MỤC LỤC
Phần I: Tổng quan về Ngân hàng 3
I. Quá trình hình thành và phát triển 3
1. Quá trình hình thành và phát triển: 3
2. Lĩnh vực hoạt động: 4
II. Cơ cấu tổ chức, chức năng của các phòng ban: 6
1. Cơ cấu tổ chức: 6
2. Chức năng và lĩnh vực hoạt động của các phòng: 7
2.1. Phòng dịch vụ khách hàng Doanh nghiệp 7
2.2. Phòng/Tổ tài trợ dự án 11
2.3. Phòng Quan hệ khách hàng cá nhân 11
2.4. Phòng quản lý rủi ro 14
2.5. Phòng quản trị tín dụng 19
2.6. Phòng quản lý và dịch vụ theo kho quỹ 20
2.7. Phòng kế hoạch tổng hợp 21
2.8. Phòng tài chính kế toán 25
2.9. Phòng tổ chức nhân sự 27
2.10. Phòng/Tổ Điện toán 29
2.11. Phòng Dịch vụ khách hàng 30
2.12. Phòng/Tổ Thanh toán quốc tế 31
III. Nguồn lực cơ quan, thành tích: 32
1. Nguồn lực cơ quan: 32
2. Thành tích: 33
Phần II: Thực trạng hoạt động đầu tư, quản lý hoạt động đầu tư tại ngân hàng 35
I. Hoạt động đầu tư phát triển 35
1. Hoạt động huy động vốn 35
2. Hoạt động tín dụng 37
3. Hoạt động khác 38
3.1. Hoạt động thanh toán quốc tế. 38
3.2. Hoạt động thanh toán ngân quỹ. 40
II. Quy trình thẩm định dự án đầu tư 43
III. Phân tích rủi ro 44
1. Quá trình phân tích rủi ro 44
2. Thực trạng rủi ro cho vay tại Ngân hàng ĐT&PT Hà Tây 45
Phần III: Giải pháp đối với hoạt động đầu tư và quản lý
hoạt động đầu tư 47
I. Định hướng phát triển của BIDV chi nhánh 47
1. Mục tiêu chung: 47
2. Mục tiêu cụ thể của chi nhánh 48
II. Đề xuất giải pháp 48
1. Giải pháp nhằm tăng thu nhập 48
1.1. Đa dạng hoá các dịch vụ và mở thêm các dịch vụ mới 49
1.2. Mở rộng hoạt động tín dụng, nâng cao hiệu quả các
khoản vay 50
1.3. Tăng cường chất lượng cán bộ công nhân viên trong
ngân hàng 52
1.4. Cơ chế khoán tài chính toàn diện : 54
2. Các giải pháp giảm chi phí 54
2.1 Cần phải tính toán giá cả huy động vốn để đáp ứng nhu cầu
sản xuất kinh doanh và tiết kiệm chi phí : 55
2.2 Tiết kiệm chi phí quản lý 56
2.3. Tiết kiệm chi phí khác 56
57 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3459 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo thực tập tổng hợp tại Ngân hàng BIDV Hà Tây, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rong hoạt động kinh doanh.
4. Thu thập và báo cáo BIDV những thông tin liên quan đến rủi ro thị trường, các sự cố rủi ro thị trường ở chi nhánh và đề xuất phương án xử lý.
5. Chịu trách nhiệm quản lý các hệ số an toàn trong hoạt động kinh doanh, đảm bảo khả năng thanh toán, trạng thái ngoại hối của Chi nhánh. Chịu trách nhiệm về việc thực hiện đúng các quy định về công tác nguồn vốn tại Chi nhánh.
6. Lập các báo cáo, thống kê phục vụ quản trị điều hành theo quy định.
C. Các nhiệm vụ khác:
1. Công tác pháp chế - chế độ: Đầu mối tiếp nhận, nghiên cứu, phổ biến, sao gửi, lưu trữ các văn bản chế độ nhận được và các văn bản chế độ do Giám đốc chi nhánh ban hành. Đề xuất tham mưu với Giám đốc chi nhánh về việc hướng dẫn hoặc phân công các phòng chức năng hướng dẫn thực hiện những vấn đề liên quan. Tư vấn cho Giám đốc chi nhánh những vấn đề pháp lý có liên quan đến hoạt động ngân hàng.
2. Làm nhiệm vụ thư ký cho Ban giám đốc: Chuẩn bị tài liệu, tổng hợp về tình hình hoạt động kinh doanh, tình hình chấp hành quy chế điều hành của các đơn vị phục vụ các cuộc họp giao ban của Ban giám đốc. Trực tiếp ghi biên bản và thông báo kết luận của Giám đốc trong cuộc họp giao ban đến các đơn vị trong Chi nhánh.
3. Là thành viên của một số Hội đồng theo quy định;
4. Đầu mối phối hợp giải quyết các quyền và nghĩa vụ khi có quyết định chấm dứt hoạt động của Phòng giao dịch/Quỹ tiết kiệm.
5. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu Giám đốc chi nhánh.
