Là một doanh nghiệp trong kinh doanh trong lĩnh vực tài chính khá lâu ở nước ta ,Công ty Kiểm toán và Tư vấn giành được nhiều kinh nghiệm cũng như niềm tin ở khách hàng. bên cạnh đó, Công ty là đại diện chính thức của tập đoàn HLB International nên đã tiếp thu được những bí quyết nghề nghiệp cũng như các quản lý, cách thức làm việc chuyên nghiệp
HLB International là tổ chức quốc tế về kế toán, kiểm toán và tư vấn tài chính chuyên nghiệp được thành lập năm 1960 và trụ sở chính đặt tại Vương quốc Anh. Với qui mô hoạt động trên toàn thế giới cũng như bề dày hoạt động, tập đoàn đã xây dựng được một hệ thống văn phòng đại diện trên toàn thế giới, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng, tập đoàn không những không bị phân tách ,hạn chế giữa các văn phòng mà luôn có những kênh liên lạc nội bộ nhằm phối hợp hoạt động và trao đổi thông tin lẫn nhau. Nhờ vậy, A&C tiếp thu chiến lược của Tập đoàn HLB International là “ Chăm sóc khách hang toàn cầu” nhằm phục vụ chất lượng tốt nhất, đa dạng nhất cũng như “ tiếp cận toàn cầu, quan hệ tốt với địa phương” để đảm bảo sự vững mạnh, sự hoạt động nhịp nhàng của các khách hàng và vì vậy thương hiệu cũng như hoạt động của Công ty ngày càng bền vững và phát triển, c ác dịch v ụ cung cấp ngày càng phát triển đa dạng hơn về chất lượng cũng như số lượng, mối quan hệ với các khách hàng ngày càng chặt chẽ.
31 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1404 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực trạng công tác kiểm toán tại A&C, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hình hoạt động chung của Công ty ngày càng khả quan hơn thể hiện doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Công ty liên tục tăng lên qua các năm cụ thể là: Doanh thu năm 2007 tăng so với năm 2006 là 14,6 tỷ đồng tương ứng với 34,27% và doanh thu năm 2008 tăng so với năm 2007 gần 37 % với số tuyệt đối là 21,16 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của Công ty cũng tăng khá rõ. Năm 2007, lợi nhuận sau thuế của Công ty tăng so với năm 2006 là 0,1 tỷ tương ứng với 6,25% và năm 2008 so với năm 2007 tăng 0,15 tỷ tương ứng với 8,8%. Điều đó càng cho thấy rõ hoạt động Công ty ngày càng vững mạnh.
I.2. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý
Bộ máy quản lý tại Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấnA&C
Bộ máy quản lý Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn A&C được tổ chức theo mô hình chức năng, vì vậy nó chuyên môn hoá trong lĩnh vực quản lý, tạo hiệu quả cao trong công tác quản lý.
Bộ máy quản lý tại Công ty được tổ chức theo mô hình như sau:
Sơ đồ tổ chức Bộ máy hoạt động của Công ty Kiểm toán A&C
HỘI ĐỒNG THÀNH VIÊN
BAN TỔNG GIÁM ĐỐC
PHÒNG QUẢN TRỊ TỔNG HỢP
2 PHÒNG KIỂM TOÁN XÂY DỰNG CƠ BẢN
6 PHÒNG KIỂM TOÁN BCTC ( PHÒNG 1,2,3,4,5,6)
CHI NHÁNH TẠI CẦN THƠ
CHI NHÁNH TẠI HÀ NỘI
BP. THƯ KÝ PHIÊN DỊCH
PHÒNG KẾ TOÁN
CÔNG TY TNHH KẾ TOÁN VÀ TƯ VẤN ĐỒNG KHỞI
CHI NHÁNH TẠI NHA TRANG
PHÒNG TƯ VẤN
Hội đồng thành viên gồm 22 thành viên là bộ phận quản lý Công ty có quyền nhân danh công ty giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến lợi ích, quyền lợi của Công ty như chiến lược phát triển, cách thức huy động vốn, kiến nghị các loại cổ phần và tổng số cổ phần được bán ,phương án kinh doanh và cơ cấu tổ chức, quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức giám đốc các cán bộ quản lý khác trong công ty cũng như thành lập chi nhánh và công ty con… trừ những vấn đề liên quan đến Đại Hội đồng cổ đông.
Thành viên Hội đồng thành viên bao gồm:
Chủ tịch Hội đồng thành viên: Ông Võ Hùng Tiến
Phó chủ tịch Hội đồng thành viên: Ông Nguyễn Minh Trí
Uỷ viên Hội đồng thành viên: Bà Phùng Thị Quang Thái
Bà Nguyễn Thị Hồng Thanh
Bà Hà Thị Ngọc Hà
…
Ban Tổng Giám Đốc bao gồm 1 Tổng giám đốc và 6 phó giám đốc. Đây là bộ phận đại điện pháp nhân về đối nội và đối ngoại của công ty trước pháp luật, các cơ quan quản lý nhà nước về toàn bộ hoạt động của Công ty.
Tổng giám đốc - Chủ tịch Hội đồng quản trị- ông Võ Hùng Tiến: là người điều hành công việc hang ngày của Công ty cũng như chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị và pháp luật trong phạm vi nhiệm vụ quyển hạn được giao.
Phó Tổng giám đốc : là người quản lý một số dịch vụ quản lý trong đơn vị cũng ( quản lý các phòng ban nghiệp vụ ) theo sự phân công của Tổng giám đốc Công ty .Các phó giám đốc là:
Ông Nguyễn Minh Trí
Ông Nguyễn Chí Dũng
Bà Phùng Thị Quang Thái
Ông Lê Minh Tài
Bà Nguyễn Thị Hồng Thanh
Phòng hành chính tổng hợp: Chịu trách nhiệm trong giao dịch với khách hàng ; lập thư báo phí cũng như soạn thảo và ký kết hợp đồng với khách hang và quản trị tổng hợp.
Phòng Tư vấn và Đào tạo : thực hiện cung cấp dịch vụ tư vấn thuế cho khách hang. Bên cạnh đó, nó cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho bộ phân quản lý như Ban giám đốc cũng như nâng cao trình độ nghiệp vụ cho các nhân viên trong công ty về mọi mặt.
Phòng Kế toán : có nhiệm vụ giúp tổ chức bộ máy kế toán từ công ty đến công ty con và chi nhánh. Nó có tác dụng phản ánh và giám đốc tất cả các thong tin kế toán trong đơn vị theo đúng qui định của pháp luật cũng như qui định của công ty.
Phòng Kiểm toán Xây dựng cơ bản: Thực hiện nhiệm vụ Kiểm toán trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, xác định giá trị doanh nghiệp cũng như tư vấn đầu tư…
Phòng Kiểm toán Báo cáo tài chính: Thực hiện nhiệm vụ Kiểm toán trong lĩnh vực Kiểm toán các báo cáo tài chính của các khách hang.
Phòng dịch vụ: Thực hiện cung cấp các công việc hành chính, dịch vụ văn phòng của Công ty
Các chi nhánh: Chi nhánh tại Hà Nội, chi nhánh tại Cần Thơ, chi nhánh tại Nha Trang đều do các phó Giám đốc trực tiếp phụ trách.Các chi nhánh đều có tư cách pháp nhân, có sử dụng con dấu riêng , hoạt động kinh doanh theo giấy phép kinh doanh của chi nhánh, thực hiện hạch toán phụ thuộc, định kỳ lập báo cáo thu chi làm cơ sở tính kết quả tính hoạt động kinh doanh của đơn vị…Các chi nhánh phải thực hiện theo các nội quy chung của Công ty, điều lệ Công ty, tuân thủ qui trình Kiểm toán chung, các tiêu chuẩn nghiệp vụ kỹ thuật, cách thức ghi chép, tham chiếu, bảo quản hồ sơ chứng từ, tài liệu…Các chi nhánh này hoạt động chủ yếu dựa vào mối quan hệ và uy tín của Công ty cũng như khả năng ký kết hợp đồng và năng lực điều hành của Ban giám đốc …và thực hiện một số hợp đồng khác của Công ty bằng cách sau khi tiến hành kiểm toán thì sẽ gửi toàn bộ dữ liệu cho Công ty để Công ty có thể tiến hành lập báo cáo kiểm toán tài chính cũng như báo cáo quyết toán xây dựng công trình xây dựng cơ bản…
Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Đồng Khởi là mô hình công ty thu nhỏ, hoạt động độc lập trong việc cung cấp dịch vụ tư vấn và kiểm toán…
I.4.2. Bộ máy quản lý tại chi nhánh Hà Nội
Chi nhánh Hà Nội có bộ máy quản lý được thiết kế với Phó Giám Đốc đổng thời là Giám đốc chi nhánh, uỷ viên của Hội đồng thành viên…có trách nhiệm về hoạt động của Công ty trước toàn Công ty cũng như là trước pháp luật. Cơ cấu bộ máy như sau:
Sơ đồ cơ cấu bộ máy của của chi nhánh Hà Nội
Ban giám đốc
Phòng Kế toán
Phòng HCTH
Phòng NV4
Phòng NV3
Phòng NV2
Phòng NV1
Chức năng của các phòng ban cụ thể như sau:
Giám đốc chi nhánh: Bà Nguyễn Thị Hồng Thanh là người điều hành chỉ đạo mọi hoạt động của chi nhánh và chịu trách nhiệm trước Giám đốc công ty và Công ty về mọi hoạt động của chi nhánh.
