MỤC LỤC
A. THÔNG TIN CHUNG VỀ PJICO. 1
I QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN 2
1. Các mốc thời gian quan trọng với công ty. 2
2. Vốn điều lệ và cơ cấu vốn điều lệ. 2
3. Cổ đông sáng lập. 3
4. Cơ cấu tổ chức. 4
4. Ngành nghề kinh doanh chính. 6
II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY 6
1. Tóm tắt quá trình 12 năm xây dựng và phát triển. 6
2. Kết quả kinh doanh năm 2007 của PJICO. 8
2.1 Kết quả kinh doanh chung của Công ty. 8
2.2 Cơ cấu doanh thu các nhóm nghiệp vụ của PJICO năm 2007. 8
2.3 Kết quả kinh doanh các nhóm nghiệp vụ chính. 9
2.3 Công tác tái bảo hiểm. 12
2.4 Công tác đầu tư. 14
2.5 Đánh giá chung về các mặt hoạt động của công ty năm 2007. 14
4. Chất lượng dịch vụ khách hàng. 15
5.Thị phần và khả năng cạnh tranh 16
6. Vị thế của công ty trong ngành. 17
7. Nguyên nhân của những thành công và hạn chế. 18
III. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ CHUNG VÀ NĂM 2008. 19
3. Đánh giá tình hình thị trường năm 2008. 20
3.1 Những yếu tố thuận lợi. 20
3.2 Những khó khăn, thách thức. 21
3. Những định hướng và mục tiêu kinh doanh của năm 2008. 22
3.1 Những định hướng chung và các chỉ tiêu kinh doanh cơ bản. 22
3.1.1 Định hướng chung. 22
3.1.2 Các chỉ tiêu kinh doanh cơ bản. 22
3.2 Những chỉ tiêu cụ thể đối với các mặt hoạt động. 22
3.2.1 Đối với kinh doanh bảo hiểm gốc. 22
3.2.2 Đối với hoạt động đầu tư. 23
3.2.3 Đối với hoạt động tái bảo hiểm. 23
B. NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA BẢN THÂN. 24
1. Về cơ cấu tổ chức và hoạt động. 24
2. Về các mối quan hệ 25
3. Đánh giá về địa điểm kinh doanh của phòng và hệ thống cơ sở vật chất 25
4. Kết quả khai thác các nghiệp vụ 26
5. Hạn chế của phòng: 26
27 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1802 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Tìm hiểu đặc điểm tình hình, thực trạng hoạt động của Công ty Cổ phần bảo hiểm Petrolimex, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
IỂM
PHÒNG GIÁM ĐỊNH BỒI THƯỜNG
PHÒNG ĐẦU TƯ
PHÒNG KẾ TOÁN
PHÒNG TỔNG HỢP
PHÒNG TỔ CHỨC LAO ĐỘNG
PHÒNG ĐÀO TẠO
PHÒNG THANH TRA PHÁP CHẾ
PHÒNG QUẢN LÝ ĐẠI LÝ
PHÒNG NGHIỆP VỤ, QUẢN LÝ & KIỂM SOÁT
PHÒNG BẢO HIỂM KHU VỰC 1
PHÒNG BẢO HIỂM KHU VỰC 2
PHÒNG BẢO HIỂM KHU VỰC 3
PHÒNG BẢO HIỂM KHU VỰC 4
PHÒNG BẢO HIỂM KHU VỰC 5
PHÒNG BẢO HIỂM KHU VỰC 6
PHÒNG BẢO HIỂM KHU VỰC 7
PHÒNG BẢO HIỂM KHU VỰC 8
PHÒNG BẢO HIỂM KHU VỰC 9
PHÒNG BẢO HIỂM KHU VỰC 10
PHÒNG BẢO HIỂM KHU VỰC 11
CÁC PHÒNG BẢO HIỂM KHU VỰC 1 - 11
PHÓ T.GIÁM ĐỐC
PHÓ T.GIÁM ĐỐC
PHÓ T.GIÁM ĐỐC
49 CHI NHÁNH
TRÊN 2000 ĐẠI LÝ
BAN KIỂM SOÁT
Hội đồng quản trị: do ông Bùi Ngọc Bảo làm Chủ tịch.
Ban kiểm soát: do ông Phạm Công Trứ làm Trưởng ban.
Ban giám đốc: ông Nguyễn Anh Dũng- Tổng giám đốc.
4. Ngành nghề kinh doanh chính.
TT
Ngành kinh doanh
Số năm kinh nghiệm
1
Kinh doanh Bảo hiểm
12 năm
2
Kinh doanh Tái bảo hiểm
12 năm
3
Hoạt động liên quan đến bảo hiểm: Giám định, điều tra, tính toán phân bổ tổn thất, đại lí giám định, xét giải quyết bồi thường và đòi người thư 3.