2.8. Phòng tài chính kế toán
1. Quản lý và thực hiện công tác hạch toán kế toán chi tiết, kế toán tổng hợp:
a. Quản lý phân hệ GL; Trực tiếp xử lý hạch toán kế toán các nghiệp vụ phát sinh tại phân hệ kế toán tổng hợp (GL) và phân hệ quản lý nội bộ.
b. Thực hiện chế độ báo cáo kế toán, công tác quyết toán của chi nhánh theo đúng quy định của Nhà nước và của BIDV.
2. Thực hiện công tác hậu kiểm đối với hoạt động tài chính kế toán của chi nhánh (bao gồm cả các phòng giao dịch/quỹ tiết kiệm):
a. Đối chiếu, kiểm tra toàn bộ chứng từ kế toán phát sinh từ các giao dịch hạch toán tự động tại các phòng thuộc Trụ sở chi nhánh.
b. Quản lý, kiểm tra, kiểm soát toàn bộ tài khoản kế toán tổng hợp tại Trụ sở chi nhánh. Kiểm tra tính khớp đúng giữa các loại báo cáo kế toán tại Chi nhánh.
c. Quản lý, lưu trữ toàn bộ chứng từ kế toán phát sinh tại Trụ sở chi nhánh.
d. Hướng dẫn, hỗ trợ và kiểm tra công tác hậu kiểm tại các Phòng giao dịch, Quỹ tiết kiệm trực thuộc Chi nhánh.
e. Đề xuất với Giám đốc chi nhánh xử lý những sai sót phát hiện qua hậu kiểm.
3. Thực hiện nhiệm vụ quản lý, giám sát tài chính:
a. Đầu mối phối hợp với các phòng liên quan để xây dựng và trình kế hoạch tài chính, tài sản, kế hoạch quỹ thu nhập hàng năm theo quy định.
b. Đề xuất giao kế hoạch thu-chi, lợi nhuận, giao quỹ thu nhập cho các đơn vị trong Chi nhánh.
c. Theo dõi, quản lý tài sản (giá trị), vốn và các quỹ của Chi nhánh.
d. Thực hiện nghĩa vụ với ngân sách (tổng hợp, xác định, kê khai, quyết toán và nộp các loại thuế theo quy định).
e. Thẩm định, quản lý, tham gia ý kiến vào các phương án, dự toán mua sắm, chi tiêu.
g. Theo dõi tình hình thực hiện kế hoạch tài chính. Định kỳ phân tích, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động của từng phòng, khả năng sinh lời của từng sản phẩm và của hoạt động kinh doanh của toàn chi nhánh để phục vụ quản trị điều hành.
h. Lập quyết toán tài chính của Chi nhánh.
4. Đề xuất tham mưu với Giám đốc chi nhánh về việc hướng dẫn thực hiện chế độ tài chính, kế toán, xây dựng chế độ, biện pháp quản lý tài sản, định mức và quản lý tài chính, tiết kiệm chi tiêu nội bộ, hợp lý và đúng chế độ. Đề xuất phân cấp ủy quyền (nếu có) đối với các phòng giao dịch có BDS riêng.
5. Kiểm tra định kỳ, đột xuất việc chấp hành chế độ, quy chế, quy trình trong công tác kế toán, luân chuyển chứng từ và chi tiêu tài chính của các Phòng giao dịch/Quỹ tiết kiệm và các phòng nghiệp vụ tại Chi nhánh theo quy định.
6. Chịu trách nhiệm về tính đúng đắn, chính xác, kịp thời, hợp lý, trung thực của số liệu kế toán, báo cáo kế toán, báo cáo tài chính. Phản ảnh đúng hoạt động kinh doanh của Chi nhánh theo đúng chuẩn mực kế toán và các quy định của nhà nước và của BIDV. Đảm bảo an toàn tài sản, tiền vốn của ngân hàng và khách hàng thông qua công tác hậu kiểm và kiểm tra thực hiện chế độ kế toán, chế độ tài chính của các đơn vị trong Chi nhánh.
7. Quản lý thông tin và lập báo cáo:
a. Đầu mối quản lý toàn bộ số liệu, dữ liệu kế toán, cung cấp thông tin hoạt động của Chi nhánh/BIDV, của khách hàng qua số liệu kế toán theo quy định. Thực hiện việc kiểm soát, lưu trữ, bảo quản, bảo mật các loại chứng từ, sổ sách kế toán, theo quy định của Nhà nước.
b. Lập các loại báo cáo kế toán tài chính theo quy định của Nhà nước và các loại báo cáo kế toán phục vụ quản trị điều hành của Chi nhánh/BIDV.
c. Lưu trữ và lập các loại báo cáo phân tích tài chính, hệ thống báo cáo phục vụ quản trị điều hành (MIS) và các báo cáo phục vụ quản lý tài sản nợ-tài sản có của Chi nhánh và BIDV.
