MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
Phần I : Khái quát, giới thiệu chung về sở tài chính. 2
I. Giới thiệu chung về lịch sử hình thành, phát triển. 2
1. Quá trình hình thành: 2
2. Lịch sử phát triển: 3
II. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của sở tài chính 5
1. Chức năng, nhiệm vụ của sở tài chính: 5
1.1. Vị trí, chức năng: 5
1.2. Nhiệm vụ, quyền hạn: 5
2. Cơ cấu tổ chức: 11
2.1. Lãnh đạo sở: 11
2.2. Các phòng thuộc sở: 13
2.3. Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở: 19
2.4. Đơn vị chịu sự quản lý Nhà nước thuộc Sở: 19
III. Hoạt động chính của cơ sở thực tập 19
1. Lĩnh vực hoạt động chính: 19
2. Kết quả hoạt động của sở Tài Chính: 20
2.1.Thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn: 20
2.1.1. Quản lý điều hành thu chi ngân sách: 20
2.1.2. Công tác quản lý tài chính trên các lĩnh vực: 22
2.2. Kết quả họat động của các đơn vị trực thuộc và phòng tài chính kế hoạch các huyện, thành phố. 25
2.2.1. Trung tâm thông tin tư vấn dịch vụ tài chính công: 25
2.2.2. Công ty xổ số kiến thiết Bắc Giang: 25
2.2.3. Phòng tài chính kế hoạch các huyện, thành phố: 26
3. Phương hướng hoạt động trong thời gian tới: 26
Phần II : Thực trạng các hoạt động liên quan đến đầu tư và quản lý đầu tư của sở tài chính tỉnh Bắc Giang 29
I. Thực trạng về tình hình hoạt động đầu tư của tỉnh 29
1. Đầu tư cho phát triển khoa học công nghệ 29
2. Đầu tư phát triển nguồn nhân lực 29
3. Đầu tư cho xây dựng cơ bản: 30
4. Đầu tư cho an ninh quốc phòng đảm bảo đời sống xã hội 31
5. Đầu tư phát triển khu vực kinh tế ngoài quốc doanh 32
II. Đánh giá chung 33
1. Những kết quả đạt được 33
2. Một số tồn tại 35
3. Nguyên nhân: 36
III. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của các hoạt động và quản lý hoạt động đầu tư: 37
1. Định hướng phát triển của tỉnh: 37
2. Một số giải pháp 39
Phần III. Phát hiện vấn đề nghiên cứu và đề xuất hướng đề tài thực tập chuyên ngành 41
KẾT LUẬN 44
TÀI LIỆU THAM KHẢO 45
47 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1718 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Tổng hợp tình hình hoạt động của Sở Tài chính Tỉnh Bắc Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
áy, chống sét, chống nổ.
- Tổng hợp và báo cáo hoạt động của hệ thống theo quy định
* Phòng Đầu Tư
- Hướng dẫn, tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các chính sách, chế độ của Nhà nước về quản lý tài chính trong lĩnh vực đầu từ phát triển trên địa bàn tỉnh.
- Tham gia ý kiến đề xuất với UBND tỉnh về các vần đề liên quan đến các chính sách, chế độ quản lý tài chính đầu tư phát triển cần bổ sung sửa đổi.
- Hướng dẫn cơ quan tài chính huyện, xã thành phố, thực hiện việc quản lý, cấp phát, kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB thuộc ngân sách huyện, xã theo quy định của Bộ Tài Chính.
- Hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra các Chủ đầu tư triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư, đảm bảo tiến độ và hoàn trả vốn vay theo đúng cam kết của Hợp đồng tín dụng, tiếp nhận và sử dụng vốn đầu tư đúng mục đích, đúng chế độ của nhà nước.
- Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc Chủ đầu tư thực hiện công tác quyết toán vốn đầu tư theo đúng nội dung, yêu cầu và thời gian theo quy định của Nhà nước, giải đáp thắc mắc trong quá trình lập báo cáo quyết toán vốn đầu tư.
- Hướng dẫn và kiểm tra việc thẩm tra, phê duyệt quyết toán đối với các dự án đầu tư của tỉnh đã được chủ tịch UBND tỉnh phân cấp quyết định đầu tư.
Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở: do UBND tỉnh quyết định theo yêu cầu nhiệm vụ và hướng dẫn của trung ương.
Đơn vị chịu sự quản lý Nhà nước thuộc Sở: Công ty xổ số kiến thiết Bắc Giang: là doanh nghiệp Nhà nước của địa phương, hoạt động theo luật doanh nghiệp và các quy định hiện hành.
III. Hoạt động chính của cơ sở thực tập
Lĩnh vực hoạt động chính:
Ngành tài chính đã trở thành công cụ trọng yếu của Đảng, Nhà Nước và nhân dân trong lĩnh vực quản lý, điều hành kinh tế.
Với chức năng, nhiệm vụ của ngành là tham mưu với tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về tài chính, ngân sách, giá cả trên địa bàn tỉnh. Ngành Tài chính đã tập trung chủ động triển khai các nhiệm vụ thường xuyên của mình, đồng thời thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương trong việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Bám sát chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, là thiết lập và vận hành ở Việt Nam, trong điều kiện nền kinh tế nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, có sự quản lý của nhà nước. Mọi chính sách tài chính, mọi việc làm của ngành tài chính thực hiện tốt định hướng và chính sách, sẽ góp phần quan trọng đảm bảo cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Mọi giải pháp và công việc của cán bộ tài chính phải xuất phát từ các yếu tố chính trị, xã hội, và phải góp phần giải quyết được những đòi hỏi cuộc sống đặt ra. Do nền kinh tế, văn hoá, xã hội luôn vận động, phát triển nên các giải pháp, biện pháp quản lý, thúc đẩy nền kinh tế - xã hội phát triển cần phải bám sát thực tiễn, tính toán, cân nhắc và vận dụng linh hoạt sáng tạo trong triển khai áp dụng.
Tăng cường hiệu quả, hiệu lực của hệ thống thanh tra, giám sát bằng nghiệp vụ, tổ chức, thực hiện đầy đủ và đúng nguyên tắc từng quy trình chuyên môn. Tổ chức thanh tra tài chính phải được sắp xếp và kiện toàn bộ máy hợp lý từ trên xuống dưới. Trong công tác này cần coi trọng biện pháp công khai tài chính để hạn chế các tiêu cực phát sinh, là việc làm cụ thể thể hiện tính dân chủ và minh bạch của cơ quan, tổ chức, tạo tiền đề cho hoạt động thị trường tài chính mở.
Thực hiện công tác giáo dục tư tưởng, chống mọi biểu hiện sai trái trong hoạt động thu chi, điều tiết ngân sách Nhà Nước, phải đặc biệt coi trọng kỷ luật và nguyên tắc tài chính.
Quản lý, thanh tra, giám sát việc quàn lý hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Kết quả hoạt động của sở Tài Chính:
Với chức năng, nhiệm vụ nêu trên trong năm 2009, hoạt động của sở Tài chính đã đạt được những kết quả như sau:
2.1.Thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn:
Quản lý điều hành thu chi ngân sách:
Trong lĩnh vực thu: Trên cơ sở kế hoạch đã được Bộ tài chính giao, sở Tài Chính đã chủ động phối hợp với cơ quan thuế, các ngành có liên quan và UBND các huyện, xã, thành phố rà soát kỹ trên từng lĩnh vực có nguồn thu, các đối tượng chịu thuế và các đối tượng nộp thuế trên địa bàn, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thành phố rà soát xây dựng kế hoạch thu ở từng địa phương, để tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh. Các loại thu, khoản thu được huy động vào NSNN kịp thời, đúng chế độ. Kết quả thu NSNN trên địa bàn tỉnh năm 2009, nghị quyết HĐND tỉnh giao chỉ tiêu thu NSNN trên địa bàn là 1.020.000 triệu đồng (trong đó thu nội địa: 900.000 triệu đồng, thu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu: 120.000 triệu đồng). Ước thực hiện thu NSNN: 1.600,5 tỳ đồng (gồm cả thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu do hải quan thu 311 tỷ đồng; thu nội địa là 1.289,5 tỷ đồng, bằng 143,3% dự toán năm và tăng 35,6% so với năm 2008). nếu trừ thu tiền sử dụng đất 528,3 tỷ đồng (tăng 103,2% so với dự toán năm) thì thu nội địa là 761,2 tỷ đồng; bằng 118,9% dự toán năm và tăng 28,2%so với năm 2008.