12 năm
4
Hợp tác đầu tư, tín dụng liên doanh
12 năm
Các nhóm nghiệp vụ bảo hiểm đang triển khai:
Bảo hiểm xe cơ giới
Bảo hiểm hàng hải
Bảo hiểm tài sản
Bảo hiểm kỹ thuật
Bảo hiểm con người
Bảo hiểm trách nhiệm
Bảo hiểm khác.
II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY
1. Tóm tắt quá trình 12 năm xây dựng và phát triển.
Những ngày đầu thành lập. Với 8 cán bộ nhân viên ban đầu, PJICO đã phải đối mặt với khó khăn, thử thách về mọi mặt trong những ngày đầu hoạt động. Tuy nhiên ngay sau khi ra nhập thị trường, PJICO đã ngay lập tức tạo ra một luồng gió mới cho ngành bảo hiểm Việt nam bới tính năng động của mô hình cổ phần còn rất mới tại Việt nam và bới một tư duy thâm nhập thị trường hoàn toàn mới trước đó chưa từng có tại các doanh nghiệp bảo hiểm nhà nước. PJICO gây tiếng vang trên thị trường bảo hiểm học sinh ngay trong năm học 1995 khi mang lại cho học sinh – sinh viên và các bậc phụ huynh dịch vụ bảo hiểm có chất lượng cao hơn nhờ cạnh tranh lành mạnh và quyền được lựa chọn nhà bảo hiểm tốt hơn - một quyền mà trước đây không thể thực hiện do cơ chế chỉ có một người bán. Những thành quả của PJICO trong những năm đầu gia nhập thị trường chính là nền tảng cơ bản, vững chắc để công ty tiếp tục phát triển mạnh trong các giai đoạn sau này.
Giai đoạn tăng tốc. Giai đoạn 2003-2005, PJICO được đánh giá là Công ty bảo hiểm phát triển nhanh nhất thị trường với tốc độ tăng trưởng doanh số bình quân đạt 60%/năm. Từ thị phần khiêm tốn 5.7% vào năm 2002, tới 2005 thị phần của PJICO là 13% - đứng thứ ba trên thị trường và từ 2006 tới nay luôn giữ vị trí thứ tư trên thị trường. Đi liền với việc gia tăng mạnh doanh số, thị phần, thương hiệu PJICO đã được đầu tư phát triển lên một tầm cao mới. Với các phương thức làm thương hiệu sáng tạo, độc đáo, từ một thương hiệu nhỏ chưa được nhiều người biết tới, PJICO đã trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng và thành công nhất trên thị trường bảo hiểm Việt nam. Từ thứ hạng rất khiêm tốn, PJICO đã vươn lên vị trí hàng đầu trong một số lĩnh vực bảo hiểm trọng yếu chỉ trong vòng 3 năm 2003-2005 như: ôtô, xe máy, hàng hải, xây dựng lắp đặt. Trong một thời gian ngắn, mạng lưới kinh doanh đại lí của PJICO đã phát triển về đến từng xã phường, quận huyện trong toàn quốc, đảm bảo phục vụ khách hàng kịp thời ở khắp mọi miền tổ quốc.
Giai đoạn ổn định- an toàn- hiệu quả. Phát triển luôn được gắn liền với yêu cầu bền vững, nhận thức được điều này, từ cuối năm 2005 PJICO đã chuyển sang thực hiện chiến lược Ổn định- An toàn- Hiệu quả để đảm bảo phát triển bền vững hơn, chuyên nghiệp hơn. Định hướng này đã và đang được thực hiện với 3 kế hoạch lớn là: Xây dựng, triển khai hệ thống quản lí chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000; Triển khai ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế; Đầu tư chiều sâu phát triển nguồn nhân lực.
2. Kết quả kinh doanh năm 2007 của PJICO.
2.1 Kết quả kinh doanh chung của Công ty.
Đơn vị tính: tỷ đồng, %
Chỉ tiêu
TH 2006 tỷ.đ
KH 2007 tỷ.đ
TH 2007 tỷ.đ
TH 2007/TH 2006 (%)
TH 2007/KH 2007(%)
1.Tổng thu kinh doanh
Trong đó Phí bảo hiểm gốc
831.37
950
1.040
125
110
670
800
880
131
110
2.Tổng chi kinh doanh
Trong đó Bồi thường gốc
800.47
910
113
323.6
352
109
3.Lợi nhuận trước thuế
30.9
45
50
162
111
4.Thu nhập bình quân người lao động (triệu.đ/tháng)
