Tình hình và kết quả kinh doanh của khách sạn Phương Nam.
Đứng trước tình hình biến động của thị trường, Đảng bộ và lãnh đạo khách sạn đã tổ chức nắm bắt kịp thời các nhu cầu trong nước đồng thời cử cán bộ đi công tác nước ngoài tìm hiểu tình hình. Từ việc khoanh vùng các bạn hàng chủ chốt, từ đó cơ bản khách sạn đã nắm được hầu hết khách hàng có nhu cầu du lịch, dịch vụ với số lượng lớn, khách sạn có thể đáp ứng phục vụ tốt như các dịch vụ du lịch lữ hành trong nước và quốc tế. Hầu hết lượng khách du lịch đều có nhu cầu dịch vụ chu đáo và có khả năng thanh toán cao. Từ đó cho thấy qui mô hoạt động của khách sạn cũng khá rộng .
14 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 14638 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo Thực tập tốt nghiệp tại Khách sạn Phương Nam ( trực thuộc Công ty Xây dựng Số 1 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giới Thiệu Chung
Họ và tên sinh viên : Nguyễn Giang Nam. Lớp: CĐ_5B Chuyên ngành đào tạo : Quản trị kinh doanh Khách sạn – Du lịch.
Nơi thực tập tốt nghiệp : Khách sạn Phương Nam ( trực thuộc Công ty Xây dựng Số 1 ).
Thời gian thực tập tốt nghiệp : từ 13/1 đến 8/3/2003.
Giáo viên hướng dẫn thực tập : Lê Văn Thụ
Khách sạn PHương nam
A. Đặc điểm chung của Khách sạn Phương Nam:
1. Quá trình hình thành và phát triển của khách sạn Phương Nam:
- Trước năm 1993 Khách sạn Phương Nam là một bộ phận của Công ty Xây dựng số 1 Hà Nội. Sau một thời gian hoạt động kinh doanh có hiệu quả Công ty xây dựng số 1 đã tách bộ phận này ra thành lập nên Khách sạn Phương Nam, và trở thành một doanh nghiệp trực thuộc Công ty xây dựng số 1 Hà Nội.
- Khách sạn Phương Nam có tất cả 80 phòng đạt tiêu chuẩn (54 phòng tại cơ sở 1 và 26 phòng tại cơ sở 2 ). Khách sạn có hệ thống thông tin liên lạc trong nước và quốc tế với trang thiết bị nội thất hiện đại, máy điều hoà hai chiều và phòng tắm tiện nghi với hệ thống ban công cửa sổ rộng thoáng. Nhà ăn sức chứa trên 100 người, hệ thống phòng massage, cắt tóc... với đội ngũ lao động là 148 người. Toàn bộ cán bộ và nhân viên trong Khách sạn đều có trình độ và chuyên môn tay nghề cao trong từng khâu công việc của mình.
- Những sản phẩm, dịch vụ của Khách sạn Phương Nam với chất lượng và uy tín cao đối với khách hàng đã có chỗ đứng vững vàng trên thị trường hiện nay. Doanh thu và lợi nhuận của khách sạn ngày một tăng nhanh, năm 2002 doanh thu đạt gần 6 tỷ đồng và lợi nhuận đạt trên 1 tỷ.
2. Cơ cấu tổ chức bộ máy tại khách sạn Phương Nam:
2.1.Tổ chức bộ máy khách sạn:
Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của khách sạn
Giám đốc
Nhân sự
Kế toán
Thủ quỹ
Nhà kho
Lễ tân
Buồng phòng
Massage
Bộ phận sửa chữa
Phó giám đốc
Phó giám đốc
Bảo vệ
Nhà hàng
Karaoke
Giặt là
Làm vệ sinh
Khách sạn
Ghi chú: Mối quan hệ điều khiển
Mối quan hệ qua lại
- Tổ chức bộ máy của khách sạn luôn đáp ứng được yêu cầu của chiến lược kinh doanh. Bộ máy tổ chức còn linh hoạt đáp ứng mọi tình huống diễn ra trong kinh doanh, đồng thời cân đối đảm trách được công việc, mỗi khâu, mỗi việc đều có người đảm nhiệm và chịu trách nhiệm.