Có 12/15 chỉ tiêu, khu vực hoàn thành vượt mức dự toán; 3/15 chỉ tiêu, khu vực không hoàn thành gồm: thu từ DNNN trung ương đạt 81,3%, thu từ DNNN địa phương đạt 83,3%, thu tiền thuê mặt đất, mặt nứoc đạt 85,8% dự toán năm.
Thực hiện nghị quyết 30/2008/NQ-CP của Chính Phủ về những giải pháp nhằm ngăn chăn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hộivà các chính sách miễn giảm, giãn nộp thuế. Ước tính cả năm 2009, thực hiện miễn giảm và giãn nộp thuế là103.896 triệu đồng (trong đó DNNN trung ương: 80.329 triệu đồng, DNNN địa phương: 9.777 triệu đồng, DN- đầu tư nước ngoài: 3.340 triệu đồng, thuế thu nhập cá nhân: 10.450 triệu đồng).
Trong lĩnh vực chi: thực hiện tốt quy chế dân chủ và công khai tài chính trong lĩnh vực quản lý và điều hành chi NSĐP trên cả 3 khâu: lập, chấp hành d ự toán, và quyết toán NSNN, tham mưu với tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh thực hiện đúng luật NSNN và các quy định về quản lý và điều hành NSĐP của UBND tỉnh. Quá trình điều hành đảm bảo dự toán được kinh phí ở các đơn vị có sử dụng kinh phí NSNN, đảm bảo đúng chế độ, định mức và tiêu chuẩn quy định, thực hiện đúng các chủ trương, chính sách nhà nước, chỉ đạo của tỉnh uỷ và UBND tỉnh trong việc thực hiện luật thự hành tiết kiệm và chống lãng phí, luật phòng chống tham nhũng. Quản lý chặt chẽ kinh phí các dự án, các chương trình mục tiêu quốc gia, kinh phí uỷ quyền trung ương,...
Kết quả ước thực hiện chi năm 2009: 4.691,8 tỷ đồng, đạt 148,7% dự toán năm và tăng 19,9% so với năm 2008. Trong đó: chi đầu tư XDCB năm 2009 ước thực hiện cả năm đạt 1.330 tỷ đồng, đạt 171,3% so với dự toán giao đầu năm, tăng 45,5% so với năm 2008; Chi thường xuyên ước thực hiện 2.701,4 tỷ đồng, bằng 125,5% dự toán năm và tăng 23,1% so với cùng kỳ; Chi chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình 135, dự án trồng mới 5 triệu ha rừng ước thực hiện 109,6 tỷ đồng, bằng 106% dự toán năm.
Thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 26/04/2006 của Chính Phủ. Sở Tài Chính đã tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện đổi mới cơ chế tài chính, kết quả đến nay đã có 165/199 đơn vị thực hiện Nghị định 130/2005/NĐ-CP , bằng 82,9%; có 664/751 đơn vị thực hiện Nghị định 43/2006/NĐ-CP bằng 88,4%. Các đơn vị được giao quyền tự chủ, công tác quản lý tài chính và thực hành tiết kiệm chống lãng phí đã có chuyển biến rõ rệt, thực hiện tốt việc xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, đảm bảo công khai, dân chủ, tăng cường việc áp dụng giao khoán kinh phí cho từng phòng, ban trong đơn vị, nhiều đơn vị tiết kiệm được các khoản chi để bổ sung thu nhập cho cán bộ công chức trong đơn vị.
