Báo cáo thực tập tổng hợp tại Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang

MỤC LỤC

 

LỜI MỞ ĐẦU 2

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ PHÒNG TÀI CHÍNH - KẾ HOẠCH HUYỆN TÂN YÊN, TỈNH BẮC GIANG 3

1.1. Lịch sử hình thành 3

1.2. Vị trí, chức năng và các mối quan hệ công tác 3

1.3. Nhiệm vụ và quyền hạn của phòng Tài chính - Kế hoạch huyện

Tân Yên. 5

1.3.1. Nhiệm vụ 5

1.3.2. Quyền hạn của phòng. 6

1.4. Cơ cấu tổ chức phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tân Yên. 7

CHƯƠNG 2: TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG PHÒNG TÀI CHÍNH - KẾ HOẠCH HUYỆN TÂN YÊN 9

1. Tổng kết công tác phòng Taì chính - Kế hoạch huyện Tân Yên

năm 2008 9

1.1. Công tác chính trị tư tưởng, tuyên truyền giáo dục. 9

1.2. Công tác chuyên môn, nghiệp vụ của phòng Tài chính -

Kế hoạch huyện: 9

1.2.1. Công tác kế hoạch ngân sách: 9

1.2.2. Công tác ngân sách xã, thanh tra tài chính: 10

1.2.3. Công tác quản lý kinh phí khối giáo dục, y tế: 11

1.2.4. Công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, giá cả, theo dõi hợp tác xã: 11

1.2.6. Công tác kế toán ngân sách, hàng xung quỹ nhà nước, chuyên quản các đơn vị hoạt động sự nghiệp: 12

1.2.7. Công tác thẩm định các dự án đầu tư, thẩm định báo cáo

quyết toán xây dựng cơ bản, thẩm định đền bù giải phóng

mặt bằng. 13

1.3. Đánh giá kết quả thực hiện công tác phòng tài chính- kế hoạch huyện Tân Yên năm 2008: 13

1.3.1. Ưu điểm: 14

1.3.2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, hướng giải quyết. 14

1.4. Phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2009 của phòng Tài chính- kế hoạch huyện: 16

1.5. Một số hướng đề tài chuyên đề thực tập: 16

 

 