8. Thực hiện quản lý thông tin khách hàng: Kiểm soát thông tin khách hàng do bộ phận khởi tạo hồ sơ thông tin khách hàng khai báo vào phân hệ CIF; Được quyền chỉnh sửa, bổ sung, cập nhật một số thông tin khách hàng trên phân hệ CIF theo quy định. Quét, quản lý, bảo mật chữ ký, mẫu dấu, hình ảnh (SVS), phê duyệt chữ ký mẫu dấu và cập nhật các thông tin vào hệ thống.
9. Các nhiệm vụ khác:
a. Đầu mối phối hợp với các đơn vị phục vụ công tác kiểm toán độc lập.
b. Phối hợp với các đơn vị thực hiện công tác kiểm tra, phục vụ các đoàn kiểm tra/thanh tra;
c. Tham gia ý kiến và chịu trách nhiệm về ý kiến tham gia, phối hợp với các Phòng về những vấn đề liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của Phòng.
d. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu Giám đốc chi nhánh.
2.9. Phòng tổ chức nhân sự
Đầu mối tham mưu, đề xuất, giúp việc Giám đốc về triển khai thực hiện công tác tổ chức - nhân sự và phát triển nguồn nhân lực tại Chi nhánh:
1. Phổ biến, quán triệt các văn bản quy định, hướng dẫn và quy trình nghiệp vụ liên quan đến công tác tổ chức, quản lý nhân sự và phát triển nguồn nhân lực của Nhà nước và của BIDV đến toàn thể CBNV trong Chi nhánh.
2. Tham mưu, đề xuất với Giám đốc về triển khai thực hiện công tác tổ chức - nhân sự và phát triển nguồn nhân lực theo đúng quy định, quy trình nghiệp vụ của Nhà nước và của BIDV, phù hợp với quy mô và tình hình thực tế tại Chi nhánh:
a. Triển khai mô hình tổ chức của Chi nhánh theo phê duyệt của BIDV.
b. Quản lý cán bộ (nhận xét, đánh giá, bố trí, sắp xếp, quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật).
c. Quản lý tiền lương (xếp lương, nâng lương, chuyển ngạch lương); Giải quyết chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ người lao động theo quy định của Nhà nước và của BIDV.
d. Xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển nguồn nhân lực và quản lý lao động (định biên lao động, tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng cán bộ);
3. Hướng dẫn các Phòng/Tổ thuộc Trụ sở chi nhánh và các đơn vị trực thuộc thực hiện công tác quản lý cán bộ và quản lý lao động.
4. Tổ chức triển khai thực hiện và quản lý công tác thi đua khen thưởng của chi nhánh theo quy định.
5. Đầu mối thực hiện công tác chính sách đối với cán bộ đương chức và cán bộ nghỉ hưu của Chi nhánh.
6. Đầu mối hoàn tất thủ tục pháp lý liên quan đến việc thành lập/chấm dứt hoạt động của Phòng giao dịch/Quỹ tiết kiệm;
7. Tham gia ý kiến về kế hoạch phát triển mạng lưới, chuẩn bị nhân sự cho mở rộng mạng lưới, phát triển các kênh phân phối sản phẩm; trực tiếp hoàn tất thủ tục mở Quỹ tiết kiệm/Phòng giao dịch/Chi nhánh mới;
8. Quản lý hồ sơ (sắp xếp, lưu trữ, bảo mật) hồ sơ cán bộ. Hướng dẫn cán bộ kê khai lý lịch, kê khai tài sản (đối với cán bộ thuộc chức danh phải kê khai), bổ sung lý lịch hàng năm theo quy định. Quản lý thông tin (lưu trữ, bảo mật, cung cấp...) và lập các báo cáo liên quan đến công tác tổ chức cán bộ theo quy định;
9. Các nhiệm vụ khác:
a. Thư ký Hội đồng thi đua khen thưởng, Hội đồng kỷ luật, Hội đồng nâng lương, Hội đồng tuyển dụng...
b. Tham gia ý kiến vào các văn bản liên quan đến tổ chức, cán bộ, chính sách đối với người lao động...
c. Phối hợp với Công đoàn và các phòng/đơn vị trực thuộc chi nhánh theo dõi việc thực hiện nội quy lao động, thoả ước lao động tập thể;
d. Đầu mối liên hệ với cơ quan quân sự địa phương về những vấn đề liên quan đến công tác quân sự, quốc phòng và luật nghĩa vụ quân sự.
e. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu Giám đốc chi nhánh.
2.10. Phòng/Tổ Điện toán
1. Trực tiếp thực hiện theo đúng thẩm quyền, đúng quy định, quy trình công nghệ thông tin tại Chi nhánh:
a. Tổ chức vận hành hệ thống công nghệ thông tin (chương trình phần mềm, máy móc, thiết bị,...) phục vụ hoạt động kinh doanh, phục vụ khách hàng; đảm bảo liên tục, thông suốt.
b. Thực hiện quản trị mạng, quản trị hệ thống chương trình ứng dụng, quản trị an ninh mạng, quản trị an toàn thông tin, quản lý kho dữ liệu thuộc phạm vi của Chi nhánh.
c. Thực hiện công tác trực kỹ thuật, bảo trì, xử lý sự cố hệ thống máy móc thiết bị và các chương trình phầm mềm ứng dụng trong Chi nhánh.
