MỤC LỤC Trang
Lời nói đầu 1
Phần I - Cơ sở lý luận chung về kế toán tiền lương các khoản trích
Theo lương tại đơn vị HCSN 2
Phần II - Nội dung báo cáo thực tập 3
A/ Đặc điểm chung của đơn vị 3
1. Vài nét về tỉnh Điện biên và Cục thuế tỉnh Điện biên 3
2. Cơ cấu tổ chức bộ máy qlý và chức năng nhiệm vụ của cục thuế 4
Tỉnh Điện biên
3. Tổ chức bộ máy quản lý của phòng Hành chính quản trị - Tài vụ 13
Cục thuế tỉnh Điện biên
B/ Công tác chuyên môn 14
I/ Đặc điểm, ý nghĩa của tiền lương và Bảo hiểm xã hội 14
II/ Nhiệm vụ của kế toán tiền lương - Bảo hiểm xã hội 16
III/ Phân loại cán bộ công nhân viên chức trong đơn vị 16
IV/ Xác định quỹ lương của đơn vị 17
4.1/ Quỹ tiền lương 17
4.2/ Đơn giá tiền lương 18
4.3/ Tiền thưởng 18
4.4/ Quỹ BHXH 18
4.5/ Quỹ BHYT 19
4.6/ Kinh phí công đoàn 19
V/ Nguyên tắc trả lương và các hình thức trả lương trong đơn vị 19
1. Nguyên tắc trả lương trong đơn vị 19
2. Các hình thức trả lương trong đơn vị 20
VI/ Hạch toán chi tiết kế toán tiền lương - Bảo hiểm xã hội 22
1./ Kế toán tiền lương 22
2./ Kế toán các khoản theo trích theo lương 24
C/Thực tế hạch toán lao động tiền lương và các khoản trích theo 26
lương ở Cục thuế tỉnh Điện biên
Bảng chấm công 29
Chứng từ ghi sổ (số 63/kế toán) 34
Sổ chi tiết TK 334 39
Sổ đăng ký chứng từ ghi sổ 40
Sổ cái – TK 3341 41
Sổ chi tiết TK 332 49
Sổ đăng ký chứng từ ghi sổ 50
Sổ cái – TK 332 51
Bảng cân đối TK quý I/2006 52
Phần III/ Kiến nghị và kết luân: 53
I/ Nhận xét 53
II/ Kiến nghị 55
III/ Kết luận 55
Nhận xét của đơn vị thực tập 56
66 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 14956 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tế công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Kho bạc nhà nước Lai Châu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiết bị, các phương tiện làm việc và trang phục của Cục thuế.
+ Thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư đối với các công trình xây dựng cơ bản, sửa chữa lớn...
+ Thực hiện việc trang cấp thiết bị, các phương tiện làm việc ( kể cả văn phòng phẩm ) và trang phục cho đơn vị;
+ Bố trí địa điểm và phương tiện cần thiết phục vụ các buổi làm việc, hội họp, các lớp tập huấn, bồi dưỡng của Cục thuế; quản lý, bố trí xe, phương tiện làm việc cần thiết, thực hiện công tác lễ tân ở cơ quan.
+ Tổ chức công tác bảo vệ cơ quan, bảo vệ kho tàng, các loại trang thiết bị và phương tiện làm việc của Cục thuế;
+ Thực hiện nội qui phòng, chữa cháy; duy trì trật tự vệ sinh cơ quan; phối hợp với các phòng đôn đốc thực hiện nề nếp, giờ giấc làm việc của cơ quan;
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Cục Trưởng Cục thuế giao;
3. Phòng Quản lý ấn chỉ:
Giúp Cục trưởng Cục Thuế: quản lý, hướng dẫn nghiêp vụ về ấn chỉ thuế.