doc17 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5307 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo thực tập tổng hợp tại Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cấp trên: Phòng Kế hoạch – Tài chính chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn nghiệp vụ thuộc lĩnh vực ngành quản lý. Phòng có trách nhiệm tổ chức thực hiện tốt các mặt công tác của phòng và nghiêm chỉnh cấp hành sự chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vu của ngành dọc cấp trên: Sở Kế hoạch - Đầu tư Tỉnh Bắc Giang, Bộ Kế hoạch - Đầu tư. Phòng có trách nhiệm báo cáo với ngành dọc cấp trên theo đúng chế độ quy định, thực hiện đầy đủ, kịp thời báo cáo theo định kỳ tháng, quý, năm, báo cáo đột xuất khi có yêu cầu. Có trách nhiệm tham gia đóng góp ý kiến về những vấn đề liên quan đến chuyên môn nghiệp vụ của ngành, có quyền kiến nghị, bổ sung, sửa đổi những nội dung không phù hợp để thực hiện có hiệu quả công tác của ngành. Trường hợp ý kiến không được chấp thuận, có quyền bảo lưu ý kiến và báo cáo lên cấp trên để giải quyết. Thứ 2, đối với các phòng, ban, đơn vị và các đoàn thể cùng cấp: là mối quan hệ hợp tác, phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trên cơ sở bình đẳng thực hiện nhiệm vụ chung của huyện. Khi thực hiện nhiệm vụ của phòng có liên quan đến các phòng ban khác, phòng sẽ bàn bạc để phối kết hợp thực hiện. Nếu có vấn đề không thống nhất phải báo cáo với Uỷ ban nhân dân huyện hoặc ngành dọc cấp trên để bàn bạc giải quyết Đối với các đơn vị Trung ương, tỉnh đóng trên địa bàn huyện, đây là mội quan hệ bình đẳng, phối kết hợp cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ chung của huyện. Phòng có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về các lĩnh vực phòng phụ trách. Thứ 3, đối với Uỷ ban nhân dân huyện các xã, thị trấn: là mối quan hệ phối hợp, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chung của địa phương về công tác quản lý, tài chính, kế hoạch, quy hoạch và đăng ký kinh doanh. 1.3. Nhiệm vụ và quyền hạn của phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tân Yên. 1.3.1. Nhiệm vụ * Về tài chính -Tham mưu giúp Uỷ ban nhân dân huyện, lập dự toán ngân sách hàng năm, cấp phát ngân sách theo đúng kế hoạch, theo đúng quy trình quản lý, đôn đốc thu biện pháp tài chính của các đơn vị được giao thu, quản lý dự toán chi ngân sách của các đơn vị dự toán, các đơn vị sự nghiệp thuộc ngân sách huyện. -Quản lý vốn và tài sản công, tài sản sung công quỹ Nhà nước. - Quản lý kinh phí uỷ quyền và các mục tiêu khác do tỉnh phân cấp. -Xây dựng kế hoạch và đôn đốc thu nộp quỹ phòng chống lụt bão theo đúng kế hoạch, quản lỹ chi quỹ phòng chống lụt bão theo dự toán và đảm bảo đúng chính sách, chế độ, tiết kiệm và có hiệu quả. - Phòng Tài chính - Kế hoạch còn quản lý mặt ngân sách các xã, thị trấn, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ kế toán cho các đơn vị dự toán, các trường và các kế toán tài chính xã, thị trấn, kế toán các trường học thuộc huyện. -Phòng thực hiện kiểm tra, kiểm soát trước, trong và sau khi cấp phát vốn. -Chủ trì và phối hợp với các đơn vị thẩm tra báo cáo quyết toán năm ở các đơn vị dự toán, đơn vị sự nghiệp, các xã, thị trấn. - Phòng tham mưu, đề xuất bồi dưỡng các nguồn thu, khai thác thu và tiết kiệm chi ngân sách. * Về giá cả. -Phòng thực hiện quản lý theo phân cấp, thường xuyên thông tin, báo cáo giá cả thị trường về huyện, tỉnh theo đúng chế độ quy định. -Phòng thực hiện các công tác chức năng, phối hợp với các phòng ban có liên quan để xác định giá, thẩm định giá mua sắm, sửa chữa tài sản cố định cho các đơn vị. -Phối hợp với phòng KT – HT tổng hợp báo cáo giá bán vật liệu xây dựng trên địa bàn, chủ trì và