Báo cáo tổng hợp tại Công ty TNHH Kiểm toán và Kế Toán Hà Nội - CPA HANOI

Chiến lược kiểm toán do Ban giám đốc lập, quy định các nhóm kiểm toán phải tuân thủ các quy định của Công ty trong quá trình thực hiện cuộc kiểm toán và đúng theo phương hướng mà Ban giám đốc nêu ra trong chiến lược. Trong quá trình kiểm toán nếu phát hiện những vấn đề khác biệt với nhận định ban đầu của Ban giám đốc thì phải báo cáo kịp thời cho Ban giám đốc để có những điều chỉnh.

Nội dung: • Tìm hiểu tình hình kinh doanh của khách hàng (A110)

• Xác địn rủi ro mà doanh nghiệp gặp phải và ảnh hưởng của nó tới BCTC (A140)

• Xác định các mục tiêu kiểm toán và phương pháp tiếp cận kiểm toán

• Đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ (Từ phần B)

• Xác định những vấn đề về BCTC như chế độ áp dụng, chuẩn mực kế toán áp dụng, yêu cầu về lập BCTC.

• Xác định nhu cầu về sự giúp đỡ của các chuyên gia nghiệp vụ như Luật sư, Kiểm toán viên nội bộ, Kiểm toán viên khác và các chuyên gia khác.

• Phổ biến và thông báo chiến lược kiểm toán cho chủ nhiệm kiểm toán và lưu vào Hồ sơ kiểm toán. Căn cứ vào chiến lược đã được phê duyệt Chủ nhiệm kiểm toán lập kế hoạch kiểm toán và thiết kế chương trình kiểm toán.

 

doc40 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2140 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo tổng hợp tại Công ty TNHH Kiểm toán và Kế Toán Hà Nội - CPA HANOI, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xuất nhập khẩu Sài Gòn *) Công ty Sản Xuất kinh doanh hàng XNK Gia Lâm *) Công ty Thương mại Hà Nội *) Công ty Xuất nhập khẩu Hải Dương *) Công ty Da giầy Yên Viên *) Công ty Khoáng chất mỏ và Công nghiệp *) Công ty A74 - Tp. Hồ Chí Minh *) Công ty Da giầy An Lạc - Tp. Hồ Chí Minh *) Công ty In nhãn và Văn hoá phẩm Phúc Yên *) Công ty Than Miền Trunng *) Công ty Cơ khí và Cơ điện Lạng Sơn *) Công ty Xuất Nhập Khẩu Lạng Sơn CÁC CÔNG TRÌNH XDCB HOÀN THÀNH *) Công trình khách sạn Liễu Giai *) Công trình Trung Tâm thương mại 104 Lê Duẩn *) Công trình khu nhà ở chung cư Lạc Trung - Hà Nội *) Công trình Nhà Văn hóa thanh thiếu niên tỉnh Lai Châu *) Công trình Sega - Công ty công viên cây xanh *) Các công trình xây dựng của Trung Ương Đoàn thanh niên *) Công trình Viện khoa học hàng không *) Công trình Nhà Văn Hoá tỉnh Hoà Bình *) Công trình Nhà Văn Hoá Thanh Niên Hải Phòng *) Công trình trụ sở báo Thanh Niên và Hoa Học Trò *) Công trình quỹ hỗ trợ tài năng trẻ Hà Nội *) Công trình Nhà máy đường Quảng Bình *) Công trình Cục Hải Quan Quảng Bình *) Công trình Cảng chùa Vẽ, Hải Phòng *) Công trình trung tâm thương mại số 5 - Nam Bộ - Lê Duẩn - Hà Nội *) Công trình Ngân Hàng Nhà Nước các Tỉnh : Hà Tây, Hoà Bình, Sơn La, Vĩnh Phú, Hải Dương, Thanh Hoá, Bắ Ninh, lạng Sơn... CÁC DỰ ÁN DO CHÍNH PHỦ CÁC NƯỚC VÀ CÁC TỔ CHỨC QUỐC TẾ TÀI TRỢ *) Doanh nghiệp tư nhân Minh Tuấn *) Dự án hỗ trợ trẻ em của Quỹ Bảo trợ trẻ em công giáo Australia (CCFA) *) Dự án quốc gia về cải cách hành chính (VIE 97/001) *) Dự án khu vực lâm nghiệp và rừng phòng hộ đầu nguồn số 1515 - VIE (SF) - ADB *) Dự án hỗ trợ công tác kế hoách hóa gia đình tại vùng cao phía Bắc Việt Nam (EU) *) Dự án Bauxit - Alumin Lâm Đồng *) Dự án nâng cấp đê biển Miền Trung - PAM 5322 *) Dự án trồng cói Nam Định - NOVIB - Hà Lan *) Tham gia dự án kiểm toán chuẩn đoán doanh nghiệp nhà nước ( VIE 3354) *) Dự