- Là một doanh nghiệp Nhà nước, khách sạn có bộ máy quản lý bao gồm: 1 giám đốc, 2 phó giám đốc, bên cạnh đó còn có một số bộ phận như: Kế toán, Nhân sự, Lễ tân, Công đoàn… Khách sạn hiện có 148 nhân viên.
2.2. Bộ máy quản lý hay tổ chức hành chính:
- Vấn đề quản lý con người là rất quan trọng trong quản lý kinh doanh. Để quản lý tập trung thống nhất phải đề ra phương pháp hành chính nếu không có thể dẫn đến tình trạng lộn xộn vô tổ chức.
- Khách sạn đã tổ chức phân công hợp tác lao động một cách hợp lý giữa các bộ phận và giữa các cá nhân với nhau trong khách sạn, sử dụng đúng người đúng công việc để tận dụng hết năng lực sở trường của đội ngũ cán bộ công nhân viên nhằm tạo ra sức mạnh trong tiến trình thực hiện nhiệm vụ chung của khách sạn.
Chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận:
- Ban lãnh đạo : Đề ra chiến lược kinh doanh,chỉ đạo việc thực hiện các mục tiêu kinh doanh của khách sạn. Bao gồm:
+ Giám đốc: Là người có quyền quyết định và chịu trách nhiệm chung đối với mọi hoạt động kinh doanh của khách sạn trước pháp luật.
+ Phó giám đốc 1 và 2: Quản lý các bộ phận dưới quyền, nắm bắt tình hình kịp thời báo cáo giám đốc và cùng giám đốc xử lý công việc, giúp cho các bộ phận thực hiện theo đúng những mục đích, mục tiêu đã đề ra.
- Phòng kế toán : Kiểm tra các hoá đơn xuất, nhập, theo dõi hoạt động tài chính của Khách sạn, hạch toán lãi, lỗ từng tháng.
- Phòng nhân sự : Theo dõi tuyển chọn cán bộ nhân viên trong KS.
- Lễ tân : Chịu trách nhiệm đến tất cả các vấn đề liên quan đến việc thuê phòng và đáp ứng một cách tốt nhất mọi yêu cầu của khách từ khi khách đến cho đến khi khách rời Khách sạn. Tổ chức sắp xếp các công việc và cung cấp cho khách các thông tin cần thiết trong thời gian họ ở Khách sạn.
- Bảo vệ: Bảo đảm tình hình an ninh trật tự, an ninh hộ khẩu trong Khách sạn 24/24 h. Theo dõi kiểm tra các quy định mà Khách sạn đề ra.
- Bộ phận: Phòng hát Karaoke, Massage, giặt là : Phục vụ các yêu cầu của khách hàng ( cả khách lưu trú tại khách sạn và khách ngoài khách sạn ).
- Buồng phòng: Thường xuyên theo dõi tình hình buồng phòng của khách sạn như các trang thiết bị và vệ sinh trong phòng.
- Bộ phận làm vệ sinh khách sạn: Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ trong khách sạn như các trang thiết bị và vệ sinh trong phòng.
- Bộ phận sửa chữa: Theo dõi sửa chữa và thay thế kịp thời các trang thiết bị hư hỏng để đảm bảo mọi thứ hoạt động trong tình trạng tốt nhất.
- Thủ quỹ + Nhà kho: Cất giữ hàng hoá để phục vụ cho nhu cầu của khách, xuất nhập theo yêu cầu kinh doanh.
Từ các nguyên lý quản trị trên thì Giám đốc khách sạn sẽ quản lý điều hành hoạt động kinh doanh của khách sạn qua các Phó giám đốc.
3. Các lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của khách sạn
- Kinh doanh lưu trú: Là bộ phận có quy mô và doanh thu lớn nhất,được đầu tư nhiều nhất về vốn cũng như trí lực. Hiện tại khách sạn Phương Nam có 80 phòng để phục vụ cho nghiệp vụ kinh doanh này.
- Kinh doanh ăn uống: Với nhà ăn hơn 100 chỗ, đội ngũ đầu bếp và nhân viên phục vụ lành nghề đã tạo cho khách sạn một lợi thế không nhỏ trong việc kinh doanh dịch vụ ăn uống. Khách sạn còn có thêm một nhà hàng kinh doanh bia hơi Hà Nội tại cơ sở II ( Láng Hạ ).
