MỤC LỤC
I. Sự hình thành và phát triển của ngân hàng TMCP công thương Hoàn Kiếm 1
1. Sự hình thành và phát triển 1
1.1 Sự hình thành và phát triển của ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam 1
1.2. Sự hình thành và phát triển của ngân hàng TMCP công thương Hoàn Kiếm 2
II. Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ các phòng ban 3
2.1. Cơ cấu tổ chức 3
2.2. Chức năng của các phòng ban 4
2.3 Nhiệm vụ các phòng ban .7
III. Tình hình hoạt động kinh doanh những năm vừa qua 17
3.1 Hoạt động huy động vốn 18
3.2 Hoạt động tín dụng 21
3.3 Hoạt động dịch vụ 23
3.4. Các hoạt động khác 24
3.5. Lợi nhuận hạch toán nội bộ 25
IV. ĐÁNH GIÁ NHẬN XÉT 26
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1883 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo thực tập tổng hợp tại Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Hoàn Kiếm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h h×nh ho¹t ®éng kinh doanh, thùc hiÖn b¸o c¸o ho¹t ®éng hµng n¨m cña chi nh¸nh.
* Phßng Qu¶n lý nî cã vÊn ®Ò: chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ qu¶n lý, xö lý nî xÊu, nî ®· xö lý rñi ro, nî ®îc ChÝnh phñ xö lý; lµ ®Çu mèi khai th¸c vµ xö lý tµi s¶n ®¶m b¶o tiÒn vay theo quy ®Þnh cña Nhµ níc nh»m thu håi nî xÊu.
* Phßng Giao dÞch §ång Xu©n: phßng bao gåm: bé phËn cho vay, bé phËn kÕ to¸n, bé phËn quü. NhiÖm vô cña phßng nµy lµ thùc hiÖn c¸c nghiÖp vô tÝn dông, nhËn tiÒn göi, thanh to¸n.
* Phßng Giao dÞch Hå G¬m: bao gồm bộ phận cho vay vµ kÕ to¸n. NhiÖm vô cña phßng lµ thùc hiÖn c¸c nghiÖp vô tÝn dông, nhËn tiÒn göi, thanh to¸n.
2.3 Nhiệm vụ các phòng ban.
* Phòng khách hàng doanh nghiệp lớn.
- Khai thác nguồn vốn bằng VND và ngoại tệ từ các khách hàng là doanh nghiệp lớn.
- Thùc hiÖn tiÕp thÞ, hç trî, ch¨m sãc kh¸ch hµng, t vÊn cho kh¸ch hµng c¸c s¶n phÈm dÞch vô cña NHCT ViÖt Nam: TÝn dông, ®Çu t, chuyÓn tiÒn, mua b¸n ngo¹i tÖ, thanh to¸n xuÊt nhËp khÈu, thÎ, dÞch vô ng©n hµng ®iÖn tö. Làm đầu mối bán các sản phẩm dịch vụ của NHTMCP Công thương Việt Nam đến các khách hàng là doanh nghiệp lớn.
- Nghiªn cøu ®a ra c¸c ®Ò xuÊt vÒ c¶i tiÕn s¶n phÈm dÞch vô hiÖn cã, cung cÊp c¸c s¶n phÈm dÞch vô míi phôc vô kh¸ch hµng.
- ThÈm ®Þnh, x¸c ®Þnh, qu¶n lý c¸c giíi h¹n tÝn dông cho kh¸ch hµng cã nhu cÇu giao dÞch vÒ tÝn dông, tµi trî th¬ng m¹i, tr×nh cÊp cã thÈm quyÒn quyÕt ®Þnh theo quy ®Þnh cña NHCT ViÖt Nam.
- Thực hiện các nghiệp vụ tín dụng và xử lí giao dịch:
Nhận và xử lí đề nghị vay vốn, bảo lãnh và các hình thức cấp tín dụng khác;
Thẩm định khách hàng, dự án, phương án vay vốn, bảo lãnh và các hình thức cấp tín dụng khác theo thẩm quyền và qui định của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.
Đưa ra các đề xuất chập nhận, từ chối ddeeff nghị cấp tín dụng, cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng trên cơ sở hồ sơ và kết quả thẩm định.
Kiểm tra giảm sát chặt chẽ trong và sau khi cấp các khoản tín dụng. Phối hợp với các phòng liên quan thực hiện thu gốc thu lãi, thu phí đẩy đủ, kịp thời đúng hạn, đúng hợp đồng đã kí;
Theo dõi quản lí các khoản cho vay bắt buộc. Tìm biện pháp thu hồi khoản cho vay này.