phối hợp với phòng KT – HT thẩm tra báo cáo quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản theo phân cấp. -Phối hợp với phòng Công thương xây dựng phương án giá bản điện nông thôn trình cấp có thẩm quyển phê duyệt, áp giá đầu tư xây dựng cơ bản đúng theo theo quy định. * Quản lý vốn đầu tư, đăng ký kinh doanh: -Phòng tham mưu giúp Uỷ ban nhân dân huyện xây dựng kế hoạch kinh tế - xã hội hàng năm, các quy hoạch dài hạn. Đôn đốc các đơn vị cấp dưới thực hiện kế hoạch đặt ra. -Phòng Tài chính - Kế hoạch là cơ quan chủ trì thẩm định các dự án đầu tư, quyết toán đầu tư. -Tham mưu giúp Uỷ ban nhân dân huyện về khai thác nguồn vốn từ bên ngoài huyện, quản lỹ dự án của các tổ chức phi chính phủ đầu tư tại huyện, cấp phát vốn đó theo đúng yêu cầu đầu tư. -Phòng là nơi lập thủ tục cấp và thu hồi đăng ký kinh doanh cho các hội kinh doanh trên địa bàn huyện. -Đề xuất các chủ trương, biện pháp lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội có liên quan đến lĩnh vực được phân công phụ trách. -Ngoài ra, phòng còn có nhiệm vụ hướng dẫn, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho các cán bộ thuộc từ huyện đến cơ sở, trình tự thủ tục hành chính trong các lĩnh vực tài chính, giá cả, kế hoạch, quy hoạch. Đề xuất các biện pháp hành chính, kinh tế với Uỷ ban nhân dân huyện trong việc xử lý các vi phạm trong lĩnh vực được phụ trách. Thực hiện quản lý thống nhất trên địa bàn, đảm bảo thông suốt kịp thời cung cấp các thông tin đáp ứng yêu cầu về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của huyện uỷ, Uỷ ban nhân dân, Hội đồng nhân dân. -Phòng giải quyết các đơn thư khiếu nại tố cáo thuộc lĩnh vực quản lý tài chính, giá cả… trên địa bàn huyện. -Phòng có nghĩa vụ báo cáo kết các quả thực hiện nhiệm vụ với Uỷ ban nhân dân, thường vụ, Ban chỉ huy, Hội đồng nhân dân định kỳ hoặc đột xuất theo quy định để có biện pháp xử lý những phát sinh trong quá trình thực hiện. 1.3.2. Quyền hạn của phòng. Thứ 1: Đề xuất, kiến nghị với các cấp, các ngành những vấn đề đảm bảo cho việc hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Tham gia các đoàn kiểm tra, thanh tra theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Thứ 2: Xuất, quyết toán, thu hồi các khoản thu, chi sai nguyên tắc, chế độ quy định của Nhà nước. Thứ 3: Phòng kiểm tra, giám sát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn thực hiện thu, chi theo Luật ngân sách, các quy hoạch, kế hoạch kinh tế-xã hội, kế hoạch xây dựng cơ bản, dự án đầu tư, chương trình mục tiêu và tham mưu, đề xuất với Uỷ ban nhân dân huyện các biện pháp xử lý khi có vi phạm, cho ý kiến đánh giá cán bộ, công chức thuộc lĩnh vực phòng quản lý. Thứ 4: Kiến nghị với cấp trên tạm đình chỉ hoạt động tài khoản, ngừng cấp phát kinh phí cho các đơn vị khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm việc chấp hành pháp lệnh kế toán thống kê. Phòng phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để tháo gỡ kịp thời, vận dụng đúng tư tưởng chính sách của đảng và nhà nước trong quá trình quản lý. Thứ 5: phối hợp với các phòng NV- Lao động Thương binh và Xã hội huyện trong việc đề nghị bố trí cán bộ tài chính ở các xã, thị trấn. Kiến nghị với thủ trưởng các cơ quan trong công tác tổ chức, sắp xếp kế toán ở các đơn vị dự toán, các đơn vị hưởng kinh phí thuộc Uỷ ban nhân dân huyện. Thứ 6: Đề xuất, kiến nghị với Uỷ ban nhân dân huyện, các ngành các vấn đề bảo đảm chấp hành chính sách pháp luật Nhà nước về các lĩnh vực được phân công phụ trách. Thứ 7: Đề nghị khen thưởng, kỷ luật đối với các đơn vị thực hiện các nhiệm vụ có liên quan đến các lĩnh vực đơn vị phụ trách, từ đó khích lệ những cá nhân xuất sắc trong công tác, lao động và cũng thể hiện sự công