3. Hướng dẫn, đào tạo, hỗ trợ, kiểm tra các phòng, các đơn vị trực thuộc chi nhánh, các cán bộ trực tiếp sử dụng để vận hành thành thạo, đúng thẩm quyền, chấp hành quy định và quy trình của BIDV trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Hỗ trợ các khách hàng lớn sử dụng các dịch vụ có tiện ích và ứng dụng công nghệ cao.
2. Phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin hoặc Phòng Công nghệ thông tin khu vực để:
a. Triển khai các chương trình phầm mềm ứng dụng, các dự án hoàn thiện, nâng cấp về nghiệp vụ và quản lý tại Chi nhánh.
b. Tổ chức lưu trữ, bảo mật, phục hồi dữ liệu và xử lý các sự cố kỹ thuật của hệ thống chương trình theo quy định.
3. Cùng với Trung tâm Công nghệ thông tin hoặc Phòng Công nghệ thông tin khu vực chịu trách nhiệm về việc: Đảm bảo hệ thống tin học tại Chi nhánh vận hành liên tục, thông suốt trong mọi tình huống, phục vụ yêu cầu kinh doanh của chi nhánh và toàn hệ thống. Bảo mật thông tin, đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin của Chi nhánh góp phần bảo về an ninh chung của toàn hệ thống.
4. Tham mưu, đề xuất với Giám đốc chi nhánh về kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, về những vấn đề liên quan đến công nghệ thông tin tại Chi nhánh và những vấn đề cần kiến nghị với BIDV. Tham gia ý kiến và làm đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan theo quy trình nghiệp vụ và theo chức năng, nhiệm vụ được giao và chịu trách nhiệm về ý kiến tham gia.
5. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu Giám đốc chi nhánh
2.11. Phòng Dịch vụ khách hàng
1. Trực tiếp quản lý tài khoản và giao dịch với khách hàng:
a. Trực tiếp bán sản phẩm/dịch vụ tại quầy, giao dịch với khách hàng và thực hiện tác nghiệp theo quy định (từ khâu tiếp xúc, tiếp nhận yêu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng, hướng dẫn thủ tục giao dịch, mở tài khoản, gửi tiền rút tiền, thanh toán, chuyển tiền....).
b. Quản lý tài khoản, nhập thông tin khách hàng và hạch toán kế toán các giao dịch với khách hàng (mở tài khoản tiền gửi và xử lý giao dịch tài khoản theo yêu cầu của khách hàng, các giao dịch nhận tiền gửi, rút tiền, thanh toán, chuyển tiền trong nước và quốc tế trong hạn mức được giao, ngân quỹ, thẻ tín dụng, thẻ thanh toán, thu đổi, mua bán ngoại tệ, đối chiếu, xác nhận số dư tiền gửi, tiền vay...) và các dịch vụ khác.
c. Thực hiện giải ngân vốn vay cho khách hàng trên cơ sở hồ sơ giải ngân được phê duyệt. Thực hiện thu nợ, thu lãi theo yêu cầu của Phòng Quản trị tín dụng.
d. Trực tiếp thực hiện các giao dịch về thẻ: Tiếp nhận, hướng dẫn thủ tục, xử lý tác nghiệp; thực hiện các báo cáo theo quy định.
e. Trực tiếp chi trả kiều hối đối với khách hàng (không có tài khoản ở ngân hàng), thông báo và in chứng từ cho khách hàng. Tiếp nhận hồ sơ khách hàng chuyển tiền quốc tế (đi) từ khách hàng hoặc từ các phòng có liên quan tại Chi nhánh để chuyển về Trụ sở chính (đối với các Chi nhánh không được giao hạn mức chuyển tiền quốc tế).
g. Tiếp nhận các ý kiến phản hồi của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, thủ tục, phong cách giao dịch... để phản ảnh với lãnh đạo. Tiếp thu, cải tiến phong cách phục vụ để không ngừng đáp ứng sự hài lòng của khách hàng.
2. Thực hiện công tác phòng chống rửa tiền đối với các giao dịch phát sinh theo quy định của Nhà nước và của BIDV; phát hiện, báo cáo và xử lý kịp thời các giao dịch có dầu hiệu đáng ngờ trong tình huống khẩn cấp.
3. Chịu trách nhiệm:
- Kiểm tra tính pháp lý, tính đầy đủ, đúng đắn của các chứng từ giao dịch;
- Thực hiện đúng các quy định, quy trình nghiệp vụ, thẩm quyền và các quy định về bảo mật trong mọi hoạt động giao dịch với khách hàng;
- Thực hiện đầy đủ các biện pháp kiểm soát nội bộ trước khi hoàn tất một giao dịch với khách hàng;
- Chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc tự kiểm tra tính tuân thủ các quy định của Nhà nước và của BIDV trong hoạt động tác nghiệp của Phòng, đảm bảo an toàn về tiền và tài sản của ngân hàng và khách hàng.
