- Tuyên truyền:
+ Là hình thức công bố tin tức mới và quan trọng về doanh
nghiệp trên báo chí hoặc trên các phương tiện thông tin đại
chúng khác, mục tiêu của cách thức này là kích thích khách hàng
có nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ.
Chúng ta hãy cùng xem một ví dụ điển hình về chiến lược đẩy
mạnh tiêu thụ dưới đây của Công ty Dược phẩm Johnson, Mỹ -một "cú thoát hiểm" ngoạn mục mà đến nay vẫn là bài học cần
thiết cho mỗi doanh nghiệp.
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1811 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chiến lược đẩy mạnh tiêu thụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chiến lược đẩy mạnh tiêu thụ
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, doanh nghiệp nào cũng
cần đến chiến lược đẩy mạnh tiêu thụ nhằm chiếm lĩnh thị trường,
thiết lập, quảng bá thông tin về hình ảnh, nét đặc sắc của sản
phẩm và của doanh nghiệp.
Đẩy mạnh tiêu thụ là việc sử dụng các hình thức quảng bá thông
tin thông qua con người hoặc các phương tiện khác. Nó có ảnh
hưởng và sức hấp dẫn lớn đến người tiêu dùng khi sử dụng sản
phẩm hay dịch vụ đó; nói cách khác, đó là sự tín nhiệm hay tình
cảm của khách hàng đối với các sản phẩm của doanh nghiệp.
Phương pháp đẩy mạnh tiêu thụ chủ yếu dựa vào 4 loại hình:
- Nhân viên tiêu thụ
- Quảng cáo
- Xúc tiến tiêu thụ
- Tuyên truyền
Khi tổ chức đẩy mạnh tiêu thụ, doanh nghiệp cần cân nhắc
các yếu tố sau:
1. Loại hình:
- Thúc đẩy tiêu dùng: dựa vào quảng cáo
- Thúc đẩy doanh nghiệp: dựa vào nhân viên đẩy mạnh tiêu thụ
2. Chiến lược đẩy mạnh tiêu thụ:
- Chiến lược sản phẩm tung ra thị trường: sử dụng nhân viên tiêu
thụ và đại lý trung gian
- Chiến lược quảng bá tuyên truyền: chi tiêu cho việc quảng cáo
cũng như các hình thức đẩy mạnh tiêu thụ
3. Phương pháp đẩy mạnh tiêu thụ:
- Nhân viên tiêu thụ:
+ Là người trực tiếp giới thiệu với khách hàng về sản phẩm của
doanh nghiệp, thể hiện tính ưu việt của sản phẩm, thuyết phục
khách hàng mua sản phẩm, đồng thời xúc tiến và mở rộng phạm
vi tiêu thụ.
+ Là cầu nối trung gian nên họ có tác dụng lớn trong việc khai
thác, thuyết phục khách hàng và thu thập thông tin về sản phẩm
trên thị trường.
- Quảng cáo:
+ Là phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất trong việc đẩy
mạnh tiêu thụ để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc có được
những ý kiến và suy nghĩ với bất kỳ hình thức nào của người
không sử dụng.
+ Quảng cáo có thể còn dựa trên các loại hình khác nữa như
báo, tạp chí, phát thanh truyền hình, tivi và internet nên tất cả
những phương tiện truyền thống này giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản
phẩm, cải thiện hình tượng doanh nghiệp, làm sôi động nền kinh
tế thị trường.
- Xúc tiến tiêu thụ:
+ Là những hoạt động mà doanh nghiệp vận dụng trong thời gian
ngắn như biếu tặng hàng mẫu, khuyến mãi, đóng góp, ưu đãi...
dành cho người tiêu dùng; đồng thời hỗ trợ và hợp tác quảng cáo
với các đại lý trung gian; khoản hoa hồng và thưởng thành tích
cho các nhân viên tiêu thụ..., các hoạt động này sẽ thu hút khách
hàng, khích lệ việc mua hàng, tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ của
doanh nghiệp.
- Tuyên truyền:
+ Là hình thức công bố tin tức mới và quan trọng về doanh
nghiệp trên báo chí hoặc trên các phương tiện thông tin đại
chúng khác, mục tiêu của cách thức này là kích thích khách hàng
có nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ.
Chúng ta hãy cùng xem một ví dụ điển hình về chiến lược đẩy
mạnh tiêu thụ dưới đây của Công ty Dược phẩm Johnson, Mỹ -
một "cú thoát hiểm" ngoạn mục mà đến nay vẫn là bài học cần
thiết cho mỗi doanh nghiệp.
Thành công và danh tiếng:
- Ra đời vào năm 1975, Tylenol đã chiếm lĩnh 35% thị trường Mỹ
về thuốc giảm đau cho người trưởng thành
- Doanh số tiêu thụ 450 triệu USD/năm
- Chiếm 15-20% tổng lợi nhuận của Công ty Johnson
Rủi ro bắt đầu đến:
Tháng 9/1982, khu vực Chicago liên tiếp có 7 người sử dụng loại
viên nang giảm đau Tylenol của Công ty Johnson và bị trúng độc
Xyanua. Tin này lập tức bị truyền đi nhanh
chóng, công ty bị giáng một đòn nặng nề, hình tượng công ty bị
giảm sút nghiêm trọng, người sử dụng hoang mang cực điểm.
