MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU . 2
CHƯƠNG I . 4
KHÁI QUÁT CHUNG VỀCÔNG TY MATEXIM . 4
I. Lịch sửhình thành và phát triển . 4
II. Chức năng và nhiệm vụ. 6
1. Chức năng . 6
2. Nhiệm vụ. 6
III. Cơcấu tổchức . 7
IV. Đặc điểm sản xuất kinh doanh của Công ty . 10
1. Mặt hàng kinh doanh . 10
2. Địa bàn kinh doanh .11
3. Phương thức kinh doanh . 12
V. Tóm tắt quá trình thực tập tại Matexim . 13
CHƯƠNG II. 14
THỰC TRẠNG XUẤT NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY MATEXIM . 14
I. Quy trình nghiệp vụxuất nhập khẩu của công ty . 14
1. Quy trình nhập khẩu . 14
1.1. Bước 1: Nghiên cứu thịtrường . 15
1.2. Bước 2: Lên danh sách các nhà cung ứng . 16
1.3. Bước 3: Đàm phán và chuẩn bịkí kết hợp đồng . 17
1.4. Bước 4: Thực hiện hợp đồng nhập khẩu . 17
2. Quy trình xuất khẩu . 18
1.1. Bước 1: Tạo nguồn hàng, thu gom hàng xuất khẩu . 18
1.2. Bước 2: Chào hàng . 19
1.3. Bước 3: Đàm phán và kí kết hợp đồng . 19
1.4. Bước 4: Tổchức thực hiện hợp đồng xuất khẩu . 19
II. Kết quảhoạt động xuất nhập khẩu của công ty . 20
1. Hoạt động nhập khẩu . 20
1.1. Kim ngạch nhập khẩu . 20
1.2. Cơcấu mặt hàng nhập khẩu . 22
1.3. Các đối tác nhập khẩu chính . 24
1.4. Đánh giá hoạt động nhập khẩu . 26
2. Hoạt động xuất khẩu . 27
1.1. Kim ngạch xuất khẩu . 27
1.2. Cơcấu mặt hàng xuất khẩu . 29
1.3. Thịtrường xuất khẩu . 30
1.4. Đánh giá hoạt động xuất khẩu . 32
CHƯƠNG III . 35
GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU CỦA . 35
CÔNG TY MATEXIM . 35
I. Định hướng kinh doanh của công ty trong thời gian tới . 35
II. Một sốgiải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu . 36
1. Giải pháp hoạt động nhập khẩu . 36
1.1. Hoàn thiện quy trình nhập khẩu . 37
1.2. Giải pháp vềnhân sự. 37
1.3. Giải pháp vềthịtrường . 38
1.4. Giải pháp vềsản phẩm . 38
2. Giải pháp hoạt động xuất khẩu. 39
1.1. Giải pháp vềquy trình xuất khẩu . 39
1.2. Giải pháp vềnhân sự. 40
1.3. Giải pháp vềthịtrường . 40
1.4. Giải pháp vềsản phẩm . 41
KẾT LUẬN . 42
TÀI LIỆU THAM KHẢO . 44
45 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3695 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty Matexim, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nghiệp và thiết bị sản xuất thép: Như các loại lò trung tần, lò tạo
khí than, lò nhiệt luyện, lò tôi cao tần, lò thấm các bon, nitơ, lò nung điện
trở...Máy đúc phôi liên tục...
- Các loại ôtô du lịch, ôtô chuyên dùng cho công an, quân sự, xe cứu thương.và
các loại xe máy .
- Bán và bảo hành các sản phẩm của Tổng Công ty Máy Động lực và Máy Nông
nghiệp (VEAM) để phục vụ cho các ngành nông, lâm, ngư nghiệp..
- Có hệ thống cửa hàng bán và bảo hành xe máy do Công ty Hoda uỷ nhiệm (
HEAD).
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN
- Thu mua tất cả các loại thứ, phế liệu sắt, thép, kim loại màu, để tái sinh, tái chế
phục vụ cho sản xuất và kinh doanh.
Ngoài ra, công ty còn thực hiện các hoạt động sản xuất và dịch vụ như:
- Tổ chức khoan thăm dò và đầu tư dây chuyền công nghệ để khai thác, chế biến
khoáng sản, đặc biệt là quặng sắt ở Bản Cuôn - Chợ Đồn - Bắc Kạn để phục vụ
cho sản xuất gang, thép và kinh doanh xuất nhập khẩu...
- Sản xuất gang đúc, gang luyện thép,thép cán, các loại kim loại mầu như: Thiếc,
đồng, chì nhôm kẽm...