- Quản lí các khoản tín dụng đã được cấp; quản lí các tài sản đảm bảo theo qui định của ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.
- Thực hiện nhiệm vụ thành viên hội đồng tín dụng, Hội đồng miễn giảm lãi, Hội đồng xử lí rủi ro.
- Cung cÊp hå s¬, tµi liÖu, th«ng tin cña kh¸ch hµng theo quy ®Þnh cña NHCT ViÖt Nam.
- CËp nhËt, ph©n tÝch thêng xuyªn ho¹t ®éng kinh tÕ kh¶ n¨ng tµi chÝnh cña kh¸ch hµng ®¸p øng yªu cÇu qu¶n lÝ ho¹t ®éng tÝn dông.
- Thùc hiÖn chÊm ®iÓm xÕp h¹ng tÝn nhiÖm ®èi víi kh¸ch hµng cã nhu cÇu quan hÖ giao dÞch vµ ®ang cã quan hÖ giao dÞch tÝn dông víi chi nh¸nh.
- Ph¶n ¸nh kÞp thêi nh÷ng vÊn ®Ò víng m¾c c¬ chÕ chÝnh s¸ch qui tr×nh nghiÖp vô vµ nh÷ng vÊn ®Ò míi n¶y sinh, ®Ò xuÊt biÖn ph¸p tr×nh Gi¸m ®èc chi nh¸nh xem xÐt, gi¶I quyÕt hoÆc kiÕn nghÞ lªn cÊp trªn gi¶I quyÕt.
- Thùc hiÖn ph©n lo¹i nî cho tõng kh¸ch hµng theo qui ®Þnh hiÖn hµnh, chuyÓn kÕt qu¶ ph©n lo¹i nî cho Phßng qu¶n lÝ rñi ro ®Ó tÝnh to¸n trÝch lËp dù phßng rñi ro.
Thùc hiÖn nhiÖm vô qu¶n lÝ nî nhãm 2.
- Lu gi÷ hå s¬, tµi liÖu, lµm b¸o c¸o theo qui ®Þnh hiÖn hµnh,
- Tæ chøc häc tËp n©ng cao tr×nh ®é nghiÖp vô cho c¸n bé cña phßng,
- Lµm c«ng t¸c kh¸c khi ®îc gi¸m ®èc giao.
* Phòng khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ.
a/ Nghiệp vụ tín dụng: các nhiệm vụ của phòng khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ tương đương với các nhiệm vụ của phòng khách hàng doanh nghiệp lớn nhưng được thực hiện đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn.
b/ Nghiệp vụ Thanh toán xuất nhập khẩu.
- Thực hiện nghiệp vụ về thanh toán xuất nhập khẩu theo hạn mức được cấp:
Thực hiện các nhiệm vụ phát hành, sử đổi, thanh toán L/C nhập khẩu; thông báo và thanh toán L/C xuất khẩu;
Thực hiện các nghiệp vụ nhờ thu liên quan tới xuất nhập khẩu
Phối hợp với các phòng khách hàng, phòng giao dịch để thực hiện nghiệp vụ chiết khấu bộ chứng từm nghiệp vụ biên lai tín thác, bao thanh toán, bao thanh toán tuyệt đối.
Phát hành, thông báo bảo lãnh trong nước và nước ngoài trong phạm vi được ủy quyền.
Phối hợp với các phòng Khách hàng theo dõi các khoản vay bắt buộc
Thực hiện các nghiệp vụ khách theo hướng dẫn ủy quyền của ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam trong từng thời kì.
- Thực hiện nghiệp vụ về mua bán ngoại tệ:
Xây dựng giá mua, bán hàng ngày trình lãnh đạo duyệt theo thẩm quyền để thực hiện trong toàn chi nhánh;
Thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến kí kết hợp đồng mua và bán ngoại tệ với các tổ chức kinh tế cá nhân chuyển phòng kế toán để hạch toán theo qui định của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.
Hướng dẫn và quản lí nghiệp vụ với các đại lí thu đổi ngoại tệ thuộc chi nhánh quản lí.
- Hỗ trọ phòng kế toán thực hiện chuyển tiền ra nước ngoài (nếu cần).
Kiếm tra hợp đồng ngoại thương hoặc thủ tục của các khoản chuyển tiền khác theo qui định của NHTMCP Công thương Việt Nam.