- Kinh doanh các dịch vụ bổ sung: Lĩnh vực kinh doanh này ngày càng được khách sạn mở rộng cả về loại hình và quy mô. Hiện nay có các dịch vụ bổ sung như: Kinh doanh lữ hành, Thông tin liên lạc, Massage, Bar Karaoke, Hớt tóc, Đại lý bán vé máy bay, Cửa hàng kinh doanh điên thoại di động, cho thuê kiốt...
4. Môi trường kinh doanh của khách sạn và cơ sở vật chất kĩ thuật kinh doanh của khách sạn
4.1. Môi trường hoạt động của Khách sạn:
* Điều kiện về địa lý tự nhiên:
Khách sạn Phương Nam là một toà nhà 7 tầng, đẹp và sang trọng nằm gần trung tâm thành phố, hai mặt là đường, ở góc đối diện với Khách sạn là một Trung tâm thương mại dịch vụ Hà Nội Star Bowl. Nơi đây rất thuận tiện cho khách đi vào tham quan trung tâm thành phố và những vùng ngoại vi xung quanh Hà Nội.
* Môi trường chính trị - xã hội:
Đây là yếu tố ảnh hưởng lớn đến bất cứ khách sạn nào trong việc kinh doanh. Khách sạn phải tuân thủ hoàn toàn theo các quy định, các chính sách của Nhà nước, như chính sách về thuế, chính sách mặt hàng kinh doanh… Khách sạn luôn quan tâm về các chính sách của Đảng và Nhà nước để đưa ra phương án kinh doanh phù hợp và có lợi nhất. Về mặt xã hội khách sạn luôn quan tâm đến các tập quán, thói quen và thị hiếu của từng dân tộc, từng nước trong khu vực và thị trường kinh doanh của mình.
* Môi trường kinh tế:
Các yếu tố kinh tế ảnh hưỏng đến các khách sạn là: lãi suất ngân hàng, giai đoạn của chu kỳ kinh tế, cán cân thanh toán, chính sánh tài chính, tiền tệ, tỷ giá hối đoái... Muốn đảm bảo về tốc độ tăng trưởng trong tình hình khó khăn về vốn đầu tư khách sạn phải chủ động trong việc tìm nguồn vốn, tìm cách quay nhanh vòng vốn, đào tạo đội ngũ nhân viên các cấp.
4.2. Cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn:
Đây là yếu tố vật chất phục vụ cho hoạt động kinh doanh của khách sạn và nó có tác động lớn đến hiệu quả kinh doanh.
Khách sạn có hệ thống thông tin liên lạc trong nước và quốc tế với trang thiết bị nội thất hiện đại, máy điều hoà hai chiều và phòng tắm tiện nghi với hệ thống ban công cửa sổ rộng thoáng. Khách hàng sẽ cảm thấy an toàn và thoải mái khi nghỉ tại Khách sạn Phương Nam.
Bảng 1 : Các loại phòng của khách sạn
Loại phòng
Đơn giá
Trang thiết bị trong phòng
1
250.000VND
Vô tuyến, ĐT, tủ lạnh, điều hoà, tắm nóng lạnh
2
200.000VND
Vô tuyến, ĐT, tủ lạnh, điều hoà, tắm nóng lạnh
3
180.000VND
Vô tuyến, ĐT, tủ lạnh, điều hoà, tắm nóng lạnh
4
150.000VND
Vô tuyến, ĐT, tủ lạnh, điều hoà, tắm nóng lạnh
5
120.000VND
Vô tuyến, ĐT, tủ lạnh, điều hoà, tắm nóng lạnh
5. Thuận lợi và khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của KS
5.1. Thuận lợi
Khách sạn Phương Nam nằm ở vị trí thuận lợi, gần trung tâm thành phố. Thủ đô Hà Nội là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hoá - thể thao của cả nước, thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó khách sạn còn có đội ngũ cán bộ công nhân viên có trình độ và tay nghề, có nhiều kinh nghiệm trong nhiều năm công tác trong ngành. khách sạn có truyền thống đoàn kết và tự giác làm việc vì lợi ích của khách sạn cũng như lợi ích của mỗi người lao động. Nhân viên của các bộ phận khác nhau trong khách sạn có thể hỗ trợ, giúp đỡ, thay thế nhau khi cần thiết.
