Chính sách 3 Đ trong chế độ khen thưởng:
* Đúng lúc: Nhà quản trị nên có lời khen ngợi nhân viên ngay khi họ đạt
thành tích tốt trong công việc: chẳng hạn thưởng ngay cho nhân viên có
thành tích tốt nhân ngày nghiệm thu hợp đồng với khách hàng. Việc gửi
tặng thiêp chúc mừng nhân dịp sinh nhật của từng người cũng là cách đê
họ thấy mình người được sự coi trọng c ủa sếp. Chính điều đó giúp khơi
dậy tinh thần làm việc hết mình và sự trung thành của họ đối với "sếp"
của mình.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2942 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Cách thức khuyến khích nhân viên làm việc hiệu quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cách thức khuyến khích nhân viên làm việc hiệu quả
Ngày càng có không ít nhà quản lý than phiền rằng họ chưa biết cách
khuyến khích tinh thần làm việc của đội ngũ nhân viên trong công ty.
Trong khi đó đội ngũ nhân sự lại là những người nắm giữ sức mạnh và
yếu tố quyết định sự thành công của tổ chức, công ty.
Khi nhà quản lý xây dựng được chiến lược khuyến khích nhân viên phù
hợp thì kết quả mà họ nhận được sẽ lớn hơn gấp nhiều lần so với những
gì mà họ đã làm cho nhân viên. Bởi vì việc công nhận sự đóng góp của
nhân viên tạo ra hiệu quả tốt sẽ ảnh hưởng tích cực đến tâm lý của họ và
khi một người cảm thấy những cố gắng của mình được ghi nhận thì họ
sẽ càng nổ lực nhiều hơn nữa.
Tiếc rằng, điều đơn giản này luôn “được” các nhà quản trị bỏ quên. Họ
quên rằng điều người lao động cần và muốn là được lắng nghe, được ghi
nhận. Do vậy, việc tìm ra cách thức khuyến khích tinh thần làm việc của
nhân viên đang là một ưu tiên hàng đầu đối với các nhà quản lý trong
quá trình đưa công ty phát triển vững mạnh dài lâu. Cách thức đó bao
gồm: việc khen thưởng những nỗ lực làm việc của nhân viên hợp lý và
"chê" những lỗi, sai phạm của họ một cách tế nhị, khéo léo. Khi cách
thức này áp dụng một cách triệt để, linh hoạt sẽ luôn luôn khuyến khích
tinh thần làm việc của toàn thể đội ngũ nhân viên vì sự phát triển chung
của công ty.
Khuyến khích tinh thần làm việc của nhân viên bằng chế độ "Khen
thưởng"
Khuyến khích tinh thần làm việc và đóng góp của nhân viên cho công ty
là một trong những hoạt động thường xuyên của các nhà quản lý. Khen
thưởng là một trong những công cụ hữu dụng nhất mà nhà quản lý cần
áp dụng để khuyến khích tinh thần làm vi êcj đó.Trao thưởng đúng lúc,
đúng người và đúng cách sẽ tạo động lực làm việc và sự đóng góp tích
cực của họ cho công ty. Một thực tế là không phải "nhà quản lý" nào c
ũng biết cách khen thưởng nh ân viên. Chỉ khi nào nhà quản lý thực hiện
chính cách 3 Đ (đúng lúc, đúng người, đúng cách) mới giúp chế độ khen
thưgởn nhân viên đạt hiệu quả cao nhất.
Chính sách 3 Đ trong chế độ khen thưởng:
* Đúng lúc: Nhà quản trị nên có lời khen ngợi nhân viên ngay khi họ đạt
thành tích tốt trong công việc: chẳng hạn thưởng ngay cho nhân viên có
thành tích tốt nhân ngày nghiệm thu hợp đồng với khách hàng. Việc gửi
tặng thiêp chúc mừng nhân dịp sinh nhật của từng người cũng là cách đê
họ thấy mình người được sự coi trọng c ủa sếp. Chính điều đó giúp khơi
dậy tinh thần làm việc hết mình và sự trung thành của họ đối với "sếp"
của mình.
* Đúng người: khi đánh giá sự cố gắng của nhân viên, cần đặt mọi người
vào đúng vị trí công việc của họ để xác định được thành quả lao động
của họ nhằm xem xét có nên khen thưởng hay không? Tùy theo vị trí v à
mức độ hoàn thành công việc tương ứng với vị trí đó mà đưa ra mức độ
khen thưởng phù hợp. Việc làm n ày sẽ đảm bảo rằng tất cả mọi người
đều được ghi nhận công lao và được trao thưởng xứng đáng với kết quả
tốt công việc mà họ đảm nhiệm.
