Báo cáo Thực tập tổng hợp tại tại công ty TNHH Phú Bình

Bất kì một doanh nghiệp nào trong quá trình hoạt động cũng phải nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường là việc cần thiết đầu tiên đối với mỗi doanh nghiệp khi bắt đầu kinh doanh, đang kinh doanh hoặc muốn mở rộng và phát triển kinh doanh. Vì thị trường không phải là bất biến mà thị trường luôn luôn biến động, đầy bí ẩn và thay đổi không ngừng. Do đó nghiên cứu thị trường là việc làm thường xuyên của doanh nghiệp. Mục đích của việc nghiên cứu thị trường là nghiên cứu khả năng bán 1 loại mặt hàng hoặc nhóm mặt hàng nào trên địa bàn xác định. Trên cơ sở đó nâng cao khả năng cung ứng để thoả mãn nhu cầu của khách hàng. Nhận thức được điều này, công ty Phú Bình đã rất coi trọng công tác nghiên cứu thị trường và giao cho bộ phận kinh doanh đảm nhiệm. Phương pháp nghiên cứu thị trường là kết hợp 2 phương pháp: Nghiên cứu tại bàn làm việc và nghiên cứu tại hiện trường.

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1764 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập tổng hợp tại tại công ty TNHH Phú Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của Nhà nước như : Xút, axít HNO3, muối Na3PO4…… II.Đặc điểm về sản phẩm. Chúng ta biết rằng lĩnh vực hoá chất bao gồm rất nhiều ngành khác nhau như: Hoá vô cơ, hoá hữu cơ, hoá lí, hoá sinh, hoá công nghiệp, hoá thực phẩm….Trong một ngành đó lại chia ra rất nhiều phân ngành nhỏ hơn rất phức tạp. Mỗi ngành nói chung và mỗi phân ngành nói riêng có những đặc điểm về sản phẩm khác nhau. Trong bài này tôi chỉ trình bày đặc điểm của các sản phẩm do công ty sản xuất ra mà không trình bày đặc điểm các sản phẩm mà công ty nhập về để kinh doanh. Đồng Sunfát(CuSO4) là một loại muối vô cơ, đựơc sản xuất từ nguyên liệu đồng(Cu) và axít Sunfuric(H2SO4). Phục vụ cho nông nghiệp, phan bón, thuốc bảo vệ thực vật. Chất tẩy rửa công nghiệp phục vụ cho việc tẩy rửa các chất bẩn, các vết bẩn. Kẽm Sunfát (ZnSO4) cũng là một loại muối vô cơ, dùng cho trong ngành công nghệp chế biến phân bón. II.Đặc điểm thị trường khách hàng Vai trò to lớn của thị trường luôn được khẳng định trong quá trình kinh doanh. Thị trường là sống còn đối với sản xuất kinh doanh hàng hoá. Còn thị trường thì còn sản xuất kinh doanh, mất thị trường thì sản xuất kinh doanh bị đình trệ. Đối với một công ty vừa sản xuất vừa kinh doanh như công ty Phú Bình thì việc chiếm lĩnh được thị trường đầu vào cũng như thị trường đầu ra là rất cần thiết. Sản phẩm sản xuất ra của công ty phụ thuộc không nhỏ vào nguồn nguyên liệu đầu vào. Chất lượng của nguyên liệu quyết định chất lượng sản phẩm mà công ty sản xuất. Chính vì vậy mà việc lựa chọn nguồn cung cấp của công ty được quan tâm rất lớn. Công ty luôn phải nhập các nguyên liệu tốt từ các nhà cung cấp có uy tín trên thị trường, những nhà cung cấp có quan hệ tốt lâu đời đối với công ty. Bên cạnh việc nhập nguyên liệu để tiếnh hành sản xuất, công ty còn nhập các loại thành phẩm để bán. Các sản phẩm mà cont y nhập về phải đạt tiêu chuẩn chất lượng của Nhà nước, của các tổ chức kiểm định chất lượng. Đầu vào của công ty thường được nhập từ các công ty hoá chất trong nước như: Công ty hoá chất Việt Trì, Super phốt phát Lâm Thao, bên cạnh đó công ty còn nhập khẩu các mặt hàng hoá chất từ nước ngoài. Do vị trí của thị trường đầu vào trên thị trường là không có tính quyết định như thị trường đầu ra, nên việc lựa chọn của công ty là tương đối thuận lợi. Còn thị trường đầu ra liên quan trực tiếp tới vấn đề tiêu thụ sản phẩm của công ty, mà hiệu quả kinh doanh của công ty phụ thuộc rất lớn vào tình hình bán được hàng của công ty. Do đó để chiếm lĩnh được thị trường đầu ra trong điều kiện mà nền kinh tế người bán nhiều hơn người mua là một quá trình đầy gian khó mà công ty phải vượt qua. Công ty Phú Bình, một công ty TNHH được thành lập từ giữa những năm 90, trong quá trình phát triển đã tự khẳng định được chỗ đứng của mình trên thị trường nội địa và đã có những sản phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc. Thị trường nội địa của công ty bao gồm các tỉnh thànhthuộc ba miền Bắc, Trung, Nam. Mỗi miền sản phẩm của công ty đã xâm nhập và có mặt. Trong đó thị trường miền Bắc vẫn chiếm tỉ trọng lớn. Các khách hàng truyền thống của công ty chủ yếu cũng nằm ở miền Bắc như các công ty thuộc các tỉnh: Hoà Bình, Hải Phòng, Thanh Hoá… Thị trường nước ngoài: sản phẩm công ty sản xuất ra cũng đã được xuất sang thị trường Trung Quốc. Đó là một khách hàng lớn của công ty. 1.3. Đặc điểm cạnh tranh. Cạnh tranh là một phạm trù kinh tế khách quan, được xem là linh hồn sống của kinh tế thị trường. Cạnh tranh buộc các doanh nghiệp phải không ngừng vươn lên tồn tại và phát triển. Chiến thắng trong cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế của mình và mở rộng một tương lai đầy triển vọng. Song thất bại trong cạnh tranh sẽ dẫn đến hậu quả bất lợi đối với doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh. Các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp rất đa dạng: Các doanh nghiệp cùng ngành, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thay thế các cơ sở sản xuất sản phẩm giả, sản phẩm nhái đối với các sản phẩm của doanh nghiệp, các cơ sở nhập lậu và tiêu thụ sản phẩm lậu. Sự cạnh tranh có thể diễn ra theo 4 cấp độ: - Cạnh tranh mong muốn: Tức là cùng một lượng thu nhập người ta có thể dùng vào mục đích này và không dùng vào mục đích khác. - Cạnh tranh giữa các sản phẩm khác nhau để cùng thoả mãn một mong muốn. - Cạnh tranh trong cùng loại sản phẩm. - Cạnh tranh giữa các nhãn hiệu. Thị trường hoá chất rất phong phú đa dạng với nhiều loại mặt hàng. Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm hoá chất được sản xuất ra từ nhiều các doanh nghiệp khác nhau, từ doanh nghiệp Nhà nước tới các doanh nghiệp tư nhân. Công ty Phú Bình là một công ty TNHH, phải chịu sự cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp khác trong nước bởi mỗi sản phẩm công ty sản xuất ra đều có những sản phẩm cạnh tranh khác có cùng tác dụng. Giá cả và chất lượng sản phẩm quyết định tới khả năng cạnh tranh của mỗi sản phẩm. Để cạnh tranh với các doanh nghiệp hoá chất khác, công ty phải tiến hành nghiên cứu để nâng cao chất lượng của sản phẩm sản xuất ra đồng thời hạ giá thành của sản phẩm. Trong nền kinh tế mà người bán nhiều hơn người mua thì sự cạnh tranh diễn ra thật khốc liệt. Để tồn tại và phát triển đòi hỏi mỗi công ty phải tự tìm cho mình hướng đi thật phù hợp và có hiệu quả. Bên cạnh việc cạnh tranh với các sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước, công