LỜI NÓI ĐẦU 3
Phần mở đầu 4
Phần 1: Những thay đổi thói quen sinh hoạt trong dịp Tết Nguyên Đán Định Hợi 2007 của người Hà Nội. 6
1.1 Một số hoạt động chủ yếu của người Hà Nội trong dịp Tết. 6
1.2 Những thay đổi trong hoạt động du lịch của người Hà Nội trong dịp Tết Nguyên Đán Đinh Hợi năm 2007. 6
1.2.1 Những thay đổi trong nhu cầu đi du lịch. 6
1.2.2 Những thay đổi trong việc tìm kiếm thông tin du lịch của khách hàng. 8
1.2.3 Những thay đổi trong lựa chọn địa điểm du lịch. 8
1.2.4 Những thay đổi trong hình thức du lịch. 10
1.2.5 Những thay đổi về giá của một số tour du lịch trong dịp Tết 2007. 11
1.3 Dự đoán về xu hướng du lịch của người Hà Nội trong dịp Tết 2008. 12
1.3.1 Một vài nét thay đổi trong hoạt động thu hút khách hàng du lịch và xu hướng đi du lịch trong dịp Tết 2007. 12
1.3.2 Dự báo về nhu cầu du lịch của người Hà Nội trong dịp Tết 2008. 13
Phần 2:Thực trạng hoạt động thu hút khách của công ty lữ hành Hanoitourist trong dịp Tết năm 2007. 15
2.1 Tổng quan về công ty lữ hành Hanoitourist. 15
2.2 Những hoạt động thu hút khách hàng du lịch trong dịp Tết Nguyên Đán Đinh Hợi 2007 của công ty. 16
2.2.1 Các hoạt động chung của công ty về thiết kế các tour trong dịp Tết Nguyên Đán Đinh Hợi 2007. 16
2.2.2 Một số chiến lược Marketing công ty đã thực hiện. 19
2.3 Dịch vụ chăm sóc khách hàng 20
Phần 3: Các giải pháp thu hút khách hàng du lịch trong dịp Tết Mậu Tý 2008. 21
3.1 Sự cần thiết của hoạt động nghiên cứu thị trường . 21
3.2 Giải pháp nghiên cứu thị trường mục tiêu. 21
3.3 Xây dựng chiến lược Marketing cho hoạt động thu hút khách hàng du lịch trong dịp Tết Mậu Tý 2008. 22
3.5 Xây dựng hệ thống kiểm tra Marketing cho công ty. 28
34 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1376 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Các giải pháp thu hút khách hàng Hà Nội đi du lịch trong dịp Tết Mậu Tý 2008 của công ty lữ hành Hanoitourist, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lịch Vietravel: Nhật - Mỹ (8 ngày) giá 2.489 USD; Địa Trung Hải xinh đẹp (10 ngày) giá 3.299 USD... - Công ty du lịch Festival: Kuala Lumpur - Genting Highland (Malaysia) 4 ngày 3 đêm giá 328 USD + 74 USD thuế, khởi hành ngày 31.1 (mùng 3 Tết); Bắc Kinh (Trung Quốc) 4 ngày, 3 đêm, giá trọn gói 518 USD + 85 USD thuế, khởi hành ngày 31.1 (mùng 3 Tết).