3.6
5.0
5.Tổng dự phòng nghiệp vụ
353
450
2.2 Cơ cấu doanh thu các nhóm nghiệp vụ của PJICO năm 2007.
STT
Nghiệp vụ
Giá trị (tỷ.đ)
%
Kinh doanh bảo hiểm gốc
880
100
1
Bảo hiểm xe cơ giới
463.13
52
2
Bảo hiểm con người
80
9
3
Bảo hiểm hàng hóa
90
10
4
Bảo hiểm tàu thủy, P and I
101
12
5
Bảo hiểm tài sản, kĩ thuật và bảo hiểm khác
146
17
2.3 Kết quả kinh doanh các nhóm nghiệp vụ chính.
Bảo hiểm xe cơ giới
Tổng doanh thu toàn Công ty đạt: 463 tỷ đồng , tăng trưởng 66% so với năm 2006, cao hơn tỉ lệ tăng trưởng chung bảo hiểm xe cơ giới của thị trường năm 2007 (38%). PJICO vẫn giữ vị trí thứ 3 trên thị trường, với thị phần khoảng 18% (sau Bảo Việt 32.7%, Bảo Minh 19.9%) và khoảng cách với vị trí thứ 2 Bảo Minh đã được thu hẹp đáng kể. Cụ thể: doanh thu nghiệp vụ Bảo hiểm ô tô là 230 tỷ/tăng trưởng 14%, doanh thu Bảo hiểm xe máy là 233 tỷ/tăng trưởng 206% so với năm 2006. Bảo hiểm xe cơ giới luôn chiếm tỉ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu của công ty.
Tỉ lệ bồi thường (TLBT) 41.4%, thấp hơn nhiều so với TLBT 71.2% năm 2006.
Bảo hiểm con người
Doanh thu là 80 tỷ, tăng trưởng 20% so với năm 2006.
Trong đó: Bảo hiểm học sinh: 39 tỷ đồng (tăng trưởng 22%)
Bảo hiểm con người khác: 41 tỷ đồng
Bồi thường 57 tỷ chiếm 71% doanh thu nghiệp vụ.
- Nghiệp vụ bảo hiểm con người được coi là một trong những nghiệp vụ trọng yếu trong sự phát triển của PJICO, tuy nhiên sự tăng trưởng chưa được như kì vọng. Năm 2007, Công ty đã tập trung mạnh vào bảo hiểm sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, giáo viên (là đối tượng bảo hiểm có tỉ lệ bồi thường tương đối thấp).
- Công ty đã xây dựng và bắt đầu đưa ra thị trường một số sản phẩm bảo hiểm mới trong đó có sản phẩm bảo hiểm y tế chất lượng cao, bảo hiểm tai nạn cho người vay tín dụng...thiết kế để bổ sung nhiều sản phẩm giá trị gia tăng cho các sản phẩm bảo hiểm con người như cứu trợ SOS, tư vấn y tế, cấp cứu 115... tuy nhiên các nghiệp vụ mới chưa mang lại tăng trưởng đột biến về doanh thu cho công ty.
- Công ty đã triển khai áp dụng toàn diện Bộ tiêu chuẩn ISO về bảo hiểm con người tại các chi nhánh trên toàn quốc do đó công tác quản lí nghiệp vụ đã đi dần vào nề nếp.
- Trong quá trình khai thác PJICO đã rất thận trọng với những trường hợp nhà môi giới chào mời tham gia bảo hiểm cho khách hàng truyền thống của họ với những điều khoản mở rộng bất hợp lí, vì vậy doanh thu môi giới chưa cao.
Bảo hiểm hàng hóa
- Doanh thu đạt 90 tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với năm 2006, thị phần 14% đứng thứ 3 trên thị trường (sau Bảo Việt, Bảo Minh). TLBT 16.7%, giảm so với TLBT 18.2% năm 2006.
- Trong cơ cấu doanh thu này gồm ba nghiệp vụ chính: Hàng nhập, Hàng xuất, Vận chuyển nội địa thì nghiệp vụ Hàng nhập chiếm đến 93% doanh thu. PJICO vẫn dẫn đầu trong bảo hiểm các mặt hàng xăng dầu, thép do tận dụng được lợi thế của các cổ đông, đã kí tái tục hợp đồng bảo hiểm được với các đơn vị lớn như: Tổng công ty xăng dầu, Thép Miền Nam, POMINA, Xăng dầu Quân Đội, Thép Hòa Phát, Thép Phú Mĩ, Tổng công ty Lương thực I...
- Bảo hiểm hàng hóa tăng trưởng thấp hơn thị trường do Công ty chủ động bỏ không khai thác bảo hiểm hàng xá do luôn bị lỗ ở mảng thị trường này – đây là mặt hàng trọng điểm có doanh thu cao, các khách hàng của PJICO đã chuyển sang tham gia bảo hiểm tại Bảo Việt, PVI... Bắt đầu từ quí III năm 2007, do công tác kiểm soát, quản lí rủi ro chung đối với mặt hàng này của toàn thị trường được cải thiện đáng kể, PJICO đã quay lại khai thác mặt hàng này và hi vọng sẽ có sự tăng trưởng tốt trong năm 2008.