- Sản xuất gia công chế biến các sản phẩm tiêu dùng và bao bì bằng nhựa, bao bì
bằng giấy, các sản phẩm đồ gỗ dân dụng và mỹ nghệ ... cho tiêu dùng và để xuất
khẩu; Dây cáp điện, phân vi sinh, chế biến thức ăn gia súc, nuôi trồng thủy sản, sản
xuất kinh doanh điện, xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp hạ tầng kỹ
thuật, san lấp mặt bằng, thi công lắp đặt các công trình điện từ 110KV trở xuống;
- Matexim có đội xe vận tải chuyên nghiệp, đội ngũ lái xe lành nghề, với gần 100
đầu xe các loại, có tải trọng từ 5 tấn đến 12 tấn thùng kín , chuyên vận tải các loại
xe ôtô Civic , xe máy Honda, cùng các loại vật tư, hàng hoá khác đi khắp 64 tỉnh ,
thành trong cả nước.
- Cho thuê nhà xưởng, kho tàng, bến bãi, nhà văn phòng …
Có thể nói, các mặt hàng kinh doanh của công ty vô cùng da dạng từ các sản
phẩm có giá trị kinh tế thấp như phế liệu sắt thép cho đến các sản phẩm có giá trị
như ô tô, lò trung tần, lò tạo khí than.
2. Địa bàn kinh doanh
Công ty Cổ phần Vật tư và Thiết bị toàn bộ hoạt động kinh doanh trên phạm vi
cả trong và ngoài nước. Trong nước, Công ty có hàng chục chi nhánh tại các thành
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN
phố lớn, các khu Công nghiệp. Đồng thời, Matexim còn có một hệ thống các bạn
hàng lâu năm là các xí nghiệp, công ty, đơn vị sản xuất… không được phép xuất
nhập khẩu trực tiếp hoặc không có đủ kinh nghiệm để xuất nhập khẩu trực tiếp hay
không thể tìm kiếm thị trường. Với thâm niên hoạt động lâu năm trong lĩnh vực
kinh doanh xuất nhập khẩu, Công ty có thể nhận làm trung gian, thực hiện các
nghiệp vụ như xuất nhập khẩu ủy thác, gia công ủy thác… cho các đơn vị, công ty
nói trên.
Ở nước ngoài, ngoài các thị trường truyền thống như Thái Lan, Trung Quốc,
Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan… Công ty còn tìm kiếm được thêm
nhiều thị trường mới giàu tiềm năng như Mỹ Latinh, Hàn Quốc, Bắc Âu…
3. Phương thức kinh doanh
Từ khi mới thành lập, Matexim đã áp dụng hầu hết các phương thức kinh
doanh trong ngoại thương: trao đổi hàng lấy hàng, xuất nhập khẩu trực tiếp, xuất
nhập khẩu ủy thác... Cho đến nay, các phương thức kinh doanh của công ty đã đa
dạng và phong phú hơn như: bán buôn, bán lẻ, làm đại lý, cung cấp dịch vụ, sản
xuất theo đơn đặt hàng, liên doanh, liên kết với các đối tác cả trong và ngoài nước...
nhằm đáp ứng kịp thời những đòi hỏi gắt gao của nền kinh tế thị trường cũng như
để đạt được các mục tiêu đã đề ra.
Ảnh: Trụ sở chính của Matexim tại địa chỉ 36 Phạm Văn Đồng
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN
V. Tóm tắt quá trình thực tập tại Matexim
Trong thời gian thực tập tại Công ty Cổ phần Vật tư và Thiết bị toàn bộ
Matexim, em đã được phân công về phòng kinh doanh thiết bị. Dưới sự hướng dẫn
tận tình của cô Trưởng phòng và các anh chị trong phòng, em đã thực sự được hòa
mình vào không khí làm việc sôi nổi của phòng. Phòng kinh doanh thiết bị chuyên
làm nhiệm vụ xuất khẩu lương thực, quặng sắt và các mảng nhập khẩu thép và thiết
bị ngành thép. Do vậy, các công việc như soạn thảo hợp đồng, gửi đơn chào hàng,
thư hỏi hàng, tìm kiếm khách hàng... thường xuyên diễn ra. Cho nên, đòi hỏi phải
nắm vững trình độ, nghiệp vụ xuất nhập khẩu là một yêu cầu bắt buộc đối với các
nhân viên cũng như cán bộ trong phòng. Được tiếp xúc, làm việc với các anh chị
trong phòng, em cảm thấy kiến thức về ngoại thương, về xuất nhập khẩu mà mình
đã được đào tạo ở trường Đại học là thực sự bổ ích và cần thiết. Tuy nhiên, giữa lý
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN
thuyết được học và thực tế công việc có một khoảng cách khá xa. Ví dụ như: một
hợp đồng xuất nhập khẩu trong thực tế đơn giản hơn nhiều so với hợp đồng mẫu
trong giáo trình, ít điều khoản hơn nhưng vẫn đầy đủ các vấn đề mà các bên quan
tâm. Hay như trong một quy trình nhập khẩu, các bước thực hiện cũng không mấy
phức tạp.