- Phối hợp với bộ phận kiểm soát sau thuộc phòng kế toán kiểm soát, đối chiếu các bút toán phát sinh trên tài khoản liên quan đến nghiệp vụ của phòng và xử lí các khoản sai sót chênh lệch theo qui trình nghiệp vụ và chế độ kế toán hiện hành.
- Phối hợp với các phòng khách hàng thực hiện công tác tiếp thị để khai thác nguồn ngoại tệ cho chi nhánh; tiếp thị khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng.
- Tu vấn cho khách hàng sử dụng các sản phẩm tài trợ thương mại, thanh toán xuất nhập khẩu.
- Tham gia Hội đồng tín dụng, Hội đồng miễn giảm lãi, Hội đồng xử lí rủi ro (khi có yêu cầu).
* Phòng khách hàng cá nhân.
Nhiệm vụ của phòng khách hàng cá nhân tương đương với các nhiệm vụ của phòng khách hàng doanh nghiệp lớn nhưng được thực hiện đối với các khách hàng cá nhân.
* Phòng quản lí rủi ro.
a/ Nghiệp vụ về quản lí rủi ro.
- Nghiên cứu chủ trương, chính sách của nhà nước và kế hoạch phát triển theo vùng kinh tế tại địa phương, các văn bản về hoạt động ngân hàng… chiến lược kinh doanh, chính sách quản lí rủi ro của NHTMCP Công thương Việt Nam và thực trang tín dụng tại chi nhánh trong từng thời kì để:
Đề xuất mức tăng trưởng tín dụng theo nhóm khách hàng, ngành nghề, khu vực kinh tế… phù hợp với năng lực quản trị rủi ro của chi nhánh và tình hình phát triển kinh tế tại địa phương.
Đề xuất danh sách khách hàng cần hạn chế tín dụng hoặc ngừng quan hệ tín dụng.
Đề xuất và thực hiện các biện pháp xử lí, thu hồi nợ, xử lí tài sản bảo đảm tiêng vay.
- Thực hiện thẩm định độc lập hoặc tái thẩm định
Thẩm định, xác định giới hạn tín dụng, các khoản cấp tín dụng cho khách hàng có quan hệ tín dụng tại chi nhánh và trình cấp có thẩm quyền quyết định;
Thẩm định các khoản vay, dự án vay vốn, các khoản bảo lãnh, cấp tín dụng khác có độ phức tạp hoặc có giá trị lớn theo các quy định của ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam trong từng thời kì hoặc theo yêu cầu của giám đốc chi nhánh hoặc HĐTD chi nhánh.
Thẩm định đánh giá rủi ro đối với đề nghị cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo yêu cầu của giám đốc chi nhánh, Hội đồng tín dụng cơ sở.
- Tái thẩm định, đánh giá rủi ro đối với các khoản bảo lãnh cấp tín dụng khác hoặc đề nghị cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo yêu cầu của Giám đốc chi nhánh hoặc HĐTD chi nhánh.
- Chấm điểm, xếp hạng tín nhiệm đối với khách hàng có quan hệ tín dụng tại chi nhánh.
- Kiểm tra việc hoàn thiện hồ sơ tín dụng, giám sát thực hiện các khoản cấp tín dụng và việc nhập giữ liệu đối với khách hàng có quan hệ tín dụng tại chi nhánh sau khi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Kiểm tra việc hoàn thiện hồ sơ của các nghiệp vụ về tài trợ thương mại, chuyển tiền ngoại tệ, mua bán nợ theo yêu cầu của giám đốc chi nhánh hoặc ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.
- Nghiên cứu các danh mục tài sản bảo đảm tiền vay, cảnh báo rủi ro trong việc nhận tài sản đảm bảo.
- Tham gia HĐTD, HĐ miễn giảm lãi, HĐ xử lí rủi ro theo quy định của NHTMCP Công thương Việt Nam.
- Triển khai thực hiện các chính sách quy trình qui định về quản lí rủi ro tín dụng, rủi ro tác nghiệp, … của NHTMCP Công thương Việt Nam khi có yêu cầu.
- Cung cấp thông tin liên quan đến nghiệp vụ phòng ngừa rủi roc ho các phòng có liên quan tại chi nhánh và trụ sở chính NHTMCP Công thương Việt Nam khi có yêu cầu.
- Làm đầu mối liên hệ với trung tâm thông tin tín dụng NHNN trên địa bàn trong việc cung cấp và khai thác sử dụng thông tin tín dụng theo qui định của NHNN.
b/ Về nghiệp vụ quản lí nợ có vấn đề.