Các phòng nghiệp vụ 1,2,4 thực hiện nhiệm vụ kiểm toán và tư vấn các báo cáo tài chính của khách hang
Phòng nghiệp vụ 3 là phòng kiểm toán xây dựng cơ bản và xác định giá trị doanh nghiệp.
Phòng Hành chính tổng hợp nhằm thực hiện các công việc chung, quản lý hoạt động của công ty nhằm đảm bảo các công việc của chi nhánh được thực hiện tuần tự, nhịp nhàng…
Phòng kế toán có cơ cấu đơn giản gon nhẹ, nhằm thực hiện thu chi và xác định kết quả tại đơn vị…
I.3. Cơ cấu tổ chức kinh doanh của A&C
I.3.1. Đặc điểm cung cấp dịch vụ
Là một doanh nghiệp trong kinh doanh trong lĩnh vực tài chính khá lâu ở nước ta ,Công ty Kiểm toán và Tư vấn giành được nhiều kinh nghiệm cũng như niềm tin ở khách hàng. bên cạnh đó, Công ty là đại diện chính thức của tập đoàn HLB International nên đã tiếp thu được những bí quyết nghề nghiệp cũng như các quản lý, cách thức làm việc chuyên nghiệp…
HLB International là tổ chức quốc tế về kế toán, kiểm toán và tư vấn tài chính chuyên nghiệp được thành lập năm 1960 và trụ sở chính đặt tại Vương quốc Anh. Với qui mô hoạt động trên toàn thế giới cũng như bề dày hoạt động, tập đoàn đã xây dựng được một hệ thống văn phòng đại diện trên toàn thế giới, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng, tập đoàn không những không bị phân tách ,hạn chế giữa các văn phòng mà luôn có những kênh liên lạc nội bộ nhằm phối hợp hoạt động và trao đổi thông tin lẫn nhau. Nhờ vậy, A&C tiếp thu chiến lược của Tập đoàn HLB International là “ Chăm sóc khách hang toàn cầu” nhằm phục vụ chất lượng tốt nhất, đa dạng nhất cũng như “ tiếp cận toàn cầu, quan hệ tốt với địa phương” để đảm bảo sự vững mạnh, sự hoạt động nhịp nhàng của các khách hàng và vì vậy thương hiệu cũng như hoạt động của Công ty ngày càng bền vững và phát triển, c ác dịch v ụ cung cấp ngày càng phát triển đa dạng hơn về chất lượng cũng như số lượng, mối quan hệ với các khách hàng ngày càng chặt chẽ.
I.3.2. Đặc điểm loại hình dịch vụ
C ông ty cung cấp hàng loạt các dịch vụ tài chính như là: kiểm toán báo cáo tài chính, xây dựng cơ bản, xác định giá trị doanh nghiệp, tư vấn, đào đạo…có chất lượng cao với phí dịch vụ phù hợp và thời gian đảm bảo thuận tiện nhất cho khách hang.Cụ thể như sau:
Kiểm toán
Báo cáo tài chính: Đây là một trong những dịch vụ chủ yếu của A&C với việc cung cấp cho hàng ngàn khách hàng thuộc mọi loại hình doanh nghiệp khác nhau trong nước và quốc tế…Bên cạnh đó Công ty còn thực hiện các cuộc kiểm toán nội bộ, tuân thủ và kiểm toán thông tin tài chính
Báo cáo dự toán và quyết toán công trình đầu tư xây dựng cơ bản: Đây là hoạt động nổi trội của A&C mang lại nguồn doanh thu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các dịch vụ mà công ty đã cung cấp.Nó giúp khách hàng hoàn tất và phê duyệt vốn đầu tư, giá trị quyết toán công trình xây dựng cơ bản…
Báo cáo kinh phí dự án:
Giám định tài chính, định giá xác định giá trị doanh nghiệp phục vụ cho mục chuyển đổi sở hữu( cổ phần hoá, chia tách, sát nhập, cho thuê, khoán…) Các dịch vụ thực hiện dựa trên cơ sở tuân thủ những quy định hiện hành của nhà nước về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản đối với các loại dự án có vốn đầu tư nước ngoài, vốn đầu tư trong nước, tôn trọng tính hiện hữu hợp lý và tính thị trường.