4. Các nhiệm vụ khác:
a. Quản lý, lưu trữ hồ sơ, thông tin (thu thập, lưu trữ, bảo mật, phân tích, xử lý và cung cấp) thuộc nhiệm vụ của Phòng và lập các loại báo cáo, thống kê nghiệp vụ phục vụ quản trị điều hành theo quy định;
b. Khởi tạo hồ sơ thông tin khách hàng (tạo số CIF) và tiếp nhận các yêu cầu thay đổi thông tin từ khách hàng (thay đổi chủ tài khoản, Kế toán trưởng, người giao dịch...) để chuyển bộ phận quản lý thông tin khách hàng cập nhật vào phân hệ CIF.
c. Đề xuất với Giám đốc chi nhánh về: Chính sách phát triển; Cải tiến sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, quy trình giao dịch, phương thức phục vụ khách hàng.
d. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu Giám đốc chi nhánh.
2.12. Phòng/Tổ Thanh toán quốc tế
1. Trực tiếp thực hiện tác nghiệp các giao dịch tài trợ thương mại với khách hàng:
a. Xử lý các giao dịch tài trợ thương mại về nhập khẩu, xuất khẩu theo đúng quy chế, quy trình tài trợ thương mại và thẩm quyền hạch toán kế toán những nghiệp vụ liên quan mà phòng thực hiện trên cơ sở hồ sơ đã được phê duyệt; Thực hiện nghiệp vụ chuyển tiền quốc tế (nếu được giao).
b. Tiếp nhận yêu cầu từ khách hàng về tài trợ thương mại xuất nhập khẩu, về chuyển tiền quốc tế ngoài thẩm quyền xử lý của chi nhánh. Kiểm tra hồ sơ và gửi hồ sơ đến Trung tâm tác nghiệp tài trợ thương mại, trung tâm thanh toán ở Trụ sở chính qua hệ thống scan bảo mật. Liên hệ với khách hàng, in và gửi thông báo đến khách hàng.
c. Đối chiếu giao dịch với Trung tâm tác nghiệp tài trợ thương mại.
2. Phối hợp với các phòng liên quan để tiếp thị, tiếp cận phát triển khách hàng, giới thiệu và bán các sản phẩm về tài trợ thương mại. Theo dõi, đánh giá việc sử dụng các sản phẩm tài trợ thương mại, đề xuất cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Tiếp thu, tìm hiểu nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng, trước hết là các dịch vụ liên quan đến nghiệp vụ đối ngoại. Tiếp nhận các ý kiến phản hồi từ khách hàng và đề xuất cách giải quyết; tư vấn cho khách hàng về các giao dịch đối ngoại, hợp đồng thương mại quốc tế...
3. Chịu trách nhiệm về việc phát triển và nâng cao hiệu quả hợp tác kinh doanh đối ngoại của Chi nhánh; chịu trách nhiệm về tính chính xác, đúng đắn, đảm bảo an toàn tiền vốn tài sản của Chi nhánh/BIDV và của khách hàng trong các giao dịch kinh doanh đối ngoại.
4. Các nhiệm vụ khác:
a. Quản lý hồ sơ, thông tin (thu thập, lưu trữ, xử lý, phân tích, bảo mật, cung cấp) liên quan đến công tác của Phòng và lập các loại báo cáo nghiệp vụ phục vụ quản trị điều hành theo quy định.
b. Tham gia ý kiến với các phòng trong quy trình tín dụng và quy trình quản lý rủi ro theo chức chức năng, nhiệm vụ được giao.
c. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu Giám đốc chi nhánh.
III. Nguồn lực cơ quan, thành tích:
1. Nguồn lực cơ quan:
- Tính đến 31-12-2007: Tổng tài sản đạt 1680 tỷ đồng; Huy động vốn 1677 tỷ đồng, dư nợ 1338 tỷ đồng.
- Ngân hàng đầu tư và phát Triển Hà Tây có 10 chi nhánh trải rộng khắp toàn thành phố.
2. Thành tích:
Hiện nay, Ngân hàng Đầu tư phát triển Hà Tây hoạt động trên mọi lĩnh vực của 1 Ngân hàng thương mại nhưng lĩnh vực kinh doanh chính, có bề dày kinh nghiệm là lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản và khách hàng truyền thống của Ngân hàng là các đơn vị trực thuộc khối xây lắp.
Do ®Æc tÝnh cña chi nh¸nh nªn Ng©n Hµng §Çu T Vµ Ph¸t triÓn Hµ T©y cã nguån vèn phô thuéc vµo Ng©n Hµng §Çu T vµ Ph¸t triÓn ViÖt Nam, tuy nhiªn kh«ng û vµo sù u ®·i cña héi së chÝnh v× míi thµnh lËp, tõ khi b¾t ®Çu ®i vµo ho¹t ®éng toµn thÓ c¸n bé, c«ng nh©n viªn cña chi nh¸nh ®· cïng nhau cè g¾ng vît khã, n¨ng ®éng s¸ng t¹o ®Ó ®¹t ®îc mét sè thµnh tùu sau:
Thø nhÊt: Nguån vèn kh«ng ngõng t¨ng lªn tõ khi thµnh lËp do chi nh¸nh cã chÝnh s¸ch ®óng ®¾n, biÖn ph¸p phï hîp, c«ng nghÖ tiªn tiÕn ®Ó thu hót ®îc kh¸ch hµng göi tiÒn, më tµi kho¶n giao dÞch t¹i ng©n hµng.