- Nghiên cứu chủ trương chính sách luật pháp các văn bản pháp qui của nhà nước, của ngành và của ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam có liên quan đến hoạt động ngân hàng để đề xuất và thực hiện các biện pháp xử lí, thu hồi nợ, xử lí tài sản đảm bảo tiền vay.
- Tông hợp báo cáo phân loại nợ, theo dõi trích lập dự phòng rủi ro của chi nhánh. Phân tích thực trạng chất lượng tín dụng của các khoản nợ xấu, đề xuất các biện pháp xử lí nợ.
- Đầu mối, phối hợp với các phòng khách hàng theo dõi, quản lí, thực hiện các biện pháp, chế tài tín dụng tiến hành xử lí tài sản bảo đẩm để thu hồi nợ.
- Để xuất các biện pháp xử lí tài sản đảm bảo để thu hồi nợ phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và hướng dẫn của NHTMCP Công thương Việt Nam.
- Đề xuất phương án trình các cấp, các ngành có liên quan hỗ trợ chi nhánh trong việc xử lí và thu hồi các khoản nợ xấu vượt phạm vi, khả năng xử lí của chi nhánh.
- Đầu mối kiểm tra tổng hợp hồ sơ đề nghị xử lí rủi ro, miễn giảm lãi bán nợ của chi nhánh. Hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền cho xử lí xóa nợ, khoanh nợ.
- Tham gia HĐTD, HĐ miễn giảm lãi, HĐ xử lí rủi ro theo quy định của NHTMCP Công thương Việt Nam.
- Tổng hợp thống kê lưu trữ tài liệu liên quan đến các khoản nợ xấu, nợ đã xử lí rủi ro, nợ ngoại bảng và xử lí tài sản đảm bảo thu hồi nợ.
* Phòng Kế Toán:
- Thực hiện chế độ hạch toán kế toán, hạch toán thống kê theo pháp lênh kế toán thống kê và qui đinh về hạch toán kế toán của ngân hàng TMCPCT Việt Nam.
- Thực hiện kiểm tra kiểm soát đối với các bút toán tạo mới và các bút toán điều chỉnh, các tài khoản điều chuyển vốn với trụ sở chính, các báo cáo kế toán, các giao dịch trong và ngoài quầy theo thẩm quyền.
- Thực hiện thanh toán bù trừ, thanh toán điện tử, thanh toán liên ngân hàng.
- Quản lí các thông tin liên quan tới hồ sơ khách hàng, các mẫu dấu chữ kí của khách hàng, séc và giấy tờ có giá, các ấn chỉ quan trọng, các chứng từ gốc của các giao dịch viên.
- Quản lí quỹ tiền mặt trong ngày.
- Xây dựng, quyết toán kế hoạch tài chính của nội bộ chi nhánh, kế toàn tiền lương của chi nhánh đồng thời tham mưu về kế hoạch thực hiện quỹ tiền lương quý, năm và chi các quỹ theo qui định của nhà nước.
- Tính và trích nạp thuế, bảo hiểm, xã hội, bảo hiểm y tế và các khoản nộp ngân sách theo qui định.
- Làm báo cáo định kì hoặc đột xuất theo qui định của NHNN và ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.
- Làm các công tác khác do giám đốc giao.
* Phòng tiền tệ kho quỹ.
- Quản lí an toàn kho quỹ theo quy định.
- Thực hiện ứng tiền và thu tiền cho các quỹ tiết kiệm, các phòng giao dịch, các quầy ATM theo ủy quyền kịp thời chính xác, đúng chế độ quy định.
- Thu chi tiền mặt giao dịch có giá trị lớn, thu chi lưu động tại các doanh nghiệp, khách hàng.
- Thực hiện ghi chép sổ sách thu chi, xuất nhập kho quỹ đầy đủ, làm báo cáo theo quy định.
- Thực hiện đóng gói lập bảng kê chuyển séc du lịch, hóa đơn thanh toán the VISA, MASTER về trụ sở chính hoặc các đầu mối gửi đi nước ngoài nhờ thu.
- Lưu giữ hồ sơ liên quan và thực hiện một số công việc khác được giám đốc giao.
* Phòng Tổ chức hành chính.
- Thực hiện các công việc có liên quan tới chính sách cán bộ về tiền lương, bảo hiểm xã hội, y tế.
- Thực hiện quản lí lao động, tuyển dụng lao động, điều động, sắp xếp cán bộ phù hợp với năng lực, trình độ và yêu cầu nhiệm vụ kinh doanh theo thẩm quyền của chi nhánh.