Nhờ sự lãnh đạo hiệu quả của Ban giám đốc đã đưa khách sạn phát triển ngày càng vững mạnh, khách sạn ngày càng được sự ủng hộ từ phía các bạn hàng. Khách sạn thường xuyên ký kết các hợp đồng với các Công ty lữ hành, các công ty du lịch... Khách sạn còn thiết lập được mối quan hệ lâu dài với các đoàn khách thường xuyên đặt phòng và lưu trú tại khách sạn.
Việt Nam đang trong tiến trình hội nhập khu vực & thế giới nên thị trường khách quốc tế có rất nhiều hứa hẹn. Bên cạnh đó Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều quan tâm ưu đãi đối với ngành Du lịch. Cùng với sự ổn định về chính trị - kinh tế - xã hội đã làm cho nhu cầu du lịch ở Việt Nam tăng.
Nhờ hoạt động kinh doanh có hiệu quả và sự tín nhiệm của khách hàng, nên Khách sạn đã có được sự tín nhiệm của các cơ quan tài chính như: Ngân hàng, quỹ tín dụng, … Các cơ quan này đã hỗ trợ cho khách sạn nhiều trong vấn đề vốn.
5.2. Khó khăn
Đội ngũ công nhân viên một số chưa qua đào tạo chính quy nên chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao để phục vụ khách.
Khách sạn chưa tìm hiểu, nghiên cứu để thu hút được khách mới, mở rộng thị trường. Khách sạn mới chỉ chú trọng đến việc kinh doanh phòng ngủ mà chưa xây dựng và phát triển sản phẩm mới để thu hút khách hàng.
Là một đơn vị trực thuộc Công ty xây dựng số 1 Hà Nội và chịu sự kiểm soát của Công ty, không có tư cách pháp nhân, không có con dấu, đã gây ra cho khách sạn một số khó khăn trong việc giải quyết các công việc vượt qua thẩm quyền của mình, đồng thời trong kinh doanh đánh mất cơ hội hợp tác đầu tư với các bạn hàng.
B. Thực trạng hoạt động kinh doanh của khách sạn
Tình hình và kết quả kinh doanh của khách sạn Phương Nam.
Đứng trước tình hình biến động của thị trường, Đảng bộ và lãnh đạo khách sạn đã tổ chức nắm bắt kịp thời các nhu cầu trong nước đồng thời cử cán bộ đi công tác nước ngoài tìm hiểu tình hình. Từ việc khoanh vùng các bạn hàng chủ chốt, từ đó cơ bản khách sạn đã nắm được hầu hết khách hàng có nhu cầu du lịch, dịch vụ với số lượng lớn, khách sạn có thể đáp ứng phục vụ tốt như các dịch vụ du lịch lữ hành trong nước và quốc tế. Hầu hết lượng khách du lịch đều có nhu cầu dịch vụ chu đáo và có khả năng thanh toán cao. Từ đó cho thấy qui mô hoạt động của khách sạn cũng khá rộng .
Lãnh đạo khách sạn rất chú trọng quan tâm đến trang thiết bị, các yếu tố vật chất và giá cả dịch vụ. Điều này tác động lớn đến hiệu quả kinh doanh .
Trên thương trường mức độ cạnh tranh giữa các khách sạn diễn ra với cường độ mạnh. Do không thể độc quyền nên số lượng các đối thủ cạnh tranh rất nhiều. Trong tình trạng hiện naỵ bung ra tràn lan của đủ các loại khách sạn, nhà nghỉ lớn nhỏ với các biện pháp cạnh tranh như nâng cao chất lượng lưu trú, giá cả co giãn rất lớn. Đây thực sự là thách thức đối với các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nói chung và Phương Nam nói riêng.
Hoạt động của khách sạn chịu tác động lớn của tính thời vụ. Sự không ăn khớp giữa cung và cầu diễn ra thường xuyên và khá phổ biến. Vì vậy khách sạn thường phải gặp hai trạng thái : Quá tải khi cầu lớn hơn cung hoặc để nổi khi cầu nhỏ hơn cung. Đứng về hai phương diện kinh tế cả hai trạng thái đều gây ra những bất lợi.
