Chất lượng công tác giáo dục chính trị - Tư tưởng cho cán bộ, đảng viên ở đồng bằng sông Cửu long hiện nay

- Một bộ phận CB, ĐV nắm không chắc, hoặc không nắm được quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết của Đảng các cấp đề ra, nên không những không làm tốt được công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục quần chúng thực hiện mà bản thân cũng thiếu tính tiên phong, gương mẫu, phát ngôn thiếu ý thức xây dựng đã làm giảm hiệu quả của việc đưa đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

- Công tác xây dựng Đảng đạt hiệu quả chưa cao. Công tác tư tưởng và công tác GDCT-TT cho của CB, ĐV có lúc thiếu sắc bén. Công tác nắm bắt và đánh giá tình hình tư tưởng, tâm trạng CB, ĐV, dư luận xã hội một cách chính xác, kịp thời để có biện pháp giáo dục, uốn nắn chưa được thường xuyên.

- Công tác tổng kết thực tiễn chưa được quan tâm đúng mức, duy trì thường xuyên. Tỷ lệ đảng viên được cử đi học các lớp lý luận chính trị, nghiệp vụ một cách có hệ thống ở trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên còn thấp. Chất lượng của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo ở cơ sở còn chưa cao, năng lực hoạt động thực tiễn còn yếu nên chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nhiệm vụ được giao trên lĩnh vực công tác tư tưởng, công tác giáo dục chính trị.

 

doc27 trang | Chia sẻ: mimhthuy20 | Lượt xem: 606 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chất lượng công tác giáo dục chính trị - Tư tưởng cho cán bộ, đảng viên ở đồng bằng sông Cửu long hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SCL hiện nay và những năm tiếp theo. 6. Ý nghĩa của luận án - Những kết quả nghiên cứu của luận án cung cấp những luận cứ khoa học nhằm giúp các cấp lãnh đạo các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đề ra chủ trương, biện pháp để chất lượng công tác GDCT-TT cho CB, ĐV ngày càng thiết thực và rõ hơn. - Kết quả nghiên cứu của luận án có thể dùng làm tài liệu tham khảo phục vụ trong công tác giảng dạy trong trường chính trị tỉnh, trung tâm bồi chính trị các huyện, thành phố, thị xã 7. Kết cấu của luận án Luận án được cấu trúc gồm: mở đầu, 4 chương, 11 tiết, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục. Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN Công tác GDCT-TT và chất lượng công tác GDCT-TT đã thu hút được nhiều nhà khoa học, nhà lãnh đạo, người làm công tác chính trị quan tâm, nghiên cứu. Trong luận án, tác giả đã tiếp cận các công trình và bài viết tiêu biểu theo 3 sau: 1.1. Các công trình nghiên cứu có liên quan đến những vấn đề lý luận về chất lượng công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho cán bộ, đảng viên Thứ nhất là các công trình nghiên cứu về công tác GDCT-TT cho CB, ĐV ở nước ngoài như: tác phẩm “Hoạt động tư tưởng của Đảng Cộng sản Liên Xô” của X.I.Xu-rơ-ni-tren-cô, “Phương pháp luận công tác tư tưởng” của D.A. Vôn-cô-gô-nốp, “Hình thành niềm tin cho thế hệ trẻ” của V.A.Xu-khôm-lin-xki; Công tác tuyên truyền tư tưởng trong thời kỳ mới của Cục Cán bộ, Ban Tuyên huấn Trung ương, Đảng Cộng sản Trung Quốc (2005), Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội; “Giáo dục chính trị tư tưởng là linh hồn của giáo dục phẩm chất” của Lý Vĩnh Thắng (2000), Tạp chí Cầu thị, Trung Quốc (số 10). Thứ hai là những công trình nghiên cứu liên quan đến công tác GDCT-TT cho CB, ĐV ở Việt Nam: -Một số vấn đề về công tác tư tưởng của Đào Duy Tùng (1999), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; Văn kiện Đảng về công tác tư tưởng - văn hóa, tập I của Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương (2000), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; Một số vấn đề về công tác lý luận tư tưởng và văn hóa của Nguyễn Đức Bình (2001), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng của Hà Học Hợi (chủ biên) (2002), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; Đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho CB, ĐV cơ sở của Vũ Ngọc Am (2003), Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội; Về công tác tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam của Đào Duy Quát (2004), Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội; Phân tích triết học: Những vấn đề cơ bản về chính trị học và khoa học chính trị của Nguyễn Hữu Khiển (2006), Nxb. Lý luận chính trị Hà Nội; Nguyên lý công tác tư tưởng, tập 1 và 2 của Lương Khắc Hiếu (2008), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; Lý luận và phương pháp nghiên cứu, giáo dục lý luận chính trị của Phạm Huy Kỳ (2010), Nxb Chính trị - Hành chính, Hà Nội; Công tác tư tưởng của Đào Duy Quát (chủ biên) (2010), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; Công tác tư tưởng và vấn đề đào tạo cán bộ làm công tác tư tưởng của Trần Thị Anh Đào (2010), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; Những vấn đề lý luận về công tác tư tưởng của Đảng hiện nay của Ngô Huy Tiếp (2011), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội; Một số vấn đề về công tác lý luận, tư tưởng và tổ chức của Đảng trong thời kỳ đổi mới của Tô Huy Rứa (2012), Nxb. Chính trị quốc gia, Sự thật, Hà Nội; Giáo trình giáo dục chính trị của các tác giả Phạm Ngọc Anh, Đặng Quốc, Nguyễn Quốc Hòa, Phạm Xuân Mỹ, Phạm Văn Sinh, Nguyễn Mạnh Tiến (2014), Nxb. Giáo dục Việt Nam; Một số yêu cầu cơ bản quy định tính thuyết phục trong công tác tư tưởng của Đảng của Hoàng Quốc Bảo đăng trên Tạp chí Tuyên giáo số tháng 8/2012, trang 20-23; 1.2. Các công trình nghiên cứu có liên quan đến thực trạng chất lượng công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho cán bộ, đảng viên ở đồng bằng sông Cửu Long Trước tiên, vấn đề này được thể hiện qua các công trình sách như: Một số vấn đề về công tác tư tưởng của Đào Duy Tùng (1999), Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội; Tăng cường giáo dục, rèn luyện chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn cho cán bộ đảng viên trong tình hình mới của Đại tá Phạm Quang Định, Phạm Bá Toàn, Nguyễn Đức Hùng (chỉ đạo nội dung), (2007) Nxb. Quân đội nhân dân; “Nghiệp vụ công tác tuyên giáo” của Ban Tuyên giáo Trung ương xuất bản năm 2008, Công tác tư tưởng, lý luận thời kỳ mới: Thực trạng, quan điểm và giải pháp của Phạm Tất Thắng (chủ biên) (2010), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. Kế đó, vấn đề thực trạng công tác GDCT-TT cho CB, ĐV ở ĐBSCL còn được thể hiện trong các văn kiện, nghị quyết: Văn kiện Hội nghị lần thứ sáu (lần 2), Ban Chấp hành Trung ương (khóa VIII) về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay của Đảng Cộng sản Việt Nam (1999), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; Văn kiện Đảng về công tác tư tưởng - văn hóa, tập II của Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương (2000), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà nội. Tiếp đến là các đề tài, luận văn, luận án nghiên cứu về thực trạng công tác GDCT-TT cho CB, ĐV ở ĐBSCL: Đề tài cấp bộ (2008): Công tác phát triển đảng viên ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta, thực trạng và giải pháp, do Học viện Hành chính khu vực I chủ trì; Đề tài cấp bộ (2010): “Tác động về mặt xã hội của quá trình đô thị hóa tại đồng bằng sông Cửu Long hiện nay” do Tiến sĩ Trương Quang Khải làm chủ biên; Luận văn thạc sĩ Lê Văn Cường (2013) về “Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho công nhân cao su ở tỉnh Đồng Nai hiện nay”. Ngoài ra, còn có các bài viết đăng trên các trang web, tạp chí liên quan đến vấn đề thực trạng công tác GDCT-TT cho CB, ĐV ở ĐBSCL: Một số suy nghĩ về nâng cao tính chiến đấu và sức thuyết phục của công tác tư tưởng của Hữu Thọ đăng trên Tạp chí Tuyên giáo số tháng 8/2010, trang 15-17; Nâng cao tính thuyết phục của công tác tư tưởng trong điều kiện hiện nay