Nhiệm vụ cụ thể:
- Hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra công tác quản lý ấn chỉ thuế đối với các Chi cục thuế, các cơ quan thu và các tổ chức và cá nhân nộp thuế;
- Tiếp nhận, bảo quản và cấp phát ấn chỉ thuế cho các Chi cục thuế, các đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ thu thuế; các tổ chức và cá nhân sản xuất, kinh doanh có nhu cầu sử dụng ấn chỉ theo qui định;
- Thực hiện kế toán, thanh toán, kiểm kê, thanh huỷ, xử lý tổn thất các loại ấn chỉ thuế theo quy đinh;
- Tổng hợp tình hình quản lý, sử dụng ấn chỉ thuế, xây dựng kế hoạch sử dụng ấn chỉ hàng năm của Cục thuế; tổ chức in ấn các loại ấn chỉ đã được Tổng cục thuế phân cấp;
- Nhận, tổng hợp, theo dõi và trả lời các yêu cầu về xác minh hoá đơn;
- Duyệt hồ sơ, mẫu hoá đơn, phiếu vé, trình lãnh đạo Cục thuế giải quyết cho đơn vị sử dụng hoá đơn tự in;
- Kiểm tra, đối chiếu việc ghi chép, sử dụng các loại hoá đơn ấn chỉ thuế của cán bộ thuế và tổ chức cá nhân sử dụng ấn chỉ thuế; kiểm tra, xác minh các chứng từ, hoá đơn có nghi vấn (mua, bán hoá đơn, hoá đơn giả...); xử lý các vi phạm về ấn chỉ thuế;
- Biên soạn tài liệu và tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về ấn chỉ để huấn luyện, bồi dưỡng cho cán bộ Ngành Thuế và phối hợp với Phòng Tuyên truyền hỗ trợ tổ chức và cá nhân nộp thuế tập huấn cho các tổ chức và cá nhân nộp thuế sử dụng ấn chỉ thuế;
- Tổ chức công tác bảo quản, lưu trữ hồ sơ nghiệp vụ và các văn bản pháp quy của Nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý của phòng theo quy định;
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Cục trưởng Cục thuế giao.
4. Phòng Thanh tra:
Giúp Cục trưởng Cục thuế: Thực hiện và hướng dẫn chỉ đạo các Chi cục thuế thực hiện công tác thanh tra các tổ chức, cá nhân nộp thuế và thanh tra nội bộ Ngành Thuế trong việc chấp hành Pháp luật thuế và các quy đinh của ngành; công tác cưỡng chế về thuế; giải quyết khiếu nại tố cáo về thuế;
Nhiệm vụ cụ thể:
- Xây dựng kế hoạch thanh tra các tổ chức và cá nhân nộp thuế và thanh tra nội bộ ngành thuế;
- Hướng dẫn chỉ đạo Chi cục thuế thực hiện công tác thanh tra đối tượng nộp thuế và thanh tra nội bộ, cưỡng chễ thuế, giải quyêt khiếu nại, tố cáo.
- Trực tiếp thanh tra các đối tượng nộp thuế do Cục thuế quản lý, các đối tượng nộp thuế vượt quá khả năng và phạm vi thanh tra của Chi cục thuế, thanh tra trong nội bộ Cục thuế theo kế hoạch và đột xuất, theo dõi, đôn đốc thực hiện các quyết định sau thanh tra.
- Thực hiện các thủ tục cưỡng chế về thuế theo Luật định;
- Thực hiện giám định các sai phạm về thuế theo yêu cầu của cơ quan Pháp luật;
- Giải quyết khiếu nại, tố cáo về thuế đối với các tổ chức và cá nhân nộp thuế thuộc thẩm quyền và những vụ việc được uỷ quyền giải quyết.
- Phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Ngành Thuế, các cấp, cơ quan chức năng Nhà nước trong công tác thanh tra các vụ việc có liên quan đến thuế.
- Lập hồ sơ gửi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý theo quy định của Pháp luật những trường hợp vi phạm nghiêm trọng Luật thuế; theo dõi kết quả xử lý của các cơ quan Pháp luật đối với các hồ sơ đã gửi.
- Định kỳ tổng hợp, đánh giá kết quả, kinh nghiệm thanh tra để bổ sung, hoàn thiện các quy trình thanh tra, các kinh nghiệm chống trốn lậu thuế, kiến nghị, bổ sung sửa đổi chính sách thuế;
- Biên soạn tài liệu và tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra, xử lý khiếu nại về thuế để tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ Ngành Thuế;
- Tổ chức công tác bảo quản, lưu trữ hồ sơ, tài liệu thanh tra và các văn bản pháp quy của Nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý của phòng theo qui định;
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Cục trưởng Cục thuế giao.
5. Phòng Quản lý đơn vị:
Giúp Cục trưởng Cục thuế: quản lý đôn đốc việc kê khai, nộp thuế đối với các đơn vị thuộc phân cấp quản lý của Cục thuế; các tổ chức thu phí, quản lý thu nợ đọng thuế; quản lý thuế thu nhập cá nhân đối với các đối tượng nộp thuế theo phương pháp khấu trừ tại nguồn và thuế thu nhập cá nhân của mọi đối tượng.