1.3 Dự đoán về xu hướng du lịch của người Hà Nội trong dịp Tết 2008.
1.3.1 Một vài nét thay đổi trong hoạt động thu hút khách hàng du lịch và xu hướng đi du lịch trong dịp Tết 2007.
Theo giới chuyên môn thì khách đi du lịch tết năm nay tăng mạnh từ 20-30%, và lượng khách mua tour nội địa cao hơn tour nước ngoài. Các hãng du lịch cũng nhận định rằng lượng khách sẽ còn tăng nữa trong mùa lễ du xuân đầu năm
Đặc trưng của tour Tết và sau Tết là chủ yếu làm mới trên tour cũ như thêm một số điểm tham quan, hoặc nối hai tour thành một; nâng chất lượng dịch vụ như chọn khách sạn có vị trí tốt, chọn nhà hàng có món ăn ngon. Chẳng hạn, du khách đi du lịch các tuyến miền Trung còn được tham quan điểm du lịch mới là thác Yang Điền ở Đồng Nai với thảo nguyên, hồ, thác, sông, suối nhân tạo hoặc kết hợp tour Ninh Chữ với Phan Thiết, hoặc Phan Rang với Đà Lạt. Tuyến Campuchia được làm mới bằng cách tham quan biển Hồ bằng thuyền. Tour Hà Nội được làm mới bằng cách kết hợp đi Lào Cai, đi Côn Minh (Trung Quốc)... Công ty du lịch Hữu Nghị tổ chức các tour về nguồn dành cho nhóm khách gia đình hoặc nhóm người cùng quê. Du khách ngoài việc về quê thăm hỏi họ hàng, còn được tham quan các điểm du lịch ở địa phương cũng như các vùng lân cận. Các công ty du lịch cho biết, các tour du lịch đầu năm đều có tham quan kết hợp viếng chùa chiền. Nhiều công ty du lịch còn thiết kế riêng tour viếng chùa đầu năm cho du khách có nhu cầu. Công ty du lịch Hòa Bình tổ chức tour viếng 10 cảnh chùa tại TPHCM hoặc các chùa ở miền Tây. Công ty du lịch Hữu Nghị có tuyến viếng các chùa trong TP và các tỉnh miền Đông, miền Tây hoặc phục vụ theo nhu cầu của du khách. Nhìn chung các tour du lịch năm nay đều có sự thay đổi trong việc thiết kế các tour và có sự phối hợp các hình thức du lịch tạo ra sự độc đáo hấp dẫn khách hàng đều có sự chuẩn bị chu đáo hơn, các dịch vụ được phục vụ tốt hơn. Việc thiết kế các tuor đòi hỏi tốn nhiều công sức và chi phí lớn nhằm hướng tới các đối tượng khách, việc quảng cáo, xúc tiến cũng rầm rộ hơn trong dịp Tết. Tết năm nay những tour đi Tam đảo,Tuần Châu... dường như lắng xuống, khách hàng dường như ít để ý đến các tour như này do những tour như vậy không có nhiều đổi mới đã trở nên tẻ nhạt, đơn điệu đối với những khách hành thường chọn đây là điểm đến những năm trước.Nhìn chung các tuor du lịch Tết năm nay có nhiều sự đổi mới, các địa điểm du lịch năm nay có thiên hướng hướng tới những vùng mà ít khách du lịch biết đến như các vùng dân tộc thiểu số do ở đây có phong cảnh đẹp lại yên tĩnh có thể kết hợp với nghỉ dưỡng. Đặc biệt du lịch nước ngoài có tăng cao hơn mọi năm nhiều người có xu hướng đón Tết ở nước ngoài. Như đón Giáng sinh tại Singapore và những hình ảnh bầu không khí lễ hội tưng bừng, sôi động với những vũ điệu cuồng nhiệt tại đảo Sentosa đến toàn cảnh Hội Hoa đăng Giáng sinh trên đại lộ Orchard, vịnh Marina. Hay những tour tổ chức Trung Hoa mùa tuyết rơi với các điểm đến quen thuộc: Côn Minh - Thạch Lâm, Nam Ninh - Quảng Châu - Thâm Quyến…Đã khiến cho khách hàng nào cũng muốn đi ngay. Vietnam Travel Group thì mời gọi du khách cùng tham gia đêm hội Gala Dinner tại Bangkok - Pattaya, tham dự dạ tiệc tại Hongkong - Disneyland và nhận quà chúc mừng năm mới. Với khách hàng cao cấp, Saigontourist đã thiết kế hai tour đặc biệt: Paris - Mùa Giáng sinh và hội chợ Noel Alsace và Hoa Kỳ - Cali mùa Giáng sinh. Giá của hai tour này tuy đắt hơn ngày thường khoảng vài chục USD nhưng vẫn thu hút được khách hàng cao cấp, những người muốn được hòa mình vào một Giáng sinh rực rỡ tại hai thành phố nổi tiếng thế giới. Mặc dù giá tour đi du lịch nước ngoài đắt gấp nhiều lần so với tour trong nước nhưng lượng khách hàng đăng ký các tour này vẫn tăng. Mặc dù được chào bán với giá cao gần gấp đôi tour bình thường nhưng dòng tour cao cấp vẫn thu hút một lượng khách không nhỏ. Theo các công ty du lịch, lượng khách đăng ký tour cao cấp đang có chiều hướng ngày một tăng, dự báo trước một xu hướng mới ở khách du lịch là du lịch hưởng thụ. Ông Cao Tùng, Trưởng phòng Du lịch trong nước của Bến Thành Tourist, cho biết, năm 2007, lượng khách đi tour cao cấp của công ty tăng từ 10% tới 15%. Được thiết kế đặc biệt, với những điểm tham quan độc đáo, chú trọng phần nghỉ dưỡng, ăn ở tiện nghi và các dịch vụ cao cấp khác, các tour cao cấp ngày càng được đối tượng khách có thu nhập cao ưa chuộng.