Tư vấn về quản trị, kế toán, thuế… Các chuyên gia tư vấn của A&C với kiến thức sâu rộng am hiểu về pháp luật cùng với kinh nghiệm làm việc thực tiễn đã cung cấp cho các khách hàng những giải pháp tốt nhất giúp cải thiện hệ thống kiểm soat nội bộ, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tuân thủ các qui định của pháp luật.Bao gồm:
Tư vấn về thuế: Tư vấn cho các doanh nghiệp về các luật thuế, thực hiện các dịch vụ về đăng ký thuế, đăng ký hoá đơn tự in, hoàn thuế, hỗ trợ quyết toán thuế, lập hồ sơ xét ưu đãi thuế… đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế và tôn trọng pháp luật nhà nước đã ban hành .
Tư vấn các vấn đề liên quan đến kiểm toán: tư vấn tổ chức công tác kế toán, bộ máy kế toán và hoàn thiện các phần hành kế toán.
Tư vấn tài chính và quản trị doanh nghiệp: tư vấn thiết lập và hoàn thiện hệ thống quản trị tài chính, hệ thống kiểm soát nội bộ, phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp, tư vấn cổ phần hoá và niêm yết chứng khoán trên thị trường chứng khoán
Tư vấn về dịch vụ pháp lý: soạn thảo hồ sơ và thực hiện các thủ tục đăng ký chế độ kế toán, thành lập doanh nghiệp, điều chỉnh giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thực hiện các thủ tục chia, tách, hợp nhất, sát nhập, giải thể doanh nghiệp.
Tư vấn ứng dụng công nghệ thông tin: cung cấp các chương trình, phần mềm kế toán tài chính.
Dịch vụ kế toán và các dịch vụ khác có liên quan đến hoạt động kinh doanh theo yêu cầu của khách hàng
Huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm toán, Kế toán – Tài chính -Thuế và các chương trình có liên quan trong lĩnh vực kinh tế thị trường: Ban lãnh đạo A&C với kinh nghiệm giảng dạy và quản lý đào tạo từ nhiều năm ở các trường đại học kết hợp với các tiến sĩ, thạc sĩ, giáo viên và chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong thực tiễn có khả năng xây dựng các chương trình huấn luyện và tổ chức thanh công các khoá học theo yêu cầu một cách hiệu quả nhất.Các chương trình đào tạo chủ yếu là: kế toán trưởng, đào tạo các chuyên đề về kế toán tài chính, kế toán quản trị,…sinh hoạt chuyên môn nhằm đưa ra những văn bản nhà nước mới ban hành…
Nhìn chung, với kinh nghiệm thực tiến của bề dày hoạt động cũng như đội ngũ nhân viên năng lực, nhiệt tình, Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn A&C đã cung cấp hang loạt dịch vụ Tài chính chất lượng hiệu quả cho khách hang, trong đó dịch vụ Kiểm toán Báo cáo tài chính là hoạt động chính tạo nên tên tuổi, thương hiệu cũng như đã mang lại tỷ trọng lợi nhuận lớn cho Công ty. Tiếp đó là dịch vụ Kiểm toán XDCB và xác định giá trị doanh nghiệp, đây là hoạt động nổi trội và mang lại tỷ trọng lợi nhuận lớn nhất cho Công ty.
I.3.3. Đặc điểm khách hàng của A&C
Với uy tín và kinh nghiệm ngày càng nâng cao, A&C trở thành một trong những công ty kiểm toán hang đầu Việt Nam và trở thành Công ty kiểm toán quen thuộc của mọi doanh nghiệp.Trong 03 năm trở lại đây, A&C đã cung cấp dịch vụ cho gần 2000 khách hàng hoạt động trong mọi lĩnh vực , bao gồm:
Các doanh nghiệp Việt Nam thuộc mọi thành phần kinh tế hoạt động trên các lĩnh vực Sản xuất- Xây dựng-Khách sạn –Ngân hang –Giao thông vận tải - Dầu khí…
Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hợp đồng hợp tác kinh doanh hoạt động theo Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
Các cơ quan và tổ chức của quốc tế và trong nước, các dự án trong nước và quốc tế, các văn phòng đại diện và cá nhân có nhu cầu cung cấp dịch vụ.