Nhiệm vụ cụ thể:
- Theo dõi tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, liên quan đến kết quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị, tổng hợp tình hình thành lập, hoạt động, giải thể, phá sản... đối với đơn vị thuộc phạm vi quản lý;
- Xây dựng dự toán thu thuế thuộc đơn vị do phòng quản lý để tổng hợp vào dự toán thu của Cục thuế;
- Tổ chức quản lý thu thuế đối với các đơn vị được phân công:
+ Đôn đốc việc kê khai, nộp thuế và quyết toán thuế; lập biên bản các trường hợp vi phạm, xử lý và đề nghị xử lý theo quy định của Pháp luật;
+ Xem xét, kiểm tra các hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, hồ sơ quyết toán thuế của đơn vị được phân công quản lý, lập tờ trình và dự thảo quyết định miễn, giảm, hoàn thuế trình cấp có thẩm quyền quyết định.
+ Thực hiện việc kiểm tra quyết toán thuế các đơn vị thuộc phạm vi quản lý tại cơ quan Cục thuế; phối hợp với Phòng Thanh tra.
+ Tổ chức công tác bảo quản, lưu trữ hồ sơ của đơn vị thuộc phạm vi quản lý, báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán, hồ sơ hoàn thuế, miễn thuế, giảm thuế, các quyết định, biên bản, phiếu xác minh hoá đơn, phiếu điều chỉnh kết quả kiểm tra quyết toán, các chứng từ, tài liệu khác có liên quan vào hồ sơ đơn vị nộp thuế phục vụ cho việc kiểm tra, thanh tra thuế và tra cứu các tài liệu phục vụ cho công tác quản lý.
+ Lập báo cáo định kỳ, đột xuất theo yêu cầu cảu lãnh đạo Cục thuế, Tổng cục thuế; phân tích đánh giá công tác quản lý để bổ sung, hoàn thiện quy trình quản lý thuế, Pháp luật thuế;
+ Thực hiện việc xác minh hoá đơn (trong phạm vi quản lý) theo yêu cầu của Phòng Quản lý ấn chỉ và chuyển kết quả xác minh cho Phòng Quản lý ấn chỉ theo dõi và gửi trả lời. Xử lý các trường hợp qua xác minh có chênh lệch, dự thảo quyết định truy thu, bồi thường, phạt;
+ Tổ chức công tác bảo quản, lưu trữ hồ sơ tài liệu và các văn bản pháp quy của Nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý của phòng theo quy định;
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Cục trưởng Cục thuế giao.
6. Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ tổ chức và cá nhân nộp Thuế ( gọi tắt là Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ );
Giúp Cục trưởng Cục thuế: tuyên truyền, giáo dục Pháp luật về thuế, thực hiện các hoạt động hỗ trợ cho tổ chức và cá nhân nộp thuế trong việc thực hiện Pháp luật thuế;
Nhiệm vụ cụ thể:
- Xây dựng kế hoạch, chương trình về công tác tuyên truyền giáo dục Pháp luật thuế, công tác hỗ trợ tổ chức và cá nhân nộp thuế do Cục thuế quản lý;
- Tổ chức công tác tuyên truyền, phố biến Pháp luật về thuế cho tổ chức và cá nhân nộp thuế, các tầng lớp nhân dân và các ban ngành trong xã hội;
- Hướng dẫn, chỉ đạo và kiểm tra các Chi cục thuế về công tác tuyên truyền, hỗ trợ các tổ chức và cá nhân nộp thuế;
- Cung cấp thông tin, hướng dẫn, trả lời về chính sách thuế, các thủ tục về thuế ( như đăng ký, kê khai thuế, nộp thuế, lập hồ sơ xin miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, thủ tục thu nộp thuế, chế độ kế toán; chế độ quản lý, sử dụng hoá đơn chứng từ thuế....).
Chủ trì trong việc tổ chức các cuộc toạ đàm, đối thoại với các tổ chức và cá nhân nộp thuế, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện Luật thuế từ đó đề xuất, báo cáo Tổng cục thuế sửa đổi, bổ sung chính sách thuế, quản lý thu thuế;
- Tổng hợp, báo cáo, đánh giá chất lượng công tác tuyên truyền và hoạt động phục vụ, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân nộp thuế của cơ quan thuế;
- Cung cấp các thông tin cảnh báo, trợ giúp đơn vị tránh rủi ro, thiệt hại trong sản xuất kinh doanh và các thông tin hỗ trợ các tổ chức và cá nhân nộp thuế khác trên cơ sở hệ thống thông tin do ngành thuế quản lý (các hoá đơn không còn giá trị sử dụng, các đơn vị bỏ trống, đơn vị mất tích...).