án dạy nghề Thanh Niên Hà Nội - OSJC - Nhật Bản *) Dự án dạy nghề thanh niên Vĩnh Phú - OSJC - Nhật Bản *) Dự án Giáo dục Kỹ Thuật và Dạy Nghề - Chính phủ Việt Nam và các tổ chức tài trợ như Ngân Hàng ADB, Cơ quan Phát Triển Việt Pháp (AFD), Quỹ Phát triển Bắc Âu (NDF), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). *) Các dự án của Tổ chức vụ Nhà Thờ Thế giới... CÁC CÔNG TY TNHH VÀ CỔ PHẦN HOẠT DỘNG THEO LUẬT DOANH NGHIỆP TẠI VIỆT NAM *) Doanh nghiệp tư nhân Minh Tuấn *) Xí nghiệp tư doanh Xuân Kiên *) Công ty TNHH Viễn Đông *) Công ty TNHH Thương Mại Việt Á *) Công ty TNHH Hương Thuỷ *) Công ty TNHH Phát triển Công Nghệ Viễn Thông *) Công ty TNHH Thủ Đô *) Công ty TNHH VMQ *) Công ty Cổ Phần Hàng Hải Hà Nội *) Công ty Cổ Phần Hannel xốp nhựa *) Công ty Cổ Phần gạch ngói Quỳnh Lâm - Hoà Bình *) Công ty Xây dựng Tân Mai *) Công ty TNHH NEWTEK *) Công ty Phát triển công nghệ Việt Pháp *) Công ty Cổ Phần TAXI Hà Nội *) Công ty Cổ phần kiến trúc môi trường Đô Thị *) Viện Nghiên cứu cây con làm thuốc - Hội dược liệu Việt Nam *) Báo Tuổi Trẻ Thủ Đô *) Báo Đầu Tư *) Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Tiền Phong *) Công ty Đức Phương *) Công ty XNK Lạng Sơn *) Công ty Vạn phước *) Công ty TNHH điện tử điện lạnh Việt Nam *) Công ty điện tử Thái Bình *) Công ty điện tử Sao Đỏ *) Công ty TNHH Han San *) Công ty TNHH Hương Trường *) Công ty TNHH Bảo Long *) Công ty TNHH Thành Công *) Công ty TNHH Đức Phương Khách hàng của CPA HANOI chủ yếu là khách hàng có vốn đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài hầu hết là các khách hàng Hồng Kông, Đài Loan. Như vậy, khách hàng có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 36,04% trong tổng số khách hàng của CPA HANOI (khách hàng Đài Loan, Hồng Kông chiếm 13,24%, tiếp đến là khách hàng Nhật Bản và Hàn Quốc cùng chiếm 6,62% trong tổng số khách hàng...). Bên cạnh đó, thị trường đóng vai trò không nhỏ cho công ty là các công ty TNHH, công ty cổ phần hoạt động theo luật doanh nghiệp chiếm 22,79% trong tổng số khách hàng của CPA HANOI. CPA HANOI là một công ty kiểm toán có thị trường cung cấp dịch vụ rộng khắp cả nước. 1.4. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý của CPA HANOI Sơ đồ 1.4: Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của CAP HANOI HỘI ĐỒNG SÁNG LẬP BAN GIÁM ĐỐC Các chi nhánh và văn phòng đại diện Phòng kiểm toán I Phòng kiểm toán II Phòng kiểm toán XDCB & Thẩm định giá Phòng tư vấn Phòng kiểm toán chấp thuận Phòng kế toán hành chính tổng hợp Chức năng nhiệm vụ của bộ máy tổ chức quản lý của CPA HANOI cụ thể như sau: Hội đồng sáng lập: là bộ phận quản lý cao nhất của công ty bao gồm chủ tịch Hội đồng quản trị và 2 thành viên, đây là Hội đồng sáng lập công ty có quyền và nghĩa vụ về luật pháp đối với công ty. Ban Giám đốc bao gồm: 1 Tổng giám đốc và 2 Phó tổng giám đốc, đây là bộ phận đại diện pháp nhân về các hoạt động đối nội, đối ngoài của công ty trước pháp luật. Tổng giám đốc chịu trách nhiệm trước pháp luật về quản lý toàn diện các mặt hoạt động của công ty, xác định các chiến lược kinh doanh, đa dạng hoá các loại hình dịch vụ cung cấp và trực tiếp quản lý hoạt động của bộ phận sản xuất, chất lượng công việc kiểm toán. Tổng giám đốc là người thực hiện về soát xét sau cùng các Hồ sơ kiểm toán và là người đại diện của công ty ký và phát hành