MỤC LỤC
MỤC LỤC 1
LỜI NÓI ĐẦU 5
DANH MỤC HÌNH VẼ 6
PHẦN I: MÔ TẢ CHỨC NĂNG TỔNG QUÁT ĐỀ TÀI 7
1.1.Tính cấp thiết của đề tài 7
1.2.Mục đích của đề tài 7
1.3.Chức năng của Website 7
1.4.Đặc tính kỹ thuật Website 8
1.5.Giới thiệu công nghệ 10
PHẦN II: MÔ TẢ CHI TIẾT CƠ SỞ DỮ LIỆU 11
2.1 Chi tiết các đơn thể CSDL 11
2.1.1. Mối quan hệ giữa các bảng 11
2.1.2. Bảng chi tiết đơn hàng 11
2.1.3.Bảng danh mục sản phẩm 11
2.1.4.Bảng đơn hàng 12
2.1.5.Bảng giỏ hàng 12
2.1.6.Bảng hình sản phẩm 12
2.1.7.Bảng kiểu người dùng 12
2.1.8.Bảng người dùng 12
2.1.9.Bảng sản phẩm 13
2.1.10.Bảng tình trạng đơn hàng 13
2.1.11.Bảng thống kê truy cập 13
2.1.12.Bảng hình tin tức 14
2.1.13.Bảng tin tức 14
PHẦN III: MÔ TẢ TỔNG QUÁT CÂY FOLDER DỰ ÁN, CHỨC NĂNG TỪNG FOLDER 15
3.1 Cây Folder bao gồm các thư mục 15
3.2 Chức năng của 5 thư mục 16
3.2.1. Thư mục App_Code 16
3.2.2. Admin 17
3.2.3. Thư mục Bin 17
3.2.4. Thư mục Image: chứa hình ảnh liên quan đến việc xây dựng website 17
3.2.5. Tài nguyên điều khiển 17
4.1. Website bao gồm các trang 18
4.2. Chức năng của các trang Web 18
4.2.1. Chức năng của phân hệ khách hàng 18
4.2.1.1. Trang giới thiệu 18
4.2.1.2. Trang sản phẩm 18
4.2.1.3. Liên hệ: 19
4.2.1.4. Trang đăng nhập của thành viên 20
4.2.1.5. Trang đăng ký thành viên 21
4.2.1.6. Trang giỏ hàng 22
4.2.1.7. Trang đơn hàng 23
4.2.2. Chức năng cho người quản trị 24
4.2.2.1. Trang đăng nhập quyền quản trị website 24
4.2.2.2. Sản phẩm Admin 25
4.2.2.3. Trang thống kê các đơn hàng 26
4.2.2.4. Trang danh mục sản phẩm 27
4.2.2.5. Trang khách hàng 28
PHẦN V: KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG ĐỀ TÀI 30
5.1. Kết luận 30
5.2. Hướng phát triển 30
TÀI LIỆU THAM KHẢO 31
29 trang |
Chia sẻ: netpro | Lượt xem: 3024 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Xây dựng website kinh doanh thời trang trực tuyến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU
Hiện nay các giao dịch thương mại và kinh doanh trên mạng Internet được thực hiện dưới các hình thức điện tử khác nhau trên phạm vi toàn cầu. Với website thương mại điện tử giúp người kinh doanh rất nhiều lợi ích to lớn như: Mở rộng thị trường, giới thiệu sản phẩm-dịch vụ của doanh nghiệp qua kênh tiếp thị mới trên mạng Internet. Tăng cường uy tín doanh nghiệp trên thị trường qua việc quảng bá các thương hiệu sản phẩm dịch vụ trên phạm vi toàn thế giới. Chăm sóc và hỗ trợ khách hàng qua các thông tin điện tử trao đổi trực tuyến. Giảm các chi phí và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp bạn qua việc mở rộng các hình thức tiếp xúc, liên lạc điện tử với đối tác, khách hàng truyền thống và khách hàng tiềm năng khác.
Với những lợi to lớn mà thương mại điện tử đem lại như vậy, nhóm em đã chọn đề tài để xây dựng website thương mại là: Website kinh doanh thời trang trực tuyến, mang tên “Thời trang Clt.com”. Kinh doanh shop thời trang trực tuyến là điều không thực sự mới mẻ hiện nay, vì có rất nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn hình thức kinh doanh này trên mạng, mặc dù vậy sức hút của nó đối với ngành kinh doanh trên mạng vẫn không thuyên giảm với nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao trong cuộc sống hiện nay.