1. Doanh thu của Khách sạn Phương Nam:
Doanh thu của Khách sạn đạt được hiệu quả cao và đều đặn trong nhiều năm, điều đó đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường và sự tin cậy của khách hàng cũng như các đối tác.
Bảng 2: Doanh thu của Khách sạn năm 2002
Các chỉ tiêu
Năm 2002
Tỉ trọng
Tổng doanh thu
5.890.000.000
100%
1. Kinh doanh lưu trú
3.400.200.000
57,7%
2. Kinh doanh ăn uống
1.860.400.000
31,6%
3. Kinh doanh khác
629.400.000
10,7%
Từ bảng doanh thu cho thấy tổng doanh thu của Khách sạn đạt gần 6 tỷ đồng. Kinh doanh lưu trú chiếm tỉ trọng chủ yếu do đặc trưng của loại hình kinh doanh khách sạn. Tiếp đến là nghiệp vụ kinh doanh ăn uống đóng góp 31,6%. Doanh thu của các hoạt động khác như Karaoke, Massage ... là 10,7%.
2. Tiền lương bình quân:
Khách sạn trả lương thời gian, tiền lương sẽ thanh toán cho nhân viên căn cứ vào mức lương và thời gian công tác thực tế.
Tổng quỹ lương là các khoản tiền lương và phụ cấp có tính chất lượng được Nhà nước quy định mà khách sạn phải trả cho tất cả lao động thuộc khách sạn quản lý sử dụng.
Tổng quỹ lương:
Tổng quỹ lương = Tổng số lương của khách sạn + các khoản khác
Tổng quỹ lương (năm)
Tiền lương bình quân (1người/tháng) =
Tổng số lao động x 12 tháng bquân
Bảng 3: Tình hình trả lương ở Khách sạn
Bảng 3: Tình hình trả lương ở khách sạn
Các chỉ tiêu
2002
Tổng quỹ lương
1.450.800.000
Số nhân viên
148
Lương BQ/tháng
850.000
3. Các khoản nộp ngân sách và nghĩa vụ xã hội:
Khách sạn Phương Nam luôn chấp hành đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước. Bao gồm: Thuế doanh thu, thuế lợi tức, thuế giá trị giá tăng (VAT).
Ngoài các khoản thuế nộp cho Nhà nước Khách sạn còn tham gia đóng góp vào một số hoạt động của địa phương như đóng góp vào quỹ tấm lòng vàng, ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt...
4. Lợi nhuận:
Trong bất kỳ một doanh nghiệp nào thì lợi nhuận cũng nói lên được thực chất của quá trình kinh doanh của doanh nghiệp đó. Đồng thời qua đó đánh giá được sự lớn mạnh, hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Năm 2002 lợi nhuận mà khách sạn đạt được là 1,3 tỷ đồng.
C. Đánh giá chung và các ý kiến đề xuất
Đánh giá chung tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn Phương Nam năm 2002.
Trong quá trình hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ khách sạn từ năm 1993 đến nay khách sạn Phương Nam đã thiết lập được nhiều mối quan hệ thân thiết với các bạn hàng, với các Công ty Du lịch lữ hành và các Công ty du lịch khách sạn khác trên địa bàn Hà Nội cũng như một số tỉnh, thành phố lân cận. Nhờ vậy khách sạn đã có mối quan hệ làm ăn trong việc đón nhận khách, phục vụ khách (đặc biệt là khách quốc tế từ các Công ty Du lịch).
Khách sạn Phương Nam nay đã đứng vững được trong cơ chế thị trường năng động và sáng tạo. Điều này là nhờ vào công tác hoạch định chiến lược kinh doanh phù hợp với thực lực của khách sạn trước thử thách của cơ chế thị trường, cộng thêm sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ công nhân viên trong khách sạn luôn đáp ứng tốt các dịch vụ phục vụ khách hàng. Do đó chất lượng dịch vụ của khách sạn không ngừng được nâng cao, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Khách sạn đã luôn nộp đủ ngân sách nhà nước đúng thời hạn.