Công tác quản lý tài chính trên các lĩnh vực:
Quản lý vốn đầu tư XDCB: Đã thực hiện quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư XDCB, cùng các ngành hữu quan tham gia quản lý từ khâu lập dự án, thiết kế kỹ thuật - tổng dự toán đến thẩm định thanh quyết toán công trình. Tham mưu với UBND tỉnh trong việc xây dựng cơ chế tài chính trong quản lý đầu tư XDCB, giảm bớt các thủ tục phiền hà, quy trình ngắn gon, phát huy được dân chủ trong nhân dân và đảm bảo các quy định của nhà nước về quản lý đầu tư và xây dựng. Trong công tác thẩm tra quyết toán công trình hoàn thành đã kịp thời có các văn bản chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị chấp hành đúng các quy định, qua thẩm tra quyết toán đã giảm trừ so với đề nghị của đơn vị chủ đầu tư, đồng thời thông qua đó còn chỉ dẫn các đơn vị nắm rõ hơn các quy định trong công tác quản lý đầu tư XDCB. Kết quả trong năm 2009 tổ chức thẩm tra, phê duyệt quyết toán 69 công trình và hạng mục công trình do chủ tịch UBND tỉnh quyết định đầu tư với giá trị quyết toán được phê duyệ là 227.889 triệu đồng, giảm trừ 2.238 triệu đồng so với chủ đầu tư đề nghị quyết toán. Ngoài ra còn thương xuyên chỉ đạo các phòng chuyên môn tăng cường công tác hướng dẫn nghiệp vụ, tập huấn công tác quản lý đầu tư XDCB cho các đơn vị.
Quản lý giá và công tác đền bù giải phóng mặt bằng:
Năm 2009, sở đã tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác thẩm định các phương án tổng thể và phương án đền bù giải phóng mặt bằng, phục vụ kịp thời cho các đơn vị, nhất là các phương án đền bù GPMB dự án lớncủa tỉnh như cải tạo, mở rộng nhà máy phân đạm hoá chất Hà Bắc, trường bắn quốc gia khu vực I. Kết quả đã thẩm định trình chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của 03 dự án với tổng diện tích thu hồi chuyển mục đích sử dụng là 34,24 ha với tổng dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được phê duyệt là 128,9 tỷ đồng; trình chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt 5 phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với tổng kinh phí, hỗ trợ và tái định cư được phê duyệt là 271,9 tỷ đồng; trình chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt với giá khởi điểm để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở tại thành phố Bắc Giang và các thị trấn trong tỉnh với tổng diện tích là 52.806,04 m2, tổng giá khởi điểm là 174,4 tỷ đồng; phê duyệt đơn giá thuê đất của 15 đơn vị và khu dân cư số 3 với tổng diện tích đất cho thuê là 550.832,4 m2, tổng tiền thuê đất phỉa nộp hàng năm là 1.004,6 triệu đồng/năm; trình chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt phương án đấu giá giao đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, với diện tích đất là 299,4 m2; giá khởi điểm là 1.676 triệu đồng;
Thường xuyên chỉ đạo các huyện, thành phố làm tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng theo phân cấp và hướng dẫn các phòng Tài chính kế hoạch huyện, thành phố trong việc tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác đền bù GPMB. Tăng cường công tác kiểm tra giá thị trường góp phần chống đầu cơ qua giá, ép giá, bán phá giá, một số loại giá được chỉ đạo kiểm tra thường xuyên như: giá xăng dầu, giá điện nước, giá các mặt háng chính sách, thông báo giá vật liệu xây dựng theo định kỳ hàng quý, đảm bảo số lượng mặt hàng theo quy định.
Công tác tài chính doanh nghiệp:Thường xuyên chỉ đạo các doanh nghiệp thuộc thẩm quyền làm tốt công tác quản lý tài chính, đảm bảo hoạt động kinh doanh đúng pháp luật. Thực hiện chuyển đổi các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty TNHH 1thành viên, sở tài chính đã tham mưu trình UBND tỉnh quyết định chuyển đổi 5 công ty khai thác công trình thuỷ lợi thành công ty TNHH 1 thành viên; trình UBND tỉnh, bộ tài chính phương án chuyển đổi công ty XSKT Bắc Giang thanh công ty TNHH1 thành viên.