- Biên soạn và tham gia biên soạn tài liệu, tập huấn cho cán bộ làm công tác tuyên truyền hỗ trợ các tổ chức và cá nhân nộp thuế;
- Tổ chức công tác bảo quản lưu trữ hồ sơ nghiệp vụ, tài liệu và các văn bản pháp quy của Nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý của Phòng theo quy định;
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Cục trưởng Cục thuế giao.
7. Phòng Tổng hợp và dự toán:
Giúp Cục trưởng Cục Thuế: tổng hợp, xây dựng, phân bổ, tổ chức chỉ đạo thực hiện dự toán thu thuế, phí, lệ phí và thu khác (sau đây gọi chung là thuế) do Cục thuế quản lý; triển khai, hướng dẫn, chỉ đạo về nghiệp vụ quản lý thu thuế của Cục thuế.
Giúp Cục trưởng Cục Thuế: ứng dụng, quản lý, phát triển công tác tin học của Cục Thuế, xử lý dữ liệu và thống kê thuế.
Nhiệm vụ cụ thể:
- Xây dựng, tổng hợp dự toán thu thuế trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; thông báo giao dự toán thu thuế cho các Chi cục thuế, các phòng Quản lý thuộc Cục thuế sau khi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Trình lãnh đạo Cục thuế việc tổ chức, hướng dẫn chỉ đạo, đôn đốc cơ quan thuế cấp dưới trong việc thực hiện dự toán thu; tổng hợp, đánh giá tiến độ thực hiện dự toán, phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến công tác thu, đề xuất các biện pháp khai thác nguồn thu và chống thất thu Ngân sách Nhà nước;
- Xây dựng các chương trình, biện pháp quản lý thu thuế; trình lãnh đạo Cục thuế việc hướng dẫn, chỉ đạo và kiểm tra thực hiện chính sách thuế, các chế độ quản lý, các biện pháp, quy trình nghiệp vụ thuế trong nội bộ;
- Chủ trì trong việc xây dựng các đề án quản lý thuế ngoài quốc doanh trình cấp có thẩm quyền ban hành; chủ trì hoặc tham gia với các ngành trong việc khảo sát, điều tra doanh thu, thu nhập chịu thuế của đối tượng nộp thuế khu vực ngoài quốc doanh;
- Duyệt bộ tổng hợp thuế ngoài quốc doanh, thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế nhà đất... của các Chi cục thuế;
- Hướng dẫn thực hiện chế độ thống kê, kế toán thuế, chế độ thông tin báo cáo theo qui định;
- Kiểm tra hồ sơ hoàn thuế, miễn, giảm thuế của các tổ chức và cá nhân nộp thuế thuộc Chi cục thuế quản lý, trình lãnh đạo Cục thuế quyết định;
- Cung cấp thông tin số liệu về thuế cho các cơ quan, ban ngành liên quan và UBND tỉnh; tham gia với các ban ngành, các cấp về chủ trương biện pháp khuyến khích phát triển kinh tế địa phương, chống buôn lậu, chống kinh doanh trái phép...
8 - Phòng Tin học và xử lý dữ liệu về thuế
Phòng có nhiệm vụ:
+ Tổ chức quản lý và phát triển công tác tin học tại Cục thuế theo chỉ đạo của Tổng cục thuế. Đề xuất kế hoạch, nhu cầu phát triển ứng dụng tin học vào công tác quản lý của Cục thuế với Tổng cục thuế. Tham mưu, đề xuất các biện pháp quản lý, triển khai và vận hành hệ thống tin học của Cục thuế;
+ Tổ chức triển khai hệ thống tin học theo đúng các quy đinh của Ngành Thuế gồm: lắp đặt trang thiết bị tin học, cài đặt phần mềm hệ thống và các chương trình ứng dụng thống nhất trong ngành; trực tiếp vận hành, quản trị hệ thống mạng, quản trị cơ sở dữ liệu, quản trị hệ thống mạng truyền thông kết nối với các Chi cục thuế trực thuộc và kết nối thông tin với Tổng cục thuế và Ngành Tài chính;
+ Quản lý hệ thống trang thiết bị tin học: thực hiện bảo dưỡng, bảo trì hệ thống trang thiết bị tin học tại Cục thuế và Chi cục thuế theo đúng quy định của Tổng cục; tổ chức quản lý các bản quyền sử dụng phần mềm hệ thống và các phần mềm ứng dụng trong ngành theo đúng quy định của Tổng Cục thuế và Ngành Tài chính;