Với một đội ngũ cán bộ, nhân viên vững mạnh, Phòng kinh doanh thiết bị luôn
dẫn đầu trong các phong trào thi đua thực hiện kế hoạch của Công ty. Trong thời
gian tới, Phòng sẽ cố gắng hơn nữa để tìm kiếm, mang về nhiều hợp đồng xuất
nhập khẩu, vừa nâng cao thu nhập cho cán bộ nhân viên trong phòng, vừa góp phần
thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Matexim.
CHƯƠNG II
THỰC TRẠNG XUẤT NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY MATEXIM
I. Quy trình nghiệp vụ xuất nhập khẩu của công ty
1. Quy trình nhập khẩu
Nhập khẩu là việc giao dịch, mua hàng hoá với nước ngoài nhằm phát triển
sản xuất kinh doanh và đời sống trong nước. Quy trình nhập khẩu được thực hiện
với nhiều nghiệp vụ, nhiều khâu; từ điều tra nghiên cứu thị trường nước ngoài, lựa
chọn hàng hoá nhập khẩu, lựa chọn đối tác kinh doanh, tiến hành giao dịch đàm
phán ký kết các hợp đồng, tổ chức thực hiện hợp đồng, cho tới khi hàng hoá tới
cảng, nhận hàng, hoàn thành thủ tục hải quan và thủ tục thanh toán. Mỗi khâu, mỗi
nghiệp vụ này phải được nghiên cứu, thực hiện một cách đầy đủ, kỹ lưỡng và đặt
trong mối quan hệ lẫn nhau. Doanh nghiệp nhập khẩu phải tranh thủ nắm bắt lợi thế
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN
đảm bảo cho hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu đạt hiệu quả cao nhất, phục vụ
kịp thời cho sản xuất và tiêu dùng trong nước.
Trên thực tế, quy trình nhập khẩu của Matexim bao gồm các bước sau:
1.1. Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường trong hoạt động nhập khẩu là một loạt các thủ tục và kỹ
thuật đưa ra để giúp các nhà nhập khẩu có đầy đủ thông tin cần thiết để từ đó đưa ra
các quyết định chính xác.
Hiện nay, công tác nghiên cứu thị trường thuộc nhiệm vụ của phòng kinh doanh
thiết bị của Công ty. Tiến hành nghiên cứu thị trường gồm có 4 nhân viên phòng
kinh doanh thiết bị và xuất nhập khẩu, các nhân viên này vừa tiến hành kinh doanh
vừa tiến hành các hoạt động tìm kiếm nhà cung ứng đầu vào, đối tác, vừa tìm kiếm
nhu cầu thị trường, thị trường tiêu thụ. Đây coi như là hoạt động Marketing kiêm
nhiệm, không đầy đủ của đội ngũ cán bộ phòng kinh doanh vì Công ty không có bộ
phận nghiên cứu Marketing chuyên trách mang tính chuyên nghiệp và thống nhất
theo quy trình. Các thông tin thu thập được, được tập hợp tại phòng kinh doanh
thiết bị. Kết hợp với các thông tin về nhu cầu vật tư, thiết bị qua các đơn đặt hàng,
các thông báo và yêu cầu đặt hàng, phòng kinh doanh thiết bị sẽ tiến hành nhập
khẩu vật tư, thiết bị. Mặt khác, tuỳ thuộc vào phương thức kinh doanh nhập khẩu
thiết bị mà việc nghiên cứu thị trường được tiến hành ở thị trường nước ngoài hoặc
thị trường trong nước hoặc với cả hai thị trường.
Với phương thức kinh doanh nhập khẩu uỷ thác, việc nghiên cứu thị trường
chỉ tiến hành ở thị trường nước ngoài. Trong trường hợp khách hàng uỷ thác tự tìm
được nhà cung cấp đầu vào, Công ty không cần phải nghiên cứu thị trường này, đây
là trường hợp đơn giản nhất trong kinh doanh nhập khẩu đem lại lợi nhuận cao-
Công ty không phải tìm cả hai thị trường đầu vào và đầu ra. Tuy nhiên, Công ty cần
phải thực hiện đúng những quy định trong hợp đồng, nếu có thay đổi phải báo với
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN
đối tác kịp thời nhằm nâng cao hơn nữa uy tín lâu dài của Công ty trong kinh doanh
uỷ thác.