Thực hiện chính sách miễn thu thuỷ lợi theo nghi định số 115/NĐ-CP ngày 28/11/2008 của Chính Phủ: sở tài chính đã phối hợp với sở nông nghiệp và các huyện, thành phố kiểm tra, tổng hợp trình UBND tỉnh phê duyệt diện tích tưới tiêu và mức thuỷ lợi phí của các tổ chức hợp tác dùng nước; lập dự trù kinh phí với bộ tài chính và phân bổ kinh phí miễn phí thuỷ lợi năm 2009 cho các đơn vị và huyện, thành phố với tổng kinh phí là 70,021 tỷ đồng; xây dựng dự toán miễn thuỷ lợi phí năm 2010. Thực hiện chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước cho tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đối với các doanh nghiệp chưa chuyển giao.
Ngoài ra, thực hiện kiểm tra công tác tài chính tại 9 doanh nghiệp, qua kiểm tra đã phát hiện và yêu cầu các doah nghiệp tăng doanh thu 2.167 triệu đồng, giảm chi phí 1.617 triệu đồng; tăng lợi nhuận trước thuế 556 triệu đồng và tăng số thuế phải nộp ngân sách theo quy định.
Công tác thanh tra tài chính: Năm 2009, sở tài chính tiến hành thanh tra 11 cuộc, trong đó 08 cuộc thanh tra đã được tiến hành và 03 cuộc thanh tra đột xuất theo yêu cầu của UBND tỉnh; thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc quản lý và sử dụng tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông và kiểm tra công tác đầu thầu mua thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Kết quả qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và xử lý 3,484 tỷ đồng, trong đó thu hồi về tài khoản tạm giữ của sở tài chính 0,964 tỷ đồng, thu hồi về ngân sách huyện, xã 491,6 triệu đồng, thu hồi về quỹ của đơn vị 590 triệu đồng, giảm trừ quyết toán 278,7 triệu đồng, ghi thu chi ngân sách 722,6 triệu đồng và xử lý các vi phạm khác là 441,4 triệu đồng. Thực hiện kiểm tra thường xuyên theo kế hoạch 32 đơn vị hành chính sụ nghiệp, kiểm tra công tác quản lý tài chính ngân sách xã tại 23 xã, phường, thị trấn. Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh những tồn tại khuyết điểm và kiến nghị xử lý 509,4 triệu đồng, trong đó nộp NSNN 463 triệu đồng, thu về quỹ của đơn vị 1,1 triệu đồng, xử lý khác 45,3 triệu đồng.
Ngoài ra còn thường trực tiếp tiếp dân giải quyết 20 đơn (10 đề nghị, 02 đơn khiếu nại, 08 đơn tố cáo, đảm báo đúng quy định.
Công tác hướng dẫn chỉ đạo chuyên môn nghiệp vụ đối với công tác quản lý tài chính hành chính sự nghiệp tỉnh và quản lý tài chính cấp huyện, thành phố: Kịp thời chỉ đạo truyền tải các chế độ chính sách mới của nhà nước và hướng dẫn chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp tỉnh và các phòng tài chính kế hoạch huyện, thành phố chỉ đạo tại các đơn vị làm tốt công tác quản lý tài chính tại đơn vị và trên đại bàn, giúp cấp uỷ, chính quyền địa phương trong quản lý trực tiếp và điều hành thu chi ngân sách phục vụ các yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, trực tiếp hướng dẫn công tác quản lý tài chính ở cấp xã, chỉ đạo xử lý, giải quyết công nợ của NS huyện xã theo chỉ đạo của UBND tỉnh
Công tác tin học và thống kê tài chính: Năm 2009, sở tài chính tỉnh Bắc Giang được bộ tài chính lựa chọn thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin so với số kinh phí đầu tư gần 2 tỷ đồng, sau một thời gian triển khai thực hiện, đến nay đã hoàn thành việc trang thiết bị máy chủ, thiết bị tin học và hệ thống mạng Lan kết nối toàn ngành với 10 phòng tài chính kế hoạch các huyện, thành phố trong tỉnh. Ngoài ra còn triển khai ứng dụng các phần mềm quản lý ngân sách, đầu tư XDCB, quản lý giá và quản lý tài sản tới các đơn vị trên địa bàn tỉnh. Qua đó làm tốt công tác tổng hợp số liệu phục vụ cho việc xây dựng dự toán NSNN hàng năm; công tác tổng hợp số liệu, quản lý, điều hành ngân sách được nhanh chóng, kịp thời, chính xác.
