MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục các chữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các biểu đồ
MỞ ĐẦU .1
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA BIỆN PHÁP GIÁO DỤC TÍNH
THỦ LĨNH CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI .7
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề .7
1.1.1. Sơ lược về lịch sử nghiên cứu vấn đề trên thế giới .7
1.1.2. Sơ lược về lịch sử nghiên cứu ở Việt Nam .12
1.2. Những vấn đề lý luận về tính thủ lĩnh của trẻ mẫu giáo .13
1.2.1. Khái niệm về tính thủ lĩnh .13
1.2.2. Đặc điểm tâm lý của trẻ mẫu giáo. .14
1.2.3. Tính thủ lĩnh của trẻ MG .18
1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành tính thủ lĩnh của trẻ
mẫu giáo 5-6 tuổi .22
1.2.5. Nội dung giáo dục tính thủ lĩnh cho trẻ MG 5-6 tuổi trong
chương trình giáo dục mầm non .27
1.2.6. Tiêu chí và thang đánh giá tính thủ lĩnh của trẻ MG 5-6 tuổi. 28
1.2.7. Các biện pháp giáo dục tính thủ lĩnh cho trẻ MG 5-6 tuổi. 31
Tiểu kết chương 1. 33
Chương 2. THỰC TRẠNG VIỆC SỬ DỤNG BIỆN PHÁP GIÁO
DỤC TÍNH THỦ LĨNH CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6TUỔI . 35
2.1. Khái quát chung về tổ chức nghiên cứu thực trạng. 35
2.1.1. Mục đích nghiên cứu .35
2.1.2. Phương pháp nghiên cứu.352.2. Kết quả nghiên cứu thực trạng tính thủ lĩnh và các biện pháp
giáo dục tính thủ lĩnh cho trẻ MG 5-6 tuổi .37
2.2.1. Thực trạng mức độ tính thủ lĩnh của trẻ MG 5-6 tuổi thông
qua sự đánh giá của GVMN . 37
2.2.2. Biểu hiện tính thủ lĩnh của trẻ MG 5-6 tuổi thông qua sự
đánh giá của GV .40
2.2.3. Thực trạng sử dụng các biện pháp giáo dục tính thủ lĩnh cho
trẻ MG 5-6 tuổi. .42
2.2.4. Một số nguyên nhân của thực trạng sử dụng biện pháp giáo
dục tính thủ lĩnh cho trẻ MG 5-6 tuổi .43
2.2.5. Thực trạng tính thủ lĩnh của trẻ MG 5-6 tuổi thông qua sự
đánh giá của phụ huynh .48
Chương 3. ĐỀ XUẤT VÀ TỔ CHỨC THỰC NGHIỆM MỘT SỐ
BIỆN PHÁP GIÁO DỤC TÍNH THỦ LĨNH CHO TRẺ
MẪU GIÁO 5-6 TUỔI .52
3.1. Đề xuất một số biện pháp giáo dục tính thủ lĩnh cho trẻ mẫu
giáo 5-6 tuổi .52
3.1.1. Giao nhiệm vụ cho trẻ .52
3.1.2. Tạo cơ hội cho trẻ giải quyết vấn đề .53
3.1.3. Tổ chức hoạt động theo nhóm .55
3.1.4. Làm giàu vốn sống, vốn kinh nghiệm cho trẻ . 59
3.1.5. Phối hợp với phụ huynh để rèn luyện tính thủ lĩnh cho trẻ .63
3.2. Thực nghiệm một số biện pháp GD tính thủ lĩnh cho trẻ mẫu
giáo 5-6 tuổi. .65
3.2.1. Khái quát về tổ chức thực nghiệm .
132 trang |
Chia sẻ: lavie11 | Lượt xem: 614 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Biện pháp giáo dục tính thủ lĩnh cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại trường mầm non Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động trao đổi cùng bạn và cô tuy nhiên không nhiều lắm. Đa số trẻ
hay nhút nhát, tự ti, phải nhờ sự động viên, khuyến khích của cô trẻ mới dám
mạnh dạn phát biểu ý kiến. Ở biểu hiện này, chúng tôi có cái nhìn tương đối
giống với đánh giá của GV.
Kế đến là biểu hiện “sáng tạo, thể hiện ý tưởng mới độc đáo” với ĐTB là
2.3 ứng với thang điểm mức TB. Có đến 40% GV chọn mức TB, 50% GV
chọn mức thấp và 10% GV chọn mức rất thấp. Điều này chứng tỏ sự sáng tạo
của trẻ còn thấp và cần được củng cố hơn nữa.
Tương tự, biểu hiện “luôn biết dẫn dắt và lãnh đạo các bạn khác” với
ĐTB 2.15 ứng với thang điểm thấp. Dựa vào kết quả này cũng có thể khẳng
41
định rằng nếu GV không có những hỗ trợ kịp thời đối với trẻ thì biểu hiện này
của trẻ sẽ dần mờ nhạt và mất đi.