1.2. Bước 2: Lên danh sách các nhà cung ứng
Sau khi nghiên cứu thị trường, các nhân viên trong phòng sẽ đưa ra danh sách
một loạt nhà cung cấp, đặt ra các câu hỏi và các yêu cầu của Công ty xem các nhà
cung cấp nào có khả năng đáp ứng tốt nhất. Căn cứ vào các thông tin có được từ
công tác nghiên cứu thị trường, phòng kinh doanh sẽ tiến hành gửi yêu cầu báo giá
cho một số nhà cung ứng. Sau khi tổng hợp các báo giá phù hợp, phòng kinh doanh
sẽ tiến hành phân tích, đánh giá và lựa chọn nhà cung ứng có khả năng nhất trên
các tiêu chuẩn sau:
- Khả năng đảm bảo về số lượng và chủng loại vật tư, thiết bị cho Công ty.
Trung Quốc là thị trường thường có nhiều loại vật tư, thiết bị đủ cung cấp cho
Công ty.
- Khả năng cung cấp vật tư, thiết bị đúng tiêu chuẩn chất lượng. Do Công ty
kinh doanh các loại vật tư, thiết bị, phụ tùng, linh kiện cho việc lắp ráp và sản xuất
sản phẩm với yêu cầu của khách hàng nên lựa chọn nhà cung cấp nào có khả năng
về chất lượng cũng như các thông số kỹ thuật.
- Các điều kiện về phương thức thanh toán, thời gian vận chuyển, cự li vận
chuyển…
Tuỳ vào từng mặt hàng vật tư, thiết bị mà thứ tự ưu tiên, xây dựng các tiêu
chuẩn cụ thể thích hợp đối với người sẽ cấp hàng cho Công ty. Chẳng hạn, đối với
loại vật tư, thiết bị như: lò trung tần, máy công cụ, máy cắt, máy đúc nóng buồng,
súng phun bi… đòi hỏi yêu cầu thông số kỹ thuật cao thì tiêu chuẩn thông số kỹ
thuật được ưu tiên hàng đầu. Đối với các loại thiết bị toàn bộ: Xe máy Dylan 150,
xe máy SH150, điều hoà không khí, xe cứu thương, xe trộn bê tông, xe sitec, xe
cẩu… đòi hỏi về chất lượng nên tiêu chuẩn về chất lượng được ưu tiên.
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN
1.3. Bước 3: Đàm phán và chuẩn bị kí kết hợp đồng
Đàm phán thương mại là quá trình mặc cả và thuyết phục giữa bên mua và bên
bán về một loạt các nội dung liên quan đến giao dịch mua bán. Đây là một khâu vô
cùng quan trọng trong quy trình nhập khẩu và có ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả
hoạt động nhập khẩu. Do vậy, đảm nhiệm công việc này phải là người có kinh
nghiệm và trình độ chuyên môn để có thể giành thế chủ động trong đàm phán. Phó
phòng kinh doanh thường là người phụ trách bước này.
Thông thường Công ty thường đàm phán với đối tác qua email và điện thoại.
Các nội dung mà hai bên thường xuyên phải thương lượng với nhau là giá cả, chất
lượng, giao hàng và thanh toán. Khi hai bên đã có một sự thống nhất với nhau thì
Công ty sẽ yêu cầu người xuất khẩu soạn thảo hợp đồng, ký vào đó và gửi sang cho
mình hoặc các nhân viên trong phòng sẽ soạn thảo hợp đồng và gửi sang cho họ.
Sau khi xem xét hợp đồng, nếu đồng ý với nội dung của hợp đồng đó thì Giám đốc
hoặc người có thẩm quyền sẽ ký vào hợp đồng và fax lại cho bên xuất khẩu và mỗi
bên giữ một bản. Khi hợp đồng đã được kí kết, các bên không có quyền từ chối
quyền và nghĩa vụ của mình đối với bên kia.