Công tác tham mưu xây dựng và ban hành các văn bản: Thực hiện chủ trương tăng cường công tác quản lý tài chính theo quy định của luật ngân sách, trên cơ sở đẩy mạnh phân cấp và tự chủ tài chính cho các đơn vị, đẩy nhanh tốc độ thực hiện các chương trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Sở tài chính đã tập trung chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiên cứu các chế độ chính sách của nhà nước, đồng thời trên cơ sở các yêu cầu của tỉnh uỷ, UBND tỉnh tham mưu xây dựng các cơ chế chính sách tài chính nhằm tạo ra sự đồng bộ trong quản lý tài chính trên địa bàn, thống nhất trong thực hiện, giảm tiện các quy trình thủ tục, đồng thời phát huy quyền tư do dân chủ cho địa phương, đơn vị và phát huy tiềm năng, thế mạnh ở địa phương trong việc thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn. Trong năm 2009 đã lãnh đạo và tham mưu với UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản trong quản lý tài chính và điều hành ngân sách có nội dung là: các văn bản về quản lý, điều hành ngân sách địa phương; quy định đơn giá đền bù , bồi thương GPMB; quy định quản lý nhà nứơc về giá áp dụng trên địa bàn tỉnh; quyết định về mức thu phí, lệ phí tỉnh ban hành; các văn bản thực hiện cơ chế tư chủ, tự chiu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP và Nghị định 43/2006/NĐ-CP của chính phủ; các cơ chế tài chính trong lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hoá, thể thao,... ngoài ra còn trực tiếp ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các đơn vị trong quá trình lập, chấp hành và quyết toán, kế toán ngân sách nhằm đảm bảo sự thống nhất trong công tác quản lý tài chính trên địa bàn.
Kết quả họat động của các đơn vị trực thuộc và phòng tài chính kế hoạch các huyện, thành phố.
Trung tâm thông tin tư vấn dịch vụ tài chính công:
Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở tài chính, sở luôn tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của bộ tài chính, UBND tỉnh, sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo, củng cố và duy trì tổ chức hoạt động của trung tâm. Trong năm 2009, trung tâm đã phối hợp với các doanh nghiệp thẩm định giá cho 30 đơn vị, tổ chức, các nhân có yêu cầu. Phối hợp học viện tài chính và các đơn vị chức năng tổ chức mở 7 lớp đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ quản lý các doanh nghiệp, công chức, viên chức, đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh chuyên ngành về bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu, bồi dưỡng kế toán trưởng hành chính sự nghiệp và kế toán trưởng doanh nghiệp,...