Cuối cùng là biểu hiện “có khả năng tự giải quyết một số vấn đề phát
sinh” có ĐTB = 1.68, ứng với thang điểm chuẩn mức thấp. Biểu hiện này có
đến 50% GV đánh giá mức rất thấp, 32.5% GV đánh giá mức thấp và 17.5%
GV đánh giá mức TB. Kết quả này cho thấy khi có xung đột xảy ra việc tự giải
quyết xung đột không phải là điều dễ dàng đối với trẻ. Cụ thể, trẻ thường hay
mách cô khi có xung đột xảy ra. Chính vì lẽ đó mà biểu hiện này cần được
quan tâm, cải thiện để tính thủ lĩnh của trẻ được phát huy và có hiệu quả hơn.
Nhìn chung, các biểu hiện về tính thủ lĩnh của trẻ MG 5-6 tuổi có bộc lộ,
nổi bật là biểu hiện “thực hiện việc được giao đến cùng với sự cố gắng cao”,
“tự tin, mạnh dạn bày tỏ ý kiến”, “sáng tạo, thể hiện ý tưởng mới độc đáo”.
Tuy nhiên, các biểu hiện này cần được nâng cao hơn nữa nhằm phát triển tính
thủ lĩnh cho trẻ MG 5-6 tuổi
Có thể mô tả số liệu trên thông qua biểu đồ 2.2:
0
0.5
1
1.5
2
2.5
3
3.5
Tự tin,
mạnh dạn
bày tỏ ý
kiến
Sáng tạo,
thể hiện ý
tưởng mới
độc đáo
Luôn biết
dẫn dắt và
lãnh đạo
người khác
Có trách
nhiệm với
công việc,
cố gắng
hoàn thành
nhiệm vụ
được giao
Có khả
năng giải
quyết một
số vấn đề
nảy sinh
trong sinh
hoạt hàng
ngày
Biểu đồ 2.2: Biểu hiện tính thủ lĩnh của trẻ MG 5-6 tuổi
42
2.2.3. Thực trạng sử dụng các biện pháp giáo dục tính thủ lĩnh cho
trẻ MG 5-6 tuổi.
Bảng 2.4: Các biện pháp GV sử dụng để GD tính thủ lĩnh cho trẻ
STT Các biện pháp Tỉ lệ
Thứ
hạng
1 Giao nhiệm vụ cho trẻ 97.5 2
2 Tạo cơ hội cho trẻ giải quyết vấn đề 85 4
3 Làm giàu vốn sống vốn kinh nghiệm cho trẻ 90 3
4 Phối hợp với PH để GD tính thủ lĩnh cho trẻ 82.5 5
5 Rèn cho trẻ kĩ năng làm việc nhóm 100 1
6 Áp đặt trẻ trong các hoạt động 10 7
7 Khuyến khích trẻ chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng chơi
cùng nhau
35 6
Dựa trên số liệu bảng 2.4, chúng tôi nhận thấy rằng các biện pháp chúng
tôi gợi ý có tỉ lệ GVMN lựa chọn rất cao. Biện pháp được nhiều sự lựa chọn
nhất là: Rèn cho trẻ kĩ năng làm việc nhóm (100%). Rõ ràng, tính thủ lĩnh của
trẻ thể hiện trong tất cả các hoạt động trong ngày và được thể hiện rõ nhất khi
làm việc nhóm. Kế đến là các biện pháp: Giao nhiệm vụ cho trẻ (97.5%); Làm
giàu vốn sống vốn kinh nghiệm cho trẻ (90%); Tạo cơ hội cho trẻ giải quyết
vấn đề (85%); Phối hợp với PH để giáo dục tính thủ lĩnh cho trẻ (82.5%) được
GVMN sử dụng thường xuyên hơn cả. Theo đánh giá của GV thì đây là
những biện pháp quen thuộc, phù hợp, thuận tiện và có hiệu quả. Trong khi
đó biện pháp “khuyến khích trẻ chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng chơi cùng nhau”
chỉ có 35% GV chọn lựa. Còn lại, biện pháp “áp đặt trẻ trong các hoạt động”
chỉ có 10% GV lựa chọn. Trao đổi với một số GV, họ cho rằng trong một số
trường hợp, chẳng hạn là những trẻ ương bướng đôi khi cũng cần áp đạt trẻ để
trẻ biết cách hoạt động, biết cách chơi hòa thuận cùng nhau. Tuy nhiên có rất
43
nhiều GV không lựa chọn biện pháp này vì họ cho rằng biện pháp này thể
hiện sự áp đặt, chỉ xuất phát từ nhu cầu của người lớn mà không xuất phát từ
trẻ, không phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ và không khoa học.
Tổng hợp kết quả điều tra thực trạng đã cho đề tài có cái nhìn đầy đủ,
cân nhắc hơn khi xây dựng những biện pháp nhằm GD tính thủ lĩnh cho trẻ
MG 5-6 tuổi sao cho thiết thực, hợp lý, dễ áp dụng mà vẫn mang lại hiệu quả
cao.