bằng trong đánh giá cán bộ. 1.4. Cơ cấu tổ chức phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tân Yên. - Về mặt nhân sự tổ chức biên chế: Phòng tài chính- kế hoạch huyện Tân Yên gồm có 10 đồng chí, trong đó có 01 đồng chí trưởng phòng, 02 đồng chí phó trưởng phòng (01 đồng chí phó phòng phụ trách kế hoạch đầu tư, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội; 01 đống chí phó phòng phụ trách ngân sách xã, đấu giá đất đền bù giải phóng mặt bằng, quản lý tài sản công) và 7 chuyên viên, cán bộ giúp việc, phụ trách các công việc và thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của phòng. Về trình độ chuyên môn, tất cả các cán bộ của phòng đều có trình độ đại học, tuổi đời bình quân là 38 tuổi, là độ tuổi trẻ so với nhiều cơ quan khác. Trưởng phòng là người phụ trách chung, trực tiếp phụ trách công tác tổ chức, là người chịu trách nhiệm trước Uỷ ban nhân dân huyện về mọi mặt hoạt động của phòng Các phó trưởng phòng giúp trưởng phòng một số mặt công tác khi được trưởng phòng phân công giải quyết các công việc chung khi trưởng phòng đi vắng hoặc uỷ quyền. Các nhân viên, chuyên viên trực tiếp thực hiện các công việc cụ thể, các chức năng, nhiệm vụ của phòng được phân công theo sự sắp xếp của chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện. Cụ thể như sau: + 01 cán bộ theo dõi kế hoạch ngân sách xã,thị trấn, thanh tra tài chính, chuyên quản các đơn vị hành chính sự nghiệp. + 01 cán bộ theo dõi chuyên quản khối giáo dục, y tế trên địa bàn. + 01 cán bộ theo dõi giá cả, theo dõi các công tác của hợp tác xã, quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội. + 01 cán bộ theo dõi đấu giá quyền sử dụng đất, kho quỹ, các công tác và thủ tục đăng ký kinh doanh. + 01 cán bộ theo dõi việc thu các loại quỹ, hàng xung quỹ nhà nước, công tác kế toán văn phòng, chuyên quản các đơn vị hoạt động sự nghiệp. + 01 cán bộ theo dõi việc thẩm định các dự án đầu tư, kinh doanh, thẩm định báo cáo công tác quyết toán xây dựng cơ bản, thẩm định dự toán các công trình, thẩm định đền bù giải phóng mặt bằng… + 01 cán bộ theo dõi văn thư, hành chính. - Về mặt cơ cấu, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện có 2 bộ phận công tác sau: Bộ phận tài chính – giá cả và Bộ phận quy hoạch - kế hoạch và đầu tư, cấp phát đăng ký kinh doanh. CHƯƠNG 2: TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG PHÒNG TÀI CHÍNH - KẾ HOẠCH HUYỆN TÂN YÊN 1. Tổng kết công tác phòng Taì chính - Kế hoạch huyện Tân Yên năm 2008 1.1. Công tác chính trị tư tưởng, tuyên truyền giáo dục. Năm 2008, tập thể các cán bộ nhân viên của đơn vị đã chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Phòng chủ trương nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ công nhân viên chức lao động, tạo sự đoàn kết trong nội bộ nhân viên, thực hiện tốt các quy chế dân chủ ở cơ quan. Kết quả đạt được của phong trào thi đua do phòng phát động rất khả quan: 100% các cán bộ công chức phòng Tổ chức - Kế hoạch thực hiện nghiêm túc chỉ thị nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đơn vị đã thường xuyên tổ chức cho cán bộ công chức nghiên cứu và học tập các đường lối chính sách của Đảng thông qua các buổi sinh hoạt Đảng, cơ quan và qua sách báo, các phương tiên thông tin đại chúng khác, cán bộ công nhân viên không ngừng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn. Hiện nay phòng tài chính- kế hoạch có 01 đồng chí có trình độ cử nhân, 03 đồng chí có trình độ trung cấp chính trị; 100% cán bộ công chức yên tâm công tác, luôn tin tưởng vào đường lối và sự lãnh đạo của Đảng; 100% cán bộ công chức cơ quan tham gia đầy đủ tích cực các phong trào như: vệ sinh môi trường, xanh - sạch - đẹp cơ quan, phong trào ủng