ty còn phải đối phó với các mặt hàng nhập về từ Trung Quốc trên thị trường nước ta. Như chúng ta đều biết hoá chất của Trung Quốc có rất nhiều chủng loại với giá cả rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm của nước ta. Đây là thách thức rất lớn đối với không chỉ công ty Phú Bình mà còn là của các công ty trong nước. Trung Quốc ngày càng chiếm một thị phần hoá chất khá lớn ở nước ta. Tình hình đó yêu cầu công ty phải tìm mọi biện pháp để nhằm làm giảm chi phí từ đó có cơ hội giảm giá thành sản xuất, có điều kiện cạnh tranh với hoá chất Trung Quốc. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu của cả công ty trong quá trình phát triển. 1Đặc điểm nội tại của công ty. 1. Cơ cấu tổ chức của công ty. Giám đốc : Giám đốc công ty là người là người có quyền điều hành cao nhất trong công ty và có nghĩa vụ tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của công ty. Giám đốc phải có các tính chất và điều kiện sau: - Nắm vững pháp luật, có ý thức chấp hành pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt, trung thực, liêm khiết, có sức khoẻ. - Có trình độ học vấn bậc đại học. - Có năng lực kinh doanh và tổ chức quản lí. Phó giám đốc: Phó giám đốc là người giúp việc giám đốc, điều hành một hoặc một số lĩnh vực hoạt động của công ty theo phân công và uỷ quyền của giám đốc. Chịu trách nhiệm trước giám đốc và pháp luật về nhiệm vụ được giám đốc phân công và uỷ quyền. Phó giám đốc phải có các điều kiện và tiêu chuẩn sau: - Được giám đốc bổ nhiệm. - Nắm vững pháp luật, có ý thức chấp hành pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức tổ chức kỉ luật, trung thành với những lợi ích hợp pháp của công ty, trung thực, liêm khiết có sức khoẻ. - Có trình độ học vấn bậc đại học về chuyên môn nghiệp vụ, có kiến thức và năng lực quản lí về lĩnh vực được phân công phụ trách. Kế toán trưởng: Giúp giám đốc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kế hoạch thống kê, thông tin kinh tế và hạch toán kinh tế của công ty. Có nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Kế toán trưởng phải có các điều kiện sau đây: - Được giám đốc bổ nhiệm. - Nắm vững pháp luật, có ý thức chấp hành pháp luật, có ý thức tổ chức kỉ luật, trung thành với những lợi ích hợp pháp của công ty, trung thực liêm khiết, có sức khoẻ. - Có năng lực và trình độ của kế toán viên chính, có chứng chỉ học lớp kế toán trưởng theo quy định thống nhất của bộ tài chính, có năng lực tổ chức và điều hành hệ thống tổ chức kế toán của công ty. Bộ phận kinh doanh : Giúp giám đốc xây dựng và thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm. Bộ phận sản xuất: Tiến hành các hoạt động sản xuất sản phẩm để công ty bán trên thị trường. Sơ đồ tổ chức của công ty. Giám đốc Phó giám đốc sản xuất Phó giám đốc kinh doanh Kế toán trưởng Bộ phận sản xuất Phòng kinh doanh 1.Đặc điểm về nhân lực. Công ty Phú Bình có khoảng 50 cán bộ công nhân viên, hoạt động ở hai bộ phận sản xuất và kinh doanh. Bộ phận sản xuất có 35 người trong đó có: 1 phó giám đốc, chịu trách nhiệm về hoạt động sản xuất của công ty. 2 kĩ sư phụ trách về mặt kĩ thuật. 1 kế toán viên, chịu trách nhiệm hạch toán của bộ phận này. 30 công nhân có trình độ trực tiếp sản xuất. 2 bảo vệ phụ trách bảo vệ kho vật tư hàng hoá. Bộ phận kinh doanh gồm có 15 người trong đó: 1 phó giám đốc chịu trách nhiệm kinh doanh. 