Có thể mô tả số liệu trên thông qua biểu đồ 2.4 như sau:
0
20
40
60
80
100
120
Giao nhiệm
vụ cho trẻ
Tạo cơ hội
cho trẻ giải
quyết vấn
đề
Làm giàu
vốn sống
vốn kinh
nghiệm cho
trẻ
Phối hợp
với PH để
GD TTL
cho trẻ
Rèn cho trẻ
kĩ năng làm
việc nhóm
Áp đặt trẻ
trong các
hoạt động
Khuyến
khích trẻ
chia sẻ
kinh
nghiệm, ý
tưởng chơi
cùng nhau
Biểu đồ 2.3: Các biện pháp GD tính thủ lĩnh cho trẻ MG 5-6 tuổi
2.2.4. Một số nguyên nhân của thực trạng sử dụng biện pháp giáo
dục tính thủ lĩnh cho trẻ MG 5-6 tuổi
a. Đánh giá chung về các yếu tố ảnh hưởng đến tính thủ lĩnh của trẻ MG
5-6 tuổi
44
Bảng 2.5: Các yếu tố ảnh hưởng đến tính thủ lĩnh của trẻ
Các yếu tố ảnh hưởng
Tỉ lệ (%)
Rất
cao
Cao TB Thấp
Rất
thấp
Quan điểm, thái độ chăm sóc và
giáo dục trẻ của cha mẹ
5 82.5 12.5 0 0
Quan điểm, thái độ chăm sóc và
giáo dục trẻ của cô giáo
70 27.5 2.5 0 0
Số lượng trẻ trong lớp 2.5 77.5 20 0 0
Sinh lý của trẻ (Thể lực, sức khỏe) 0 75 25 0 0
Môi trường nơi trẻ sống và tiếp xúc 10 67.5 22.5 9 0
Vốn sống, kinh nghiệm của trẻ 55 42.5 2.5 0 0
Giới tính của trẻ 8 40 40 0 0
Nhìn vào bảng 2.5 ta thấy, với yếu tố “Quan điểm, thái độ chăm sóc và
giáo dục trẻ của cô giáo” thì mức độ ảnh hưởng rất cao chiếm 70%; mức độ
cao chiếm 27.5% và mức độ trung bình chiếm tỉ lệ 2.5%. Điều này cho thấy
GV có ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành tính thủ lĩnh của trẻ. Nếu GV
biết quan tâm, hiểu được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, luôn động viên,
khuyến khích trẻ trong quá trình hoạt động thì tính thủ lĩnh của trẻ sẽ được
hình thành và phát triển tốt. Trong khi đó “Quan điểm, thái độ chăm sóc và
giáo dục trẻ của cha mẹ” ảnh hưởng đến tính thủ lĩnh của trẻ MG 5-6 tuổi với
mức độ cao là 82.5% , trung bình là 12.5% và rất cao là 5%. Điều này cho
thấy sự chăm sóc và giáo dục của cha mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến sự hình
thành tính thủ lĩnh của trẻ. Tuy nhiên, trong thực tế ở trường MN, có một số
phụ huynh chỉ chú ý đến việc học chữ, đếm số mà không mấy quan tâm đến
kĩ năng xã hội của trẻ, đặc biệt là khả năng dẫn dắt và lãnh đạo người khác
cũng như tính tự lập, sự tự tin trong hoạt động tập thể, trong các ngày hội
45
ngày lễ. Đôi khi cha mẹ còn nuông chiều con thái quá mà không để trẻ tự giải
quyết vấn đề, luôn có suy nghĩ con họ còn nhỏ chưa thể làm được một số việc
nên đã tạo cho trẻ thói quen ỷ lại, luôn dựa dẫm vào người khác và luôn thiếu
tự tin, chủ động trong việc giải quyết tình huống xảy ra. Điều này đã có
những ảnh hưởng không tốt đến tính thủ lĩnh của trẻ. Tiếp đến là yếu tố “vốn
sống, vốn kinh nghiệm của trẻ” với mức độ cao chiếm tỉ lệ 55%. Trao đổi với
một số GVMN, họ cho rằng vốn sống, vốn kinh nghiệm của trẻ rất quan trọng
trong việc hình thành tính thủ lĩnh. Khi trẻ có nhiều vốn sống, vốn kinh
nghiệm hơn những đứa trẻ khác, trẻ tự tin thể hiện sự hiểu biết của mình trong
khi chơi, trong khi hoạt động, trẻ thường chủ động đưa ra nhiều ý tưởng, sáng
kiến và có khả năng thuyết phục được bạn đồng ý theo ý tưởng của mình hơn
là những đứa trẻ không có nhiều vốn sống.
