Quản lý người quản lý
Để lấy lại thời gian, cuộc sống và sự nghiệp, nhân viên của bạn cần phải
có một sự thay đổi trong phương thức tiếp cận cách tự quản lý. Họ phải
đặt chân vào “địa hạt” quản lý người quản lý và bằng cách ấy làm thay
đổi kỳ vọng bạn về thời gian của họ. Mục đích là phải làm sao có được
sự liên kết giữa thứ sếp muốn (và có lẽ là cần) nhân viên làm với thứ
nhân viên tin rằng họ thực sự nên làm. Nhân viên cần phải liên tục phối
hợp với sếp để đảm bảo rằng những gì họ đang làm là rõ ràng, chính xác
và theo đúng kế hoạch chung sếp đề ra.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1734 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Các vấn đề trong cách quản lý thời gian, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các vấn đề trong cách
quản lý thời gian
Chắc hẳn bạn cũng đã vài lần tham dự những buổi tập huấn về cách
sử dụng thời gian hiệu quả nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả làm
việc. Bạn lật cuốn lịch bàn, tổng kết lại cách bạn đã sử dụng thời
gian tuần trước như thế nào, và tìm ra những “lỗ hổng” làm lãng
phí thời gian của bạn. Bạn thậm chí đã chia các công việc ra theo
danh mục những việc “khẩn cấp”, những việc “quan trọng” và cả
những việc “không quan trọng”.
Thực tế thì mỗi nhà quản lý đều phát hiện ra rằng họ đang
lãng phí rất nhiều thời gian vào những việc không phải trách
nhiệm của mình: Dành quá nhiều thời gian giải quyết những việc thường
ngày và những việc khẩn cấp ở văn phòng. Và vì vậy họ không có đủ
thời gian để suy nghĩ và lên kế hoạch cho những dự án dài hạn quan
trọng hơn.
Chúng ta đều biết vấn đề này. Vậy tại sao không bao giờ thay đổi được?
Vấn đề nằm ở cách tiếp cận của chúng ta. Các chương trình quản lý thời
gian thường tập trung vào năng suất làm việc cá nhân, phân tích cách
thức bạn lựa chọn dùng thời gian như thế nào. Điều này rất tốt nhưng nó
bỏ qua một sự thật cần thiết: Trong một tổ chức, một công ty, nhân viên
thường làm những việc mà họ cho rằng sếp muốn họ làm.
Đó là lý do tại sao sau bài thuyết trình đầy thuyết phục của chuyên gia
quản lý thời gian, nhân viên trở về và lại tiếp tục nhịp sống hàng ngày
với cách sử dụng thời gian không hiệu quả như vốn có. Không phải là vì
nhân viên không đồng ý với lối phân tích của chuyên gia quản lý thời
gian mà bởi vì nhân viên đã quay trở lại với cuộc sống “thực”, có nghĩa
là nhân viên đang làm việc mà sếp muốn họ làm hoặc họ cho rằng sếp
muốn họ làm.
Quản lý người quản lý
Để lấy lại thời gian, cuộc sống và sự nghiệp, nhân viên của bạn cần phải
có một sự thay đổi trong phương thức tiếp cận cách tự quản lý. Họ phải
đặt chân vào “địa hạt” quản lý người quản lý và bằng cách ấy làm thay
đổi kỳ vọng bạn về thời gian của họ. Mục đích là phải làm sao có được
sự liên kết giữa thứ sếp muốn (và có lẽ là cần) nhân viên làm với thứ
nhân viên tin rằng họ thực sự nên làm. Nhân viên cần phải liên tục phối
hợp với sếp để đảm bảo rằng những gì họ đang làm là rõ ràng, chính xác
và theo đúng kế hoạch chung sếp đề ra.
Để thực hiện được điều này bạn cần phải là một vị lãnh đạo vui vẻ và
biết cảm thông, một người lãnh đạo thành công. Nếu không, sự thất bại
của bạn có thể tạo ra luồng ánh sáng tiêu cực cho tất cả nhân viên. Rất
nhiều sự nghiệp lớn tiềm năng không thành công không phải vì nỗ lực
của cá nhân nhân viên mà bởi vì người lãnh đạo đã không thành công
trong vai trò là người gây ảnh hưởng tích cực tới nhân viên, đã thất bại
trong việc thể hiện giá trị của ông ta cũng như giá trị của các nhân viên.
Bước đầu tiên trong công cuộc quản lý người quản lý đó là bỏ qua
những nhu cầu của bản thân để nghiên cứu những nhu cầu của cấp trên.
Nghe có vẻ hợp lý nhưng để hiểu được những nhu cầu này và tìm ra
cách thức thực hiện để đáp ứng nhu cầu đó lại không đơn giản chút nào.
Thực tế, bản thân công cuộc này đã hàm chứa một thách thức, đòi hỏi
một loạt những kỹ năng mới mà hầu như mọi người không bao giờ nghĩ
tới.