1.4. Bước 4: Thực hiện hợp đồng nhập khẩu
Sau khi Phó phòng đàm phán thành công và kí được hợp đồng, công việc thực
hiện hợp đồng sẽ được giao lại cho các nhân viên trong phòng. Quy trình thực hiện
hợp đồng gồm các bước sau:
Sơ đồ: Quy trình thực hiện hợp đồng nhập khẩu
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN
2. Quy trình xuất khẩu
Cũng như nhập khẩu, quy trình xuất khẩu được thực hiện với nhiều nghiệp vụ,
nhiều khâu; từ điều tra nghiên cứu thị trường nước ngoài, thu gom hàng xuất khẩu,
lựa chọn đối tác kinh doanh, tiến hành giao dịch đàm phán ký kết các hợp đồng, tổ
chức thực hiện hợp đồng, cho tới khi hàng hoá tới cảng, chuyển giao quyền sở hữu
cho người nhập khẩu, hoàn thành thủ tục hải quan và thủ tục thanh toán.
Quy trình xuất khẩu của Matexim gồm 4 bước sau:
1.1. Bước 1: Tạo nguồn hàng, thu gom hàng xuất khẩu
Để tạo nguồn hàng phục vụ xuất khẩu, trong những năm gần đây Matexim
thường áp dụng hai phương thức là: mua đứt bán đoạn và xuất khẩu ủy thác.
Mua đứt bán đoạn là hình thức thu mua chủ yếu của Công ty, chiếm gần 85% giá
trị hàng thu mua. Phương thức này thường được áp dụng đối với các mặt hàng là
thực phẩm chế biến như: Mỳ ăn liền, mỳ trứng, đậu phộng, cháo gà... Công ty
thường thu mua từ các nhà sản xuất trong các khu Công nghiệp ở thành phố Hồ Chí
Minh như KCN Bình Thuận, KCN Tân Thuận...Sau khi Công ty và người bán đã
đạt được những thỏa thuận về mặt số lượng, chất lượng, giá cả, mẫu mã, phương
Më L/c Xin giÊy
phÐp NK
Giôc NB
giao hµng
Thuª tµu
KiÓm tra
hµng
NhËn
hµng
Lµm thñ
tôc HQ
Mua b¶o
hiÓm
Thanh
to¸n
KhiÕu n¹i
nÕu cã
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN
thức thanh toán... thì hai bên mới tiến hành kí kết hợp đồng kinh tế. Hợp đồng này
là cơ sở ràng buộc trách nhiệm của các bên trong quá trình thực hiện hợp đồng.
Phương thức xuất khẩu ủy thác là phương thức mà Matexim dùng danh nghĩa
của mình để giao dịch với đối tác nước ngoài nhằm thỏa thuận với họ về các điều
khoản như: Số lượng, chất lượng, giá cả, điều kiện cơ sở giao hàng, thanh toán... và
tổ chức bán hộ hàng cho người ủy thác. Người ủy thác thường là các đại lý, cửa
hàng không được phép xuất khẩu trực tiếp hoặc không đủ kinh nghiệm xuất khẩu.
1.2. Bước 2: Chào hàng
Khi gom được một lượng hàng hay chắc chắn sẽ thu mua được hàng, các nhân
viên sẽ có trách nhiệm soạn thảo và gửi các đơn chào hàng tới các khách hàng
nhằm giới thiệu, tiếp thị mặt hàng mình đang có. Phần lớn các đơn chào hàng được
gửi tới các khách hàng có quan hệ làm ăn lâu năm ở các nước khu vực Đông Âu,
do vậy Công ty thường sử dụng các đơn chào hàng cố định. Một đơn chào hàng có
thể cho một mặt hàng hay nhiều mặt hàng. Để tránh sự hiểu lầm, đơn chào hàng
thường được viết một cách ngắn gọn, rõ ràng, chỉ gồm các điều khoản chủ yếu của
hợp đồng như điều khoản về đối tượng, phẩm chất, bao bì, giá cả, thời gian giao
hàng ...
1.3. Bước 3: Đàm phán và kí kết hợp đồng
Sau khi đơn chào hàng được gửi đi, Công ty sẽ nhận được phản hồi từ phía
khách hàng. Thông thường, khách hàng không đồng ý ngay với các điều khoản mà
ta đưa ra, khi đó chú Phó phòng sẽ đảm trách công việc đàm phán để đi tới kí kết
hợp đồng xuất khẩu.