* Đúng cách: Việc chọn “người chiến thắng” để trao thưởng là hết sức
quan trọng đối với cả công ty vì có thể khuyến khích được những thành
viên khác nỗ lực hơn nữa. Do vậy, việc khen thưởng tràn lan và bình
quân cho tất cả mọi người không những không có tác dụng mà đôi khi
còn phản tác dụng.
Việc trao thưởng thật vui vẻ và nhẹ nhàng: phần thưởng cho cả nhóm có
thể đơn giản như chiếc bánh kem, hoặc hộp sôcôla, hoặc tập vé xem ca
nhạc tập thể. Phần thưởng cho cá nhân có thể là cho phép họ về sớm một
ngày hoặc cho họ có dịp thử sức ở một vai trò khác mà họ mong ước.
Tốt hơn nữa là bạn nên tìm hiểu xem nếu tặng thưởng thì điều gì nhóm
(hoặc cá nhân) cảm thấy vui mừng nhất.
"Chê" đúng cách là biện pháp giúp nhân viên không "mất" tinh
thần làm việc
Bất cứ nhà lãnh đạo nào cũng có lúc phải phê bình, góp ý với nhân viên.
Vấn đề là phê bình thế nào để nhân viên vẫn giữ được tinh thần làm
việc? Nhà quản lý nếu phải áp d ụng biện pháp phê bình nhân viên thì
cần phải thực hiện một cách tế nhị để nhân viên nhận ra cái sai của mình
mà không cảm thấy tự ái, hoặc e sợ trước sự hiện diện của sếp và "mất
mặt" đối với đồng nghiệp. Phê bình không có nghĩa là chỉ trích, quát nạt
nhân viên.
Nhà quản lý nếu biết cách "chê" nhân viên không những giúp họ không
để "mất" tinh th ần làm việc mà còn giúp họ tránh được các lỗi có thể
mắc phải trong tương lai. Dưới đây là những cách "chê" mang lại hiệu
quả rất cao được nhiều nhà quản l ý áp dụng:
* Nhắc nhở một cách gián itếp: khiến nhân viên cảm thấy được tôn trọng
và dễ tiếp thu, lại không cảm thấy xấu hổ vì bị “chỉ tận tay, day tận
trán”.Ví dụ trong trường hợp nhân viên ăn mặc quá lố lăng đến nơi làm
việc, bạn chỉ cần gửi e-mail nhắc nhở chung tất cả mọi nhân viên phải
tôn trọng quy định của công ty trong cách ăn mặc. Bạn có thể viết rằng:
“Mùa hè đang tới gần và mọi người thường có xu hướng thích mặc đồ
mát mẻ. Tuy nhiên, tôi muốn nhắc nhở mọi nhân viên cần tuân thủ
nguyên tắc ăn mặc lịch sự tại nơi làm việc”.
* Nếu bắt buộc phải phê bình trực tiếp khi nhân viên mắc lỗi trong công
việc thì thực hiện theo cachsn thức "khen trước chê sau" tức là: khen
những thành quả mà người đó đạt được tr ươcs rồi mới itến hành "chê"
lỗi lầm mà người đó vừa phạm phải. Chẳng h ạn, khi một nhân viên đi
họp mà chưa chuẩn bị đầy đủ số liệu cần thiết, bạn có thể bắt đầu việc
nhắc nhở bằng một câu khuyến khích: “Tôi thực sự hoan nghênh những
đóng góp có ích của anh trong các cuộc họp gần đây”. Sau đó đưa ra lời
phê bình: “Cuộc họp này, tôi thấy anh đã chưa chuẩn bị số liệu tốt như
thường lệ”. Và cuối cùng kết thúc với mệnh lệnh: “Trong những cuộc
họp sắp tới, tôi muốn anh không lặp lại sai lầm này nữa”.
* Trong trường hợp lỗi của nhân viên có tính nhạy cảm cao thì tránh nói
trực tiếp trước đám đông để không làm mất mặt họ. Ngoài ra, việc kết
thúc sự nhắc nhở, phê bình của nhà quản lý bằng những đề nghị cụ thể
đối với người bị "chê" sẽ mang lại cho người đó những cảm nghĩ, hành
động hoặc thái độ tích cực.
* Tuy nhiên, trong một số trường hợp bạn không thể tránh khỏi việc làm
tổn thương người bị phê bình. Nhưng một khi họ có thời gian để nhìn
nhận và sửa chữa lỗi lầm, họ sẽ hoan nghênh, tôn trọng những ý kiến
góp ý chân thành của sếp.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- cach_thuc_khuyen_khich_nhan_vien_lam_viec_hieu_qua_5413.pdf