Các thành viên trong nhóm đã có nhiều cố gắng và nổ lực để hoàn thành đồ án một cách tốt nhất nhưng chắc chắn không tránh khỏi sai sót, vì vậy rất mong được sự góp ý của thầy để đồ án ngày càng hoàn thiện hơn. Cuối cùng, nhóm chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến thầy Võ Ngọc Đạt đã giúp chúng tôi hoàn thành đồ án này.
Xin trân trọng cảm ơn!
DANH MỤC HÌNH VẼ
PHẦN I: MÔ TẢ CHỨC NĂNG TỔNG QUÁT ĐỀ TÀI
1.1.Tính cấp thiết của đề tài
Trong những năm qua đời sống của người Việt Nam ngày càng được nâng cao và cải thiện không ngừng, xã hội phát triển, nhu cầu tự khẳng định phong cách, giá trị sống ngày càng là điều không thể thiếu. Nhu cầu cuộc sống đang chuyển dần từ “ăn no mặc ấm” sang “ăn ngon mặc đẹp”, chính vì thế nhu cầu làm đẹp của mọi người trong một xã hội tri thức là điều không thể thiếu, trang phục không chỉ giúp che chắn, bảo vệ cơ thể mà còn chứa đựng thông điệp văn hóa, xã hội, thẩm mỹ..
Cuộc sống tấp nập, bận rộn, nhiều người không đủ thời gian để đi cửa hàng, chợ, siêu thị mua áo quần để chăm lo cho vẻ bề ngoài của mình, trong khi đó ăn mặc đẹp là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống, thời trang phục vụ cho công việc, giao dịch, làm ăn, mặc một bộ trang phục đẹp khiến mọi người tự tin hơn với mọi người xung quanh và cũng là thể hiện cá tính riêng của mỗi người.
Trước những cơ hội phát triển cũng như nhu cầu ăn mặc của người Việt Nam hiện nay, nhóm đã chọn đề tài kinh doanh thời trang trực tuyến. Website thời trang Clt.com đáp ứng cầu làm đẹp trong cuộc sống gấp gáp, bận rộn của xã hội hiện đại.
1.2.Mục đích của đề tài
Sử dụng các công cụ xây dựng website bằng công nghệ ASP.NET
Xây dựng Website thương mại điện tử để giới thiệu, giao dịch sản phẩm về thời trang.
Xây dựng một số ứng dụng trên website với phân hệ khách hàng và quản trị.
1.3.Chức năng của Website
Áp dụng kiến thức về lập trình Web để xây dựng WebSite có các chức năng sau:
Đối với phân hệ khách hàng:
Tìm kiếm, xem sản phẩm
Tạo giỏ hàng, tạo và gửi đơn đặt hàng
Xem các đơn hàng đã được xử lý hay chưa
Đăng ký thành viên
Đối với phân hệ quản tri
Xây dựng các module cho admin như: Quản lý sản phẩm, đơn hàng.
Hệ thống hỗ trợ nhà quản trị trong việc chỉnh sửa, đăng thêm sản phẩm, cập nhật danh mục sản phẩm, đơn hàng của khách hàng một cách dễ dàng.
Qua Website, người bán có thể tiếp cận với lượng lớn khách hàng giúp giảm chi phí cho người bán bằng việc quản lý người dùng.
Người bán cũng có thể tìm hiểu, đánh giá các sản phẩm thông qua các đơn hàng.
1.4.Đặc tính kỹ thuật Website
Hình 3.1 Mô hình website 3 lớp
Presentation Layer
Lớp này làm nhiệm vụ giao tiếp với người dùng cuối để thu thập dữ liệu và hiển thị kết quả/dữ liệu thông qua các thành phần trong giao diện người sử dụng.
Nội dung được lưu dưới các File *.aspx và *.aspx.cs
Lớp này sẽ sử dụng các dịch vụ do lớp Business Logic cung cấp.
Business Logic Layer
Lớp này thực hiện các nghiệp vụ chính của hệ thống.
Sử dụng các dịch vụ do lớp Data Access cung cấp, và cung cấp các dịch vụ cho lớp Presentation.