Thø hai: ChÊt lîng tÝn dông cña chi nh¸nh ngµy cµng ®îc n©ng cao ®¶m b¶o h¬n. Chi nh¸nh ®· cã nhiÒu chÝnh s¸ch u ®·i nhiÒu chiÕn lîc linh ho¹t ®Ó phôc vô nhu cÇu nhiÒu kh¸ch hµng ®Õn víi ng©n hµng.
Thø ba: Uy tÝn cña chi nh¸nh ngµy cµng ®îc kh¼ng ®Þnh kh«ng chØ trªn ®Þa bµn ho¹t ®éng mµ cßn ë c¸c vïng l©n cËn. NhiÒu doanh nghiÖp nhµ níc, c¸c doanh nghiÖp níc ngoµi vµ tæ chøc kinh tÕ c¸ nh©n ®· tin tëng ng©n hµng, coi ng©n hµng lµ tin cËy trong ho¹t ®éng kinh doanh cña m×nh.
Thø t: C¸c dÞch vô thu phÝ cña chi nh¸nh ngµy cµng ®îc më réng gãp phÇn ®¸ng kÓ trong viÖc thu lîi nhuËn cho ng©n hµng.
Tuy nhiªn bªn c¹nh nh÷ng kÕt qu¶ ®· ®¹t ®îc nh trªn Ng©n Hµng §Çu T vµ Ph¸t TriÓn Hµ T©y còng cßn nhiÒu h¹n chÕ:
- VÒ nguån vèn: PhÇn lín vèn ®Ó cho vay trung dµi h¹n lµ vèn vay cña Trung ¬ng, nguån vèn t¹i chç hÇu nh cha huy ®éng ®îc do vËy chi nh¸nh thêng bÞ ®éng vÒ nguån vèn trung dµi h¹n.
- TÝn dông trung dµi h¹n ph©n bè cha hîp lý, c¬ cÊu cho vay gi÷a c¸c ngµnh kinh tÕ cßn chªnh lÖch lín, t¨ng trêng d nî tÝn dông trung dµi h¹n qua c¸c n¨m kh«ng æn ®Þnh cã sù tråi sôt trong tõng th¬× kú thÓ hiÖn thêi gian qua chi nh¸nh chØ míi chó träng ®Õn thµnh phÇn kinh tÕ quèc doanh xem nhÑ viÖc më réng tÝn dông ®èi víi kinh tÕ ngoµi quèc doanh. TËp trung vèn trung dµi h¹n cho vay mét sè ngµnh kinh tÕ nh XDCB, thi c«ng c¬ giíi, thi c«ng x©y l¾p (kho¶ng trªn 40% tæng d nî trung dµi h¹n).
- HÖ thèng kh¸ch hµng chi nh¸nh cßn l¹c hËu vÒ c«ng nghÖ nªn cã nhu cÇu vèn tÝn dông trung dµi h¹n rÊt lín, nhng viÖc më réng tÝn dông trung dµi h¹n cha ®îc ®¸p øng nhu cÇu ®ã. NhÊt lµ ®èi víi nh÷ng kh¸ch hµng thué c¸c ngµnh chiÕn lîc nh c«ng nghiÖp c¬ khÝ, chÕ biÕn n«ng s¶n thùc phÈm cha thùc sù ®¸p øng ®îc môc tiªu chiÕn lîc CNH-H§H nÒn kinh tÕ ë ®Þa ph¬ng.