- Thực hiện bồi dưỡng quy hoạch cán bộ lãnh đạo tại chi nhánh.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo nâng cao trình độ về mọi mặt cho cán bộ, nhân viên chi nhánh.
- Thực hiện công tác xây dựng cơ bản, nâng cấp nhà làm việc, quỹ tiết kiệm, phòng giao dịch, đồng thời thực hiện việc mua sắm tài sản và công cụ lao động, trang thiết bị và phương tiện làm việc, văn phòng phẩm phục vụ hoạt động kinh doanh tại chi nhánh. Thực hiện theo dõi bảo dưỡng, sửa chữa tài sản, công cụ lao động ủy quyền.
- Tổ chức công tác văn thư quản lí hồ sơ cán bộ theo đúng quy định. Cung cấp tài liệu lưu trữ cho ban giám đốc và các phòng ban khi cần thiết.
- Thực hiện công tác y tế tại chi nhánh, làm công tác thi đua, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để hội họp, hội thảo …
- Thực hiện nhiệm vụ thủ quỹ các khoản chi tiêu nội bộ cơ quan.
- Tổ chức công tác bảo vệ an toàn cơ quan, phối hợp các phòng kế toán, TTKQ bảo vệ an toàn công tác vận chuyển hàng đặc biệt …
- Lưu trữ hồ sơ tài liệu, lập báo cáo theo quy đinh đồng thời thực hiện các nhiệm vụ khác khi được giám đốc giao.
* Phòng thông tin điện toán:
- Thực hiện quản lí về mặt công nghệ và kỹ thuật đối với toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin của chi nhánh theo thẩm quyền được giao.
- Quản lí hệ thống giao dịch trên máy, nhận chuyển giao ứng dụng, các dữ liệu tham số mới nhất từ NHTMCP Công thương Việt Nam, thiết lập thông số đầu ngày để thực hiện hoặc không thực hiện cá giao dịch phối hợp với các phòng liên quan để đảm bảo thông suốt các giao dịch của chi nhánh.
- Bảo trì, bảo dưỡng hệ thống, thiết bị ngoại vi, mạng máy tính đảm bảo thông suốt hoạt động của hệ thống chi nhánh.
- Thực hiện triển khai các hệ thống chương trình phần mềm mới, các phiên bản cập nhật mới nhất từ phía NHTMCP Công thương Việt Nma triển khai cho chi nhánh.
- Kết hợp với các phòng nghiệp vụ khác thực hiện quản lí, duy trì về mặt kĩ thuật các hoạt động giao dịch ngoài quầy trên các kênh giao dịch NHCT.
- Thực hiện nghiệp vụ đầu mối về thẻ: lắp đặt, vận hành, xử lí lỗi thẻ ATM …
- Lưu trữ hồ sơ tài liệu, báo cáo theo quy định đồng thời làm các công việc khác khi được giám đốc giao.
* Phòng Tổng hợp:
- Dự kiến kế hoạch kinh doanh, phân tích tài chính, phân tích đánh giá tổng hợp báo cáo tình hình hoạt động cà kết quả kinh doanh của chi nhánh.
- Làm đầu mối các báo cáo theo quy định.
- Triển khai thực hiện các sản phẩm dịch vụ thẻ, NHĐT, theo dõi rà soát hoành thành chi tiêu kinh doanh thẻ của chi nhánh.
- Trực tiếp tiếp thi, khai thác khách hàng sử dụng thẻ. Tư vấn và hướng dẫn khách hàng sử dụng các sản phẩm khác.
- Nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lượng phát triển thẻ.
- Đề xuất các vướng mắc liên quan đến cơ chế chính sách qui trình nghiệp vụ và các vấn đề phát sinh khác. Tham gia góp ý kiến hoặc chỉnh sửa cơ chế chính sách qui trình nghiệp vụ có liên quan (khi được yêu cầu)
- Là đầu mối nghiên cứu, xây dựng kế hoạch phát triển mảng lưới. Đề án phát triển thu hẹp màng lưới kinh doanh của chi nhánh.
- Điều tra khảo sát nhu cầu khách hàng, thị trường, tiềm năng, thế mạnh, định hướng phát triển kinh tế tại địa bàn.
- Theo dõi tình hình hoạt động, phân tích đánh giá tình hình, hiệu quả hoạt động của các đơn vị mạng lưới của chi nhánh.