+ Hướng dẫn, chỉ đạo và kiểm tra các Chi cục thuế trong việc thực hiện nhiệm vụ tin học; hỗ trợ Chi cục thuế về công tác tin học như: xử lý các vấn đề về kỹ thuật tin học, sửa chữa thiết bị, giải quyết các vướng mắc khi thực hiện chương trình ứng dụng, tập hợp và thông báo lỗi về xử lý thông tin tại các phần mềm ứng dụng của ngành về Tổng cục thuế;
- Nhiệm vụ xử lý dữ liệu:
+ Tổ chức công tác đăng ký thuế: Tiếp nhận tờ khai đăng ký thuế, kiểm tra tờ khai, nhập dữ liệu, cấp mã số thuế...; lập danh bạ tổ chức và cá nhân nộp thuế;
+ Tiếp nhận tờ khai thuế, kiểm tra, nhập chính xác đầy đủ, kịp thời các dữ liệu về quản lý thuế bao gồm dữ liệu trên tờ khai thuế, chứng từ nộp thuế và các thông tin liên quan đế việc xử lý tính thuế của các tổ chức và cá nhân nộp thuế do Cục thuế trực tiếp quản lý thu, các dữ liệu về số thu nộp vào tài khoản tạm giữ, tài khoản nộp ngân sách từ kết quả thanh tra. kiểm tra về thuế;
+ Thực hiện tính thuế, thông báo thuế, thông báo phạt nộp chậm, ấn định thuế;
+ Thực hiện điều phối thông tin trực tiếp từ cơ sở dữ liệu có trên mạng máy tính của Cục thuế để đáp ứng các yêu cầu của lãnh đạo Cục thuế;
+ Thực hiện và hướng dẫn Chi cục thuế việc đối chiếu biên lai thuế, phí, lệ phí với bộ thuế;
+ Thực hiện các thủ tục hoàn tiền thuế cho đối tượng nộp thuế sau khi có quyết định hoàn thuế của Cục trưởng Cục thuế; theo dõi và kế toán tài khoản tạm giữ, tài khoản quỹ hoàn thuế;
+ Phối hợp với các đơn vị trong hệ thống tài chính để xây dựng chương trình khai thác dữ liệu phục vụ công tác quản lý thuế;
* Sau khi đã kiện toàn công tác tổ chức cán bộ. Tập thể lãnh đạo Cục thống nhất phân công công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Cục thuế tỉnh Điện Biên như sau:
1. Đồng chí: Phạm Xuân Nam - Cục trưởng
Chịu trách nhiệm điều hành chung các lĩnh vực công tác của toàn Ngành và trực tiếp phụ trách các phòng, các Chi cục thuế:
- Phòng Tổ chức cán bộ.
- Phòng Tổng hợp dự toán;
- PhòngTin học và xử lý dữ liệu.
- Phòng Hành chính - Quản trị - Tài vụ (trực tiếp phụ trách dự toán chi cấp 2 và quỹ khen thưởng của ngành).
- Các Chi cục thuế: Thành phố Điện Biên Phủ và Huyện Điện Biên.
2. Đồng chí: Lò Thanh Sương - Phó Cục trưởng.
Giúp Cục trưởng điều hành các phòng , các Chi cục thuế:
- Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ
- Phòng Quản lý ấn chỉ.
- Trưởng Ban chỉ đạo công tác kế toán hộ kinh doanh
- Phụ trách xây dựng cơ bản của ngành
- Các Chi cục thuế: Huyện Tuần Giáo, Tủa Chùa, Điện Biên Đông
- Được uỷ quyền và chịu trách nhiệm khi Cục trưởng đi vắng.
3. Đồng chí: Nguyễn Quang Hiều - Phó cục trưởng.
Giúp Cục trưởng điều hành các phòng, các Chi cục thuế:
- Phòng Quản lý Đơn vị
- Phòng Thanh tra
- Phụ trách dự toán chi của Văn phòng Cục
- Các Chi cục thuế: Thị xã Mường Lay, Huyện Mường Chà, Mường Nhé.
4. Công tác lãnh đạo, chế độ họp thường kỳ.
- Hàng tháng tập thể lãnh đạo Cục họp một lần trước khi họp giao ban. Khi có công việc đột xuất, đồng chí Cục trưởng có thể triệu tập họp bất thường.
- Công việc được phân công, các đồng chí Phó cục trưởng báo cáo Cục trưởng công việc được giao đã làm và chưa làm và các công việc đột xuất.
Số lượng cán bộ công chức, viên chức của Cục thuế Điện Biên bao gồm cả Văn phòng cục và các Chi cục là 275 cán bộ viên chức. Trong đó số lượng cán bộ công chức viên chức của Văn phòng cục là 81 cán bộ.