Bảo hiểm tàu thủy, P and I
- Nghiệp vụ bảo hiểm tàu thuyền bao gồm bảo hiểm thân tàu, trách nhiệm dân sự chủ tàu, bảo hiểm rủi ro nhà thầu đóng tàu. Tất cả các loại tàu : Tàu biển; tàu sông; tàu pha sông biển và tàu cá đều được PJICO bảo hiểm.. Nhiều khách hàng có đội tàu với số tấn trọng tải lớn đang tham gia bảo hiểm tại PJICO như Vipco , Vitaco, Vosco, Vinalines, Vinashin, ….. dự kiến doanh thu nghiệp vụ này của PJICO sẽ luôn duy trì tỷ trọng đóng góp cao trong tổng doanh thu của PJICO.
- Toàn thị trường năm 2007 đạt 828 tỷ, tăng trưởng 33% so với năm 2006.`PJICO đạt doanh thu 101 tỷ, tăng trưởng 19%, thị phần 12%.
Bảo hiểm kĩ thuật (xây dựng lắp đặt, máy móc thiết bị...)
Doanh thu đạt 74 tỷ, không tăng trưởng so với năm 2006, trong khi thị trường tăng trưởng 18.5%. Nguyên nhân là do:
- Nhiều chi nhánh tập trung chủ yếu vào khai thác bảo hiểm xe cơ giới và đặc biệt là xe máy vì vậy doanh thu bảo hiểm kĩ thuật tại các chi nhánh hầu hết giảm so với năm 2006.
- Mặt khác, trong năm 2007 PJICO đã mất nhiều khách hàng lớn về bảo hiểm dự án. Khách hàng EVN, tỷ lệ tham gia của PJICO chỉ còn khoảng 15% đến 20% so với tỉ lệ 25- 30% trong năm 2005, 2006 do sư ra đời của GIC (công ty mà EVN góp 30% vốn).
- Một số dự án giao thông và các dự án khác bị loại hồ sơ do không đủ điều kiện vốn điều lệ 300 tỉ đồng.
- Hầu hết các dự án mà PJICO tham gia bảo hiểm năm 2007 đều là đồng bảo hiểm với vai trò là công ty đồng bảo hiểm với tỉ lệ thấp hoặc đồng bảo hiểm sau vì chúng ta không đủ điều kiện mà chủ yếu dựa vào quan hệ. Đây là dấu hiệu PJICO đang ngày mất dần vai trò đối thủ cạnh tranh ở tốp đầu trên thị trường trong mảng nghiệp vụ này.
- Trình độ cán bộ nghiệp vụ tại các chi nhánh năm 2007 chưa có cải thiện gì nhiều so với năm 2006.
- Năm 2007 Công ty đã ban hành ISO đối với nghiệp vụ kĩ thuật, tuy nhiên trên thực tế hầu như rất ít đơn vị tuân thủ áp dụng triệt để quy trình này.
- Về mặt nội dung nghiệp vụ, vẫn còn tồn tại khá nhiều những sai sót trong quá trình cấp đơn bảo hiểm.
Bảo hiểm tài sản, bảo hiểm khác.
Doanh thu năm 2007 đạt 72 tỷ đ, tăng trưởng 5% so với năm 2006. Doanh thu bảo hiểm không đạt được tốc độ tăng trưởng cao như mong muốn do:
- Chế độ bảo hiểm cháy nổ bắt buộc của Chính phủ, tuy nhiên trên thực tế chế độ bắt buộc năm 2007 tác động không lớn.
- Sự cạnh tranh khốc liệt của các Công ty bảo hiểm khác.
- Doanh thu của các khu vực trọng điểm chưa được cải thiện như thị trường TP.Hồ Chí Minh có doanh thu phí bảo hiểm tài sản trên 400 tỷ đ chiếm 44% doanh thu toàn thị trường nhưng 3 đơn vị PJICO ở TP. Hồ Chí Minh có doanh thu 6.2 tỷ đồng.
- Sự chỉ đạo chưa sát sao, quyết liệt từ phía công ty.
- Trình độ nghiệp vụ của cán bộ PJICO còn hạn chế nên ảnh hưởng đến việc khai thác nghiệp vụ này.
- Doanh thu phí bảo hiểm từ các khách hàng có yếu tố nước ngoài thấp vì các dịch vụ đều khai thác qua các công ty môi giới bảo hiểm nhưng uy tín của PJICO với các Công ty môi giới bảo hiểm chưa được khẳng định nên các Công ty môi giới ít giới thiệu dịch vụ cho PJICO.