của Phạm Huy Kỳ đăng trên Tạp chí Tuyên giáo số tháng 10/2012, trang 24-26; “Khắc phục những bất cập trong giáo dục đạo đức, lối sống của CB, ĐV” của Huỳnh Tấn Việt đăng trên website Tạp chí Tuyên giáo ngày 26/6/2012; “Hiểu đúng về giáo dục chính trị, tư tưởng cho CB, ĐV, công chức” của Vũ Phong đăng trên website báo Điện Biên Phủ ngày 22/04/2013; “Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với việc xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về chính trị trong tình hình mới” của Trần Hoài Trung đăng trên Trang thông tin điện tử Học viên Chính trị Quốc phòng, ngày 25/12/2014; “Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng ở đơn vị cơ sở” của Nguyễn Đăng Tiến đăng trên Báo Quân đội Nhân dân Việt Nam, ngày 9/2/2015; “Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị trong cán bộ, đảng viên hiện nay” của Lưu Đình Trang đăng trên Báo Biên Phòng Việt Nam, ngày 30/6/2015.  1.3. Các công trình nghiên cứu có liên quan đến phương hướng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho cán bộ, đảng viên ở đồng bằng sông Cửu Long Một là các công trình sách liên quan đến vấn đề này: Những giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị của CB, ĐV ở nước ta hiện nay của Lương Khắc Hiếu (2005), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; Giáo trình lưu hành nội bộ của Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Học tập phương pháp tuyên truyền cách mạng của Hồ Chí Minh của Hoàng Quốc Bảo (chủ biên) năm 2006; Công tác tư tưởng, lý luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong thời kỳ cải cách mở cửa (Sách tham khảo) của Phạm Tất Thắng (chủ nhiệm) (2010), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; Đổi mới công tác tư tưởng, lý luận trong tình hình mới của Phạm Tất Thắng (chủ biên) (2010), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội; Công tác tư tưởng và vấn đề đào tạo cán bộ làm công tác tư tưởng của Trần Thị Anh Đào (2010), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; Những giải pháp và điều kiện thực hiện phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong CB, ĐV của Vũ Văn Phúc, Ngô Văn Thạo (đồng chủ biên) (2012), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; “Tứ thư lãnh đạo - Thuật lãnh đạo” - bản dịch của Hòa Nhân (2014) tác giả Trung Quốc, Nhà xuất bản lao động - xã hội, Hà Nội. Hai là các đề tài, luận văn, luận án có liên quan: Đề tài cấp bộ (2009): “Giáo dục chính trị - tư tưởng cho sinh viên Việt Nam hiện nay”, do PGS. TS Trần Thị Anh Đào chủ biên; Đề tài khoa học cấp bộ (2000 - 2001): “Phương thức đào tạo cán bộ ở các trường chính trị tỉnh, thành phố trong thời kỳ mới”, do Tiến sĩ Trần Ngọc Uẩn (Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ biên); Luận án của Cầm Thị Lai (2010) về “Đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, hành chính cho đội ngũ cán bộ cấp xã ở các tỉnh Tây Bắc giai đoạn hiện nay”; Luận văn thạc sĩ của Vũ Anh Tuấn (2010): “Chất lượng giáo dục chính trị - tư tưởng cho sinh viên các trường cao đẳng ở tỉnh Thái Nguyên: Thực trạng và giải pháp”; Luận án của Lương Ngọc Vĩnh (2011): “Hiệu quả công tác giáo dục chính trị - tư tưởng trong học viện các học viện quân sự ở nước ta hiện nay”; Luận văn thạc sĩ Ngô Tôn Quyền (2013) “Nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị ở Trường Cán bộ thành phố Hồ Chí Minh hiện nay”. Ba là các bài viết được đăng trên các trang web, tạp chí có liên quan: “Đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4” của Dương Trung Ý đăng trên website Tạp chí Tuyên giáo số 7, ngày 05/9/2015; “Cấp ủy, tổ chức đảng giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên” của Trịnh Thanh Tâm đăng trên Tạp chí Xây dựng Đảng, ngày 24/5/2015; “Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng - Nhiệm vụ quan trọng để xây dựng lực lượng CAND tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và Nhân