- 8 Chi cục thuế dưới sự chỉ đạo song trùng của Cục thuế tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố c phối kết hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở xã, phường có nhiệm vụ tổ chức quản lý, thu thuế như: thu thuế nhà đất, thuế khu vực kinh tế ngoài quốc doanh và các khoản thu khác phát sinh trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố. Đó là những Chi cục thuế:
1. Chi cục thuế thành phố Điện Biên Phủ
2. Chi cục thuế thị xã Mường Lay
3. Chi cục thuế Huyện Điện Biên
4. Chi cục thuế Huyện Điện Biên Đông
5. Chi cục thuế Huyện Tuần Giáo
6. Chi cục thuế Huyện Tủa Chùa
7. Chi cục thuế Huyện Mường Nhé
8. Chi cục thuế Huyện Mường Chà.
Với cơ cấu tổ chức như trên đã tạo điều kiện cho cán bộ quản lý chặt chẽ các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, Đồng thời cũng phù hợp với công tác thuế. Vì vậy, trong mấy năm qua, mặc dù có nhiều biến động về kinh tế - xã hội và chính sách, chế độ, nhưng Cục thuế Lai châu (cũ) nay là Cục thuế tỉnh Điện Biên vẫn luôn hoàn thành kế hoạch được giao, góp phần quan trọng vào việc tăng thu ngân sách Nhà nước.
3. Tổ chức bộ máy quản lý của phòng Hành chính quản trị - Tài vụ Cục thuế tỉnh Điện Biên.
+ Tổ chức bộ máy quản lý của phòng Hành chính quản trị - Tài vụ được trình bầy bằng sơ đồ sau:
TRƯỞNG PHÒNG HCQT - TÀI VỤ
Phó trưởng phòng
Phó trưởng phòng
Kế toán quản lý các Chi cục
Bộ phận hành chính
Kế toán văn phòng
Kế toán tổng hợp
Phòng Hành chính Quản trị - Tài vụ Cục thuế tỉnh thực ra là hai bộ phận ghép lại đó là: bộ phận tài chính kế toán chịu trách nhiệm toàn bộ công tác tài chính kế toán của cả ngành; bộ phận hành chính quản trị phục vụ hoạt động hành chính thường xuyên của Văn phòng cục, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo phòng. Tổ chức bộ máy lãnh đạo phòng gồm có 3 đồng chí được phân công nhiệm vụ chức năng như sau:
- Bộ phận kế toán quản lý các Chi cục: bộ phận này có 2 cán bộ do đồng chí trưởng phòng phụ trách: Nhiệm vụ của bộ phận này là lập dự toán hàng năm. Cấp phát kinh phí và xét duyệt dự toán, quyết toán cho các đơn vị.
- Bộ phận kế toán tổng hợp 1 cán bộ có nhiệm vụ tổng hợp quyết toán và lập báo cáo quyết toán năm của cả ngành đối với Tổng cục, dưới sự phụ trách của đồng chí trưởng phòng.
- Bộ phận kế toán văn phòng có 1 cán bộ do đồng chí phó phòng phụ trách: Bộ phận này có nhiệm vụ lập dự toán chi tiêu của Văn phòng cục và thực hiện mọi nhu cầu chi tiêu của Văn phòng cục.
- Bộ phận Hành chính quản trị: Bộ phận này có 9 cán bộ, có trách nhiệm phục vụ các hoạt động thường xuyên của Văn phòng như: công tác văn thư lưu trữ; bảo vệ an ninh trật tự cơ quan; sắp xếp, điều hành xe ô tô phục vụ yêu cầu chung của đơn vị và các hoạt động khác, dưới sự phụ trách của đồng chí phó phòng.
Ngoài phòng tài vụ đặt tại Cục thuế chịu trách nhiệm hoàn toàn về công tác tài chính kế toán của cả ngành. Tại các chi cục thuế có tổ kế toán chi làm nhiệm vụ lập dự toán chi, quyết toán chi hàng quý, năm và giải quyết các phần việc về công tác tài chính kế toán tại các Chi cục.
II. Tổ chức công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại cục thuế tỉnh Điện Biên.
1.Công tác lập dự toán tiền lương tại đơn vị.
Cách lập Mục 100 - Tiền lương; tiểu mục 01
+ Căn cứ vào biên chế được duyệt
+ Căn cứ vào hệ số lương được hưởng của cán bộ tính đến thời lập dự toán.
+ Căn cứ vào mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định là 450.000đ.
Từ đó cách tính được áp dụng theo công thức sau:
Lương ngạch bậc
theo quỹ lương =
được duyệt
Tổng Hệ số
lương cơ x
bản
Mức lương
tối thiểu là x
450.000đ
12 tháng
Nếu trong năm dự toán có cán bộ được nâng lương thì lập dự toán bổ sung, cách tính như trên.