- Lập các báo cáo về công tác phát triển mạng lưới, đánh giá nội bộ hệ thống.
- Là đầu mối nghiên cứu triển khai các đề tài khoa học của chi nhánh.
- Lưu trữ hồ sơ và báo cáo theo quy định hiện hành. Đồng thời làm các nhiệm vụ khác do chi nhánh giao.
III. Tình hình hoạt động kinh doanh những năm vừa qua.
Chi nhánh NHTMCPCT Hoàn Kiếm có địa bàn hoạt động chính tại quận Hoàn Kiếm, đó là một quận thuộc khu trung tâm thương mại lớn nhất thành phố Hà Nội gồm 18 phường với hơn 22 vạn dân và diện tích là 425. Mặt khác nằm trong khu trung tâm kinh tế - văn hóa – xã hội của cả nước nên chi nhánh có nhiều thuận lợi cũng như lợi thế trong hoạt động kinh doanh tiền tệ của mình:
Thị trường cho vay kinh doanh thương mại và dịch vụ có nhiều tiềm năng để phát triển.
Nguồn tiền gửi dân cư dồi dào do thu nhập bình quân đầu người của quận Hoàn Kiếm khá cao.
Là nơi có lượng khác du lịch quốc tế đông nên nhu cầu giao dịch và chuyển đổi tiền và các dịch vụ ngoại tệ cũng tương đối cao.
Tuy có nhiều sự thuận lợi do vị trí đem lại nhưng hiện nay trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có rất nhiều chi nhánh của các ngân hàng khác đang hoạt động, đồng thời hiện nay các ngân hàng đang tích cực tăng vốn điều lệ, đổi mới công nghệ, liên tục mở rộng mạng lưới. Chính điều đó đã dẫn tới sự cạnh tranh quyết liệt trong công tác huy động vốn, tăng trưởng tín dụng cũng như các dịch vụ ngân hàng.
Mặt khác, trong những năm qua nền kinh tế thế giới đang có những bất ổn, lạm phát tăng cao… Tình hình đó ảnh hưởng trực tiếp và phức tạp đến hoạt động của ngân hàng, nhất là hoạt động tín dụng, lãi suất đối với các NHTM nói chung, trong đó có NHCT Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, với sự nhanh nhạy trong hoạt động kinh doanh của mình đồng thời hoạt động kinh doanh của chi nhánh luôn bám sát với sự chỉ đạo của ngân hàng cấp trên nên nhiều năm qua và hiện tại chi nhánh luôn có những bước phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả vững chắc trên tất cả các mặt. Nguồn vốn huy động tăng trưởng mạnh, hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả, hoạt động dịch vụ ngày càng cao, công tác quản lí tài chính tiết kiệm minh bạch, quản trị điều hành và công tác tổ chức cán bộ tiếp tục được đổi mới, phát huy tốt. Với sự quyết tâm của mình, chi nhánh NHCT Hoàn Kiếm luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh trong các năm qua.
3.1 Hoạt động huy động vốn.
Hoạt động huy động vốn luôn được chi nhánh chú trọng phát triển.
Tổng nguồn vốn đến ngày 31/12/2006 đạt 6.377 tỷ đồng, tăng 1.786 tỷ đồng, vượt 13% so với kế hoạch được giao, so với năm 2005 tốc độ tăng trưởng đạt 39%. Trong đó nguồn vốn huy động tại chỗ đạt 4.574 tỷ đồng, tăng 64,7%. Tổng nguồn vốn đến ngày 31/12/2007 là 5.143 tỷ, trong đó nguồn vốn huy động tại chỗ là 3.263 tỷ đồng, nguồn vay BHXH 1,880 tỷ đồng. Trong năm có sự chuyển dịch về cơ cấu, nguồn huy động từ doanh nghiệp giảm từ 84% xuống 81%; tiền gửi dân cư tăng từ 16% lên 19%. Nếu so sánh với năm 2006 ta thấy tổng nguồn có sự sụt giảm 1.230 tỷ đồng. Nguồn vốn giảm bởi nguồn huy động kỳ phiếu tạm thời của các tổ chức tín dụng đến hạn phải thanh toán (NHCT Việt Nam không cho huy động tiếp). Mặt khác năm 2007, các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp lớn chuyển hướng tham gia đầu tư mạnh vào lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thị trường chứng khoán; dân cư do lạm phát đã chuyển một phần sang đầu tư mạnh vào thị trường bất động sản, sự phát triển mạnh mẽ của thị trường chứng khoán đã hút mạnh mẽ nguồn vốn từ dân cư. Tổng nguồn giảm nhưng với 5.143 tỷ đây vẫn là nguồn vốn lớn, ổn định đã tạo thế chủ động trong kinh doanh cho chi nhánh, đồng thời đóng góp không nhỏ cho nguồn vốn điều hòa chung của hệ thống NHCT Việt Nam.