Nhu cầu hiện hữu và nhu cầu tiềm ẩn
Hãy cùng bắt đầu bằng việc phân tích một quan niệm sai lầm khá phổ
biến. Hầu hết các nhân viên đều cho rằng “đáp ứng nhu cầu của sếp” có
nghĩa là phải làm chính xác thứ mà sếp muốn họ phải làm. Hoàn toán
sai! Quan niệm này thiếu chính xác và thật ngớ ngẩn.
Cách quản lý thời gian thực sự hiệu quả đòi hỏi lối phân tích về nhu cầu
của con người nghiêm túc và tinh tế hơn. Cách phân tích này bắt đầu với
nhận thức rằng nhu cầu của con người chia ra làm hai dạng cơ bản: Nhu
cầu hiện hữu và nhu cầu tiềm ẩn.
Nhu cầu hiện hữu thì dễ hiểu hơn. Chúng có thể đã được đề cập đến
trong bản kế hoạch chiến lược thường niên của công ty hay các phòng
ban, hoặc có thể được sếp công bố trong các buổi họp. Chúng có thể là
những nhu cầu kiểu như:
- “Chúng ta cần phải mở rộng hoạt động kinh doanh ra thị trường quốc
tế!”
- “Chúng ta cần phải tuyển thêm hai nhà thiết kế nữa. thật nhanh chóng
để tung dòng sản phẩm mới ra thị trường trong năm nay!”
Nhu cầu hiện hữu là những nhu cầu đã đưa vào danh mục những mục
tiêu cần thực hiện trong năm. Chúng là những thứ bạn tự hào khi hoàn
thành.
Nhu cầu tiềm ần thì phức tạp hơn. Mọi người không nói về chúng. Đôi
khi mọi người còn không nhận thức được sự có mặt của nhu cầu tiềm ẩn.
Chúng là những thứ như:
- “Hãy làm cho tôi trông phong độ hơn trước mặt ông chủ để ông ấy có
thể cân nhắc cho tôi một công việc mới”.
- “Hãy giúp tôi cảm thấy như một nhà lãnh đạo chứ không phải là đứa
trẻ luôn được đón về nhà muộn nhất lớp”.
Trong khi những nhu cầu hiện hữu có xu hướng đi theo một lối mòn sẵn
có thì những nhu cầu tiềm ần thường có xu hướng ngẫu nhiên, phát sinh
do tình cảm và theo hoàn cảnh, tính huống khác nhau. Nhưng đừng nghĩ
rằng nhu cầu tiềm ẩn hay thay đổi và không quan trọng. Những nhu cầu
tiềm ẩn luôn có mặt ở đâu đó trong cuộc sống của con người và có thể
làm “lu mờ” những nhu cầu hiện hữu một cách nhanh chóng bằng sức
mạnh khiến người ta phải kinh ngạc.
Sẽ là thật ngốc nghếch và nực cười khi tìm cách liệt kê những nhu cầu
tiềm ẩn của cấp trên. Từ ngày đầu tiên gặp người quản lý mới tới ngày
cuối cùng làm việc cùng nhau, nhân viên cần phải cống hiến một phần
thời gian và sức lực để tìm hiểu về những nhu cầu tiềm ẩn của sếp và
xác định chúng càng chính xác càng tốt. Sau đó hãy làm bất cứ việc gì
để đáp ứng những nhu cầu ấy.
Một trong những nhu cầu tiềm ần mà chắc chắn bất kỳ sếp nào cũng có
đó là nhu cầu tin tưởng. Sếp phải luôn tin tưởng rằng nhân viên đang
làm việc trong mối quan tâm của ông ta và nhân viên có thể làm những
thứ ông ta muốn (cả nhu cầu hiện hữu và nhu cầu tiềm ẩn). Nếu không
có sự tin tưởng, nhân viên có thể bị đuổi việc bất cứ khi nào.
Tuần trước sếp đưa ra một mục tiêu và chỉ thị cho nhân viên được tự do
thực hiện mục tiêu đó. Nhưng đột nhiên tuần này sếp lại muốn quản lý
“vi mô” từng cuộc điện thoại của nhân viên. Đôi khi chỉ bởi vì họ đã mất
niềm tin vào nhân viên hoặc cũng có thể do họ mất niềm tin vào chính
bản thân họ. Mang lại niềm tin cho ông chủ có lẽ là nền tảng căn bản
nhất để đáp ứng những nhu cầu tiềm ẩn.
Qua việc hiểu được những nhu cầu tiềm ẩn và nhu cầu hiện hữu của cấp
trên, bạn đã tìm ra cách thức tự điều chỉnh những nỗ lực của bản thân và
qua đó tự điều chỉnh thời gian phân bổ cho công việc sao cho hiệu quả
nhất.
Mai Hương
Theo Business know how
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- cac_van_de_trong_cach_quan_ly_thoi_gian_5671.pdf