Bảo hiểm trách nhiệm và tài sản khác tăng trưởng tốt: tăng trưởng 200% so với năm 2006. Xu thế chung xã hội càng phát triển thì bảo hiểm trách nhiệm càng phát triển vì vậy PJICO có định hướng đưa bảo hiểm trách nhiệm thành nghiệp vụ chiếm tỉ trọng doanh thu cao trong cơ cấu doanh thu của PJICO.
2.3 Công tác tái bảo hiểm.
Việc tuân thủ quy trình tái bảo hiểm của PJICO đã được cải thiện đáng kể trong thời gian qua, các đơn vị đã thực hiện đúng các quy định về thông báo tái bảo hiểm. Công ty đã thực hiện thành công chương trình TBH công ty 2008 cho 04 nhóm nghiệp vụ chính: hàng hải, hỏa hoạn, kĩ thuật và hỗn hợp.
Các nhà tái bảo hiểm chính của PJICO trong những năm qua là :
Tổng công ty cổ phần tái bảo hiểm quốc gia ( VINARE) : PJICO nhượng tái bảo hiểm cho VINARE theo chương trình cam kết 20 % phí nhượng và nhượng tái tự nguyện.
Các Công ty bảo hiểm phi nhân thọ trong nước như Bảo việt; Bảo Minh; PVI; PTI
Các tập đoàn bảo hiểm lớn của thế giới như SWISS RE; MUNICH RE; AON BROKE; ALLIANZ SA, MITSUMITOMO RE; KOREAN RE, ...
Số liệu về hoạt động nhận, nhượng TBH năm 2007 cụ thể như sau:
a/ Hoạt động nhượng tái bảo hiểm năm 2007:
- Trả phí nhượng TBH: 212 tỷ đồng
- Tỉ lệ phí nhượng/phí gốc: 24.1%
- Thu hoa hồng TBH: 50 tỷ đồng
- Thu bồi thường TBH: 50.2 tỷ đồng
b/ Hoạt động nhận TBH năm 2007:
- Thu phí nhận TBH: 51.7 tỷ đồng
- Trả hoa hồng, bồi thường nhận TBH: 49.5 tỷ đồng
Trong những năm qua hoạt động nhượng tái bảo hiểm đã góp phần ổn định tình hình tài chính của PJICO thông qua việc nhượng tái bảo hiểm
Hoạt động nhận tái bảo hiểm đã đi vào chiều sâu, các dịch vụ nhận tái bảo hiểm đều được đánh giá rủi ro trước khi nhận tái và khai thác hiệu quả. Hàng năm hoạt động nhận tái bảo hiểm đã đóng góp một phần đáng kể vào lợi nhuận của PJICO.
2.4 Công tác đầu tư.
Năm 2007 là một năm thành công với hoạt động đầu tư của PJICO. Doanh thu đầu tư đạt 60 tỷ đ, bằng 150% kế hoạch và tiếp tục là nguồn cấu thành chủ yếu lợi nhuận của toàn công ty.
- Công ty tiếp tục đa dạng hóa danh mục đầu tư: tiền gửi, kinh doanh chứng khoán, lãi cho vay cầm cố, cho doanh nghiệp vay, góp vốn liên doanh... trong đó đóng góp chủ yếu vào lợi nhuận đầu tư là mảng kinh doanh chứng khoán.
- Năm 2007, Công ty cũng thực hiện việc tăng vốn điều lệ lên 336 tỷ đồng, phương án khuyến khích cán bộ công nhân viên qua việc phát hành cổ phiếu cho cán bộ nhân viên. Việc tăng vốn điều lệ theo quyết định của HĐQT và ĐHCĐ đến nay đã cơ bản hoàn thành.
- Hệ thống cơ sở vật chất của toàn công ty tiếp tục được hoàn thiện bằng việc khởi công và đưa vào sử dụng một số trụ sở mới của các chi nhánh đã góp phần nâng cao uy tín và thương hiệu PJICO trên địa bàn.
2.5 Đánh giá chung về các mặt hoạt động của công ty năm 2007.
a/Về kết quả kinh doanh
Năm 2007 công ty có được kết quả kinh doanh rất tốt ở các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, cổ tức tăng, thu nhập cán bộ nhân viên tăng.
- Đối với với hoạt động kinh doanh bảo hiểm gốc, PJICO thành công lớn ở nghiệp vụ xe máy. Thành công này có những ý nghĩa quan trọng, ngoài việc mang lại tăng trưởng doanh thu của công ty còn làm tăng thu nhập của người lao động, đại lí, góp phần ổn định tư tưởng người lao động trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt về thị trường lao động hiện nay.
