Steve Jobs, cha đẻ của "quả táo cắn dở" Apple đã thành công với
khả năng nhìn trước tương lai. Tý phú này không đi vào "đại
dương đỏ", tức là nơi đã có đủ mặt các đối thủ sừng sỏ trong
làng viễn thông di động, thiết bị giải giải trí cầm tay như Nokia,
Samsung, Motorola. mà đi theo chiến lược "đại dương xanh",
tức là tìm kiếm con đường mới, cách thức mới để tiếp cận thị
trường. Các sản phẩm đa chức năng, thể hiện phong cách như
iPod, iPhone vì thế đã ra đời.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2024 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bí quyết thành doanh nghiệp triệu đô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bí quyết thành doanh nghiệp triệu đô
Con đường ngắn nhất để trở thành doanh nghiệp triệu đô là
chinh phục được trái tim khách hàng và khẳng định giá trị
qua chất lượng", GS Tom Cannon - một trong những nhà
vạch định chiến lược phát triển hàng đầu thế giới.
Ông được coi là một trong những nhà vạch định chiến lược phát
triển hàng đầu thế giới và là giám đốc của Công ty Ideopolis - một
doanh nghiệp thuộc danh sách nhiều triệu đô của Anh. Ông đã kể
ra rất nhiều câu chuyện thực tế về con đường đưa doanh nghiệp
của mình trở nên thịnh vượng của nhiều triệu phú và tỷ phú đôla,
trong đó có những người là bạn thân, là cộng sự của ông.
Những tấm gương tỷ phú
GS Tom Cannon bắt đầu hóm hỉnh nói, cách nhanh nhất và dễ
nhận biết nhất để trở thành triệu phú đôla là... có cha hay mẹ là
triệu phú, tủ phú đôla! Đó là trường hợp tỷ phú phú Hy Lạp
Stelios, chủ sở hữu hãng hàng không giá rẻ EasyJet.
Năm 1995 khi mới 28 tuổi, Stelios đã quyết định thành lập hãng
hàng không giá rẻ EasyJet từ 5 triệu bảng Anh vay mượn của
người cha là một tỷ phú ngành tàu biển người Hy Lạp. Sau hơn
mười năm hoạt động, hiện nay EasyJet được xem là một trong
những hãng hàng không hàng đầu châu Âu với gần 100 máy bay
và doanh thu vượt quá một tỷ bảng Anh mỗi năm.
Còn nếu không "giàu từ trong nôi" như thế thì phải tự thân vận
động, biết nắm bắt mọi cơ hội đến với mình để đạt mục tiêu cụ
thể đặt ra từ khi khởi nghiệp là trở thành một doanh nghiệp nhiều
triệu đôla.
Một ví dụ tiêu biểu là Richard Branson, một nhà công nghiệp của
Anh, ông chủ của hãng hàng không giá rẻ đầu tiên ở Anh và châu
Âu Virgin Atlantic Airways, nay là người giàu thứ 261 trên thế giới
(theo đánh giá của Forbes 2009).
Tỉ phú Richard Branson từng đứng ra xuất bản một tạp chí có tên
là Student (Sinh viên) năm 16 tuổi, từng làm nghề lái taxi, lập
chuỗi cửa hàng ghi băng đĩa và con đường đưa ông trở thành
triệu phú đôla bắt đầu tư khi khai thác thương hiệu "Virgin" với
Hãng hàng không giá trẻ Virgin Atlantic Airways và Hãng sản xuất
âm nhạc Virgin Records.
Steve Jobs, cha đẻ của "quả táo cắn dở" Apple đã thành công với
khả năng nhìn trước tương lai. Tý phú này không đi vào "đại
dương đỏ", tức là nơi đã có đủ mặt các đối thủ sừng sỏ trong
làng viễn thông di động, thiết bị giải giải trí cầm tay như Nokia,
Samsung, Motorola... mà đi theo chiến lược "đại dương xanh",
tức là tìm kiếm con đường mới, cách thức mới để tiếp cận thị
trường. Các sản phẩm đa chức năng, thể hiện phong cách như
iPod, iPhone vì thế đã ra đời.
Muốn thành công và trở nên giàu có thì hãy đặt ra những mục
tiêu cụ thể, biểu đạt rõ mong muốn của mình bằng con số, bằng
hành động và hãy học hỏi từ chính những người giỏi nhất, kể cả
thành công cũng như thất bại của họ. Đó là điều GS Tom Cannon
muốn nói qua các câu chuyện về thực tế làm giàu từ những con
người cụ thể.
Nguyên tắc "triệu đô"
"Có những người trở thành tỷ phú nhờ viết hồi ký. Họ có thể thay
đổi, chỉnh sửa hồi ký của mình qua nhiều lần, nhưng những điểm
cốt lõi, những nguyên tắc chung vẫn được giữ nguyên", GS Tom
Cannon chia sẻ.