1.3.2 Dự báo về nhu cầu du lịch của người Hà Nội trong dịp Tết 2008.
Du khách phía Bắc sẽ vào Nam du xuân rất đông trong mùa Tết năm 2008. Đó là nhận định của một số công ty du lịch, lữ hành sau một đợt khảo sát về nhu cầu du lịch trong dịp Tết Nguyên đán 2007. Đây được coi là nét mới lạ của du lịch nội địa trong dịp Tết 2007, bởi xưa nay hầu như chỉ có du khách phía Nam du xuân miền Bắc. Họ đặc biệt quan tâm khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đã có nhiều gia đình người Hà Nội đặt chỗ ở công ty trong Sài Gòn. Ngày Tết người miền Bắc vốn trọng lễ nghi, thường sử dụng những ngày nghỉ này để thăm thú gia đình, bà con mà không chú ý lắm đến việc đi du lịch, đặc biệt là đi xa và dài ngày. Đây là một sự thay đổi rất quan trọng trong hoạt động đón Tết của người Hà Nội. Trong khi đó, thói quen đi du lịch trong những ngày lễ Tết đã phổ biến đối với người miền Nam. Đây sẽ là một xu hướng du lịch lớn trong dịp Tết Mậu Tý 2008. Năm 2007 hoạt động thuê xe du lịch dường như chưa đáp ứng được nhu cầu gia tăng của khách hàng năm 2008 xu hướng thuê xê du lịch sẽ còn tăng cao. Các công ty du lịch và lữ hành cần chú trọng vào các hoạt động cung cấp các dịch hỗ trợ như cho thuê xe, đặt phòng tại khách sạn, hoạt động tổ chức để các tour du lịch sẵn sàng hơn với mọi khách hàng.
Ngày càng có nhiều khách hàng đi các tour du lịch thụ hưởng, du lịch kết hợp với chữa bệnh để có thể vừa giải trí và nâng cao sức khoẻ sau những ngày làm việc căng thẳng. Năm 2007 các tour VIP có xu hướng tăng cao các tour này sẽ còn tăng mạnh trong năm 2008. Hoạt động du lịch trong nước đang có sự thay đổi đáng kể, những địa điểm du lịch cũ dần không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Do đó năm 2008 những địa điểm du lịch mới sẽ thu hút được khách hàng. Hoạt động du lịch nước ngoài cũng tăng rất mạnh, du lịch nước ngoài đang dần trở thành xu hướng lớn. Việc tập trung vào khai thác các tour du lịch nước ngoài sẽ giúp các công ty đã thu được lơi nhuận lớn. Mặc dù giá tour đi du lịch nước ngoài đắt gấp nhiều lần so với tour trong nước nhưng lượng khách hàng đăng ký các tour này vẫn tăng trong dịp Tết năm 2007. Theo một số nhà điều hành, Tết năm 2007 lượng khách Việt Nam đặt tour nước ngoài tăng 25%. Sự lôi cuốn và hấp dẫn của các tuor du lịch nước không ngừng tăng lên. Bên cạnh việc thiết kế các tour du lịch nước ngoài hấp dẫn các công ty còn phải chú trọng nhiều hơn vào việc thiết kế các tour dành riêng cho khách hàng hay những tour theo nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết năm 2008 do có nhiều khách hàng có nhu cầu đi du lịch riêng không đi cùng đoàn.
Phần 2:Thực trạng hoạt động thu hút khách của công ty lữ hành Hanoitourist trong dịp Tết năm 2007.
2.1 Tổng quan về công ty lữ hành Hanoitourist.
Giới thiệu chung về công ty.
Tổng Công ty Du lịch Hà Nội nay là Công ty mẹ (Hanoitourist Cooperation), được thành lập ngày 26/ 03 /1963. Hiện nay, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội có 12 đơn vị trực thuộc, chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh, TP.Đà Nẵng; văn phòng đại diện tại Mỹ, Hungary, Đức, Thái lan. Công ty nay lấy tên là: CÔNG TY LỮ HÀNH HANOITOURIST.
Năm 1998, Công ty Du lịch Hà Nội thành lập Trung tâm Du lịch Hà Nội chuyên kinh doanh lữ hành.
Năm 2005, Trung tâm Du lịch Hà Nội được chuyển đổi thành Công ty Lữ hành Hanoitourist chuyên kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa, đại lý vé máy bay, vận chuyển du lịch.
Các thành tích mà công ty đã đạt được:
- Được Tổng cục Du lịch tặng danh hiệu: “Top ten lữ hành quốc tế” các năm 2000, 2001, 2003, 2004.