Báo cáo kiểm toán và Thư quản lý với khách hàng. Phó tổng giám đốc chịu trách nhiệm chỉ đạo trực tiếp về từng hoạt động Kiểm toán BCTC, Kiểm toán Báo cáo quyết toán XDCB, tư vấn và xác định giá trị doanh nghiệp nhằm thực hiện các kế hoạch theo chiến lược phát triển của Công ty. Phó tổng giám đốc chịu trách nhiệm theo sự phân công và uỷ quyền của Tổng giám đốc. Giám đốc chi nhánh là người chịu trách nhiệm về hoạt động của chi nhánh đó, các chi nhánh nhằm đá ứng nhu cầu kiểm toán tại các địa phương đó. Các chi nhánh chịu trách nhiệm trước trụ sở chính của công ty. Các trưởng phòng là ban chịu trách nhiệm về chuyên môn trong từng lĩnh vực cụ thể: Trưởng phòng phòng kiểm toán: chịu trách nhiệm về việc cung cấp dịch vụ kiểm toán và các dịch vụ đảm bảo khác cho khách hàng. Trưởng phòng kiểm toán XDCB và thẩm định giá: chịu trách nhiệm về kiểm toán các công trình XDCB hoàn thành và xác định giá trị doanh nghiệp cho khách hàng. Trưởng phòng tư vấn: chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ tư vấn kế toán, tư vấn thuế, tư vấn tài chính... cho khách hàng. Trưởng phòng kiểm toán chấp thuận: chịu trách nhiệm kiểm toán các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán. Trưởng phòng kế toán hành chính tổng hợp: chịu trách nhiệm về mặt kế toán của công ty, thực hiện công việc hành chính của công ty. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty đã tạo nên môi trường kiểm toán chuyên nghiệp và đạt được chất lượng kiểm soát, chất lượng kiểm toán của Công ty. Phần 2: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC CÔNG TÁC KIỂM TOÁN TẠI CÔNG TY CPA HANOI 2.1Quy trình kiểm toán tại CPA HANOI CPA HANOI thực hiện các cuộc kiểm toán theo một chu trình chung thống nhất gồm 5 giai đoạn sau: Sơ đồ 2.1: Quy trình kiểm toán tại công ty CPA HANOI Gửi Hồ sơ chào giá. Lập kế hoạch kiểm toán chiến lược Lập kế hoạch tổng quát và thiết kế chương trình kiểm toán Lập kế hoạch kiểm toán chi tiết Hoàn tất công việc kiểm toán và phát hành Báo cáo Kiểm toán, thư quản lý (nếu có) - Gửi Hồ sơ chào giá - Đánh giá và khảo sát khách hàng - Tìm hiểu khách hàng - Ký hợp đồng kiểm toán - Đánh giá rủi ro kiểm toán - Lập kế hoạch kiểm toán chiến lược và tổng hợp. Công việc sau cuộc Kiểm toán - Lập kế hoạch kiểm toán chi tiết các phần hành. Thực hiện kế hoạch kiểm toán Thực hiện các thủ tục phân tích, kiểm tra chi tiết số dư tài khoản - Lập các Bảng cân đối phát sinh sau điều chỉnh. - Lập BC Kiểm toán Kiểm tra chất lượng kiểm toán 2.1.1.GIAI ĐOẠN 1:Gửi Hồ sơ chào giá Sau khi gửi Hồ sơ chào giá cung cấp dịch vụ kiểm toán và được khách hàng chấp nhận Kiểm toán, đại diện công ty CPA HANOI sẽ gặp gỡ với ban lãnh đạo công ty khách hàng để tiếp cận và quy định và chế độ của Nhà nước, của khách hàng đối với các hoạt động và xác định những vấn đề quan trọng. Đây là những thủ tục đầu tiên được coi là rất quan trọng trong các cuộc kiểm toán, bước này giúp cho các KTV tìm hiểu được các thông tin của khách hàng từ việc phỏng vấn, quán sát, thu thập những thông tin Hồ sơ kiểm các năm trước... là căn cứ để đánh giá rủi ro kiểm toán. Nếu mức rủi ro là có thể chấp nhận được và thoả thuận giá phí kiểm toán thì CPA HANOI sẽ tiến hành ký kết hợp đồng với khách hàng. 2.1.2. GIAI ĐOẠN 2: Lập kế hoạch kiểm toán Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng quyết định chất lượng và