Khách sạn đã cố gắng phát huy những điểm mạnh của mình, từng bước đi lên nhằm đạt được những thành công trong hoạt động kinh doanh khách sạn một cách vững chắc trên thị trường cạnh tranh về nhu cầu lưu trú, ăn uống... không những của khách nội địa mà cả khách quốc tế.
Trong năm vừa qua, ban quản lý khách sạn đã có những hoạch định chiến lược đúng đắn, có định hướng và phù hợp với thực tế của thị trường. Những sản phẩm mà khách sạn đưa ra phục vụ đã thoả mãn được nhu cầu của khách hàng và đem lại cho doanh nghiệp một khoản lợi nhuận khá cao. Khách sạn đã đưa ra những phương án hoạt động nhằm thu hút thêm khách hàng trong thị trường đồng thời khuyến khích khách hàng hiện có tiêu thụ sản phẩm của mình thường xuyên hơn.
Một điều không kém phần quan trọng đó là cơ cấu tổ chức của khách sạn. Việc đạt được hiệu quả kinh doanh như hiện tại thể hiện sự hợp lý của cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý của khách sạn .Trong vấn đề nhân sự, khách sạn đã có những chính sách riêng khi tuyển chọn nhân viên, tuyển đúng người, đúng việc nhằm tạo năng suất cao trong lao động. Ban lãnh đạo khách sạn không những làm tốt trong việc bố trí, sắp xếp nhân viên trong các bộ phận mà đã có những chính sách lương bổng đúng đắn theo năng lực của mỗi người, điều đó tác động rất tốt đến hoạt động kinh doanh của khách sạn.
Bên cạnh kinh doanh lưu trú là nguồn doanh thu chính, khách sạn còn chủ trương kinh doanh thêm các loại hình khác như kinh doanh lữ hành, cho thuê xe du lịch, kinh doanh ăn uống phục vụ khách lưu trú trong và ngoài khách sạn có nhu cầu. Khách sạn còn tổ chức kinh doanh phục vụ ăn uống đám cưới, hội nghi... Ngoài ra khách sạn còn có các dich vụ thư giãn cho khách lưu trú trong khách sạn như có phòng hát Karaoke, dịch vụ tắm hơi vật lý trị liệu, gội đầu thư giãn...mảng kinh doanh này tuy không phải điểm mạnh của Khách sạn, nhưng ban lãnh đạo cũng như đội ngũ cán bộ công nhân viên cũng rất cố gắng nên hàng năm nó đã đem lại cho Khách sạn một nguồn doanh thu khoảng 30-40%/năm.
Do có sự cạnh tranh gay gắt của thị trường khách sạn tại Hà Nội, nên khách sạn Phương Nam luôn có những chính sách thích hợp nhằm thu hút khách hàng như khách sạn phục vụ đặt mua vé máy bay cho khách hàng mà không tính thêm tiền dịch vụ, giảm giá cho các đoàn thuê từ 07 phòng trở lên...
Ngoài những điểm mạnh trên, khách sạn vẫn còn bộc lộ sự yếu kém như: * Công tác tiếp thị Marketing còn yếu;
* Đội ngũ nhân viên cần phải đào tạo lại về chuyên môn nghiệp vụ do xuất xứ từ bên Công ty xây dựng Hà Nội chuyển sang;
* Cơ sở vật chất còn yếu kém cần phải được tăng cường đầu tư.
ý kiến đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh
Nhìn chung tình hình kinh doanh của khách sạn Phương Nam năm vừa rồi đạt được sự tăng trưởng tuy không cao nhưng khách sạn vẫn giữ được sự ổn định trong kinh doanh mặc dù thị trường kinh doanh có nhiều biến động và cạnh tranh gay gắt. Để đạt được hiệu quả kinh doanh cao hơn nữa khách sạn Phương Nam cần phải hoàn thiện hơn nữa bộ máy tổ chức của khách sạn. Vấn đề này rất cấp thiết trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay đối với thực trạng kinh doanh của khách sạn.
Bên cạnh đó, khách sạn cần nghiên cứu mở rộng và tăng cường công tác tiếp thị, nhất là mở rộng thị trường khách quốc tế. Tăng cường công tác thu thập và xử lý thông tin thị trường để có những quyết định đúng đắn, kịp thời.