Năm 2008, tổng nguồn vốn huy động đến 31/12/2008 là 5.034 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch được giao. Trong đó: nguồn vốn bằng VND là 4.736 tỷ, chiếm tỷ trọng 94%; nguồn vốn bằng ngoại tệ là 298 tỷ đồng, chiếm 6%. Cơ cấu nguồn vốn giữ ổn định, tỷ trọng nguồn vốn huy động từ doanh nghiệp chiếm 81%, tiền gửi dân cư chiếm 19%. Năm 2008 lạm phát tăng cao ngay từ những tháng đầu năm và đạt kỷ lục vào giữa năm đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống dân cư. Tình hình huy động vốn của các NHTM hết sức khó khăn. Cuộc chạy đua lãi suất diễn ra vô cùng quyết liệt giữa các ngân hàng, mặt bằng lãi suất huy động liên tục tăng cao cho đến cuối quý III và chỉ bắt đầu giảm vào những tháng cuối năm. Để đảm bảo hiệu quả kinh doanh buộc các NHTM phải tăng lãi suất cho vay. Trước tình hình đó các doanh nghiệp đã tận dụng tối đa nguồn vốn tự có và tự điều hòa trong nội bộ doanh nghiệp của mình để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh nên nguồn vốn nhàn rồi gửi vào ngân hàng của các tổ chức đã giảm mạnh. Tuy nhiên nguồn vốn huy động được của chi nhánh vẫn giữ mức ổn định ở mức trên 4.400 tỷ đồng, thể hiện sự cố gắng rất lớn của chi nhánh. Để đạt được kết quả đó, chi nhánh đã biết chủ động, linh hoạt nắm bắt tình hình diễn biến của thị trường cũng như hoạt động của khách hàng để triển khai kịp thời các sản phẩm dịch vụ mới, các chính sách khách hàng phù hợp, có tính cạnh tranh cao, nhằm duy trì mối quan hệ tốt mối quan hệ với khách hàng truyền thống và thu hút ngày càng nhiều khách mới.
Bên cạnh việc tập trung nghiên cứu áp dụng các sản phẩm tiền gửi đa dạng để thu hút và giữ ổn định nguồn vốn từ các tổ chức, chi nhánh cũng rất chú trọng đẩy mạnh công tác huy động vốn từ dân cư bằng việc tăng cường phát triển mạng lưới. Trong năm chi nhánh đã mở mới them điểm giao dịch tại số 43 phố Hàng Cót, bước đầu hoạt động hiệu quả và cuối năm đã khai trương phòng giao dịch Trúc Bạch tại số 05 phố Nguyễn Biểu, quận Ba Đình nhằm tăng cao khả năng cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng. Ngoài ra chi nhánh còn có nhiều biện pháp nhằm đáp úng ngày càng tốt hơn nhu cầu giao dịch của khách hàng như kéo dài thời gian làm việc hàng ngày và sang thứ 7 hàng tuần tại trụ sở chính và các phòng giao dịch, tuyên truyền thông tin về các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, không ngừng đạo tạo đội ngũ cán bộ… Chính vì vậy mặc dù áp lực cạnh tranh trên thị trường là ngày càng cao nhưng chi nhánh NHCT Hoàn Kiếm vẫn khẳng định được vị thế và tạo niềm tin ngày càng lớn đối với các khách hàng.
3.2 Hoạt động tín dụng.
Hoạt động tín dụng là hoạt động chính của chi nhánh, nó luôn được giữ vững trong quá trình kinh doanh.