Với việc cung cấp hàng loạt dịch vu cho mọi đối tượng ở mọi lĩnh vực chứng tỏ vị thế ngày càng nâng cao của A&C trong nước và quốc tế…
I.4. Đội ngũ nhân viên A&C
Sau 16 năm hoạt động ( 1992 -2008), công ty A&C tự hào có một đội ngũ nhân viên được tuyển chon và đào tạo một cách liên tục và có hệ thống.
Với 315/368 cán bộ nhân viên trực tiếp phục vụ khách hàng, C ông ty đã mang đến kinh nghiệm, kỹ năng cùng tinh thần trách nhiệm rất cao để đáp ứng các nhu cầu dịch vụ ngày càng đa dạng của khách hang.
Đội ngũ nhân viên của C ông ty gồm có:
Thạc sĩ kinh tế và kiểm toán viên quốc tế (ACCA) : 12 người
Kiểm toán viên được cấp chứng chỉ kiểm toán viên của BTC:53 người
Thẩm định viên được cấp chỉ thẩm định viên: 7 người
Cử nhân có 2 bằng Đại học: 57 người
Cử nhân đại học Luật: 45 người
Kỹ sư xây dựng, Cử nhân cao đẳng thẩm định giá,v.v.. 44 người
Trong quá trình hoạt động, đội ngũ nhân viên liên tục được đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng và bản lĩnh nghề nghiệp cùng các kiến thức bổ trợ về Pháp luật , Kinh tế, Thị trường… để có khả năng đa dạng hoá các loại hình dịch vụ cung cấp cho khách hàng.
Ngoài các chương trình đào tạo trong nước, các kiểm toán viên còn được đi tu nghiệp và đào tạo qua các hình thức khảo sát, huấn luyện, thực hành tại các nước Malayxia, Singapore, Philippines, Hongkong, Anh, Pháp,Bỉ, Ireland …do công ty tổ chức của các chương trình hỗ trợ của BTC, EURO TAPVIET và các tổ chức nghề nghiệp quốc tế khác.
Quy trình hoạt động của C ông ty đã được xây dựng dựa trên cơ sở nghiên cứu lựa chọn những phương thức hoạt động vừa phù hợp với những chuẩn mực và thông lệ quốc tế về kế toán- kiểm toán vừa phù hợp thực tiễn quản lý và những qui định về pháp luật hiện hành của Việt Nam. Chính phương thức hoạt đông đó đã giúp đội ngũ Kiểm toán viên thiết lập uy tín và đem lại sự hài lòng của khách hang đối với những dịch vụ mà chúng tôi cung cấp.
Thực trạng công tác kiểm toán tại Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn
II.1. Qui trình kiểm toán tại A&C
Phương pháp tiếp cận kiểm toán tại chi nhánh Hà Nội là tiếp cận theo khoản mục. Kiểm toán viên sẽ phân chia từng khoản mục hoặc nhóm các khoản mục thành các phần hành kiểm toán.Qui trình kiểm toán cụ thể như sau:
Sơ đồ : Qui trình kiểm toán tại A&C
Khảo sát và chấp nhận khách hàng
Lập kế hoạch kiểm toán
Chứng kiến kiểm kê (nếu có)
Thực hiện kiểm toán tại khách hàng
Tổng hợp, lập Báo cáo kiểm toán
Bước 1: Khảo sát và chấp nhận khách hàng kiểm toán
Sau khi nhận được yêu cầu của khách hàng, bộ phận quản trị tổng hợp sẽ tiến hành khảo sát ban đầu về khách hàng về các vấn đề như : lý do kiểm toán, khái quát về khách hàng kiểm toán… và nếu chấp nhận khách hàng thì tiến hành soạn thảo và ký hợp đồng kiểm toán.
Bước 2: Lập kế hoạch kiểm toán
Sau khi ký hợp đồng kiểm toán, Kiểm toán viên bắt đầu thực hiện những công việc sau:
Chuẩn bị nhóm Kiểm toán viên thực hiện kiểm toán
Lập kế hoạch kiểm toán tổng quát
Liên hệ với khách hàng kiểm toán các kiểm toán viên tiền nhiệm nếu cần thiết
Gửi cho khách hàng danh sách những tài liệu mà khách hàng cần chuẩn bị để có thể tiến hành kiểm toán được nhanh chóng.
