lực cho thấy không chỉ KPMG có thể thực hiện việc tuyển mộ cho bản thân Công ty rất hiệu quả mà có thể trở thành trung gian tuyển mộ chuyên nghiệp, giúp các khách hàng có thể tuyển được những nhân viên phù hợp với yêu cầu mà họ đề ra. 2.1.4 Phòng Thuế Phòng Thuế cung cấp các dịch vụ tư vấn về thuế nhằm nâng cao trình độ quản lý thuế và tài chính với từng khách hàng. Đồng thời phòng Thuế còn đảm nhiệm việc tư vấn luật pháp về những vấn đề có liên quan đến thuế nhằm giúp khách hàng có được những quyết định đúng đắn, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ cũng như đảm bảo lợi ích cho mình trước Nhà nước và luật pháp. Phòng Thuế cũng là một phòng quan trọng của Công ty TNHH KPMG. Để có thể thực hiện tốt hoạt động của các Phòng ban đòi hỏi Công ty phải có cách thức tổ chức nhân sự hợp lý. Với một sự phân công rất khoa học, tổ chức quản lý nhân sự của KPMG cũng là một mô hình để các tổ chức kiểm toán khác học hỏi và rút kinh nghiệm. 2.2 Cách thức tổ chức quản lý nhân sự tại Công ty TNHH KPMG Hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tài chính kế toán, KPMG Việt Nam có nguồn lực chủ yếu là đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. KPMG Việt Nam rất chú trọng đến tổ chức hoạt động trong Công ty nhằm đảm bảo tạo dựng một môi trường làm việc năng động thông qua khuyến khích tự do sáng tạo và đóng góp ý tưởng. Sơ đồ 2 mô tả về tổ chức phân công nhiệm vụ tại phòng kiểm toán, phòng nghiệp vụ có số lượng nhân viên lớn nhất tại công ty. Sơ đồ 2: Sơ đồ tháp tổ chức phân công nhiệm vụ tại phòng kiểm toán Trợ lý kiểm toán cấp 3 Trợ lý kiểm toán cấp 2 Trợ lý kiểm toán cấp 1 Trưởng nhóm kiểm toán Giám sát viên Phó phòng kiểm toán Trưởng phòng kiểm toán Phó Tổng Giám đốc Tổng Giám đốc Tổ chức phân công nhiệm vụ của KPMG Việt Nam được thực hiện theo mô hình tháp từ thấp đến cao. Đứng đầu lãnh đạo Công ty là Ban Giám đốc bao gồm Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc. Tổng Giám đốc quản lý toàn diện các mặt hoạt động của Công ty tại Việt Nam, trực tiếp các hoạt động của văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh và gián tiếp quản lý các hoạt động của văn phòng tại Hà Nội thông qua Phó Tổng Giám đốc. Tổng Giám đốc còn phụ trách việc xây dựng các chiến lược kinh doanh, đa dạng các loại hình dịch vụ cung cấp. Phó Tổng Giám đốc chịu trách nhiệm hoàn toàn về hoạt động của văn phòng tại Hà Nội, thực hiện các kế hoạch theo chiến lược phát triển chung của Công ty, tổ chức thực hiện tất cả các dịch vụ tại văn phòng tại Hà Nội, có trách nhiệm báo cáo tình hình hoạt động và tiềm năng phát triển của văn phòng tại Hà Nội lên Tổng Giám đốc. Các thành viên Ban giám đốc của Công ty đều là các chủ phần hùn. Họ là người trực tiếp đánh giá rủi ro kiểm toán, quyết định ký hợp đồng kiểm toán, thực hiện việc soát xét cuối cùng đối với mọi hồ sơ kiểm toán, và là người đại diện của Công ty ký và ban hành Báo cáo kiểm toán và Thư quản lý. Đứng đầu các phòng là Trưởng phòng có nhiệm vụ tổ chức, quản lý, đôn đốc các nhân viên của phòng mình, đồng thời, các Trưởng phòng có nhiệm vụ rà soát các báo cáo trước khi đưa lên cho Tổng Giám đốc hoặc Phó Tổng Giám đốc duyệt; thường xuyên báo cáo về tình hình công việc của phòng lên Ban Giám đốc. Các thành viên trong Công ty có nhiệm vụ tiến hành các dịch vụ, công việc do Trưởng phòng giao phó và được hưởng các quyền lợi theo quy chế của Công ty. Công ty rất quan tâm đến việc đào tạo và nâng cao chất lượng của đội ngũ nhân viên và cho rằng: “Chất lượng của đội ngũ nhân viên chính là chất lượng dịch vụ mà Công ty cung cấp cho khách hàng”. Do đó, chủ trương của Công ty là không ngừng nâng cao trình độ của đội ngũ nhân viên mà biện pháp chủ yếu là tăng cường các khoá đào tạo nhân viên theo các cấp bậc khác nhau. Bằng việc gửi nhân viên ra nước ngoài học và mời các chuyên gia nước ngoài giảng dạy cho nhân viên Việt Nam. Các khoá đào tạo