hộ đồng bào bão lụt, phong trào ủng hộ cán bộ công nhân viên chức nghèo, ủng hộ người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ cơ quan. Cán bộ nhân viên phòng Kế hoạch – Taì chính tích cực phối hợp với các đoàn thể, phát động phong trào đấu tranh, phòng chống các tệ nạn xã hội. Năm 2008, cơ quan không có người nào mắc các tệ nạn xã hội như cờ bạc, rượu chè, số đề… Tỷ lệ gia đình cán bộ, công nhân viên chức đã được công nhận gia đình văn hoá đạt 100%, tỷ lệ cán bộ công nhân viên chức đạt danh hiệu lao động giỏi đạt 70%, tỷ lệ Đảng viên đủ tư cách phát huy tác dụng tốt đạt 70%, cơ quan được công nhận cơ quan văn hoá cấp huyện, công đoàn được công nhận vững mạnh, công đoàn đạt từ khá trở lên. 1.2. Công tác chuyên môn, nghiệp vụ của phòng Tài chính- Kế hoạch huyện: 1.2.1. Công tác kế hoạch ngân sách: Trong năm 2008, phòng đã chỉ đạo thực hiện và hướng dẫn các cơ quan đoàn thể và cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện thực hiện tốt các nghĩa vụ đối với nhà nước và chính quyền địa phương. Kết quả đạt được của công tác kế hoạch ngân sách đến tháng 10 đã cơ bản hoàn thành, đến hết năm hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch, cụ thể như sau: Tổng thu ngân sách ước đạt 175,2 tỷ đồng, đạt 123,7% kế hoạch và bằng 117,36% so với cùng kỳ 2007. Thu tại địa bàn đạt 31,6 tỷ đồng, đạt 108,5% kế hoạch, bằng 95,83% so với cùng kỳ 2007. Tổng chi ngân sách ước thực hiện 171,8 tỷ đồng, trong đó chi đầu tư phát triển là 21,3 tỷ đồng, chi thường xuyên là 150,5 tỷ đồng. Phòng đã tổ chức thẩm tra quyết toán ngân sách năm 2007, thẩm định dự toán thu chi ngân sách năm 2008 cho 21 đơn vị dự toán và 49 trường học thuộc khối giáo dục- đào tạo. Hướng dẫn các đơn vị hành chính quản lý nhà nước thực hiện khoán chi hành chính, biên chế. Phòng cũng đã thường xuyên và tích cực hướng dẫn các đơn vị trong công tác lập, chấp hành và quản lý ngân sách, thực hành tiết kiệm, chống tình trạng quan liêu lãng phí trong một số lĩnh vực như hội nghị, tiếp khách, thăm hỏi, chi đầu tư xây dựng cơ bản,… Thu ngân sách đạt khá cơ bán đã đáp ứng được nhu cầu chi đầu tư phát triển, khắc phục thiên tai và giải quyết các nhiệm cụ đột xuất. Chi ngân sách trên địa bàn huyện được quản lý chặt chẽ, điều hành theo kế hoạch và công khai, minh bạch hơn, tạo lòng tin cho quần chúng nhân dân và sự trong sạch trong bộ máy quản lý. Nợ ngân sách xã, thị trấn tiếp tục được kiểm soát và đã giảm đáng kể, cơ bản không còn các khoản nợ xấu, nợ khó đòi. 1.2.2. Công tác ngân sách xã, thanh tra tài chính: Ngay từ đầu năm, phòng tài chính- kế hoạch huyện đã tập trung giao và hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện dự toán thu - chi ngân sách năm 2008. Phòng đã tổ chức tham mưu cho Huyện uỷ tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá công tác quản lý ngân sách xã, thị trấn năm 2007, từ đó đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2008. Phòng tổ chức rà soạt thực hiện thu chi ngân sách theo định kỳ hàng quý, năm. Phòng cũng đã tham mưu giúp uỷ ban nhân dân huyện điều chỉnh thu chi ngân sách các xã, thị trấn vào đầu tháng 10/ 2008 theo đề nghị của các xã, thị trấn. Phòng định kỳ tổ chức giao ban phó ban tài chính xã hàng quý, đánh giá công tác quý và đề ra nhiệm vụ công tác quý tiếp theo. Từ đó phòng có thể quản lý tốt hơn, sát sao hơn việc thu- chi ngân sách xã. Trong năm phòng cũng đã phối hợp với thanh tra, thanh tra công tác tài chính tại trường trung học cơ sở thị trấn Cao Thượng. 