sự thành công của các cuộc kiểm toán. Lập kế hoạch kiểm toán là hoạt động đầu tiên của quy trình Kiểm toán tại Công ty, lập kế hoạch kiểm toán do người phụ trách cuộc kiểm toán lập ra và được Tổng giám đốc phê duyệt. Trong giai đoạn này các Kiểm toán viên phải thực hiện các công việc cụ thể như sau: * Tìm hiểu về hoạt động kinh doanh của khách hàng Quá trình thu thập thông tin của khách hàng bằng các phương pháp phỏng vấn, quan sát, kiểm tra tài liệu về đặc điểm lịch sử, về sự thành lập các quyết định, vốn pháp định của công ty khách hàng. Các KTV kiểm tra giấy phép kinh doanh, các Hợp đồng, các cam kết quản trị, các Biên bản họp cổ đông, Hội đồng quản trị, điều lệ thông tin và các quy chế tại công ty khách hàng. Từ đó, các KTV có thể tìm hiểu về các quy trình mang tính pháp lý tại khách hàng, tìm hiểu được về hoạt động kinh doanh các lĩnh vực ngành nghề mà đơn vị tham gia được quy định trong luật hay giới hạn các văn bản pháp lý... KTV xác định được cơ sở có thể là tiêu chuẩn trong tiến hành đánh giá xem xét khía cạnh tuẩn thủ. Như vậy giúp KTV: - Tìm hiểu về lĩnh vực ngành nghề kinh doanh của khách hàng, về đặc thù sản xuất kinh doanh, tổ chức quản lý. - Giúp cho Kiểm toán viên có thể nắm bắt và hiểu rõ các sự kiện quan trọng, các thông tin được trình bày trong Báo cáo. - Giúp cho Kiểm toán viên đánh giá về những rủi ro trong kinh doanh có liên quan đến khách hàng. * Tóm tắt cuộc họp với khách hàng Trong cuộc họp giữa phía CPA HANOI và công ty khách hàng, Kiểm toán viên ghi lại những yêu cầu của khách hàng và ý kiến của Kiểm toán viên. * Hợp đồng kiểm toán Sau khi chấp nhận khách hàng cũng như xác định được mục đích khách hàng, Công ty sẽ ký Hợp đồng cung cấp dịch vụ với khách hàng. Hợp đồng kiểm toán có 7 điều, trong đó có ghi đầy đủ quyền và nghĩa vụ của hai bên. Hợp đồng kiểm toán có ghi rõ loại hình dịch vụ, luật áp dụng và các chuẩn mực, thời điểm phát hành Báo cáo kiểm toán và thư quản lý, phương thức phát hành Báo cáo... Về phía khách hàng quy định rõ trách nhiệm phải cung cấp đầy đủ và kịp thời các tài liệu kế toán của công ty mình liên quan đến cuộc kiểm toán, thời hạn thanh toán phí dịch vụ kiểm toán... Về phía CPA HANOI đảm bảo tuân thủ các chuẩn mực kiểm toán hiện hành, sẽ cung cấp Báo cáo Kiểm toán... * Đánh giá rủi ro kiểm toán và môi trường kiểm soát. Thông qua thu thập bằng chứng và môi trường kiểm soát, KTV phải tìm ra được các yếu tố rủi ro mà khách hàng phải gánh chịu trước đây, các giải pháp khắc phục của khách hàng, từ đó xem xét mức độ ảnh hưởng của những yếu tố rủi ro và giải pháp khắc phục đó đến việc lập BCTC và tính trung thực, hợp lý của BCTC, đến từng khoản mục của BCTC. Sau khi phân tích và đánh giá HTKSNB, hệ thống hệ thống kế toán và các rủi ro kiểm toán có thể tin rẳng rủi ro phát hiện có thể chấp nhận ở mức nào? Sự đánh giá của KTV về rủi ro tiềm tàng Sự đánh giá của KTV về rủi ro trong kiểm soát Cao Trung bình Thấp Cao Thấp Thấp Trung bình Trung bình Thấp Trung bình Cao Thấp Trung bình Cao Cao * Phân tích sơ bộ BCTC của doanh nghiệp Phân tích soát xét các số liệu Báo cáo tài chính mới nhất của khách hàng, số liệu này có thể là sơ bộ. Thực hiện kiểm tra đánh giá các BCTC của doanh nghiệp đảm bảo rằng: • BCTC có nhất quán với sự hiểu biết của KTV về đơn vị, về từng số dư tài khoản hay không? • Có nhất quán với các bằng