1 kế toán trưởng phụ trách công tác của công ty. 1 kế toán viên. Nhân viên kinh doanh. Nhân viên bán hàng 2.Trang thiết bị kĩ thuật. Dây chuyền sản xuất nhập từ. Bộ phận sản xuất được xây dựng thành nhà xưởng rộng với khoảng 450m2. Có đầy đử các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động sản xuất. Công nghệ sản xuất cũng đã được cập nhật thường xuyên.Cán bộ công nhân viên được trang bị đầy đủ các loại bảo hộ lao động từ quần áo găng tay, khẩu trang, ủng, giày. Bộ phận kinh doanh tách rời với bộ phận sản xuất. Bộ phận kinh doanh có trụ sở là một ngôi nhà lớn nằm ở 217 Ngô Gia Tự – Gia Lâm – Hà Nội, đựơc trang bị đầy đủ các thiết bị cho hoạt động kinh doanh như bàn ghế để làm việc và các thiết bị cần thiết khác… Phần III. Kết quả kinh doanh và tình hình thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh của công ty. I .Khái quát tình hình phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong mấy năm gần đây. 1. Tình hình sản xuất. Bảng 2: Tình hình sản xuất của công ty qua 3 năm từ năm 2000 đến năm 2002. (Xem trang sau) Nhìn vào bảng số liệu trên ta thấy sản lượng sản xuất của công ty: Năm 2001 có sự giảm so với năm 2000 về một số mặt hàng như: Đồng Sunfát, giảm so với năm 2000 là 12 tấn; hoa quả chế biến là 200 tấn. Nguyên nhân là do công ty thu mua nguyên liệu gặp phải khó khăn do tình trạng khan hiếm các loại hoa quả; mặt hàng đồng do công ty thu mua năm đó không đảm bảo đủ chất lượng nên sản lượng sản xuất ra bị giảm sút. Năm 2002, rút kinh nghiệm năm trước công ty đã tổ chức thu gom nguyên liệu ngay từ đầu mùa vụ nên đã tăng được sản lượng trong sản xuất đối với các mặt hàng đồng Sunfát, hoa quả chế biến so với năm 2001. Nhưng mặt hàng tinh chế nhựa thông thì sản lượng lại giảm đi 45 tấn. Nguyên nhân là do năm 2001 mặt hàng vẫn còn tồn kho. Tên sản phẩm Đơn vị Năm 2000 Năm 2001 Năm2002 Đồng Sunfát Tấn 197 185 245 Tinh chế nhựa thông Tấn 290 345 300 Kẽm Sunfát Tấn 389 400 400 Chất tẩy công nghiệp Lít 6000 6780 7230 Hoa quả chế biến Tấn 1400 1200 1495 Bảng 3: Tình hình sản xuất và tiêu thụ của công ty trong 3 năm từ năm 2000 đến năm 2002. (Xem trang sau) Qua bảng trên ta thấy sản xuất của công ty gắn chặt với tiêu thụ, lượng tồn kho không đáng kể, điếu đó chứng tỏ hoạt động của sản xuất của công ty luôn bám sát nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó ta cũng thấy đặc điểm của hoá chất là không để được lâu, chính vì thế mà công ty phải nghiên cứu nhu cầu thị trường thế nào để cho lưọng tồn kho là nhỏ nhất. Qua bảng trên ta cũng nhận thấy điều đặc biệt là mặt hàng hoa quả chế biến luôn được tiêu thụ hết, nguyên nhân là do mặt hàng này hầu hết là nhập khẩu sang Trung Quốc, sản xuất theo đơn đặt hàng. Năm 2002, mặt hàng tinh chế nhựa thông tiêu thụ rất mạnh. Sản xuất 300 tấn nhưng tiêu thụ lên tới 327 tấn. Tên sản phẩm Năm 2000 Năm 2001 Năm 2002 Sản xuất Tiêu thụ Sản xuất Tiêu thụ Sản xuất Tiêu thụ Đồng Sunfát 197 190 185 185 245 233 Tinh chế nhựa thông 290 278 345 298 300 327 Kẽm Sunfát 389 350 400 387 400 367 Chất tẩy công nghiệp 6000 5967 6780 6500 7000 6868 Hoa quả chế biến 1400 1400 1200 1200 1495 1495 2.Tình hình kinh doanh của công ty. Bảng 4: Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty qua 