Bước 3: Chứng kiến kiểm kê ( nếu có)
Thực hiện chứng kiến các cuộc kiểm kê để lấy ra các con số trung thực tin cậy, phục vụ cho việc kiểm toán như: kiểm kê tiền mặt, kiểm kê hàng tồn kho…
Bước 4: Thực hiện kiểm toán tại khách hàng
Tiến hành họp triển khai kế hoạch kiểm toán bao gồm cả bên Công ty và khách hàng kiểm toán
Tiến hành kiểm toán theo kế hoạch đã được thống nhất, các kiểm toán viên thực hiện các công việc theo sự phân công của trưởng nhóm. Trưởng nhóm tổng hợp lại các nội dung còn tồn tại, các bút toán điều chỉnh và đưa cho kiểm toán viên soát xét trước khi họp với khách hàng.
Họp kết thúc: Nhóm kiểm toán viên tiến hành họp với Ban Giám đốc, đại diện các phòng ban để thống nhất các vấn đề cuối cùng của cuộc kiểm toán và các bút toán điều chỉnh.
Bước 5 : Tổng hợp, lập Báo cáo kiểm toán
Bước này được thực hiện tại Công ty kiểm toán. Nhóm trưởng sẽ tiến hành đọc lại hồ sơ kiểm toán và ghi nhận các vấn đề còn tồn tại và hướng xử lý, sau đó sẽ tiến hành lập báo cáo kiểm toán.
Hồ sơ kiểm toán, Báo cáo kiểm toán và báo cáo tài chính đính kèm sẽ được chuyển cho bộ phận soát xét và nếu còn vướng mắc thì gửi trả cho nhóm kiểm toán còn nếu không thì chuyển cho Ban Giám đốc.
Ban Giám đốc soát xét lần cuối cùng trước khi chuyển cho khách hàng, Khi đó nhóm trưởng lập phiếu lấy ý kiến khách hang và gửi kèm theo báo cáo kiểm toán cho khách hàng đó.
Khi nhận được phản hồi từ khách hàng, nhóm trưởng phải chuyển phiếu lấy ý kiến khách hàng cho bộ phận soát xét và Giám đốc cho ý kiến sau đó chuyển cho bộ phận quản trị tổng hợp để phát hành báo cáo kiểm toán .
II.2. Qui trình kiểm soát chất lượng tại A&C
Kiểm soát trong giai đoạn chuẩn bị kiểm toán.
Trước khi tiến hành kiểm toán, Kiểm toán viên thông báo lịch kiểm toán, danh sách nhóm kiểm toán, nhóm trưởng nhóm kiểm toán tại các khách hàng cụ thể, KTV sẽ tìm hiểu một số thông tin về khách hàng mình sắp kiểm toán như: Thông tin về nhân sự, thông tin về kế toán, thông tin về hợp đồng, thông tin về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp…
Nhóm trưởng sẽ là người trực tiếp giám sát các KTV trong việc sử dụng các kỹ thuật để thu thập các thông tin về đơn vị được kiểm toán, đặc biệt là thông tin về hệ thống KSNB của khách hàng. Các giấy tờ làm việc của KTV được nhóm trưởng kiểm tra, soát xét một cách chặt chẽ để nhằm đảm bảo các kỹ thuật thu thập đúng quy định, thông tin thu thập được là đầy đủ, chính xác, các công việc được tiến hành đúng chuẩn mực, đúng tiến độ, đúng quy trình kiểm toán.
Kiểm soát trong giai đoạn thực hiện kiểm toán
Sau khi tìm hiểu các thông tin về khách hàng được kiểm toán thì một kế hoạch kiểm toán sẽ được thiết lập trong đó nêu rõ mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung, trọng yếu của cuộc kiểm toán. Căn cứ vào kế hoạch kiểm toán, trình độ năng lực và thế mạnh của từng KTV, nhóm trưởng tiến hành phân công công việc cụ thể như sau: Nhóm trưởng phổ biến cho từng KTV nắm rõ những nội dung, phần hành kiểm toán được phân công, các phương pháp kiểm toán cần áp dụng và những trọng tâm cần chú ý trong quá trình thu thập bằng chứng kiểm toán. Ngoài ra mỗi KTV cần phải hiểu rõ được về nhiệm vụ của mình trong quá trình kiểm toán.