Để nâng cao giá dịch vụ, tạo được uy tín với khách hàng trong nước và nước ngoài thì chất lượng sản phẩm dịch vụ là nhân tố hàng đầu và đây cũng là nhân tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh cho Khách sạn. Nâng cao chất lượng phục vụ và dịch vụ, quản lý chặt chẽ các định mức chi phí trong quá trình dịch vụ để hạ thành giá thành.
Quản lí vốn chặt chẽ, tránh tình trạng lãng phí vốn, thất thoát vốn gây ảnh hưởng tới kết quả sản xuất kinh doanh của Khách sạn.
Ngoài ra, để đảm bảo thực hiện các chức năng của mình, khách sạn phải thực hiện một số nhiệm vụ cơ bản như sau :
- Xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch dài hạn và ngắn hạn về kinh doanh dịch vụ, du lịch, các dịch vụ có liên quan đến du lịch trong và ngoài nước....theo đúng pháp luật của nhà nước và hướng dẫn của Tổng cục Du lịch, đồng thời hoạch định chiến lược kinh doanh và phát triển theo kế hoạch và mục tiêu của khách sạn .
- Tổ chức nghiên cứu nhằm nâng cao năng suất lao động, áp dụng những kỹ năng giao tiếp, nâng cao chất lượng phục vụ bàn phù hợp có yêu cầu đòi hỏi của khách hàng và đáp ứng đủ nhu cầu của thông tin.
- Thực hiện đầy đủ mọi cam kết trong hợp đồng kinh tế với các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước .
- Chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của nhà nước, thực hiện các chế độ chính sách về quản lý và sử dụng nguồn vốn, thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước.
- Quản lý toàn diện, đào tạo và phát triển đội ngũ công nhân viên trong khách sạn có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất để hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh, dịch vụ của khách sạn .
- Bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Đánh giá kết quả thực tập
* Qua quá trình học tập, nghiên cứu nghiêm túc tại trường Đại học Thương Mại, dưới sự chỉ bảo và giảng dạy tận tình của các thầy cô, em đã tiếp thu được một vốn kiến thức rất phong phú, bổ ích, giúp đỡ cho em trong công việc ở tương lai. Đó là những bài giảng lý thuyết sâu sắc, củng cố vững chắc cho nền tảng kiến thức trong mỗi sinh viên. Sau khi kết thúc khoá học, Nhà trường đã hỗ trợ và tạo điều kiện cho sinh viên được đi thực tập nhằm nâng cao những kiến thức đã học cũng như cọ sát với thực tế, tiếp cận với quá trình sản xuất, kinh doanh để có thể phát huy những khả năng, suy nghĩ của mình, qua đó tìm hiểu, nghiên cứu những kiến thức thu thập được và trong khả năng có thể đưa ra những ý kiến của cá nhân. Sau khoảng thời gian thực tập tổng hợp kéo dài 6 tuần, em đã tích cực quan sát cũng như tìm hiểu những vấn đề diễn ra trong ngành khách sạn nói chung cũng như tại Khách sạn Phương Nam nơi em thực tập. Em cũng mạnh dạn đánh giá hiệu quả kinh doanh của Khách sạn năm vừa rồi và đưa ra những ý kiến đề suất nhằm cải tiến hiệu quả sản xuất kinh doanh. Bài báo cáo này được em trình bày tỉ mỉ và cụ thể về những thông tin của khách sạn và những kiến thức, kết quả của quá trình thực tập mà Nhà trường và Khách sạn đã tạo cơ hội cho em. Trong suốt quá trình thực tập, em luôn giữ một thái độ làm việc nghiêm túc, cũng như một tác phong đàng hoàng để đưa ra một kết quả sát thực, có thể sẽ có giá trị trong sự phát triển chung của Khách sạn.
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến ban lãnh đạo Khách sạn đã giúp đỡ em trong suốt thời gian qua, thầy cô và nhà trường đã hỗ trợ cho em có được kết quả này. Trong thời gian sắp tới, em mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ để hoàn thành tốt đề tài chuyên đề: “ Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tiệc tại Khách sạn Phương Nam “.
* ý kiến nhận xét của cơ sở thực tập:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 35173.DOC