- Từ năm 1998- 2005: là đơn vị du lịch có tổng doanh thu đứng thứ nhất của Hàng không Việt Nam tại khu vực miền Bắc.
Công ty Lữ hành Hanoitourist- Hanoitourist Travel Company hiện nay có các văn phòng đại diện của công tytại ba vùng Bắc, Trung , Nam.
Tại Hà Nội:
Địa chỉ : 18 Lý Thường Kiệt, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: (04) 826 6715 / 936 2276
Fax : (04) 8243012
Email: info@hanoitourrist-travel.com
Tại Tp.Hồ Chí Minh:
Địa chỉ : 72 Tôn Thất Tùng, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại : (84.8) 925 2842 /925 2843
Fax : (84.8) 925 2844
Email : saigon@hanoitourist-travel.com
Tại Tp.Đà Nẵng:
Địa chỉ : 77 Nguyễn Chí Thanh, TP.Đà Nẵng
Điện thoại: (84.511) 887 750
Email: danang@hanoitourist-travel.com
www.hanoitourist.vn
www.hanoitourist-travel.com
www.hanoitourist-travel.com.vn
Lĩnh vực hoạt động chính của công ty.
- Khách sạn, nhà hàng
-Lữ hành quốc tế và nội địa
- Đại lý vé máy báy quốc tế và nội địa
- Vận chuyển du lịch
- Cho thuê văn phòng
- Xuất khẩu lao động
- Xuất nhập khẩu hàng hoá.
2.2 Những hoạt động thu hút khách hàng du lịch trong dịp Tết Nguyên Đán Đinh Hợi 2007 của công ty.
2.2.1 Các hoạt động chung của công ty về thiết kế các tour trong dịp Tết Nguyên Đán Đinh Hợi 2007.
Hoạt động du lịch năm 2007 có sự thay đổi đáng kể trong hoạt động tổ chức thiết kế tour. Có nhiều tour hấp dẫn, nhiều tour được làm mới, có sự kết hợp của nhiều hình thức như các tuyến du lịch có sử dụng đường bay như Phú Quốc, Huế, Đà Nẵng...Mặc dù có nhiều thay đổi nhưng giá vé vẫn như mọi năm do lượng du khách có nhu cầu du lịch nước ngoài tăng đột biến công ty đã tăng cường tổ chức các tour du lịch nước ngoài và số lượng tour du lịch nước ngoài tăng đáng kể như du lịch Trung Quốc tăng 50%, Singapore, Malaysia, Campuchia tăng 20%. Đặc trưng của một số tour năm nay là chủ yếu dựa trên tour cũ và thêm một số điểm tham quan, thiết kế thêm một số tour mới. Về giá cả, các chương trình du lịch nội địa dịp Tết năm nay tăng khoảng 10-15% do giá các dịch vụ tăng: giá xe tăng, giá đặt phòng khách sạn tăng trong dịp Tết. Tour "Di sản miền Trung" Du khách có dịp chiêm ngưỡng những di sản văn hóa và thắng cảnh miền Trung như Thánh địa Mỹ Sơn, phố cổ Hội An (ảnh), cố đô Huế, động Phong Nha... nhân dịp Tết cổ truyền năm nay. Có hai chương trình: 4 ngày, 3 đêm (3.100.000 đồng/người). Bên cạnh đó, tour "Hành trình di sản miền Bắc" 4 ngày, 3 đêm (4.950.000 đồng/người) hoặc 7 ngày, 6 đêm (6.390.000 đồng/người) đưa khách đến thăm vịnh Hạ Long với phong cảnh thiên nhiên huyền ảo, đảo Cát Bà, Tuần Châu và Sapa thơ mộng... Các tour này đều khởi hành vào mùng 2, 4 và 6 Tết âm lịch. Gia đình mua từ 4 vé trở lên được giảm 5% giá tour.