3 năm từ năm 2000 đến năm 2002. Chỉ tiêu Đơn vị Năm 2000 Năm 2001 Năm2002 Giá trị sản xuất Triệu đồng 12305,7 11549 13630,68 Doanh thu Triệu đồng 15877,5 15000 16816,38 Nộp ngân sách Triệu đồng 952,65 870 1042,592 Lao động Người 47 45 50 Thu nhập Triệu đồng 700 720 800 Qua biểu đồ trên ta thấy doanh thu của công ty năm 2001 giảm so với năm 2000 là 877,5 triệu đồng, tức là giảm 5,53 %. Nhưng đến năm 2002 thì doanh thu của công ty là 16816,38 triệu đồng, tăng 1816,38 triệu đồng, tăng 12,11 %. Nguyên nhân là do năm 2001 tình hình sản xuất của công ty không thuận lợi, bên cạnh đó thị trường tiêu thụ giảm mạnh, công ty phải cạnh tranh với rất nhiều các doanh nhiệp khác trên thị trường. Mặc dù là doanh thu của công ty giảm đi nhưng lương của công nhân không giảm đi mà lại tăng hơn so với năm 2000 là 20000đồng/tháng/1 công nhân, điều này chứng tỏ lợi nhuận của công ty không giảm. I .Tình hình thực hiện các nghiệp vụ của doanh nghiệp. 1. Công tác kế hoạch. Kế hoạch là hoạt động có hướng đích của Chính phủ, của các doanh nghiệp hay hộ gia đình nhằm đạt được những mục tiêu đã định. Chức năng chủ yếu của kế hoạch là tính toán các nguồn tiềm năng, dự kiến khai thác các khả năng có thể huy động và phối hợp các nguồn tiềm năng ấy theo những định hướng đã định để tạo nên một cơ cấu hợp lí, thúc đẩy tăng trưởng mạnh và giữ cân bằng các yếu tố tên tổng thể. Trong nền kinh tế thị trường vai trò của kế hoạch hoá không giảm đi mà lại được tăng lên, nó như một công cụ một yếu tố để tổ chức và quản trị các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có hiệu quả. Đối với mỗi doanh nghiệp có các kế hoạch: Kế hoạch tiêu thụ sản phẩm; kế hoạch mua sắm, dự trữ và vận chuyển; kế hoạch hoá tài chính doanh nghiệp. Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh công ty Phú Bình đã tiến hành lập được một số các kế hoạch sau: Kế hoạch tiêu thụ sản phẩm: Bao gồm kế hoạch bán hàng, kế hoạch chi phí kinh doanh cho hoạt động tiêu thụ và kế hoạch quảng cáo.Về nguyên tắc kế hoạch bán hàng là cơ sở của mọi kế hoạch bộ phận của mọi lĩnh vực chức năng khác của doanh nghiệp. Bảng 5: Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ của công ty Đơn vị: Triệu đồng Chỉ tiêu Năm 2000 Năm2001 Năm2002 KH TT KH TT KH TT Giá trị sản xuất. 12616 12305,7 11932,8 11549 13697,3 13630,68 Doanh thu 16240,9 15877,5 15699,3 15000 17190,7 16816,38 Qua biểu đồ trên ta có thể nói công ty luôn không hoàn thành kế hoạch . Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là: Mức độ cạnh tranh cao do sản phẩm cùng loại trên thị trường nhiều, đa dạng, giá thành chênh lệch khác nhau, sản phẩm nhập từ nước ngoài nhiều, đặc biệt là nhập từ Trung Quốc, giá thành rẻ. Bên cạnh đó, công ty thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ cho sản xuất. Kế hoạch mua sắm nguyên nhiên vật liệu cho quá trình sản xuất cũng được công ty tiến hành, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho công ty tiến hành sản xuất, tránh lãng phí, tiết kiệm nguyên liệu, góp phần vào việc nâng cao chất lượng của sản xuất từ đó có khả năng giảm chi phí sản xuất tạo điều kiện cho việc giảm giá thành của sản phẩm. Bảng 6: Tình hình thực hiện kế hoạch mua sắm nguyên liệu của công ty Tên nguyên liệu Đơn vị Năm 2000 Năm 2001 Năm 2002 KH TT KH TT KH TT Các loại