chứng kiểm toán được thu thập hay không? • Kiểm tra các chính sách kế toán, có sự thay đổi nào trong chính sách kế toán hay không? • Số dư các tài khoản trình bày theo đúng với chính sách kế toán, với các tiêu chuẩn chuyên môn và phù hợp với các quy định của pháp luật hay không? +) Các nguyên tắc kế toán của đơn vị có được tuân thủ khi được lập BCTC không? +) Việc xem xét và phân tích báo cáo tài chính áp dụng các phương pháp: • So sánh năm trước – năm nay. • Phân tích tỷ suất: cơ cấu vốn, khả năng thanh toán... • Phân tích xu hướng • So sánh đối chiếu giữa bảng cân đối kế toán và Báo cáo kết quả kinh doanh và phân tích doanh thu và chi phí Các thủ tục phân tích khác. * Kiểm tra tính hoạt động liên tục KTV phải đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến tính liên tục hoạt động của doanh nghiệp (việc đánh giá này có thể là sơ bộ để thiết lập kế hoạch kiểm toán và các phương pháp kiểm toán thích hợp hoặc phân tích đánh giá tính liên tục của doanh nghiệp khi phát hành Báo cáo kiểm toán). Các yếu tốt ảnh hưởng xấu đến tính liên tục hoạt động của doanh nghiệp: • Các dấu hiệu về tài chính: các giá trị thuần hoặc nguồn vốn lưu động âm, không thể trả các khoản vay đến hạn, các khoản phải thu quá hạn lớn, lỗ kinh doanh quá lớn,... • Các dấu hiệu về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. • Các dấu hiệu khác như: không đủ hoặc không tuẩn thủ các quy định về vốn pháp định hoặc các quy định khác trong điều lệ... * Lập chiến lược kiểm toán Chiến lược kiểm toán do Ban giám đốc lập, quy định các nhóm kiểm toán phải tuân thủ các quy định của Công ty trong quá trình thực hiện cuộc kiểm toán và đúng theo phương hướng mà Ban giám đốc nêu ra trong chiến lược. Trong quá trình kiểm toán nếu phát hiện những vấn đề khác biệt với nhận định ban đầu của Ban giám đốc thì phải báo cáo kịp thời cho Ban giám đốc để có những điều chỉnh. Nội dung: • Tìm hiểu tình hình kinh doanh của khách hàng (A110) • Xác địn rủi ro mà doanh nghiệp gặp phải và ảnh hưởng của nó tới BCTC (A140) • Xác định các mục tiêu kiểm toán và phương pháp tiếp cận kiểm toán • Đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ (Từ phần B) • Xác định những vấn đề về BCTC như chế độ áp dụng, chuẩn mực kế toán áp dụng, yêu cầu về lập BCTC. • Xác định nhu cầu về sự giúp đỡ của các chuyên gia nghiệp vụ như Luật sư, Kiểm toán viên nội bộ, Kiểm toán viên khác và các chuyên gia khác... • Phổ biến và thông báo chiến lược kiểm toán cho chủ nhiệm kiểm toán và lưu vào Hồ sơ kiểm toán. Căn cứ vào chiến lược đã được phê duyệt Chủ nhiệm kiểm toán lập kế hoạch kiểm toán và thiết kế chương trình kiểm toán. 2.1.3. GIAI ĐOẠN 3: Lập kế hoạch kiểm toán tổng quát và thiết kế chương trình kiểm toán * Lập kế hoạch kiểm toán tổng quát Sau khi đã tìm hiểu các yếu tố cần thiết cho một cuộc kiểm toán, trưởng nhóm kiểm toán căn cứ các thông tin khách hàng, quy mô doanh nghiệp để lập kế hoạch tổng quát. Kế hoạch này xác định: • Thời gian kiểm toán • Xác định nhóm kiểm toán: số người kiểm toán • Phân công công việc cho từng KTV • Xác định phương pháp kiểm toán: kiểm tra chọn mẫu, kiểm tra các khoản mục chủ yếu, kiểm tra 100% chứng từ. * Thiết kế chương trình kiểm toán Kiểm toán thực chất là cụ thể hoá cho từng đối tượng cụ thể, công ty thực hiện kiểm toán theo từng phần hành cụ thể. Chương trình kiểm toán thường bao gồm