Trong khi đó với yếu tố “Môi trường nơi trẻ sống và tiếp xúc” có 67.5%
GV lựa chọn ở mức độ cao, 22.5% GV lựa chọn ở mức độ TB và 10% GV
chọn lựa ở mức độ rất cao. Với yếu tố “số lượng trẻ trong lớp”và “sinh lí của
trẻ” tỉ lệ GV lựa chọn ở mức độ cao cũng gần tương đương nhau. Có 77.5%
GV lựa chọn mức độ cao với yếu tố “số lượng trẻ trong lớp” và 75% GV lựa
chọn mức độ cao cho yếu tố “sinh lí của trẻ”. Họ cho rằng số lượng trẻ trong
lớp nếu quá đông sẽ làm ảnh hưởng đến tính thủ lĩnh của trẻ vì trẻ có tính
adua, bắt chước. Nếu tính thủ lĩnh của trẻ là tích cực thì sẽ giúp cho những
đứa trẻ khác học theo và làm đúng. Tuy nhiên, nếu trẻ có tính thủ lĩnh tiêu
cực, hay ăn hiếp, bắt nạt bạn thì những đứa trẻ khác cũng hùa theo mà không
thể phân biệt được hành động đó đúng hay sai. Số lượng trẻ trong lớp quá
đông sẽ rất khó để GV theo dõi, kiểm tra, uốn nắn từng trẻ. Điều này cho
thấy, các GVMN cần được sự giúp đỡ, tạo điều kiện hơn nữa trong việc giảm
áp lực giảng dạy để có thời gian quan sát, tổ chức, lên kế hoạch nhằm GD tính
thủ lĩnh cho trẻ 5-6 tuổi ở trường MN.
Yếu tố “giới tính của trẻ” mức độ lựa chọn của GV là trung bình và cao
46
chiếm tỉ lệ tương đương nhau là 40%. Chỉ có 8% GV lựa chọn ở mức rất cao.
Một số GV cho rằng với giới tính “nam”, khả năng chỉ huy, lãnh đạo của trẻ
sẽ được các bạn nghe theo hơn là nữ, bởi nữ thường dịu dàng, nhút nhát, e dè.
Tuy nhiên có một số GV cho rằng, giới tính chỉ là thứ yếu trong việc dẫn dắt,
chỉ huy người khác, quan trọng là người thủ lĩnh đó phải giỏi, tự tin, có nhiều
sáng kiến.
b. Những khó khăn của GV trong việc tổ chức giáo dục tính thủ lĩnh cho
trẻ MG 5-6 tuổi
Bảng 2.6. Những khó khăn khi GV tổ chức GD tính thủ lĩnh cho trẻ
Nội dung Tỉ lệ(%)
Chương trình giảng dạy nặng nề 45
Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên còn hạn chế 35
Trẻ chưa được khuyến khích thể hiện bản thân mình 35
Số trẻ trong lớp quá đông 45
Trẻ còn ít vốn sống 47.5
Trẻ có thói quen dựa dẫm 25
Sau khi tổng hợp thông tin, có thể phân tích kết quả như sau: Có đến
47.5% GVMN cho rằng trẻ còn ít vốn sống là khó khăn mà họ đang gặp phải.
Điều này cũng dễ hiểu bởi huyện Vĩnh Cửu là một trong những huyên nghèo
của tỉnh Đồng Nai. Các trường phân bổ rải rác ở các xã nghèo, chỉ có trường
MN Phong Lan thuộc khu vực thị trấn, 3 trường còn lại nằm ở 3 xã nghèo,
dân cư thưa thớt, điều kiện kinh tế khó khăn, cơ sở vật chất còn hạn chế, đồ
dùng, đồ chơi còn thiếu thốn vì thế vốn sống của trẻ còn nghèo nàn. Kế đến là
hai khó khăn với tỉ lệ như nhau là: Chương trình giảng dạy nặng nề và số trẻ
trong lớp quá đông chiếm tỉ lệ 45%. Đối với chương trình giảng dạy, khi tìm
hiểu thực tế chúng tôi nhận thấy chương trình hiện nay ở bậc học mầm non đã
giảm tải nhiều, nếu GV cảm thấy áp lực là do GV chưa có sự linh hoạt trong
47
việc sắp xếp thời gian chăm sóc giáo dục trẻ cũng như lên kế hoạch hoạt động
cho trẻ chưa khoa học. Còn với số lượng trẻ trong lớp đông là vấn đề chung
của hầu hết các trường MN hiện nay của huyện Vĩnh Cửu khi mà ở mỗi xã chỉ
có một trường MN. Qua đó, ngành MN của huyện cần lắm những chính sách
đầu tư thích đáng về việc xây dựng trường, lớp, cơ sở vật chất từ các Ban,
ngành. Với khó khăn trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên còn hạn
chế và trẻ chưa được khuyến khích thể hiện bản thân mình cùng chiếm tỉ lệ là
35%. Qua đây cho thấy GVMN đã rất chú ý đến việc GD tính thủ lĩnh cho trẻ
bằng việc luôn tạo tình huống để trẻ giải quyết vấn đề, luôn quan tâm, kịp thời
động viên, khuyến khích trẻ thể hiện mình trong các hoạt động, tuy nhiên vì
việc GD tính thủ lĩnh đang là vấn đề mới mà chương trình GDMN chưa thể
hiện chi tiết việc GD tính thủ lĩnh cho trẻ cũng như chưa có chuyên đề nào bồi
dưỡng cho GVMN, qua các buổi khảo sát, GVMN cũng mong muốn được
nhà trường hỗ trợ hơn nữa về trang thiết bị, dụng cụ học tập, đồ dùng đồ chơi
cho lớp.