Phần II: Thực trạng hoạt động đầu tư, quản lý hoạt động đầu tư tại ngân hàng
I. Hoạt động đầu tư phát triển
1. Hoạt động huy động vốn
Ng©n hµng lµ mét doanh nghiÖp kinh doanh trªn lÜnh vùc tiÒn tÖ, cã mét ®Æc trng c¬ b¶n lµ : "®i vay ®Ó cho vay", do ®ã nguån vèn hay cßn gäi lµ ®Çu vµo cña ng©n hµng cã ý nghÜa quyÕt ®Þnh ®Õn hiÖu qña kinh doanh cña mét ng©n hµng . Bëi v× ng©n hµng còng nh c¸c doanh nghiÖp kh¸c muèn cã hiÖu qu¶ kinh tÕ cao th× s¶n phÈm tiªu thô ph¶i ®îc thÞ trêng chÊp nhËn , mµ s¶n phÈm muèn ®îc thÞ trêng chÊp nhËn ph¶i ®¹t ®îc hai yÕu tè ®ã lµ: "gi¸ c¶ phï hîp vµ chÊt lîng s¶n phÈm tèt". §èi víi lÜnh vùc kinh doanh ng©n hµng th× yÕu tè gi¸ c¶ chiÕm vai trß then chèt, gi¸ c¶ cña ho¹t ®éng ng©n hµng chÝnh lµ l·i suÊt ®Çu ra hay cßn gäi lµ l·i suÊt cho vay vµ l·i suÊt cho vay muèn h¹ th× l¹i ®îc quyÕt ®Þnh c¬ b¶n bëi l·i suÊt ®Çu vµo. Nh vËy, cã thÓ kh¼ng ®Þnh trong ho¹t ®éng kinh doanh cña mét ng©n hµng th× nghiÖp vô t¹o tiÒn hay cßn gäi lµ c«ng t¸c nguån vèn chiÕm vÞ trÝ then chèt nhÊt nã quyÕt ®Þnh mäi ho¹t ®éng kh¸c cña ng©n hµng. V× vËy, trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng c¸c ng©n hµng nãi chung vµ ng©n hµng §Çu T & Ph¸t TriÓn Hµ T©y nãi riªng ®Òu ®a nghiÖp vô nguån vèn lµ mét trong nh÷ng nghiÖp vô chñ yÕu trong ho¹t ®éng cña m×nh.
§Ó ®¸nh gi¸ t×nh h×nh thùc hiÖn c«ng t¸c nguån vèn t¹i ng©n hµng §Çu T & Ph¸t TriÓn Hµ T©y trong thêi gian qua, ta xem xÐt b¶ng sau:
B¶ng1: T×nh h×nh huy ®éng vèn cña Ng©n Hµng §Çu T vµ Ph¸t TriÓn Hµ T©y.
§¬n VÞ: Tû §ång
Nguån Vèn
N¨m 2005
N¨m 2006
N¨m 2007
Møc t¨ng (%)
2007 / 2005
Møc t¨ng (%)
2007 /2006
Tæng sè
Tû träng
( % )
Tæng sè
Tû träng
( % )
Tæng sè
Tû träng
( % )
1. Tæng tµi s¶n BQ
1238
100
1500
100
1680
100
135.702
112
- Tæng Nguån Vèn BQ
970
78.352
1195
79.666
1580
93.333
162.886
132.217
2. Tæng nguån vèn CK
1140
100
1496
100
1677
100
147.105
112.098
2.1 ph©n theo loai tiªn tÖ
1140
100
1496
100
1677
100
147.105
112.098
- VND
915
80.236
1248
83.422
1480
88.252
161.748
118.589
- Ngo¹i tÖ
225
19.736
248
16.577
197
11.747
87.555
79.435
2.2 ph©n theo TPKT
1140
100
1496
100
1677
100
147.105
112.098
a- tiÒn göi TCKT
306
26.842
576
38.502
816
48.685
266.666
141.666
- Díi 12 Th¸ng
281
24.649
350
23.395
648
38.640
230.604
185.142
- tõ 12 th¸ng trë lªn
25
2.192
226
15.106
168
10.017
672
74.336
b- tiÒn göi DC
834
73.157
920
61.497
861
51.341
103.237
93.586
- díi 12 th¸ng
326
28.596
420
28.074
376
22.428
115.337
89.523
- tõ 12 th¸ng trë lªn
508
44.561
500
33.422
485
28.920
95.427
97
3. Tæng d nî
916
100
1104
100
1338
100
146.069
121.195
- doanh sè cho vay
2170
236.899
2534
229.528
3241
242.227
149.354
127.9
- doanh sè thu nî
1986
216.821
2236
205.536
3008
224.813
151.460
134.525
3.1ph©n theo thêi h¹n
916
100
1104
100
1338
100
146.069
121.195
- Ng¾n h¹n
502
54.803
588
53.260
765
57.174
152.390
130.102
- Trung dµi h¹n
414
45.196
516
46.739
573
42.825
138.405
111.046
3.2 ph©n theo tiÒn tÖ
916
100
1104
100
1338
100
146.069
121.195
- D nî VND
809
88.318
995
90.126
1228
91.778
151.792
123.417
- D nî ngo¹i tÖ
107
11.681
109
9.873
110
8.221
102.803
100.917
3.3 ph©n theo TPKT
916
100
1104
100
1338
100
146.069
121.195
- Quèc doanh
760
82.969
932
84.420
946
70.702
124.473
101.502
- Ngoµi quèc doanh
156
17.030
172
15.579
392
29.297
251.282
227.906
3.4 Tû lÖ nî qu¸ h¹n
0.46
0.04
0.28
0.018
0.08
0.47
17.391
28.571
3.5 Tû lÖ nî xÊu
1.5
0.131
6.58
0.439
2.8
0.166
186.666
42.553
( n¨m 2005 theo ®iÒu 6 ( 493), n¨m 2006, 2007 theo ®iÒu 7 ( 493 ) )
3.6 Tû lÖ TS§B
59
5.175
64
4.278
70
4.174
118.644
109.375
4. DÞch vô ( t¨ng trëng sè T§ )
66
39
123
5. KQKD( t¨ng trëng sè T§)
17
33
37
6. §Þnh biªn ®é lao ®éng
89
97
105
(Nguån: B¸o c¸o tæng kÕt ho¹t ®éng kinh doanh cña BIDV Hµ T©y tõ n¨m 2005 – 2007)
Ghi chó: Tû träng: % trªn tæng nguån vèn.