1.2.3. Công tác quản lý kinh phí khối giáo dục, y tế: Từ đầu năm, phòng đã hướng dẫn các đơn vị lập dự toán và tham mưu giúp uỷ ban nhân dân huyện ra quyết định phân bổ kinh phí đúng theo chế độ quy định của nhà nước và phù hợp với yêu cấu thực tế. Phòng hướng dẫn các đơn vị chấp hành đúng chế độ về việc sử dụng kinh phí, đảm bảo tiết kiệm, chống lãng phí và đảm bảo có hiệu quả. Phòng tài chính- kế hoạch đã phối kết hợp với phòng Giáo dục- Đào tạo tập huấn và cài đặt chương trình kế toán trên máy vi tính cho 49 trường học thuộc khối giáo dục trên địa bàn huyện. Đây là công tác nhằm thực hiện chủ trương đưa tin học vào trường học, nâng cao trình độ tin học và khả năng tiếp cận thông tin trên mạng cho giáo viên và học sinh trong các trường học của uỷ ban nhân dân huyện. Từ đó, công tác dạy và học thông qua máy vi tính cũng đã đợơc triển khai ở nhiều trường trong huyện và đạt kết quả khá, chất lượng giáo dục thực được nâng lên. 1.2.4. Công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, giá cả, theo dõi hợp tác xã: Phòng tham mưu cho uỷ ban nhân dân huyện xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của huyện sát với tình hình thực tế địa phương, hướng dẫn và giao kế hoạch cho các đơn vị đảm bảo đúng luật. Đồng thời, phòng tham mưu cho uỷ ban nhân dân huyện triển khai thực hiện nghị quyết 02 của chính phủ về việc thức hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của cả nước và việc thực hiện thu chi ngân sách trên địa bàn huyện. Phòng kết hợp với uỷ ban nhân dân huyện giao chỉ tiêu kế hoạch năm 2008 cho các xã và các thị trấn, các đơn vị dự toán, các trường học, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện. Giao thu các quỹ cho các đơn vị của tỉnh, trung ương đóng trên địa bàn huyện đúng thời gian và chế độ quy định. Từ đó, kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội theo mục tiêu đã đề ra năm 2008 cơ bản được hoàn thành, đảm bảo và góp phần vào thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội chung của toàn tỉnh cũng như cả nước. Bên cạnh đó, phòng cũng hoàn thành kế hoạch chỉ đạo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của huyện Tân Yên giai đoạn 2006-2015, hoàn thành quy hoạch chi tiết cụm công nghiệp của huyện tại Đồi Đỏ- thị trấn Cao Thượng và tại thị trấn Nhã Nam. Tham mưu cho huyện uỷ xây dựng và hoàn thành quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện đến 2015. Phòng đã tham mưu giúp uỷ ban nhân dân huyện đánh giá 2 năm thực hiện 6 chương trình phát triển kinh tế- xã hội của huyện giai đoạn 2006-2010, tù đó đề xuất các ý kiến, ccác giải pháp cụ thể để có thể thực hiện tốt và hoàn thành các chỉ tiêu trong các chương trình đúng thời hạn đặt ra. Ngoài ra phòng đã hoàn thành báo cáo trình uỷ ban nhân dân huyện, Ban thường vụ huyện uỷ, Ban chấp hành đảng bộ huyện, hội đồng nhân dân huyện báo cáo tình hình kinh tế- xã hội và sự điều hành của uỷ ban nhân dân huyện trong năm 2008 và các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội huyện năm 2009. Về lĩnh vực quản lý giá cả, phòng thực hiện thông tin giá cả nhanh chóng, chính xác và kịp thời, theo đúng chủ trương của bộ Tài chính và sở tài chính Bắc Giang, góp phần vào việc ổn định giá cả trên địa bàn quản lý. Phòng tham mưu cho uỷ ban nhân dân huyện xây dựng giá đất năm 2009 trên địa bàn huyện theo đúng hướng dẫn trong thông tư số 80/2005// TC-BTC ngày 15/09/2005 của Bộ tài chính về xây dựng giá các loại đất theo quy định. Bên cạnh đó phòng cũng phối kết hợp với đội quản lý thị trường xử lý các vi phạm về giá cả trên địa bàn huyện, đảm bảo kinh doanh buôn bán cạnh tranh công bằng, ổn định giá cả trên địa bàn. Phối hợp với đội thi hành án và toà án định giá tài sản, cưỡng chế thi hành án đối với các đối tượng không chấp hành sự chỉ đạo quản lý của chính quyền thuộc lĩnh vực phòng phụ trách. Phòng đã định giá tài sản trong tố tụng hình sự được 27 vụ việc, vừa đảm bảo đúng về thời gian