Nội dung trẻ có thói quen dựa dẫm chiếm tỉ lệ 25% là tỉ lệ thấp nhất
trong bảng khảo sát. Tuy nhiên tỉ lệ này cũng nói lên thói quen cưng chiều trẻ
của một số phụ huynh có đời sống khá giả. Họ thường làm hết việc cho con
và không để trẻ tự lập trong một số hoạt động đơn giản hàng ngày. Chẳng
hạn: xách cặp cho con, để dép con lên kệ khi đến lớp, cầm hộp sữa giúp con
khi con uống,Điều này đã khiến cho GV gặp không ít khó khăn trong quá
trình giáo dục tính tự lập cho trẻ cũng như giúp trẻ thể hiện tính thủ lĩnh.
Ngoài những khó khăn đã được liệt kê, trong mục “ý kiến khác”, GVMN
cũng đã nêu thêm một số khó khăn. Đa số GV đưa ra các khó khăn là “phụ
huynh chưa kết hợp với GV trong việc GD tính thủ lĩnh cho trẻ”, “cha mẹ
chưa quan tâm đến trẻ”. Đây cũng là vấn đề mà yêu cầu mỗi GV phải làm
công tác tuyên truyền, khéo léo trao đổi với phụ huynh mỗi ngày để phụ
huynh hiểu sự cần thiết của tính thủ lĩnh trong đời sống sinh hoạt của trẻ cũng
48
như khả năng lãnh đạo của trẻ trong tương lai.
2.2.5. Thực trạng tính thủ lĩnh của trẻ MG 5-6 tuổi thông qua sự
đánh giá của phụ huynh
Việc giáo dục tính thủ lĩnh cho trẻ không chỉ là vai trò của GVMN mà
cần có sự hỗ trợ từ phía gia đình. Tuy nhiên trong thực tế có một số phụ
huynh vẫn chỉ chú ý quá mức việc dạy trẻ học chữ, đếm số cũng như làm thay
trẻ những việc cá nhân như: mặc quần áo, đút cơm mà không chú ý dạy trẻ
những kĩ năng xã hội và kĩ năng chăm sóc bản thân, hậu quả tất yếu là tạo cho
trẻ thói quen dựa dẫm, ỷ lại, thiếu kĩ năng sống, thiếu sự chủ động và khả
năng giải quyết vấn đề. Với câu hỏi số 1: “Anh/chị hiểu thế nào về tính thủ
lĩnh?”, đa số phụ huynh cho rằng thủ lĩnh “là khả năng dẫn dắt, lãnh đạo
người khác”, “là người luôn đề xướng trong các hoạt động”, “là người có sức
ảnh hưởng đến người khác”.
Câu hỏi số 2: “Theo anh/chị, biểu hiện tính thủ lĩnh của trẻ MG 5-6 tuổi
là?”, lựa chọn cao nhất của phụ huynh là “trẻ luôn tự tin, mạnh dạn bày tỏ ý
kiến” với tỉ lệ 87.5%, biểu hiện “trẻ luôn biết dẫn dắt và giúp đỡ người khác”
và “sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn” phụ huynh lựa chọn với tỉ
lệ tương đương nhau là 68.75%, biểu hiện “chủ động và độc lập trong một số
hoạt động” được phụ huynh lựa chọn với tỉ lệ 62.5%. Trong khi đó biểu hiện
“có khả năng tự giải quyết một số vấn đề trong sinh hoạt hàng ngày” được
phụ huynh lựa chọn với tỉ lệ 43.75%. Trao đổi với một số phụ huynh, họ cho
rằng trẻ chưa tự giải quyết những vấn đề mâu thuẩn xảy ra giữa trẻ và bạn mà
thường hay nhờ sự giúpđỡ của ba mẹ và người lớn. Nhìn vào bảng 2.7 tổng
hợp những ý kiến của phụ huynh về biểu hiện tính thủ lĩnh của trẻ 5-6 tuổi ta
thấy kết quả như sau:
49
Bảng 2.7. Ý kiến của phụ huynh về biểu hiện tính thủ lĩnh của trẻ 5-6 tuổi
Các biểu hiện Tần số
Tỉ lệ
(%)
Tự tin, mạnh dạn bày tỏ ý kiến 70 87.5
Sáng tạo, thể hiện ý tưởng của bản thân thông qua các
hoạt động
40 50
Luôn biết dẫn dắt và giúp đỡ người khác 55 68.75
Có khả năng giao tiếp rõ ràng, biết cách khởi xướng
cuộc trò chuyện
27 33.75
Có trách nhiệm với công việc, cố gắng hoàn thành
nhiệm vụ được giao
38 47.5
Chủ động và độc lập trong một số hoạt động 50 62.5
Có khả năng giải quyết một số vấn đề nảy sinh trong
sinh hoạt hàng ngày
35 43.75
Sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn 55 68.75
Qua kết quả khảo sát cha mẹ trẻ về mức độ cần thiết của việc GD tính
thủ lĩnh, có 45% phụ huynh chọn mức độ cần thiết, 30% phụ huynh chọn rất
cần thiết và 25% phụ huynh chọn không cần thiết. Trao đổi với một số phụ
huynh, họ cho rằng trẻ còn quá nhỏ để giáo dục tính thủ lĩnh và cũng tùy
thuộc vào bản năng của từng đứa trẻ cho nên không cần thiết phải giáo dục
tính thủ lĩnh cho trẻ ở độ tuổi này.