Giai đoạn thực hiện kiểm toán là giai đoạn quan trọng đối với một cuộc kiểm toán. Bởi vì giai đoạn này nó quyết định tới sự thành công của một cuộc kiểm toán. Thực hiện kiểm toán chính là việc triển khai việc kiểm toán sau khi kế hoạch kiểm toán được đưa ra. Chính vì vậy trong giai đoạn này nhóm trưởng cần phải tăng cường giám sát tiến độ thực hiện công việc, các thủ tục kiểm toán, các phương pháp kiểm toán KTV đã áp dụng. Đồng thời nhóm trưởng cũng phải giám sát việc tuân thủ các chuẩn mực đạo đức, nghề nghiệp và giám sát việc ghi chép giấy tờ làm việc của KTV…Trong giai đoạn này, nhóm trưởng cũng có thể hỗ trợ các KTV trong việc đánh giá chất lượng của bằng chứng kiểm toán và tham gia thảo luận với KTV khác khi có các vấn đề còn nghi vấn để đi tới các quyết định chính xác.
Kiểm soát trong giai đoạn kết thúc kiểm toán.
Kết thúc kiểm toán là giai đoạn cuối cùng của cuộc kiểm toán. Giai đoạn này trưởng nhóm kiểm toán sẽ trực tiếp xem xét các tổng hợp công việc của các KTV để đảm bảo sự chính xác, đầy đủ, hợp lý của kết quả kiểm toán phản ánh trong các Biên bản kiểm toán, đồng thời nhóm trưởng cũng xem xét lại tất cả các bằng chứng kiểm toán, các nhận xét, đánh giá của các KTV khác tham gia cuộc kiểm toán nhằm đảm bảo tính chính xác các kết quả đó. Một lần nữa, các giấy tờ làm việc của KTV được soát xét bởi lãnh đạo phòng trước khi trình Ban Giám Đốc.Sau đó Ban Giám Đốc xem xét tính hợp lý của kết quả kiểm toán và Công ty sẽ phát hành Báo cáo kiểm toán.
Như vậy ta có thể thấy hoạt động kiểm soát là rất quan trọng. Thực hiện hoạt động kiểm soát ở tất cả các cấp và tất cả các giai đoạn của quy trình kiểm toán đã hỗ trợ rất nhiều cho công tác kiểm toán, góp phần nâng cao chất lượng của từng cuộc kiểm toán.
II.3.Tổ chức hồ sơ kiểm toán
II.3.1. Hồ sơ kiểm toán
Hồ sơ kiểm toán bao gồm hồ sơ kiểm toán chung và hồ sơ kiểm toán năm, cụ thể là:
Hồ sơ kiểm toán chung là hồ sơ kiểm toán chứa đựng các thông tin chung về khách hàng và liên quan tới hai hay nhiều cuộc kiểm toán trong nhiều năm tài chính của một khách hàng. Hồ sơ kiểm toán chung thường mang ý nghĩa lịch sử hay mang tính liên tục qua các năm tài chính, cụ thể bao gồm các thông tin như là :
Thông tin tổng hợp: tóm tắt đặc điểm hoạt động của doanh nghiệp, hệ thống kiểm soát nội bộ và tổ chức công tác kế toán, kết luận và đề xuất của người khảo sát, yêu cầu của khách hàng về dịch vụ cung cấp…; Sơ đồ tổ chức chung: Hội đồng quản trị,Ban giám đốc, các phòng ban…; Lịch sử hình thành và phát triển; Các đối tác và thông tin chung khác.
Các thông tin về pháp luật, Thuế, nhân sự, kế toán, hợp đồng-cam kết , thủ tục kiểm soát nội bộ trong đơn vị…
Hồ sơ kiểm toán năm: là hồ sơ kiểm toán chứa đựng các thông tin về khách hàng chỉ liên quan tới cuộc kiểm toán của một năm tài chính. Nó bao gồm các dữ liệu áp dụng cho năm kiểm toán như là:
Các thông tin về người lập, người kiểm tra và người soát xét hồ sơ kiểm toán…Các văn bản về tài chính, kế toán, thuế…của cơ quan Nhà nước liên quan đến năm tài chính đó; Báo cáo Kiểm toán, Thư quản lý; Hợp đồng kiểm toán; Thư hẹn kiểm toán; Phụ lục hợp đồng…; Những đánh giá của Kiểm toán viên về rủi ro tiềm tàng, rủi ro kiểm soát và những đánh giá khác…; Các sự kiện phát sinh sau ngày kết thúc niên độ…
II.3.2. Hệ thống tham chiếu