các loại trắc nghiệm: trắc nghiệm công việc, trắc nghiệm phân tích, trắc nghiệm trực tiếp số dư. Nội dung: • Xác định các thủ tục để thực hịên kiểm toán gắn liền với các mục tiêu với các cơ sở dẫn liệu bị sai phạm. • Qui mô mẫu chọn: căn cứ vào phạm vi kiểm toán rộng hay không, yêu cầu kiểm toán đặt ra Kiểm toán viên phải tiến hành chọn mẫu kiểm toán. • Phần tử lựa chọn: Kiểm toán viên chọn mẫu đại diện, phần tử lựa chọn phải mang đặc trưng của tổng thể. • Thời gian tiến hành. 2.1.4. GIAI ĐOẠN 4: Lập kế hoạch kiểm toán chi tiết Chương trình kiểm toán của CPA HANOI được thiết kế cho từng khoản mục và Công ty có các chương trình có sẵn. Khi tiến hành kiểm toán, Kiểm toán viên thường dựa chủ yếu vào chương trình đó. Tuy nhiên tuỳ vào đặc điểm cụ thể từng đối tượng kiểm toán mà KTV có thể bổ sung hoặc thay đổi một phần nào đó của chương trình kiểm toán cho phù hợp. 2.1.5. GIAI ĐOẠN 5: Thực hiện kế hoạch kiểm toán Căn cứ vào kế hoạch kiểm toán, trình độ năng lực và thế mạnh của từng KTV, nhóm trưởng tiến hành phân công công việc cụ thể. Nhóm trưởng phổ biến cho từng KTV nắm rõ những nội dung, phần hành kiểm toán được phân công, các phương pháp kiểm toán cần áp dụng và những trọng tâm cần chú ý trong quá trình thu thập bằng chứng kiểm toán. Thực hiện kế hoạch kiểm toán bao gồm các công việc như sau: * Thực hiện các thử nghiệm kiểm soát: • Thực hiện các thủ tục kiểm soát nội bộ và đánh giá và đánh giá độ tin cậy của hệ thống kiểm soát nội bộ. • Hệ thống kiểm soát nộ bộ được coi là có hiệu lực thì có thể rút bớt các thủ tục cơ bản, nếu hệ thống kiểm soát nội bộ không đạt yêu cầu thì tăng cường các thủ tục chi tiết ở mức độ cao hơn. * Thực hiện các thủ tục phân tích: • Phân tích xu hướng (phân tích ngang) • Phân tích dọc (phân tích tỷ suất) • Phân tích tính hợp lý * Thực hiện các thủ tục kiểm tra chi tiết: KTV kiểm tra chi tiết số dư từng tài khoản Các tiếp cận để thực hiện kiểm tra chi tiết: • Kiểm tra chi tiết các nghiệp vụ thường xuyên. • Kiểm tra các nghiệp vụ ước tính không thường xuyên. Phân biệt các sai phạm có trọng yếu hay không, hành vi sai phạm. Xác định hiệu quả trong việc thu tập bằng chứng kiểm toán. * Kiểm toán viên thực hịên các kỹ thuật kiểm toán như: phóng vấn, quan sát, tính toán, kiểm tra chứng từ trên những mẫu đã chọn. KTV giám sát kiểm kê hoặc trực tiếp thực hiện cuộc kiểm kê, tiến hành gửi thư xác nhận tới đơn vị cần xác định số dư trên tài khoản. 2.1.6. GIAI ĐOẠN 6: Hoàn tất công việc kiểm toán. Phát hành BC Kiểm toán và thư quản lý (nếu có) Sau khi các KTV tiến hành xuống công ty khác hàng thực hiện công việc kiểm toán, đây là giai đoạn mà KTV phải đưa ra kết quả của cuộc kiểm toán. Nhóm kiểm toán sẽ đưa ra kết quả cuộc kiểm toán cụ thể như sau: - KTV đưa ra Báo cáo kiểm toán dự thảo và Thư quản lý (nếu có). - KTV lập tờ ghi chú soát xét File kiểm toán. - Lập Báo cáo tóm tắt cuộc kiểm toán: Báo cáo này ghi rõ công việc kiểm toán phát hiện ra những điểm bất thường nào, nguyên nhân của các ngiệp vụ đó và yêu cầu các điều chỉnh. - Lập bảng cân đối số phát sinh sau điều chỉnh, lập các BCTC sau điều chỉnh. - Các sự kiện sau ngày khoá sổ: xem xét các ảnh hưởng của các điều chỉnh đến Báo cáo tài chính từ kết thúc năm tài chính đến khi kiểm toán. - Thư giải trình Ban giám đốc khách hàng: Nhằm giúp Ban giám đốc hiểu được việc lập các BCTC theo các chế