1.4. Bước 4: Tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu
Sau khi hợp đồng xuất khẩu được kí kết, nhân viên phòng kinh doanh thiết bị
dựa vào đó mà thực hiện tùy theo quy mô của mỗi lần xuất khẩu để phân chia công
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN
việc cụ thể. Quy trình thực hiện hợp đồng xuất khẩu của Matexim được thực hiện
theo các bước như sơ đồ dưới đây:
Sơ đồ: Quy trình thực hiện hợp đồng xuất khẩu
II. Kết quả hoạt động xuất nhập khẩu của công ty
1. Hoạt động nhập khẩu
1.1. Kim ngạch nhập khẩu
Nền kinh tế nước ta đã và đang từng bước phát triển, do vậy nhu cầu nhập
khẩu nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng
hay nhập khẩu hàng hóa phục vụ đời sống nhân dân ngày càng cao. Nhận thức
được điều đó, Công ty Matexim đã đi đúng hướng trong việc gia tăng nhập khẩu
hàng hóa, vừa thu được lợi nhuận cho bản thân Công ty, vừa đóng góp cho nền
kinh tế quốc dân.
Giôc NM
më L/C
Xin giÊy
phÐp XK
ChuÈn bÞ
hµng XK
KiÓm tra
hµng XK
Giao
hµng
Lµm thñ
tôc HQ
Mua b¶o
hiÓm
Thuª tµu
Thanh
to¸n
Gi¶i
quyÕt KN
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN
Bảng 1: Kim ngạch nhập khẩu giai đoạn 2003- 2006
Đơn vị: 1000 USD
Năm
KN
2003 2004 2005 2006
%KH TH %KH TH %KH TH %KH TH
120 10.256 182 11.812 151 12.244 122 12.304
(Nguồn: Báo cáo tổng kết năm của Matexim)
Biểu đồ kim ngạch nhập khẩu của Matexim giai đoạn 2003-2006
9000
9500
10000
10500
11000
11500
12000
12500
1000$
2003 2004 2005 2006 Năm
TH
Hiện nay, Công ty không những nhập khẩu cho riêng mình mà còn nhập khẩu
ủy thác cho các công ty khác chưa có phòng xuất nhập khẩu, khối lượng hợp đồng
mà các công ty trong nước đang nhờ Matexim nhập khẩu ủy thác là rất lớn.
Từ những số liệu ở bảng trên, ta có thể thấy kim ngạch nhập khẩu của Công ty
thường xuyên năm sau cao hơn năm trước và luôn vượt kế hoạch được giao. Đặc
biệt là năm 2004, kim ngạch nhập khẩu đạt 11.812.000 USD, đạt 182% kế hoạch
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN
được giao. Tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu trong bốn năm từ năm 2003 đến 2006
là 46.416.000 USD.
Có được sự tăng đều kim ngạch nhập khẩu này là do trong giai đoạn này Công
ty liên tục trúng thầu cung cấp phần lớn các loại thiết bị Công nghiệp, các thiết bị
vận chuyển nâng hạ cho các dự án đầu tư của các doanh nghiệp. Ngoài ra, nhu cầu
nhập khẩu sắt thép và nguyên vật liệu phục vụ xây dựng tăng cũng góp phần đáng
kể trong việc tăng kim ngạch nhập khẩu của Công ty.
Việc ngày càng tăng kim ngạch nhập khẩu không những giúp cho Công ty
tăng thêm nguồn vốn mà còn tăng nguồn thu nhập cho ngân sách Nhà nước, để từ
đó Nhà nước có thể thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, tạo môi trường
thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động.
Có thể khẳng định rằng, với tốc độ tăng kim ngạch nhập khẩu từng năm rất ổn
định và có chiều hướng tăng dần cho thấy từ khâu quản lý đến khâu tiêu thụ sản
phẩm có hệ thống đã giúp cho Matexim ngày càng không ngừng phát triển.
1.2. Cơ cấu mặt hàng nhập khẩu
Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Matexim là kim kí, thiết bị vận chuyển,
nâng hạ, máy công cụ, thiết bị cho ngành luyện kim từ nhiều năm qua đã tạo được
vị thế ở thị trường nội địa. Trong những năm gần đây, mặc dù giá xăng dầu và kim
loại trên thế giới liên tục biến động và luôn ở mức cao, gây ảnh hưởng tới hoạt
động nhập khẩu và kinh doanh mặt hàng kim khí và thiết bị công nghiệp của Công
ty, kim ngạch nhập khẩu của Công ty vẫn tăng đều qua các năm. Năm 2006 giá trị
kim ngạch nhập khẩu thiết bị vận chuyển, nâng hạ đạt tới 3 triệu 300 nghìn USD,
chiếm hơn 30% tổng kim ngạch nhập khẩu của Công ty. Mặt hàng thiết bị công
nghiệp cũng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó 2 nhóm
hàng chính là máy công cụ và thiết bị cho ngành luyện kim.