Việc thiết kế các tour vẫn có những nét na ná giống nhau hoặc nhiều khi được đổi tên, thêm mắm thêm muối vào cho nó có vẻ mơi mới... là tình trạng chung. Việc thiết kế tour của công ty chịu nhiều áp lực để tìm ra hướng đi những điểm khác biệt, hiện ít có tour mới, tour "độc" vì loại tour này kén khách, không mang lại nhiều doanh thu. Chính vì vậy, công ty phải tìm cách cạnh tranh là nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Khi làm tour đến những vùng đất khu vực miền Trung và miền Bắc đó là những chuyến đi dài ngày dành cho Việt kiều hoặc khách lớn tuổi. Thông thường, khoảng 2-3 năm sau khách mới có thể đi lại những tour này. Tuy nhiên công ty chưa có những điểm mới để thu hút khách hàng. Ngoài việc tìm hiểu thông tin từ các nguồn Internet, báo chí, đồng nghiệp, khách hàng... thì đi khảo sát thực tế là yếu tố được đặt lên hàng đầu trước khi lập tour. Đối với việc thiết kế tour, tuyến, việc đi thực tế là để kiểm tra tình hình đồng thời thiết lập, tăng cường quan hệ đối ngoại với khách sạn và các điểm tham quan du lịch. Việc đi thực tế của công ty đã diễn ra thường xuyên, do đó có nhiều tour mới, tour hấp dẫn. Tết năm nay công ty tung ra các nhiều tour hành hương phân đều theo các vùng miền. Đánh giá đúng tâm lý đầu năm thích làm việc thiện của du khách, trong chương trình thiết kế tour của công ty có nhiều phần bao gồm cả việc cho khách làm việc thiện. Bên cạnh đó công ty còn thiết kế tour đi một chùa trong ngày như chùa Hương (Hà Tây), Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử (Quảng Ninh), Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên (Vĩnh Phúc). Các tour này có giá từ 180.000-230.000 đồng/người (dành cho khách đi theo nhóm trên bốn người), bao gồm vé cáp treo và một suất ăn trưa. Việc kinh doanh tour du lịch hành hương của công ty vẫn còn nhiều tiềm năng, số lượng khách chọn tour hành hương, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Và để khai thác hiệu quả thị trường này, công ty xác định sẽ từng bước nâng chất lượng bằng cách phối hợp với các chùa tổ chức hướng dẫn nấu chay, trà đạo, tọa thiền… theo từng chủ đề, từng mùa trong năm.
Chính sách khuyến mại: Về khuyến mãi, công ty Lữ hành Hanoitourist nhằm thu hút khách đi du lịch các tour cấp cao đã giảm giá tới 30 USD cho tour Bắc Kinh - Thượng Hải khi kết hợp cùng Vietnam Airlines thực hiện tour này. Ngoài ra nếu khách hàng đăng ký tour trong dịp Tết trước 15 ngày sẽ được giảm giá tư 5% đến 10%. Các chương trình khyến mại thực hiện trên những tour khuyến mại của công ty. Những chương trình khuyến mại lớn dành cho tất cả nhóm khách hàng.
Giá khuyến mại của một số tour như sau:
1.Hà nội - Hạ Long - Tuần Châu - Hà nội (2 ngày/1đêm=ôtô) - Khởi hành: 28, 29, 30/4 - Giá trọn gói: 616.000vnđ/khách.
2. Hà nội - Hạ Long - Cát Bà (3ngày/2đêm=ôtô+tầu du lịch) - Khởi hành: 28, 29/4 - Giá trọn gói: 982.000vnđ3. Hà nội - Hải Phòng - Cát Bà (3ngày/2đêm=ôtô+tầu cao tốc) - Khởi hành: 28, 29/4 - Giá trọn gói: 1.119.000vnđ/khách4. Hà nội - Hạ Long - Móng Cái - Hà nội (4ngày/3đêm=ôtô) - Khởi hành: 28/4 - Giá trọn gói: 1.219.000vnđ/khách5. Hà nội - Sapa (5ngày/4đêm=tàu hoả khoang 4 Đ H) - Khởi hành: 27, 28 /4 - Giá trọn gói: 1.423.000vnđ/khách6. Hà nội - Sầm Sơn (3ngày/2đêm=ôtô) - Khởi hành: 28,29 /4 - Giá trọn gói: 823.000vnđ/khách7. Hà nội - Cửa Lò - Quê Bác - Hà nội (4ngày/3đêm=ôtô) - Khởi hành: 28/4 - Giá trọn gói: 1.297.000vnđ/khách8. Hà nội - Thiên cầm - Ngã ba Đồng Lộc (4ngày/3đêm=ôtô) - Khởi hành: 28/4 - Giá trọn gói: 1.369.000vnđ/khách9. Hà nội - Biển Nhật Lệ - Động Phong Nha (4ngày/3đêm =ôtô) - Khởi hành: 28/4 - Giá trọn gói: 1.427.000vnđ/khách10. Hà nội - Huế - Biển Lăng Cô (4ngày/3đêm=ôtô) - Khởi hành:28/4 - Giá trọn gói: 1.583.000vnđ/khách11. Hà nội - Huế - Đà nẵng - Hội an - Bà Nà (4ngày/3đêm = ôtô) - Khởi hành: 28/4 - Giá trọn gói: 1.934.000vnđ/khách12. Hà nội - Nha trang - Đà Lạt (4ngày/3đêm = Máy bay) - Khởi hành: 28/4 - Giá trọn gói: 4.950.000vnđ/khách13. Hà nội - Tp HCM- Củ chi - Tây Ninh - Vũng Tàu (4ngày/3đêm = máy bay) - Khởi hành: 28/4 - Giá trọn gói: 5.404.000vnđ/khách
Báo giá bao gồm: Vé máy bay, Tàu hoả, Tàu cao tốc, thuyền tham quan (nếu có), xe ôtô máy lạnh đưa đón theo chương trình, Khách sạn tiêu chuẩn 2-3sao, ở 2-3khách/phòng, Ăn các bữa theo chương trình, bảo hiểm, hướng dẫn viên du lịch, nước uống, khăn lạnh trên xe, quà lưu niệm. Không bao gồm: Ngủ phòng đơn, chi phí cá nhân, giặt là, điện thoại, đồ uống, thuế VAT.