dân” của Trần Bá Thiều đăng trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 19/8/2015; “Một số giải pháp phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay” của Vũ Văn Phúc đăng trên trang thông tin điện tử nhà xuất bản chính trị quốc gia - Sự thật, ngày 19/3/2015. Nhìn chung, các công trình khoa học, hội thảo, luận án, luận văn, các bài viết nêu trên đã tiếp cận và nghiên cứu sâu sắc nhiều góc độ khác nhau về công tác tư tưởng nói chung và công tác GDCT-TT nói riêng, có nhiều công trình nghiên cứu đã đặt ra những vấn đề rất cơ bản cả về lý luận lẫn thực tiễn, nêu những thành tựu, những hạn chế, yếu kém, đề ra những phương hướng và giải pháp để nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ đảng viên. Tuy nhiên, có thể nói rằng, cho tới nay chưa có công trình nghiên cứu nào tổng kết một cách toàn diện, chuyên sâu về chất lượng công tác GDCT-TT cho CB, ĐV chưa nêu ra những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cơ bản để chất lượng GDCT-TT cho CB, ĐV cả nước nói chung và các tỉnh ĐBSCL nói riêng ngày càng rõ hơn, thiết thực hơn. Do đó, việc nghiên cứu đề tài này sẽ góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng công tác GDCT-TT cho đội ngũ CB, ĐV ở ĐBSCL hiện nay là thích hợp và cần thiết nhất là trong trong giai đoạn hiện nay. Chương 2 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ - TƯ TƯỞNG CHO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN 2.1. Công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và các yếu tố cấu thành chất lượng công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho cán bộ, đảng viên 2.1.1. Công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho cán bộ, đảng viên 2.1.1.1. Công tác giáo dục chính trị - tư tưởng Tùy theo tính chất, đặc điểm, mục đích, yêu cầu nghiên cứu mà có cách khai thác và tiếp cận thuật ngữ công tác GDCT-TT có khác nhau. Theo các công trình nghiên cứu về công tác tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay, công tác GDCT-TT là một bộ phận của công tác tư tưởng nhằm truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, quan điểm của Đảng; chính sách, pháp luật Nhà nước; các tri thức và giá trị chính trị của nhân loại; những truyền thống chính trị của giai cấp công nhân và dân tộc, những sự kiện chính trị trong nước và quốc tế để nâng cao nhận thức chính trị, hình thành niềm tin và cổ vũ tính tích cực chính trị - xã hội của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. 2.1.1.2. Công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho cán bộ, đảng viên CB, ĐV là những người có đủ phẩm chất, năng lực, công tác trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang, tận tụy phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Công tác GDCT-TT cho CB, ĐV là hoạt động truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các tri thức và giá trị chính trị của nhân loại, những truyền thống chính trị của giai cấp công nhân và dân tộc, những sự kiện chính trị trong nước và quốc tế để nâng cao nhận thức chính trị, hình thành niềm tin và cổ vũ tính tích cực chính trị - xã hội của CB, ĐV trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thông qua khái niệm này, có thể thấy rõ, công tác GDCT-TT cho CB, ĐV chức năng nhận thức, định hướng, phê phán, tổ chức. 2.1.2. Các yếu tố cấu thành công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho cán bộ, đảng viên Công tác GDCT-TT cho CB, ĐV được cấu thành bởi các yếu tố như: chủ thể, đối tượng, mục đích, nội dung, phương pháp, phương tiện và hình thức của công tác GDCT-TT cho CB, ĐV 2.2. Chất lượng và các tiêu chí đánh giá chất lượng công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho cán bộ, đảng viên 2.2.1. Chất lượng và chất lượng công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho cán bộ, đảng viên 2.2.1.1. Khái niệm chất lượng và chất lượng công tác GDCT-TT cho CB, ĐV Chất lượng là một