Bảng 2: Kim ngạch nhập khẩu theo mặt hàng giai đoạn 2003-2006
Đơn vị:1000 USD
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN
Năm
Mặt hàng
2003 2004
2005 2006
Lò trung tần 2.020 2.758 1.100 2.560
Thép hợp kim 987 980 1.186 1.970
Thép lá cuộn 800 768 1.107 1.112
Máy công cụ 1.125 750 2.000 2.180
Thiết bị vận chuyển,
nâng hạ
2.098 2.125 2.900 3.300
Thiết bị ngành luyện kim 748 670 750 940
Bột giấy 220 223 258 310
Gang đúc 190 237 135 250
Nhôm thỏi 118 215 323 218
(Nguồn: Báo cáo tổng kết năm của Matexim)
Sơ đồ kim ngạch nhập khẩu theo mặt hàng của Matexim
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN
0500
1000
1500
2000
2500
3000
3500
1000$
2003 2004 2005 2006 Năm
Lò trung tần
Thép hợp kim
Thép lá cuộn
Máy công cụ
TB VC NH
TB luyện kim
Bột giấy
Gang đúc
Nhôm thỏi
1.3. Các đối tác nhập khẩu chính
Mặt hàng kinh doanh của Công ty rất đa dạng nên thị trường nhập khẩu cũng
rất nhiều, không tập trung vào một nhóm thị trường nào cụ thể.
Qua bảng 3 ta có thể thấy, Trung Quốc là thị trường đứng đầu về kim ngạch nhập
khẩu với mặt hàng nhập khẩu chính là lò trung tần, thép lá cuộn, thép hợp kim.
Năm 2006, giá trị kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đạt con số kỉ lục
6.100.000 USD do nhu cầu nhập khẩu thép chất lượng cao cho sản xuất trong nước
tăng cao. Hoa Kỳ là nước đứng thứ hai với mặt hàng nhập khẩu chính là các thiết bị
vận chuyển, nâng hạ ( bao gồm các loại xe vận tải, xe chở khách, xe cứu thương, xe
cẩu và xe nâng tự hành). Tiếp theo đó là các thị trường Nhật Bản, Nam Phi, Italia,
Đài Loan với các mặt hàng như bột giấy, nhôm thỏi, gang đúc...
Bảng 3: Các đối tác nhập khẩu chính giai đoạn 2003-2006
Đơn vị: 1000USD
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN
Năm
Thị trường
2003 2004 2005 2006
Trung Quốc 3.128 3.050 4.200 6.100
Hoa Kỳ 2.457 2.800 2.570 2.200
Nhật Bản 1.986 2.237 1.756 2.000
Đài Loan 834 546 890 950
Italia 768 879 1.400 300
Nam Phi 574 647 1.100 150
(Nguồn: Báo cáo tổng kết năm cuả Matexim)
Biểu đồ các đối tác nhập khẩu chính của Matexim
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN
01000
2000
3000
4000
5000
6000
7000
1000$
2003 2004 2005 2006 Năm
Trung Quốc
Hoa Kỳ
Nhật Bản
Đài Loan
Italia
Nam Phi
1.4. Đánh giá hoạt động nhập khẩu
Nhập khẩu hàng hóa luôn gắn liền với việc bán hàng nhập khẩu ở thị trường
trong nước. Nhập khẩu tăng đồng nghĩa với việc thị trường cả trong nước và nước
ngoài được mở rộng, vốn lưu động gia tăng, tiêu thụ sản phẩm tăng.Trong thời gian
qua, mặc dù thị trường có những biến động lớn về giá cả nhưng với sự chỉ đạo và
phối hợp đồng bộ, biết tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhập khẩu vật tư, thiết
bị của công ty vẫn tăng đều qua các năm. Do đặc thù kinh doanh của công ty, kim
ngạch nhập khẩu vật tư thiết bị sản xuất luôn chiếm tỷ trọng lớn hơn so với các mặt
hàng khác, thường từ 80 đến 90% tổng kim ngạch nhập khẩu. Ban lãnh đạo cùng
cán bộ công ty đã góp công sức tính toán nhập khẩu ở mức hợp lý, dự báo tại thời
điểm giá cả có thể biến động để quyết định tăng hoặc giảm khối lượng từng mặt
hàng nhập khẩu.
Có thể khẳng định rằng hoạt động nhập khẩu của công ty đã đưa thương hiệu
Matexim trở thành một thương hiệu có uy tín hiện nay ở thị trường trong nước.
Những sản phẩm mà công ty nhập khẩu về đã và đang có mặt ở khắp thị trường nội
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN
địa. Điều này khẳng định vị trí mặt hàng nhập khẩu của công ty trên thị trường và
được nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng tin tưởng.