Cách lập Mục 102 - Phụ cấp lương; tiểu mục 01 - Phụ cấp chức vụ; tiểu mục 02 - Phụ cấp khu vực, thu hút, đắt đỏ
+ Căn cứ vào hệ số phụ cấp chức vụ được Bộ Tài chính và Tổng cục thuế duyệt.
+ Căn cứ vào hệ số khu vực do Bộ Lao động Thương binh và xã hội - Bộ Tài chính - Uỷ ban dân tộc và miền núi ban hành (Thông tư liên tịch về việc hướng dẫn chế độ phụ cấp khu vực);
Cách tính như sau:
Phụ cấp chức vụ = Tổng hệ số chức vụ x 450.000đ x 12 tháng
Phụ cấp khu vực = Tổng hệ số khu vực x 450.000đ x 12 tháng
Cách lập Mục 106 - Các khoản đóng góp; tiểu mục 01 - BHXH; 02 - BHYT; 03 - Kinh phí công đoàn.
Căn cứ vào các quy định của cơ quan BHXH, BHYT, Liên đoàn lao động; cách tính như sau:
BHXH = Tổng HS lương CB + Tổng hệ số chức vụ + Tổng hệ số khu vực x 15% x 12 tháng
BHYT = Tổng HS lương CB + Tổng hệ số chức vụ + Tổng hệ số khu vực x 2% x 12 tháng
KPCĐ = Tổng HS lương CB + Tổng hệ số chức vụ + Tổng hệ số khu vực x 2% x 12 tháng
Qua cách tính toán trên đơn vị căn cứ vào đó lập dự toán chi ngân sách quý gửi lên phòng Hành chính Quản trị - Tài vụ:
2- Các hình thức trả lương trong Đơn vị:
- Phương pháp trả lương cho công nhân viên chức từ trước đến nay đơn vị vẫn thường áp dụng các hình thức trả lương theo bảng lương quy định của Nhà nước
Hình thức tiền lương theo thời gian:
Là số tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào thời gian làm việc và tiền lương trong một đơn vị thời gian. Như vậy tiền lương theo thời gian phụ thuộc vào 2 nhân tố ràng buộc là: Thời gian làm việc và mức tiền lương trong một đơn vị thời gian.
* Tiền lương tính theo thời gian giản đơn: Dễ tính, chỉ căn cứ vào lương và thời gian làm việc thực tế.
+ Hình thức lương tháng
Tiền lương trả cho công nhân viên theo tháng, bậc lương đã sắp xếp lương tháng là số tiền lương theo cấp bậc và các khoản phụ cấp (nếu có).
Hình thức tiền lương này được áp dụng trả cho công nhân viên làm việc ở các bộ phận gián tiếp sản xuất như nhân viên quản lý đơn vị, nhân viên quản lý phân xưởng...
Những nhân viên này không có điều kiện để xác định chính xác khối lượng công việc hàng ngày.
Mức lương theo tháng Các khoản
Lương tháng = bảng lương + phụ cấp
của Nhà nước (nếu có)
+ Hình thức lương ngày:
Là tiền lương trả cho người lao động theo mức lương hàng ngày và số làm việc thực tế trong tháng.
Lương ngày =
Mức lương cấp bậc
Chức vụ
+
Hệ số phụ cấp
(nếu có)
Số ngày làm việc theo chế độ trong tháng (22 ngày)
Hiện nay ở nước ta chủ yếu là trả lương theo tháng, vì hình thức này có ưu điểm nổi bật dễ tính để trả lương cho người lao động, nhưng cách tính như vậy mang tính bình quân cao hơn, không khuyến khích người lao động tích cực trong công việc và quán triệt nguyên tắc phân phối theo lao động.
3. THỰC TẾ HẠCH TOÁN LAO ĐỘNG TIỀN LƯƠNG VÀ CÁC KHOẢN TRÍCH THEO LƯƠNG Ở CỤC THUẾ TỈNH ĐIỆN BIÊN:
Căn cứ vào giấy thông báo hạn mức kinh phí của Cục thuế cấp cho đơn vị, kế toán đơn vị lập giấy rút dự toán NS kiêm lĩnh tiền mặt mang ra Kho bạc làm thủ tục rút tiền mặt về nhập quỹ, sau khi có đầy đủ chữ ký và đóng dấu của đơn vị.
Ví dụ: Ngày 10 tháng 12 năm 2006 Văn phòng cục thuế viết giấy rút hạn mức kinh phí kiêm lĩnh tiền mặt mang ra Kho bạc làm thủ tục rút tiền mặt về nhập quỹ có mẫu như sau:
GIẤY RÚT dự toán NGÂN SÁCH: T.ương
KIÊM LĨNH TIỀN MẶT
Mẫu số: C02 - KB
Số: 01
TK ghi Nợ.............
