CEO trứ danh Steve Jobs

Lợi thế của Steve Jobs là năng khiếu kỹ thuật thiên tài đi

cùng với kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, tính

cách luôn kiên định với những lý tưởng và sản phẩm của

mình khiến Steve Jobs không ít lần xung đột với đồng

nghiệp và dư luận. Từ đó, ông càng nổi tiếng là một nhà

quản lý “khó chơi” và có phần dữ dội.

pdf13 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2297 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu CEO trứ danh Steve Jobs, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CEO trứ danh Steve Jobs Steve Jobs có một câu nói ưa thích trích từ cầu thủ khúc côn cầu nổi tiếng: "Tôi luôn lao đến những nơi quả bóng sắp sửa đến, không phải nơi nó vừa ở đó". 1. Thiên tài máy tính Steve Jobs được ca ngợi đã giúp toàn thế giới thay đổi định nghĩa về phương pháp tiếp cận, cách nhìn và cảm xúc đối với máy tính cá nhân. Ông cũng là một trong những người đi tiên phong phát hiện ra tiềm năng thương mại to lớn của giao diện đồ họa, ứng dụng hệ thống điều khiển chuột và click, vốn trở nên phổ biến và xuất hiện trong hầu hết máy tính để bàn ngày nay. Bốn thập kỷ lao động và cống hiến của Steve Jobs đã đem lại cho người dùng toàn cầu những sản phẩm công nghệ mang tính đột phá, giúp định hình lại ngành công nghiệp công nghệ cao. 2. Người bạn đồng hành đầu tiên Người đồng hành đầu tiên của Steve Jobs là Steve Wozniak, ông gặp khi đang đi làm thêm tại công ty Hewlett-Packard (HP) thời trung học. Kết thúc trung học, Jobs đăng ký vào trường Reed College nhưng nhanh chóng bỏ ngang chỉ sau có một học kỳ. Đam mê với máy tính vẫn cháy bỏng trong ông, đưa Steve Jobs đến với thung lũng công nghệ Silicon Valley vào 1974. Tại đây, Steve Jobs vui mừng gặp lại người bạn Wozniak khi cả hai cùng tham gia một câu lạc bộ máy tính. Đến 1976, họ chung tay lập ra quả táo Apple, đặt nền móng đầu tiên cho người khổng lồ trong ngành công nghệ thế giới sau này. 3. Cuộc cách mạng trong một chiếc hộp Đây là thế hệ máy tính Apple đầu tiên, chiếc Apple 1 được bán với giá 666,66 USD trong quầy máy tính của trung tâm thương mại Bay Area. Chiếc máy tính này chỉ bao gồm một bộ điều khiển và quyển sách hướng dẫn dài 16 trang. Để có thể sử dụng được, người dùng cần có nguồn điện, bàn phím và tất nhiên phải mua thêm cả màn hình. 4. Chân dung một nhà doanh nhân trẻ Lợi thế của Steve Jobs là năng khiếu kỹ thuật thiên tài đi cùng với kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, tính cách luôn kiên định với những lý tưởng và sản phẩm của mình khiến Steve Jobs không ít lần xung đột với đồng nghiệp và dư luận. Từ đó, ông càng nổi tiếng là một nhà quản lý “khó chơi” và có phần dữ dội. 5. Thử thách Đến năm1983, Jobs mạnh tay chi tiền để lôi kéo Chủ tịch của hãng đồ uống Pepsi (ở giữa) để về tham gia xây dựng đế chế Apple cùng với ông và Wozniak. Tuy nhiên, mối quan hệ đồng nghiệp thân tình giữa ba bên nhanh chóng xấu đi. Không may, đó cũng là thời kỳ ngành công nghệ gặp khủng hoảng về doanh số khiến các công ty phải cân nhắc bài toán sa thải nhân công. Tại Apple, người bị sa thải lại chính là Steve Jobs, 9 năm sau ngày ông góp phần đặt viên gạch đầu tiên xây dựng hãng. 6. NeXT Với Steve Jobs, việc rời khỏi Apple chỉ càng làm bùng thêm khao khát làm cuộc cách mạng ngành máy tính cá nhân thế giới. Ông vạch ra ngay dự án công ty NeXT Computer. Ngay cái tên cũng thể hiện rõ tham vọng của Steve Jobs về một thế hệ máy tính mới với những ý tưởng đột phá. Máy tính của ông được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất thời đó như giao diện đồ họa mới nhất, cổng Ethernet được tích hợp bên trong và nhiều sản phẩm công nghệ cao khác. Máy tính của Jobs được đánh giá là quá đắt đỏ để có thể trở nên phổ biến trên thị trường. Mặc dù vậy, sản phẩm của Steve Jobs đã tạo ra những ảnh hưởng to lớn đối với các thế hệ máy tính tiếp