Trên cơ sở các phương án đặt tên đã có, nhiệm vụ quan trọng của các nhóm chuyên gia và tư vấn là phải cân nhắc các tên đó chọn ra một số tên thỏa mãn yêu cầu đề ra. Thực tế, có không nhiều phương án đặt tên thỏa mãn hầu hết các yêu cầu. Vì thế cần xác định hệ số quan trọng của các yêu cầu đề ra. Yêu cầu nào quan trọng thì phải thực hiện trước.Tham khảo ý kiến chuyên gia trong bước này là rất hợp lý,nhất là chuyên gia ngôn ngữ học.
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1770 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Các bước cần tiến hành để đặt tên thương hiệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các bước cần tiến hành để đặt tên thương hiệu Việc đặt tên thương hiệu không thể tùy tiện, chọn lựa theo kiêu ngẫu nhiên mà phải có sự cân nhắc. Tính toán kỹ lưỡng. Tùy theo điều kiện cụ thể của DN hoặc chiến lược xây dựng thương hiệu mà quá trình đặc tên thương hiệu có những bước khác nhau, trình tự đặt có thể hình dung như sau. Xác định phương án và mục tiêu của thương hiệu Đây là bước khởi đầu và rất quan trọng, mục tiêu hang đầu của đặt tên thương hiệu là làm sao cái tên đó phải có ý nghĩa, thỏa mãn các yêu caaufcuar thương hiệu như tránh trùng lắp,có khản năng phân biệt cao, đưn giản,dễ đọc, dễ nhớ, thẩm mỹ và dễ đăng ký bảo hộ. Có thể lựa chọn các phương án đặt tên như sau: -Tạo tên từ những từ ghép hoặc rút gọn từ:saigontourist,sunsilk, Plano… -Sử dụng dạng từ đồng âm:4U, Kiz… _Sử dụng các nhóm từ mô tả: head&Shoulder, Clear,Future… -Sử dụng các danh từ đẹp đẽ: tên người, tên hoa, cây cỏ… -Tạo tên thương hiệu mới từ tên thương hiệu cũ: Nestea, Nescafe,… -Tạo ra một dạng tên mới, không có ý nghĩa trong bất kỳ một ngôn nữ nào:Kodak, Bino,… Ka Khai thác các nguồn sáng tạo - Cần có những kế hoạch cụ thể để phát huy tối đa các nguồn sáng tạo và hạn chế chi phí cũng như thời gian cho bước nay. Thông thường, các doanh nghiệp tổ chức các cuộc thi sáng tác và biểu trưng thương hiệu trong nội bộ hoặc bên ngoai doanh nghiệp,thậm chí có thể sử dụng các ý tưởng của khách hàng và đối tác kinh doanh. Ưu điểm là có thể nhận được ý tưởng sáng tạo rất độc đáo. -không ngoại trừ việc sử dụng các chuyên gia trong đặt tên thương hiệu.Họ giúp DN trong việc tư vấn chiến lược, định vị tập khách hàng vad định vị sản phẩm, từ đó đưa ra các phương án xây dựng thương hiệu cụ thể. Ưu điểm chính là có tính chuyên nghiệp cao và trong nhiều trường hợp thương hiệu rất ấn tượng (như Bino, Nutifood, number 1) và rất thích hợp khi DN thâm nhập vào thị trường nước ngoài. Xem xét và chọn lựa các phương án đặt tên Trên cơ sở các phương án đặt tên đã có, nhiệm vụ quan trọng của các nhóm chuyên gia và tư vấn là phải cân nhắc các tên đó chọn ra một số tên thỏa mãn yêu cầu đề ra. Thực tế, có không nhiều phương án đặt tên thỏa mãn hầu hết các yêu cầu. Vì thế cần xác định hệ số quan trọng của các yêu cầu đề ra. Yêu cầu nào quan trọng thì phải thực hiện trước.Tham khảo ý kiến chuyên gia trong bước này là rất hợp lý,nhất là chuyên gia ngôn ngữ học. N= Trong đó: Nj :điểm tổng hợp của tên thương hiệutheo chuyên gia thứ j m : số lượng chuyên gia. Mi: hệ số quan trọng của chỉ tiêu thứ I Pi : điểm của chỉ số thứ I n : số lượng chỉ tiêu Tra cứu và sàng lọc tránh trùng lắp, gây nhầm lẫn Bước này nhằm mục đích xác định xem các tên được chọn có trùng lặp với những tên đã được đăng ký bảo hộ hoặc có gần giống một tên nào đó đang được doanh nghiệp khác sử dung hay không. Thiếu cân nhắc hoặc sơ suất trong sàng lọc có thể daanxddeens rủi ro trong đăng ký thương hiệu. Thực tế thì việc tra cứu tên hiệu để phát hiện trùng lắp, không phải là chuyện dễ dàng, cần nhờ đến các công ty tư vấn về sở hữu trí tuệ hoặc các luật sư liên quan sẽ giúp rất nhiều trong bước này. Thâm do phản ứng của người tiêu dùng Chỉ còn lại vài phương án được chon sau bước thứ tư này. Để tên thương hiệu nhanh chóng đến với người tiêu dùng, DN nên thâm dò ý kiến khách hàng qua các chương trình giao tiếp cộng đồng, lấy phiếu điều tra. quan trong là phải biết được phản ứng của người tiêu dùng đối với tên thương hiệu đã chọn thế nào. Nó có gây được ấn tượng không? Có hiểu nhầm không? Có vi pham đạo đức không? Khả năng truyền miệng đến đâu? Không phải DN nào cũng có thể thực hiện được và thực tế không phải khi nào, với sản phẩm nào việc thực hiện bước này cũng cần thiết và hợp lý, có hiệu quả. Lựa chọn phương án cuối cùng và tên chính thức Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng và nghe ngóng phản ứng từ phía người tiêu dùng, phương án cuối cùng sẽ được lựa chọn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- thuong_hieu_doc_3745.ppt