hoa quả Tấn 1400 1400 1500 1200 1500 1495 Đồng(Cu) Tấn 200 200 245 200 250 250 Kẽm(Zn) Tấn 50 50 55 55 50 50 Axít HCl Lít 6500 6000 7500 7000 7500 7500 Axít H2SO4 Lít 6500 6500 7500 6900 7500 7500 Nhìn chung công ty đã thực hiện hoàn thành kế hoạch mua nguyên liệu cho sx. Tuy nhiên, vào năm 2001 kế hoạch mua thu gom các loại hoa quả đã không hoàn thành chỉ tiêu của năm, nguyên nhân là do tình hình khan hiếm của các mặt hàng này trên thị trường, điều này cũng có ảnh hưởng nhất định trong quá trình sản xuất. Hoạt động nghiên cứu thị trường. Bất kì một doanh nghiệp nào trong quá trình hoạt động cũng phải nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường là việc cần thiết đầu tiên đối với mỗi doanh nghiệp khi bắt đầu kinh doanh, đang kinh doanh hoặc muốn mở rộng và phát triển kinh doanh. Vì thị trường không phải là bất biến mà thị trường luôn luôn biến động, đầy bí ẩn và thay đổi không ngừng. Do đó nghiên cứu thị trường là việc làm thường xuyên của doanh nghiệp. Mục đích của việc nghiên cứu thị trường là nghiên cứu khả năng bán 1 loại mặt hàng hoặc nhóm mặt hàng nào trên địa bàn xác định. Trên cơ sở đó nâng cao khả năng cung ứng để thoả mãn nhu cầu của khách hàng. Nhận thức được điều này, công ty Phú Bình đã rất coi trọng công tác nghiên cứu thị trường và giao cho bộ phận kinh doanh đảm nhiệm. Phương pháp nghiên cứu thị trường là kết hợp 2 phương pháp: Nghiên cứu tại bàn làm việc và nghiên cứu tại hiện trường. - Nghiên cứu tại bàn làm việc: Thực chất là phương pháp nghiên cứu sách báo, tạp chí, tạp chí quảng cáo. Các loại báo thường sử dụng: thời báo kinh tế; người tiêu dùng; tiêu chuẩn đo lường chất lượng. - Nghiên cứu tại hiện trường: Bộ phận cử người xuống các tỉnh để xem xét tình hình nhu cầu thị trường, từ đó có các kế hoạch chobộ phận sản xuất. Thông qua hoạt động nghiên cứu thị trường bộ phận kinh doanh đã có được bảng so sánh thị trường. Mục đích của việc này là trên cơ sở giới hạn một số thị trường có ảnh hưởng lớn tới việc của công ty để tiến hành so sánh và phân loại thị trường. Từ đó xác định thị trường triển vọng nhất của công ty để có thể đưa sản phẩm vào tiêu thụ. Bộ phận kinh doanh đã lập bảng sau: Bảng 7: Đánh giá tiềm năng của thị trường đối với công ty Tiêu chuẩn đánh giá Bắc Trung Nam 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 Vị trí các thị trường * * * Giá cả của thị trường * * * Tình hình cạnh tranh * * * Đặc điểm về cầu * * * Phản ứng của khách hàng * * * Chi phí đầu tư * * * Chú giải: 1: Điều kiện không thuận lợi 2: Điều kiện bình thường 3: Điều kiện thuận lợi 4: Điều kiện rất thuận lợi Thông qua bảng trên ta thấy đối với công ty Phú Bình thì thị trường miền Bắc là thị trường mà doanh nghiệp có nhiều thuận lợi nhất, tuy vậy tình hình cạnh tranh ở thị trường này rất khó khăn, bởi trong thị trường này có rất nhiều đối thủ cạnh tranh từ các công ty Nhà nước cũng như tư nhân như: Công ty hoá chất Đức Giang; công ty hoá chất Việt Trì….. Thị trường miền Nam công ty chưa có nhiều điều kiện thuận lợi nhưng đó là thị trường tiềm năng mà công ty có thể khai thác để mở rộng thị trường của mình. Công tác tạo nguồn. Để phục vụ cho hoạt động sản xuất công ty phải tiến hành mua sắm nguyên vật liệu. Trong điều kiện sản xuất hàng hoá, nhu cầu nguyên vật liệu luôn biểu hiện dưới