Hoạt động thiết kế các tour hấp dẫn: Có nhiều tour hấp dẫn mới được tổ chức trong dịp Tết 2007.Tour Hà Nội được làm mới bằng cách kết hợp đi Lào Cai, đi Côn Minh (Trung Quốc)...Tour “Chào đón Noel và năm mới với Thị trấn trong sương” của Hanoitourist đang thu hút sự quan tâm của khách bởi chương trình biểu diễn ca nhạc dân tộc, đón lễ Noel tại khách sạn và những phần quà hấp dẫn. Hay những tour khám phá những vùng núi xa xôi như tour: Khám phá Lào Cai-Sắc mầu dân tộc, ngôi làng nhiếp ảnh độc đáo- cả nước Việt Nam có rất nhiều làng nghề truyền thống nhưng có một làng nghề cực kỳ độc đáo đó là làng nhiếp ảnh Lai Xá (Kim Chung, Hoài Đức, Hà Tây). Độc đáo ở chỗ là nông dân làng Lai Xá làm một thứ nghề không giống ai nhằm khơi dậy sự tò mò của du khách ... hay những tour thể hiện sự lãng mạn của người đi du lịch như: Sapa-Người đẹp trên đỉnh núi hay Bãi Dứa (Vũng Tàu): Êm đềm và lãng mạn... Ngoài ra công ty còn liên tục thiết kế các tour mới, mỗi tour đều có sự đặc sắc riêng. Tết năm nay hàng loạt tour trăng mật hấp dẫn đi Nha Trang, Phan Thiết, Đà Lạt, Sapa... được công ty chào mời nhộn nhịp ở những ảnh viện áo cưới, khách sạn, nhà hàng. Theo ghi nhận của khách hàng tour nội địa vẫn là lựa chọn của nhiều đôi uyên ương so với các tour nước ngoài. Những địa danh như Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc, Hạ Long, Đà Lạt, Sapa vẫn được các công ty lữ hành lựa chọn để thiết kế tour trăng mật. Bởi không gian khá phù hợp cho du khách muốn nghỉ ngơi yên tĩnh, trong khung cảnh lãng mạn. Công ty tổ chức 3 chương trình trăng mật đặt biệt tại Hội An, Nha Trang và Đà Lạt với giá 4-5 triệu đồng/người. Điểm đặc biệt của các tour trăng mật là chất lượng dịch vụ khá cao cấp, 2 vợ chồng đi riêng một hành trình và ở khách sạn 3-4 sao. Công ty còn bố trí những bữa ăn tối lãng mạn với hoa và nến, phòng nghỉ được trang trí đẹp, tặng quà cho đôi uyên ương...
Hoạt động thiết kế các tour nội địa: Những tour nội địa được tổ chức vẫn những địa điểm quen thuộc như: Sa Pa, Hạ Long, Nha Trang, Đà Lạt, Hội An, TPHCM, Hà Nội… nhưng các công ty du lịch đã làm mới sản phẩm với chương trình tham quan khác nhau nên được nhiều khách du lịch lựa chọn như Sapa-thị trấn mờ sương, Phong Nha-Sunspa Resort, Huế-Đã Nẵng-Hội An, Sapa-Đền Mẫu-Đền Thượng,... Công ty đã chú ý đến tổ chức các tour kết hợp du lịch các danh lam thắng cảnh với thăm viếng chùa chiền.. Chuyên nghiệp với các chương trình du lịch văn hoá, sinh thái, mạo hiểm . Với ưu thế về đội ngũ nhân viên được đào tạo cơ bản với các kiến thức chuyên sâu về văn hoá, cảnh quan, đất nước và con người Việt Nam, công ty khẳng định và tự hào sẽ mang đến cho bạn những hình ảnh đẹp nhất về đất nước, con người, văn hoá Việt. Ngoài ra công ty còn tổ chức các chương trình du lịch lễ hội, dưỡng sinh, chứa bệnh, nghiên cứu khoa học, hội nghị, hội thảo...