phạm trù triết học biểu thị những thuộc tính bản chất của sự vật, chỉ rõ nó là cái gì, tính ổn định tương đối của sự vật phân biệt nó với các sự vật khác; là đặc tính khách quan của sự vật. Chất lượng là cái tạo nên phẩm chất, giá trị của một con người, một sự vật, sự việc. Chất lượng công tác GDCT-TT cho CB, ĐV là những giá trị, những tác động có ích mà công tác GDCT-TT mang lại cho đối tượng được giáo dục và có thể ứng dụng hiệu quả trong công tác thực tiễn. 2.2.1.3. Phân biệt chất lượng và hiệu quả công tác GDCT-TT cho CB, ĐV Chất lượng và hiệu quả công tác GDCT-TT cho CB, ĐV có quan hệ chặt chẽ với nhau. Chất lượng công tác GDCT-TT cho CB, ĐV là điều kiện quyết định hiệu quả công tác GDCT-TT cho CB, ĐV; còn hiệu quả công tác GDCT-TT cho CB, ĐV là sự thể hiện, là mục đích, và thước đo quan trọng nhất của chất lượng công tác GDCT-TT cho CB, ĐV. 2.2.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho cán bộ, đảng viên Đánh giá chất lượng công tác GDCT-TT cho CB, ĐV là một vấn đề rất khó, quan trọng và nhạy cảm, liên quan đến đánh giá về mặt chính trị, tư tưởng của mỗi CB, ĐV nên phải căn cứ vào các tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác GDCT-TT cho CB, ĐV như sau: Một là, chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng và quản lý của cơ quan đối với công tác GDCT-TT cho CB, ĐV Hai là, chất lượng nội dung, chương trình, phương pháp, hình thức, phương tiện công tác GDCT-TT cho CB, ĐV Ba là, chất lượng phẩm chất và năng lực của đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác GDCT-TT cho CB, ĐV Bốn là, khả năng nhận thức và vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính sách, tri thức chính trị vào thực tiễn công tác của CB, ĐV Năm là, chất lượng công tác lãnh đạo, quản lý của CB, ĐV và mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của CB, ĐV. 2.3. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho cán bộ, đảng viên Để nâng cao chất lượng công tác GDCT-TT cho CB, ĐV cần phải xuất phát từ: - Vai trò của CB, ĐV trong hoàn thành nhiệm vụ chính trị. - Vai trò của công tác GDCT-TT cho CB, ĐV trong xây dựng Đảng, vững mạnh về chính trị - tư tưởng, tổ chức, trong sáng về đạo đức lối sống và trong việc nâng cao phẩm chất, năng lực của CB, ĐV; trong việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của CB, ĐV; trong việc tăng cường sự lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh Tiểu kết Chương 2 Công tác GDCT-TT cho CV, ĐV là nội dung quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng; trang bị thế giới quan, phương pháp luận khoa học và cách mạng cho CB, ĐV tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và độc lập dân tộc; tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần trực tiếp vào thực hiện mục tiêu của cách mạng của Đảng. Vì vậy, nâng cao chất lượng công tác GDCT-TT cho CB, ĐV ở ĐBSCL là một đòi hỏi khách quan xuất phát từ thực tiễn phát triển và hội nhập của đời sống kinh tế - xã hội, từ yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới và từ chính nhu cầu của đội ngũ CB, ĐV. Chương 3 THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ - TƯ TƯỞNG CHO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG HIỆN NAY 3.1. Những yếu tố tác động đến chất lượng công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho cán bộ, đảng viên ở Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay 3.1.1. Tình hình quốc tế, trong nước Tình hình thế giới và trong nước đang chuyển biến nhanh chóng, phức tạp cùng với quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế tạo ra cả những cơ hội và thách thức mới cho ĐBSCL. Các thế lực chống đối ra sức thông qua hoạt động đối ngoại để can thiệp vào công việc nội bộ của ta. Trước tình hình và nhiệm vụ đối ngoại của giai đoạn mới, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả công tác GDCT-TT cho CB, ĐV và nhân dân của mỗi cơ quan, tổ chức trong công tác này. 3.1.2. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, chính trị - xã hội của đồng bằng sông Cửu Long ĐBSCL là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là địa bàn chiến lược về kinh tế; có điều kiện địa lý, tự nhiên, khí hậu thuận lợi nên quyết định lương thực cho cả nước và xuất khẩu của cả nước. Tình hình chính trị ổn định. Tuy nhiên, ĐBSCL là vùng đa dạng về chủng tộc, tôn giáo nên rất dễ rơi vào rối loạn an ninh chính trị nhất là vấn đề sắc tộc và tôn giáo. Từ đó, đặt ra nhiều thách thức, nhất là những vấn đề liên quan đến công tác GDCT-TT đối với CB, ĐV các tỉnh khu vực ĐBSCL. 3.1.3. Đặc điểm đội ngũ CB, ĐV ở Đồng bằng sông Cửu Long CB, ĐV vùng ĐBSCL ngoài những đặc điểm chung của đội ngũ cán bộ chính trị ở nước ta, còn mang những nét đặc thù riêng do điều kiện địa lý, tự nhiên quy định. CB, ĐV ĐBSCL là đội ngũ cán bộ đa dạng được bổ sung từ nhiều nguồn khác nhau; có sự nhiệt tình, năng động, thẳng thắn, cương trực trong công tác cũng như trong đấu tranh; có sự nhạy cảm về chính trị cũng như về tư duy kinh tế; tuy nhiên còn hạn chế nhất định về trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, đặc biệt là trình độ lý luận chính trị, tư tưởng. 3.1.4. Tình hình công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tác động đến chất lượng công tác GDCT-TT cho CB, ĐV Công tác xây dựng, củng cố TCCS Đảng trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng hệ thống chính trị cơ sở tạo nên một số chuyển biến tích cực, đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh; nâng cao nhận thức, tính chiến đấu cho CB, ĐV, tạo sự thống nhất và đoàn kết trong Đảng và xã hội. Tuy nhiên, công tác này trên thực tế vẫn còn không ít hạn chế, yếu dẫn đến tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong CB, ĐV; chất lượng đội ngũ CB, ĐV và công chức ở cơ sở là vấn đề đáng được quan tâm. 3.2. Thực trạng công tác giáo dục chính trị - tư tưởng và chất lượng công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho cán bộ, đảng viên đồng bằng sông Cửu Long từ năm 2007 đến nay 3.2.1. Những ưu điểm, kết quả đạt được của công tác GDCT-TT cho CB, ĐV ở đồng bằng sông Cửu Long và nguyên nhân của nó * Về thành tựu: - Các cấp ủy Đảng ở ĐBSCL rất coi trọng vị trí, vai trò của công tác GDCT-TT cho CB, ĐV nên đa số CB, ĐV ở ĐBSCL ngày càng hoàn thiện hơn. - Công tác lãnh đạo quản lý của CB, ĐV và mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương. - Nội dung, phương pháp, hình thức và phương tiện công tác GDCT-TT cho CB, ĐV ở đồng bằng sông Cửu Long ngày càng hoàn thiện. - Phẩm chất và năng lực của đội ngũ làm công tác GDCT-TT cho CB, ĐV ở ĐBSCL dần được nâng cao. - Việc nhận thức và vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính sách vào thực tiễn công tác của CB, ĐV ở ĐBSCL ngày càng nâng cao. * Nguyên nhân của những ưu điểm và kết quả đạt được là nhờ: - Cấp ủy Đảng các cấp luôn quan tâm, xác định đúng chủ thể, đối tượng trong công tác GDCT-TT cho CB, ĐV ở mỗi địa phương; chú trọng nâng cao ý thức lý luận chính trị; thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá và rút kinh nghiệm để CB, ĐV ngày càng hoàn thiện hơn. - CB, ĐV có lập trường quan điểm vững vàng; luôn kiên định và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước vào điều kiện cụ thể của địa phương. 