theo quy định. Phòng cũng đã tổ chức thẩm định các khâu trong đấu thầu xây dựng cơ bản, đấu thầu trong mua sắm tài sản đảm bảo đúng các quy định hiện hành, đúng thời gian và theo nguyên tắc. Phòng cũng đã phối hợp với phòng công thương huyện kiện toàn lại hợp tác xã theo luật hợp tác xã năm 2003, đã tổ chức 2 lớp tập huấn cho các doanh nghiệp và hợp tác xã đóng trên địa bàn, giúp các đơn vị hợp tác xã và các doanh nghiệp thêm hiểu rõ về luật và thực hiện chấp hành đúng các tiêu chí đã đề ra, tạo môi trường lành mạnh và thu hút nhiều người hơn vào trong các hợp tác xã. 1.2.6. Công tác kế toán ngân sách, hàng xung quỹ nhà nước, chuyên quản các đơn vị hoạt động sự nghiệp: Phòng đã tham mưu tổng hợp, báo cáo quyết toán ngân sách một cách đầy đủ, kịp thời, đảm bảo chính xác với uỷ ban nhân dân huyện và ngành dọc cấp trên về công tác kế toán ngân sách. Bên cạnh đó phòng cũng phối hợp với các đơn vị như đội quản lý thị trường số 9, chi cục thuế huyện, kiểm lâm Tân Việt Hoà, công an huyện… trong việc xử lý hàng tịch thu, xung công quỹ nhà nước, đảm bảo đúng chế độ chính sách của nhà nước, không gây tranh cãi khiếu kiện. Kết quả thu biện pháp tài chính năm 2008 của huyện do phòng thực hiện đạt 2400 triệu đồng, bằng 153,8% kế hoạch năm. Nguồn thu này cũng góp phần vào giải quyết một số công việc quan trọng của huyện và giải quyết các nhiệm vụ đột xuất. 1.2.7. Công tác thẩm định các dự án đầu tư, thẩm định báo cáo quyết toán xây dựng cơ bản, thẩm định đền bù giải phóng mặt bằng. Phòng đã tham mưu giúp uỷ ban nhân dân huyện giao kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2008 cho các đơn vị trên địa bàn huyện, tham gia nghiệm thu các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng, thi công để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ bàn giao công trình, tránh tình trạng kéo dài gây mất thời gian, tốn kém về vật chất. Thực hành chống lãng phí, tham nhũng, bớt xén nguyên vật liệu, đảm bảo đúng chất lượng công trình. Cuối năm, phòng đã tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn năm 2008, công nợ xây dựng cơ bản ở huyện, ở các xã và thị trấn. Kết quả, trong năm 2008 đã quyết toán được 22 hạng mục công trình, tổng kinh phí được duyệt là 10,957 tỷ đồng, đã giảm trừ so với đề nghị quyết toán được 617,9 triệu đồng. Phòng cũng đã tham mưu giúp uỷ ban nhân dân huyện trong việc thẩm định đền bù giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất và đấu giá quyền sử dụng đất, đảm bảo thoả đáng và đúng chế độ chính sách, không để xảy ra khiếu nại tố cáo trên địa bàn. 1.3. Đánh giá kết quả thực hiện công tác phòng tài chính- kế hoạch huyện Tân Yên năm 2008: Kết quả công tác nghiệp vụ và tổng kết phong trào thi đua năm 2008 đã cho thấy sự lớn mạnh cả về đức, về tài của cán bộ nhân viên phòng. Trong công cuộc đổi mới hiện nay, cần bắt kịp xu thế và cải cách tốt bộ máy chính quyền địa phương, có như vậy mới có thể quản lý nhà nước tót hơn. Việc phát động các phong trào thi đua cũng góp phần khuyến khích các cán bộ nhân viên của phòng nói riêng hăng say lao động, rèn đức luyện tài để trở thành cán bộ xuất sắc, nhân viên tiêu biểu. Bên cạnh đó, phòng cũng gặp phải một số khó khăn và hạn chế nhất định trong quá trình hoạt động và quản lý nhà nước. Cụ thể như sau: 1.3.1. Ưu điểm: Dưới sự lãnh đạo của chi bộ đảng, sự kết hợp chặt chẽ giữa đẳng và chính quyền, với công đoàn, tập thể ccán bọ nhân viên phòng Tài chính -kế hoạch đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch năm đề ra, các phong trào thi đua diễn ra sôi nổi. Lãnh đạo và cán bộ nhân viên trong phòng đã nêu cao tinh thần đoàn kết, luôn giúp đỡ lẫn nhau, tạo mọi điều kiện để công tác tốt hơn. Các công tác giao ban, bàn