Công ty xổ số kiến thiết Bắc Giang:
Là doanh nghiệp trực thuộc sở, có nhiệm vụ kinh doanh trong hoạt động xổ số kiến thiết. Với 76 cán bộ công nhân viên, 6 phòng chuyên môn, 1 trung tâm dịch vụ, 7 chi nhánh xỏ số kiến thiết các huyện và hệ thống đại lý trên địa bàn toàn tỉnh gồm 600 người. Năm 2009, công ty đã tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển kinh doanh giai đoạn 2006 – 2010, trên cơ sở các nhiệm vụ và chỉ tiêu kinh tế được UBND tỉnh và sở tài chính giao cho, công ty đã chủ động tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh theo quy định của pháp luật và bộ tài chính. Vì vậy, các hoạt động kinh doanh của công ty XSKT đã ổn định, đời sống cán bộ công nhân viên ngày càng được cải thiện; thị trường từng bước được mở rộng: mở thêm chi nhánh, phát triển đại lý, khai thác địa bàn, mở thêm các loại hình sản phẩm mới. Kết quả kinh doanh năm 2009 doanh thu đạt 65 tỷ đồng, bằng 110% kế hoạch, so với cùng kỳ bằng 134%; nộp ngân sách 13.05 tỷ đồng so với kế hoạch tỉnh giao bằng 100,3%, thu nhập bình quân đầu người 4.100.000 đồng/tháng
Phòng tài chính kế hoạch các huyện, thành phố:
Năm 2009, phòng tài chính kế hoạch các huyện, thành phố cơ bản đã làm tốt công tác tham mưu cho HĐND, UBND huyện, thành phố trong công tác quản lý, điều hành ngân sách trên địa bàn, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Việc phân bổ, giao dự toán thu chi ngân sách, giao các quỹ cho các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn, đảm bảo sớm về thời gian, đúng theo luật ngân sách, thưoèng xuyên làm tốt công tác kiểm tra, đôn đốc, và hướng dẫn các đơn vị sử dụng ngân sách trong việc quản lý tài chính ở đơn vị; phối hợp với các ngành chức năng tăng cường các biện pháp chống thất thu ngân sách, khai thác và quản lý các nguồn thu tại chỗ. Kết quả thu ngân sách nhà nước trren địa bàn 10/10 huyện, thành phố đều thực hiện hoàn thành và vượt mức so với chỉ tiêu kế hoạch giao, trong công tác chi ngân sách đã thanh toán cấp phát kinh phí đầy đủ, kịp thời theo chế độ, định mức quy định, đảm bảo nhiệm vụ thuêòng xuyên của huyện, thành phố và các chế độ chính sách mới của tỉnh, và của trung ương phục vụ nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của huyện, thành phố. việc sử dụng kinh phí NSNN để mua sắm tài sản, trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Công tác kiểm tra hướng dẫn chỉ đạo chuyên môn, nghiệp vụ đối với cấp xã được tăng cường, kịp thời xử lý các vi phạm, nấng cao năng lực điều hành, quản lý ngân sách xã. kết quả thực hiện chi ngân sách năm 2009 có 10/10 huyện, thành phố vượt dự toán năm, phần chi chủ yếu là chi đầu tư XDCB và chi thường xuyên do thực hiện các chính sách mới.
Phương hướng hoạt động trong thời gian tới:
Tiếp tục phát huy các kết quả đạt được trong thời gian qua, đồng thời khắc phục những hạn chế tồn tại. với các yêu cầu nhiệm vụ trong năm 2010 và các năm tiếp theo, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của ngành, đơn vị được cấp trên giao cho nhiệm vụ trong thời gian tới cần tập trung thực hiện:
Tập trung thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch kinh tế xã hộivà hoàn thành vượt mức dự toán thu chi NSNN năm 2010 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Bắnc Giang số 11/2009/NQ-HĐND ngày 09/12/2008 về dự toán và phân bổ dự toán NSNN năm 2010
Tăng cường tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác quản lý tài chính, giá cả và điều hành ngân sách. Thực hiện theo quy chế quản lý điều hành ngân sách đại phương. Chấp hành tốt các quy định của luật NSNN cũng như các nghị định, thông tư hướng dẫn về công tác quản lý tài chính. Thực hiện tốt các quy chế dân chủ và công khai tài chính theo quy định của Chính phủ, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
+ Về thu NSNN: Phối hợp với cơ quan thúê tổ chức triển khai thực hiện ngay từ đầu năm công tác thu ngân sách, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, của bộ tài chính;
+ Về chi NSNN: Trong năm ngân sách, nếu có nhu cầu chi đột xuất, cấp bách phát sinh ngoài dự toán, UBND các cấp chủ động sắp xếp từ các khoản chi dự phòng ngân sách cấp mình; nếu trường hợp dự phòng ngân sách không thể đáp ứng, chủ động sắp xếp lại các khoản chi trong dự toán đã giao.
Phối hợp với các cơ quan thuế tổ chức thực hiện tốt các biện pháp xử lý nợ đọng và chống thất thu NSNN.Tập trung quản lý, khai thác chống thất thu ngân sách khu vực công thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh, hoàn thành chỉ tiêu thu các sắc thuế.