Câu 3: Theo anh/chị, việc giáo dục tính thủ lĩnh cho trẻ MG 5-6 tuổi là?
Theo biểu đồ 2.4, có 30% phụ huynh lựa chọn rất cần thiết, 45% phụ
huynh lựa chọn cần thiết và 25% phụ huynh cho rằng không cần thiết phải
giáo dục tính thủ lĩnh cho trẻ. Phỏng vấn thêm một số phụ huynh, có ý kiến
cho rằng tính thủ lĩnh của trẻ sẽ tự hình thành trong quá trình học tập và trải
nghiệm. Thế nhưng có rất nhiều phụ huynh lại phản bác ý kiến trên, họ cho
rằng nếu trẻ không được người lớn quan tâm, giáo dục và rèn luyện tính thủ
50
lĩnh thì trẻ sẽ không có được khả năng lãnh đạo, khả năng giải quyết vấn đề,
kỹ năng tự lập trong cuộc sống và các kỹ năng sống khác
25%
45%
30%
Không cần thiết Cần thiết Rất cần thiết
Biểu đồ 2.4. Ý kiến của phụ huynh về sự cần thiết của việc GD tính thủ lĩnh cho trẻ
Thống kê ở câu hỏi số 4, trong sinh hoạt hàng ngày ở gia đình, anh/chị
có tạo điều kiện cho trẻ thể hiện tính thủ lĩnh không? có 21.25% là thường
xuyên, 46.25% là thỉnh thoảng và 32.5% là không bao giờ. Lựa chọn này
cũng khá tương đương với với lựa chọn của câu hỏi số 3 vì có đến 25% phụ
huynh cho rằng không cần thiết để GD tính thủ lĩnh trong độ tuổi này. Với tỉ
lệ như trên cho thấy phụ huynh chưa thật sự hiểu rõ tính thủ lĩnh có ý nghĩa
cần thiết như thế nào đối với trẻ.
Câu 5: Anh/chị thường sử dụng những biện pháp nào để giáo dục tính
thủ lĩnh cho trẻ?
Bảng 2.8. Lựa chọn của phụ huynh về các biện pháp GD tính thủ lĩnh
Các biện pháp Số phiếu Tỉ lệ (%)
Giao nhiệm vụ cho trẻ 67 83.75
Tạo cơ hội cho trẻ giải quyết vấn đề 55 68.75
Rèn cho trẻ kĩ năng làm việc nhóm 42 52.5
Làm giàu vốn sống, vốn kinh nghiệm cho trẻ 47 58.75
Tạo cơ hội cho trẻ thuyết trình 25 31.25
Áp đặt trẻ trong các hoạt động 0 0
51
Theo số liệu tổng hợp ở bảng 2.8, biện pháp “giao nhiệm vụ cho trẻ”
được lựa chọn nhiều nhất, 67 số phiếu với tỉ lệ 83.75%. Tiếp đến là biện pháp
“tạo cơ hội cho trẻ giải quyết vấn đề” với tỉ lệ 68.75%, làm giàu vốn sống,
vốn kinh nghiệm cho trẻ 58.75% và rèn cho trẻ kĩ năng làm việc nhóm với tỉ
lệ là 52.5%. Trong khi đó áp đặt trẻ trong các hoạt động không có phụ huynh
nào chọn lựa. Và có 15 ý kiến khác với đa số ý kiến phụ huynh cho rằng cần
dành nhiều thời gian quan tâm đến trẻ để hiểu được trẻ, nắm bắt được suy
nghĩ của trẻ.
Tiểu kết chương 2
Qua kết quả nghiên cứu thực trạng tính thủ lĩnh của trẻ MG 5-6 tuổi
chúng tôi đã xác định được mức độ biểu hiện tính thủ lĩnh của trẻ thông qua
các hoạt động trong ngày, hiểu biết của Phụ huynh, GV về vấn đề tính thủ
lĩnh và giáo dục tính thủ lĩnh cho trẻ cũng như những khó khăn và thuận lợi
của GV trong quá trình GD tính thủ lĩnh. Bên cạnh đó chúng tôi nhận ra rằng:
Về trẻ: mức độ biểu hiện tính thủ lĩnh của trẻ thông qua tất cả các hoạt
động chưa cao, chưa có nhiều sáng tạo trong các hoạt động, khả năng dẫn dắt
người khác chỉ là tự phát mà không bền vững.