Lớp này cũng có thể sử dụng các dịch vụ của các nhà cung cấp thứ 3 để thực hiện công việc của mình(ví dụ như sử dụng dịch vụ của các cổng thanh tóan trực tuyến như VeriSign, Paypal...).
Nội dung được lưu dưới các File *.cs
Data Access Layer
Lớp này thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến lưu trữ và truy xuất dữ liệu
Sử dụng các dịch vụ của các hệ quản trị CSDL như SQL Server, Oracle,…
Thường thực hiện nhiệm vụ
+ Kết nối đến CSDL
+ Sử dụng các câu truy vấn: Select, update, Delete, Insert
Nội dung được lưu dưới các File *.cs
Common
Chứa các thành phần dùng chung cho cả 3 lớp
Chứa các thành phần truyền thông tin giữa các tầng
Nội dung được lưu dưới các File *.cs
Operational
Chứa các thành phần hay sử dụng lặp đi lặp lại
Nội dung được lưu dưới các File *.cs
* Ưu điểm và hạn chế của mô hình 3 lớp (Layer)
Ư điểm
- Hỗ trợ nhiều người dung.
- Giảm bớt xử lý cho Client -> không yêu cầu máy tình ở server phải có cấu hình mạnh
- Xử lý nhận và hiển thị dữ liệu tập trung tại Application server -> dễ quản lý, bảo trì và nâng cấp
- Xử lý truy cập dữ liệu tập trung tại DataBase server.
Nhược điểm:
- Phải sử dụng thêm một Application server -> tăng chi phí.
* Giới thiệu cấu trức Folder của ứng dụng
Admin: Chứa các trang web của phân hệ quản trị.
Img: Chứa hình ảnh thiết kế giao diện trang admin.
Control: Chứa các điều khiển do người dung tự tạo.
Css: Chứa các tập tinh định dạng font chữ, màu chữ, màu nền…
Js: Chứa các tập tin Javascript (*.js).
Image: Chứa tất cả các hình ảnh trong chương trình.
Flash: Chứa các tập tin flash dùng để thiết kế giao diện.
1.5.Giới thiệu công nghệ
Visual studio.Net 2005.
Hệ quản trị cở sở dữ liệu SQL Server 2005
Một số công cụ hỗ trợ thiết kế giao diện:
Macromedia Flash 8
Adobe Photoshop CS3
ASP.NET
PHẦN II: MÔ TẢ CHI TIẾT CƠ SỞ DỮ LIỆU
2.1 Chi tiết các đơn thể CSDL
2.1.1. Mối quan hệ giữa các bảng
Hình 1: Các bảng cơ sở dữ liệu
2.1.2. Bảng chi tiết đơn hàng
Hình 2: Bảng chi tiết đơn hàng
Bảng danh mục sản phẩm
Hình 3: Bảng danh mục sản phẩm
Bảng đơn hàng
Hình 4: Bảng đơn hàng
Bảng giỏ hàng
Hình 5: Bảng giỏ hàng
Bảng hình sản phẩm
Hình 6: Bảng hình sản phẩm
Bảng kiểu người dùng
Hình 7: Bảng kiểu người dùng
Bảng người dùng
Hình 8: Bảng người dùng
Bảng sản phẩm
Hình 9: Bảng sản phẩm
Bảng tình trạng đơn hàng
Hình 10: Bảng tình trạng đơn hàng
Bảng thống kê truy cập
Hình 11: Bảng thống kê truy cập
Bảng hình tin tức
Hình 12: Bảng hình tin tức
Bảng tin tức
Hình 13: Bảng tin tức
2.2. Kiến trúc của hệ thống
PHẦN III: MÔ TẢ TỔNG QUÁT CÂY FOLDER DỰ ÁN, CHỨC NĂNG TỪNG FOLDER
3.1 Cây Folder bao gồm các thư mục
3.2 Chức năng của 5 thư mục
3.2.1. Thư mục App_Code
App_Code là nơi chứa source code cho lớp tiện ích và các đối tượng nghiệp vụ (ví dụ: các file .cs, .vb, và .jsl)
Trong một ứng dụng được biên dịch động, ASP.NET biên dịch code trong thư mục App_code
Tất cả các tập tin ở bất kỳ vị trí nào cũng có thể try xuất vào thư mục App_code.
3.2.2. Admin
Gồm các trang ASP mà chỉ có Admin mới có thể truy cập vào để quản lý website.