độ hiện hành. - Lập BCTC và Báo cáo kiểm toán 2.1.7. GIAI ĐOẠN 6: Soát xét Báo cáo và Hồ sơ kiểm toán Công việc soát xét Báo cáo và Hồ sơ kiểm toán sau mỗi cuộc kiểm toán là vô cùng quan trọng. Giai đoạn này công ty tiến hành soát xét: Soát xét Báo cáo kiểm toán. Soát xét Hồ sơ kiểm toán. Tiến hành quản lý kiểm toán. * Soát xét Báo cáo kiểm toán • Soát xét việc trình bày Báo cáo kiểm toán: Việc trình bày có đúng tiêu chuẩn trình bày hay không? • Soát xét nội dung Báo cáo kiểm toán: Kiểm tra câu từ trong Báo cáo, đối chiếu thông tin có chính xác hay không? * Soát xét Hồ sơ kiểm toán • Soát xét về hình thức Hồ sơ kiểm toán: các tài liệu có sắp xếp đúng quy định hay không? • Soát xét nội dung kiểm toán: trong mỗi Hồ sơ kiểm toán có bao gồm đầy đủ những tài liệu và nội dung theo quy định của Công ty không? * Quản lý kiểm toán Quản lý kiểm toán là công việc của người phụ trách kiểm toán và Ban giám đốc của CPA HANOI. Sau mỗi cuộc kiểm toán Ban lãnh đạo sẽ: • Đánh giá tổng quát về dịch vụ cung cấp cho khách hàng. • Đánh giá nhóm kiểm toán. • Bản phê duyệt Báo cáo kiểm toán và có tiếp tục cung cấp dịch vụ cho khách hàng những năm tiếp theo hay không? 2.2. Hệ thống kế toán và kiểm soát chất lượng tại CPA HANOI 2.2.1. Hệ thống kế toán tại công ty CPA HANOI Chế độ kế toán áp dụng: Hiện nay công ty đang áp dụng chế độ Kế toán mới theo Quyết định số 15-QĐ/BTC ngày 20/03/2006 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Niên độ kế toán: Niên độ kế toán bắt đầu từ này 01/01 và kết thúc ngày 31/12 hàng năm. Hình thức sổ sách kế toán áp dụng: Công ty áp dụng hình thức Nhật ký chung. Báo cáo tài chính gồm 4 biểu theo quy định của Bộ tài chính: Bảng cân đối đế toán, Báo cáo kết quả kinh doanh, Báo cáo lưu chuyển tiền tệ, Thuyết minh Báo cáo tài chính. Các nguyên tắc hạch toán, ghi nhận theo đúng chuẩn mực Kế toán hiện hành. 2.2.2. Hệ thống kiểm soát chất lượng kiểm toán tại CPA HANOI Để đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp có uy tín đối với khách hàng, CPA HANOI luôn quan tâm đến công tác kiểm soát chất lượng, nếu KTV đưa ra những ý kiến không chính xác hoặc không đảm bảo độ tin cậy thì sẽ mang lại sự hiểu lầm cho người sử dụng thông tin và gây ra những hậu quả khó lường trong hoạt động kinh tế tài chính. Vì vậy, soát xét chất lượng cuộc kiểm toán là một trong những nhiệm vụ quan trọng với hoạt động của Công ty. Hệ thống kiểm soát chất lượng của công ty được khái quát theo sơ đồ sau: Sơ đồ 2.2: HỆ THỐNG KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG TẠI CPA HANOI BAN KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG TRƯỞNG NHÓM KIỂM TOÁN KIỂM TOÁN VIÊN Quan hệ chỉ đạo, giám sát Trình tự soát xét. TRƯỞNG PHÒNG * Ban soát xét: Là bộ phận cuối cùng thực hiện công việc soát xét, đây là bộ phận kiểm soát chất lượng hoạt động kiểm toán, thực hiện rà soát kết quả kiểm toán trước khi phát hành Báo cáo kiểm toán và thực hiện tư vấn độc lập (không tham gia trực tiếp vào cuộc kiểm toán) để đảm bảo chất lượng các dịch vụ cho khách hàng. Ban soát xét gồm 2 thành viên: • Tổng giám đốc (trưởng Ban soát xét): Là người soát xét, kiểm tra chất lượng sau cùng của các cuộc kiểm toán. • Phó Ban soát xét: Là người rà soát các công việc kiểm toán, trình tự kiểm toán và chất lượng các cuộc kiểm toán có đúng các chuẩn mực hay không trước khi trình Ban soát