của KPMG bao gồm cả đào tạo về kỹ thuật nghiệp vụ kế toán và tư vấn kỹ năng quản lý quốc tế và tập quán pháp luật Việt Nam. Hàng năm KPMG Việt Nam đã cử nhiều lượt nhân viên đi học kiểm toán dài hạn tại Anh và Mỹ theo chương trình phát triển toàn cầu của KPMG cũng như tham gia các khoá học ngắn hạn tại các nước trong khu vực Châu á - Thái Bình Dương và Châu Âu. Ban Giám đốc Công ty coi đây là một sự đầu tư đúng hướng với xu thế hội nhập quốc tế hiện nay. Có thể nói, sự thành công trong quản lý nhân sự đã giúp Công ty TNHH KPMG ngày càng vững mạnh. Mỗi một nhân viên của Công ty đều biết rõ mình đang ở vị trí nào, trách nhiệm đến đâu với công việc được giao. Từ đó sự phân chia cấp bậc nhân sự đã trở thành động lực giúp các nhân viên cố gắng nỗ lực để đạt được vị trí và trách nhiệm cao hơn. Đây là một điểm khá đặc biệt của Công ty mà các công ty khác không chỉ trong lĩnh vực kiểm toán mà còn trong rất nhiều các lĩnh vực khác nên học hỏi và rút kinh nghiệm. Bởi nguồn nhân lực là nguồn quan trọng bậc nhất trong một doanh nghiệp, càng được đầu tư quản lý và khai thác sẽ càng bộc lộ sức mạnh của mình. Kiểm toán viên không chỉ là những con người độc lập, làm việc riêng rẽ mà còn phải biết làm việc trong một môi trường tập thể, hoàn thành tốt vai trò của mình trong một chuỗi liên hoàn của quy trình kiểm toán. 3. Các hoạt động chính của Công ty TNHH KPMG Tương ứng với các Phòng ban được trình bày ở trên, Công ty TNHH KPMG đã và đang hoạt động trong khá nhiều lĩnh vực đồng thời có lượng lớn khách hàng truyền thống cũng như khách hàng mới. 3.1 Các hoạt động chính của Công ty TNHH KPMG Công ty TNHH KPMG cung cấp ba dịch vụ chính là dịch vụ kiểm toán, dịch vụ tư vấn quản lý tài chính doanh nghiệp và dịch vụ tư vấn thuế. 3.1.1 Dịch vụ Kiểm toán Theo Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đệ trình các Báo cáo tài chính đã được kiểm toán lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Cục thuế địa phương và Tổng cục Thống kê. Dịch vụ kiểm toán của KPMG đảm bảo theo đúng với các yêu cầu báo cáo tại Việt Nam, bao gồm: Kiểm toán Báo cáo tài chính và giám định các báo cáo kế toán Kiểm toán tuân thủ Kiểm toán các chương trình dự án Kiểm toán các báo cáo quyết toán hàng nhập khẩu theo tỷ lệ nội địa hoá Kiểm toán xác định vốn góp liên doanh Rà soát và tư vấn kiểm soát nội bộ 3.1.2 Dịch vụ Dịch vụ Tư vấn tài chính và Tư vấn doanh nghiệp Các dịch vụ tư vấn của KPMG Việt Nam bao gồm tư vấn tài chính và tư vấn doanh nghiệp nhằm giúp các nhà đầu tư giải quyết các khó khăn trong kinh doanh của mình tại Việt Nam. Mục tiêu của KPMG trong lĩnh vực này là cùng hợp tác với các nhà đầu tư nhằm cải thiện hiệu quả kinh doanh của họ bằng cách đưa ra những kiến nghị để đổi mới hoặc hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ, phát triển các quy trình và các tài liệu đào tạo chuyên môn hoá, nâng cao năng lực hoạt động và năng lực quản lý của các nhân viên, phù hợp với chuẩn mực chung trên thế giới, đề ra các giải pháp thực tế cho vấn đề về kinh doanh và kiểm soát. Phương pháp tiếp cận của KPMG cho phép cung cấp các giải pháp từ việc hình thành chiến lược thông qua chuyển đổi kinh doanh đến hệ thống thực hiện và ích lợi trong việc kiểm soát, chú trọng đến tất cả các yếu tố của thay đổi trong tổ chức. KPMG cung cấp cho các nhà đầu tư các kinh nghiệm tại Việt Nam trong việc phát triển chiến lược kinh doanh và tiếp thị. Các dịch vụ rất đa dạng bao gồm giúp khách hàng nghiên cứu kĩ trước khi đầu tư vào Việt Nam hoặc tìm giúp các đối tác có tiềm tăng. Dịch vụ tư vấn chủ yếu bao gồm : Tư vấn về cổ phần hoá, sáp nhập và giải thể doanh nghiệp, Rà soát mô hình tài chính và hoạt động, Tư vấn phát triển hoạt động Tư vấn về giá tài sản, Tư vấn về tái tổ chức cơ cấu nợ, Tiếp thị và chiến lược, Hỗ trợ công nghệ thông tin bao gồm: chiến lược công nghệ thông tin, hệ thống công nghệ thông tin và kiểm soát các hoạt