Hoạt động thiết kế các tour nước ngoài: Những tour du lịch nước ngoài được thiết kế có quy mô đến những vùng xa xôi châu Phi, Châu Mỹ cùng với sự hợp tác với Vietnam Airlines như các tour đi Hoa Kỳ, Châu Âu đón Giáng sinh trên các vùng đất mới, hay đi ngắm cảnh trên các hòn đảo của Australia, Indonesia, Hàn Quốc... Địa điểm du lịch vẫn chủ yếu là Malaysia-Singapore, Thái Lan, Hồng Kông, Thượng Hải, Bắc Kinh...thu hút được nhiều khách hàng.
2.2.2 Một số chiến lược Marketing công ty đã thực hiện.
Công ty đã thực hiện tăng cường sự khắc biệt về các dịch vụ cũng như cách tổ chức các tour du lịch như tour đến thành phố vũng tàu du khách được đắm mình vào không khí của biển và những bãi tắm đẹp nhất. Có nhiều chiến lược nhằm tăng cường sự khắc biệt để cạnh tranh nâng cao chất lượng dịch vụ và năng xuất của mình. Nhưng vấn đề chủ yếu là những đổi mới dịch vụ đều rất dễ dàng bị sao chép nên chỉ có một số rất ít là giữ được vị trí ưu việt trong thời gian dài. Công ty đã cố gắng thường xuyên nghiên cứu tạo ra điểm khác biệt cho cung ứng dịch vụ. Công ty đã tạo ra cho mình những khác biệt trong hình ảnh cũng như chất lượng các tour do đó có chỗ đứng trên thị trường. Công ty còn mở nhiều chi nhánh ở nhiều nước trên thế giới để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hành. Ngày nay, du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Du lịch được coi là ngành kinh tế hấp dẫn là ngành công nghiệp không khói được các công ty tìm mọi cách triệt để khai thác, tìm kiếm những lợi thế riêng cho mình. Chính vì nhận thức được điều đó nên công ty đã áp dụng một số chiến lược Marketing:
Phát hiện du khách muốn gì, để nghiên cứu thị trường phát triển các dịch vụ du lịch thích hợp và lập kế hoạch sản phẩm, thông báo cho du khách biết những sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp cung ứng. Quảng cáo và khuyến mãi và hướng dẫn du khách mua dịch vụ nơi nào, tổ chức kênh phân phối, tour du lịch và lữ hành để du khách có thể tiếp nhận những giá trị sản phẩm du lịch và trao đổi để thỏa mãn qua đó doanh nghiệp du lịch sẽ làm ăn và đạt được mục tiêu của nó .
Việc định giá tour, định giá phòng khách sạn và tổ chức điểm tham quan. Tạo ra nhiều điểm tham quan hấp dẫn lưu giữ khách ở lại lâu hơn. Phát triển ở mức cao hơn là quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng về những cảnh quan thiên nhiên, môi trường du lịch và thái độ ứng xử với du khách …
Công ty đã đầu tư tìm hiểu lối sống, văn hóa, lịch sử, địa lý ở những thị trường mục tiêu kết hợp với công tác thăm dò các địa điểm du lịch trên thế giới.Công ty có nhiều chương trình quảng cáo khyến mại song vẫn ít và không tập trung nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.
Hoạt động quảng cáo vẫn tập trung chủ yếu trên trang web của công ty http:// www.hanoitourist.com.vn với nhiều album ảnh đẹp. Trên trang web của công ty có đầy đủ các thông tin về hoạt động du lịch trong nước và lịch trình của từng tour. Công ty có các chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng thường xuyên cung cấp các thông tin du lịch cho khách hàng. Hoạt động quảng cáo được giới thiệu ngay bên cạnh chương trình của các tour như tour đi Lạng Sơn quý khách sẽ được thưởng thức những vẻ đẹp đã được ca ngợi từ ngàn xưa với thị trấn Đồng Đăng có phố kỳ lừa sầm uất, tượng nàng tô Thị bồng con tạc vào mênh mông trời đất ngàn đời hình ảnh người phụ nữ Việt Nam son sắt thuỷ chung...