dạng cầu. Nhu cầu nguyên vật liệu có mối liên hệ trực tiếp với sản xuất và lưu thông hàng hoá. Mối liên hệ này được thể hiện: Nhu cầu nguyên vật liệu Sản xuất Cầu nguyên nhiên vật liệu nhu cầu, khả năngthanh toán, giá cả sản xuất, cung hàng hoá sản xuất. Cơ cấu nhu cầu nguyên nhiên vật liệu của công ty cho sản xuất được thể hiện dưới dạng sau: Tổng nhu cầu cho sản xuất Phân xưởng chính Phân xưởng phụ Bổ sung dự trữ Sản xuất sản phẩm Nghiên cứu khoa học kĩ thuật Sữa chữa định kì Sản xuất các phụ trợ cần thiết Các nhân tố hình thành nhu cầu nguyên vật liệu trong công ty: Tiến bộ khoa học kĩ thuật trng các yếu tố sản xuất; quy mô tái sản xuất; khối lượng và cơ cấu sản phẩm sản xuất, quy mô thị trường; cung vật tư hàng hoá; giá cả nguyên nhiên vật liệu…. Trong nền kinh tế thị trường yêu cầu của hiệu quả kinh doanh đòi hỏi công ty phải hết sức quan tâm đến việc mua sắm và sử dụng nguyên vật liệu. Nhu cầu cần phải được tính toán khoa học làm sao với số lượng nguyên vật liệu cần phải mua về ở mức tối thiểu mà vẫn đảm bảo được yêu cầu của sản xuất. Điều này đòi hỏi công ty phải có phương pháp xác định cụ thể. Đối với công ty Phú Bình thì áp dụng phương pháp tính nhu cầu nguyên vật liệu theo sản lượng sản phẩm. Công thức xác định: Nnc = SQsp ´ Msp Trong đó: Nsx: nhu cầu nguyên vật liệu dùng để sản xuất sản phẩm Qsp: sản lượng sản xuất trong kì kế hoạch Msp: mức sử dụng vật tư cho đơn vị sản phẩm. Chính vì có sự tính toán cân nhắc khoa học mà công ty đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho giai đoạn này, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc giảm chi phí sản xuất chính. Tình hình mua sắm nguyên nhiên vật liệu được thể hiện trong bảng 6: Tình hình thực hiện kế hoạch mua sắm của công ty. Để đáp ứng nhu cầu phong phú đa dạng của thị trường thì những sản phẩm mà công ty sản xuất ra vẫn chưa thoả mãn được nhu cầu cần nhiều mặt hàng của khách hàng. Chính vì thế mà bên cạnh việc bán sản phẩm do công ty sản xuất ra thì công ty còn nhập các mặt hàng hoá chất khác để kinh doanh. Trên lĩnh vực này thì mục đích mua hàng của công ty là mua để bán chứ không phải mua cho mình sử dụng. Vì vậy mà công ty phải xác định nhu cầu cụ thể của khách hàng về khối lượng, cơ cấu mặt hàng, quy cách chủng loại, thời gian và giá cả mà khách hàng có thể chấp nhận được. Nhu cầu này của khách hàng đã được xác định thông qua hoạt động nghiên cứu thị trường. Bên cạnh đó công ty phải tìm hiểu khả năng sản xuất trong nước và thị trường nước ngoài, bởi mỗi mặt hàng đều có từ nguồn sản xuất trong nước, tại các đơn vị sản xuất thuộc ngành hóa chất và từ thị trường nước ngoài. Vì vậy phải nghiên cứu lựa chọn nguồn hàng và người cung ứng cho phù hợp với công ty. Tình hình mua hàng của công ty trong một vài năm qua được thể hiện trong bảng sau: Bảng 8: Tình hình mua hàng của doanh nghiệp qua một số năm Tên mặt hàng Đơn vị Năm 2000 Năm 2001 Năm 2002 Xút(NaOH) Tấn 47 45 50 Na3PO4 Tấn 20 25 18 HNO3 Tấn 18 20 23 H3PO4 Tấn 15 10 10 Chất xử lí nước Tấn 117 120 100 Công tác tổ chức. Để thành công trong kinh doanh, hoạt động của doanh nghiệp cần được thực hiện trên nền của một hệ thống cấu trúc tổ chức hợp lí và có hiệu quả. Hệ thống tổ chức của doanh nghiệp thường được hình thành ngay từ khi bước vào kinh doanh và trong thực