TK ghi Có..............
Đơn vị trả tiền: Văn phòng cục thuế tỉnh ĐB
Số tài khoản: 090-13-11-00-206; Mã số: 1.018.001.02.678
Tại Kho bạc NN: Tỉnh Điện Biên
Họ tên người lĩnh tiền: Trần Thị Lý
Giấy CMND số: 040005494 cấp ngày: 31/03/1978
Nơi cấp: Công an tỉnh Lai châu
Nội dung thanh toán
C
L
K
M
TM
Số tiền
Rút tiền lương
018
13
01
47.000.000
Tiền công
3.000.000
Phụ cấp lương
20.241.000
Phúc lợi công cộng
3.000.000
Văn phòng phẩm
2.000.000
Công tác phí
8.500.000
Chi khác
5.000.000
Cộng
88.741.000
Số tiền bằng chữ: Tám tám triệu bẩy trăm bốn mốt ngàn đồng
Ngày tháng năm 2006
Đơn vị trả tiền
Đã nhận đủ tiền
Ký, ghi rõ họ tên
Trần Thị Lý
KB ghi sổ ngày ...............
KT trưởng
Đã ký
Chủ TK
Đã ký
Thủ quỹ
KT
KT trưởng
GĐKBNN
Sau khi làm song thủ rút tiền với Kho bạc, kế toán đơn vị viết phiếu thu tiền để nhập tiền vào quỹ tiền mặt.
Đơn vị: Văn phòng cục thuế
Mẫu số: C12 - H
(Ban hành theo QĐ số: 19-TC/QĐ/CĐKT ngày 30/03/06 của Bộ Tài chính
Quyển số: 01
Số: 01
Nợ: 1111
Có: 46121; 0081
PHIẾU THU
Ngày 10 tháng 12 năm 2006
Họ tên người nộp tiền: Trần Thị Lý
Địa chỉ: Phòng HCQT-TV Cục thuế tỉnh Điện Biên
Lý do nộp tiền: Rút tiền lương, phụ cấp lương .......
Số tiền: 88.741.000
Viết bằng chữ: Tám tám triệu bẩy trăm bốn mốt ngàn đồng.
Kèm theo 1 chứng từ gốc
Thủ trưởng đơn vị
(Ký, họ tên)
Đã ký
Phạm Xuân Nam
Phụ trách kế toán
(Ký, họ tên)
Đã ký
Mai Chấn Sơn
Người lập phiếu
(Ký, họ tên)
Đã ký
Lê Thị Nhung
Đã nhận đủ số tiền (viết bằng chữ): Tám tám triệu bẩy trăm bốn mốt ngàn đồng.
Người nộp tiền
(Ký, họ tên)
Đã ký
Trần Thị Lý
Ngày ... tháng ... năm 2006
Thủ quỹ
(Ký, họ tên)
Đã ký
Trần Thị Lý
- Từ những chứng từ trên kế toán đơn vị hạch toán như sau:
1. Nhận thông báo HMKP của cấp trên cấp; kế toán ghi: Nợ TK 0081 135.000.000đ
2. Rút HMKP về nhập quỹ tiền mặt; kế toán ghi:
Nợ TK 1111 88.741.000
Có TK 46121 88.741.000
ĐT ghi đơn Có TK 0081 88.741.000
Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương:
1. Kế toán thanh toán tiền lương
Tiền lương dùng để chi trả hàng tháng chi cán bộ công nhân viên chức. Do vậy, phải thực hiện tốt nguyên tắc chi trả và quản lý quỹ tiền lương, đồng thời kết hợp các khoản thu lại cho ngân sách bằng cách khấu trừ vào lương.
Kế toán thanh toán tiền lương sử dụng tài khoản 334 - Phải trả công nhân viên chức.
Trình tự kế toán thanh toán tiền lương:
Căn cứ vào bảng chấm công mẫu số: C 01 - H Ban hành theo QĐ số 99 - TC/QĐ/CĐKT ngày 2/11/1996 hàng tháng của các phòng ban gửi lên, kế toán thanh toán tổng hợp ngày công để tính giờ công sau đó lập bảng thanh toán tiền lương tính ra số tiền phải trả cho cán bộ viên chức trong cơ quan như sau:
CỤC THUẾ TỈNH ĐIỆN BIÊN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG TIN HỌC
Độc lập -
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bao_cao_thuc_tap_luong_3576.doc