* Dư nợ tín dụng: Dư nợ cho vay đến ngày 31/12/2006 đạt 1.070 tỷ, giảm nhẹ so với đầu năm (giảm 30 tỷ) và đạt 96% kế hoạch được giao do trong năm một số dự án của ngành dầu khí đã hoạt động rất hiệu quả, khách hàng đã trả nợ trước hạn. Dư nợ cho vay đến ngày 31/12/2007 đạt 1.100 tỷ đồng tăng nhẹ so với năm 2006. Trong đó nợ ngắn hạn chiếm 37% dư nợ cho vay trung và dài hạn chiếm 63%, dư nợ cho vay DNNN chiếm 71%, dư nợ cho vay không có tài sản đảm bảo là 77%. Trong năm 2007 hoạt động tín dụng đã có những nét nổi bật trong quá trình hoạt động. Tiếp tục phương châm “minh bạch hóa chất lượng tín dụng, nâng cao chất lượng tăng trưởng tín dụng đồng thời với việc định hướng tín dụng theo ngành, lĩnh vực để đưa ra các giải pháp tập trung”. Chi nhánh thường xuyên thực hiện ra soát, sàng lọc khách hàng, tăng cường và không ngừng nâng cao chất lượng thẩm định khách hàng, thực hiện nghiêm túc quy trình nghiệp vụ bảo đảm vốn tín dụng đầu tư đúng đối tượng, an toàn hiệu quả. Mặt khác trong năm chi nhánh còn tăng cường xây dựng mối quan hệ gắn kết chặt chẽ và chiến lược với một số khách hàng quan trọng truyền thống như tập đoàn than khoáng sản Việt Nam, Công ty hóa chất mỏ … và phát triển một số khách hàng có ý nghĩa lâu dài như công ty truyền tải điện I, công ty cổ phần đầu tư tập đoàn dầu khí Việt Nam … Đồng thời chi nhánh kiên quyết rút dần dư nợ đối với khách hàng có biểu hiện yếu kém về tài chính, hoạt động kém hiệu quả. Cơ cấu dư nợ đã được thay đổi theo chiều hướng tích cực, tỷ trọng cho vay ngăn hạn tăng từ 21% lên 37%, tỷ trọng cho vay DNNN giảm từ 84% xuống còn 70%. Đây là kết quả đáng khích lệ tạo tiền để cho sự phát triển tín dụng trong những năm tiếp theo.
Năm 2008 thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt của chính phủ nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, chi nhánh thường xuyên quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của NHNN và NHCTVN. Tổng dư nợ cho vay đến ngày 31/12/2008 đạt 870 tỷ đồng, giảm 230 tỷ so với đầu năm và đạt 77% kế hoạch được giao. Tiếp tục thực hiện phương châm “Minh bạch hóa chất lượng tín dụng và nâng cao chất lượng tăng trưởng tín dụng”. Ngân hàng tiếp tục lựa chọn đầu tư những doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả, tình hình tài chính lành mạnh, đồng thời đối với các danh nghiệp mới, dự án lớn công tác thẩm định tín dụng được nâng cao rõ rệt, chú trọng phát triển khách hàng hoanh nghiệp vừa và nhỏ, khách hàng cá nhân để làm đa dạng hơn các hoạt động nghiệp vu của khác hàng. Các mối quan hệ chiến lược vẫn tiếp tục được tăng cường xây dựng mối quan hệ tốt đẹp đồng thời tiếp thị, phát triển một số khách hàng tiềm năng như tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty phát triển nhà Hà Nội …
Mặt khác công tác xử lí và thu hồi nợ đọng cũng được chi nhánh chú trọng. Những khoản nợ đọng tại chi nhánh là những khoản nợ xấu phát sinh từ lâu và hầu hết khách hàng không còn tồn tại, không có tài sản đảm bảo hoặc tài sản đã được xử lí nhưng không thu đủ nợ gốc. Bên cạnh đó các khoản nợ đều liên quan đến vụ án nào đó nên việc thu gặp nhiều khó khăn. Song bằng các biện pháp tích cực, quyết liệt trong năm 2006, chi nhánh đã thu hồi được 1.179 triệu đồng là khoản nợ đã được xử lí rủi ro, trong năm 1007 là 356 triệu đồng, và năm 2008 là 678 triệu đồng nợ đã xử lí rủi ro, đạt 92% kế hoạch được giao thể hiện sự cố gắng lớn của chi nhánh.
3.3 Hoạt động dịch vụ.
Nhìn chung hoạt động dịch vụ của NHCT Hoàn Kiếm đã có những chuyển biến tương đối toàn diện, vững chắc. Chi nhánh đã mở rộng mạng lưới hoạt động, triển khai đồng bộ các dịch vụ ngân hàng đa dạng như: dịch vụ thẻ, chuyển tiền, kiều hối, thu đổi ngoại tệ, thanh toán thẻ, séc du lịch … tại các quỹ tiết kiệm, điểm giao dịch từ đó có thể cung cấp chuỗi sản phẩm mang tính khép kín hàm chứa nhiều giá trị gia tăng đảm bảo tố
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 26226.doc