tế, tổ chức cũng thường là yếu tố có độ “tĩnh” tương đối so với các yếu tố khác đặc biệt khi so sánh với sự vận động liên tục của môi trường. Nhưng không nên quan niệm tổ chức như một yếu tố bất biến. Sự trì trệ và kém thích nghi của tổ chức là một trong những yếu tố quan trọng có thể dẫn tới thất bại của công ty. Hệ thống tổ chức cần đảm bảo khả năng thích ứng tốt với các xu hướng vận động tăng trưởng hay suy thoái trong kinh doanh. Trong suốt những năm hoạt động của mình công ty đã có những thay đổi trong hệ thống tổ chức, đặc biệt là trình độ năng lực của các bộ công nhân viên. Công ty đã có các hoạt động tiến hành để bồi dưỡng đào tạo nâng cao công tác nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên: cử nhân viên đi học các khoá huấn luyện của ngành, mời các chuyên gia về giảng tại công ty trong một vài ngày kiểu như hội thảo. Cán bộ công nhân viên của công ty có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, đều đã qua các lớp đào tạo chuyên môn . Một số kết quả công ty đã đạt được: Chế độ làm việc: liên quan đến những yêu cầu đặt racủa cong ty đối với nhân viên. Thời gian làm việc: 8h / ngày. Điều kiện làm việc: an toàn, thuận lợi, đảm bảo cho sức khoẻ cho người lao động được trang bị các loại bảo hộ lao động; được bố trí khám sức khoẻ định kì. Chế độ đãi ngộ: liên quan đến quyền lợi của người lao động khi tham gia vào hoạt động của công ty. Ngoài tiền lương hàng tháng, vào các dịp ngày lễ công nhân cũng được nhận tiền thưởng. Trong quá trình hoạt động và phát triển tiền lương tiền lương bình quân hàng tháng của công nhân viên cũng đã tăng lên. Năm 1996 : 500000 đồng /1 công nhân/1 tháng Năm 2000: 700000 đồng /1 công nhân/1 tháng Năm 2001: 720000 đồng /1 công nhân/1 tháng Năm 2002: 800000 đồng / 1 công nhân/1 tháng Tình hình tiêu thụ của công ty Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của mọi doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế thị trường. Tiêu thụ sản phẩm giữ vai trò trong việc phản ánh kết qủa cuối cùng của hoạt động sản xuất kinh doanh. Góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Qua tiêu thụ tính chất hữu cơ của sản phẩm mới được xác định một cách hoàn toàn, tái sản xuất đươc mở rộng, tăng nhanh quá trình tiêu thụ là tăng nhanh vòng quay của vốn lưu động và tiết kiệm vốn. Công tác tiêu thụ gắn người sản xuất với người tiêu dùng, nó giúp cho người sản xuất hiểu thêm về kết quả của sản xuất và nhu cầu của khách hàng. Qua công tác tiêu thụ sản phẩm mà doanh nghiệp có điều kiện đổi mới kỹ thuật công nghệ và ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ, mở rộng các hình thức liên doanh liên kết. 5.1. Tiêu thụ theo loại sản phẩm. Bảng 9: Tình hình tiêu thụ theo loại sản phẩm Nhìn vào biểu đồ ta thấy mặt hàng hoa quả chế biến có sản lượng tiêu thụ nhiều nhất: năm 2000 là 1400 tấn, năm 2001 là 1200 tấn, năm 2002 là 1495 tấn. Các mặt hàng luôn giữ được khối lượng tiêu thụ tăng hàng năm là: Xút, axít HNO3, tinh chế nhựa thông, chất tẩy rửa công nghiệp. Trong khi đó mặt hàng chất xử lí nước thì khối lượng tiêu thụ giảm hàng năm. Còn các mặt hàng khác thì khối lượng tiêu thụ trong 3 năm 2000, 2001, 2002 tương đối ổn định, có năm tăng lên có năm giảm đi. Đ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc02.doc
Tài liệu liên quan