Tû träng : % trªn tæng d nî.
So s¸nh: (+/-) so víi n¨m tríc.
Sau 50 n¨m ho¹t ®éng Chi nh¸nh BIDV Hµ T©y, víi sù nç lùc cña m×nh vµ sù quan t©m chØ ®¹o chÆt chÏ, ®a ra nhiÒu gi¶i ph¸p t¬ng ®èi cô thÓ phï hîp víi thùc tÕ ph¸t triÓn kinh doanh trªn ®Þa bµn tØnh Hµ T©y vµ c¸c tØnh, thµnh phè l©n cËn cña BIDV Hµ T©y, Chi nh¸nh ®· t¹o ®îc uy tÝn vµ lßng tin víi kh¸ch hµng thuéc mäi thµnh phÇn kinh tÕ. §iÒu ®ã ®îc thÓ hiÖn qua c«ng t¸c huy ®éng vèn cña chi nh¸nh ®îc thÓ hiÖn ë b¶ng trªn.
B¶ng 1 m« t¶ kÕt qu¶ huy ®éng vèn cña BIDV Hµ T©y. NÕu tÝnh ®Õn 31/12/2007 tæng nguån vèn huy ®éng ®¹t 1677 tû ®ång, trong ®ã so víi cïng kú n¨m 2006 huy ®éng ®¹t 1496 tû ®ång, n¨m 2005 huy ®éng ®¹t 1140 tû ®ång, t¨ng so víi cïng kú n¨m 2005 lµ 537 tû ®ång chiÕm 147.105%, t¨ng h¬n so víi n¨m 2006 lµ 181 tû ®ång chiÕm 112.098%. Trong ®ã: Nguån vèn néi tÖ (VND) n¨m 2005 lµ 915 tû ®ång, n¨m 2006 lµ 1248 tû ®ång, n¨m 2007 lµ 1480 tû ®ång, qua møc t¨ng ta thÊy n¨m 2007 chiÕm 161.748% so víi n¨m 2005 vµ chiÕm 118.589% so víi n¨m 2006. Ngo¹i tÖ quy ®æi VND t¨ng lªn qua tõng n¨m, cô thÓ n¨m 2005 ®¹t 225 tû ®ång, n¨m 2006 t¨ng lµ 248 tû ®ång, n¨m 2007 t¨ng lµ 197 tû ®ång chiÕm 87.555% so víi n¨m 2005 vµ n¨m 2006 lµ 79.435%. Sang n¨m 2007 tæng nguån vèn cuèi kú 31/12/2007 ®¹t 1677 tû ®ång t¨ng 147.105% so víi cïng kú n¨m 2005, cïng kú n¨m 2006 lµ 112.098%.
Nh vËy ë Chi nh¸nh BIDV Hµ T©y th× ng©n hµng huy ®éng c¶ VND vµ ngo¹i tÖ, trong ®ã VND chiÕm tû träng lín vµ cã xu híng ngµy cµng t¨ng. víi tiÒm lùc dåi dµo cña BIDV vµ ngµy cµng v÷ng m¹nh th× ng©n hµng cã thÓ ®¸p øng víi mäi nhu cÇu cña kh¸ch hµng.
2. Hoạt động tín dụng
B¶ng 2: Ho¹t ®éng tÝn dông t¹i Ng©n Hµng §Çu T & Ph¸t TriÓn Hµ T©y.
§¬n vÞ : Tû ®ång
ChØ tiªu
N¨m 2005
N¨m 2006
N¨m 2007
So s¸nh (%) 2007 / 2005
So s¸nh (%) 2007 / 2006
Tæng Sè
Tæng sè
Tæng sè
1. Doanh sè cho vay
2170
2534
3241
149.354
127.9
2. Doanh sè thu nî
1986
2236
3008
151.460
134.525
3. D nî
916
1104
1338
146.069
121.195
Nguån : B¸o c¸o tæng kÕt ho¹t ®éng kinh doanh n¨m 2005 – 2007
t¹i Ng©n Hµng §Çu T & Ph¸t TriÓn Hµ T©y.
Víi tèc ®é ph¸t triÓn kinh tÕ n¨m 2007 cña Hµ T©y ®¹t vµ vît c¸c møc chØ tiªu ®Ò ra. Tæng s¶n phÈm néi ®Þa ( GDP ) t¨ng kho¶ng 16,8%, lµ møc t¨ng trëng cao nhÊt trong nhiÒu n¨m gÇn ®©y. Gi¸ trÞ s¶n xuÊt c«ng nghiÖp më réng t¨ng 30,25 %, trong ®ã riªng c«ng nghiÖp t¨ng 16,1%, dÞch vô
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 22365.doc