Tăng cường công tác quản lý ngân sách cấp xã, hướng dẫn, kiểm tra giúp cho ngân sách cấp xã thực hiện quản lý chặt chẽ các khoản thu – chi của ngân sách cấp xã
Tăng cường công tác quản lý tài chính đối với đơn vị sự nghiệp có thu. Quản lý chặt chẽ tài sàn công thuộc các đơn vị Hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh, phối hợp với các ngành quản lý tốt nguồn tài sản tịch thu sung quỹ của nhà nước
Tăng cường các hoạt động quản lý và thông tin giá cả trên địa bàn, góp phần bình ổn giá cả và đảm bảo chỉ số giá cả chung trên phạm vi cả nước. Tổ chức thẩm định các hồ sơ thuê đất, phương án bồi thường GPMB theo phân cấp; xác định giá đất ở để đấu giá quyền sử dung đất theo quy định.
Tăng cường sự phối hợp với các ngành hữu quan trong công tác quản lý tài chính về đầu tư XDCB; phối hợp với kho bạc nhà nước kịp thời đôn đốc các chủ đầu tư lập hồ sơ quyết toán khi các dự án hoàn thành, không để dự án hoàn thành tồn đọng không được quyết toán.
Tăng cường ứng dụng tin học phục vụ cho công tác quản lý tài chính, ngân sách, giá cả kịp thời và hiệu quả.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên việc sử dụng kinh phí NSNN ở các cấp, các ngành, các đơn vị, hướng dẫn kịp thời các chế độ chính sách của nhà nước, giúp cho các đơn vị thực hiện nghiêm chỉnh các quy định trong sử dụng kinh phí NSNN. Trường hợp phát hiện các đơn vị sử dụng ngân sách không thực hiện đúng chế độ, chính sách nhà nước quy định, cần có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời, đảm bảo sử dụng kinh phí ngân sách có hiệu quả, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
Tổ chức thực hiện tốt hoạt động dịch vụ tài chính công; nhiệm vụ kinh doanh xổ số kiến thiết theo đúng quy định của pháp luật, phấn đấu hoàn thanh vượt mức kế hoạch doanh thu, thu nộp ngân sách 2010.
Đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo sự phối kết hợp, đồng bộ giữa các tổ chức hội, đoàn thể quần chúng và cơ quan đơn vị. Coi trọng công tác thi đua khen thưởng, kịp thời động viên các tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến tạo động lực trong phong trào thi đua thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn đạt kết quả.
Phần II : Thực trạng các hoạt động liên quan đến đầu tư và quản lý đầu tư của sở tài chính tỉnh Bắc Giang
Thực trạng về tình hình hoạt động đầu tư của tỉnh
Đầu tư cho phát triển khoa học công nghệ
Vốn đầu tư dành cho lĩnh vực này cũng tương đối ít, chưa được chú trọng
- Năm 2005, vốn đầu tư cho phát triển khoa học công nghệ ước thực hiện là 13.369 triệu đồng, bằng 114% so với dự toán (là 11.732 triệu đồng)
- Năm 2006, vốn đầu tư cho phát triển khoa học công nghệ ước thực hiện là 8.050 triệu đồng, bằng 101% so với dự toán (là 7.941 triệu đồng)
- Năm 2007, vốn đầu tư cho phát triển khoa học công nghệ ước thực hiện là 8.451 triệu đồng, bằng 90% so với dự toán (là 9.430 triệu đồng)
- Năm 2008, vốn đầu tư cho phát triển khoa học công nghệ ước thực hiện là 9.464 triệu đồng, bằng 92% so với dự toán (là 10.331 triệu đồng)
- Năm 2009, vốn đầu tư cho phát triển khoa học công nghệ ước thực hiện là 13.208 triệu đồng, bằng 120,8% so với dự toán (là 10.930 triệu đồng)
Đầu tư phát triển nguồn nhân lực
Ở lĩnh vực này tỉnh chú trọng đầu tư vốn để phát triển
a. Đầu tư cho hoạt động giáo dục đào tạo:
- Năm 2005, vốn đầu tư cho hoạt động giáo
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 725.doc