3.2.3. Thư mục Bin
Dùng để chứa các assembly (.dll) cho các control,component, hoặc những code mà người dùng muốn tham chiếu tới ứng dụng.
3.2.4. Thư mục Image: chứa hình ảnh liên quan đến việc xây dựng website
3.2.5. Tài nguyên điều khiển
PHẦN IV: MÔ TẢ CHỨC NĂNG CHI TIẾT CỦA TRANG WEB
4.1. Website bao gồm các trang
4.2. Chức năng của các trang Web
4.2.1. Chức năng của phân hệ khách hàng
4.2.1.1. Trang giới thiệu
Trang này chủ yếu giới thiệu về website Clt.com và loại hình kinh doanh thời trang tại website.
4.2.1.2. Trang sản phẩm
Giới thiệu tất cả những sản phẩm được bày bán, khách hàng có tìm kiếm sản phẩm, xem thông tin chi tiết về sản phẩm bằng kích vào nút “chi tiết” trên trang này.
4.2.1.3. Liên hệ:
Nhằm rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, website tạo riêng một trang liên hệ để khách hàng có thể gửi những thắc mắc, phản hồi, yêu cầu tư vấn...nhằm tạo ra cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
4.2.1.4. Trang đăng nhập của thành viên
Trang này giúp cho khách hàng có thể đăng nhập vào website để tạo đơn hàng hoặc xem thông tin các đơn hàng đã được xử lý hay chưa.
4.2.1.5. Trang đăng ký thành viên
Khách hàng có thể đăng ký làm thành viên website để hưởng quyền lợi từ website. Khách hàng đăng kí tài khoản để đăng nhập vào website khi khách hàng muốn mua hàng.
4.2.1.6. Trang giỏ hàng
4.2.1.7. Trang đơn hàng
4.2.2. Chức năng cho người quản trị
4.2.2.1. Trang đăng nhập quyền quản trị website
Trang này chỉ cho phép những ai có quyền hạn chỉnh sửa hoặc thêm mới nội dung trong website. Yêu cầu nhập tài khoản và mật khẩu Admin để đăng nhập.
4.2.2.2. Sản phẩm Admin
Trang này sẽ liệt kê tất cả các sản phẩm, admin có thể click vào nút thêm để thêm mới sản phẩm.
4.2.2.3. Trang thống kê các đơn hàng
Trang này hiển thị thông tin về tất cả các đơn hàng của website, cho phép admin có thể tìm kiếm đơn hàng theo các tiêu chí như : họ tên, tên tài khoản, email, tình trạng của đơn hàng.
4.2.2.4. Trang danh mục sản phẩm
4.2.2.5. Trang khách hàng
PHẦN V: KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG ĐỀ TÀI
5.1. Kết luận
Với đề tài “Xây dựng website kinh doanh thời trang trực tuyến” nhóm chúng tôi đã có tầm nhìn lớn hơn về sự phát triển công nghệ thông tin hiện nay, đã tham khảo một số website trên internet để hoàn thành đề tài của mình và đã đạt được những kết quả về việc xây dựng một số ứng dụng trên website đối với phân hệ khách hàng và đối với phân hệ quản trị.
5.2. Hướng phát triển
Với những kết quả trên nhóm chúng tôi sẽ cố gắng để có những hướng phát triển mới để hoàn thiện hơn đề tài của mình:
Thêm nhiều hơn danh mục sản phẩm
Xây dựng chức năng mà khách hàng có thể gửi ý về sản phẩm, hình thức, nội dung của trang web về cho công ty.
Thêm nhiều hơn sản phẩm cho mỗi danh mục
Xây dựng giao diện đẹp hơn với các công cụ điều hướng hợp lý, thân thiện với người sử dụng.
Xây dựng chức năng thanh toán trực tuyến.
Về phía quản trị: xây dựng thêm chức năng tìm kiếm, cập nhật thông tin người dùng.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Phạm Nguyễn Minh Nhựt (2011), Giáo trình Xây dựng Website thương mại điện tử, Trường Cao đẳng CNTT Hữu nghị Việt - Hàn.
[2] Phạm Nguyễn Minh Nhựt (2009), Giáo trình ASP.NET, Trường Cao đẳng CNTT Hữu nghị Việt - Hàn.
[3] Một số website trên internet.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Xây dựng website kinh doanh thời trang trực tuyến.doc