Về giáo viên: mặc dù có nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo
dục tính thủ lĩnh, nhận thức được những biểu hiện của tính thủ lĩnh nhưng
không nắm được đầy đủ các biện pháp chung nhằm giáo dục tính thủ lĩnh
trong mọi hoạt động. Chưa lập kế hoạch giáo dục tính thủ lĩnh vào kế hoạch
chăm sóc giáo dục theo ngày, theo tuần, theo tháng.
Nghiên cứu thực trạng cũng cho chúng tôi thấy có nhiều yếu tố ảnh
hưởng đến tính thủ lĩnh của trẻ MG 5-6 tuổi như: vai trò GV và cha mẹ trẻ,
môi trường vật chất, yếu tố sinh lý
Thực trạng trên chính là căn cứ thực tiễn làm cơ sở cho việc đề xuất các
biện pháp giáo dục tính thủ lĩnh cho trẻ MG 5-6 tuổi tại trường MN Phú Lý.
52
Chương 3. ĐỀ XUẤT VÀ TỔ CHỨC THỰC NGHIỆM MỘT
SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC TÍNH THỦ LĨNH CHO TRẺ
MẪU GIÁO 5-6 TUỔI
Từ cơ sở lý luận về tính thủ lĩnh, những khó khăn giáo viên gặp phải
trong quá trình giáo dục và thực trạng giáo dục tính thủ lĩnh cho trẻ 5 tuổi tại
trường MN Phú Lý hiện nay, chúng tôi đề xuất các biện pháp cụ thể nhằm
giáo dục tính thủ lĩnh cho trẻ 5 tuổi thông qua các hoạt động trong ngày.
3.1. Đề xuất một số biện pháp giáo dục tính thủ lĩnh cho trẻ mẫu giáo 5-6
tuổi
3.1.1. Giao nhiệm vụ cho trẻ [7]
Ý nghĩa của biện pháp:
Giao nhiệm vụ giúp trẻ nhận ra trách nhiệm của bản thân đối với người
thân và bạn bè. Giao nhiệm vụ cũng là một cách giúp trẻ cảm thấy mình được
tôn trọng và được đối xử như một người lớn thực thụ. Từ đó, trẻ cảm thấy tự
tin, hứng thú và quyết tâm thể hiện nhiệm vụ cho tới cùng để được người lớn
khen và tin tưởng. Trong quá trình nhận nhiệm vụ trẻ luôn cố gắng hoàn
thành nhiệm vụ được giao, cố gắng đến cùng không bỏ dỡ và muốn khẳng
định mình.
Hình 3.1 Hình 3.2
Nội dung và cách thực hiện:
53
Khi giao nhiệm vụ cho trẻ, giáo viên cần khéo léo lựa chọn những công
việc vừa sức, phù hợp với trẻ. Cần tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, được tin
tưởng và không áp đặt trẻ. GV phải bao quát trẻ tốt để giúp đỡ trẻ khi cần
thiết. Cần thông qua kế hoạch, bàn bạc, thảo luận trước với trẻ để trẻ biết nên
làm việc gì trước, việc gì sau, sắp xếp công việc cho hợp lí, để khi bắt tay vào
công việc trẻ thực hành dễ dàng và khoa học.
Khi giao nhiệm vụ cho trẻ không nên quá xem trọng kết quả mà chỉ nên
chú ý tới quá trình trẻ làm như thế nào. Chẳng hạn ở lớp, giáo viên yêu cầu trẻ
hoàn thành nhiệm vụ nào đó trong một khoảng thời gian nhất định, như: ăn
trong bao lâu, chơi trong bao lâu, sắp xếp đồ chơi trong bao lâuĐồng thời
cũng nên giao yêu cầu cho từng tổ hoàn thành công việc nào đó. Ví dụ: Tổ
Ong Vàng trải nệm, tổ Kiến Nâu lau bàn, tổ Nhím xinh chồng ghếVà khi
đó, trong tổ sẽ xuất hiện thủ lĩnh phân công nhiệm vụ cho từng bạn, đề xướng
kế hoạch và thảo luận nhóm để đưa ra kết luận cho nhóm.
Ngoài ra, GV cần khơi gợi ở trẻ lòng khao khát, mong muốn được làm
việc cùng nhau, cùng đàm phán, thỏa hiệp, giúp đỡ, chia sẻ, trao đổi kinh
nghiệm với nhau để cùng thực hiện công việc chung. Các tình huống được
nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sẽ kích thích và phát triển ở trẻ
tính tích cực hợp tác với bạn.
3.1.2. Tạo cơ hội cho trẻ giải quyết vấn đề [7].
Ý nghĩa của biện pháp:
Việc tạo ra các tình huống có vấn đề sẽ kích thích tư duy sáng tạo của
trẻ, sẽ giúp trẻ mở rộng được các mối quan hệ, giúp trẻ duy trì hứng thú và
lòng kiên trì, khả năng ứng xử linh hoạt, khả năng giải quyết vấn đề nhanh
nhẹn. Vì thế giáo viên là người nên tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm với những
tình huống có vấn đề để trẻ luôn chủ động tích cực. Và trong quá trình trẻ giải
quyết tình huống, vốn kinh nghiệm còn nghèo nàn, hạn hẹp, nên cần có sự
hướng dẫn, giúp đỡ của giáo viên.