giao công việc theo định kỳ tuần, tháng, quý được phòng thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, giúp đánh giá tốt tình hình địa phương và nắm bắt được những khó khăn đưa ra những biện pháp để xử lý, khắc phục. Các công tác của phòng đều được thực hiện với tinh thần cao, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo huyện. Trong các công tác, phòng luôn đạt thành tích tốt và không có những vụ việc tham nhũng, vi phạm phap luật. 1.3.2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, hướng giải quyết. Việc tổ chức, theo dõi thực hiện các phong trào thi đua đôi khi chưa sâu, chưa tạo được hạt nhân cho phong trào thi đua, dẫn đến việc đánh giá thi đua và khen thưởng chỉ là hình thức, không thực tế. Chính việc này đôi khi là nguyên nhân gây ra căn bệnh kinh niên trong quản lý hành chính nhà nước: bệnh thành tích. Muốn các phong trào thi đua phát huy được những tác dụng tốt của nó như chủ trương đã đề ra thì cần có một chế độ đánh giá khen thưởng thi đua thật nghiêm túc, sát sao trong việc theo dõi thi đua. Các cán bộ nhân viên cần nắm rõ và hiểu được bản chất của phong trào thi đua là rèn luyện tài đức cho cấn bộ nhà nước chứ không phải để chạy theo thành tích. Trong công tác nghiệp vụ của phòng, do điều kiện cả về khách quan và chủ quan mà việc đi cơ sở kiểm tra, chấn chỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn còn hạn chế. Nếu chỉ nắm bắt các số liệu, các vấn đề thông qua báo cáo của các xã và thị trấn thì không đủ cho việc lập và quyết toán các dự toán ngân sách, đua ra các biện pháp chỉ đạo kịp thời và đúng tình hình thực tế,.… mà cần phải có những đợt kiểm tra đột xuất công tác nghiệp vụ tại các xã để có những nhận xét chính xác nhất. Nhưng do điều kiện các xã nằm phân tán, cách xa mhau nên việc theo dõi kiểm tra không được tiến hành thường xuyên. Trong thời gian tới, phòng cần tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn trong việc báo cáo các kết quả hoạt động lên cấp trên. Bên cạnh đó cần thường xuyên hơn nữa trong việc kiểm tra công tác chuyên môn ở từng đơn vị, khắc phục những khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất. Công tác lập hồ sơ, thủ tục trong xây dựng cơ bản còn chậm, dẫn đến làm chậm tiến độ của một số công trình. Công tác quản lý đầu tư xây dựng còn nhiều lúng túng, ảnh hưởng tới công tác quy hoạch, kế hoạch chung của huyện. Trong giai đoạn này, công tác cải cách hành chính một cửa đang diễn ra sôi nổi, các thủ tục hành chính rườm rà trước đây đang được cải cách, gọn nhẹ hơn, phòng cần cải cách hơn nữa thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ theo đúng quy hoạch của huyện. Công tác xử lý vi phạm luật đất đai còn hạn chế, công tác giải phóng mặt bằng tại một số khu vực trong huyện làm còn chậm. Điều này có thể do các nguyên nhân là sự thiếu ý thức chấp hành của người dân còn chưa cao, việc xử lý gặp phải sự phản đối của người dân, giá đền bù giải phóng mặt bằng còn thấp, không đáp ứng đòi hỏi của người dân. Phòng cần có những biện pháp cả cứng rắn, cả mềm mỏng để giải quyết. Tuyên truyền về luật đất đai, hướng dẫn các thủ tục để người dân rõ và chấp hành đúng quy định. Bên cạnh đó cần kiên quyết xử lý những vi phạm về luật đất đai. Hàng năm, để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, phòng tài chính- kế hoạch cần rút ra một số bài học kinh nghiệm là: Thứ 1, phải tranh thủ sự lãnh đạo của huyện uỷ, hội đồng nhân dân, uỷ ban nhân dân, liên đoàn lao động huyện và các ngành dọc cấp trên để có những bước đi đúng đắn, công tác xuất sắc

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTổng quan và tình hình hoạt động của phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.doc
Tài liệu liên quan