- Không lâu sau khi tin đồn truyền đi, các nơi trên toàn nước Mỹ
đã có đến 250 người vì uống loại thuốc này mà mắc bệnh và tử
vong, sự kiện Tylenol bỗng chốc mang tính toàn quốc.
Tuy nhiên, điều tra sau đó đã làm rõ loại thuốc này căn bản
không độc. Bảy người tử vong trước đây là do cố ý mở viên nang
ra, uống thuốc sai cách chỉ dẫn nên độc dược Xyanua trong vỏ
viên nang mới phát tác và gây ra hậu quả như vậy Sau đó, 250
người mắc bệnh và tử vong cũng chẳng liên quan gì đến viên
nang Tylenol. Thế nhưng, chừng ấy cũng đã làm Johnson mất
hết uy tín và rất nhiều người đã tẩy chay loại thuốc này.
Sau khi phát sinh sự cố này, Johnson đã lập tức đề ra một
sách lược mang tính mấu chốt:
Nhanh chóng công bố thực chất chân tướng sự việc cho
quần chúng biết. Giữ mối quan hệ tốt với phóng viên và giới
báo chí ở nơi đó, kịp thời thông qua họ để đưa ra những
thông tin mới nhất
Hợp tác chặt chẽ với công ty quan hệ công chúng lớn nhất
của Mỹ là BOYA, đặt ra một "Phương án quản lý khủng
hoảng ngay cả lúc xấu nhất", và phù hợp với tôn chỉ của
công ty từ trước đến nay là "phải suy nghĩ đến lợi ích của
quần chúng và người tiêu dùng".
Thu hồi và tiêu hủy toàn bộ 32 triệu lọ thuốc Tylenol trị giá
100 triệu USD trong một thời gian ngắn.
Tiến hành thử nghiệm với 8 triệu lọ Tylenol, xác minh rõ xem
sản phẩm có bị ô nhiễm không.
Thiết lập một đường dây điện thoại chuyên dụng trả lời hơn
2.000 câu hỏi về những tin mới nhất của công ty. Tạm dừng
quảng cáo sản phẩm Tylenol.
Phát đi 450.000 điện báo, fax; mời một số bác sỹ nội khoa,
bệnh viện và thương nhân cùng tham gia vào những thông
điệp "đề cao cảnh giác".
Sau những nỗ lực giải quyết khủng hoảng này, Johnson tiến hành
điều tra trong 7 tuần, trực tiếp phỏng vấn 7.000 lượt người. Trong
số người được phỏng vấn, 90% cho biết họ biết sự kiện này và
cho rằng Johnson không đáng phải nhận sự chỉ trích vì đã bảo vệ
lợi ích công chúng bằng hành động.
Khi hình tượng công ty trong con mắt người tiêu dùng dần
được hồi phục, Johnson bắt tay vào đánh bóng sản phẩm
thuốc này một lần nữa. Họ đã làm:
Phát tín phiếu chiết khấu mua hàng với tổng trị giá 50 triệu
USD đến các bệnh viện.
Tặng miễn phí thuốc cho người tiêu dùng . Tổ chức họp báo
giới thiệu lại sản phẩm của mình trên truyền hình New York
trên quy mô lớn với 600 phóng viên đến từ 30 thành phố,
3.000 đài truyền hình trên toàn nước Mỹ đã phát đi tin này.
Trong thời gian này, số điện thoại miễn phí của công ty liên
tiếp hiển thị trên truyền hình để tư vấn hỗ trợ khách hàng.
Ghi chép lại tất cả các sự kiện và tư liệu báo cáo, biên tập
thành một cuốn sổ nhỏ có tựa đề "Chiến dịch tìm lại Tylenol"
rồi gửi đến các cơ quan tin tức.
Thông qua hệ thống truyền hình nội bộ và phát dưới hình
thức băng hình tình hình sự kiện đến nhân viên của công ty.
Trong thời gian khủng hoảng, lãnh đạo công ty đều xuất
hiện trên tiết mục tin tức truyền hình Mỹ; các đại lý tiêu thụ
cũng diễn thuyết tới 75 lần qua truyền hình địa phương.
Và kết quả sau chiến dịch:
- Cách làm chân thành của Công ty Johnson được quần chúng
khen ngợi, sản phẩm được người dân tín nhiệm trở lại
- 5 tháng sau sự việc phát sinh, Johnson đã thu hồi lại 70%
nguồn gốc thuốc này trên thị trường, và 1 năm sau, Tylenol lại lần
nữa chiếm 95% thị phần vốn có.
Sự kiện Tylenol của Johnson được coi là một trong những sự
kiện cứu vớt khủng hoảng hiệu quả nhất trên thế giới hiện nay:
Giải quyết thành công sự kiện trúng độc Tylenol, Công ty
Johnson được công chúng tán thưởng, còn giới chuyên môn thì
cho rằng hoạt động công khai và quan hệ công chúng có hiệu
quả là điều quan trọng cho hình tượng của công ty.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chien_luoc_day_manh_tieu_thu_3813.pdf