54
Nội dung và cách thực hiện
GV quan sát trẻ chơi ở các góc chơi, sau đó cô có thể nhập vai và chơi
cùng trẻ. Tùy vào từng góc chơi cô bắt đầu gợi ý bằng cách đưa ra các tình
hống cụ thể để trẻ suy nghĩ và giải quyết.
Ví dụ: Trong trò chơi xây dựng, cô muốn trẻ đưa ra ý tưởng xây cầu
vượt dành cho người đi bộ để qua bệnh viện an toàn mà không phải qua
đường. Cô có thể đóng vai người bệnh muốn đi qua đường nhưng không dám
vì xe cộ nhiều quá. Với tình huống mới nảy sinh, đòi hỏi trẻ phải suy nghĩ và
tìm ra hướng giải quyết là bàn bạc, thảo luận để đưa ra quyết định xây cầu
vượt.
Ngoài ra, GV còn tạo ra các tình huống có vấn đề trong giờ hoạt động có
chủ đích như: Khi giở nắp ly nước chứa nước nóng, điều gì sẽ xảy ra? Vì sao
khi đậy nắp ly thủy tinh có nước nóng, nước lại đọng lên nắp ly? Cho trẻ thảo
luận và đưa ra câu trả lời bằng cách cho trẻ làm thí nghiệm sự bốc hơi của
nước.
Đặt ra cho trẻ những tình huống như: Chúng ta đang bị đắm tàu trên 1
hòn đảo và chúng ta phải tìm cách sống sót cho đến khi có người đến giúp đỡ.
Phải tìm ra cách nào để có thực phẩm để ăn, bảo vệ mình trước con vật hung
dữ và cách sống với người dân bản xứ. Cho trẻ 10 phút để mỗi cá nhân quyết
định làm thế nào nếu trẻ là một thuyền trưởng và tàu bị đắm. Sau đó mỗi trẻ
sẽ chia sẻ ý tưởng đó cho bạn bè và tìm ra ý tưởng nào khả thi nhất để bắt đầu
chuyến phiêu lưu thú vị [21].
Hay trong trò chơi gia đình, một bạn nhỏ bị phỏng nước sôi nhưng
không tìm được xe để đưa đi cấp cứu tại bệnh viện thì phải làm thế nào? Với
tình huống mới nảy sinh, đòi hỏi trẻ phải suy nghĩ và tìm ra hướng giải quyết
nhanh chóng gọi điện thoại kêu xe cấp cứu đến.
GV không nên đưa ra cách giải quyết cụ thể mà tạo điều kiện cho trẻ tự
tìm kiếm cách giải quyết theo khả năng và kinh nghiệm của trẻ. Việc đưa ra
55
các tình huống để tạo cơ hội cho trẻ giải quyết phải tự nhiên, khéo léo, phù
hợp với vốn hiểu biết, vốn kinh nghiệm của trẻ. GV cần kịp thời động viên,
khích lệ những trẻ có biểu hiện hợp tác khi tham gia giải quyết tình huống có
vấn đề dưới nhiều hình thức như nêu gương để các trẻ khác học tập và noi
theo.
Hình 3.4 Hình 3.5
3.1.3. Tổ chức hoạt động theo nhóm
Ý nghĩa của biện pháp:
Hoạt động theo nhóm là một trong những hình thức tổ chức áp dụng
phương pháp dạy học tích cực (active learning). Tổ chức hoạt động theo
nhóm ở trường mầm non được hiểu là tạo cơ hội cho nhóm trẻ (từ hai trẻ trở
lên) cùng thực hiện hoạt động chung để hoàn thành một nhiệm vụ, mục tiêu
nào đó. Khi hoạt động theo nhóm, trẻ có quyền tự do quyết định, bàn bạc,
thảo luận và giải quyết các tình huống theo cách riêng của mình. Hơn nữa, khi
hoạt động theo nhóm, trẻ có cơ hội được trình bày, được đề xướng ý tưởng
của mình và lôi cuốn người khác tham gia theo ý tưởng của trẻ. Đó là cơ hội
để tính thủ lĩnh của trẻ được phát huy. Đặc biệt, khi hoạt động theo nhóm,
những đứa trẻ nhút nhát sẽ dần dần mạnh dạn hơn, tự tin hơn vì không có sự
can thiệp của GV, trẻ tự do phát biểu ý kiến và chia sẻ ý tưởng của mình trong
các hoạt động. Như vậy, hoạt động theo nhóm sẽ giúp trẻ chủ động, tự lực, tự
tin, biết cách làm việc với người khác, biết lắng nghe, chia sẻ và thỏa thuận để
56
hoàn thành nhiệm vụ chung.
Nội dung và cách thực hiện:
Tùy theo từng hoạt động mà hình th
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tvefile_2015_01_23_2508224299_6773_1872755.pdf