động, Quản lý dự án, Dịch vụ kiểm toán nội bộ, Tư vấn tổ chức bộ máy doanh nghiệp, Rà soát, đào tạo và tư vấn quản lý rủi ro, Giải pháp nguồn nhân lực. Đáng chú ý là dịch vụ tư vấn về công nghệ thông tin. Công nghệ thông tin là một trong các nhân tố chủ yếu nhằm cải thiện hiệu quả kinh doanh và nâng cao năng suất, thị phần và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tuy nhiên để sử dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả và thiết kế một hệ thống thông tin quản lý toàn diện yêu cầu không những khả năng về công nghệ thông tin mà còn các kiến thức chuyên ngành của các ngành và các lĩnh vực ứng dụng máy tính. KPMG giúp các nhà đầu tư trong việc thiết kế, phát triển, thử nghiệm và thực hiện hệ thống thông tin quản lý mới. 3.1.3 Dịch vụ Tư vấn thuế và luật pháp Quản lý thuế và đảm bảo tuân thủ pháp luật là vấn đề cốt lõi ảnh hưởng tới hoạt động tài chính của các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam. KPMG cung cấp các giải pháp hiệu quả về thuế để đảm bảo rằng các khoản thuế mà doanh nghiệp phải nộp là nhỏ nhất cho phép. Đồng thời, KPMG còn tư vấn cho các nhà đầu tư tại Việt Nam tổ chức thực hiện tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Tư vấn thuế và luật pháp bao gồm: Lập kế hoạch thuế thu nhập doanh nghiệp, Tư vấn và lập kế hoạch thuế giá trị gia tăng, Lập kế hoạch thuế cho các tổ chức quốc tế, Tư vấn mục đích đầu tư, Rà soát thuế, Hướng dẫn các thủ tục đăng ký kinh doanh, Hướng dẫn thủ tục lập văn phòng đại diện, Tư vấn và hỗ trợ gia nhập thị trường. Trên đây là ba hoạt động chính của Công ty TNHH KPMG. Có thể thấy rằng tuy là một công ty kiểm toán nhưng hoạt động của KPMG đang ngày càng được mở rộng. Việc chuyên môn hóa ngày càng sâu sắc vào những hoạt động chính và đa dạng hóa các hoạt động mới sẽ giúp Công ty TNHH KPMG khẳng định hơn nữa vị trí của mình trên thị trường. Để có được thành công này của KPMG không thể không nhắc đến các khách hàng của Công ty, những người luôn tín nhiệm và tin tưởng vào trình độ và hiệu quả các dịch vụ của KPMG. 3.2 Các khách hàng chủ yếu của KPMG Cùng với sự tín nhiệm lâu năm cũng như danh tiếng của KPMG, các khách hàng đến với KPMG mong muốn được cung cấp một dịch vụ chuyên nghiệp và có chất lượng cao. Hiện nay, KPMG Việt Nam có các khách hàng (chủ yếu là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) thuộc mọi lĩnh vực đa dạng với các ngành nghề khác nhau: Sản xuất đồ uống: bia, nước giải khát; Sản xuất dầu ăn (Cailan oil and fat industry); Sản xuất mì chính, gia vị (Miwon Vietnam); Sản xuất xe ô tô và xe gắn máy, và các công ty sản xuất phụ tùng xe ô tô, xe gắn máy (Toyota, Honda, Yamaha); Kinh doanh, xây dựng bất động sản như nhà cao ốc, nhà chung cư cầu đường (Song Da Jurong); Kinh doanh khách sạn, nhà hàng (Hanoi Tower, Habour View); Viễn thông (Motorola); Sản xuất đồ điện tử (Electrolux Vietnam), mỹ phẩm (Unilever), dầu khí, chế biến, đóng tàu, sơn... Đặc biệt với thế mạnh của mình là kiểm toán ngân hàng, KPMG hiện đang cung cấp dịch vụ kiểm toán cho các ngân hàng hàng đầu Việt Nam như Vietcombank, cho đa số các ngân hàng của nước ngoài ở Việt Nam, trong đó có cả các ngân hàng lớn, nổi tiếng khắp thế giới như Mizuho, Sumitomo Citibank, ANZ, ABN AMBRO, BOTM... Các công ty khách hàng của KPMG thuộc các ngành nghề nêu trên đến từ các nước khác nhau trên thế giới như: Mỹ, Nhật Bản, Canada, Anh, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Singapo, úc, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc... Đồng thời, các kiểm toán viên của KPMG Việt Nam cũng thực hiện dịch vụ của mình tại nhiều nước, đặc biệt trong vùng Đông Nam á. Từ đó cho thấy trình độ của kiểm toán viên tại Công ty TNHH KPMG có thể sánh ngang với các kiểm toán viên quốc tế của KPMG. Bên cạnh đó, KPMG còn cung cấp dịch vụ kiểm toán đối vớ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc12947.doc
Tài liệu liên quan