3.2.2. Những hạn chế, khuyết điểm của công tác GDCT-TT cho CB, ĐV ở đồng bằng sông Cửu Long và nguyên nhân * Những hạn chế, khuyết điểm: - Một bộ phận CB, ĐV nắm không chắc, hoặc không nắm được quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết của Đảng các cấp đề ra, nên không những không làm tốt được công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục quần chúng thực hiện mà bản thân cũng thiếu tính tiên phong, gương mẫu, phát ngôn thiếu ý thức xây dựng đã làm giảm hiệu quả của việc đưa đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. - Công tác xây dựng Đảng đạt hiệu quả chưa cao. Công tác tư tưởng và công tác GDCT-TT cho của CB, ĐV có lúc thiếu sắc bén. Công tác nắm bắt và đánh giá tình hình tư tưởng, tâm trạng CB, ĐV, dư luận xã hội một cách chính xác, kịp thời để có biện pháp giáo dục, uốn nắn chưa được thường xuyên. - Công tác tổng kết thực tiễn chưa được quan tâm đúng mức, duy trì thường xuyên. Tỷ lệ đảng viên được cử đi học các lớp lý luận chính trị, nghiệp vụ một cách có hệ thống ở trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên còn thấp. Chất lượng của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo ở cơ sở còn chưa cao, năng lực hoạt động thực tiễn còn yếu nên chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nhiệm vụ được giao trên lĩnh vực công tác tư tưởng, công tác giáo dục chính trị. - Cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện cần thiết khác phục vụ cho công tác GDCT-TT chưa đồng bộ giữa các địa phương, giữa cấp tỉnh và cấp huyện, đặc biệt ở cơ sở. Nội dung phương pháp GDCT-TT chưa đa dạng, phong phú. Nhận thức của một bộ phận CB, ĐV về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối và chính sách của Đảng, Nhà nước còn thấp Một bộ phận CB, ĐV thiếu tích cực khi tham gia vào các hoạt động chính trị - xã hội và phong trào thi đua, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chưa cao. Việc đầu tư sử dụng nguồn lực, kinh phí, phương tiện vật chất trong hoạt động GDCT-TT chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. * Nguyên nhân dẫn đến chất lượng công tác GDCT-TT cho CB, ĐV ở một số địa phương ĐBSCL chưa cao là do: - Một số cấp ủy Đảng chưa nhận thức đầy đủ và sâu sắc về việc nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị. - Một số CB, ĐV còn tư tưởng ngại học tập lý luận chính trị. - Điều kiện lịch sử chính trị - xã hội và kinh tế quy định. - Sự tác động của mặt trái cơ chế thị trường và sự tấn công chống phá của các thế lực thù địch. * Những bài học kinh nghiệm của chất lượng công tác GDCT-TT cho cán CB, ĐV ở ĐBSCL Một là, kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng, trên cơ sở đó tiến hành đổi mới chất lượng hoạt động công tác GDCT-TT cho phù hợp với thực tiễn vùng ĐBSCL, nhất là trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay. Hai là, chất lượng công tác GDCT-TT cho CB, ĐV ở ĐBSCL phải tiến hành toàn diện, kết hợp giáo dục lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng, kiến thức năng lực và phẩm chất đạo đức cách mạng. Ba là, chất lượng công tác GDCT-TT cho CB, ĐV ở ĐBSCL phải chủ động kịp thời, nhất là khi tình hình có diễn biến phức tạp và trong các bước ngoặt của cách mạng, tạo ra sự thống nhất nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bốn là, chất lượng công tác GDCT-TT cho CB, ĐV là phải gắn với công tác tổ chức, phong trào cách mạng quần chúng, nói đi đôi với làm, phát huy sức mạnh tổng hợp và tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng. Năm là, tiếp tục đổi mới hình thức, biện pháp chất lượng công tác GDCT-TT cho CB, ĐV ở ĐBSCL phải phù hợp với điều kiện thực tiễn đặt ra. 3.3. Những vấn đề đặt ra đối với việc nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho cán bộ, đảng viên ở Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay Nâng cao chất lượng công tác GDCT-TT cho CB, ĐV ở ĐBSCL đã tạo ra những mâu thuẫn cơ bản sau: - Mâu thuẫn giữa sự cần thiết nâng cao chất lượng GDCT-TT cho CB, ĐV với nhận thức hạn chế của các cấp ủy đảng về vai trò, vị trí của công tác này. - Mâu thuẫn giữa đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng công tác GDCT-TT trong tình hình mới với năng lực chủ thể, năng lực cán bộ làm công tác này còn hạn chế. - Mâu thuẫn giữa yêu cầu cao của đối tượng về nội dung, hình thức, phương pháp công tác GDCT-TT với sự nghèo

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctom_tat_luan_an_nguyen_van_ut_tieng_viet_3086_1853721.doc
Tài liệu liên quan