Tuy nhiên, dù Công ty đã cố gắng trong khâu tìm kiếm thêm đối tác kinh
doanh, mở rộng thị trường nhưng vẫn còn hạn chế và phụ thuộc nhiều vào các đối
tác có quan hệ từ trước ở các thị trường chính như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật
Bản. Do vậy, Công ty không tránh khỏi bị động về mặt thời gian và giá cả khi tiến
hành nhập khẩu. Bên cạnh đó, Công ty vẫn chưa tận dụng tốt những điều kiện ưu
đãi về thuế quan sau khi Việt Nam gia nhập AFTA, kim ngạch nhập khẩu từ thị
trường Asean còn rất hạn chế.
Một hạn chế nữa là đội ngũ công nhân lành nghề, cán bộ kĩ thuật của Công ty
còn thiếu, nhất là cán bộ có nghiệp vụ xuất nhập khẩu. Do vậy trong giao dịch, đàm
phán và kí kết hợp đồng, khách hàng nước ngoài thường giành thế chủ động.
2. Hoạt động xuất khẩu
1.1. Kim ngạch xuất khẩu
Xuất khẩu là phương tiện thúc đẩy phát triển kinh tế, giúp chuyển dịch cơ cấu
kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân. Với một nền kinh tế đang phát
triển, cơ sở vật chất, kỹ thuật còn lạc hậu, không đồng bộ như nước ta hiện nay thì
việc đẩy mạnh xuất khẩu, tạo thêm công ăn việc làm, cải thiện đời sống, tăng thu
ngoại tệ, thúc đẩy phát triển kinh tế là một chiến lược lâu dài. Là một doanh nghiệp
xuất nhập khẩu nên Matexim không thể không đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là khi
Đảng và Nhà nước ta tiến hành thực hiện chiến lược hướng về xuất khẩu.
Nhờ phát huy lợi thế các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường thế
giới cho nên hoạt động xuất khẩu của công ty đã có hiệu quả, kim ngạch xuất khẩu
không ngừng tăng qua các năm. Từ năm 2003 tới 2006, kim ngạch xuất khẩu của
Công ty luôn vượt kế hoạch do cấp trên đề ra. Bảng 4 cho ta thấy năm 2006 là năm
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN
có kim ngạch xuất khẩu cao nhất, đạt 130% so với kế hoạch và tăng 35% so với
thực hiện năm 2005. Tổng kim ngạch xuất khẩu giai đoạn này đạt 16.200.000 USD.
Bảng 4: Kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2003- 2006
Đơn vị: 1000 USD
Năm
KN
2003 2004 2005 2006
%KH TH %KH TH %KH TH %KH TH
110 3.230 111 3.500 104 4.020 130 5.450
( Nguồn: Báo cáo tổng kết năm của Matexim)
Biểu đồ kim ngạch xuất khẩu của Matexim
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN
01000
2000
3000
4000
5000
6000
1000$
2003 2004 2005 2006 Năm
TH
1.2. Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu
Các mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Matexim là gạo, thực phẩm chế
biến, dầu thực vật trong đó thực phẩm chế biến chiếm ưu thế với kim ngạch luôn
chiếm 1/2 tổng kim ngạch xuất khẩu của công ty. Năm 2006 mặt hàng thực phẩm
chế biến đạt giá trị kim ngạch nhập khẩu là 2.898.000 USD. Các mặt hàng còn lại,
giá trị kim ngạch xuất khẩu còn rất hạn chế, chưa năm nào đạt giá trị trên 500.000
USD.
Năm 2005, Công ty đã bước đầu tìm hiểu và xuất khẩu mặt hàng thép lá mạ
sang thị trường Asean. Tuy giá trị kim ngạch xuất khẩu chưa lớn và thị trường tiêu
thụ chưa ổn định nhưng đây là một hướng kinh doanh mới cần duy trì và phát triển.
Bảng 5: Kim ngạch xuất khẩu theo mặt hàng giai đoạn 2003-2006
Đơn vị:1000 USD
Năm
Mặt hàng
2003 2004 2005 2006
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN
Gạo 303 275 319 462
Mì ăn liền 230 220 298 300
Dầu thực vật 205 200 156 193
Thực phẩm chế biến 1.345 1.520 2.459 2.898
Thủ công mỹ nghệ 173 200 354 460
Đồ gỗ dân dụng 90 101 209 300
(Nguồn: Báo cáo tổng kết năm của Matexim)
Biểu đồ k
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thuctrangvagiaiphapdayma.pdf