- Các nghiệp vụ bảo hiểm gốc khác duy trì mức tăng trưởng bình quân của thị trường; ngoại trừ nghiệp vụ hàng hóa và tài sản kĩ thuật tăng không đáng kể hoặc giảm do các nguyên nhân đã phân tích ở trên. Năm 2008 công ty sẽ có chiến lược cụ thể để phát triển mạnh hơn 2 nhóm nghiệp vụ này.
- Hoạt động đầu tư mang lại lợi nhuận chủ yếu cho công ty, đây cũng là một xu hướng chung của thị trường bảo hiểm thế giới và Việt Nam.
b/Về quản trị doanh nghiệp
- Cơ chế giao khoán mạnh, có trọng điểm đối với từng nhóm nghiệp vụ, từng khu vực thị trường có tác dụng rất tốt, mang lại hiệu quả cao cho hoạt động kinh doanh của công ty.
- Công tác điều hành kinh doanh đã được thực hiện một cách sát sao, quyết liệt; lãnh đạo công ty, các phòng ban quản lí trên công ty đã liên tục đi công tác, kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch của các đơn vị.
- Thực hiện liên tục các chương trình thi đua (đặc biệt là nghiệp vụ bảo hiểm xe máy), tăng mức chế độ khen thưởng và kỉ luật cán bộ sai phạm được thực hiện nghiêm minh, tạo niềm tin và động lực cho người lao động.
3. Về đội ngũ cán bộ
Cơ cấu lao động tại thời điểm 31/12/2006
Loại lao động
Số lượng (người)
Tỷ lệ %
Phân theo trình độ học vấn
Trên đại học
Đại học
Trung cấp
4. Lao động phổ thông
25
738
168
0
2,69
79,27
18,04
0
Tổng số
931
100
Bộ Tài Chính đánh giá PJICO đang có một đội ngũ cán bộ trẻ, năng động thích nghi tốt với điều kiện mới để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây chính là một lợi thế của PJICO để cạnh tranh với các công ty bảo hiểm trên thị trường.
4. Chất lượng dịch vụ khách hàng.
- Trong công tác dịch vụ khách hàng, khâu được quan tâm nhất và chú trọng làm tốt nhất là khâu Giám định-Bồi thường. Và công ty được Bộ Tài Chính đánh giá là một trong những công ty có chất lượng dịch vụ khách hàng tốt nhất trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ hiện nay.
- Hiện nay trang thiết bị của công ty đã được hiện đại hóa và góp phần rất lớn vào việc đẩy nhanh quá trình xử lí thông tin của doanh nghiệp, hỗ trợ đắc lực cho quản lí và công tác dịch vụ khách hàng.
5.Thị phần và khả năng cạnh tranh
Thị trường bảo hiểm Việt Nam đã có 22 doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ. Lĩnh vực này vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng mạnh, đạt 32% so với năm 2006 với tổng doanh thu phí trên 8.482 tỉ đồng. Dẫn đầu thị trường và nắm giữ đến hơn 80% thị phần vẫn là 4 Công ty bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, PVI và PJICO. Tỷ trọng phần còn lại là của các công ty cổ phần khác và các công ty bảo hiểm có vốn đầu tư nước ngoài.
Bảng : Thị phần phí bảo hiểm gốc năm 2007
STT
Doanh nghiệp
Phí bảo hiểm gốc
(Tỷ đồng)
So với 2006
Thị phần
1
Bảo Việt
2.580
116%
30.4%
2
PVI
1.735
149%
20.4%
3
Bảo Minh
1.706
123%
20.1%
4
PJICO
880
131%
10.4%
5
DNBH khác
1.581
171%
18.7%
Tổng cộng
8.482
132%
100%
(Nguồn: Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam)
Ghi chú: PJICO hạch toán doanh thu thực thu, nếu hạch toán doanh thu phát sinh như các công ty khác, doanh thu khi đó sẽ khoàng 1.030 tỷđ, tăng trưởng 53%, chiếm thị phần khoàng 12%.
6. Vị thế của công ty trong ngành.
Công ty đứng thứ tư trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, cung cấp hầu hết các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ cho thị trường bảo hiểm Việt Nam. Các đối thủ cạnh tranh khác trong ngành bao gồm Bảo Việt, Bảo Minh, PVI và một số đơn vị khác. Lợi thế cạnh tranh của Công ty tập trung ở một số lĩnh vực bán lẻ như bảo hiểm ôtô, xe máy chiếm gần 50% tổng doanh số kinh doanh bảo hiểm hàng năm và một số lĩnh vực bảo hiểm khác như bảo hiểm con người, bảo hiểm hàng hải, bảo hiểm tài sản, bảo hiểm xây dựng lắp đặt. Với các lĩnh vực bán lẻ, thương hiệu và uy tín của PJICO ngày càng cao, sau khi điểu chỉnh chiến lược kinh doanh, việc phục vụ khách hàng của PJICO ngày càng tốt hơn, hiệu quả kinh doanh ngày càng cao. PJICO đang ngày một khẳng định vị thế của mình trên thị trường.