2.3 Dịch vụ chăm sóc khách hàng
Trung tâm kinh doanh hàng miễn thuế: Trung tâm kinh doanh hàng miễn thuế giúp quý khách có thể lựa chọn cho mình các loại hàng hoá chất lượng cao, giá cả đặc biệt hấp dẫn, được nhập khẩu trực tiếp từ các hãng nổi tiếng trên thế giới.
Công ty Lữ hành Hanoitourist: Là đại lý chính thức của VietnamAirlines, PacificAirlines và các hãng hàng không nước ngoài khác
ịch vụ bổ trợ khác.
.Quý khách có thể đặt phòng ở bất kỳ nước nào.
.Quý khách có thể đặt vé máy bay ở bấy kỳ nước nào.
.Các dịch vụ khác đặt khách sạn, lựa chọn điểm đến ...
Với khẩu hiệu của công ty:
Nhanh chóng,
thuận tiện,
tiết kiệm,
như ý,
giúp cho khách hàng có đầy đủ thông tin cần thiết để thực hiện thành công và vui vẻ.
Phần 3: Các giải pháp thu hút khách hàng du lịch trong dịp Tết Mậu Tý 2008.
3.1 Sự cần thiết của hoạt động nghiên cứu thị trường .
Công tác nghiên cứu thị trường bao gồm nội dung chủ yếu là lựa chọn thị trường tốt nhất, có lãi nhất trong kinh doanh đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài, để trên cơ sở đó vạch ra một kế hoạch kinh doanh trên một thị trường cụ thể với sức bán ra cao nhất và có hiệu quả nhanh nhất. Sự khác biệt giữa công tác nghiên cứu thị trường trong ngành du lịch với các ngành khác là người khách khi bỏ tiền ra để nghỉ trong khách sạn thì họ không thể thu về một món hàng nào cụ thể cả như khi họ mua một tủ lạnh hoặc một máy truyền hình chẳng hạn. Món hàng mà ngành du lịch bán cho một khách hàng là một món hàng vô hình. Từ đó, trong hạch toán kinh tế của ngành du lịch nếu một ngày không có khách hàng đi du lịch có nghĩa là hoàn toàn thất thoát, trong khi đó ở ngành thương nghiệp nếu ta không bán được một món hàng ngày hôm nay thì ngày mai ta có thể bán được món hàng đó. Một tour du lịch đã được thiết kế với những địa điểm du lịch được hoạch định sẵn, sắp xếp cho khách hàng có một chuyến du lịch hấp dẫn thì lại không thể dự trữ như một món hàng bình thường được. Do đó cần kế hoạch nghiên cứu thị trường cụ thể. Thị trường Hà Nội là một thị trường lớn và hấp dẫn, việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp cho công ty lựa chọn được thị trường phù hợp với khả năng và nguồn lực của công ty. Để có thể thu hút được khách hàng du lịch trong dịp Tết công ty cần thông qua kế hoạch Marketing tập trung vào một khúc thị trường để dành được một vị trí vững chắc trong khúc thị trường đó nhờ việc hiểu biết rõ nhu cầu của thị trường đó và danh tiếng mà công ty có được.
3.2 Giải pháp nghiên cứu thị trường mục tiêu.
Xác định thị trường mục tiêu là một hoạt động quan trọng của công ty, công ty nên tập trung vào thị trường Hà Nội và một số vùng lân cận Hà Nội để có thể kinh doanh có hiệu quả, duy trì và phát triển được thị phần. Tập trung vào nghiên cứu nhu cầu của khách hàng trên khu vực Hà Nội để có các chiến lược Marketing cụ thể nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Thị trường mục tiêu của công ty tập trung trên khu vực Hà Nội trong dịp lễ Tết, thường thì những đối tượng có nhu cầu đi du lịch cao chủ yếu là những hộ gia đình có thu nhập,những khách hàng có độ tuổi từ 25 đến 50 thường có nhu cầu đi du lịch viếng chùa chiền hay tham quan danh lam thắng cảnh. Công tác nghiên cứu thị trường này trong thực tế được thực hiện bằng cách lập những bảng câu hỏi dạng phỏng vấn, thông qua các biểu mẫu được in sẵn hoặc phiếu góp ý của khách hàng để biết chính xác nhu cầu của khách hàng và những thay đổi trong nhận thức, những nhu cầu mới của khách hàng. Ví dụ Như xu hướng du lịch nước ngoài trong dịp Tết tăng trong những năm gần đây. Do những người có thu nhập cao ngày càng tăng. Việc nghiên cứu những thay đổi trong nhu cầu sẽ giúp công ty đáp ứng nhu cầu của khách hành tốt hơn đối thủ cạnh tranh vi
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- H0116.doc