Một số nguyên tắc đảm bảo cho việc xây dựng doanh nghiệp
triệu đô:
Trước hết, theo Tom Cannon, doanh nghiệp triệu đô không thể
không nghĩ dài, hành động nhanh. Nếu có tầm nhìn dài hạn và
hành động càng nhanh để giảm bớt hao phí, rút ngắn khoảng
cách thì sớm vượt trước trong cuộc chơi. Ông ví dụ về một tỷ phú
nhờ đoán biết quy định cấm uống rượu sẽ sớm bị bãi bỏ ở Mỹ,
người ta sẽ quay trở lại sản xuất rượu một cách ồ ạt mà đã nghĩ
đến việc sản xuất những chiếc thùng đựng rượu bằng gỗ, thu
được nguồn lợi rất lớn và lâu dài.
Phải biết tìm kiếm các đối tác thân thiết để chia sẻ rủi ro, chia sẻ
những viễn cảnh và sứ mệnh với mình, nhất là trong những dự
án lớn, những ý tưởng lần đầu tiên thực hiện. Đó là nguyên tắc
mà các ngân hàng, các hãng cho thuê hay cổ đông chiến lược có
thể trở thành những người chung lưng đấu cật cùng mình trong
xây dựng sự nghiệp.
Khi theo đuổi ngành nghề, lĩnh vực gì thì hãy chú đến từng đôla,
từng chi tiết từ nhỏ đến lớn để có thể liên tục cải tiến và tối ưu
hóa quy trình, sản phẩm. Việc nhận thức rõ giá trị của đồng tiền
là rất quan trọng và vì thế mà như GS Tom Cannon nói "trong
kinh doanh, tiền mặt mới là cái đáng nói".
Phải chú ý đặc biệt đến mối quan hệ hai chiều giữa người mua và
người bán để luôn tìm ra những giải pháp marketing tốt nhất.
Tom Cannon đã kể ra mẩu chuyện nhỏ về người bạn của mình,
tỷ phí Richard Branson đã quan tâm tới từng chi tiết nhỏ để làm
vừa lòng khách hàng của mình như thế nào. Đó là khi khách
hàng phải xếp hàng mua vé máy bay, ông đã đích thân đem vé ra
bán cho từng người.
Sau đó rất nhiều khách hàng tự đi loan tin rằng mình đã được
trực tiếp mua vé từ tay ngài Richard Branson. Thực ra Richard
biets rất rõ hành vi của mình, nhưng ông vẫn nói đùa: "Biết vậy
tôi đã thuê mấy cậu giống tôi đi bán vé như thế".
Bài học ở đây là hãy đặt tình yêu và niềm tin rằng sản phẩm của
mình sẽ luôn mang lại lợi ích nào đó cho khách hàng của mình.
GS Tom Cannon nói, ở Anh có một câu quen thuộc: Có một số
người ngồi nghĩ về tương lai, ngồi nhìn về tương lai, nhưng chỉ
một số người hành động vì tương lai. Doanh nghiệp triệu đô là
không phải doanh nghiệp đứng trong số đông chỉ biết nhìn, nghĩ
và cả ngồi ngắm nhìn khách hàng của mình đến với người khác!
Phải làm chủ những gì bạn tin sẽ có thể xảy ra.
Google phát triển, thu hẹp thị phần của Microsoft trong vương
quốc Internet biến đổi không ngừng. Bây giờ Google đang thấy
những người mới đến như Facebook hay Youtube đang chiến
lĩnh lãnh địa của mình. Vì thế, trong thời đại hôm nay càng cần
phải nhìn xa, trông rộng và hành động. Nếu muốn xây dựng
doanh nghiệp triệu đôla thì hãy chú ý đến những người trẻ, chú ý
đến khả năng đóng góp của họ và phải hiểu được khách hàng
trẻ. "Ở VN có cơ hội tốt cho điều này mà ở Anh cũng không có
được, đó là các bạn có một dân số trẻ, rất giàu tiềm năng", GS
Tom Cannon nói.
Để tóm lại, GS Tom Cannon tổng kết qua ba điểm chính yếu để
có thể trở thành doanh nghiệp triệu đô, đó là: kiểm soát được
những gì mình đang làm và sản phẩm của mình từ những chi tiết
nhỏ; tập trung làm việc và biết tận dụng sức mạnh của người
khác.
Xoay quanh những điều đó, doanh nghiệp triệu đô chính là doanh
nghiệp luôn hướng đến những giá trị lâu dài, bền vững và phải
làm việc chăm chỉ. "Nếu bỏ tâm sức ra học hỏi thêm thì sẽ cắt
ngắn được con đường đi đến thành công của mình. Sẽ không có
thành công nào dễ dàng, đều phải bỏ mồ hôi công sức để đạt
được. Nếu không chịu đau thì sẽ không đạt được gì!", vị giáo sư
cũng là doanh nhân nổi tiếng đến từ Anh nói.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bi_quyet_thanh_doanh_nghiep_trieu_do_4145.pdf