Với những thành tích và uy tín đã đạt được, PJICO vinh dự được trao tặng: Giải thưởng Sao đỏ năm 2003 và Giải thưởng sao vàng đất Việt, thương hiệu mạnh năm 2004, thương hiệu nổi tiếng tại Việt nam năm 2006. Hiện tại công ty đã được Chính phủ đáng giá là một trong những công ty cổ phần thành đạt của Việt nam và có đủ điều kiện tiêu chuẩn tham gia niêm yết trên thị trường chứng khoán. Về phần mình Công ty cũng đang tích cực thực hiện các bước chuẩn bị để đăng kí niêm yết trên thị trường chứng khoán với mục tiêu trở thành một công ty đại chúng có uy tín, quy mô và hiệu quả ngày càng tăng trên thị trường.
7. Nguyên nhân của những thành công và hạn chế.
Có được sự phát triển trên là do nhiều yếu tố mang lại. Nhưng trong đó yếu tố quan trọng nhất và cũng là phương châm hoạt động số 1 của PJICO đó là việc giải quyết bồi thường nhanh chóng thoả đáng cho khách hàng. Công ty luôn coi đó là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong hoạt động kinh doanh của mình, coi đây không chỉ thuần tuý là vấn đề đền bù tài chính mà còn phải quan tâm động viên chia sẻ tình cảnh khó khăn với khách hàng mỗi khi không may gặp tai nạn rủi ro.
Do quá trình quản trị doanh nghiệp, quá trình quản lí rủi ro và bảo tòan vốn hiệu quả; sự đồng lòng của toàn thể cán bộ nhân viên trong công ty.
Một nguyên nhân khác là do trong thời gian qua PJICO đã ưu tiên tập trung và thực hiện kiên quyết việc cải tổ chất lượng 2 hệ thống xương sống: hệ thống dich vụ giám định bồi thường và hệ thống Marketing với yêu cầu thường trực đặt ra đối với từng bộ phận, cá nhân phải phấn đấu để chất lượng 2 hệ thống này phải cao nhất trên thị trường và thực tế PJICO đã và đang làm được điều này.
Bên cạnh đó là hệ thống công nghệ thông tin và công nghệ quản lí hiện đại được thiết lập nhanh chóng cũng là yếu tố quan trọng nâng cao sức cạnh tranh của PJICO. Hệ thống này không chỉ là việc đầu tư vào cơ sở vật chất cho mạng thông tin mà còn là việc đào tạo và tổ chức ứng dụng cho 1.000 người sử dụng thành thạo, thường xuyên. Đồng thời qua hệ thống này toàn bộ quy trình quản lí được tái cấu trúc hợp lí để việc trao đổi thông tin thực sự hiệu quả, đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu điều hành chung.
Hệ thống thiết lập mục tiêu cá nhân và đánh giá hiệu quả công việc theo mô hình quản lí hiện đại đã đảm bảo từng thành viên công ty có mục tiêu, nhiệm vụ rõ ràng cùng với các cơ chế, môi trường làm việc thuận lợi với sự hỗ trợ thực sự từ lãnh đạo đã làm cho năng suất và hiệu quả của mỗi cá nhân tăng lên nhiều so với trước đây. Chất lượng nhân viên luôn được công ty xác định là chất lượng dịch vụ và là yếu tố quyết định sự phát triển. Công ty đã tập trung “định hướng khách hàng” cho toàn bộ cán bộ nhân viên nhằm nâng cao ‘giá trị gia tăng” khách hàng trong mọi hoạt động kinh doanh của mình.
Nguyên nhân của những hạn chế của công ty (đã phân tích cụ thể ở các nghiệp vụ)
III. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ CHUNG VÀ NĂM 2008.
1. Định hướng và mục tiêu phát triển.
Định hướng
Định hướng về sản phẩm: PJICO sẽ tiếp tục tập trung phát triển 6 nhóm sản phẩm chủ lực: (i) Bảo hiểm tàu thuyền; (ii) Bảo hiểm vận chuyển (iii) Bảo hiểm cháy và tài sản; (iv) Bảo hiểm xây dựng lắp đặt; (v) Bảo hiểm con người; (vi) Bảo hiểm xe cơ giới.