theo 7. Trở lại Apple Sau khi mất Jobs, Apple mới thấm thía tầm quan trọng của ông khi công việc kinh doanh liên tục đi xuống. Thậm chí hồi giữa những năm 1990, Apple lâm vào thảm cảnh ngấp nghé vực phá sản. Apple biết rằng chỉ có thể đưa Steve Jobs quay trở lại mới có cơ may phục hồi. Để hợp thức hóa việc này, năm 1996, Apple tuyên bố họ mua NeXT Computer với giá 429 triệu USD. Đến năm 1998, hội đồng quản trị của Apple không cần đợi được đề nghị đến lần thứ 2, đã nhất trí đưa Steve Jobs lên làm CEO. 8. Công việc của Jobs Có được Jobs, Apple cũng có thêm những công nghệ hiện đại của sản phẩm máy tính NeXT, vốn tạo tiền đề cho những thế hệ sản phẩm sau này. Những năm tiếp theo kể từ khi được nhìn nhận, Steve Jobs đã khôi phục được danh tiếng cho Apple bằn những sản phẩm lừng danh như máy tính iMac. Ngoài ra, năng khiếu kinh doanh thiên bẩm của Steve Jobs đã đưa cái tên Apple trở nên quen thuộc với mọi tín đồ công nghệ. Nhờ Jobs, Apple có được được hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và hệ thống bán lẻ chỉ bán duy nhất sản phẩm của Apple. 9. Hoạt hình Trong những năm rời xa Apple, Steve Jobs cũng đã kịp mua lại và phát triển một xương chế tạo phim hoạt hình mang tên Pixar. Dưới bàn tay của Steve Jobs, Pixar nhanh chóng trở nên nổi tiếng ngay từ bộ phim đầu tiên của ông, Câu chuyện Đồ chơi (Toy Story), ra mắt năm 1995. Bộ phim này mang về 360 triệu USD và lập tức đưa Pixar lên hạng sao trong số những nhà làm phim của Hollywood. Kể từ đó, Pixar được đà tiến lên với những bộ phim thành công nối tiếp nhau ra đời như Đi tìm Nemo (Finding Nemo), Vương quốc Xe hơi (Cars), Wall-E, và gần đây nhất là Vút bay (Up). Năm 2006, hãng Disney nhận thấy không thể ngồi yên trước sức cạnh tranh của Pixar, quyết định mua lại hãng hoạt hình. Vụ mua bán không những đem lại cho Steve Jobs 7,4 tỷ USD, mà còn đưa ông vào hội đồng quản trị Disney và sở hữu hơn một nửa cổ phiếu của Pixar. 10. Rock and Roll Năm 2001, Jobs giới thiệu ra công chúng chiếc máy nghe nhạc iPod. Cho dù sản phẩm này không sử dụng những công nghệ quá tiên tiến so với các hãng khác, iPod vẫn ngay lập tức gây được tiếng vang lớn. Người hâm mộ iPod yêu chiếc máy nghe nhạc ở thiết kế đột phá và tính thân thiện, dễ sử dụng. Không những thế, iPod còn được thiết kế để kết nối với iTunes, kho âm nhạc trực tuyến khổng lồ của Apple. Cách làm này của Apple đã gây ảnh hưởng và thay đổi bộ mặt của ngành âm nhạc toàn cầu. Sản phẩm này thành công đến nỗi năm 2007, khảo sát của Bloomberg cho thấy iPod chiếm tới 72,7% thị phần sản phẩm nghe nhạc tại Mỹ. Tính đến tháng 9/2009, đã có tổng cộng 220 triệu chiếc iPod được bán ra trên toàn cầu. 11. iPhone Đến năm 2007, sau khi thống lĩnh và thay đổi cục diện của thị trường máy tính xách tay, ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu, Apple chính thức lấn sân sang ngành truyền thông đa phương tiện. Đây là năm ông công bố chiếc iPhone, sau khi cố tình để rò rỉ thông tin một thời gian dài trước đó. Vào tháng 6/2007, iPhone ra đời và lập tức gây sốt khi 6 triệu chiếc được mua hết veo chỉ sau một thời gian ngắn. Sức nóng dành cho sản phẩm này vẫn không hề giảm trong nhiều năm tiếp theo. 12. Sản phẩm mới nhất Tháng 1/2010, Jobs chính thức tuyên bố Apple sắp sửa cho ra mắt dòng máy tính bảng mới. Với chức năng và giao diện gần giống chiếc iPhone, sản phẩm iPad có màn hình rộng hơn và người dùng có thể dùng nó như một quyển sách điện tử, máy chơi games và màn hình xem phim tiện dụng. Hôm nay sẽ là ngày iPad chính thức ra mắt người dùng tại Mỹ nhưng sức nóng của sản phẩm đã tăng lên từng ngày ngày kể từ khi được công bố. Nhiều khách hàng xếp hàng chầu chực sẵn tại các điểm bán từ vài ngày trước để ít tiếng đồng hồ nữa, sẽ trở thành một trong những người đầu tiên sở hữu sản phẩm mới nhất của Apple.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf8_3647.pdf