Hồ sơ kiểm toán chung
Hệ thống tham chiếu
STT
Tham chiếu
Nội dung
1
PF1
Thông tin chung
PF11
Đặc điểm về hoạt động kinh doanh của DN
PF12
Biên bản họp Đại hội cổ đông
PF13
Biên bản họp HĐQT/ HĐ thành viên
PF14
Biên bản họp Ban giám đốc
PF15
Các thông tin khác
PF2
Thông tin về luật pháp
PF21
Điều lệ hoạt động của DN
PF22
Quyết định thành lập của DN
PF 23
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
PF24
Giấy phép đầu tư/ Giấy chứng nhận đầu tư
PF25
Các thông tin về luật pháp khác
PF3
Thông tin về kế toán
PF31
Công văn chấp thuận của BTC về chế độ kế toán sử dụng
PF32
Hệ thống tài khoản sử dụng
PF33
Sơ đồ tổ chức bộ máy kế toán
PF34
Ghi chú về các chính sách kế toán và hạch toán kế toán đặc thù
PF35
Báo cáo kiểm toán nội bộ
PF36
Các thông tin về kế toán
PF4
Thông tin về Thuế
PF41
Giấy chứng nhận ĐK Thuế
PF42
Công văn chấp thuận sử dụng hoá đơn đặc thù
PF43
Các văn bản chính sách Thuế có liên quan đến hoạt động của DN
PF44
Các biên bản kiểm tra quyết toán Thuế 3 năm gần nhất
PF45
Các thông tin về Thuế khác
PF5
Thông tin về nhân sự
PF51
Thoả ước lao động tập thể
PF52
Biên bản kiểm tra về lao động
PF53
Các chính sách có liên quan đến nhân sự và thu nhập nhân viên
PF54
Các thông tin về nhân sự khác
PF6
Thông tin về hợp đồng
PF61
Hợp đồng tín dụng
PF62
Hợp đồng cho thuê ( bao gồm cả hợp đồng cho thuê tài chính
PF63
Hợp đồng đi thuê ( bao gồm cả thuê tài chính)
PF64
Hợp đồng hợp tác kinh doanh
PF65
Hợp đồng liên doanh
PF66
Hợp đồng thuê đất
PF67
Các hợp đồng về bảo lãnh
PF68
Các hợp đồng dài hạn khác
PF7
Thông tin về kiểm toán
PF71
Câu hỏi liên quan đến việc chấp nhận khách hàng
PF72
Bản photo báo cáo tài chính đã kiểm toán( lưu 3 năm gần nhất)
PF73
Bản photo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán( lưu 3 năm gần nhất
PF74
Bản photo thư quản lý ( lưu 3 năm gần nhất)
PF8
Thông tin về tập đoàn
PF81
Tóm tắt về quá trình phát triển của Tập đoàn
PF82
Cấu trúc của Tập đoàn( bao gồm cty mẹ cty con và các cty liên kết)
PF82
Chi tiết về các kiểm toán viên của Tập đoàn
PF84
Các điều chỉnh hợp nhất vĩnh viễn
PF85
Các yêu cầu về kế toán/ kiểm toán của tập đoàn
C ác khoản mục cụ thể:
STT
Khoản mục
Tham chiếu
1
Tiền và các khoản tương đương tiền
BA
2
Phải thu khách hàng (ngắn và dài hạn)
BB
3
Các khoản phải thu và phải trả nội bộ (ngắn và dài hạn)
BC
4
Các khoản phải thu khác (ngắn và dài hạn)
BD
5
Dự phòng khoản phải thu khó đòi
BE
6
Hàng tồn kho
BF
7
Chi phí trả trước(ngắn và dài hạn)
BG
8
TSCĐ và CF XDCB dở dang
BH
9
Bất động sản đầu tư
BI
10
Các khoản đầu tư tài chính ngắn và dài hạn
BJ
11
Thuế thu nhập hoãn lại
BK
12
Vay và nợ ngắn-dài hạn
BL
13
PTNB(ngắn và dài hạn)
BM
14
Thuế và các khoản phải nộp nhà nước
BN
15
Phải trả CNV,KPCĐ,BHXH,BHYT, dự phòng trợ cấp mất việc làm
BO
16
Chi phí phải trả
BP
17
Các khoản phải trả,phải nộp khác(ngắn hạn và dài hạn)
BQ
18
Dự phòng phải trả
BR
19
Vốn đầu tư của CSH
BS
20
Chênh lệch đánh giá lại tài sản
BT
21
Chênh lệch tỷ giá hối đoái
BU
22
Các quỹ và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối
BV
23
Nguồn vốn khác
BW
24
Các chỉ tiêu khác ngoài bảng cân đối kế toán
BX
25
Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
IA
26
Giá vốn hàng bán
IB
27
Doanh thu và chi phí hoạt động tài chính
IC
28
Chi
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 32217.doc