xét. * Trưởng phòng: Là người chịu trách nhiệm giám sát các Kiểm toán viên của phòng mình, giám sát các hoạt động, phương pháp làm việc cũng như việc áp dụng các chuẩn mực Kiểm toán vào công việc kiểm toán. Người soát xét Hồ sơ kiểm toán trước khi trình Ban soát xét. * Trưởng nhóm kiểm toán: Là người trực tiếp giám sát công việc kiểm toán của các Kiểm toán viên trong nhóm kiểm toán của mình. Trưởng nhóm kiểm toán chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng từng giai đoạn mà các Kiểm toán viên thực hiện trong quá trình kiểm toán. * Các Kiểm toán viên: Người thực hiện các công việc kiểm toán và cần xem xét lại trước khi đưa ra các quyết định chính xác. Kiểm soát chất lượng của các cuộc kiểm toán không phải là giai đoạn độc lập mà được thực hiện trong các giai đoạn, các khâu của cuộc kiểm toán. CPA HANOI đã tổ chức một hệ thống kiểm soát chất lượng kiểm toán một cách nghiêm ngặt, chất lượng kiểm toán của công ty là một công cụ vô cùng quan trọng trong quản lý kinh tế. Kiểm soát chất lượng của CPA HANOI được thực hiện cụ thể như sau: Kiểm soát chất lượng chung trong công ty Nhân tố quan trọng để đảm bảo chất lượng của một cuộc kiểm toán chính là nhân tố con người. Vì vậy, CPA HANOI đặt ra các yêu cầu tuyển chọn nhân viên kiểm toán vào làm tại công ty. Công ty tuyển nhân viên vào công ty qua 3 vòng: Vòng hồ sơ, vòng test (gồm 3 môn: Kiểm toán tài chính, tiếng Anh, tin học), vòng phỏng vấn. Đây là các công việc rất quan trọng để tuyển được những người có năng lực. Công ty còn đào tạo, hướng dẫn nhân viên học hỏi những kinh nghiệm thực tế để nâng cao năng lực chuyên môn. Công ty yêu cầu và giám sát việc tuân thủ đạo đức nghề nghiệp, tính độc lập, bảo mật, khách quan trong các cuộc kiểm toán. Chính vì thế mà nhân viên trong công ty đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm và có được tác phong làm việc một cách nghiêm túc. Kiểm soát chất lượng trong cuộc kiểm toán CPA HANOI được thành lập gần 10 năm nên có được một chương trình kiểm toán mẫu áp dụng cho các cuộc kiểm toán rất chuyên nghiệp và được chỉnh sửa hàng năm cho phù hợp với các chuẩn mực hiện hành và phù hợp với xu thế hiện nay. Đó chính là cơ sở để các Kiểm toán viên thực hiện tốt công việc của mình. Kiểm soát việc tìm hiểu khách hàng: CPA HANOI thực hiện kiểm soát chất lượng việc tìm hiểu khách hàng của KTV để đánh giá rủi ro và quyết định có ký hợp đồng kiểm toán hay không. Công việc này đòi hỏi phải được đánh giá trước khi ký hợp đồng cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Kiểm soát giai đoạn lập kế hoạch: Giai đoạn lập kế hoạch là khâu rất quan trọng của cuộc kiểm toán, là căn cứ để tiến hành thực hiện kiểm toán. Vì lập kế hoạch có tốt thì việc thực hiện kiểm toán mới có hiệu quả và chính xác. Như vậy, kiểm soát chất lượng giai đoạn này cũng rất quan trọng. Các KTV, bộ phận cấp trên thực hiện kiểm tra, đánh giá nội dung, thời gian, phạm vi các cuộc kiểm toán...có đạt được mục tiêu đặt ra hay không. Kiểm soát giai đoạn thực hiện kiểm toán: Công việc bắt đầu bằng việc kiểm soát rủi ro và chất lượng kiểm toán từ khâu thực hiện Hợp đồng cung cấp dịch vụ đến việc hoàn thiện các File kiểm toán. Trưởng nhóm kiểm toán tiến hành giám sát tiến độ thực hiện công việc, các thủ tục kiểm toán, các phương ph

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docA6636.DOC