Định hướng về cơ cấu sản phẩm: PJICO dự kiến duy trì tỷ trọng khoảng 60% trên tổng thu phí bảo hiểm gốc hàng năm đối với nhóm sản phẩm bảo hiểm bao gồm: bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm con người, là những sản phẩm bảo hiểm không đòi hỏi phải nhượng tái nhằm nâng cao tỷ trọng phí giữ lại trong tổng phí bảo hiểm gốc. Đối với nhóm sản phẩm bảo hiểm bao gồm: bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm tàu thuyền, bảo hiểm cháy và tài sản, bảo hiểm xây dựng lắp đặt, mặc dù giá trị hợp đồng bảo hiểm lớn nhưng lại đòi hỏi doanh nghiệp phải nhượng tái bảo hiểm lớn để phân tán rủi ro sẽ duy trì tỷ trọng khoảng 40% trên tổng phí thu bảo hiểm gốc hàng năm.
Mục tiêu tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm gốc của PJICO dự kiến ít nhất bằng mức tăng trưởng chung của thị trường trong giai đoạn 5 năm tới và duy trì củng cố vị trí thứ 4 trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ.
Mục tiêu phát triển.
Mục tiêu của Công ty cổ phần bảo hiểm PETROLIMEX : Trở thành một TCTy tài chính - bảo hiểm hàng đầu Việt nam về chất lượng và hiệu quả , khẳng định thương hiệu “PJICO – Nhà bảo hiểm chuyên nghiệp
2. Kế hoạch lợi nhuận và cổ tức của PJICO trong giai đoạn 2008-2009
Bảng: Dự kiến kế hoạch lợi nhuận và cổ tức PJICO 2008-2009
Đơn vị: triệu đồng, %
Chỉ tiêu
Năm 2008
% tăng so với 2007
Năm 2009
% tăng so với 2008
Doanh thu kinh doanh
1.092.000
15
1.256.000
15
Doanh thu phí bảo hiểm gốc
923.000
16,5
1.086.000
16,5
Doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh
655.000
15,3
771.000
17,7
Lợi nhuận sau thuế
45.000
39
51.700
15
Tỷ lệ lợi nhuận sau thuế/Doanh thu thuần (%)
6,78
6,71
Vốn chủ sở hữu (trđ)
402.300
3,2
409.000
1,67
Tỷ lệ lợi nhuận sau thuế/Vốn chủ sở hữu (%)
11,10
12,64
Tỷ lệ cổ tức trên vốn điều lệ (%)
12
12
(Nguồn: Công ty cổ phần bảo hiểm PETROLIMEX)
3. Đánh giá tình hình thị trường năm 2008.
3.1 Những yếu tố thuận lợi.
- Năm 2008 được coi là năm bản lề của kế họach 5 năm 2006 – 2010, Chính phủ đặt ra những mục tiêu rất cao: hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch kinh tế-xã hội toàn giai đoạn, đưa Việt nam ra khỏi nước có thu nhập thấp với GDP bình quân đầu người khoảng 960 USD. Các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu của năm 2008 là: tăng trưởng GDP từ 8,5%- 9%; tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu từ 20- 22%; đầu tư từ nước ngoài, nguồn đầu tư phát triển trong nước tiếp tục tăng, thuận lợi cho phát triển bảo hiểm tài sản, kĩ thuật, hàng hóa.
- Đã có đủ các cơ sở pháp lí việc thực hiện quy định về bảo hiểm cháy nổ bắt buộc (Nghị định 130/2006/NĐ-CP; Thông tư 41/2007/TT-BTC-BCA...), điều này có thể giúp các công ty bảo hiểm có thể đẩy mạnh khai thác bảo hiểm cháy nổ trong năm 2008.
- Mức sống và ý thức tham gia bảo hiểm của người dân tiếp tục được cải thiện, thuận lợi cho các loại hình bảo hiểm bán lẻ (ô tô, xe máy, con người...).
- Môi trường đầu tư tài chính ngày càng phát triển, tạo thêm các cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp bảo hiểm.
3.2 Những khó khăn, thách thức.
- Xuất hiện thêm sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước mới thành lập năm 2007 (Bảo hiểm quân đội, Bảo nông...) và những doanh nghiệp có thể sẽ tiếp tục được thành lập trong năm 2008.
- Năng lực cạnh tranh của các công ty bảo hiểm trong tốp đầu sau khi cổ phần hóa như Bảo Việt và đặc biệt là PVI được nâng cao.
- Những công ty mới ra đời, những công ty đang trong quá trình mở rộng mạng lưới có nhiều hình thức và biện pháp về mặt tài chính thu hút người lao động (bán ưu đãi cổ phiếu, trả lương cao...) dẫn tới việc các công ty đang trong quá trình phát triển ổn định trong đó có PJICO muốn có lao động giỏi phải có cơ chế đãi ngộ thích ứng.
- Bắt đầu từ ngày 01/1/2008, không còn hạn chế với các công ty Bảo hiểm nước ngoài tham gia thị trường các l
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 11632.doc